1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Guitar cổ điển, tại sao không?

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi Ricci, 04/05/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. pimpim

    pimpim Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/08/2001
    Bài viết:
    2.541
    Đã được thích:
    0
    he he, cứ thế bác Ricci nhể. Bác có muốn cái title gì để em set cho bác

    Nqh_bonbon

  2. Ricci

    Ricci Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/02/2002
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    1
    Guitar, thời kỳ phôi thai
    Đàn guitar là một trong những loại nhạc cụ phổ thông nhất đồng thời cũng là loại nhạc cụ cổ xưa nhât. Tuổi tác của nó kể phải đến nghìn năm có dư. Cái tên "guitar" mượn từ chữ cổ Hy-lạp là "Ki-pha", một nhạc cụ dây chuyên dùng để đệm hát thời cổ.
    Gốc gác,xuất xứ của guitar nay đã lấn sâu vào quá khứ, khó mà phân định chính xác và trong cuộc tranh cãi xung quanh những nhạc cụ có số dây mỗi ngày một giảm được coi là tiền thân của guitar. Các nhà nghiên cứu cũng đưa đến một ý kiến thống nhất cổ điển là ai cũng thừa nhận là guitar có nguồn gốc từ phương Đông(At-xi-ri-a, Babilon, Ai cập..)
    Tổ tiên gần nhất của guitar được coi là cây đàn Lute(luýt) ở châu Âu. Loại đàn này sớm được sáng chế từ thời Trung cổ. Nhà soạn kịch vĩ đại Đăng-tơ A-li-ghi-a-ri trong vở "Nhạc kịch tôn giáo" đã nói đến cây đàn luýt nhiều dây như là một loại nhạc cụ được nhiều người biết đến ở thời đại ông.
    Rất nhiều bản guitar được soạn lại từ Lute và nhạc sĩ, nghệ sĩ Julian Bream là người có sở trường về mảng nhạc cụ tiền thân guitar này. Trước khi thọ giáo Segovia, Julian Bream đã là giáo sư nghiên cứu Lute và là nghệ sĩ biểu diễn Lute có tên tuổi lớn.
    Mọi người hãy tìm mua đĩa hình của Julian Bream có tên "Lịch sử cây đàn guitar". (4 đĩa CD) kể về hành trình cây đàn guitar từ cổ xưa đến tk20
    Ricci Simms
    Được sửa chữa bởi - ricci vào 13/05/2002 20:30
  3. songbird21

    songbird21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2002
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    cám ơn bac ricci vì những thông tin đầu tiên!
    em chờ bác nữa nhá!!!
    à mà bác đừng rận em nếu có lời nào không phải với bác, anh hùng hảo hớn như bác lẽ nào chấp nhặt bọn tiểu nhân như em!!hichic, mà cái thằng em nó tếu táo từ bé rùi, bác thông cảm nhé!
    em muốn biết thêm về các nhạc sĩ sáng tác cho ghi ta cổ điển!
  4. Ricci

    Ricci Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/02/2002
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    1
    Vào thế kỷ 13,ở Tây ban Nha xuất hiện hai loại đàn có hình dạng giống guitar bây giờ. Lúc này Tây ban Nha là thuộc địa của người Mo gốc Arập từ Bắc phi(711-1469). Những người Mo này xưa kia đã dùng các nhạc cụ giống guitar đó để đệm hát và ngâm thơ. Họ gọi chúng cũng là guitar.
    -Guitar Morisca: loại đàn có lưng hình quả bầu. Đàn này mang ba hàng dây đôi và xuất hiện ở Spain từ thế kỷ 8.
    Vào 15 thì nó được cải tiến giống Lute.
    -Guitar Latina: loại này có lưng thẳng băng như guitar hiện nay với 10 ô đàn và 4 hàng dây đôi(Re-Sol-Si-Mi). Cũng vào 15 thì được cải tiến giống Vihuela. Julian Bream cho rằng Vihuela là tổ tiên gần nhất của guitar hiện nay. Tính năng Vihuela thông dụng hơn kiểu Morisca vì nó có 6 hàng dây đôi và cách bố trí phím gần giống guitar nay.
    Ricci Simms
  5. Ricci

    Ricci Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/02/2002
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    1
    Guitar Thế kỷ 16
    Spain là trung tâm phát triển vể kỹ thuật diễn tấu và sáng tác nhạc cho guitar từ 17 đến giữa thế kỷ 20. Trong khoảng thời gian này, guitar cũng được phổ biến tại France, Italy, Germany, UK, Austria, USSR..và nhiều nước Nam Mỹ như Mexico, Brazil, Argentina..Từ giữa thế kỷ 20 tới nay thì guitar đã tới Asia and Africa. Không có một loại nhạc cụ nào mà phổ biến trên toàn cầu như guitar, không loại nhạc cụ nào thăng trầm hơn guitar, và không loại nhạc cụ nào dễ chơi nhất như guitar mà lại khó đạt được phong cách đỉnh cao như guitar.
    Từ 13 đến 16, do cấu hình nhạc cụ guitar chưa định hình thống nhất nên lý thuyết và thực hành của guitar không có gì đáng kể . Bắt đầu từ 16, guitar có 4 hàng dây đôi, theo NS Juan Bermudo thì nó có thể được cải tiến từ đàn Vihuela (bỏ bớt hai dây ở đầu cực cao và thấp). Sau đó guitar mang 5 hàng dây đôi năm 1555( A,D,G,B,E). Quyển sách đầu tiên của NS Catalan Juan Carlos Amat năm 1586 nói về guitar 4 hàng dây đôi với một dây E. Rất có thể là Martinez Espinel là người đã gắn thêm dây đơn E vào loại đàn 4 dây đôi này. Đàn này được nhạc sĩ ở các nước châu Âu gọi là Tây Ban Cầm( Spanish Guitar) và bắt chước chế tạo ở nhiều nước.
    Thế kỷ 15 & 16 có nhiều NS tên tuổi về các loại đàn dây (Luth, Vihuela và Guitar)như : John Dowland, Luys Milan, Fuenllana, Valderabano, Luis Narvaez, S de Murcia,Leroy...Đây là thời kỳ hưng thịnh đầu tiên của các loại đàn dây phím bấm trong lịch sử trong đó có guitar. Tất nhiên nổi bật nhất vẫn là Luth(Lute). Thời này còn có tên Guitar Renaissance( guitar Phục Hưng) .
    Ricci Simms
  6. Ricci

    Ricci Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/02/2002
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    1
    Guitar thế kỷ 17
    Đầu 17, hệ thống dây đàn đã cố định (A, D, G, B, E) với bốn hàng dây đôi và dây Mí đơn. Nhiều nhạc sĩ xuất sắc đã xuất hiện như : G Sanz, Pisador, R de Visee, Kasperger, Corbetta...Thời kỳ này Spanish Guitar rất phổ biến từ quần chúng đến các cung đình. Các vua chúa rất chuộng guitar và mời các nghệ sĩ giỏi vào triều dậy đàn như Gaspar Sanz, Robert de Visee... Tiếng đàn guitar thời này tròn, dày và ấm hơn guitar hiện nay. Nhiều bức vẽ về các nghệ sĩ guitar với cây đàn đã ra đời(các bạn xem bộ phim Julian Bream cùng lịch sử guitar có thể thu ở Triệu Việt Vương Hà nội).
    Cuối 17, đàn Clavecin xuất hiện(tiền thân piano). Loại đàn này có âm lượng to, hoà thanh lại hoàn chỉnh nên các loại đàn dây bị mất vị thế nhanh chóng. Guitar không tránh khỏi điều này.
    Guitar thế kỷ 18
    Suốt nửa đầu thế kỷ 18, guitar sống thầm lặng song vẫn có những người yêu mến guitar âm thầm nghiên cứu, truyền thụ. Ở châu Âu, guitar được lưu truyền trong dân gian và chính điều này lại là một may mắn lớn cho guitar. Người ta đã thêm ra sửa vào cấu trúc đàn cho âm thanh guitar gần gũi hơn chứ không kiểu lịch lãm hàn lâm như ở thế kỷ 17. Bầu đàn hẹp lại và dần chuyển hình số 8, dây Mì được thêm vào để hiệu chỉnh âm trầm tôt hơn. Quyển sách của ns F Moretti viết năm 1799 có nói về điều này.
    Một người có công nhất với guitar trong 18 là Miguel Garcia. Ông này đã cổ vũ cho các nhạc sĩ trẻ sáng tác cho guitar ở rất nhiều nơi. Đây chính là thế hệ làm nên thành công cho guitar trong thế kỷ 19.
    Còn việc hình đàn guitar chuyển dần sang hình số 8 với 6 dây đơn thì chưa có ai khẳng định là do nước nào. Có lẽ là nhờ sự uyển chuyển học hỏi lẫn nhau của các trường phái. Trường phái Tây Ban Nha thì phần bầu đàn tiếp với cần cong hơn kiểu số 8 còn các trường phái Đức, Ý thì chỗ đó hơi vuông hơn.
    Guitar thế kỷ 19
    Do sự định hình cây đàn và hệ thống dây hoàn chỉnh với 6 dây đơn, cả kỹ thuật sáng tác và nghệ thuật trình tấu guitar phát triển nhanh chóng . Mọi trường phái đều xuất hiện những thiên tài. Ở Ý có Giuliani, Carulli, Carcassi, Paganini..còn ở Tây Ban Nha phải kể đến D Aguado, Sor. Đặc biệt là Sor, một nhạc sĩ xuất thân từ vốn hoà thanh phong phú của Piano song lại sáng tác, dựng nên một kho tàng lớn cho guitar. Có thể nói nửa đầu 19 là thời kỳ hoàng kim thứ hai của guitar.
    Năm 1854, những cây đàn guitar có cấu trúc mới(như hiện nay) hình thanh và âm sắc tuyệt hảo. Một nghệ nhân tên Antonio Torres đã nghiên cứu tìm ra cách chỉnh cấu hình bên trong đàn và nghệ thuật tinh chế gỗ. Các cây đàn có âm thanh vừa đẹp lại vừa chuẩn xuất hiện. Phải nhiều chục năm sau đó người ta mới phát hiện ra những bí kíp làm đàn của Torres. Tuy nhiên trong thời kỳ này, guitar lại phát triển mạnh nhất ở Pháp chứ không phải Tây Ban Nha. Paris tụ hợp được những nhạc sĩ danh tiếng nhất. Có lẽ do Pháp (very powerful).
    Thế nhưng không lâu sau đó, các dàn nhạc giao hưởng xuất hiện, sự vượt trội của âm lượng dương cầm, sự vượt trội về giai điệu của violin đã đẩy guitar vào một tình thế cấp bách. Khối lượng tác phẩm guitar thì sao bì được với các loại đàn kia. Và người ta những tưởng guitar thế là hết.
    Thế nhưng trong rủi có may, các tác phẩm của các loại đàn kia(Albeniz, Granados...) trong thế kỷ 20 được soạn lại cho guitar mà lại rất hiệu quả. Nhìn từ góc độ hiện tại này thì có lẽ guitar chỉ nhún mình để lùi 1 tiến 2.
    Trong tình cảnh này,một nhạc sĩ có công lớn là Napoleon Coste(1806-1883, người Pháp) vẫn viết cho guitar, vẫn âm thầm nghiên cứu cho dù cây đàn ít được ưa chuộng.
    Song rồi "sau cơn mưa trời lại sáng", một tia sáng từ cuối đường hầm bắt đầu hiện ra. Đó chính là Tarrega quen biết của các bạn Việt nam. F Tarrega(1852-1909) được xem là người mang lại sự hồi sinh thứ ba của guitar. Ông này hoàn toàn có thể thành đạt với piano về cả biểu diễn cũng như sáng tác lý luận song lại chọn guitar để dấn thân. Đó là sự quyết định dũng cảm, nguy hiểm song đầy vẻ vang.
    Tarrega cùng hai môn đệ chính là Llobet và Pujol đã soạn lại các tác phẩm nổi tiếng cho guitar. Họ cùng sáng tác, biểu diễn và kêu gọi phong trào cho guitar.
    Guitar thế kỷ 20
    Tuy vậy phải chờ đến Segovia ra đời, vị trí của cây đàn mới thật sự thăng hoa. Người này đã bỏ 40 năm ròng rã tự nghiên cứu cây đàn để phát triển toàn diện kỹ thuật. Bên cạnh đó cá tính và nhân cách của ông đã thu phục, cuốn hút rất nhiều nhạc sĩ để họ đến và viết cho guitar.
    Từ 1918 thì ngày càng có nhiều nhà soạn nhạc viết cho guitar, người học cũng đông dần. Đàn guitar phát triển nhanh chóng trên toàn cầu. Từ đây, cây đàn là một thứ nhạc cụ huyền diệu vô song.
    Tất cả pop, rock cũng nhờ Segovia mà có guitar. Song thiên hướng của Segovia là muốn guitar là một nhạc cụ cổ điển đầy mực thước, đẹp lỗng lẫy. Chính sự nghiêm túc này làm những Horowitz của piano hay Menuhin của violin cũng thừa nhận cây đàn guitar thật kỳ diệu.
    Và từ đây, guitar được công nhận như nhạc cụ mang tính"nhân bản" nhất vì nguồn âm do hai tay con người phát ra(chỉ sau Opera). Âm sắc và hoà thanh guitar vô cùng phong phú mở ra rất nhiều phong cách nghệ sĩ biểu diễn cũng như trường phái sáng tác. Hiếm có nhạc cụ nào mà ngôn ngữ biểu cảm gần bằng giọng hát con người. Vì vậy đàn guitar của Segovia còn gọi là cây đàn biết hát.
    Xin cảm ơn
    Ricci Simms
  7. Ricci

    Ricci Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/02/2002
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    1
    Francisco Tarrega(1852-1909)Người đã cứu sống cây đàn guitar cho nhân loại.
    Trên sườn cao nguyên Aragono Castine, nằm về phía đông bán đảo Iberia là xứ Valencia, một miền quê ven biển. Ở đó, tại tỉnh Castayon, thành phố Villareal de los Infantez, ngày 21/11/1852, cậu bé Francisco Tarrega đã ra đời trong một gia đình nghèo nghèo. Ít lâu sau, gia đình này chuyển đến Castayon de Plana, một huyện lỵ bấy giờ. Ở đây, Tarrega đã sống qua thời niên thiếu của mình. Thuở nhỏ, ông thường nghe một nghệ sĩ guitar mù tên Manuel Gonzalez chơi đàn, người này là một nghệ sĩ dân gian nổi tiếng khắp xứ Valencia với biệt hiệu "sư tử biển". Tarrega đã có ý muốn học guitar như người này từ đó. Ông già mù đã truyền đạt cho Tarrega những gì ông có. Tuy vậy những bộc lộ năng khiếu của Tarrega làm nhiều người chú ý và nhờ một gia đình quý tộc giàu có giúp đỡ, ông đến thủ đô Madrit và thi vào nhạc viện. Lúc này, guitar không được dậy( vì không là nhạc cụ hàn lâm), Tarrega theo học piano và sáng tác. Vừa học, ông vừa gia sư cho con cái những nhà khá giả. Và ông đã tốt nghiệp thủ khoa cả hai chuyên ngành piano và sãng tác.
    Sau khi ra trường, Tarrega vẫn chưa biết mình sẽ đi theo hướng nào. Mặc dù rất có khả năng về piano song Ông lại có tình cảm riêng cho guitar. Cả hai loại nhạc cụ, Tarrega đều giỏi và đủ khả năng tổ chức những buổi hoà nhạc của riêng mình. Sau buổi hoà nhạc tại nhà hát Alhambra tại Madrit mà nửa phần đầu chơi piano, nửa sau chơi guitar, ông đã quyết định dấn thân cho guitar bởi những tiềm tàng mà ông nhận thấy. Hơn nữa , guitar lại là nhạc cụ gắn với nhiều nét văn hoá quê hương Tây ban Nha. Khán giả đã gọi ông là "Sarasate của guitar" (tên nghệ sĩ violin nổi tiếng nhất Tây ban Nha lúc này). Tháng 5/1881, ông đi biểu diễn ở Lion(pháp) rồi một vài nước châu Âu khác. Mặc dù lúc này, guitar không được ưa chuộng lắm song các buổi diễn của Tarrega để lại những ấn tượng rất tốt đẹp.
    Một bước ngoặt lớn trong đời Tarrega là tại Pháp, ông đã chở thành trung tâm chú ý khi Victor Huygo(đại văn hào, người đứng đầu Uỷ ban Thế giới) mời ông tham gia lễ kỉ niệm 100 năm ngày mất Pedro Calderon de la Barca(1600-1681), nhà thơ, nhà soạn kịch vĩ đại Tây Ban Nha. Từ đó, giới thượng lưu đua tranh mời Tarrega về nhà dạy guitar. Tarrega còn được mời vào cung điện Elyse biểu diễn rồi được ví với Rubestein của piano và Sarasate của violin.
    Rồi Tarrega đến London, Brusel, Viena, Roma..để biểu diễn. Những buổi diễn guitar đó đã gây tiếng vang lớn ở châu Âu...
    Tarrega quay về Tây Ban Nha và biểu diễn khắp nơi. Cuối cùng ông chọn Barcelona để định cư, sáng tác, giảng dạy guitar. Ông sống bằng nghề dạy đàn, sáng tác. Vào những năm cuối đời ông chỉ chơi đàn trong gia đình và cho học trò nghe. Lần cuối cùng biểu diễn của ông tại nhà hát "Endorado" khi cả hai mắt đã loà. Tarrega mất ngày 15/2/1952. Giờ đây, ai đến Vilareal quê hương ông vẫn thấy bức tượng Tarrega ở quảng trường trung tâm với nét mặt đầy hào hứng và chòm râu quăn rậm rạp.
    Những tác phẩm viết cho guitar của ông thì không nhiều lắm, chỉ 34 bản song mỗi bản đều là một khúc nhạc đi vào lòng người cho đến nay. Những ai chơi guitar không thể không biết ba bản đặc sắc nhất biểu hiện cho ba thời kỳ thử nghiệm với cây đàn guitar của Tarrega. Đó là khúc hồi tưởng cung điện Alhambra( Recuerdos de la Alhambra), khúc tuỳ hứng Ả rập ( Caprichio Arabe), Điệu hò đi săn hay điệu hò xứ Aragon (Grand Jota). Ở Grand Jota, ta thấy Tarrega đã sử dụng hết hiệu quả âm thanh mà guitar đạt đến. Có tiếng mô phỏng kèn Fagos, trống nhỏ, trống lớn, chơi một tay trái, âm bồi, chơi ở các thế tay cao.. Riêng về mặt kĩ thuật và âm sắc guitar, các tác phẩm của Tarrega thật mẫu mực vô song . Tuy nhiên tất cả vẫn bị hạn chế bởi chỉ là những tác phẩm nhỏ cho guitar diễn đơn. Segovia đã nhận xét đó là "những bông hoa nhỏ trong vườn hoa âm nhạc bao la". Thế nhưng nhạc của Tarrega chứa rất nhiều mầu sắc dân gian Tây Ban Nha. Điều này đã quyến rũ các nhạc sĩ sau này sáng tác cho guitar, bản thân Segovia cũng bắt đầu chịu ảnh hưởng và mê guitar từ những tác phẩm đó.
    Tarrega để lại rất nhiều bản phối âm giá trị cho guitar( các bản chuyển soạn). Có lần chính Albeniz(nhạc sĩ piano) sau khi nghe những bản nhạc của mình được Tarrega chuyển biên cho guitar và biểu diễn đã khẳng định rằng hiệu qủa của chúng còn trội hơn cả những bản gốc. Albeniz(1860-1909) là nhạc sĩ vĩ đại thời kỳ này, ông biết rằng nều Tarrega cũng sáng tác cho piano như ông thì tên tuổi Tarrega có lẽ cũng lớn(đàn piano vẫn được ưa chuông hơn ở châu Âu). Những lời khen của Albeniz là những lời chân thành nhất bởi khi soạn, Tarrega cố gắng bám sát nguyên bản tối đa. Ngoài ra Tarrega còn soạn các bản của Bach, Beethoven, Mendelson, Suman, Chopin..Riêng về mảng chuyển soạn Tarrega có tổng thể khoảng 200 tác phẩm( nếu ai học thầy Phúc hay thầy Tôn...thì biết những tuyển tập tác phẩm của Tarrega). Có vốn hoà thanh, nghiên cứu lý luận quá tốt(chuyên ngành ông từng học), Tarrega tỏ ra là người biết cách lựa chọn giọng điệu hợp với cây đàn và tận dụng những đặc trưng kỹ thuật của guitar( vuốt, âm bồi...) và soạn các thế bấm rất hợp lý để tạo điều kiện cho người chơi đàn.
    Về mặt kỹ thuật, Tarrega đã đạt đến một đỉnh cao mới lạ với guitar. Những ai gần gũi và hiểu Tarrega đều tấm tắc ca ngợi về sự chuyên cần của ông trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Tarrega luyện tập thường xuyên hàng ngày để có thể rút ra những vấn đề về lý thuyết cách tập. Những công trình này đặt nền móng và cơ sở rất lớn cho Segovia tiếp tục con đường. Trong đó, Tarrega chú trọng đến thể chất người chơi đàn, cách đặt tay và ngón bấm để xử lý âm thanh. Chính tính chất âm sắc tinh vi của Tarrega đã mở ra một chân trời mới. Người ta vẫn thường ca ngợi Segovia, điều này rất đúng và công bằng song nếu không có Tarrega thì cũng không chắc có Segovia sau này.
    Tarrega là người giản dị, sống nội tâm sâu sắc. Ông là tip nghệ sĩ thiên về thuyết phục người khác hơn kiểu chinh phục của Segovia. Có lẽ vì vậy mà sự nghiệp của Tarrega không vang dội như Segovia chăng?. Bản thân Tarrega cho biết ông chỉ yêu mến cây đàn chứ không có thiên hướng muốn nổi tiếng. Vì vậy ông chỉ có số ít những học trò thân thuộc (Khác SEgovia luôn luôn kêu gọi, cổ động). Ông không có ý viết sách dạy hay in thành tập các tác phẩm. Tất cả những cống hiến đó nhờ các môn đệ của ông sưu tập sau này. Một ví dụ điển hình là bản Alhambra lúc đầu chỉ là Etude thử nghiệm kĩ thuật vê móc tứ của Tarrega. Nếu không ai hiểu ông thì nó vĩnh viễn là một Etude song Llobet đã khám phá nội cảm tinh tế của bản nhạc và mặt đột phá kỹ thuật guitar cổ điển(tremolo)...để đặt lại tên là Hoài tưởng cung điện Alhambra(Nơi chứng kiến bao chuyển biến lịch sử Tây ban Nha với các dấu tích văn hoá..)
    Cuối cùng, Ricci muốn nói chơi nhạc Tarrega cần nhất là sự tinh tế về nội cảm. Mỗi một chuyển biến âm sắc nhỏ đều có ý đồ và lý do của nó. Chúng ta không tập thì thôi, nếu tập thì kỹ thuật thật vững vàng rồi sau đó nghiên cứu kỹ tác phẩm để dựng bài rồi mới gọt dũa...Những bạn tập không chuyên thì không thể trách còn những tay đàn chuyên nghiệp cần tìm hiểu thêm nhé. Những ai thực sự hiểu Tarrega đều thấy rằng đây là một người giản dị mà rất vĩ đại. Ricci cũng như nhiều người chưa được nghe Tarrega chơi song riêng Ricci có lẽ trân trọng Tarrega có phần nào đó hơn Segovia bởi những sáng tác của ông.
    Xin cảm ơn
    Ricci Simms
  8. songbird21

    songbird21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2002
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    OK bác Ricci!
    em vẫn đang theo bác đây!
    anh em cũng đang đọc bài của bác nhìu nhìu rùi đó!
    cố lên bác nhá!!
    khi nào nước rút, tê cẳng, bác qua em, em sẽ phái mấy em xinh tươi ra bóp chân giúp bác!!( mừ chỉ bóp chân thôi nhá!!)
    à mà bác chịu khó cho thêm tí ra vị vào bài cái cho nó dễ nuốt, có phải ai đọc cũng tải về đâu, đa số tuyền là đọc lướt thôi, phí lắm!!!
    thế nhé! tất cả cho sự nghiệp ghi ta vĩ đại!
    con chim non lảnh lót hót chơi...[/pink][size=5
  9. Ricci

    Ricci Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/02/2002
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    1
    Concerto D'aranjuez ( J Rodrigo 1902-?)
    Aranjuez là tên một thành phố cổ gắn với truyền thống quật cường đấu tranh của Tây Ban Nha(Như 'Quảng Trị' ở VN). Rodrigo đã xâm nhập khá sâu sắc vào đời sống tinh thần nói chung và âm nhạc nói riêng của người dân nơi đây.
    Mở đầu, qua việc sử dụng tiết tấu của những các vũ điệu dân gian trên tiếng guitar, tác giả đã giới thiệu một bức tranh về đời sống dân chúng nơi này. Đoạn Adagio tiếp theo đầy xao xuyến mà giới phê bình đánh giá rất 'adaluza' và đoạn kết rộn ràng niềm vui sướng 'Allegro Gentile' mà vẫn mang vẻ hài hước. Tất cả đã vẽ nen trước người nghe một tuyệt tác hội hoạ về đất nước Tây ban Nha nói chung dưới nắng chiều, màn đêm rồi lại bình minh. Cái hay ở Concerto này là sự phối hợp nhạc cụ trong sáng với việc sử dụng rất đạt tiếng 'tù và' trong phần chậm và tiếng kèn leo lẻo ở phần cuối, cộng với việc chú ý cân bằng giữa âm hưởng guitar và các nhạc cụ riêng rẽ trong dàn nhạc sao cho không có chỗ nào người diễn đơn bị tiếng dàn nhạc ồn ào át mất.
    Văn hoá Tây Ban Nha phần lớn kế thừa từ bắc Phi và Tây á, 7 thế kỷ dưới sự thống trị của người Mo để lại khá nhiều di tích, nếp sinh hoạt. Bản concerto A'ranjuez như câu chuyện kể mà nét giai điệu guitar là nhân vật tự sự trữ tình tuyệt diệu hết vui lại buồn rồi lại vui.
    Rodrigo viết Concerto này tặng De Maja, trưởng khoa guitar NV Madrid nên Segovia tự ái không bao giờ chơi bản này. Tuy vậy dù sao nó cũng được thừa nhận là concerto điển hình nhất của guitar. Những Ns biểu diễn xuất sắc bản này gồm Narciso Yepes, M.L Anido, R Tarrago(vợ Rodrigo), A Diaz, Bream , John Williams
    Ricci Simms
  10. accio_ura

    accio_ura Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2001
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    EM thì chả dám nói nhiều trong Box này bởi em là một kẻ mới toanh khi nhắc tới kiến thức về âm nhạc .EM thực sự bái phục Bác Ricci bởi những kiến thức uyên bác gần như là tuyệt đối .Cho em hỏi thử bác đang học tại trường nào thế??Cho em số phone hay email thì càng tốt. Được thọ giáo với 1 người như bác thì may mắn cho em lắm lắm.
    Chúc bác sức khoẻ để chỉ giáo cho các đàn em thêm hiểu biết thêm về thứ âm nhạc đích thực này mong tin bác
    NGAY MAI CHI LA NGAY HOM QUA CUA NGAY HOM KIA THOI
    Don't ask me why i love...

Chia sẻ trang này