1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Góp ý cho ngành giáo dục Khánh Hòa.

Chủ đề trong 'Nha Trang' bởi namental, 15/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namental

    namental Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/11/2003
    Bài viết:
    401
    Đã được thích:
    0
    Góp ý cho ngành giáo dục Khánh Hòa.

    Tiêu cực là vấn đề hiện nay của ngành giáo dục, nó cũng là vấn đề chung cho toàn xã hội. Vậy cách nào để có thể hạn chế tiêu cực ?

    Hiện nay, đa phần học sinh đều mê game, chat. Hiện tượng bỏ ăn ngủ, thậm chí bỏ học để online ngày càng nhiều và gây hiệu quả xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự xã hội. Nhà trường thì đùn đẩy trách nhiệm, phụ huynh thì lơ mơ, lo lắng chả biết con mình đi đâu. Vậy cách tốt nhất là chúng ta nên đem game vào trường qua các tiết học. Và dĩ nhiên chả có học sinh nào trốn học khi ở ngay trong trường mình có mọi thứ trò chơi mình thích. Muốn thể thao thì ra sân đá bóng, cầu lông, muốn online thì vào thư viện, muốn ăn uống thì có căntin. Thậm chí có cả chỗ tâm tình lãng mạn cho các vị máu yêu sớm. Và như vậy, chúng ta có thể tổ chức giải giao lưu giữa các lớp với nhau, rồi giải thành phố, giải toàn quốc thông qua việc bổ sung môn vào hội khỏe Phù Đổng , hoặc có thể tổ chức tự phát, không phân biệt đối tượng giáo viên hay học sinh tham gia. Tại sao Công nghệ thông tin chỉ là môn học lạ lẫm và rắc rối mà không phải là các tiết chơi game lành mạnh,vui vẻ, ai cũng có quyền giải trí và thư giãn lành mạnh và hợp pháp.

    Quay lại phía nhà trường, chỉ cần chúng ta cải cách tiền lương, trang bị giáo cụ, thu chi hợp lý theo chính sách và công khai. Tuy nhiên, theo bản thân tôi, vấn đề ở đây là kết quả cuối cùng. Giáo viên nào cũng có mục tiêu là làm sao cho học sinh hiểu vấn đề, đề thi sẽ quyết định tất cả. Gian lận trong thi cử chỉ vì đề thi không cho phép sử dụng tài liệu, tại sao giáo viên lại không ra đề theo hướng cho phép sử dụng tài liệu. Tôi nghĩ chắc hẳn trong này ai cũng từng nhăn trán trước câu hỏi nào đó, và việc sử dụng tài liệu là "must do" để đạt điểm tối thiểu qua môn học.

    Vậy, để không gian lận trong thi cử liệu có quá khó để chúng ta khắc phục hay không?
  2. DYKISLYS

    DYKISLYS Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/10/2005
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Đọc xong thấy toàn là chuyện viễn tưởng .
    Nói sơ một chút thì ai cũng thấy chuyện học thêm , dạy thêm là xấu. Nhưng giờ hỏi 10 đứa thì 10 đứa đểu nói ko học thêm thì ko hiêu bài. Ko phải thầy cô dạy dở hay thiếu tinh thầnn trách nhiệm. Mà theo em chương trình khó quá. Đương nhiên có những bạn ko học thêm thì vẫn học tốt nhưng hơi bị hiếm .Hix, giá mà chương trình nhẹ đi 1 chút thì đỡ hơn!
  3. canhchimviet45

    canhchimviet45 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/03/2006
    Bài viết:
    418
    Đã được thích:
    0
    hix ...nói chung nền giáo dục học cho lắm rồi tắm cũng ở truồng , vẫn nghèo nàn lạc hậu so với các nước khác ...
    nội thấy nội dung bài học trong các sách văn phân ban chả giống ai ( học lại tiếng việt , viết quảng cáo ) rồi chuyện học thể dục 2 buổi tuần, chán . ...
    bên nước ngoài người ta học tuần chỉ có 12 tiếng mà vẫn giàu phơi phới ... Không tin thì nói có sách mách có chứng
    Nguyễn Chí Hiếu - 1/100 sinh viên xuất sắc nhất thế giới
    Thứ Sáu, 13/10/2006, 11:05 GMT+7



    Đến nước Anh một cách tình cờ ?onghe lời bạn rủ đi thi thử, ai dè lại được học bổng?, cậu sinh viên ?ochưa bao giờ tự học quá 8h/tuần? này đã vượt qua rất nhiều đối thủ khác để trở thành 1 trong 100 sinh viên xuất sắc nhất thế giới 2006 - Giải thưởng thường niên do Viện giáo dục quốc tế IIE bình bầu.

    Hiện, Nguyễn Chí Hiếu đang học năm cuối ngành kinh tế của Học viện Kinh tế và Chính trị London (LSE) - Vương quốc Anh.

    Hiếu đón nhận niềm vui được bầu chọn là 1 trong 100 sinh viên xuất sắc nhất thế giới năm 2006 như thế nào?

    Mình biết tin qua email từ Hội đồng bình chọn đúng lúc đang ôn thi cuối năm 2 (tháng 5/2006). Mệt mỏi tan biến hết, tinh thần như được lên ?odây cót?, mình ôn thi càng hiệu quả hơn và đặc biệt là có nhiều thời gian tham gia hoạt động ngoại khoá hơn.

    Khi nghe tin thì thấy vui lắm, một chút tự hào nữa vì nghĩ đó là một món quà cho công sức đã bỏ ra, một sự tự khẳng định mình để tạo ra động lực mới trong học tập và cuộc sống. Nhưng khi đi nhận giải thưởng, được nghe một số nhà lãnh đạo, nhân vật nổi tiếng cũng như ban tổ chức nói chuyện, mình cảm thấy còn rất nhiều việc phải làm nếu là một ?oGoldman Sachs Global Leader? (nhà lãnh đạo tương lai).

    Những công việc từ thiện, những dự án phát triển cộng đồng? khiến cuộc sống sinh viên của mình đỡ nhàm chán hơn, lên ?otinh thần? phục vụ cho việc học, đi nhiều nơi, quen với nhiều bạn hơn do được sống trong một tập thể gồm 600 cá nhân xuất sắc, sử dụng quỹ thời gian rảnh rỗi một cách hiệu quả? và điều quan trọng nhất là nó khiến mình thật sự trưởng thành cũng như học hỏi được nhiều điều.

    Hoạt động ngoại khoá nhiều, chắc hẳn bạn phải có bí quyết riêng để có những thành tích xuất sắc trong học tập?

    Nguyễn Chí Hiếu từng tham gia tổ chức, đạo diễn chương trình ?oGood morning, Vietnam!?.

    Tổ chức, đạo diễn sân khấu và MC cho đêm nhạc Trịnh Công Sơn ở Anh.

    Giúp các bạn sinh viên Việt Nam ở trường khác tại Anh tổ chức thành công các lễ hội văn hóa Việt Nam.

    Tình nguyện dạy thêm cho học sinh cấp I-II-III ở những trường học công lập còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn tại London, Anh...

    Thực ra cũng chẳng phải bí quyết gì, chỉ là khi tiếp cận một kiến thức mới phải hiểu thật sâu. Trong năm học, một tuần thời gian mình tự học thật sự không nhiều (trừ mùa thi cuối năm), có tuần mình ?olười? quá, chẳng học chữ nào vì bận? các họat động ngọai khóa nhưng mình luôn đảm bảo một điều: thầy cô giảng gì, không cần phải nhớ hết mà chỉ cần hiểu hết, như thế khi quay lại ôn tập sẽ dễ và nhanh hơn nhiều.

    Những năm học xa nhà, bạn thấy thế nào?

    Cuộc sống bên đây giúp mình trưởng thành rất nhiều. Đơn giản từ việc biết nấu ăn (chưa kể là ngon nữa), biết giặt đồ, đi chợ... cho đến những mặt xã hội như cách giao tiếp, làm việc với tập thể... Nhưng có lẽ trưởng thành nhất là trong nhận thức và suy nghĩ của mình: nhìn nhận một vấn đề không còn đơn giản từ một khía cạnh mà phải tiếp cận từ nhiều góc độ khác nhau.

    Điều mình cực ấn tượng ở đây là bạn có thể tự lựa chọn lối sống của riêng mình mà không cần phải điều chỉnh theo những người xunh quanh, nó tạo cho bạn một trạng thái cân bằng thật sự. Mỗi khi rảnh rỗi, mình lại chơi đàn piano (mình tự học đã được hơn 1 năm), tập thể dục, tụ tập nấu các món Việt Nam ở nhà bạn bè cho đỡ nhớ nhà, đi xem phim hoặc dã ngoại?

    Dân Anh nổi tiếng là ?ophớt Ănglê?, chắc hẳn giới trẻ ở đó cũng vậy?

    Đó cũng là những gì mình nghĩ về họ trước khi sang đây, nhưng thật ra thì không phải vậy. Đặc biệt là giới trẻ Anh - họ học được mà chơi cũng được lắm và khá thân thiện. So với dân mình, giới trẻ Anh có lẽ thiếu sự cần cù, chăm chỉ và những ràng buộc về tình cảm trong gia đình nhìn chung không sâu sắc như chúng ta.
    Nhưng bù lại, họ rất sáng tạo. Đặc biệt các kỹ năng giao tiếp xã hội và họat động ngoại khóa của họ phong phú hơn giới trẻ Việt Nam rất nhiều. Trường đại học nào cũng có hàng trăm Câu lạc bộ do sinh viên tổ chức và tuần nào cũng có các hoạt động lớn.

    Như vậy, chương trình học ở Anh không nặng như ở Việt Nam?

    Chương trình học ở đây không hề nặng nề chút nào (chỉ học 12 tiếng/1tuần, trong đó 8 tiếng tự chọn và 4 tiếng bắt buộc) nhưng lại có tính thực tiễn cao. Thầy giảng - trò nghe, ai thích thì ghi chú, không thích thì thôi.

    Thầy cô luôn biết lắng nghe, không áp đặt mà khuyến khích sự sáng tạo, biết tiếp nhận ý kiến của sinh viên và sửa sai. Thông thường, mỗi một môn học có 2 tiết trên giảng đường lớn để nắm bắt vấn đề và thêm một tiết lên lớp (10-15 sinh viên) để sinh viên có dịp đi sâu cũng như tranh luận với thầy cô hoặc thắc mắc tại phòng làm việc riêng.

    Tài liệu giảng dạy thường được đưa lên mạng, để ai không tham dự lớp học vẫn có thể xem tại nhà. Sinh viên thường hay học nhóm, đặc biệt là vào mùa ôn thi, vừa để chia bớt công việc (tóm tắt tài liệu) vừa có cơ hội học hỏi lẫn nhau.

    Một phòng thi ở đây có thể lên tới 100 sinh viên với 2-3 giám thị nhưng họ rất... rảnh. Mọi người đều nghiêm túc làm bài vì hình phạt cho việc gian lận là vô cùng nặng: có thể đánh trượt môn thi đó và nặng hơn thì đánh trượt tất cả các môn khác.

    Đề thi chỉ kiểm tra sự hiểu biết và khả năng áp dụng kiến thức chứ không kiểm tra trí nhớ, có đem tài liệu vào thì cũng không xài được... Dù vậy, sinh viên cảm thấy rất thoải mái bởi họ có thể được mang nước uống và thức ăn nhẹ vào phòng thi, miễn không gây tiếng ồn và ảnh hưởng đến các sinh viên khác.

    Xin cảm ơn và chúc bạn thành công hơn nữa!

    ?oĐiểm mặt? một vài thành tích của Nguyễn Chí Hiếu

    - Đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh + tuyển thẳng đại học.

    - 2002-2004: Học dự bị đại học (A-levels) - đoạt học bổng 100% của trường Cambridge Tutors College (CTC). Vượt qua 330.000 sinh viên giành danh hiệu Thủ khoa nhóm Toán - Thống kê của kỳ thi A-level; một trong ba Huy chương Vàng giải ?oRichard Smart Joint Gold Medal? của tổ chức CIFE (bao gồm 17 trường dự bị đại học) dành cho 3 sinh viên A-level xuất sắc nhất. Được học bổng 100% của trường LSE.

    - 2005: Giải ?oC.S. Mac Taggart Prize? dành cho sinh viên thủ khoa năm 1 của trường LSE.

    - 2006: 1 trong 100 sinh viên xuất sắc nhất thế giới 2006.


    Được canhchimviet45 sửa chữa / chuyển vào 19:35 ngày 15/10/2006
  4. xichlodem

    xichlodem Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/04/2006
    Bài viết:
    1.114
    Đã được thích:
    0
    ối dào ! các pác cứ khéo lo , các pác tưởng các vị chức sắc trong ngành và cả ngoài ngành thờ ơ chắc .... Xin lỗi, họ còn rành hơn chúng ta , rất rành là đằng khác .... Nhưng tại sao họ lại không quan tâm ???
    Vì họ còn bận nghĩ ra cách nào để ...cải cách , vâng cái mà họ quan tâm chỉ vậy thôi , nhưng nó lại liên quan mật thiết đến .. tiền ! cái dự án ...cải cách mà được duyệt thì tha hồ mà vơ tiền vào túi , các bạn có nhớ cái vụ đưa chữ E thay vì chữ A lên đầu ko ? Sách in ra bị đa số phụ huynh và học sinh phản đối , thậm chí phản đối rất gay gắt ! mặc kệ , phản đối thì ta làm lại ...
    hehe ...quay đều ...quay đều cái kiểu ...cải cách giáo dục như ở VN thì mãi mãi ...tụt hậu
  5. canhchimviet45

    canhchimviet45 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/03/2006
    Bài viết:
    418
    Đã được thích:
    0
    đây là sự khởi đầu cho 1 nền giáo dục Việt Nam
    Một nữ sinh tự tử tại lớp
    Chủ Nhật, 22/10/2006, 17:20 GMT+7



    Trưa 18/10, nữ sinh Đ.T.K.N (học sinh lớp 11A4 Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Hữu Cầu, huyện Hóc Môn - TP.HCM) tự tử ngay tại lớp học khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng.

    Chiều 20/10, em Đ.T.K.N vẫn còn nằm ở phòng cấp cứu, vẻ mặt xanh xao. Từ cõi chết trở về, K.N cho biết: ?oLúc uống em thấy đơn giản nhưng sau khi súc ruột và truyền dịch, em mới thấy sợ và hối hận. Em sẽ không làm chuyện dại dột tự tử nữa đâu. Nhưng việc học hành ở trường căng thẳng quá làm chúng em không chịu nổi, một đêm chỉ ngủ được ba tiếng đồng hồ?.
    K.N cho biết, môn toán có 50 bài tập trong sách giáo khoa và trong đề cương; môn lý, hóa có hơn 20 bài tập, chưa kể phải học thuộc lòng nhiều bài của các môn khác; một tuần tăng 12 tiết các môn toán, lý, hóa, Anh.
    Bạn P.G là học sinh giỏi của lớp cũng đuối quá, dự tính làm đơn xin tạm nghỉ học. Không chỉ riêng P.G thấy căng thẳng, mệt mỏi mà đó là tâm trạng chung của lớp. Do vậy, vào chiều 17/10, tập thể lớp 11A4 làm đơn kiến nghị gửi ban giám hiệu trường xin giảm bớt bài tập môn toán của thầy T.V.M, bỏ sưu tầm hình ở môn địa?
    Lớp cũng có nhờ phó chi hội phụ huynh học sinh phản ánh tâm trạng đến ban giám hiệu. Ngày hôm sau, 18/10, có tiết của thầy T.V.M.
    Đầu giờ lớp bàn kế hoạch, nếu có một bạn nào bị thầy cho điểm 0 thì K.N hoặc bạn P.G, hai người có khả năng diễn đạt nhất lớp, sẽ đứng lên xin thầy.
    Đúng như dự đoán, bạn H.A bị thầy khảo bài và thầy cho điểm 0 vì chép bài và làm bài không đủ. P.G đứng lên xin thầy, thầy bác bỏ.
    Sau đó cả lớp đồng loạt đứng lên. K.N cũng phát biểu: ?oThưa thầy, hôm nay lớp em không có ai làm đủ bài tập hết?. Khi ấy, thầy tức giận đuổi em ra ngoài. Em đứng trước cửa một hồi lâu, sợ vì mình mà lớp bị mất điểm thi đua. Lớp trưởng dắt bạn H.A đi xuống phòng ban giám hiệu, em đi theo và trình bày với thầy Bửu, hiệu phó của trường.
    Gặp em ở phòng ban giám hiệu, thầy T.V.M. la: ?oTôi không có đuổi em xuống phòng ban giám hiệu, em tự ý đi xuống?. Còn thầy Bửu nói em tường trình gian dối và nếu chưa nhận ra sai lầm, thầy sẽ xử lý em.
    ?oEm hoảng sợ và thấy mình không còn lối thoát. Ba em lại khó tính. Nếu bị đuổi học, 11 năm học hành của em hóa thành công cốc. Chỉ có cái chết mới giải quyết vấn đề. Em quyết định uống trong lớp để về nhà kịp chết, không làm phiền đến ai hết và không ai cứu kịp em?.
    Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục&Đào tạo TP.HCM: Ngay sau khi có thông tin về vụ học sinh tự tử, Sở yêu cầu Trường Nguyễn Hữu Cầu sớm báo cáo sự việc. Hiện giờ sở đang đợi báo cáo của trường. Nếu lỗi ở phía nhà trường, tức là học sinh tự tử vì nguyên nhân học hành quá tải, căng thẳng, Sở sẽ có biện pháp chấn chỉnh lại.
    Theo Sài Gòn Giải Phóng

Chia sẻ trang này