1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hà Nội - Những người yêu HonDa CD Tầng 11: Hạnh phúc không pha??i la?? ca??m giác tới đích, ma?

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi tuanhiep2107, 01/09/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CDone78

    CDone78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2008
    Bài viết:
    2.309
    Đã được thích:
    0
    1/ Trên đươ?ng thă?ng va? không có đươ?ng cắt ngang:
    [​IMG]
    Nhưfng ngươ?i lái Motor chúng ta có tốc độ vượt va? tốc độ di chuyê?n trung bi?nh cao, nên theo kinh nghiệm chúng ta nên đi ơ? lê? bên trái cu?a la?n đươ?ng, vi?:
    - Ơ? lê? trái, chúng ta luôn săfn sa?ng quan sát la?n đươ?ng ngược chiê?u, va? săfn sa?ng đê? vượt trái các phương tiện khác một cách an toa?n nhất! Ngược lại, nếu Chạy quá sát lê? pha?i sẽ dâfn đến ti?nh huống có thê? không quan sát được xe ngược chiê?u xin vượt, nếu xe cu?ng chiê?u mi?nh nhươ?ng đươ?ng thi? sef có xu hướng ép mi?nh xuống... ruộng!
    - Ơ? lê? trái, chúng ta tránh được các phương tiện di chuyê?n chậm va? hay có xu hướng đô?i hướng bất thình li?nh như xe đạp, xe máy pkn! Bạn sef có nhiê?u thơ?i gian va? không gian hơn đê? xư? lý khi bất cứ một phương tiện na?o phía trước ref va?o lê?.
    Tuy nhiên , vi? ti?nh hi?nh giao thông cu?a VN phức tạp, chúng ta nên câ?n dựa va?o ba?n năng đê? điê?u chi?nh tốc độ cho phu? hợp với vị trí trên la?n đươ?ng ma? chúng ta chạy . Chạy rof chậm ơ? bên lê? trái sef bị oto dí đít, co?n chạy rof nhanh bên lê? pha?i lại tiê?m ta?ng rất nhiê?u nguy cơ va chạm với xe đạp, xe máy pkn do họ có thê? bất thi?nh li?nh ref ma? không xi nhan.
    [​IMG]
    Ơ? các đoạn đươ?ng thă?ng, nhưng có dốc đi lên rô?i đi xuống, bạn sef không thê? quan sát xa vê? phía phâ?n đươ?ng sau cái dốc đó. Do vậy, bạn nên di chuyê?n tư? sát lê? trái vê? giưfa la?n đươ?ng cu?a mi?nh, tránh ti?nh trạng có 1 thă?ng điên ơ? la?n ngược chiê?u vượt trái khi lên dốc ơ? phía kia. Nếu bạn đi quá sát lê? trái, bạn có thê? rơi va?o đúng đươ?ng vượt cu?a xe ngược chiê?u khi đang lên dốc, ma? thơ?i điê?m bạn quan sát được điê?u đó thươ?ng la? đaf quá muộn đê? xư? lý! Nếu chuâ?n ra, không bao giơ? được vượt xe khi lên xuống dốc, nhưng ơ? đơ?i nhiê?u thă?ng ngu, mi?nh pha?i chu? động tránh nó ra!
    Được CDone78 sửa chữa / chuyển vào 12:45 ngày 08/09/2009
  2. CDone78

    CDone78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2008
    Bài viết:
    2.309
    Đã được thích:
    0
    2/ Đươ?ng thă?ng có đươ?ng cắt ngang
    [​IMG]
    Khi có đươ?ng cắt ngang ( cái na?y trên đươ?ng trươ?ng chúng ta pha?i đê? ý biê?n chi? dâfn ), nếu có điê?u kiện vê? khoa?ng trống, chúng ta nên thay đô?i vị trí đi trên la?n đươ?ng cu?a mi?nh đê? mơ? góc quan sát. Mơ? góc quan sát giúp chúng ta thấy được sớm hơn các phương tiện đang lao ra cắt ngang đươ?ng mi?nh, điê?u đó sef cho chúng ta có thê?m thơ?i gian xư? lý va? không bị giật mi?nh.
    [​IMG]
    Khi thay đô?i vị trí di chuyê?n đê? mơ? góc quan sát, bạn cufng nên đá nhanh qua gương chiếu hậu đê? quan sát xem có phưong tiện na?o đang vượt vê? phía ma? mi?nh mơ? góc hay không ( Gương chiếu hậu la? must have khi đi xe PKL ). Pha?i ưu tiên tránh xe vượt mi?nh trước khi quan sát đươ?ng cắt ngang. Nhiê?u ngươ?i rất hô?n nhiên mơ? góc tạt thă?ng va?o đâ?u xe khác đang vượt lên, điê?u đó co?n nguy hiê?m hơn nhiê?u!
  3. Rotino

    Rotino Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/07/2009
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác. TTVN bữa nay chán quá, mãi hôm nay mới vào được. Chúc mừng nhà mới . Em mới nghe các bác đang lên chương trình đi Ninh Bình phải không ạ. Khi ấn định lịch các bác cho em biết với nhé. Tình hình ở KS bọn em vẫn đang trong giai đoạn lựa chọn Logo và trang phục, có lẽ sang tháng 8 ta hoặc tháng 9 sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị. Chúc các bác luôn khoẻ mạnh và liên tục
  4. CDone78

    CDone78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2008
    Bài viết:
    2.309
    Đã được thích:
    0
    3/ Rẽ trái vuông góc.

    [​IMG]
    Khi rẽ trái, nếu điều kiện cho phép, thay vì đi sát vạch giữa đường, chúng ta phải mở góc ra phía bên phải đường . Điều này đem lại cho chúng ta 2 lợi thế:
    - Chúng ta có góc nhìn xa hơn về hướng cua, giúp chúng ta nhận biết được sớm hơn tình trạng mặt đường, các chướng ngại vật sau khúc cua.
    - Bẳng việc mở góc, chúng ta cũng tạo cho bản thân mình 1 góc cua thuận lợi hơn. Khi đi quá sát vạch giữa đường, chúng ta thường rơi vào tình trạng chạm đỉnh cua quá sớm . Còn khi mở góc, chúng ta dễ dàng chủ động đặt đỉnh cua muộn hơn để quan sát và tránh được xe ngược chiều lấn làn! Vấn đề về đỉnh cua tôi sẽ đề cập ở các bài sau để làm rõ hơn tầm quan trọng của việc chủ động khống chế đỉnh cua của mình.
    [​IMG]
    Như hi?nh minh họa, nếu đi giưfa đươ?ng, ta không quan sát được thấy đuôi xe 4 bánh . Co?n mơ? góc, ta đaf nhi?n thấy xe 4 bánh, va? có pha?n xạ đê? xư? lý sớm hơn.
    Một điều chúng ta cũng nên lưu tâm khi mở góc ref/cua, đó là phải quan sát kỹ các chướng ngại vật có thể "nhô" ra từ vỉa hè và tình trạng mặt đường sát vỉa có cống, hố, điểm gồ ghề nào không.
  5. nguoibaove

    nguoibaove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/08/2002
    Bài viết:
    2.948
    Đã được thích:
    0
    Chú chuẩn bị tiền đi anh gọi huynh anh đại diện thi đấu nếu ổn náp thì cứ call cho anh 0913007555 anh gọi huynh anh đại diện chi hội CG !!!
  6. CDone78

    CDone78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2008
    Bài viết:
    2.309
    Đã được thích:
    0
    4/ Đươ?ng cua an toa?n.
    [​IMG]
    Điê?u đâ?u tiên chúng ta câ?n hiê?u, đó la? đươ?ng cua an toa?n KHÔNG pha?i la? đươ?ng cua nhanh nhất khi va?o cua.
    Trong ti?nh trạng tâ?m nhi?n qua góc cua bị chắn, Đường cua an toa?n yêu câ?u bạn giưf đê?u tốc độ, mơ? góc ra phía ngoài cua, bám sát phía ngoa?i cua va? duy tri? đươ?ng lái đó đến 1 đi?nh cua muộn. Đi?nh cua muộn na?y, như bạn thấy trong hi?nh, sef cho bạn góc quan sát tốt hơn ti?nh trạng mặt đươ?ng, giao thông sau khúc cua . Sau đó, bạn quặt nhanh va?o cua va? thoát cua. Sau khi thoát cua, bạn lại di chuyê?n va?o sát vạch ke? giưfa đươ?ng va? đi tiếp ( Như ba?i 1 đaf đê? cập )
    Một đươ?ng cua an toa?n đúng:

    [​IMG]
    Ngược lại, Đươ?ng cua nhanh nhất ( ma? các tay đua hay sư? dụng )thi? sef yêu câ?u bạn mơ? góc, rô?i cắt thật gấp va?o phía trong góc cua. Như vậy bạn sef lẹm thă?ng va?o la?n ngược chiê?u va? tự đặt mi?nh va?o nhưfng ti?nh huống rất nguy hiê?m va? khó xư? lý. Do đó, đươ?ng cua na?y chi? áp dụng khi bạn đang đi trên đươ?ng 1 chiê?u va? mặt đươ?ng tốt. Ngoa?i ra, đi?nh cua cu?a đươ?ng cua nhanh nhất cufng được xác định khác với đươ?ng cua an toa?n. Điê?u na?y tôi sef gia?i thích kyf ơ? ba?i Khống chế đi?nh cua.
    Co?n đây la? đươ?ng cua nhanh, các bạn đê? ý cắt sát va?o phía trong sef khiến ta nhiê?u khi pha?i đối đâ?u với các xe đi ngược chiê?u. Ơ? VN, nếu cua sát như vậy, nhiê?u khi co?n gặp các bác lấn la?n ---> Đô?i tư? ngô?i motor lên ngô?i tu?!
    [​IMG]
    Tóm lại, đê? giưf được đươ?ng cua an toa?n, bạn pha?i khống chế tốc độ va?o cua vư?a pha?i, không được đi quá nhanh . Va?o cua tốc độ cao, bó sát va?o mặt trong góc cua la? một ca?m giác rất sung sướng va? tê tái. Nhưng vi? sự an toa?n cu?a mi?nh va? ngươ?i khác, bạn hafy cố "hoafn" cái sự sung sướng đó lại khi đi trên các khúc cua ( nhất la? nhưfng khúc cua mi?nh không thuộc ), các đươ?ng 2 chiê?u thi? ca?ng nên "kiê?m chế", tránh phóng nhanh quá không kiê?m soát nô?i ti?nh hi?nh....
    [​IMG]
    Chú ý : Ref pha?i, đươ?ng cua pha?i cufng tương tự như trái!
    Được CDone78 sửa chữa / chuyển vào 11:21 ngày 08/09/2009
  7. CDone78

    CDone78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2008
    Bài viết:
    2.309
    Đã được thích:
    0
    Định nghĩa Xe Tải: Chướng ngại vật không thể không gặp !
    Định nghĩa Tam giác tử thần: Khoảng không gian đằng sau, bên phải của xe tải, thường được coi như là 1 tam giác nguy hiểm nhất người lái Moto có thể rơi vào.
    Khi di chuyển trên đường trường, chúng ta lưu ý khi đi sau xe oto, nhất là xe tải, thì chúng ta hết sức tránh bị rơi vào tam giác tử thần này:
    [​IMG]

    Vị trí chúng ta nên di chuyển đó là sát với mép trái của xe oto.
    [​IMG]
    Ở vị trí ngoài "tam giác tử thần" này, ta có 4 lợi thế:
    - Quan sát được làn đường ngược chiều. Ngược lại, Nếu đi trong vùng "Tam giác tử thần", thì bạn sẽ bị chắn tầm nhìn bởi "mông" cái xe tải to vật, dẫn đến việc khả năng quan sát dự đoán các tình huống nguy hiểm chậm hơn. Như những bài trên đã đề cập, việc ko quan sát được xe ngược chiều đang xin vượt dễ dẫn tới bị xe tải cùng chiều nhường đường cho xe xin vượt kia và ép ta bay xuống ruộng.
    - Bạn luôn tránh được nguy cơ rơi vào điểm mù của gương hậu xe tải . Đa phần tai nạn giữa oto/tải với xe motor là do tài xế oto/tải không quan sát thấy người lái Motor. Vì vậy, khi đi trên đường, chúng ta nên tạo điều kiện để cho lái xe oto/tải nhận biết được sự có mặt của ta trên đường.
    - Chúng ta quan sát và sẵn sàng đánh xi nhan và vượt xe tải khi điều kiện an toàn cho phép!
    [​IMG]
    - Với một khoảng cách hợp lý, không gian rộng hơn, nếu có việc bất ngờ xảy ra, bạn sẽ có nhiều thời gian và nhiều phương án xử lý hơn. Timnigger trong 1 lần di chuyển xuống Thái Bình, đến đoạn qua huyện Đông Hưng thì chiếc Vios đi trước mặt phanh gấp tránh 1 bác đi xe đạp sang đường ..quên bật xi nhan. Bên phải đường lúc đó có 1 cái xe thồ chắn, nên mình đành lao gấp ra tận mép đường của làn ngược chiều - sau khi quan sát ko có xe ngược chiều đang lao tới- và tránh kịp chiếc Vios phanh xoay ngang giữa đường trong gang tấc.. Nếu lúc đó mình di chuyển trong "tam giác tử thần" sau chiếc Vios đó, mình chắc chắn ko thể kịp lao sang làn ngược chiều để tránh. Chỉ có nước đâm vào cái Vios hoặc lao vào cái xe thồ...
    Lưu ý: Chúng ta chạy càng nhanh thì càng phải nối dài khoảng tam giác đó ra, tránh chạy quá sát sau đít xe tải.
  8. kieusamurai

    kieusamurai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2008
    Bài viết:
    1.331
    Đã được thích:
    0
    Chú Phương chuẩn chỉ, vote cho chú mấy phát
  9. CDone78

    CDone78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2008
    Bài viết:
    2.309
    Đã được thích:
    0
    Giới thiệu với các bạn một pha "hóa **** bay xuống ruộng" điển hình ở VN:
    [​IMG]
    Nhiều tay lái Motor rất khoái vượt phải vì cảm giác... an toàn hơn do: đỡ phải chịu áp lực của xe ngược chiều lao vào đầu, bên phải luôn có vẻ rộng thoáng hơn. Tuy nhiên, khi đi sát đít xe tải và vượt phải, có thể người đó sẽ ko nhận ra là bên làn ngược chiều phía trước tự nhiên có thằng điên lao ra xin vượt.
    Xe ta?i cu?ng chiê?u mi?nh khi nhi?n thấy xe ngược chiê?u xin đươ?ng, Thi? ta?i xế có 2 lựa chọn:
    1/ Ưu tiên thă?ng Moto đang vượt pha?i ( nếu co?n quan sát đc ) nên Không the?m nhươ?ng đươ?ng xe ngược chiê?u, cufng cứ lao thă?ng ko đánh lái. Nguy cơ la?: Lao đâ?u va?o thă?ng phi như điên ngược chiê?u đang xin đươ?ng kia, Hai con xe to uỵch lao va?o nhau, Râ?m!
    2/ Thôi thi? nhươ?ng thă?ng ngược chiê?u xin đươ?ng kia. Nguy cơ la? : Cu?ng lắm chi? ép 1 thă?ng moto bay xuống ruộng ..
    [​IMG]
  10. CDone78

    CDone78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2008
    Bài viết:
    2.309
    Đã được thích:
    0
    Như những bài trên đã nói, nếu vượt xe tải, nói chung chúng ta nên vượt trái. Tuy nhiên, cơ bản là vậy, nhưng còn một số yếu tố nữa quyết định đến độ an toàn của chúng ta khi vượt xe tải: Đó chính là thời điểm vượt, và cách thức vượt

    1/ Vượt trên đường thẳng
    [​IMG]
    Khi đi sau xe tải, chúng ta tránh đi vào "tam giác tử thần" . Do đó, vị trí rất tự nhiên khi chúng ta bắt đầu vượt chính là từ phía bên trái xe tải .
    Ở vị trí sát mép trái, đầu tiên chúng ta quan sát làn ngược chiều để quyết định thời điểm vượt:
    [​IMG]
    - Nếu thấy làn ngược chiều thông thoáng, mặt đường tốt, mãi tít xa xa mới có một xe ngược chiều đang đi tới ---> Bạn có rất nhiều thời gian để vượt ---> Xi nhan xin vượt ----> Vượt thật dứt khoát! Chú ý, khi vượt xe tải, không bao giờ nên vượt tà tà chậm rãi, bởi nếu có biến cố bất ngờ xảy ra ( xe tải đánh lái đột ngột để tránh 1 người bất chợt từ ngõ lao ra đường chẳng hạn ) thì vị trí của mình cạnh cái gầm xe tải lúc đó không phải là vị trí "lành lặn" cho lắm...
    - Nếu thấy có quá nhiều xe oto nối đuôi nhau đang lao tới, bạn đừng vội vượt. Vì nếu bạn vượt, và một trong số những oto ở làn bên phía ngược chiều đột ngột cũng tách ra vượt, lúc này, bạn và oto ngược chiều đó sẽ đối đầu với nhau ở ngay giữa 2 làn đường. Tai nạn rất dễ xảy ra.
    http://i46.photobucket.com/albums/f111/devilish_ht/Riding%20Lesson/Overtake****.jpg​
    Chú ý: Điều mà đa số các tay lái ít đi đường trường cảm thấy khó khăn nhất, đó chính là tính toán được thời điểm vượt khi liên tục có xe ngược chiều đang chạy . Hãy cẩn thận, vì cho dù xe ngược chiều có vẻ như đang ở xa, nhưng khi bạn vượt, thì khoảng cách giữa 2 vật thể đang lao vào nhau sẽ ngắn đi rất rất nhanh ... Do vậy hãy tính toán kỹ xem mình cần bao nhiều thời gian để vượt, và ước lượng thời gian xe ngược chiều sẽ lao tới.
    Được CDone78 sửa chữa / chuyển vào 13:02 ngày 08/09/2009

Chia sẻ trang này