1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hạch toán khoản chênh lệch đánh giá lại tài sản góp vốn

Chủ đề trong 'Tìm bạn/thày/lớp học ngoại ngữ' bởi hocketoan, 19/12/2014.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hocketoan

    hocketoan Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    13/12/2014
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Hạch toán khoản chênh lệch đánh giá lại tài sản góp vốn

    Nhiều bạn hỏi học kế toán hành chính sự nghiệp tại TRUNG TÂM KẾ TOÁN HÀ NỘI do điều kiện chưa cho phép nên chúng tôi chia sẻ với các bạn một số nghiệp vụ Hạch toán khoản chênh lệch đánh giá lại tài sản góp vốn thông qua hoc ke toan tong hop cho nhiều doanh nghiệp trên cả nước

    Trên thế giới có nhiều mô hình sắp xếp bộ máy kế toán ngân sách nhà nước khác nhau phù hợp với đặc thù và văn hóa của từng quốc gia. Vì vậy, việc sắp xếp hệ thống kế toán là xác định vị trí và trách nhiệm của các thành phần tham gia vào việc chấp hành các nghiệp vụ tài chính nhà nước, là một trong những điểm quan trọng nhất trong thời kỳ đổi mới và hoàn thiện hệ thống kế toán ngân sách nhà nước hiện nay ở Việt Nam.

    Kế toán cần có hệ thống để biết được thôn tin rõ ràng

    Nguyên tắc ể sắp xếp hệ thống trong kế toán hiện nay

    Đối với nguyên tắc bất kiêm nhiệm giữa người ra quyết định thi hành nghiệp vụ tài chính nhà nước và người thực hiện quyết định đó có nhiều ưu điểm và có thể áp dụng được vì những nguyên nhân sau:

    Một là: Về mặt kỹ thuật, nguyên tắc này giúp cho việc phân công, chia sẻ công việc trong việc thực hiện nghiệp vụ tài chính và chính nhờ sự phân công ấy tạo nên hai nhân tố độc lập để có thể giám sát lẫn nhau trong quá trình thực hiện.

    Hai là: Cơ quan ra quyết định sẽ không phải tổ chức công việc kế toán, biên soạn các nghiệp vụ kinh tế phát sinh nên có thể tập trung và thực hiện công tác chuyên môn để lựa chọn quyết định chi tiêu phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm hơn.

    Ba là: Cơ quan chuyên môn trong việc tổ chức hạch toán kế toán các nghiệp vụ kinh tế có vai trò tiến hành thu, chi và phản ánh trung thực các nghiệp vụ tài chính theo yêu cầu của cơ quan ra quyết định, đánh giá các quyết định tài chính trên những quy định của pháp luật tài chính hiện hành trước khi thi hành quyết định, đồng thời lập và phân phối các báo cáo tài chính một cách khách quan cho các đơn vị sử dụng thông tin thu, chi ngân sách nhà nước.

    Bốn là: Trong hoàn cảnh thực tế của VN, do ý thức thực hiện luật pháp còn hạn chế, các chế tài xử phạt trong lĩnh vực tài chính còn chưa nghiêm, tình trạng thực hiện chi tiêu và tập trung các khoản thu của ngân sách vượt ra ngoài khuôn khổ của chế độ, tiêu chuẩn, định mức cho phép còn diễn ra phổ biến thì việc tăng cường kiểm soát và quản lý tập trung vẫn là một đòi hỏi mang tính nguyên tắc. Việc phân cấp sắp xếp công tác kế toán đồng thời với chủ trương phân cấp quản lý, trao quyền nhiều hơn cùng với tăng cường trách nhiệm của các đơn vị sử dụng ngân sách theo xu hướng hiện nay đang đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý tài chính nói chung và trong công tác kế toán ngân sách nói riêng.

    Thực tế hiện nay, về mặt tổ chức kế toán ngân sách khi phân cấp chúng ta áp dụng hình thức kế toán tập trung và kế toán phân tán thì có thể vẫn duy trì kế toán ở các đơn vị hành chính sự nghiệp, song cán bộ và bộ máy kế toán ở các đơn vị nên độc lập với lãnh đạo của đơn vị nhưng trực thuộc cơ quan kế toán của Nhà nước (không phân cấp tổ chức). Chức năng kế toán này giao cho Kho bạc Nhà nước đảm nhận như hiện nay là hợp lý cả trên phương diện kiểm soát, tiến hành các nghiệp vụ tài chính nhà nước và cac mặt về điều kiện vật chất để sắp xếp hạch toán kế toán.

    Ngoài ra, trong sắp xếp bộ máy kế toán nhà nước là phân biệt kế toán của các cơ quan hành chính và kế toán của các đơn vị sự nghiệp. Đối với các đơn vị hành chính thuần túy, nguyên tắc này có thể áp dụng kể cả trong điều kiện phải phân cấp về mặt kỹ thuật. Riêng đối với các đơn vị sự nghiệp và nhất là các đơn vị sự nghiệp tự điều chỉnh thu chi, có thể tách kế toán của các đơn vị này ra khỏi hệ thống kế toán nhà nước và có thể áp dụng như kế toán doanh nghiệp.

    hội nghị kế toán nhà nước là điều tất yếu cần có

    hội nghị nguyên tắc sắp xếp hệ thống kế toán nhà nước

    Nguyên tắc không kiêm nhiệm liên quan mật thiết đến việc sắp xếp bộ máy kế toán nhà nước. Theo đó, việc bất kiêm nhiệm giữa người đưa ra quyết định tài chính và kế toán sẽ dẫn đến việc tạo thành một cơ quan kế toán tập trung, thống nhất. Lợi ích của kế toán tập trung thì có nhiều và với điều kiện thực tế của Việt Nam, kế toán tập trung sẽ là mô hình tổ chức kế toán mang tính nguyên tắc. Bên cạnh đó, cần phải thừa nhận việc Nhà nước ngày càng phân cấp và phân quyền quản lý tài chính sâu hơn, rộng hơn.

    Điều đó yêu cầu kế toán nhà nước cần có những thay đổi trong tổ chức bộ máy. Kế toán các đơn vị hành chính thuần túy vẫn có thể thực hiện theo nguyên tắc kế toán tập trung và nguyên tắc bất kiêm nhiệm nhưng đối với các đơn vị sự nghiệp, việc sắp xếp kế toán phân tán ở các đơn vị này sẽ ngày càng hình thành rõ nét cùng với xu thế phân cấp quản lý các dịch vụ công.

    Chúng ta nên phân biệt và áp dụng hai nguyên tắc là kế toán ngân sách theo phương pháp tiền mặt và kế toán tài sản theo phương pháp dồn tích. Vấn đề này không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn liên hệ chặt chẽ tới tổ chức hệ thống kế toán nhà nước.

    Một là: Đối với kế toán ngân sách, mặc dù hiện nay việc phân cấp quản lý ngân sách nhà nước đã ngày càng mở rộng, song đặc điểm quản lý ngân sách nhà nước vẫn mang tính tập trung khá rõ nét. Điều này cho thấy việc lãnh đạo cấp trên vẫn nắm quyền kiểm soát và ảnh hưởng tới ngân sách chính quyền cấp dưới và cụ thể hơn là tính chất ***g ghép ngân sách đã được quy định trong Thông tư số 59/2004/TT-BTC hướng dẫn Nghị định số 60/2003/NĐ-TTg hướng dẫn chi tiết thực hiện Luật ngân sách nhà nước.

    Hiện nay, ngân sách ***g ghép như vậy nhưng nhu cầu thông tin về ngân sách ở mỗi cấp chính quyền lại khác nhau.

    Thường tại từng cấp ngân sách, yêu cầu thông tin đặt ra rất rõ ràng nhưng ở cơ quan tài chính cấp trên, thông tin chi tiết về ngân sách cấp dưới không phải bao giờ cũng cần thiết. Đây là lý do cần kết hợp sắp xếp kế toán tập trung và tổ chức kế toán phân tán trong phân hệ kế toán ngân sách. Cần định rõ thông tin gì cần tập trung lên ngân sách cấp trên, thông tin gì chỉ mang tính quản lý, điều hành tại từng cấp ngân sách và thông tin gì cần cho các đơn vị sử dụng ngân sách.

    Hai là: Đối với kế toán tài sản theo nguyên tắc dồn tích thì đây là loại kế toán có vai trò phản ánh đầy đủ tình hình tài sản nợ, tài sản có của một đơn vị kế toán, mặt khác mỗi đơn vị kế toán ra đời lại xuất phát từ đòi hỏi phân cấp quản lý, vì thế việc sắp xếp hệ thống kế toán này phải gắn kết được nhu cầu thông tin chung đáp ứng yêu cầu quản lý vĩ mô của Nhà nước, đồng thời phải đáp ứng được yêu cầu quản lý cụ thể của từng đơn vị kế toán

    Mọi thắc mắc hãy gửi thư về lớp học kế toán tổng hợp tại cầu giấy trực thuộc kế toán hà nội số 200 quang trung hà đông.

Chia sẻ trang này