1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hạ Và Cất cánh máy bay trên tàu sân bay

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ducsnipper, 10/04/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. peppercorns

    peppercorns Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2007
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Con HMS Ocean (hay HMS Invincible và HMS Hermes) của HQ Hoàng Gia Anh này thì trông hơi lạ 1 chút chỉ 1 đường băng và có dốc phóng; mặc dù cũng chỉ là helicopter carrier nhưng việc sử dụng cả AV-8 và Seaking nên nó làm thêm cả dốc phóng để AV-8 lấy đà cất cánh đỡ tiêu hao nhiên liệu (còn đáp thì cứ đáp như trực thăng nên chả cần đai móc hay lưới an toàn cũng như 1 đường băng thứ 2).
    Được peppercorns sửa chữa / chuyển vào 17:13 ngày 16/02/2008
  2. GeneralHess

    GeneralHess Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2008
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Một câu truyện cổ tích hay được nhiều người tin hoàn toàn.
    Tất nhiên chiếc này có khả năng cất cánh thẳng, nhưng nếu xếp chúng vào loại máy bay chiến đấu thì đặc điểm này chỉ phát huy thế mạnh khi hạ cánh. Lý do: với cơ số vũ khí tiêu chuẩn, nhiên liệu đầy để chuẩn bị chiến đấu, chúng không còn khả năng cất cánh thẳng đứng nữa, chỉ quay nghiêng ống xả giúp rút ngắn độ dài đường băng cất cánh mà thôi.
    Ngoài ra treo máy bay lơ lửng làm trò khỉ cả tiếng như trong True-lie thì cũng đơn giản chỉ...trong film mới có thôi. Sau khoảng 90s (cái này thực sự không nhớ chính xác)hết lượng nước phụt làm nguội động cơ, chiếc này trở thành máy bay phế thải ngay.
    Dạo này bận bay lên tiếp Vodka cho mấy chiếc TU 95 tuần tra của các bạn Ivan nên chưa viết dài hơn về bản thân được. Các bạn thông cảm. Ngắn gọn trước, tôi tên Michael Hách (Mai Cồ Hách), đang công tác trên chiếc hàng không mẫu hạm thế hệ mới nhất của Đức Graf-Zeppelin-2, thế hệ tàu "tàng hình" rất khó dò bằng Google.
    Mong vui cùng các bạn, hẹn gặp trong thời gian tới tại cảng Đà Nẵng trong khuôn khổ trương chình chuyển giao 3 chiếc hàng không mẫu hạm Graf-Zeppelin-3, phục vụ hải quân VN trấn áp tuyệt đối các loại "khựa" vớ va vớ vẩn.
    Chào quyết thắng.
    Được generalhess sửa chữa / chuyển vào 22:04 ngày 16/02/2008
  3. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    ???
    Được vaxiliep sửa chữa / chuyển vào 23:10 ngày 16/02/2008
  4. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Được vaxiliep sửa chữa / chuyển vào 23:13 ngày 16/02/2008
  5. dungsamtien

    dungsamtien Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2005
    Bài viết:
    2.909
    Đã được thích:
    59
    Mô hình nhựa hay giấy thế bác vá xịp?
  6. GeneralHess

    GeneralHess Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2008
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0

    [/quote]
    Ờ ờ, bác hiểu tôi vậy là vui rồi, tầu Graf Zeppelin số 2 cũng từa tựa chiếc này. Không những tàng hình trên màn hiển thị Radar mà còn tàng hình luôn trước ống kính quang học máy ảnh.
    "công tác" lâu trên TSB nên méo mó nghề nghiệp vì dùng tiếng Anh nhiều. Michael phát âm theo tiếng Đức có hai kiểu, kiểu thông dụng nhất là "Mi- Kha -El", kiểu kia lai tiếng Pháp cũng như Thuỵ Điển, đọc là "Mi-Khờl"
    Thân
  7. GeneralHess

    GeneralHess Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2008
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0

  8. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
  9. GeneralHess

    GeneralHess Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2008
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Trước khi cất cánh bọn tôi thường cắm vài con gà sau ống xả để lúc về có cái ăn ngay, chán chết, chỉ khi nào có thời gian mới bắc bếp lên luộc thôi, gọi là đổi kiểu.
    Khi bắt đầu hạ cánh, phải giảm công xuất xuống chỉ còn 2/3 như bạn nói. Sao cho lúc tiếp đất chỉ còn 290km/h, chuẩn nhất là móc vào cáp hãm số 3. Nếu móc vào cáp khác, có nghĩa góc xuống quá đứng hay quá nghiêng.
    Cùng lúc bánh chạm đường băng, pilot đẩy cần ga lên ngay, lúc này công xuất sẽ lên cực đại (khoảng 110 000PS,) nếu không móc thành công, cần ga sẽ vừa đến nấc đốt phụ (afterburner), nhiên liệu phun thẳng vào phần sau động cơ, công xuất tiếp tục tăng gấp đôi (khoảng 79kN/động cơ) đẩy máy bay vọt lên.
    Tóm tắt lại quá trình "rơi trong kiểm soát" xuống đường băng như sau:
    1. Máy bay bung càng, móc.
    2. Hệ thống kiểm tra hạ, cũng như hệ thống dẫn hạ bằng ánh sáng giúp pilot chỉnh hướng xuống.
    3. Máy bay nện xuống đường băng với tốc độ 290km/h. Tiêu chuẩn nhất khi móc vào cáp hãm số 3.
    4. Vài phần ngàn giây sau khi máy bay tiếp đất, pilot đẩy toàn bộ ga phòng trường hợp tiếp tục phải bay lên.
    5. Nếu hạ thành công, máy bay dừng lại sau gần trăm mét, 30 giây sau đã được xếp gọn vào vị trí đậu.
    Còn đây là vài câu truyện vui cánh pilot chúng tôi:
    Pilot: "Does the enemy F-16 come from east or west?"
    Tower: "Yes."
    Pilot: "Yes, what?"
    Tower: "Yes, SIR!"
    Tower:"Độ cao và toạ độ ?"
    Pilot:"Ok, tôi cao 1,80m và đang ngồi đàng trước, sau mũi máy bay..."
    Tower : "Give me your fuel."
    Pilot : "Sorry, need it myself."
  10. dienthai

    dienthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2006
    Bài viết:
    2.949
    Đã được thích:
    13
    Bác phục vụ trên cái TSB ấy thì đúng là chú gúc kiếm không ra rồi!
    Còn cái vụ nướng gà sau ống phản lực thì trong film Top gun là có : nướng que thịt xiên!

Chia sẻ trang này