1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Groupon lại được nhân bản vô tính?

Chủ đề trong 'PR' bởi sky_landvietnam, 03/06/2011.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. sky_landvietnam

    sky_landvietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2002
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    [FONT=&quot] Dịp rảnh rỗi vừa rồi, tôi vào mạng và tình cờ thấy chương trình cuộc thi sáng tác slogan cho website “Lienketmua.com.vn”. Tò mò tìm hiểu về cách thức vận hành của trang web này, thấy nó có những điểm giống và khác nhau vớinhữngtrang web khác ở Việt nam đang vận hành theo mô hình của Groupon (Mỹ). Xin trao đổi với những ai cùng quan tâm đến thương mại điện tử nói chung ở Việt nam và mô hình hoạt động này nói riêng. Rất mong nhận được những ý kiến phàn hồi từ các bạn[/FONT]
    [FONT=&quot]I. Sự giống nhau:[/FONT]

    [FONT=&quot] Lienketmua.com.vn (lienketmua) và các trang web khác vận hành theo mô hình Groupon (muachung.vn; nhommua.vn … - tạm gọi là Groupon Việt nam) đều hoạt động trên cơ sở tập hợp nhu cầu của người mua đến một số lượng nhất định để có thể nhận được giảm giá từ người bán. Điều kiện ở đây là người mua phải mua hàng trong thời hạn quy định của người bán.[/FONT]
    [FONT=&quot]II. Sự khác nhau:[/FONT]

    [FONT=&quot]1. Nền tảng của doanh thu:[/FONT]

    [FONT=&quot]1.1 Doanh thu của Groupon Việt nam:[/FONT]

    [FONT=&quot] Thực chất mô hình hoạt động của Groupon Mỹ là đơn vị tiếp thị, quảng cáo cho người bán dưới hình thức bán hàng có giảm giá theo số lượng nhất định trên nền tảng của thương mại điện tử. Người bán thường giảm giá hàng bán từ 50%-90% so với giá bán thông thường. Đồng thời phải trả cho Groupon Mỹ một tỷ lệ nhất định trên doanh thu khi đơn hàng được thực hiện (tùy thuộc vào nhu cầu quảng cáo của người bán, số lượng người mua, khả năng đàm phán của 2 bên …). Với giá bán như trên cộng với chi phí trả cho Groupon Mỹ, không người bán nào có thể có lãi từ hoạt động bán hàng đó. Do vậy có thể khẳng định doanh thu hoạt động của Groupon Mỹ là doanh thu từ hoạt động quảng cáo.[/FONT]
    [FONT=&quot] Groupon Việt nam hoạt động hoàn toàn theo mô hình của Groupon của Mỹ. Theo tìm hiểu của tôi, hiện nay người bán khi bán hàng qua Groupon Việt nam thường giảm giá từ 30%-50% so với giá bán thông thường (tùy thuộc vào người bán, mặt hàng bán, số lượng bán …). Đồng thời phải trả cho Groupon Việt nam từ 30%-50% doanh thu. Do đó người bán chỉ có thể thu được từ 25%-49% so với doanh thu thông thường khi bán hàng qua Groupon Việt nam. Với doanh thu nói trên có thể khẳng định việc bán hàng qua Groupon Việt nam đối với người bán là lỗ. Tuy nhiên họ chấp nhận khoản lỗ đó như chi phí của hoạt động quảng cáo. Vì vậy doanh thu của Groupon Việt nam cũng chính là doanh thu từ hoạt động quảng cáo. Điều này càng dễ hiểu khi thấy đa số khách hàng của Groupon Việt nam là các nhà cung cấp dịch vụ (vì có tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu cao), rất ít có người bán hàng hóa thông thường (vì có tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu thấp).[/FONT]
    [FONT=&quot]1.2 Doanh thu của Lienketmua:[/FONT]

    [FONT=&quot] Khác với Groupon Việt nam, lienketmua hoạt động trên nền tảng cổ xưa của hoạt động thương mại là “Giá bán buôn luôn rẻ hơn giá bán lẻ”. Lienketmua tập hợp những người mua nhỏ trở thành người mua lớn để có thể nhận chiết khấu (giảm giá) từ người bán theo mức đã được ấn định (thường từ 3-10%, tùy thuộc vào mặt hàng, số lượng hoặc giá trị hàng bán …). Đồng thời lienketmua được nhận một tỷ lệ hoa hồng nhất định từ người bán. Người bán vẫn có lãi từ hoạt động bán hàng này. Chính vì vậy lienketmua có thể tập hợp những người mua có cùng nhu cầu mua một loại mặt hàng (khi liên kết về số lượng - giống Groupon Việt nam) hoặc những người mua có cùng nhu cầu mua hàng tại một nhà cung cấp (khi liên kết về giá trị). Mặt khác, ngoài việc liên kết mua hàng hóa, dịch vụ cho tiêu dùng, lienketmua còn có thể liên kết mua hàng hóa, dịch vụ cho sản xuất (ví dụ hai nhà sản xuất sản phẩm nhựa có thể liên kết với nhau để mua hạt nhựa từ một nhà cung cấp với giá rẻ hơn). [/FONT]
    [FONT=&quot] Doanh thu của lienketmua là hoa hồng từ việc môi giới bán hàng với số lượng đủ lớn và đây chính là mức chiết khấu mà đại lý bán buôn được hưởng từ người bán khi bán được hàng với số lượng bán buôn. Đây là điểm khác biệt quan trọng nhất giữa nền tảng hoạt động của lienketmua và Groupon Việt nam. Có thể nói lienketmua là một “đại lý bán hàng ảo” vì nó không trực tiếp bán hàng nhưng vẫn nhận được hoa hồng của đại lý bán hàng.[/FONT]
    [FONT=&quot]2. Lợi ích đối với người mua:[/FONT]

    [FONT=&quot] Như đã nêu ở trên, khi mua hàng qua Groupon Việt nam, người mua nhận được tỷ lệ giảm giá lớn hơn khi mua hàng qua lienketmua. Tuy nhiên người mua sẽ có ít lựa chọn về mặt hàng, nhà cung cấp hơn khi mua qua Groupon Việt nam so với lienketmua. Vì qua Groupon Việt nam, người mua chỉ có thể mua hàng giảm giá được từ những nhà cung cấp có nhu cầu quảng cáo. Còn qua lienketmua, người mua có thể mua hàng giảm giá với bất cứ loại hàng hóa nào từ bất cứ nhà cung cấp nào (ngoại trừ số ít những mặt hàng có tính chất độc quyền bán hoặc cực kỳ khan hiếm và người bán không muốn giảm giá khi bán buôn). [/FONT]
    [FONT=&quot] Cũng do nền tảng hoạt động khác nhau nên người mua khó có thể mua cùng một mặt hàng nhiều lần từ một nhà cung cấp khi mua qua Groupon Việt nam vì nhu cầu quảng cáo của người bán không thể thường xuyên, liên tục do chi phí quảng cáo lớn. Trong khi người mua có thể làm được việc này khi mua hàng qua lienketmua vì trong mỗi lần bán hàng, người bán đều có lãi.[/FONT]
    [FONT=&quot] Một vấn đề nhỏ nữa là về tâm lý người mua khi mua hàng. Người mua khi quyết định mua hàng qua Groupon Việt nam nhiều khi là vì tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn mà người bán áp dụng (tâm lý ham rẻ) chứ không thực sự có nhu cầu tiêu dùng về mặt hàng cần mua, dẫn đến lãng phí. Phụ nữ là đối tượng hay bị sa vào trường hợp này, nhất là với các chị em “nghiện mua sắm”. Bản thân tôi cũng từng mắc vào trường hợp trên khi mua hàng qua Groupon Việt nam. Còn khi mua hàng qua lienketmua, bản thân người mua thường đã xác định cho mình một món hàng cần mua thực sự (do tỷ lệ giảm giá không quá lớn đến mức nảy sinh một nhu cầu mua hàng mới), vì thế ít dẫn đến trường hợp lãng phí tiền bạc đối với người mua.[/FONT]
    [FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]3. Lợi ích đối với người bán:[/FONT]
    [FONT=&quot] Do Groupon Việt nam hoạt động trên nền tảng quảng cáo nên trong cùng một khoảng thời gian, tại cùng một địa điểm (ví dụ cùng một thành phố), Groupon Việt nam không thể đồng thời thực hiện chương trình bán hàng áp dụng với hai hoặc nhiều người bán những mặt hàng giống nhau (ví dụ 2 cơ sở spa). Đây là nguyên tắc sống còn đối với hoạt động của Groupon Việt nam. Vì nếu Groupon Việt nam không tuân thủ nguyên tắc này thì ý nghĩa của quảng cáo đối với người bán sẽ giảm đi rất nhiều và họ sẽ không chấp nhận chi phí quảng cáo lớn như vậy để nhận được hiệu quả quảng cáo thấp (do Groupon Việt nam quảng cáo cho cả đối thủ cạnh tranh tại cùng một không gian và thời gian). Do đó dẫn tới nhiều khả năng người bán sẽ không hợp tác với Groupon Việt nam hoặc vẫn hợp tác nhưng với giá bán giảm ít hơn, hoa hồng cho Groupon Việt nam thấp hơn. Trong cả hai trường hợp, doanh thu và uy tín của Groupon Việt nam đều bị giảm đi. Còn khi bán hàng qua lienketmua thì vấn đề này không xảy ra đối với người bán. Tất nhiên là với hai người bán có cùng địa bàn kinh doanh, bán cùng một mặt hàng giống nhau với số lượng yêu cầu giống nhau, tại cùng một khoảng thời gian qua lienketmua, sẽ dẫn đến sự cạnh tranh vì có tỷ lệ giảm giá khác nhau. Kết quả tất yếu là người bán có tỷ lệ giảm giá thấp hơn sẽ phải nâng mức giảm giá lên sát với mức của đối thủ cạnh tranh và người mua hàng sẽ là người được hưởng lợi.[/FONT]
    [FONT=&quot] Cũng vì chi phí của người bán khi bán hàng qua Groupon Việt nam là chi phí quảng cáo với giá cao nên người bán không thể bán hàng thường xuyên, liên tục qua Groupon Việt nam mà chỉ có thể thực hiện một lần duy nhất hoặc một vài lần/năm. Nhưng khi bán hàng qua lienketmua, người bán có thể bán hàng thường xuyên, liên tục vì mỗi lần bán hàng họ đều có lãi.[/FONT]
    [FONT=&quot] Do lienketmua hoạt động giống như một đại lý bán buôn nhưng là đại lý bán buôn trong môi trường internet nên nó đem lại lợi ích to lớn cho người bán. Lợi ích của việc được chiết khấu như mua buôn khi mua lẻ hàng hóa, dịch vụ của người mua sẽ được môi trường internet khuyếch đại lên gấp nhiều lần. Như vậy có thể nói người bán sẽ có một đại lý bán buôn mới, hoạt động 24/7/365 mà không cần phải đầu tư bất cứ thứ gì cho đại lý này. Người bán chỉ phát sinh chi phí (giảm giá cho người mua và hoa hồng cho lienketmua) khi bán được hàng hóa theo số lượng bán buôn với mức chi phí tự mình chủ động ấn định, tức là khi đã thu được lợi ích từ việc bán hàng. Lợi ích này của lienketmua đem lại đối với người bán không thể có được từ Groupon Việt nam.[/FONT]
    [FONT=&quot] Mặt khác khi bán hàng (thực chất là quảng cáo) qua Groupon Việt nam, hiệu quả của quảng cáo về cơ bản sẽ chấm dứt khi chương trình bán hàng kết thúc và nó chỉ tác động chính đến những người mua đã mua hàng. Còn khi bán hàng (đúng nghĩa là bán hàng) qua lienketmua, người bán có thể quảng cáo qua trang web này về sản phẩm cũng như thương hiệu của mình 24/7/365 hoàn toàn miễn phí, hiệu quả quảng cáo không chỉ tác động đến người mua đã mua hàng mà cả đến những người truy cập vào trang web này. Vì như đã nói ở trên, trong mọi thời điểm, với bất cứ mọi mặt hàng, bất kỳ nhà cung cấp nào cũng có thể bán buôn hàng hóa, dịch vụ qua lienketmua với chiết khấu theo giá bán buôn. Đó là vì nguyên tắc bất di bất dịch của hoạt động thương mại: “Giá bán buôn luôn rẻ hơn giá bán lẻ” - một nguyên tắc đã tồn tại từ xưa đến nay và sẽ tồn tại vĩnh viễn.[/FONT]
    [FONT=&quot] Cuối cùng, qua Groupon Việt nam, người bán chỉ có thể bán một mặt hàng chứ không thể bán được nhiều mặt hàng (do mục đích là quảng cáo nên người bán không sẵn sàng chấp nhận bỏ thêm chi phí quản lý để bán nhiều mặt hàng khác nhau của mình trong cùng một đợt bán hàng). Còn nếu bán hàng qua lienketmua, người bán có thể đồng thời bán nhiều mặt hàng trong cùng một đợt bán hàng khi liên kết theo giá trị (vì vẫn có lãi khi bán hàng).[/FONT]
    [FONT=&quot] Tóm lại. do nền tảng hoạt động khác nhau nên lợi ích của Groupon Việt nam và lienketmua đem lại cho người mua và người bán là khác nhau. Người mua và người bán cần thấy rõ lợi ích mà mỗi mô hình đem lại cho mình và vận dụng phù hợp trong từng hoàn cảnh cụ thể.[/FONT]

Chia sẻ trang này