1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hạm đội Trung Hoa đi thám hiểm thế giới

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi chinook178, 02/02/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chinook178

    chinook178 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/08/2005
    Bài viết:
    336
    Đã được thích:
    0
    Hạm đội Trung Hoa đi thám hiểm thế giới

    Vừa rồi em nghe nói là Đô đốc Trịnh Hoà của Trung Quốc mới là người đầu tiên tìm ra châu mỹ , đi vòng qua mũi hảo vọng trước các nhà thám hiểm phương tây khoảng vài chục năm . Hạm đội thám hiểm này được đóng vào thời nhà Minh bao gồm các tàu như :
    Các "thuyền châu báu" (bảo thuyền), được dùng cho chỉ huy và các phó chỉ huy của hạm đội, có chín cột buồm, dài khoảng 120 mét (400 ft) và rộng khoảng 50 m (160 ft).
    Các "thuyền chở ngựa", chở cống phẩm và vật liệu sửa chữa cho hạm đội, có tám cột buồm, dài khoảng 103 m (339 ft) và rộng khoảng 42 m (138 ft).
    Các "thuyền hậu cần", chuyên chở lương thực và thực phẩm cho thủy thủ đoàn, có bảy cột buồm, dài khoảng 78 m (257 ft) và rộng khoảng 35 m (115 ft).
    Các "thuyền chở quân lính", sáu cột buồm, dài khoảng 67 m (220 ft) và rộng khoảng 25 m (83 ft).
    Các "thuyền chiến Phú Xuyên", năm cột buồm, dài khoảng 50 m (165 ft).
    Các "thuyền tuần tra", có tám mái chèo, dài khoảng 37 m (120 feet).
    Các "thuyền chở nước", với sự đảm bảo cấp nước ngọt trong vòng một tháng.
    Như vậy là tụi Tàu đã có khả năng đóng thuyền tiên tiến hơn cả phương tây . Theo mô tả của Ibn Battuta - một người đã đặt chân đến Trung hoa năm 1437 thì
    ...Chúng tôi dừng lại trên cảng Calicut, trong khi ấy đã có 13 con thuyền của người Trung Quốc đang bốc dỡ hành. Trên biển Trung Hoa việc đi lại chỉ có thể có được nhờ các con thuyền Trung Hoa, vì thế chúng tôi sẽ mô tả các sắp xếp của chúng. Các tàu thuyền Trung Quốc có ba loại: loại thuyền lớn được gọi là thuyền mành, loại trung bình gọi là thuyền buồm và loại nhỏ là kakam. Loại lớn có thể có từ 3 đến 12 buồm, được làm từ các thanh tre gắn kết lại như cái mành. Chúng không bao giờ bị hạ xuống, nhưng xoay theo hướng gió; khi bỏ neo thì chúng được thả để tự do xoay theo gió.
    Một thuyền có thể chở tới cả ngàn người, sáu trăm người trong số đó là các thủy thủ và bốn trăm người được trang bị vũ khí, bao gồm các cung thủ, những người mang mộc và nỏ để bắn các loại tên có lửa. Ba thuyền nhỏ hơn, ..., đi kèm theo thuyền lớn. Các thuyền này được đóng ở Tuyền Châu và Quảng Châu. Thuyền có 4 khoang và chứa các phòng, cabin và phòng lớn cho các thương nhân; trong cabin có các phòng và buồng vệ sinh, và nó có thể đóng lại khi có người sử dụng... (Ibn Battuta).
    Hạm đội gồm 62 chiếc thuyền buồm lớn; mỗi chiếc dài 44 trượng, rộng 18 trượng, chở 38.000 hải quân, riêng chiếc của viên chỉ huy chở 1.000 hải quân , mỗi trượng là 10 thước, mỗi thước là 20, 30cm .
    Nói chung thì các chuyến thám hiểm phải dừng lại vào năm 1430 khi Trịnh Hoà bị triệu hồi vào chuyến đi thứ 7 nếu tính từ chuyến đi lần đầu là năm 1405 . Chuyến đi này được thực hiện là nhằm để truy tìm tung tích của Kiến Văn đế và buộc các các vua chúa ngoại quốc phải nể sợ và bắt buộc toàn thế giới phải chấp nhận hệ thống triều cống của Trung quốc (bringing the entire world into China "tribute system"). Vì vậy mà trong các chuyến đi thì hạm đội này ko dám tấn công các vùng đất mới để chiếm đất đai hay vàng , bạc và các tài nguyên khác như các đoàn thám hiểm phương tây ( tụi Tàu đúng là ngu hết chỗ nói ) . Vì thiếu tài chính mà đoàn thám hiểm chỉ đem về Bắc kinh những vua chúa cũng như sứ thần từ các nước Á châu, Á rập , châu Phi và Ấn độ dương về chầu vua nhà Minh trong ngày khai trương cung cấm của thành Bắc kinh và các loại thú lạ như hươu cao cổ cho vườn thú của hoàng đế .
    Sau chuyến đi thứ bảy thì tình hình chính trị ở Tàu thay đổi lớn : Tháng 5 năm 1421, sét đánh và gây hỏa hoạn thiêu hủy ngai vàng và cung điện mới xây của Bắc kinh. Người thiếp yêu nhất của vua chết vì ưu phiền. 174000 người chết vì bịnh dịch ở Phúc kiến, nhân dân ta than oán. Chính vua cũng bị tai biến não (strokes) nhiều lần cùng những phương thuốc chứa thạch tín (arsenic) và thủy ngân làm nhà vua suy nhược. Những việc xui xẻo này làm cho các chuyến đi bị dừng lại . Khi
    những chiếc tàu cuối cùng trở về nước, chánh sách của triều đình nhà Minh đảo ngược lại, những quan niệm bảo thủ của Khổng giáo được thịnh hành, những người hoạn quan bị các nho sĩ khinh thường và óc phiêu lưu, cởi mở, hướng về phương tây của họ không còn được khả năng thi thố nữa. Xã hội Trung hoa trở nên khép kín, thương mãi trên những con kinh nội địa được phát triển thay vì thương mãi trên những đại dương xa xôi. Chính quyền Trung hoa không còn muốn tiếp xúc với thế giới bên ngoài nữa, những bản đồ cũng như tài liệu vết tích của những cuộc thám hiểm trước đây cố tình bị ra lịnh huỷ. Những bằng chứng trực tiếp về sự hiện diện của những nhà thám hiểm và ngoại giao Trung hoa đầu tiên trên châu Mỹ hầu như thất lạc hoàn toàn
  2. chinook178

    chinook178 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/08/2005
    Bài viết:
    336
    Đã được thích:
    0
    Tiểu sử Trịnh Hoà
    Trịnh Hòa là một người Hồi và phục vụ bên cạnh hoàng đế thứ ba của nhà Minh - Minh Thành Tổ (trị vì từ 1403 đến 1424). Theo tiểu sử của ông trong Minh sử, ông có tên thật là Mã Tam Bảo (馬 ?保) và quê ở Côn Dương (~?~, ngày nay là Tấn Ninh (T<宁)), tỉnh Vân Nam. Trịnh Hòa thuộc về đẳng cấp Semur và theo Hồi giáo. Ông là hậu duệ đời thứ 6 của Sayyid Ajjal Shams al-Din Omar, một viên quan cai trị tỉnh Vân Nam thời nhà Nguyên và đến từ Bukhara, ngày nay thuộc Uzbekistan. Họ "Mã" của ông có từ người con thứ năm của Shams al-Din là Masuh. Cả ông nội và cha của ông, Charameddin và Mir Tekin, đều đã hành hương tới thánh địa Mecca, và một điều không còn nghi ngờ là ông đã được nghe ông và cha mình kể lại các câu chuyện về các chuyến đi tới những vùng đất lạ. Sau khi quân đội nhà Minh chiếm đóng Vân Nam, ông đã bị bắt giữ khi còn là một cậu bé con và bị hoạn, vì thế ông đã trở thành một thái giám phục vụ cho hoàng đế. Tên gọi Trịnh Hòa do vua Minh Thành Tổ đặt cho ông như là một phần thưởng trong vụ đảo chính cung đình của ông này đối với vua Minh Huệ Đế. Ông học tại Nam Kinh Thái học.
    Các sứ mệnh của ông đã chỉ ra một minh chứng đầy ấn tượng về khả năng tổ chức và sức mạnh công nghệ, nhưng đã không dẫn tới các hoạt động thương mại đáng kể, vì Trịnh Hòa là một quan chức và người chỉ huy của thủy quân chứ không phải là một nhà buôn. Có những lời đồn cho rằng ông cao ít nhất 2 mét (7 ft).
    Trịnh Hòa vượt biển tới Malacca vào thế kỷ 15. Vào giữa thế kỷ 15, công chúa Trung Hoa là Hán Lệ Bảo được gả cho quốc vương Malacca, vua Mansur Shah. Công chúa đi cùng với đoàn tùy tùng của mình-500 con trai của các quan và vài trăm cung nữ. Họ cuối cùng định cư tại Bukit Cina ở Malacca. Hậu duệ của những người này, sinh ra từ các cuộc hôn nhân với dân bản xứ, ngày nay được biết đến như là những người Peranak: Baba (tước hiệu của đàn ông) và Nyonya (tước hiệu của đàn bà). (MP)
    Năm 1424 Minh Thành Tổ chết. Người kế nghiệp là hoàng đế Minh Nhân Tông (trị vì từ năm 1424 đến năm 1425), đã quyết định hạn chế ảnh hưởng của nội cung. Trịnh Hòa cũng đã thực hiện một chuyến đi nữa dưới thời trị vì của Minh Tuyên Tông (trị vì từ năm 1426 đến năm 1435), nhưng sau đó những chuyến tàu đi tìm của cải của người Trung Quốc đã chấm dứt.
    Các chuyến đi
    Số lượng chuyến đi của ông tới Tây dương phụ thuộc vào cách phân chia, nhưng ông đã đi không ít hơn 7 lần tới "Tây dương" cùng với các thuyền buồm của mình. Ông đã mang về Trung Quốc nhiều chiến lợi phẩm và các phái viên từ ít nhất 30 vương quốc-bao gồm cả vua Alagonakkara của Ceylon đến Trung Quốc để tạ lỗi với hoàng đế Trung Hoa.
    Cũng có một số sự suy đoán cho rằng các con thuyền của Trịnh Hòa có thể đã vượt qua mũi Hảo Vọng. Cụ thể, một mục sư và một nhà lập bản đồ người Venezia là Fra Mauro đã mô tả trong bản đồ Fra Mauro năm 1457 các chuyến đi của các con "thuyền lớn từ Ấn Độ" tới 2.000 dặm vào Đại Tây Dương năm 1420.
    Bản thân Trịnh Hòa viết về các chuyến đi của mình như sau:
    "Chúng tôi đã vượt qua hơn 100.000 lí (50.000 km) các vùng nước mênh mông và ngắm nhìn thấy trên đại dương các con sóng khổng lồ tương tự như các trái núi sừng sững ở phía chân trời, và chúng tôi đã ngắm nhìn các khu vực hoang dã ẩn xa trong làn sương khói màu xanh lam, trong khi các con thuyền của chúng tôi, kiêu ngạo giương cánh buồm giống như các đám mây ngày và đêm, vẫn tiếp tục cuộc hành trình của chúng (rất nhanh) giống như các vì sao, vượt qua các con sóng hung dữ này như thể là chúng tôi đang đi trên một con đường lớn..."
    Bảy chuyến đi
    Chuyến Ngày đi Ngày về Số người
    1 11 tháng 7 năm 1405 2 tháng 10 năm 1407 27.800
    2 13 tháng 10 năm 1407 1409 27.000
    3 Tháng 10 năm 1409 6 tháng 7 năm 1411
    4 Tháng 11 năm 1413 12 tháng 8 năm 1415 27.670
    5 Tháng 6 năm 1417 8 tháng 8 năm 1419
    6 3 tháng 3 năm 1421 2 tháng 9 năm 1422
    7 Tháng 1 năm 1431 1433 27.550
    Tụi Tàu này ngu quá , nếu có đất mới thì chiếm nhưng nhờ có các chuyến đi lớn này mà Tàu suy yếu nên Lê Lợi khởi nghĩa dễ thắng hơn
  3. chinook178

    chinook178 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/08/2005
    Bài viết:
    336
    Đã được thích:
    0
    Liên quan với lịch sử Trung Quốc đế quốc cận đại
    Một niềm tin phổ biến cho rằng sau các chuyến đi của Trịnh Hòa thì Trung Quốc lại xa rời biển cả và đi vào thời kỳ trì trệ về công nghệ. Mặc dù các nhà lịch sử như John Fairbank và Joseph Needham đã phổ biến quan điểm này trong thập niên 1950, nhưng phần lớn các nhà sử học hiện đại của Trung Quốc đều đặt câu hỏi về tính chính xác của nó. Họ cho rằng thương mại đường biển của Người Trung Quốc đã không bị dừng lại sau thời Trịnh Hòa, và các con thuyền Trung Quốc vẫn tiếp tục ngự trị trong thương mại vùng Đông Nam Á cho đến tận thế kỷ 19 và các hoạt động ngoại thương tích cực của Trung Quốc với Ấn Độ và Đông Phi vẫn tiếp tục một thời gian dài sau thời Trịnh Hòa. Các chuyến đi của các thuyền buồm lớn của Trung Quốc như Kì Anh tới Hoa Kỳ và Anh trong khoảng thời gian từ 1846 đến 1848 đã chứng tỏ sức mạnh của tàu thuyền Trung Quốc cho đến tận thế kỷ 19.
    Mặc dù nhà Minh đã cấm đoán vận chuyển bằng tàu thuyền trên đại dương trong vài chục năm bằng chỉ dụ Hải cấm, nhưng cuối cùng họ cũng đã bãi bỏ lệnh cấm này. Quan điểm khác viện dẫn thực tế là bằng lệnh cấm tàu thuyền này thì nhà Minh (và sau này là nhà Thanh) đã làm gia tăng số lượng người buôn lậu trên chợ đen. Điều này làm giảm nguồn thu thuế của chính quyền và làm gia tăng nạn hải tặc. Sự thiếu vắng của hải quân trên biển đã làm cho Trung Hoa dễ bị tổn thương bởi nạn hải tặc uy khấu (wakou) đã hoành hành vùng bờ biển Trung Quốc trong thế kỷ 16.
    Có một điều chắc chắn. Đó là các sự hỗ trợ của chính quyền cho hoạt động hàng hải đã suy giảm nghiêm trọng sau các chuyến đi của Trịnh Hòa. Từ đầu thế kỷ 15 Trung Quốc đã phải chịu áp lực ngày càng tăng từ các bộ lạc Mông Cổ mới trỗi dậy ở phía bắc. Năm 1421 vua Minh Thành Tổ đã dời đô từ Nam Kinh về Bắc Kinh như là một sự thừa nhận sự hiện hữu của mối đe dọa này cũng như là để gần với khu vực quyền lực của dòng họ này. Từ kinh đô mới ông có thể kiểm soát tốt hơn các cố gắng nhằm bảo vệ biên cương phía bắc. Với phí tổn đáng kể, Trung Quốc hàng năm đều phải có các cuộc viễn chinh nhằm làm suy yếu người Mông Cổ. Các phí tổn cho các chiến dịch trên bộ này đã cạnh tranh trực tiếp với ngân sách cần thiết dành cho các chuyến thám hiểm hàng hải.
    Năm 1449 kỵ binh Mông Cổ đã phục kích cuộc hành quân do đích thân hoàng đế Minh Anh Tông chỉ huy chưa đầy một ngày sau khi đội quân này rời khỏi cổng kinh thành. Trong trận chiến pháo đài Thổ Mộc thì người Mông Cổ đã đánh bại quân đội nhà Minh và bắt sống hoàng đế Trung Hoa. Trận chiến này có hai ảnh hưởng nổi bật. Thứ nhất, nó minh chứng một cách rõ ràng mối đe dọa của các bộ lạc miền bắc. Thứ hai, người Mông Cổ đã gây ra khủng hoảng chính trị tại Trung Quốc khi họ trả tự do cho Anh Tông sau khi người em cùng cha khác mẹ là Chu Kì Ngọc tự xưng làm vua với niên hiệu Cảnh Thái. Sự ổn định về chính trị chỉ trở lại vào năm 1457 khi Anh Tông trở lại ngai vàng. Sau khi ông trở lại nắm quyền thì Trung Quốc đã từ bỏ chiến lược thám hiểm các vùng đất mới hàng năm và thay vào đó là bắt tay vào việc củng cố và mở rộng Vạn Lý Trường Thành vô cùng tốn kém. Trong hoàn cảnh đó, ngân khố dành cho các chuyến thám hiểm hàng hải đơn giản là không còn nữa.
    Một cách cơ bản hơn, không giống như các chuyến thám hiểm sau này của các quốc gia châu Âu, các tàu thuyền chở của cải của người Trung Quốc dường như bị hao hụt dần đến cạn kiệt sau các chuyến đi dài, do các chuyến đi này thiếu động cơ kinh tế. Chúng chủ yếu để làm tăng uy thế của hoàng đế và các chi phí cho chuyến đi cũng như tặng phẩm cho các vị vua chúa và sứ giả nước ngoài còn lớn hơn cả các món lợi thu được từ các cống phẩm. Vì thế khi tài chính của chính quyền nhà nước bị áp lực (giống như các quốc gia thời Trung cổ đã làm), thì các ngân quỹ dành cho các chuyến thám hiểm hàng hải không thể có nữa. Trái lại, vào thế kỷ 16, phần lớn các chuyến thám hiểm của người châu Âu là có đủ lãi từ các hoạt động thương mại cũng như từ sự chiếm đoạt các nguồn tài nguyên/đất của thổ dân để có thể tự trang trải, cho phép họ có thể tiếp tục thám hiểm mà không liên quan nhiều đến ngân khố quốc gia.
  4. chinook178

    chinook178 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/08/2005
    Bài viết:
    336
    Đã được thích:
    0
    "Tây dương" chỉ tới những khu vực ở châu Á và châu Phi mà Trịnh Hòa đã thám hiểm, bao gồm:
    Đông Nam Á,
    Sumatra,
    Java,
    Ceylon (Tích Lan),
    Ấn Độ,
    Có thể là châu Mỹ,
    Ba Tư,
    Vịnh Ba Tư,
    Bán đảo Ả Rập,
    Hồng Hải tới xa nhất là Ai Cập và
    xa nhất về phía nam tới eo biển Mozambique.
    Đài Loan 7 lần.
    Đảo Darwin, Bắc Australia.
  5. Ledung18

    Ledung18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Các vị ở trong đây (và nhiều nơi khác) ngây thơ thấy sợ luôn!!!
    Cái chuyện Trịnh Hòa thám hiểm đang ồn ào lên chắc gì không dính tới tranh chấp Trường Sa và Biển Đông?
    Nghe nói 1 trong những căn cứ lí luận về sở hữu Trường Sa và phần lớn thềm lục địa biển đông (Nam Trung Hoa) của TQ là thời điểm Trịnh Hòa qua đó và vẽ bản đồ. Lúc đó thì Trường Sa vẫn chưa thuộc về VN, mà biên giới VN mới chỉ đến trung bộ thôi.
    Cứ tung hê Trịnh Hòa lên đi, cứ chứng minh nhà hàng hải kì tài đi, có ngày mở miệng mắc quai...
    Ngay cả cái việc công bố tấm bản đồ sao chép vừa rồi chắc cũng không nằm ngoài chiến lược chính trị của Bắc Kinh đâu.
  6. explorer

    explorer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/06/2001
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    0
    chuyện trung quốc nhận nhằng bằng câu chuyện bịa dặt vậy mà cũng tin! tầu gì từ thế kỷ 15 đã chở được hàng ngàn người( láo toét hết chỗ nói)
    Để có bản đồ thế giới là thành quả của nhiều nhà thám hiểm trong nhiều năm chứ 1 mình trịnh hoà làm thế nào được chuyện ấy, trịnh hoà một mình đi cả trăm năm cũng không thể vẽ được, tớ đã nhìn cái bản đồ thế giới được công bố là do trịnh hoà làm ra thấy thằng cha TQ cái gì nó cũng nhận nhằng với mục đích là chứng minh dân tộc hán và văn minh nhất thế giới thật trơ trẽn hết chỗ nói
  7. trongthanhdhv

    trongthanhdhv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    0
    Chúng ta là người Việt,, chúng ta phải tìm hiểu quá khứ của mình, nhưng chúng ta không được quên và cố tình bóp méo sự thật, Trịnh Hoà là một trong những nhà hàng hải vĩ đại điều đó đã được cả thế giới công nhận, điều đó rõ ràng không thể chối cãi được
  8. explorer

    explorer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/06/2001
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    0
    thì chúng đang bàn luận khách quan đây, nên nhớ rằng chiếc tầu sân bay đóng bằng thép của loài người bây giờ cũng không thể chứa được đến 5000 người chứ đừng nói đến 10.000 mà lại làm bằng gỗ. Cái hình vẽ mà cậu được xem là do mấy ông TQ hiện đại vẽ ra thì chứng minh cái gì đây, những gì bạn nghe cũng đều từ TQ phát ra kể cả các trích dẫn được cho là của ông tây nào đó sang TQ thời bấy giờ nên ko chứng minh điều gì cả.
    Nếu đã có thằng tây nào thời ấy nhìn thấy thực sự tầu của TQ hay thế sao nó không học, thằng tây là nổi tiếng về tìm tòi và học hỏi các thành tựu về khoa học và kỹ thuật
  9. trongthanhdhv

    trongthanhdhv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    0
    Cách đây một năm tôi có được xem chương trình trên VTV2 có một bộ phim khám phá khoa học nói về thế giới qua các thời kỳ nó chia các tập theo từng thế kỷ , trong phần nói về thế kỷ 15 người ta đã so sánh phần đồ hoạ mô tả kích thước chiếc tàu mà Trình Hoà đi biển và so sánh chiếc tàu ấy với chiếc tàu của Bồ Đào Nha cùng thời điểm thì thấy nó chẳng khác gì con voi đứng bên con gà quả là rất rộng lớn
    bạn nên biết rằng đó là chương trình của châu âu nó được mua bản quyền từ kênh Dicovery chanel, người châu âu đã xác nhận thì bạn có thể chối cãi nữa không,
    mà người Âu thì chỉ có tính logic thật sự thì họ mới tin
  10. explorer

    explorer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/06/2001
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    0
    Discovery thì trước đây tôi có xem chương trình nói rằng nguời làm ra chiếc đồng hồ đầu tiên cũng là người Hán bạn ạ, thực ra cái kênh Discovery ko phải là đại diện cho nền khoa học của thế giới, nó chỉ làm một kênh truyền hình thương mại vậy thôi càng nhiều điều bất ngờ kỳ thú càng gây được sự chú ý

Chia sẻ trang này