1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hạ Và Cất cánh máy bay trên tàu sân bay

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ducsnipper, 10/04/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. GeneralHess

    GeneralHess Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2008
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Tất nhiên tầu vẫn phải chạy trong khi đón máy bay hạ cánh, khoảng 50km/h. Nhưng mũi tầu phải ngược hướng gió, vậy thôi.
    Thực ra "hạ cánh" ở đay không chính xác lắm, phải gọi là "rơi" thì đúng hơn-"rơi trong kiểm soát" .
    Tốc độ hạ cánh 340km/h, độ cao giảm 5m/s. Quy định bất di bất dịch là khi bánh chạm đường băng, pilot phải kéo cần ga về hướng afterburn lút cán, phòng trường hợp không móc được dây hãm thì có lực đẩy tiếp tục vọt lên (touch and go).
    Nói chung mỗi phi vụ chúng tôi bay rất lâu, trung bình kéo dài 15 tiếng, trở về trong tình trạng mệt mỏi lại phải căng thẳng cho công đoạn "rơi có kiểm soát" xuống đường băng, mỗi lần về một lượt 45 chiếc, đáp trượt vài lần là mấy thằng giặc lái xếp hàng đằng sau chúng nó nổi nóng tương luôn quả rocket vào đít ấy chứ.
    Vài dòng chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ.
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Chẳng có quy đĩnh quy định nào nói mũi tầu ngược gió cả. Bác phi công già này về bay trên máy bay bà già nhà bác thôi.
  3. SSX

    SSX Guest


    Bác GeneralHess làm pilot trên tàu sân bay đấy ạ?
    Vậy lương bổng của bác thế nào. Em mà đi lính thì
    chỉ mong làm pilot trên đất liền thôi. Cái tàu sân bay
    ấy khác gì cái nhà tù. Chán lắm.
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Người ta không luyện tập hạ cánh trên tầu sân bay. Ví dụ, sân bay này giả làm một cái tầu sân bay trên cạn. 45° 5''''4.93"N 33°35''''14.36"E . lấy earth mà xem. Không riêng gì Nga, Mỹ hay bất cứ nước nào đều xây dựng những sân bay kiểu này.
    Việc hạ cánh trên tầu sân bay Nga dễ hơn tầu Mỹ, do không có các máy phóng nên việc bố trí các cáp hãm khá thoải mái. Câu chiện về ba phi công này hay quá ta. Hơn thế nữa, các cáp hãm của Nga bật kiểu khác, thường thấy nó phanh máy bay rất mạnh. Máy bay Nga cũng không cần đập bộp xuống mặt đường băng bằng đường hạ có góc chéo lớn như Mỹ.
    Về cất cánh, trước khi có máy phóng, Mỹ sử dụng RATO (trợ lực cất cánh bằng tên lửa), sau bỏ đi. Phương án này cũng được Nga phát triển, hầu như máy bay Nga nào cũng có trợ lực cất cánh tên lửa, thậm chí gắn cố định. Mục tiêu của việc này cũng không phải dùng trên tầu sân bay. Chẳng ai nói kiểu tầu sân bay Nga làm máy bay giảm khối lượng cất cánh cả.
    Chỉ có máy bay Mỹ cất cánh bằng đường băng ngắn thì mới thế thôi. Không thể lấy máy bay Mỹ so sánh đường băng Nga được. Đường băng Nga phải so máy bay Nga.
    Hạn chế của kiểu dốc phóng là những máy bay lạ không thiết kế cho cất cánh từ tầu sân bay không cất cánh được. Ơn trời, hầu hết các máy bay chiến đấu Nga đều cất cánh được từ đường băng ngắn.
    Ví dụ, MiG-21 hồi đánh Mỹ cất cánh từ sân bay ngắn tũn (không hạ cánh được), đường chạy đà có mấy chục mét, mà chả giảm khối lượng cất cánh tí tẹo nào cả. Ai ở Bắc Giang sẽ thấy, có 3 sân bay Kép. Kép một là Kép thật, cách thị trấn Kép 2km. Một Kép ở cách đấy 70km, Biển Động, vẫn còn công sự chứa máy bay. Các sân bay dã chiến này chỉ có đường băng vài trăm mét, còn đường chạy đà thật của máy bay chỉ vài chục mét. Chả cần máy phóng hơi nước hay từ trường gì hết, được ngụy trang kỹ. MiG cất cánh từ những sân bay này rồi hạ xuống Kép to. MiG chuyển đến các sân bay dã chiến bằng Mi.
    Đây là tầu sân bay trên cạn dùng để luyện tập phi công, dưới là một dốc phóng phụ ở đầu kia đường băng. Sân bay này đã bỏ hoang. "Tầu san bay" có "đường băng" chính 300 mét, "đường băng" phụ 220 mét. "Dốc phóng" phụ cách dốc chính 1km.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 16:13 ngày 13/02/2008
  5. GeneralHess

    GeneralHess Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2008
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Lạ nhẩy, gà cứ cãi nước chưa sôi !
    Đây không phải là quy định, đây là nguyên tắc. Không những khi hạ cánh, mà cả lúc cất cánh mũi tầu bắt buộc phải hướng ngược chiều gió.
    Các bạn lưu ý rằng, đường băng chỉ rộng hơn sải cánh máy bay chưa đến một mét, không có dải an toàn để dành cho trường hợp khẩn cấp phịch mông xuống được. Hai bên còn chất đầy máy bay máy bò, máy móc, nhân viên bu đông nghịt, sếp lớn sếp nhỏ chạy như ong vỡ tổ, quay ngang tầu ra cho nó tai nạn va vào mấy cái khỉ gió dọc đường băng thì hoá ra giá của mấy chiếc phản lực này không bằng củ khoai à. Đã nhiều lần tôi thao tác hạ cánh rất đẹp (cái này là nghề của chàng), chỉ còn vài milisecond nữa là chạm đường băng, tự nhiên thằng gió du côn lêu lổng nào đấy nó thổi ngược một phát đẩy máy bay xuống khỏi vị trí tiếp (hook point), bọn không lưu sủa vào bộ đàm như phát dại "gâu gâu gâu", lại bay thốc bay tháo ngược lên cắn vào diz thằng tiếp dầu trên không. Nếu tâm lý không vững, sau vài lần hạ không thành công pilot sẽ rơi vào tình trạng "night in the box", tạm dịch là ngu người đi. Mấy chú pilot trẻ phờ phạc trở về hạ trượt sáu bẩy lần là chuyện thường ngày ở huyện.
    Quy định bất thành văn mà cánh phi công chúng tôi phải tuân thủ nghiêm ngặt là mỗi cú hạ trượt phải xuỳ ra một chai Ken cho từng pilot và nhân viên không vận (RIO). Có chú ựa ra 872 chai cho một lần quay về ấy chứ. Chưa kể đến việc phải tìm bao xi măng ngồi viết kiểm điểm phân tích lỗi landing trình tôi ngâm kíu. Vậy nên không lạ thỉnh thoảng pilot tan ca cải trang thành vẹo xách xô, giẻ rách lên boong dành giật nhau lao vào lau kính lái mỗi khi có máy bay hạ cánh, xin đểu tiền phi công để bù vào khoản bia bị phạt. Tôi đang nghiên kíu dẹp bỏ tệ nạn này.
    Đến giờ bay rồi, hẹn gặp lại các bạn trẻ.
    Được GeneralHess sửa chữa / chuyển vào 21:24 ngày 13/02/2008
  6. GeneralHess

    GeneralHess Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2008
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Tôi chỉ thỉnh thoảng bay thêm vài cuốc kiếm tí ti gửi về cho mụ nhà thôi, công tác chính vẫn là chỉ huy. Mình già rồi, tay chân nó run nên ngồi ngóng bọn phi công trẻ nó đáp trượt kiếm dăm cốc bia.
    Lương lậu cũng khó nói, ăn thua nhiều vào mấy chiếu sóc đĩa tổ tôm tổ chức vào những lúc nhàn rỗi, bọn rệp không chịu nhẩy nhót cho mình có việc làm.
    Trên tầu cũng vui lắm, lính trống lính mái đủ cả, dịch vụ gì cũng có. Còn mấy chân bơm lốp máy bay còn trống để tớ ưu tiên cho cậu nhé.
    Chào thân ái.
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Kinh kinh kính
    Thằng thộn nào bốc phét ngu thế. Bốc phét cũng éo bít đường bốc phét.
  8. GeneralHess

    GeneralHess Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2008
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Bức xúc!?
    Nước vưỡn chưa sôi!?
    Câu trước câu sau là thằng ... rồi thộn rồi, khừ khừ.
    Cho qua, chuyện nhỏ hơn con thỏ, xẩy ra thường ngày ở huyện đội... xuống cấp. May không phải lính của tôi.
    Khẳng định lại lần nữa-trừ những sinh hoạt trên tầu sân bay thì những nguyên tắc, quy định an toàn khi cất cánh, hạ cánh là đúng bài bản.
    Chê người ta thì cũng phải biết cách tí nhở nhở nhở.
    Chào quyết thắng.
    Được generalhess sửa chữa / chuyển vào 00:25 ngày 14/02/2008
    Được generalhess sửa chữa / chuyển vào 00:27 ngày 14/02/2008
  9. tungshev

    tungshev Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/02/2007
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    0
    Giọng điệu thế này chả giống chỉ-huy-trên-TSB tí nào, nghe cứ như đang ngồi tán phét ngoài quán nước đầu ngõ ý! Bác này giỏi lắm bay Lock On là cùng! Mà em không biết là người ta lại chơi cả tổ tôm trên TSB đâu, mà giả có chơi thì tìm đâu ta cái chiếu hoa mà trải ra cho nó đúng bài nhể? Đúng là nhà em chả biết ji` thật!
    Được tungshev sửa chữa / chuyển vào 02:01 ngày 14/02/2008
  10. SSX

    SSX Guest

    Hà hà!!!!!! Bác thật khéo đùa. Lính mái thì chỉ có một ít y tá với tạp vụ
    lau chùi với giặt đồ, lính trống thì vài ngàn. Các bác vẫn xài P.Boy, P.house, H.ler đấy thôi.
    Em chả dại đi đày trên cái carrier ấy đâu, trên cạn sướng hơn bác ạ.
    Mấy năm lại đây thấy ít có tai nạn, chắc các pilot được huấn luyện rất kỹ.
    Mà bác lái loại gì, được bao nhiêu giờ bay rồi.

Chia sẻ trang này