1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Guru Yoga

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi vinhlac, 07/07/2015.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Cấp 2: Kết nối tâm bạn với tâm thầy

    Sau khi thành công cấp 1 của Guru Yoga, phần tiếp theo là xây dựng mỗi liên kết giữa tâm bạn và tâm thầy.

    Để đạt mục tiêu này, trước hết thực hiện cấp 1, quán tưởng hình ảnh thầy đến khi Guru hiện ra rõ ràng và rực sáng trong tâm nhãn thì chào đón, xin phép thầy được thực hiện kết nối tâm bạn với hào quang của ông, và tâm ông với hào quang của bạn.

    Quán tưởng một luồng ánh sáng từ tim thầy phóng vào tim bạn, đồng thời một luồng khác phóng từ tim bạn tới tim thầy. Hai luồng sáng giao thoa đan xen nhau. Điều này sẽ tạo nên một mối liên kết tâm linh mạnh mẽ. Khi đã thành tựu quán tưởng cấp 1, các hiện tượng tâm linh ở các cấp sau đó sẽ xảy ra thực sự, có tác động lớn lên cảm thọ và nhận thức của thiền sinh. Sự quán tưởng ở cấp 2 này hoàn toàn không giống sự quán tưởng ở người chưa thành tựu cấp 1. Những người chưa thành tựu quán tưởng cấp 1, cuộc sống hoàn toàn xảy ra trên bình diện thế giới vật chất. Màn hình tâm trí của họ vẫn tối đen, và dù có tưởng tượng cái gì thì cũng chẳng có gì xảy ra thực sự. Ở đây, cấp 2, thiền sinh sau khi thành tựu quán tưởng, đã phát triển ánh sáng nội quan đầy đủ, đã thực sự thâm nhập vào thế giới tâm linh. Trong cõi ánh sáng, quán tưởng cái gì, cái đó sẽ thành thật.

    Khi sự kết nối đã được thiết lập, hãy trì niệm hồng danh Thượng đế, hoặc câu mantra nào đó có công năng đưa tâm trí tới giác ngộ. Việc trì chú phải được thực hiện liên tục không gián đoạn hàng ngày.. Hãy cẩn thận gìn giữ mối liên kết giữa tâm bạn và tâm thầy trong cuộc sống đời thường. Hãy giữ vững các giới nguyện, sống trầm lặng, thanh bình, tránh xa các tranh chấp.
  2. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Cấp 3: Kiểm soát hơi thở

    Mục đích của bài tập này là để thực hành nhận biết hơi thở. Ai không làm chủ được hơi thở, người đó không có khả năng làm chủ chính mình. Cuộc sống của người đó phần lớn là do vô thức điều khiển trên cả thân xác và tinh thần. Chỉ đến khi làm chủ tuyệt đối hơi thở, người đó mới làm chủ hoàn toàn sự sống của mình.

    Trên con đường đi đến giải thoát, người ta phải vượt qua lằn ranh giữa sinh và tử. Để mang sự sống vượt qua bên kia cửa tử, để thoát khỏi vòng sinh diệt, người ta phải làm chủ được hơi thở, vốn là biểu hiện bề ngoài của sinh lực.

    Ở phần thực hành kiểm soát hơi thở này, yêu cầu sử dụng một mantra hai âm tiết (hoặc hồng danh Thượng đế có hai âm tiết) niệm thầm kèm theo mỗi lần hít vào và thở ra. Khi sử dụng mantra, tâm thức người ta lập tức được nâng lên một bình diện cao hơn và dễ có khả năng nhận biết luồng năng lượng tiềm ẩn ra vào theo mỗi lượt thở. Mặc dù đây chỉ là một bài tập, nhưng nó đã hội đủ điều kiện là một con đường thiền định để đi đến giải thoát trọn vẹn.

    Khí vi tế vận hành trong thân thể mỗi sinh vật sống do mệnh lệnh ngầm của hơi thở, cho dù người ta không chủ ý hoặc không nhận thức được, thì vẫn có một sự phục tùng tự nhiên của khí vi tế đối với hơi thở vật lý, đó là lập trình sẵn có của mỗi tạo vật sống. Như vậy hơi thở là chìa khóa khởi động cho toàn bộ sự vận hành của khí vi tế trong người.

    Nhận thức đầy đủ về mỗi hơi thở, ngăn ngừa sự lơ đãng của tâm trí trong mỗi lần hít thở sẽ dẫn bạn đến trạng thái Tỉnh Thức trọn vẹn, sự Tỉnh Thức trọn vẹn sẽ dẫn đến cái nhìn của bậc Giác ngộ.
  3. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Để thực hiện phần thiền này, hãy chuẩn bị các bước giống như thiền quán Guru, tắm rửa sạch sẽ và đảm bảo đôi tay không bị bẩn. Không gian thiền càng tối càng tốt.

    Hãy ngồi trong tư thế hoa sen hoặc quỳ, nhắm mắt, uốn lưỡi hàm trên, hơi thở chậm rãi để giảm dần nhịp tim.

    Hai tay để ngửa trên hai gối, bấm đầu ngón trỏ vào đầu ngón cái, các ngón khác duỗi thẳng. Đây gọi là ấn Đại Minh. Đôi tay con người chứa đựng bí mật to lớn. Bằng cách bắt ấn này khi hành thiền, bạn sẽ mở khóa cánh cửa bí mật của cõi giới năng lượng thông tin. Thượng đế giấu mật mã thần thánh trong đôi tay bạn, mật mã này sẽ được giải khi bắt đúng ấn và thiền đúng cách. Các thủ ấn có chức năng giống như các chảo vệ tinh, thu nhận năng lượng thông tin thánh linh rồi giải mã chúng.

    Bây giờ hãy chú ý vào hơi thở, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Khi hít vào hãy niệm thầm một âm tiết mantra. Khi thở ra hãy niệm âm tiết còn lại. Một ví dụ mantra hai âm tiết nổi tiếng trong kinh Veda mà rất nhiều thế hệ thiền giả đã đạt đến giải thoát khi sử dụng để thiền là SoHam hoặc HamSo. Người ta có thể dùng ngược hoặc xuôi tùy trường phái. Ví dụ hít vào nghĩ thầm "Ham", thở ra nghĩ thầm "So" hoặc ngược lại.

    Khi hít vào, quán tưởng luồng ánh sáng màu trắng đi vào luân xa tim bạn. Khi thở ra, quán tưởng năng lượng màu đen bị tống ra khỏi miệng bạn. Hít vào hãy nghĩ đó là năng lượng tinh khiết mang theo ân điển thiêng liêng của Thượng đế. Thở ra hãy nghĩ mình đang tống khứ các nghiệp xấu, khí bệnh để gột rửa thân tâm.

    Người tầm đạo cần phải nhớ đến Thượng đế trong từng hơi thở, nhờ vậy anh ta sẽ luôn mang Năng lượng Thánh linh vào trong tim. Anh ta sẽ linh hóa hơi thở của mình bằng lòng tôn kính và thái độ quy phục, không ngừng kết nối với Đấng thiêng liêng trong từng hơi thở và trong cả cuộc đời.

    Hãy bắt ấn nhẹ nhàng, giữ thân thể luôn trong tình trạng thả lỏng, tinh thần thoải mái, thư giãn tối đa. Hơi thở nhịp nhàng, từ tốn nhưng không nên chậm quá. Liên tục niệm thầm mantra, quán tưởng ánh sáng và cảm nhận sinh lực đi vào nội thân. Hãy nhớ rằng mỗi người chúng ta đều được bao quanh bởi trường khí vi tế. Đấng thiêng liêng không ngừng ban rải khí vi tế tới bạn.

    Bạn đừng quên đây là bài thiền cực kỳ quan trọng, tuy đơn giản nhưng hàm chứa bí mật giải thoát. Đối với người mới bước đi trên con đường tâm linh, để cảm nhận được khí vi tế trong người sẽ rất khó, nếu không muốn nói là không thể, bởi vì họ hoàn toàn sống trong thế giới vật chất - nơi không tồn tại cái gọi là khí vi tế ngay từ trong nhận thức. Cho dù họ có tin vào sự tồn tại của khí vi tế thì thân tâm họ vẫn bị giam cầm trong giới hạn của thế giới vật chất và không thể cảm nhận được luồng năng lượng này. Tuy nhiên đối với hành giả đã thành tựu quán tưởng Guru ở cấp 1, thì việc thực hành kiểm soát khí vi tế sẽ rất dễ dàng, bởi anh ta đã gia nhập vào cõi ánh sáng, nơi năng lượng thánh linh có thể tùy ý hóa hiện theo ý muốn.

    Vì vậy khi thực hành lâu dài mà không thấy luồng sinh lực ra vào theo từng hơi thở, nên biết rằng bạn chưa thành tựu quán tưởng Guru và phải thực hiện thiền quán thầy mình cho thật hiệu quả.

    Một câu hỏi đặt ra là tại sao lại dẫn khí vào luân xa tim mà không phải luân xa khác? Bởi vì tầng bậc tồn tại của con người có liên hệ chặt chẽ với luân xa tim, nó là cửa luân hồi của cõi người, và muốn thoát khỏi luân hồi, người ta phải đi ra từ chính cái cửa mà họ đi vào. Để đạt đến giải thoát, người ta cần chinh phục luân xa tim. Để đạt đến giác ngộ vô thượng, người ta phải chinh phục luân xa đỉnh đầu. Tuy nhiên, bản chất của các luân xa vốn không có khác biệt vì ở trong trung tâm (bindu) vốn là thực thể không có thuộc tính. Người ta có thể đạt đến tận cùng của sự giải thoát nhờ thiền định vào bindu của bất cứ luân xa nào.
  4. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Cấp 4: Mang thân ánh sáng của Guru

    Đầu tiên hãy hãy nghĩ về Guru đến khi hình ảnh ông hiện ra rõ ràng trong tâm nhãn, sau đó xin phép ông cho bạn được khoác lấy thân ánh sáng của ông ra bên ngoài thân thể của bạn, để bạn được mang thân ánh sáng thiêng liêng mà Thượng đế đã trao cho ông.

    Hãy quán tưởng thân ánh sáng của Guru bao trùm lấy thân thể của bạn, rộng và cao hơn một chút đủ để bao bọc bạn. Tư thế của Guru giống tư thế của bạn (ngồi kiết già hoặc quỳ gối). Quán tưởng tim ông bao bọc tim bạn. Khi bạn mang thân ánh sáng của Guru, hãy thực sự cảm thấy rằng mình chính là Guru.

    Chúng ta đừng quên Guru hiện diện trong ánh sáng giác ngộ toàn tri. Chúng ta khi chưa đạt đến giác ngộ, vẫn còn trong vòng tăm tối, cần phải được ánh sáng vĩnh hằng đó soi chiếu. Ai sở đắc ánh sáng đó, chúng ta phải gắn chặt với người đó để được truyền ánh sáng. Giống như sắt vốn ban đầu không có từ trường, nhưng khi được đặt gần nguồn từ trường, nó sẽ dần dần được nhiễm từ, và lâu ngày từ trường sẽ trở thành đặc tính riêng của nó. Bằng cách mang lấy thân ánh sáng của Guru, dần dần chúng ta sẽ phát triển ánh sáng thiêng liêng nơi mình và sẽ duy trì sự kết nối với cội nguồn linh quang của vũ trụ. Đến lúc nào đó, sự phát quang sẽ trở thành đặc tính của ta.

    Chúng ta không thể kết nối trực tiếp với Thượng đế. Mặc dù chúng ta là một phần của Ngài, nhưng do vô minh che phủ, chúng ta chỉ thấy bóng tối trong nội tâm, chúng ta không thể mường tượng ra sự tỏa rạng huy hoàng của Ngài. Chúng ta cần một phương tiện, cho dù là gián tiếp, để liên kết với Thượng đế, vì vậy chúng ta phải duy trì hợp nhất với vị đạo sư của mình, người đã được ánh sáng toàn tri của Thượng đế thấm nhuần và phát quang chói lọi như chính bản thể của Ngài. Thông qua sự hợp nhất với đạo sư, chúng ta sẽ phát triển trí tuệ - ánh sáng trực giác - rất nhanh. Đây là bí quyết tâm truyền để học trò có được sự tiến bộ tâm linh vượt bậc. Đây là con đường tắt để sở đắc minh giác của bậc giải thoát. Khi ánh sáng minh triết của Thượng đế đã rực rỡ trong bạn như quang năng của hàng vạn mặt trời hội tụ trong tâm nhãn, như ánh trăng thu soi chiếu khắp mặt hồ tâm thức vũ trụ mênh mông, hãy duy trì nhận biết ánh sáng đó mọi lúc mọi nơi, bạn sẽ trở thành bậc toàn giác.
  5. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Quán tưởng bạn đang khoác lấy thân ánh sáng của thầy, ánh sáng từ hình thể của ông. Hãy hình dung rằng ánh sáng yếu ớt và mờ nhạt của bạn đột nhiên trở nên rực rỡ nhờ ánh sáng tỏa rạng từ thầy. Hào quang tâm linh của thầy chứa đựng và truyền tải vô số thông tin tâm thức sang bạn.

    Khi mang thân ánh sáng của thầy, hãy quán ánh sáng từ thầy tuôn tràn đầy ắp nội thân của bạn. Phương pháp này sẽ giúp bạn thanh lọc thân tâm, và sau quá trình bền bỉ thực hành hiệu quả, bạn sẽ có thân ánh sáng chói lọi không khác gì thầy của mình.

    Tất nhiên, cái Tôi của hành giả sẽ chống đối lại quá trình thanh lọc này. Đó là một trong những lý do khiến việc thực hành Guru Yoga trở nên vô cùng khó khăn. Cái tôi sẽ rất thoải mái khi duy trì được tình trạng cũ của nó. Nó không có nhu cầu tiêu tan vào ánh sáng chân lý, nơi nó không còn tồn tại, và nó cũng không muốn trở thành bề tôi phụng sự Thượng đế. Nhưng lý trí và linh cảm của chúng ta thì muốn tiến bộ trên con đường đi đến hạnh phúc tuyệt đối này, vì vậy chúng ta phải thực hành thiền quán Guru hàng đêm.

    Nếu bạn có thể bẻ gãy rào cản của cái Tôi, dựng lên để ngăn cản ánh sáng chân lý soi chiếu vào mọi ngõ ngách trong tâm hồn mình, thì toàn thể đại dương minh triết và tri thức vượt thời gian sẽ tuôn tràn sang bạn.
  6. vinhlac

    vinhlac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/07/2015
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Cấp 5: Luôn mang thân ánh sáng của Guru

    Sau khi chúng ta xây dựng được một mối liên kết tâm linh vững chắc với Guru, mục đích bây giờ là duy trì mối liên kết tâm linh này không chỉ trong lúc thiền, mà mang theo mọi lúc mọi nơi. Có ba cấp độ của quá trình này: giữ vững lòng sùng mộ với thầy, quán tưởng hình ảnh thầy hiện ra rõ ràng, và hội nhập ý chí của Guru vào ý chí của mình. Giai đoạn cuối cùng này chính là sự hội nhập trọn vẹn với thầy.

    Để đạt được mục tiêu này, bạn phải thành tựu quán tưởng mang thân ánh sáng của Guru. Hình ảnh ông phải thực sự hiện ra rõ ràng bao trùm lên thân thể bạn và truyền ánh sáng đầy ắp vào nội thể bạn. Từ cơ sở này, hãy quán tưởng bạn luôn luôn khoác lên mình thân ánh sáng đó mọi lúc mọi nơi. Bất kể đi đứng nằm ngồi, ăn uống ngủ nghỉ, và kể cả lúc thiền hoặc làm bất cứ việc gì khác, bạn cũng vẫn quán tưởng mình đang mang thân ánh sáng của Guru. Lòng sùng mộ của bạn đối với Guru sẽ hòa trộn vào sự hiện của ông, và điều này sẽ dẫn đến sự hội nhập trọn vẹn với ông.

    Bạn càng duy trì quán tưởng mang thân ánh sáng của ông lâu bao nhiêu trong ngày, bạn sẽ càng tiến bộ nhanh hơn trên con đường hội nhập với thầy. Khi bạn hội nhập trọn vẹn với thầy, ông sẽ là chiếc cầu nối đưa bạn đến sự hội nhập với Thượng đế. Điều này sẽ dẫn bạn đến sự hiện diện thần thánh, một tình trạng sống mà không có cái Tôi, hiện diện mà không tồn tại.

    Quá trình Guru Yoga

    Lúc đầu, bạn có thể thực hành Guru Yoga với những khoảng thời gian thật ngắn, nửa phút hoặc một phút. Trải qua một thời gian dài, khi bộ não của bạn đã quen với kiểu làm việc phức tạp này (quán tưởng một người đến từng chi tiết), thì có thể kéo dài dần thời gian thiền quán ra từ năm tới mười phút, rồi mười lăm phút. Cuối cùng bạn có thể thiền quán hàng giờ đồng hồ liên tục. Tuy nhiên cần đảm bảo là phải nâng thời gian lên từ từ từng bước. Nếu bạn quán tưởng quá lâu so với khả năng của mình, bạn sẽ bị đau đầu, căng thẳng, và khi điều này xảy ra, hãy tạm ngưng thực hành vài hôm, khi bình phục hãy quay trở lại và thực hiện thật nhẹ nhàng, từ tốn. Quán tưởng chi tiết hình ảnh thật của một người là công việc không đơn giản, đòi hỏi não bộ phải làm việc trong tình trạng đặc biệt, vì vậy đừng tập trung căng thẳng mà hãy thật nhẹ nhàng.

    Quá trình thiền quán Guru rất khó và đòi hỏi cả cuộc đời để thực hành, vì vậy đừng hấp tấp đốt cháy giai đoạn. Bạn cần thành tựu quán tưởng cấp này rồi mới chuyển qua cấp khác, nếu không sẽ chẳng có kết quả.

    Với người mới tập, nên bắt đầu với kỹ thuật quán tưởng quét lướt hình ảnh từ trên xuống dưới, rồi từ dưới lên trên. Và thực hành trong khoảng thời gian rất ngắn, nửa phút mỗi lần rồi tăng dần thời gian lên. Sau khoảng một hai năm, bạn sẽ quen và không cần quán quét nữa, có thể quán tưởng hình ảnh tổng thể của thầy.

    Điều quan trọng là bạn phải duy trì thực hành đều đặn hàng ngày không gián đoạn. Đây là cách duy nhất để đi đến mục đích rốt ráo. Thà thực hành liên tục hàng ngày, mỗi ngày chỉ nửa phút còn hơn thực hành rời rạc vài hôm một lần, mỗi lần một tiếng (sẽ vừa không có tiên bộ, vừa có hại cho thân tâm). Nếu người ta bỏ ra một ít cố gắng hàng ngày, và kéo dài không ngừng, thì sẽ gặt hái được sự tiến bộ ngoài sức tưởng tượng sau thời gian dài.

Chia sẻ trang này