1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, Part I

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 06/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Tôi không biết tài liệu bạn đọc ở đâu khẳng định là tàng hình của F117 B2 ngoài hình dáng triệt sóng radar thì chỉ còn nhờ vào lớp sơn ở bên ngoài hấp thụ sóng radar nhưng ý kiến này hơi lạ,đính chính rỏ lại thì huyphuc đã nói rỏ nên tôi chỉ nhắc sơ qua vài điểm mà thôi.
    Sóng radar rất khó móc vào các loại này vì hình dáng nó dẹp nên tiết diện mặt cắt trước thấp(hướng tàng hình tốt nhất của nó) .Hình dáng của nó lại trơn trượt thử nhìn chiếc F117 và B2 lại thì thấy vỏ có nó trơn tru như liền 1 khối không có các gờ lồi ra cho sóng radar móc vào .Ngoài ra có 1 số góc cạnh lồi ra được làm cố ý để làm sóng tự triệt tiêu hay làm trượt sóng đi ....
    Tuy nhiên đó là hình dáng và như thế là chưa đủ để tàng hình với các loại radar mạnh (phát ra sóng có bước sóng ngắn ) thế là nó cần có lớp vỏ hấp thụ sóng radar và đồng bộ với lớp vỏ dỉ nhiên nó cần 1 lớp sơn tương tự .Vỏ của nó pha Ferit sắt và sơn cũng có pha hợp kim này.Lý do đơn giản là giảm tiết diện phản xạ đi còn 0,1% (1000 lần ) như F117 thì cũng còn tiết diện để phản xạ sóng radar với các loại radar mạnh nó vẩn thấy dù thấy không rỏ mà thôi.Giống như thay vì tìm 1 con voi trên không người ta tìm 1 con chó dù nhỏ hơn nhưng nó vẩn ở đó thế thì phải kiếm cái gì đó che che đậy đậy lại 1 chút .Con voi to quá che không hết thì che con chó con mèo chắc là được.
    Bộ lọc không khí không đơn giản như bạn nghĩ là xịt 1 luồn khí lành lạnh nào đó vào đâu vì nên nhớ nhiệt lượng của tia phản lực rất cao và lượng không khí mang nhiệt lượng cao đó cũng rất lớn (công suất phun thông thường cũng chừng vài trăm Kg không khí 1 phút gồm cả không khí hút vào đốt chung với xăng) chính vì thế muốn làm nguội có hiệu quả nó thì cần 1 lượng khí lạnh rất lớn nếu tính kỹ ra dùng 1/2-2/3 năng lượng tia phun để quay 1 cái phát phát điện và máy này dùng để chạy 1 hệ thống tạo khí lạnh mới có hy vọng là đủ.Tại sao tôi tính ra như vậy thì bạn nên xem thử công suất hiệu dụng của động cơ phản lực cao lắm(đến mức lý tưởng) được 60-70% nghĩa là có 30-40% năng lượng từ xăng đốt ra làm nóng số không khí đi qua buồng đốt và công suất của hệ thống làm lạnh trên máy bay dù nó to cách mấy thì đạt 40-50% là giỏi lắm rồi tính tới tính lui mới thấy là giải pháp xả khí lạnh không thôi chưa thoả vì xài hết 1/2-2/3 năng lượng tia phun thì máy bay còn bay được nửa đâu,vả lại cái hệ thống làm lạnh to như thế thì bay gì nổi ,vả lại nếu dùng khí hoá lỏng để làm lạnh thì vấn đề là chở được bao nhiêu khí vài tấn chăng với số ấy xài trong 10' là hết veo.
    Thực ra trong quân sự bất kỳ 1 giải pháp về kỹ thuật nào luôn luôn là kết hợp nhiều cải tiến chẳng hạn như hảm thanh cần cải tiến về nòng (nòng hảm thanh ) và cải tiến về thuốc súng (thuốc súng cháy nhanh) chỉ 1 cái chưa đủ .Tàng hình thì cần hình dánh ít phản xạ radar và 1 lớp vỏ bọc hấp thụ radar(bao gồm cả vật liệu và sơn ).Và muốn giảm tín hiệu hồng ngoại cần :
    Lọc khí thải lấy các chất rắn lẩn trong khí thải ra ,lọc cả các hợp chất của kim loại trong khí thải như chì PB ,thuỷ ngân Hg,kẻm Zn và 1 số chất khác có trong xăng và trong không khí.Ngoài ra còn phải lọc cả hơi nước
    Nguyên liệu làm động cơ ta cũng chọn nguyên liệu chịu nhiệt và dẩn nhiệt cao mục đích là để nó hấp thu 1 phần nhiệt và truyền đi khắp động cơ cả trước lẩn sau và truyền 1 phần vào thân máy bay không để chỉ riêng phần động cơ ở phía sau bị nóng tơi bời.Ngoài ra trong 1 số cố gắng giảm tối đa tín hiệu hồng ngoại người còn gắn các khung kim loại (hoặc để cái cánh quạt turbin với động cơ turbin khí) có tính truyền dẩn nhiệt tốt để tản nhiệt đi .
    Cuối cùng khi các giải pháp trên chưa đủ ăn thua người ta xả 1 lượng khí khô vào khí thải khí khô(độ ẩm xấp xỉ 0) này có nhiệt độ khá thấp giúp tối ưu hoá việc giảm tín hiệu hồng ngoại đi nhưng giải pháp này ít được ưu chuộng .

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  2. BALOO2000

    BALOO2000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    491
    Đã được thích:
    0
    Về mặt kỹ thuật, với luồng khí phụt có vận tốc rất cao và nhiệt độ nhiều trăm độ C thi không thể có bộ phận lọc khí nào hoạt động nổi. Mà nếu có đặt 1 lưới lọc vào đó thì phải dùng VL nào chịu nổi? và hao tổn công suất sẽ bao nhiêu. Đó là nói cỡ lưới ruồi đã vậy, còn lọc pha rắn của khí thải thì chắc phải dùng công nghệ TK-23!!! Chỉ nghiêng miệng ống thổi nhằm xoay hướng lực đẩy thôi cũng đã hết sức gian nan và chỉ nghiêng được 15-20o thôi. Chưa thấy hình dạng cái bộ lọc đó ra làm sao cả, dùng kỹ thuật gì, bạn có thể lọc khí thải của đèn cồn thì tôi đồng ý.
    Về vật liệu hấp thụ sóng radả bằng oxyt sắt thì tôi vẫn công nhận, nhưng mà người ta đã biết đến điều này từ cuối WW-II. Và tô7i cũng tin rằng dùng vật liệu hấp thụ (RAM -Radar absorption material) là giải pháp đúng luôn được dùng kèm.
    Nếu người Nga biết làm máy bay tàng hình sao không nghe ai nói. Mà các bạn đừng viện dẫn ITAR-TASS để nói về công nghệ plasma, ở vận tốc siêu âm làm sao tạo được 1 đệm không khí bền vững bao quang máy bay? Tụi Nga nói dóc thì có. Xét khối lượng không khi trôi qua thân máy bay trong 1 giây thôi thì bạn phải ion hoá bao nhiêu m³ không khí, xem ra cả cái máy bay chưa chắc chở nổi cái máy ion hoá đâu (tài liệu của Diâcmu nói chỉ có 100KG !!!). Hơn nữa duỳ sao thì cũng chỉ là trong phòng TN thì đem ra khè nỗi gì.
    Tôi không nói lọc khí thải bằng khí lạnh mà chỉ nói làm mát là 1 ứng dụng phụ của loại động cơ turbophan, nghĩa là không tiêu hao mà ngược lại còn lợi về công suất, chắc Antey đọc không kỹ. về chuyện tản nhiệt ra vỏ máy bay như Antey nói là nộp mạng cho hoả tiễn tầm nhiệt thế hệ mới loại có thể bắn máy bay địch bay đối diện, nguyên tắc đ1ung là hôi tụ nó về 1 hướng hẹp thẳng ngay về sau xuôi theo luồng khí. vì ở hướng nào các phương tiện bảo vệ thụ động như mồi nhiệt (flare) được tập trung nhiều nhất.
  3. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    RandomWalker
    Bác đi bộ lang thang post một địa chỉ nhiều hình, mà không post hình. Huy Phúc post vậy.
    Đây là động cơ turbojet (turbine-luồng), đây là những động cơ turbine đầu tiên được sản xuất. Lúc đẩy tạo ra do phản lực luồng khí. Tuy nguyên lý đơn giản nhưng loại này cần chi nhiều tiền cho tốc độ vòng quay cao của trục động cơ và nhiên liệu. Khi tốc độ bay khá cao (1000km/h) thì turbine nén ít phải làm việc hơn. Ngày nay đây là loại động cơ chủ yếu của máy bay chiến đấu.

    Loại động cơ trên có đường kính nhỏ. Khi tốc độ thấp thì đường kính to ra, bây giờ một phần turbine nén đã giống cánh quạt nhưng đóng kín
    Turbofans
    Khi tốc độ nhỏ hơn, để tiết kiệm nhiên liệu, một phần năng lượng turbine đẩy cánh quạt:
    Turboprops
    Loại động cơ sau, thuần tuý phản lực, có đường kính và tỷ lệ khối lượng động cơ / lực đẩy nhỏ nhất, turbine bỏ hẳn hay rất bé. Do cấu tạo như vậy nên nó không thể đẩy máy bay cất cánh từ đường băng được. Loại này chỉ khởi động được khi tốc độ cao.
    Ramjets
    Một hình ảnh nhiều mầu về Turbofans
  4. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Có mấy tấm hình máy bay Nga lạ lém các bác ơi.
    Sỹ Phú
  5. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1

    Sỹ Phú
  6. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Bạn chỉ ngồi nhà suy đoán không thôi thì làm sao nắm rỏ được vấn đề rỏ ràng được .Về bộ phận lọc chất rắn mà chủ yếu là kim loại thì nó hoạt động rất OK từ bao nhiêu năm qua nó không phải là 1 tấm màn gì cho kham chỉ là 1 hệ các tấm lưới mà thôi các mụi rắn sẻ bám vào đó .Thậm chí với loại dùng turbin thì bản than các turbin cũng được phủ bề mặt 1 lớp chất để hút các mụi rắn trong khí thải .Hiện tượng này giống như các quạt ta dùng lâu ngày tự nhiên bụi nó bám đầy vào cái khung quạt vậy công nghệ đơn giản hiệu quả bất ngờ.
    Còn về chuyện bạn nói đưa tay vào động cơ của Apache gì đấy chỉ là chuyện tuyên truyền thôi tôi xem lại tài liệu và nhiệt độ khí thải của Apache rồi còn rất nóng có thể dùng để nướng súc xích được đấy
    Về chuyện tản nhiệt bạn cũng chỉ suy đoán việc truyền nhiệt trong kim loại không thể nói tập trung là tập trung mà nhiệt sẻ truyền theo phương ưu tiên có các chất dẩn nhiệt tốt.Khi tản 1 phần nhiệt ra ngoài thân máy bay lập tức nó nguội ngay tựa hồ như ta hất 1 ly nước nóng lên trời trong điều kiện âm 50 độ C vậy và vài chục độ C thì không có hoả tiển IR nào bắn nổi.Chính vì thế mà người ta cho tản bớt 1 phần nhiệt ra thân nhưng chủ yếu vẩn là tản ra phần cửa hút gió vì nơi này không khí đi vào có nhiệt độ rất thấp (bay càng cao càng thấp ) và không khí đi vào nhiều cho nên làm nguội tốt.Phần còn lại được bộ lọc khí thải xử lý.
    Còn về chuyện ứng dụng làm mát của động cơ không bao giờ có lợi về công suất ,vì việc làm mát không bao giờ có lợi về công hay nhiệt bạn chạy tủ lạnh và máy lạnh 1 tháng tốn bao nhiêu điện thế nhỉ.Nói nôm na về nguyên lý người ta dùng 1 phần năng lượng quay của turbin chạy 1 cái máy làm lạnh mà thôi .
    Cái này bạn đọc cũng không kỹ luồng khí Plasma do mang điện dương cực cao nên được hút theo vẩn có 1 phần bị tách ra do ma sát với không khí xung quanh nhưng sẻ có 1 lượng mới bị ion tiếp(plasma hoá ) tiếp cái này tôi đã nói kỹ ở đâu đó rồi mà .
    Bạn có biết vì sao cái plasma này hoạt động kém với tụi bay ở độ cao thấp không đơn thuần vì nó bay ở không khí dày đặt và thế là ma sát cao tương tác nhiều làm tách ra quá nhiều khí plasma lượng bổ sung không đủ để tạo sự bảo hoà cho lớp plasma khí .Chính vì thế các dự án của Nga hiện thời chỉ dừng lại ở các máy bay khi bay ở độ cao nào đó và các tên lửa tầm cao không thể gắn cho các tên lửa bay thấp có tầm bắn cũng thấp được.
    Còn về chuyện Nga có máy bay tàng hình hay không thì khoảng 20 chiếc Tu180 cũng bằng với số B2 của Mỹ mà Tu180 lại to gấp rưởi bay xa,nhanh và chở nhiều bom đạn ,thiết bị hơn.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  7. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Quay lại vấn đề về động cơ đúng là phải vote cho bài của huyphuc 5*(nick thi vote rồi) .Hình trông rỏ và đẹp thật nhưng bạn ráng kiếm thêm vài tấm hình chụp mấy cái động cơ có thật như cái J58 của thằng SR71-Black Bird (J là viết tắt từ Jumbo) nó vừa đại diện cho afterburner vừa đại diện cho loại động cơ đẩy nén không dùng turbin .

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  8. RandomWalker

    RandomWalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    5.360
    Đã được thích:
    1
    Các bác làm ơn cho hỏi, thông thường người ta bật dù ở độ cao bao nhiêu ?
    Nếu bật dù khi vẫn còn nằm trong mây hoặc phía trên mây có gì không đúng không ?
    Và dù cho phi công chiến đấu có dạng hình chữ nhật như thế này không ?
    Em thấy hơi nghi cái ảnh này......
    Được RandomWalker sửa chữa / chuyển vào 05:35 ngày 23/06/2003
  9. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.189
    Đã được thích:
    5.423
    mấy chú RW, Ăn hành tây, với lại huyphúc cho cháu hỏi cái. Về cấu tạo động cơ phản lực, thì khi không khí nén vào buồng cháy, rồi cháy, thì lực tạo ra sẽ có 1lực đẩy vào máy bay , còn một lực đẩy ngược về phía trước vào cái khe hở mà không khí đi vào từ buồng nén phải kô? Liệu lực này có là lực vô ích kô, liệu nó có làm ảnh hưởng đến tốc độ nhận kô khí vào kô?
    Nếu là lực vô ích thì nó ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ thế nào?
    Cám ơn các chú trước, he he he
  10. kien2005

    kien2005 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/05/2003
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Bạn ơi, về cái này làm ơn sang box Vật lý, hoặc đọc kỹ lại SGK Vật lý phổ thông về nguyên tắc động cơ phản lực nhé. Rất mong bạn thông cảm đừng làm loãng topic, vì ở đây kiến thức các bác ấy siêu lắm.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này