1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hạ Và Cất cánh máy bay trên tàu sân bay

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ducsnipper, 10/04/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dstuyen

    dstuyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/01/2004
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    14
    1. Hệ thống kéo thủy lực, giống như phuộc nhún xe máy vậy nhưng hiện đại hơn nhiều
    2. Một sợi hay sáu sợi thì cũng không vướng được vào bánh máy bay, nó cán qua luôn chứ, chỉ có cái móc nằm sát mặt đất là có thể móc dính sợi dây được thôi
    Mấy cái trên chỉ là đoán mò, không biết đúng không, anh em thông cảm
  2. peppercorns

    peppercorns Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2007
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    1 thời đã xa, giờ chủ topic không còn vác sách về súng nữa mà vác máy ảnh đi tha phương khắc mọi nơi kéo theo 1 đám những đại ca kỳ cựu của box. Sau topic này thì bác ducsnipper còn làm nguyên topic về tàu sân bay nữa cơ mà, giờ mới answer thì quá trễ.
  3. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Sao TS ko dùng cách cất cánh như TSB Gấu nhỉ !. Cho phía đầu lên hơi cao tý :D. Đường băng ngắn, chơi được.
    Bác Ăn hành tây dạo này lặn đi đâu mất nhỉ. Mấy buổi OFF, em dùng sonar tìm mà ko thấy. :D
  4. amourunique

    amourunique Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
  5. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Việc hạ, cất cánh trên tàu sân bay rất phức tạp. Em nghe nói ở Nga chỉ có 3 phi công hạ cánh hoàn hảo trên tàu sân bay
  6. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Vậy đám còn lại ở dưới đáy biển hết rồi hả.
  7. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Vì Nga chỉ có nhõn một cái tàu sân bay, mà không chạy nhiều. Phi công Nga đâu có cơ hội luyện tập nhiều đâu mà có nhiều chú trap hoàn hảo.
    (Tụi Mẽo gọi hạ cánh trên tàu sân bay bằng móc hãm là trap).
    Trap phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết: tốc độ gió, sóng, độ ẩm/nhiệt độ không khí... Móc được vào dây số 2 hoặc 3 là tốt nhất, vào dây số 2 (tính lần lượt theo chiều đi của máy bay) được đánh giá cao hơn. Nhưng trap hoàn hảo thì như thế chưa đủ, mà còn góc lượn, tốc độ xuống... Phi công bay gần tới nơi mà máy bay vẫn còn hơi cao, liền ''chúi'' xuống để hạ vào góc lượn hợp lý, thì dù có móc vào dây số 2 cũng bị cho điểm kém nhất.
    Vậy nên, như trên tàu của Mẽo chẳng hạn, luôn có một đám đứng ở đuôi tàu để phụ giúp phi công hạ cánh. Một chú trong đám này sẽ nhắc phi công là đang bay cao hơn, hay thấp hơn, hay nhanh/chậm hơn yêu cầu. Chú phi công theo đó mà điều chỉnh máy bay. Đám nhắc vở này cũng là những phi công, khi không bay thì được điều ra đó để nhắc vở cho nhau, chấm điểm trap, và qua đó mà cũng rút kinh nghiệm thêm ra cho mình.
  8. dtdmos

    dtdmos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/02/2005
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Tất nhiên phi công Nga rất giỏi nhưng việc hạ cánh trên tàu sân bay không dễ dàng gì. Riêng việc cái tàu dềnh lên dập xuống đã đủ mệt rồi. Chỉ có 3 bác phi công là theo lời 1 cụ ở Nga. Ý cụ ấy là 3 bác trên có thể thực hiện hạ cánh 1 cách hoàn hảo, không gặp lỗi, còn hiển nhiên là còn nhiều phi công khác có thể hạ cánh trên tàu sân bay chứ.
  9. Mad_Owl

    Mad_Owl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/03/2006
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
  10. BALOO2000

    BALOO2000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    491
    Đã được thích:
    0
    Hi Snipper, lâu quá mới gặp lại !
    Hạ cánh trên HKMH rất khó vì tàu di chuyển với tốc độ cao - khoảng >25 Knots, rung lắc - lắc dọc & lắc ngang. Pilot còn phải canh hướng & ước lượng chính xác khoảng cách vì trục đáp lệch với hướng di chuyển của tàu khoảng 14º về bên trái (angled flight deck), nhắm thẳng trục tàu là đi luôn xuống biển. Không gian đáp cũng rất hẹp vì còn phi cơ khác và trang bị trên flydeck. Arresting cable trên tàu Mỹ xưa có khoảng 6-7 sợi (cuối WW-II đến giữa thập niên 50 - thế hệ Midway class), sau giảm dần còn 5 và nay là 4 sợi.
    Phi công giỏi là người móc được sợi cable ỡ giữa - trường hợp 4 cable thì là sợi thứ 3 tính từ đuôi tàu - danh hiệu golden hook là vinh dự cho phi công giỏi nhất.
    Quá trình đáp rất căng thẳng - US Navy pilot có danh từ "the goose" để tự trào về mình khi đáp.
    Không có thời gian lục tìm - xài đỡ mấy tranh vẽ trong Buck Danny
    [​IMG]
    [​IMG]
    Jumpsky dùng trên tàu Anh & Nga cho phép tiết giảm dàn catapult nhưng không thực sự ưu việt vì tải trọng cất cánh không lớn và tốn nhiên liệu vì phải cất cánh với full afterburner - một sự phí phạm vì chi phí tiếp nhiên liệu trên không rất đắt đỏ.
    [​IMG]
    Một số phi cơ như F-14 và Rafale-M có cấu tạo hệ thống "nhún" ở trục bánh trước cho phép hạ thấp mũi phi cơ khi chạy đà, đến cuối điểm cất cánh - khi suttle của catapult nhả ra thì hệ thống thủy lực bị nén chặt sẽ bung ra đẩy mũi phi cơ lên cao (tăng AoA) giúp tăng lực nâng.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được baloo2000 sửa chữa / chuyển vào 22:28 ngày 12/01/2008
    Được baloo2000 sửa chữa / chuyển vào 22:52 ngày 12/01/2008

Chia sẻ trang này