1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hải Phòng - Những điều bạn chưa biết

Chủ đề trong 'Hải Phòng' bởi gianghobenbinh, 10/06/2003.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. gianghobenbinh

    gianghobenbinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    XI. Sông Bạch Đằng

    Nằm về phía Đông bắc Hải Phòng, dài 20km, rộng tới 2 km lúc thuỷ triều lên.

    Bạch Đằng là tên gọi một dòng sông tuy không dài, nhưng bao la hùng vĩ, là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh: Hải Phòng và Quảng Ninh. Sông Bạch Đằng đã được ghi vào sử sách về những chiến công oanh liệt của dân tộc Việt Nam trong công cuộc dựng nước và giữ nước chống lại các thế lực ngoại xâm


    I am a Citizen of the World

    P a p i l l o n
  2. gianghobenbinh

    gianghobenbinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    XII. Bến Nghiêng - Bến tàu không số

    Bến nghiêng Đồ Sơn hiện là bến đỗ của tàu ra thăm Hòn Dáu.

    Sắp tới nơi đây sẽ là cảng xuất phát của tàu du lịch đảo Cát Bà, vịnh Hạ Long, Móng Cái. Ngày 15/5/1955 tên lính Pháp xâm lược cuối cùng đã rút khỏi miền Bắc theo hiệp định Giơ-ne-vơ, hiệp định đình chiến giữa Pháp và Việt Nam dân chủ cộng hoà sau 9 năm kháng chiến gian khổ.
    Bến tàu không số ở chân đồi Vạn Hoa cạnh thung lũng xanh, nay là khách sạn 100 phòng của công ty du lịch quốc tế Đồ Sơn. Dấu tích cầu cảng K15 nay còn lại là những cột bê-tông. Cầu cảng này được xây dựng và bảo vệ tuyệt đối bí mật, là nơi đỗ của những chiếc tàu không số, 2 vỏ chở vũ khí chi viện cho miền Nam. Ngày 11/10/1962 chiếc tàu gỗ chở 30 tấn vũ khí đã xuất phát ở đây. Sau 6 ngày lênh đênh trên biển cả, tàu đã cập bến tại Cà Mau, chuyển giao toàn bộ vũ khí cho quân khu 9. Tất cả có gần 100 thuyền với tổng số 168 chuyến đi xuất phát tại đây. Đây là đường được mệnh danh là "đường mòn Hồ Chí Minh trên biển".

    ---------------------------------------------------------------------------------------
    XIII. Đền Lý Học

    Thờ danh nhân văn hoá Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

    Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491 - 1585) là danh sĩ đời nhà Mạc, tự Hanh Phủ, hiệu Bạch Vân Cư Sĩ, quê làng Trung Am huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Năm 1535, ông thi đỗ Trạng Nguyên làm quan đến chức Tả Thị Lang Bộ Lễ và được Vua Mạc Phúc Hải phong tước Trình quốc công (nên người đời gọi ông là Trang Trình). Ông là người nổi tiếng tài đức song toàn, xứng đáng là "cây đại thụ", nhà học giả, nhà triết gia thế kỷ XVI. Thơ văn của ông còn được truyền tụng rất nhiều. Bộ "Bạch Vân thi tập", "Trình quốc công Bạch Vân thi tập", "Trình quốc công Nguyễn Bỉnh Khiêm thi tập" (còn gọi là "Bạch Vân quốc ngữ thi tập"), đều là những di sản văn học quí giá còn lưu lại cho đời sau. Ông mất năm 1585.
    ---------------------------------------------------------------------------------------
    XIV. Hồ Tam Bạc

    #BIGCHAR {background: & strDefaultFontColor &; color: DCDCDC; font-size: 16pt; font-family:Arial; } Hồ thuộc địa phận xã An Biên cũ, nay thuộc dải trung tâm thành phố. Năm 1885, Pháp mở rộng, nắn thẳng Lạch Liêm Khê của xã An Biên cũ thành một con kênh ngăn khu vực người Tây và người Việt, nối sông Tam Bạc với sông Cấm dài 2.800m, rộng 74m, sâu 7m, khối lượng đào đắp tới 1 triệu 760 nghìn mét khối gọi là Vung Bonnal. Sông này tên cũ gọi là sông đào Bonnal. Năm 1925, Pháp lại lấp đi một phần sông đến tận Nhà triển lãm ngày nay nên nhân dân gọi nôm na là sông Lấp.

    Năm 1885, Pháp mở rộng, nắn thẳng Lạch Liêm Khê của xã An Biên cũ thành một con kênh ngăn khu vực người Tây và người Việt, nối sông Tam Bạc với sông Cấm dài 2.800m, rộng 74m, sâu 7m, khối lượng đào đắp tới 1 triệu 760 nghìn mét khối gọi là Vung Bonnal. Sông này tên cũ gọi là sông đào Bonnal. Năm 1925, Pháp lại lấp đi một phần sông đến tận Nhà triển lãm ngày nay nên nhân dân gọi nôm na là sông Lấp.
    Năm 1985, nhân kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng Hải Phòng, sông Lấp đến tuổi "bách niên" (1885 - 1985) đã được "cải lão hoàn đồng". Thành phố đắp đập ngăn sông Tam Bạc để nối thông đường Trần Nguyên Hãn với đường Quang Trung; mở rộng thêm để làm bến xe ô tô. Xe Tam Bạc đi đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các hàng quán, ki - ốt cũ hai bên hồ được tháo dỡ hết, thành phố xây cống tự đóng mở cho nước thuỷ triều thông thương và giữ nước khi thuỷ triều xuống và đặt tên là hồ Tam Bạc.
    Năm 1999, hồ Tam Bạc một lần nữa được cải tạo lớn. Lòng hồ được đào sâu hơn, hai bên bờ có rào chắn, trồng phượng vĩ, cây xanh, có đường đi dạo và ghế đá ngồi hóng gió. Sáng sớm và chiều tối, hàng trăm người đi bộ tập thể dục quanh hồ, hít thở với "lá phổi xanh" của thành phố.



    I am a Citizen of the World

    P a p i l l o n
  3. gianghobenbinh

    gianghobenbinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    XII. Bến Nghiêng - Bến tàu không số

    Bến nghiêng Đồ Sơn hiện là bến đỗ của tàu ra thăm Hòn Dáu.

    Sắp tới nơi đây sẽ là cảng xuất phát của tàu du lịch đảo Cát Bà, vịnh Hạ Long, Móng Cái. Ngày 15/5/1955 tên lính Pháp xâm lược cuối cùng đã rút khỏi miền Bắc theo hiệp định Giơ-ne-vơ, hiệp định đình chiến giữa Pháp và Việt Nam dân chủ cộng hoà sau 9 năm kháng chiến gian khổ.
    Bến tàu không số ở chân đồi Vạn Hoa cạnh thung lũng xanh, nay là khách sạn 100 phòng của công ty du lịch quốc tế Đồ Sơn. Dấu tích cầu cảng K15 nay còn lại là những cột bê-tông. Cầu cảng này được xây dựng và bảo vệ tuyệt đối bí mật, là nơi đỗ của những chiếc tàu không số, 2 vỏ chở vũ khí chi viện cho miền Nam. Ngày 11/10/1962 chiếc tàu gỗ chở 30 tấn vũ khí đã xuất phát ở đây. Sau 6 ngày lênh đênh trên biển cả, tàu đã cập bến tại Cà Mau, chuyển giao toàn bộ vũ khí cho quân khu 9. Tất cả có gần 100 thuyền với tổng số 168 chuyến đi xuất phát tại đây. Đây là đường được mệnh danh là "đường mòn Hồ Chí Minh trên biển".

    ---------------------------------------------------------------------------------------
    XIII. Đền Lý Học

    Thờ danh nhân văn hoá Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

    Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491 - 1585) là danh sĩ đời nhà Mạc, tự Hanh Phủ, hiệu Bạch Vân Cư Sĩ, quê làng Trung Am huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Năm 1535, ông thi đỗ Trạng Nguyên làm quan đến chức Tả Thị Lang Bộ Lễ và được Vua Mạc Phúc Hải phong tước Trình quốc công (nên người đời gọi ông là Trang Trình). Ông là người nổi tiếng tài đức song toàn, xứng đáng là "cây đại thụ", nhà học giả, nhà triết gia thế kỷ XVI. Thơ văn của ông còn được truyền tụng rất nhiều. Bộ "Bạch Vân thi tập", "Trình quốc công Bạch Vân thi tập", "Trình quốc công Nguyễn Bỉnh Khiêm thi tập" (còn gọi là "Bạch Vân quốc ngữ thi tập"), đều là những di sản văn học quí giá còn lưu lại cho đời sau. Ông mất năm 1585.
    ---------------------------------------------------------------------------------------
    XIV. Hồ Tam Bạc

    #BIGCHAR {background: & strDefaultFontColor &; color: DCDCDC; font-size: 16pt; font-family:Arial; } Hồ thuộc địa phận xã An Biên cũ, nay thuộc dải trung tâm thành phố. Năm 1885, Pháp mở rộng, nắn thẳng Lạch Liêm Khê của xã An Biên cũ thành một con kênh ngăn khu vực người Tây và người Việt, nối sông Tam Bạc với sông Cấm dài 2.800m, rộng 74m, sâu 7m, khối lượng đào đắp tới 1 triệu 760 nghìn mét khối gọi là Vung Bonnal. Sông này tên cũ gọi là sông đào Bonnal. Năm 1925, Pháp lại lấp đi một phần sông đến tận Nhà triển lãm ngày nay nên nhân dân gọi nôm na là sông Lấp.

    Năm 1885, Pháp mở rộng, nắn thẳng Lạch Liêm Khê của xã An Biên cũ thành một con kênh ngăn khu vực người Tây và người Việt, nối sông Tam Bạc với sông Cấm dài 2.800m, rộng 74m, sâu 7m, khối lượng đào đắp tới 1 triệu 760 nghìn mét khối gọi là Vung Bonnal. Sông này tên cũ gọi là sông đào Bonnal. Năm 1925, Pháp lại lấp đi một phần sông đến tận Nhà triển lãm ngày nay nên nhân dân gọi nôm na là sông Lấp.
    Năm 1985, nhân kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng Hải Phòng, sông Lấp đến tuổi "bách niên" (1885 - 1985) đã được "cải lão hoàn đồng". Thành phố đắp đập ngăn sông Tam Bạc để nối thông đường Trần Nguyên Hãn với đường Quang Trung; mở rộng thêm để làm bến xe ô tô. Xe Tam Bạc đi đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các hàng quán, ki - ốt cũ hai bên hồ được tháo dỡ hết, thành phố xây cống tự đóng mở cho nước thuỷ triều thông thương và giữ nước khi thuỷ triều xuống và đặt tên là hồ Tam Bạc.
    Năm 1999, hồ Tam Bạc một lần nữa được cải tạo lớn. Lòng hồ được đào sâu hơn, hai bên bờ có rào chắn, trồng phượng vĩ, cây xanh, có đường đi dạo và ghế đá ngồi hóng gió. Sáng sớm và chiều tối, hàng trăm người đi bộ tập thể dục quanh hồ, hít thở với "lá phổi xanh" của thành phố.



    I am a Citizen of the World

    P a p i l l o n
  4. Yomilk

    Yomilk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    ok, chủ đề của bạn rất hay nhưng hình như bạn không tôn trọng tác giả mấy thì phải, mình thấy các bài này được lấy trong trang haiphong.gov.vn mà, bạn phải ghi rõ nguồn tin chứ, vài lời thắc mắc thế thôi, dù sao bác cũng có 1 bài khá hay
  5. Lee_KoKo_new

    Lee_KoKo_new Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2003
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0

    Cám ơn topic này , hay lắm , nguồn tin nào cũng được . Bạn có thể viết về con phố Lạch Tray cho mình biết với được ko?

    Tình trong veo.

  6. gianghobenbinh

    gianghobenbinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0

    Milk người HN thì trật tự nhé, người HP càng cần trật tự hơn. Nếu đòng chí cảm thấy thừa văn hoá rồi thì đi chỗ khác chơi Không
    những hay mà còn rất chi là hay là đằng khác
    I am a Citizen of the World

    P a p i l l o n
  7. gianghobenbinh

    gianghobenbinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    to Lee Koko:
    Về con phố ấy tôi cũng không biết hơn bạn bao nhiêu đâu.
    Lịch sử của nó thì cũng không rõ lắm. Chỉ biết đây là con phố mới
    làm (sau chiến tranh), 1 cửa ô của HP, trên đường đó có SVÐ Lạch
    Tray có khách sạn Tray và nếu đi mãi đến cuối con đường sẽ gặp
    dòng Lạch Tray (Lạch Tray nghĩa là sông Tray) tại cầu Rào...
    I am a Citizen of the World

    P a p i l l o n
  8. gianghobenbinh

    gianghobenbinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/11/2002
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    to Lee Koko:
    Về con phố ấy tôi cũng không biết hơn bạn bao nhiêu đâu.
    Lịch sử của nó thì cũng không rõ lắm. Chỉ biết đây là con phố mới
    làm (sau chiến tranh), 1 cửa ô của HP, trên đường đó có SVÐ Lạch
    Tray có khách sạn Tray và nếu đi mãi đến cuối con đường sẽ gặp
    dòng Lạch Tray (Lạch Tray nghĩa là sông Tray) tại cầu Rào...
    I am a Citizen of the World

    P a p i l l o n
  9. VTT17

    VTT17 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2002
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    173
    đại loại là 1 con phố đầy nắng vàng , hoa phượng đỏ , đẹp về tối và bụi cả ngày :D


    Trần gian có ai hiểu được đời
    Kiếp trước thì hẹn , kiếp này thì quên

  10. VTT17

    VTT17 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2002
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    173
    đại loại là 1 con phố đầy nắng vàng , hoa phượng đỏ , đẹp về tối và bụi cả ngày :D


    Trần gian có ai hiểu được đời
    Kiếp trước thì hẹn , kiếp này thì quên

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này