1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hạm đội Trung Hoa đi thám hiểm thế giới

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi chinook178, 02/02/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. littlevananh

    littlevananh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/05/2004
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Còn đây là cái bản đồ TQ mang ra khoe. Thực ra là sản phẩm của thế kỷ 21.[​IMG]
  2. mc_queen1

    mc_queen1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/12/2005
    Bài viết:
    4.151
    Đã được thích:
    4.157
    Bạn nào có tấm hình mô hình chiến thuyền Trịnh Hoà thì post lên cho mội người nghiên cứu.
  3. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Đây là hình khắc gỗ của thuyền Trinh Hoà từ thế kỷ 15
    [​IMG]
    Hình trên báo Time
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Triển lãm ảo của cuộc triển lãm tại Sing
    http://www.elibraryhub.com/zhengHe/home.html
    Bài viết trên tôi đã nói rồi, vì sau này nhà Minh ko ủng hộ các cuộc hải hành nữa nên huỷ bỏ đội hải thuyền. Dần dần đánh mất tham vọng bá chủ mặt biển. Việc thất truyền các bí quyết đóng thuyền là việc có thể hiểu được. Đến như Việt Nam thời Nguyễn trong ghi chép của phương Tây có ca ngợi cách đóng thuyền chiến chia thành từng ngăn để tránh bị chìm nhưng đến bây giờ chúng ta có nắm chút gì về thuyền chiến thời đấy không?
    [/quote]
    thế tôi mới nói cái ý là nếu TQ từ thời Minh mà có Hải đội hiện đại bậc nhất thế giới lú bấy giờ thì sao ko thấy trước đó có nền tảng hàng hải? sau đó lại ko để lại cho thế sau mà để đến cuối đời nhà Thanh bị phương Tây gọi là bệnh phu đông á và bị thua trong cuộc chiến với liên quân tám nước mà ở đây vẫn được người TQ cho rằng khong phải vì người TQ thiếu dũng cảm mà là do vũ khí lạc hậu hơn?
    Mà bạn đã được nhìn thấy bản đồ thế giới do Trịnh hoà vẽ chưa mà phát biểu bừa!
    [/quote]
  5. explorer

    explorer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/06/2001
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    0
    có bạn đã post cái bản đồ đó rồi chứ tôi định chờ xem mấy thành viên cứ gân cổ bảo vệ cái thành tựu bịa đặt của TQ có biết các tư liệu liên quan ko mà đã khẳng định như đinh dóng cột là Trịnh Hoà vĩ đại, TQ vĩ đại vậy. Nhìn cái bản đồ này thoáng qua thì cũng đã thấy sự giả dối thô thiển đầy mâu thuẫn cõ lẽ một sư thật đáng buồn là chỉ có ở VN là nhiều người tin nhất . Buồn cho trí thức VN.
  6. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Lại chụp mũ nhau rồi. Tôi ko hề nói là Trịnh Hòa vĩ đại, hay là chuyện tìm ra châu Mỹ... là có thật mà tôi chỉ nói những điều Trịnh Hòa làm đáng để Trung Quốc tự hào. Báo Time cũng phải ra số đặc biệt về Trịnh Hòa, nhiều học giả phương Tây cũng nghiên cứu, chẳng nhẽ họ là người Việt Nam gân cổ ca ngợi Trịnh Hòa ah? Nghiên cứu lịch sử thì cần cái tâm. Tôi ghét bọn khựa chẳng kém bất kỳ ai thế nhưng cái gì đúng thì phải công nhận.
  7. explorer

    explorer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/06/2001
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    0
    nhìn cái tầu này thì sao mà chở được 10.000 người? một sản phẩm của một kỹ sư thiết kế đồ họa thời này vậy! cái hình vẽ trên cùng thì cũng chả nói lên điều gì vì trong mấy cái truyện tranh Tam quốc Chí cũng đầy hình vẽ như thế! cứ nhìn tỷ lệ người đứng trên thuyền thì hiểu được kích cỡ con thuyền.
  8. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Đây là đoạn nói về bản đồ trên wiki
    @ explorer: Tôi có nói là nó chở được 10.000 người đâu. Bạn muốn xem ảnh thì post lên thôi. Còn muốn tìm hiểu kỹ thêm chịu khó google.
    The Zheng He map
    In January 2006, BBC News and The Economist both have news regarding the exhibition of a Chinese sails map claimed to be dated 1763, which was stated to be a copy of another map made in 1418. The map has detailed descriptions of both Native Americans and Native Australians. According to the map owner, Liu Gang, a Chinese lawyer and collector, he purchased the map for $500 USD from a Shanghai dealer in 2001.
    After Liu read the book "1421: The Year China discovered the World" by Gavin Menzies, he realized the significant potential value of the map. The map is now being tested to verify the ages of its ink and paper, with the results due in February 2006. If the map is proven to have be drawn in 1763, the the question remains as to whether it is an accurate copy of an earlier 1418 map, or simply a copy of a contemporary 18th-century European map.
    A number of authorities on Chinese history have questioned the authenticity of the map. Some point to the use of the Mercator-style projection, its accurate reckoning of longitude and its North-based orientation. None of these features were used in the best maps made in either Asia or Europe during this period (for example see the Kangnido map (1410) and the Fra Mauro (1459)). Also mentioned is the depiction of the erroneous Island of California, a mistake commonly repeated in European maps from the sixteenth to eighteenth centuries.
    Geoff Wade of the Asia Research Institute at the National University of Singapore has strongly disputed the authenticity of the map and has suggested that it is either an 18th or 21st-century fake. He has pointed out a number of anachronisms that appear in the map and its text annotations. For example, in the text next to Eastern Europe which has been translated as "People here mostly believe in God and their religion is called ''Jing''.", Wade notes that the Chinese word for the Christian God is given as "Shang-di", which is a usage that was first coined by Jesuit missionaries in the 16th century.
  9. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Trên wiki nói về thuyền của Trịnh Hòa
    The fleets

    Early 17th century Chinese woodblock print, thought to represent Zheng He''s ships.According to Chinese sources, the fleet comprised 30,000 men and over 300 ships at its height.
    The 1405 expe***ion consisted of 27,800 men and 317 ships, composed of:
    "Treasure ships", used by the commander of the fleet and his deputies (nine-masted, about 120 meters (400 ft) long and 50 m (160 ft) wide).
    "Horse ships", carrying tribute goods and repair material for the fleet (eight-masted, about 103 m (339 ft) long and 42 m (138 ft) wide)
    "Supply ships", containing food-staple for the crew (seven-masted, about 78 m (257 ft) long and 35 m (115 ft) wide).
    "Troop transports", six-masted, about 67 m (220 ft) long and 25 m (83 ft) wide).
    "Fuchuan warships", five-masted, about 50 m (165 ft) long).
    "Patrol boats", eight-oared, about 37 m (120 feet) long).
    "Water tankers", with 1 month supply of fresh water.
    The enormous characteristics of the Chinese ships of the period are confirmed by Western travelers to the East, such as Ibn Battuta and Marco Polo. According to Ibn Battuta, who visited China in 1347:
    ?We stopped in the port of Calicut, in which there were at the time thirteen Chinese vessels, and disembarked. On the China Sea travelling is done in Chinese ships only, so we shall describe their arrangements. The Chinese vessels are of three kinds; large ships called chunks (junks), middle sized ones called zaws (dhows) and the small ones kakams. The large ships have anything from twelve down to three sails, which are made of bamboo rods plaited into mats. They are never lowered, but turned according to the direction of the wind; at anchor they are left floating in the wind.
    A ship carries a complement of a thousand men six hundred of whom are sailors and four hundred men-at-arms, including archers, men with shields and crossbows, who throw naphtha. Three smaller ones, the "half", the "third" and the "quarter", accompany each large vessel. These vessels are built in the towns of Zaytun and Sin-Kalan. The vessel has four decks and contains rooms, cabins, and saloons for merchants; a cabin has chambers and a lavatory, and can be locked by its occupants.
    This is the manner after which they are made; two (parallel) walls of very thick wooden (planking) are raised and across the space between them are placed very thick planks (the bulkheads) secured longitudinally and transversely by means of large nails, each three ells in length. When these walls have thus been built the lower deck is fitted in and the ship is launched before the upper works are finished." (Ibn Battuta).
  10. tmkien1

    tmkien1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/06/2005
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    Còn buồn hơn nữa cho mấy chú trí thức nửa mùa! Không chịu đọc, không chịu nghe (mà có đọc và nghe thì cũng chưa chắc đã hiểu ), đã ghét thằng nào thì coi thằng đó như rơm như rác, không chịu chấp nhận sự thật là người ta hơn mình. Đó mới là não trạng của AQ, Chí Phèo... Làm không bằng người ta, biết không bằng người ta thì cứ bịt tai, bịt mắt lại rồi chửi phứa đi cho sướng miệng, cứ tưởng như thế là hay, là yêu nước, là có dân tộc tính!

Chia sẻ trang này