1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, Part I

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 06/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6


    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  2. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6


    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  3. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6


    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  4. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Về Tu160 Black Jack long-range stragestic bomber thì trong box đã có khá nhiều lần nhắc về nó và ở trang 7-10 của chủ đề này hình như đã có bài so sánh nó và B1 .
    Về Tu160 thì nó có cùng tính năng và yêu cầu thiết kế tuy nhiên nó nổi trội hơn B1 về tốc độ ,tính năng tàng hình khả năng chuyên chở bom đạn ....... và nó cũng to xác hơn thằng B1 ngày nay thì Nga nâng cấp thêm khả năng mang theo hoản tiển hạt nhân chiến lược tầm 2000 Km trên Tu160 để nó bay long nhong xong tương vài quả huỷ diệt vài thành phố hay doanh trại của địch rồi mở hết tốc lực dzọt .
    Còn chiếc máy bay tàng hình tương tự với B2 thì Nga có TU180 hiện họ giử khoảng 18-22 chiếc (không nắm chính xác con số ) còn Mỹ cũng hơn 20 B2 .Tu180 cũng đã có giới thiệu qua ở trong chủ đề này đại loại là nó ra đời trước B2 hình dáng cũng củ chuối dèm dẹp như B2 và to hơn chở nặng hơn bay nhanh hơn như ưu thế của Tu160 với B1 .Vì lý do tài chính Nga không thể sản xuất thêm Tu180 và lực lượng phòng thủ hạt nhân chiến lược đang giử số TU180 này sau khi Ukraina đem trả lại Tu180 của LX trước để trừ nợ.
    Về máy bay có tính năng tương tự như F117 thì Nga không có nhưng họ đã từng có dự án T60S to hơn F117 và nhỏ hơn B2 để làm nhiệm vụ ném bom chiến thuật nhưng sau đó bị dừng vì thiếu kinh phí gần đây có tin cho rằng nó đang tiếp tục về T60S thì trong chủ đề này cũng đã có bài về nó.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  5. superheavytank

    superheavytank Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/07/2003
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    0
    cho mình hỏi tí hình như có nhiều loại máy bay khi cất cánh và hạ cánh thì có khả năng xòe cánh ra còn khi muốn bay ở tốc độ cao thì cụp cánh lại, bạn nào biết về các loại máy bay này thì cho mình biết với.
    để bay càng nhanh thì hình như cánh máy bay phải xếp xuôi theo thân một góc càng nhỏ, thế thì mấy cái máy bay có cánh ngược về phía trước sẽ phải chịu một lực cản lớn hơn vì hình dáng không được khí động học làm sao có thể bay nhanh được nhỉ, các bạn giúp với!
    xin hỏi thêm một câu các bạn thích loại máy bay chiến đấu nào nhất vậy, mình thích nhất là Su37 của Nga đơn giản vì trông nó to và đẹp nhất!
  6. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Về việc cánh cụp cánh xoè thì ở trang 5 của chủ đề này mình từng nhắc về nó và tác dụng của vụ cụp xoè .
    Có thể kể tên vài thằng cánh cụp cánh xoè như sau : Mig23 ,F111,B1,Tu160.....
    Còn về khí động học thì cánh ngược không phải là phản khí động học mà khi 1 khối dạng lưu tuyến (dạng của máy bay ) di chuyển trong không khí thì sẻ tạo ra các dòng không khí di chuyển sát bề mặt của vật di chuyển và lực cản hay lực nâng sẻ được tính bằng 1 tích phân trên đường lưu tuyến này .Nói chung hình dạng của dòng không khí chảy qua cánh mới quan trọng vì lực cản và nâng đều dựa trên nó cho nên cánh ngược hay cánh xiên lùi thì vẩn bay tốt ăn thua người ta tính toán độ phồng của cánh như thế nào đẻ có các dòng không khí đi qua cánh như ý muốn.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  7. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Trở lai tiếp bài post lần trước ở đâu đó quên mất về vụ hàng không 100 năm .
    Hình như lần trước nói đến đoạn động cơ piston ra đời thực sự là 1 cuộc cách mạng mở màn cho sự ra đời và phát triển của máy bay .
    Từ ngày lịch sử đó máy bay bắt đầu phát triển mạnh mẻ đầu tiên chỉ vì mục đích chinh phục thử thách ,thám hiểm và thưởng thức cảm giác bay lượn nhưng sau đó các chính phủ bắt đầu nhận ra ưu thế của máy bay trong việc ném bom,trinh sát và truyền tin trong chiến đấu,thế là tiền bạc bắt đầu được rót vào và 1 cuộc cách mạng trong ngành hàng không đã bắt đầu.
    Thời kỳ đầu tiên cánh chỉ là khung gổ rồi là khung nhôm được bọc da ở bên ngoài ,cánh hoàn toà không có độ phồng mà dùng độ nghiên để tạo ra sự chênh lệch áp suất bên trên và bên dưới cánh ,chính vì thế để lấy 1 lực nâng cần thiết thì nó cần nhiều tầng cánh và các thiết kế ban đầu đa số là 2 hay 3 tầng cánh.
    Tuy nhiên sự phát triển của công nghệ luyện kim đã cho phép ra đời mẩu Mono-phane đầu tiên vào cuối thế chiến 1 ở Đức tuy nhiên nó chưa bao giờ được đưa vào sản xuất.Từ đó các nước cũng bắt đầu phát triển máy bay 1 tầng cánh cho riêng mình .Loại máy bay này có cánh hơi phồng lên ở trên để tạo sự chênh lệch áp suất (nhờ nhôm cứng còn da thì mềm nên không phồng được) và nó chỉ có 1 cánh cho nên lực cản chịu rất ít khiến tốc độ bay rất cao so với các đời nhiều tầng cánh.
    Động cơ piston cũng nhanh chóng phát triển đáp ứng cho những nhu cầu bay lượn.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  8. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Đông cơ piston hoạt động trong thời gian dài sẻ bị nóng và mau hỏng nên ban đầu người ta dùng hệ thống nước mang theo để làm nguội nhưng ý tưởng này làm tăng thêm đáng kể trọng lượng máy bay với các thùng,ống nước và khối lượng nước mang theo nửa .Về sau này người ta chế tạo động cơ có các piston nằm đối xứng nhau trên 1 hình tròn như 1 cái mâm vậy và chìa cái mâm này ra phía trước để hướng lấy luồn không khí tốc độ cao và mát lạnh giúp làm nguội bớt động cơ.
    Nhưng ý tưởng này lại gặp vấn đề là làm tăng thê lực cản mà chả tạo tí lực nâng nào vì khối động cơ không hề mang hình dáng lưu tuyến thế là người ta làm cái dĩa này cũng quay chầm chậm và từng cái piston sẻ được chìa ra ngoài để đón gió nhưng vẩn chưa ổn cho lắm vì làm rắc rối thêm kết cấu và lực cản vẩn cao .Ý tưởng hay nhất và vẩn còn dùng đến ngày nay đó là làm cho cái cánh quạt có 1 cái chụp nhọn và động cơ cũng có 1 cái chụp đón gió từ cánh quạt đưa vào ,thế là dù không cần lòi cái piston ra ngoài nhưng với lượng gió lớn từ cánh quạt đưa vào động cơ vẩn được làm nguội tốt ,yêu cầu quan trọng nhất của thiết kế là làm sao lượng gió đi vào động cơ vừa đủ để làm nguội nó để phần gió còn lại đẩy mạnh về sau tạo lực đẩy máy bay về trước.Ý tưởng này được ứng dụng từ cuối thế chiến thứ nhất đến cả thế chiến thứ 2 ,khi mà động cơ piston dần nhường chổ cho họ hàng nhà động cơ tuabin phản lực.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  9. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Vào cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 người ta bắt đầu nhận ra sự quan trọng của air-support như thế nào .
    Người Đức dỉ nhiên là người đầu tiên hiểu được điều này từ cuộc nội chiến ở Tây Ban Nha.Họ ũng hộ cho 1 tên tướng làm đảo chánh chống lại chính phủ thân Liên Xô.Tại cuộc chiến này người Đức học được 2 bài học cực kỳ quan trọng .
    Thứ nhất :các nổ lực tiến công trên bộ sẻ hiệu quả hơn nhiều khi ta kiểm soát được vùng trời ,vì như thế có nghĩa là ta biết rỏ từ xa trận địa của địch ta có thể đánh bom và truy kích cơ giới của địch ,chỉ điểm cho pháo cày trận địa ,đánh bom các đoàn xe tiếp tế cắt đường chi viện từ hậu phương của địch
    Thứ hai:Họ biết rằng khi tập trung các xe tank lại thành các binh đoàn cơ giới cùng với các phương tiện vận chuyển bộ binh và pháo binh yểm trợ cho xe tank trong 1 cú đấm quân sự quyết định thì họ dể dàng xuyên thủng hàng phòng thủ địch và bao vây,cắt đường chi viện bắt buộc quân địch phải đầu hàng hoặc rút lui.
    Ở đây chúng ta quan tâm đến bài học thứ nhất hơn .
    Ngành chế tạo máy bay của Đức với sự yểm trợ mạnh mẻ từ việc liên kết chặt chẻ với viện Vật Lý của Đức đả đưa ra các giải pháp trong việc chế tạo máy bay mang tính cách mạng cao.
    Điển hình quan trọng nhất đó chính là việc sử dụng 1 đôi cánh xiên lùi cho các máy bay tiêm kích cần tải trọng vừa phải nhưng tốc độ và sự cơ động cao và rỏ ràng họ đã thành công rực rở trong lĩnh vực này ,máy bay họ tuy ít hơn Liên Xô và Anh-Pháp-Mỹ nhưng cũng chứng tỏ được ưu thế của mình trong thời gian đầu của cuộc chiến.Tuy nhiên ưu thế này không thể giử được lâu vì họ đã nghe theo sự ngu ngốc của Hittle đó là gây sự với cả 2 cường quốc hùng hậu nhất thế giới về tiềm lực công nghiệp .Máy bay Mỹ với Liên Xô bị bắn rơi nhiều nhưng họ lại sản xuất các phiên bản nâng cấp,cải tiến đáp ứng tốt hơn nhu cầu chiến đấu nhanh hơn và nhiều hơn số lượng họ bị bắn rơi.Tính trung bình qua các năm chiến tranh Đức chỉ chế tạo được chừng 500 máy bay các loại trong 1 năm nhưng với LX là hơn gấp đôi và ưu thế này càng tệ hại hơn với tank .Người Đức chỉ làm được chừng 2000 chiếc tank 1 năm trong khi với LX là 12500 nghĩa là gấp 6 lần.Điều này thì không có nhiều ý nghĩa lắm về mặt hàng không như xét về chiến lược của 1 cuộc chiến thì ta thấy được cái câu "đường dài mới hay dai sức ngựa " là như thế nào.Người Đức đi gây sự họ chuẩn bị tốt hơn ,chiến thuật tốt trang bị tốt nhưng họ vẩn thua vì trong đua đường dài quan trọng là dai sức chứ không phải là các nước rút ban đầu .Tiếc thay chiến lược chiến tranh chớp nhoáng của Hiller "lightning fast Warfare " lại dựa chủ yếu trên áp đảo ban đầu.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  10. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Để nói về ưu thế của người Đức trong lĩnh vực này chúng ta sẻ nhắc lại chiếc máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới mà hẳn hiện nay rất ít người biết đến nó chiếc Dragon Horton 229B Nachtjager
    (hình này bác fanlong74 đưa lên chỉ là hình vẻ )
    [​IMG]
    Và ở đây cũng chỉ là đồ vẻ
    [​IMG]
    còn hình chụp tư liệu của nó là như thế này
    [​IMG]
    Với hình dáng dèm dẹp để hạn chế mặt cắt phản xạ sóng radar,vỏ làm bằng gổ để giảm bớt trọng lượng sơn thì có pha Ferit để hấp thu sóng radar người Mỹ đã chôm 1 chiếc như thế này về để trong bảo tàng rồi sau đó lại lôi ra mổ xẻ để chế tạo ra chiếc B2 của họ vào gần 40 năm sau thế chiến.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này