1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Guru Yoga

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi vinhlac, 07/07/2015.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Guru Yoga
    (Lược dịch)

    Tác giả: Amritananda
    Việt dịch: Chân Nguyệt

    Dẫn nhập

    Guru là Chân sư, là vị thầy tâm linh hướng dẫn bạn đi trên con đường tu luyện giải thoát. Yoga là sự hội nhập. Vì vậy Guru Yoga là sự hội nhập với đạo sư của mình. Guru Yoga thường được hiểu một cách đơn giản là quán tưởng vị thầy của mình, nhưng cách hiểu này chưa đầy đủ.

    Guru Yoga là phép thiền quán quan trọng được các bậc Chân Sư truyền thừa từ những kỷ nguyên xa xưa cho những môn đồ mang trong mình khát vọng tìm về nguồn cội. Phép thiền quán này của Yoga kỳ diệu đến mức, nó đã trở thành một phần rèn luyện chính của các pháp môn huyền bí trong Phật giáo, Hindu, Jain, Sufi, Sikh, ...

    Yoga, với ý nghĩa là con đường đi đến sự hợp nhất với Thượng đế, nên cái đích của Guru Yoga cũng không ngoài mục tiêu này. Phép thiền quán này không dành cho người mới bắt đầu. Một yogi muốn thực hành thiền quán Guru phải được đào tạo ở các trình độ cơ sở từ trước để chuẩn bị đầy đủ điều kiện về thể chất, tinh thần và kỷ luật sống trước khi được điểm đạo vào phương pháp này.

    Sự chuẩn bị cơ sở này là tối cần thiết, bởi vì thiền đòi hỏi bạn phải ngừng một số cảm nhận và ham muốn. Bạn phải loại trừ chúng để chuẩn bị ngay cho bước đầu tiên của thiền. Thân tâm của một người bình thường vốn tràn ngập những thứ ô trược và phải được thanh lọc trước khi muốn thành tựu Guru Yoga.

    Guru Yoga là một phép liên kết. Thể xác & tinh thần của bạn phải đủ điều kiện mới có thể tiếp nhận sự liên kết này. Nếu bạn hành thiền mà vẫn còn nằm trong vòng kiểm soát của các ham muốn thể xác mãnh liệt thì đó là cách hành thiền sai. Bạn tưởng bạn đang thiền, nhưng bạn chỉ đang đánh lừa chính mình. Bạn sẽ không thành công trong pháp môn này nếu chưa thanh lọc bản thân và học cách hạn chế các nguyên nhân của sự phân tâm. Trong Guru Yoga, bạn cần từ bỏ mọi ham muốn ngoại trừ lòng sùng mộ mãnh liệt với vị thầy mà bạn đang quán tưởng; cần đập tan các dục vọng ngoại trừ tình cảm thiêng liêng với Guru của mình. Nếu các ham muốn khác vẫn được duy trì, việc hành thiền của bạn sẽ không có kết quả. Bạn có thể thắc mắc là mình đã có quá trình dài hành thiền mà không thấy tiến bộ. Đơn giản vì sự thực hành đó không có cơ sở.

    Như một con sông chảy ra biển lớn, khi đến đích nó sẽ trở thành một với biển cả. Con đường của Guru Yoga dẫn dắt hành giả tới sự huỷ diệt cái Tôi. Điều này đỏi hỏi người tìm kiếm giải thoát phải duy trì tập trung tâm trí vào một mục tiêu duy nhất. Chỉ khi yogi kiên quyết từ bỏ mọi thứ và quay vào bên trong với một thái độ chuyên nhất, anh ta mới có thể đi đến tận cùng con đường này.
  2. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Thiền về vị thầy tâm linh

    Thiền về vị thầy tâm linh (Guru) là sống trong sự hiện diện của thầy. Nếu người thầy không hiện diện, đó không phải là Guru Yoga. Cái đích của thiền là sự chứng ngộ Thượng đế và giải thoát. Thiền quán về Guru sẽ thánh hóa thân tâm của bạn đến mức độ đủ khả năng để vươn đến cái đích cuối cùng. Guru không bao giờ nói: “Hãy kết nối tinh thần với ta thay vì Thượng đế, trở thành một với ta là đủ.”

    Một người muốn vươn đến trình độ thiền trực tiếp về Thượng đế thì trước hết phải được chuẩn bị. Thông qua Guru Yoga, người thầy đào tạo học trò đến lúc đủ năng lực để thực hành thiền về Thượng đế. Trước khi đạt đến cái đích cuối cùng, tâm trí của bạn phải được hòa nhập trọn vẹn với người thầy, chỉ sau đó bạn mới được coi là đã sẵn sàng. Bạn gần như không thể, hoặc rất khó khăn, hoặc rất lâu mới có thể tự thánh hóa bản thân (nhiều kinh điển Yoga cho rằng nếu đi trên con đường tự lực, người ta phải mất nhiều đại kiếp vũ trụ mới được thánh hóa). Trong khi thông qua Guru Yoga, người ta có thể đạt đến giải thoát chỉ trong một kiếp người, với điều kiện vị thầy tâm linh mà học trò thiền quán phải là người đã chứng ngộ Thượng đế và luôn sống trong sự hiện diện của Ngài. Bằng cách này, phẩm tính giác ngộ của vị thầy được truyền tâm trọn vẹn sang đệ tử, và đây là cách nhanh nhất để đạt đến giác ngộ. Có thể nói sự truyền tâm trực tiếp từ thầy sang trò chính là khía cạnh huyền bí nhất trong các pháp môn huyền bí tu luyện giải thoát.

    Tuy nhiên vị thầy chỉ là phương tiện, ông ta không phải là mục tiêu. Người thầy giúp đỡ, hướng dẫn học trò của mình. Dó đó học trò phải thân cận với thầy và thực hiện thiền quán về thầy mình.

    Vị thầy theo dõi sự tiến bộ của trò, thông qua Guru Yoga, ông sẽ chỉnh sửa các hành vi sai của trò. Giống như người dạy lái xe cho những người mới học để lấy bằng. Người hướng dẫn dạy các học viên chuẩn bị cho cuộc hành trình đến với Đấng Thiêng Liêng. Trong đào tạo lái xe, người hướng dẫn ngồi bên cạnh học viên, theo dõi sát sao học viên, coi anh ta lái thế nào và dạy anh ta từng thao tác nhỏ. Nếu anh ta lái không cẩn thận, tai nạn có thể xảy ra. Khi đã lái thành thạo, học viên sẽ được nhận bằng, tự lái, và sẽ không cần người hướng dẫn phải luôn ở bên cạnh mình nữa.
  3. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Guru Yoga và sự thân cận với vị thầy

    Để thực hiện Guru Yoga, trước hết bạn phải thân cận với một vị thầy đủ tiêu chuẩn. Khi tìm hiểu kỹ về vị thầy, điều quan trọng nhất là người đó phải có thiền chứng thâm sâu và đời sống phạm hạnh. Hãy cẩn thận với những vị thầy có một số quyền năng tâm linh nhưng đời sống phóng đãng, bê tha. Đôi khi các quyền năng là do biệt nghiệp mang theo từ đời trước mà không phải là kết quả của thiền định. Những “vị thầy” này cũng chỉ đào tạo được những người bẩm sinh có sẵn quyền năng như họ, chứ không thể hướng dẫn học trò của mình vào cuộc sống đầy an lạc, vì bản thân họ vẫn thường sống trong phiền não và không có khả năng truyền tâm. Một người hằng sống trong tâm thiền sẽ tự nhiên có đời sống chuẩn mực.

    Khi tiếp xúc với vị thầy đủ lâu và được nhận vào dòng truyền, đầu tiên bạn sẽ được nhận lễ điểm đạo nhập môn. Điểm đạo nghĩa là thiết lập sự kết nối tâm linh chặt chẽ với Guru và dòng truyền. Thông qua sự kết nối này mà năng lực đặc biệt từ các bậc giác ngộ của dòng truyền và Guru được truyền trao sang bạn. Chỉ sau khi có được năng lực truyền thừa này trong thân tâm thì bạn mới có khả năng thực hành hiệu quả các sadhanas của dòng truyền. Đó là lý do vì sao những kẻ trộm pháp sẽ không bao giờ thành tựu. Ở nhiều truyền thống mật giáo, mặc dù người ta vẫn lưu giữ kinh điển và sadhana của một số mật điển bí truyền nhưng không ai thực hành, vì họ biết rằng nếu không được một bậc tu chứng pháp đó làm lễ điểm đạo và truyền trao trực tiếp thì cho dù nỗ lực thực hành đến đâu cũng không có kết quả. Đây là kinh nghiệm thực tế ngàn đời chứ không chỉ là quan niệm suông.

    Khi sự kết nối tâm linh được hình thành, bạn phải giao phó cuộc đời mình cho Guru, tin tưởng tuyệt đối vào sự dẫn dắt của thầy trên con đường đi tới sự hội nhập với Thượng đế. Bạn ở bên dưới ông ta và nằm dưới sự chi phối của ông ta. Sự chi phối này là khả năng tâm linh của Guru.

    Phương pháp luận của Guru Yoga

    Thời điểm tốt nhất để thực hành Guru Yoga là lúc nửa đêm. Hành giả ngồi xuống và quên hết mọi thứ khác ngoại trừ vị thầy của mình. Trong phương pháp này, bạn cần nhắm mắt và ngồi trong bóng tối, để phát triển ánh sáng bên trong.

    Guru ở đây phải là người thật để các môn đồ có thể theo học và nhận được nhiều lợi ích thực tế. (Ở một số truyền thống khác, Guru có thể là phi nhân). Một vị Guru đã hội nhập Thượng đế sẽ có Trực giác từ Cội nguồn và biết được một người đến cầu học có phải là đệ tử của mình hay người này có một vị Guru khác đang chờ anh ta ở một thời điểm & địa điểm khác. Nếu Guru chấp nhận một người là đệ tử, điều này có nghĩa Thượng đế giao nhiệm vụ cho vị thầy đào tạo người học trò này.

    Khởi đầu, pháp môn tu luyện đến từ chính hóa thân của Thượng đế trong hình tướng con người. Sau đó, các truyền nhân của người tiếp tục truyền bá pháp môn cho nhân loại. Các vị truyền nhân này đều được Thượng đế ban ân điển và theo dõi sát sao việc hoằng truyền giáo pháp của họ. Có thể bạn đã đọc đau đó trong kinh Veda hoặc nghe các đạo sư giảng dạy rằng trạng thái tối hậu của Thượng đế là Phi thuộc tính và nằm ngoài mọi khái niệm. Với nhận thức của một người bình thường, cái Phi thuộc tính có vẻ là một cái gì đó rỗng tuếch, vô cảm và chẳng mấy hấp dẫn. Nhưng hãy coi chừng, cái Phi thuộc tính đó cũng chẳng tách rời cái Toàn thể Thuộc tính. Mahaymaya và Mahavidya (Đại huyễn ảo và Đại minh giác) là Một. Ngài tỉnh thức ngay trong giấc mộng vũ trụ của Ngài. Ngài biết hết tất cả mọi thứ và Ngài biết rõ về bạn. Ngài nhận biết từng sát na của từng hạt vi trần trong tam giới. Ngài ghi nhận từng sát na trong đời bạn. Ngài vô cùng vô tận như vậy thì tại sao Ngài lại quan tâm đến bạn – một hạt cát trong sa mạc? Đó chính là sự vĩ đại của Thượng đế. Đừng quên rằng bạn cũng chính là một tế bào trong thân thể của Ngài.

    Vì vậy khi được một vị Guru nhận làm đệ tử thân cận, điều này cũng như Thượng đế nói với bạn: “Ta gửi đến cho con vị hướng đạo tâm linh này, con không thể gặp ta nếu không theo vị thầy này.” Ai đang tìm kiếm Thượng đế sẽ phải đi theo các truyền nhân của Ngài, phải sống với họ, phải hy sinh cuộc đời mình để được ở bên họ, ở trong biển trí tuệ của họ. Sau đó, bằng phương tiện của Guru Yoga, bạn sẽ được trở về bản thể của chính mình và chứng nhập thực tại mà vị hướng đạo đã thể nghiệm. Bạn phải tuân theo chỉ dẫn của Guru từng bước, theo sát bên Guru để không còn kẽ hở nào cho ma chướng có thể can thiệp vào giữa hai người. Vị thầy cần có những phẩm chất đặc biệt để ảnh hưởng tích cực lên nhân cách các đệ tử của mình.
  4. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Guru Yoga: Liên kết tâm

    Guru Yoga có thể được thực hiện ở gần hoặc xa Guru. Khi ở gần Guru, đệ tử thiền bằng cách quan sát mọi hành động của thầy mình xem ông ta sinh hoạt trong mọi khía cạnh đời sống thế nào, ăn uống ra sao, .v.v.. Đây gọi là nhìn để học. Chúng ta cần phải luôn quan sát Guru của mình, tập trung theo dõi ông ta đang làm gì để noi gương và hành động theo.

    Bạn cũng có thể thực hiện thiền quán ở xa bởi vì vị thầy luôn hiện diện với các đệ tử. Giống như những cặp song sinh có mối liên hệ tinh thần đặc biệt với nhau, khi người này có những cảm giác gì, người kia đều biết. Hoặc những đôi tình nhân yêu nhau mãnh liệt cũng có thể gây nên sự gắn kết tâm linh như vậy, người này nghĩ gì hoặc cảm nhận thế nào người kia đều biết. Tuy nhiên những trường hợp này hiếm xảy ra và đa số đều không tự chủ.

    Trong thực tế, lòng sùng mộ thiêng liêng dành cho Guru còn dẫn đến sự kết nối mạnh mẽ hơn như vậy nhiều. Lòng sùng mô mãnh liệt sẽ chắc chắn sẽ dẫn bạn đến sự hợp nhất tâm linh với thầy, luôn sống trong sự hiện diện của thầy. Cảm giác về sự hiện diện của thầy như một người thật sống động (mặc dù ở xa) là Guru Yoga thực sự. Điều này gọi là sự hiện diện của vị thầy. Bất cứ nơi đâu bạn đi tới, bạn đều thấy thầy mình. Bằng lòng sùng mộ với thầy, một cách tự nhiên bạn sẽ luôn nghĩ đến thầy với một nguồn cảm hứng sâu xa kỳ diệu, bạn như thể lúc nào cũng đang nhìn thấy thầy và thầy cũng đang nhìn bạn.

    Trong các truyền thống mật giáo có thiền quán về mandala và các vị thần bản tôn, hành giả ngoài việc thiền quán đến khi thâm nhập thực sự vào cõi giới của mandala và quán tưởng đến khi thực sự hợp nhất tâm linh với thần bản tôn, thì mọi lúc mọi nơi trong đời thường, anh ta luôn phải có cảm giác mình đang sinh hoạt trong mandala của bổn tôn, mọi hình ảnh âm thanh được nhìn & nghe thấy đều thuộc cõi giới của mandala, cái tôi của anh ta phải mất đi mà thay vào đó là cảm giác bổn tôn đang sinh hoạt trong mandala của Ngài. Việc quan niệm cõi giới và thần bản tôn là thực hay là hư tùy thuộc vào triết lý riêng của các truyền thống, ở đây chúng ta không bàn tới. Vấn đề quan trọng là mục tiêu của thiền quán: đó là sự hợp nhất tâm linh với đối tượng được quán tưởng. Khi đạt được sự hợp nhất tâm linh với Guru, các phẩm tính giác ngộ của thầy sẽ truyền sang trò. Kết quả này cần hai điều kiện: lòng sùng mộ thầy và thành tựu quán tưởng về thầy.

    Nếu bạn có một dây điện đơn, bạn không thể tạo ra dòng điện xoay chiều. Dòng điện xoay chiều phải có hai dây để điện chạy trong đó. Sự truyền dẫn tâm linh hoạt động theo nguyên lý tương tự. Cần phải có một dây từ bạn và một dây từ Guru. Thượng đế ban cho mỗi người chúng ta một dây dẫn trong tim. Dây dẫn của Guru thì luôn dương, dây của bạn là âm. Guru lấy từ bạn phần âm và lấp đầy phần dương vào bạn. Dĩ nhiên mạch điện sẽ không hoạt động nếu không có ổ cắm. Ổ cắm là phương tiện mà qua đó dòng điện được truyền từ nguồn tới dây. Nếu không cắm phích vào ổ, sẽ không có gì xảy ra. Guru như chiếc ổ cắm, ông ta kết nối bạn với Cội nguồn của Năng lượng Vũ trụ. Vai trò của vị thầy là kết nối hai dây vào ổ cắm. Khi bạn được kết nối với Guru và thông qua Guru, quan kiến thực sự sẽ đến với bạn. Guru có thể nhìn thấy bạn bởi vì ông ta là thầy. Về phía bạn, bạn cần tập trung vào ông ta để ông ta có thể kết nối hai dây thì mạch điện mới được tạo ra vào dòng điện chạy trong đó.
    Lần cập nhật cuối: 09/07/2015
  5. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Ba tầng công phu

    Có ba tầng công phu trong truyền thống này.

    Tầng thứ nhất là Lòng sùng kính: sùng kính Guru, sùng kính Thượng đế. Trên con đường của Guru Yoga, đầu tiên bạn cần phát triển lòng sùng kính thầy mình, sau đó ông ta sẽ hướng dẫn bạn sùng kính Thượng đế.

    Tầng thứ hai là Sự hiện diện. Đầu tiên là sự hiện diện của Guru. Bạn sẽ luôn sống trong sự hiện diện đó. Bạn sẽ luôn thiền định không gián đoạn về thầy mình. Sự hiện diện của thầy sẽ dẫn bạn đến sự hiện diện của Thượng đế. Điều này sẽ dẫn đến sự hội nhập.

    Tầng thứ ba là Sự hội nhập. Đầu tiên là hội nhập vào Guru, tại đây cái Tôi bị tiêu diệt. Sẽ không còn mong muốn cá nhân. Tất cả đều phục tùng ý muốn của Guru. Điều này sẽ dẫn đến sự hội nhập với Thượng đế.

    Sau khi phát triển lòng sùng kính sâu xa với thầy mình, sau khi thành tựu quán tưởng thầy mình (quán tưởng Guru hiện ra rõ ràng, sống động với từng chi tiết như một người thật trong tâm nhãn mình), bạn sẽ đạt đến tầng bậc của sự hội nhập với Guru. Sự hội nhập thực sự là khi một trong hai người bị thương chảy máu, người kia phải bị thương ở vị trí tương tự và cũng chảy máu.

    Khi một người đạt được sự hội nhập với thầy mình, anh ta sẽ kinh nghiệm được những gì mà thầy mình kinh nghiệm. Hai người cảm nhận được nhau. Cảm nhận của hai người nhập lại thành một cảm nhận, do đó hai người cảm nhận giống nhau. Vì vậy nếu bạn hội nhập với một vị thầy đã giải thoát và không còn vô minh, kinh nghiệm giải thoát của thầy sẽ là kinh nghiệm của bạn, trí tuệ của thầy sẽ là trí tuệ của bạn. Vị thầy đã hội nhập với Thượng đế, thì bạn sẽ kinh nghiệm Thượng đế giống như thầy mình không khác.

    Guru Yoga là như vậy. Khi không ở bên cạnh thầy, bạn chỉ cần tập trung vào hình ảnh ông ta trong tâm trí thì sẽ tiếp tục được nhận sự chỉ dẫn từ ông. Cho dù ở cách xa đến đâu, bạn vẫn luôn có thể nhìn thấy ông, đến với ông và khi tất cả các điều kiện đã chín muồi, ông sẽ đưa bạn đến với hạnh phúc vô tận của Thượng đế.
  6. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Định nghĩa Guru Yoga

    Thực hành Guru Yoga kiên trì hàng ngày là thiết yếu đối với sự tiến bộ của hành giả trên con đường tiến tới đập tan bức màn vô minh của thế giới huyễn ảo này.

    Guru Yoga có thể được coi là “Sự kết nối cao quý” và luôn là thực hành trọng tâm của các phái mật tông và nhiều phái thiền của phương đông mà mục đích đều nhắm đến sự hợp nhất của cá nhân với Chân lý Tuyệt đối của vũ trụ.

    Tình trạng mặc định của con người là chìm đắm vào sự huyễn ảo của thế giới. Đối với những người chưa được điểm đạo, sự huyễn ảo này là thực – thế giới vật chất của các giác quan là tất cả những gì thực sự hiện hữu. Tuy nhiên, trên con đường phát triển tâm linh, nhận thức của chúng ta về thực tại đã thay đổi. Chúng ta được học rằng thế giới này hoàn toàn không thật. Chúng ta dần tiến tới sự hiểu biết rằng có một thực tại khác – một chân lý đích thực – đằng sau biểu hiện huyễn ảo, một thực tại mà chúng ta bị vô minh che phủ không nhận ra được, vốn là điều quan trọng nhất đối với những người tìm kiếm giải thoát.

    Một khi đã có được nhận thức như vậy, chúng ta sẽ công nhận bản chất huyễn ảo của thế giới xung quanh và bắt đầu quan tâm tới thực tại ẩn giấu đằng sau nó. Chúng ta bắt đầu tìm kiếm một con đường để từ đó có thể vượt qua địa hạt của ảo tưởng và bước vào địa hạt của thực tại tuyệt đối. Guru Yoga chính là con đường đó.

    Thông qua Guru Yoga, chúng ta tháo gỡ bản thân mình ra khỏi sự dính mắc vào thế giới vô minh này và đắm mình trong chân lý tối thượng. Chỉ bằng cách cắt đứt sự ràng buộc bất tận của các giác quan, ngừng theo đuổi những mối bận tâm thế gian, chúng ta mới có thể thoát khỏi xiềng xích của thế giới ảo tưởng.

    Guru Yoga là bước đầu trên con đường phủ nhận cái Tôi. Việc thực hành Guru Yoga không thể được giải thích logic bằng các ngôn từ thế gian, bởi vì ngay từ trong bản chất, nó đã là một sự từ bỏ thế giản. Nó dựa trên hoạt động tâm linh hơn là hoạt động vật chất. Hai dạng hoạt động này dẫn đến hai cách nhìn vốn có sẵn và tồn tại đồng thời trong mỗi con người.
  7. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Nguyên lý của hai cách nhìn

    Cách nhìn thứ nhất có giới hạn không gian thời gian và đòi hỏi một môi trường để hoạt động. Cách thứ hai không giới hạn, hoạt động độc lập với bất cứ môi trường nào.

    Môi trường mà cách nhìn thứ nhất cần để hoạt động là không gian vật lý. Cách nhìn này chỉ quan sát được những gì tồn tại trong các chiều của không gian vật lý. Kể cả trong các chiều đó, sự quan sát vẫn rất hạn chế. Ví dụ mắt người chỉ có thể dò được các bước sóng ánh sáng trong một dải hẹp của quang phổ. Người ta không thể quan sát được được những vật rất nhỏ nếu không có các phương tiện máy móc điện tử trợ giúp. Cách nhìn này chỉ bao quát được những đối tượng trên một đường thẳng không có chướng ngại vật che chắn ở giữa. Và cách này dựa trên hoạt động thể chất của đôi mắt để truyền tải các hình ảnh quan sát được về màn hình của tâm trí.

    Cách nhìn thứ hai không bị hạn chế như vậy, hoạt động trên bình diện của thực tại siêu việt. Những hình ảnh cần nắm bắt được phóng chiếu trực tiếp trên màn hình tâm trí mà không cần sự can thiệp của các giác quan bên ngoài. Đây là kiểu nhìn cần được phát triển trong Guru Yoga.
  8. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Con đường của Guru Yoga

    Guru Yoga đặt trọng tâm vào việc nhìn thấy vị thầy hướng dẫn tu luyện của hành giả bằng phương tiện của cách nhìn thứ hai (nhìn bằng tâm nhãn – quán tưởng rõ nét vị thầy như nhìn thấy một người thật trước mặt). Ban đầu chỉ là sự hình dung tưởng tượng, nhưng khi đã thành tựu quán tưởng thì sẽ không còn là tưởng tượng nữa và không cần phải hình dung nữa, mà là nhìn thấy thực sự, bất cứ khi nào cần nhìn chỉ cần khẽ nhắm mắt và nghĩ tới vị thầy sẽ nhìn thấy ngay. Khi đã thành tựu quán tưởng Guru nói riêng hoặc các vị bản tôn, hóa thần nói chung trong các truyền thống mật giáo, hành giả sẽ có sự kết nối tâm linh với bản tôn, các phẩm tính của bản tôn dần trở thành phẩm tính của hành giả. Quá trình từ quán tưởng tới thành tựu quán tưởng tùy căn cơ và công phu của hành giả mà thời gian lâu hay mau. Có người bẩm sinh tâm nhãn đã phát triển ở bậc cao, họ chỉ cần được hướng dẫn một chút là thành tựu. Một số người phải từ bỏ đời sống thế gian, nhập thất trong vài năm, thực hành theo một lịch trình nghiêm ngặt dưới sự giám chế của một Guru mới thành tựu.

    Trong thực hành, Yogi nhẹ nhàng tập trung tinh thần trên màn hình tâm trí của mình, giải phóng tất cả các giới hạn nhận thức vốn bó buộc mình trong thế giới vật chất. Anh ta duy trình hình ảnh quán tưởng trên màn hình tâm trí càng lâu, thì hình ảnh đó sẽ càng trở nên sáng tỏ, thực hành lâu năm sẽ đạt đến mức sáng chói lọi. Một yêu cầu mà Guru thường đặt ra cho đệ tử là thông qua quán tưởng, anh ta phải phát triển ánh sáng nội quan thật rõ ràng. Sự sáng tỏ tâm linh phải được tự kiểm chứng bằng cách, vào ban đêm, ở trong phòng riêng tắt hết đèn điện và kéo rèm để không còn ánh sáng nhân tạo nào lọt vào phòng, khi nhắm mắt lại yogi vẫn phải thấy sáng như ban ngày. Có một số người bẩm sinh có quang năng rất tốt, màn hình tâm trí của họ sáng ngời khi họ chưa biết gì về các kỹ thuật tu luyện, họ có thể nhìn thấy thầy mình hoặc các đấng phi nhân rất nhanh sau một thời gian ngắn, nhưng nếu không thông qua thiền định hợp nhất lâu dài và bền bỉ, họ chỉ sở đắc những năng lực hư ảo mà không thể phát triển trí tuệ tâm linh để đi tới cái đích của sự giải thoát. Trong thực tế, thực hành quán tưởng là rất khó khăn đối với đa số người tầm đạo và thường tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe thể chất và sự ổn định tinh thần nếu chưa có quá trình lâu dài thanh lọc thân tâm trước đó. Do đó bắt buộc học trò phải được điểm đạo và tu luyện dưới sự giám sát của một vị thầy đủ phẩm chất, trong một mối quan hệ thân cận giữa sư phụ và đệ tử.

    Guru Yoga có thể được xem như một lối đi tinh thần mà mục đích tối thượng là giúp người tầm đạo vượt qua thế giới huyễn ảo này để đến với Thực tại Bất biến. Khi chúng ta quán tưởng vị thầy từ ái và trí tuệ của mình, trực giác từ Cội nguồn Thiêng liêng đang hiện diện ở thầy sẽ phản chiếu lên tâm trí ta. Bằng thực hành chuyên cần, lặp đi lặp lại, người tầm đạo sẽ vươn tới cảnh giới giác ngộ, đạt được khả năng kết nối trực tiếp với thầy, và sở đắc năng lực tỉnh thức của thầy. Đây là trạng thái hợp nhất tinh thần với thầy.

    Cách nhanh nhất và chắc chắn nhất để đạt được sự hợp nhất này là thông qua lòng sùng kính Guru. Bằng cách duy trì thực hành thiền quán, tâm trí của Guru liên tục truyền tải kiến thức và hiểu biết sang tâm trí học trò một cách trực tiếp tùy theo mức độ và cường độ của lòng sùng kính. Khi lòng sùng mộ tăng trưởng và trở nên mãnh liệt kèm theo quá trình thực hành thiền quán Guru không ngừng, ánh sáng chân lý (Vidya) – giác tính tối thượng tỏa sáng vĩnh cửu khắp vũ trụ của Thượng đế đang hiện diện trong Guru sẽ được truyền sang trò, phá tan bóng tối vô minh (Avidya) che phủ nội tâm trò từ vô thủy, khiến trò dần trở nên quen thuộc với hào quang chói lọi từ Bản thể Thánh linh, mở ra cánh cửa hạnh phúc tột cùng để đến với sự Hiện diện Tuyệt đối.

    Ánh sáng nội tâm và Thị kiến Tuyệt đối không phải là đặc tính cá nhân của Guru. Guru kinh nghiệm trạng thái này do hội nhập với Thượng đế và có khả năng truyền trao lại cho các học trò.

    Khi chứng nghiệm được trạng thái này, học trò sẽ đi tiếp trên con đường dẫn tới sự chứng ngộ Thượng đế mà không cần gián tiếp thông qua Guru nữa. Anh ta sẽ học cách hằng sống trong hào quang minh triết của Thực tại tối hậu, nơi không còn các đối cực ảo tưởng của tiểu ngã, mà chỉ còn mùi vị hạnh phúc ngọt ngào bất tận và trí tuệ vô hạn của nhất thể tuyệt đối.
    Lần cập nhật cuối: 20/07/2015
  9. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Vai trò của Guru Yoga

    Guru Yoga là chìa khóa và là trung tâm của quá trình phát triển trí tuệ tâm linh. Đó là phương pháp nhanh nhất và trực tiếp nhất để tiến bộ trên con đường thiền định. Guru là người thầy thắp lên ánh sáng trong tâm hồn trò trên hành trình tìm về cội nguồn bản tính quang minh của mỗi người.

    Guru Yoga cũng là phương tiện để hàn gắn thân tâm bằng Hào quang Thiêng liêng. Nó có thể thanh lọc máu huyết, nội tạng, thanh tẩy cấu trúc vi tế của thân khí với các kinh mạch và dẫn tới khả năng kiểm soát trường năng lượng trong và ngoài thân thể. Nó chính là yếu quyết trong toàn bộ quy trình của thuật luyện kim khi thông qua ánh sáng bản nguyên và năng lượng nguyên thủy, biến đổi nhục thể đầy máu huyết trở thành kim thân bất hoại, khiến con người từ cảnh sống nô lệ bằng thân vật lý trong vòng tương thuộc của ngũ đại tiến tới giải thoát, tự do tự tại với quang thân bất tử trong cõi ánh sáng của các bậc giác ngộ. Tóm lại, thực hành Guru Yoga là để chết trong thế giới huyễn ảo đầy đau khổ này và hồi sinh trong thế giới cực lạc của thực tại tối hậu. Do đó nó là trọng tâm của tất cả các thực hành tâm linh trong các truyền thống huyền bí hướng tới giác ngộ giải thoát.

    Chuẩn bị thực hành thiền

    Thời gian tốt nhất để thực hành Guru Yoga là ban đêm, tốt nhất là sau nửa đêm. Đây là khoảng thời gian khi cả thế giới chìm vào giấc ngủ còn những người đi tìm Thượng đế lại thức và du hành tới vương quốc của chân lý. Ý thức sẽ trở nên sáng tỏ khi thế giới bị màn đêm che phủ và mọi thứ hỗn loạn đã lắng đọng vào trạng thái yên nghỉ. Đây là khoảng thời gian khi tâm trí hoạt động hiệu quả nhất đối với những người bắt đầu thực hành phương pháp này. Trước nửa đêm, người mới sẽ tiến bộ rất chậm, sau nửa đêm sẽ rất nhanh. Đối với hành giả bậc cao thì không giây phút nào trong ngày họ không thực hành. Những người cam kết đi theo con đường này tới cùng, sẽ đến lúc sống tỉnh thức trọn vẹn trong sự hợp nhất với Đấng Tối Thượng.

    Tắm rửa

    Trước khi thực hành Guru Yoga, người tầm đạo bắt buộc phải tắm rửa thân thể sạch sẽ với nhận thức rằng nó thực sự ảnh hưởng tích cực tới sự vận hành ở bên trong khi trút bỏ đi những gì nặng nề, ô trược, tối tăm của thế giới bên ngoài. Người thực hành cũng phải rửa sạch các bộ phận kín đáo bằng nước sau khi đi vệ sinh. Sau khi tắm rửa bên ngoài, cả tâm trí và các lớp thân khí sẽ trở nên sáng láng, dễ chịu hơn nhiều, giúp người ta dễ tập trung và nhạy cảm hơn. Đồng thời hành động này còn thể hiện sự tôn trọng thầy mình và đấng thiêng liêng khi ta đang chuẩn bị thực hiện sự liên kết với họ.

    Trang phục

    Giống như tầm quan trọng của việc làm sạch thân thể, việc mặc trang phục đúng cách cũng quan trọng không kém. Hãy mặc trang phục phù hợp với truyền thống của mình, rộng rãi, thoải mái, không quá nóng quá lạnh, thoáng khí và tốt nhất là trang phục đó thể hiện được tinh thần thiêng liêng, tính trang trọng, khi mặc vào lập tức người ta phải có cảm giác nghiêm túc và cảm hứng thiền. Cách nhanh nhất và trực tiếp nhất để xác định nhân dạng của một người (hoặc một nhóm người) là thông qua trang phục người đó mặc. Điều này đã đi vào tiềm thức của loài người trong nhiều ngàn năm. Khi thay đổi trang phục của mình, tự mỗi người cũng sẽ thay đổi nhận thức và cách nhìn nhận bản thân. Bởi làm vậy, bạn sẽ bỏ lại phía sau các đặc điểm phàm tục của mình trong đời thường, bỏ lại cách sinh hoạt lệ thuộc vào thế giới vật chất, ngừng theo đuổi các xu hướng tâm lý xã hội và xác định ngay nhân dạng của mình là kẻ phục vụ Thượng đế.

    Địa điểm

    Bạn nên có một phòng riêng, tốt nhất là để dành riêng cho việc thực hành và tách rời các sinh hoạt ăn ngủ khác. Nếu không có điều kiện thì cũng nên dành ra một góc nhà, gần góc tường, để riêng cho hoạt động tâm linh, nơi sẽ được ban phúc và hội tụ ánh sáng linh thiêng. Nếu có thể, chọn một vị trí trong nhà, nơi mà ánh sáng không thể lọt qua. Trải một tấm thảm thiền hướng tới trung tâm bức ảnh vị thầy mình (treo trên tường hoặc đặt trên một chiếc bàn nhỏ), vị Guru mà mình sẽ tiến hành thiền quán. Đặt một cây nến hoặc chiếc đèn dầu. Sẽ có hiệu quả hơn nếu bạn có thể thắp hương thơm hoặc dầu thơm để thu hút năng lượng tích cực và linh hóa không gian thực hành.

    Khi nói đến việc chọn một nơi tối hoàn toàn ở không gian thiền, điều này có nghĩa là tuyệt đối không có ánh sáng vật lý. Nó không có nghĩa là sự thiếu vắng ánh sáng tâm linh, vốn chính là thứ mà chúng ta đang tìm kiếm thông qua Guru Yoga. Cách tốt nhất để tìm kiếm ánh sáng tâm linh là chọn một phòng, nơi không có ánh sáng nhân tạo nào lọt vào. Nếu không thể tìm được một nơi như vậy, cách tốt nhất là bạn đóng hết cửa phòng, kéo rèm lại rồi dùng một tấm chăn trùm kín từ đầu xuống chân khiến bạn không còn thấy một chút ánh sáng bên ngoài nào nữa (nếu làm vậy hãy cảnh giác với cây nến hoặc đèn dầu mà bạn đang thắp, đừng tự thiêu mình).

    Cầu nguyện

    Cầu nguyện thường xuyên là cách để duy trì sự kết nối trực tiếp với Đấng thiêng liêng, là cách thực hành tâm linh phổ biến tồn tại ở mọi nền văn hóa và tín ngưỡng. Tuy nhiên để có sự linh ứng, đòi hỏi người ta phải phát triển lòng sùng mộ, định lực vững chắc, gây dựng công đức đầy đủ, tâm nguyện phục vụ chúng sinh và có tâm hồn vị tha không ích kỷ.

    Việc thực hiện cầu nguyện đều đặn trước khi bước vào thiền sẽ giúp củng cố vững vàng định hướng con đường, mở rộng tâm hồn, phát triển trí tuệ, diệt trừ ngã mạn, đánh thức cảm nhận tâm linh … và rất nhiều lợi ích khác.

    Khi cầu nguyện bạn cũng nên nói lên các cam kết của mình trong việc tinh tấn thực hành, giúp đỡ người khác, phụng sự Thượng đế. Khi những lời này được nói lên hàng ngày với một rung cảm tâm hồn và sức chú ý, tới một ngày nào đó nó sẽ trở thành thực tế. Đừng chỉ cầu nguyện những lợi ích riêng cho bản thân, mà hãy cầu nguyện cho cả những người khác.

    Ví dụ hãy cầu nguyện mọi người không còn đau khổ, thế giới không còn bất hạnh. Cầu cho bản thân sẽ đắc quả giải thoát, giáo pháp trường tồn, những người tầm đạo gặp được chân sư & chánh pháp …

    Trì tụng

    Hãy trì một vài vòng tràng hạt, hồng danh Thượng đế hoặc một câu mantra nào đó có tác dụng thanh lọc thân tâm và nâng cao tâm trí lên các bình diện siêu thức.

    Sau cùng, hãy gọi tên thầy, sử dụng đạo hiệu của Guru, kêu gọi trợ giúp từ sự hiện diện tâm linh của thầy, gọi tên thầy ít nhất 200 lần (tương đương lần 2 vòng tràng hạt) để thiết lập sự kết nối với Guru.

    (Xong phần chuẩn bị)
  10. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Các cấp thực hành chính của Guru Yoga

    Cấp 1: Gặp thầy trong trường tâm linh

    Mục tiêu của cấp 1 trong Guru Yoga là để quán tưởng chính bản thân mình trong sự hiện diện của đạo sư, để có thể tiếp xúc với thầy và xây dựng một mối quan hệ với thầy trên bình diện tâm linh.

    Sau khi thực hiện các bước chuẩn bị như đã nêu trước đó, quán tưởng bạn chính là thầy, không chỉ đơn thuần là quán tưởng hình ảnh thầy, mà phải có nhận thức mình chính là thầy. Quán tưởng khác với tưởng tượng. Khi chúng ta tưởng tượng ra cái gì đó, chúng ta sáng tạo ra một ảo ảnh hư cấu thoáng qua trong tâm trí. Điều chúng ta quan tâm ở đây là thực tế. Bạn phải thực sự sống trong sự hiện diện liên tục của đạo sư, trên bình diện tâm linh.

    Như vậy, quán tưởng rõ nét con người thực tế của thầy, phóng chiếu hình ảnh của thầy lên màn hình tâm trí. Nhắm mắt. Nhìn thầy bằng tâm nhãn.

    Đừng chỉ nhìn mỗi khuôn mặt Guru của mình. Thay vào đó, tập trung vào sức sống thực sự, hình ảnh sống động của ông. Khi bạn bắt đầu quan sát được hình ảnh rõ ràng của ông hiện ra trong tâm nhãn, hãy thể hiện sự cung kính và chào đón. Điều quan trọng là cần có thái độ đúng với vị thầy của mình trong Guru Yoga, hãy cư xử với ông đúng như khi bạn gặp ông trong thân xác vật lý. Ngồi vững vàng trong tư thế thiền quỳ, hoa sen hoặc tréo chân xếp bằng. Quán tưởng không gián đoạn, tỉnh táo hoàn toàn không tạp niệm, và nhận biết đầy đủ mối liên kết với Guru.

    Thành tựu quán tưởng được như vậy, khi hình ảnh thầy hiện ra rõ nét như người thật trong tâm nhãn (không còn là quán tưởng nữa mà là hiện diện thực sự), bạn có thể cho phép nội tâm mình nói chuyện với ông. Làm như vậy bạn sẽ xác lập, xây dựng và củng cố mối quan hệ với thực tại nguyên bản của thầy. Hãy theo các chỉ dẫn mà Guru hé lộ cho bạn về cảnh giới tâm linh. Tuy nhiên, trong mối tương quan với thế giới thực, bất cứ cảm nghĩ nào bạn nhận được từ vị thầy tâm linh trong tâm trí, cần được xác nhận lại với vị thầy thực của mình trước khi hành động theo.

    Ghi chú: Quán tưởng Guru rất khó, đối với một số người, phải mất nhiều năm hành trì chuyên cần dưới sự chỉ dẫn của thầy mới đạt được thành tựu quán tưởng cấp độ 1 này.

Chia sẻ trang này