1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, Part I

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 06/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hieutd

    hieutd Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/04/2003
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    235
    Minh hoạ hộ bác Antey về máy bay dùng động cơ đốt trong này:
    DHG
  2. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Và xuôi dòng lịch sử chúng ta hãy nói về hậu WW2 khi mà ngành hàng không bắt đầu với 1 thử thách mới của mình : Bức Tường Âm Thanh.
    Tiếng gầm âm thanh đầu tiên đã diển ra trong 1 bi kịch thực sự khi mà chiếc máy bay đầu tiên thách thức Bức Tường Âm Thanh bị xé tan thành từng mảnh khi đạt rất gần vận tốc âm thanh.
    Để giải thích cho điều này ta hảy tìm hiểu xem Tiếng Gầm Âm Thanh là gì :hiện tượng này xảy ra khi 1 vật chuyển động trong 1 môi trường nào đó (ví dụ như không khí ) với 1 vận tốc rất gần với vận tốc âm thanh trong chính môi trường đó .Điều này có nghĩa là khi vật chuyển động nó phát ra âm thanh và nó bắt kịp các dao động âm thanh này và lại tiếp tục phát ra âm thanh với tần số tương tự thế là dao động âm thanh liên tục được tăng cường càng lúc càng mạnh và chính các dao đông âm thanh trong không khí trong bản thân các cơ cấu chi tiết máy khiến nó run lên dử dội và chiếc máy bay đầu tiên dù động cơ và cánh xiên lùi với các tính toán lý thuyết về công suất lực cản ... cho phép nó vượt vận tốc âm thanh nhưng tiếc là ngày đó họ chưa tính đến kết cấu chịu được Tiếng Gầm Âm Thanh cho chiếc máy bay đáng thương.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  3. xuxin

    xuxin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2003
    Bài viết:
    890
    Đã được thích:
    0
    mấy bác có nhiều thông tin về máy bay Nga quá . giờ tôi xin gửi vài tấm hình về máy bay Mẽo nhé.
    B-52:
    http://www.pbase.com/image/20234312
    đuôi B-52
    http://www.pbase.com/image/20234315
    khoang bomb của B-52
    http://www.pbase.com/image/20234313
    B-1
    http://www.pbase.com/image/20234314
    B-1 sideway
    http://www.pbase.com/image/20234316
    C-????
    http://www.pbase.com/image/20234317
    AWACS
    http://www.pbase.com/image/20234318
    http://www.pbase.com/image/20234332
    F-117
    http://www.pbase.com/image/20234320
    trực thăng trong phim "black hawk down"
    http://www.pbase.com/image/20234321
    real black hawk
    http://www.pbase.com/image/20234323
    F-15
    http://www.pbase.com/image/20234326
    http://www.pbase.com/image/20234325
    F-101 ??
    http://www.pbase.com/image/20234327
    Mig-17 ??
    http://www.pbase.com/image/20234329
    Mig-17 bên cạnh F-101
    http://www.pbase.com/image/20234333
    Sea King
    http://www.pbase.com/image/20234330
    C-130
    http://www.pbase.com/image/20234331
    F-16 in action
    http://www.pbase.com/image/20234334
    ông hàng xóm
    http://www.pbase.com/image/20234335
  4. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Hình như mở màn của topic là 1 đống bài về máy bay Mỹ Pháp Anh xong rồi mới đến máy bay Nga mà bác nói xong chú Nga và cái chuyện lịch sử hàng không ta lại nói tiếp và rỏ hơn về mấy chú kia.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  5. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Cái này Ăn hành tây nói có phải là hiện tượng cộng hưởng khi các giao thoa sóng âm thanh tạo thành các rung động cùng tần số sẽ tạo ra hiện tượng cộng hưởng.
    Sóng âm là sự thay đổi mật độ lúc loãng lúc đặc của không khí, được truyền đi từ nguồn âm tới mọi hướng với tốc độ nhất định. Cứ hình dung số lần biến đổi loãng - đặc trong một giây gọi là tần số. Khoảng cách giữa hai phần đặc hoặc hai phần loãng kề nhau gọi là bước sóng. Tần số của âm thanh càng cao, hoặc là bước sóng càng ngắn thì âm điệu nghe được càng cao.
    Nói chung, âm thanh là do vật dao dộng gây ra. Ví như khi đánh trống, do mặt trống dao động lên xuống nên phát ra âm thanh trong không khí. Những vật thể khác nhau khi dao động sẽ phát ra những âm thanh không cùng tần số.
    Nếu có hai vật thể phát ra âm thanh có tần số giống nhau và nằm ở gần nhau, thì khi để cho một vật phát âm, vật kia cũng có thể phát âm theo. Hiện tượng này gọi là cộng hưởng.
    Theo các nhà nghiên cứu, chỉ cần bước sóng bằng 4 lần, hoặc 3/4, 4/5? độ dài cột không khí, truyền vào ống thì đều có thể gây ra cộng hưởng.
    Vậy trong trường hợp này có thể nói rằng đã có sự cộng hưởng âm thanh bên trong máy bay do âm thanh từ động cơ phản lực phát ra và âm thanh dội lại từ chính nó khi đang ở giới hạn tốc độ âm thanh và gây tai nạn...
    Hiện tượng cộng hưởng thường gây rất nhiều tác hại như tại sân vận động khi mọi người nhẩy nhót lung tung mỗi người một kiểu thì không có hiện tượng gì xảy ra nhưng khi có bàn thắng thì đồng loạt cả ngàn người cùng bật dậy tạo nên cộng hưởng rất lớn...
    Ngành cầu đường cũng rất chú trọng đến hiện tượng này trong việc xây dựng cầu đường.... thử tưởng tượng hàng trăm người đi duyệt binh 1-2-1 trên cầu thì sức chịu tải sẽ như thế nào hay cùng lúc hàng chục chiếc xe cùng chủng loại cân nặng mà đi qua cầu thì sẽ như thế nào ( có thể sẽ không xảy ra nhưng bắt buộc phải tính tới )
  6. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Tiếng Gầm Âm Thanh xảy ra là do cộng hưởng rất nhiều lần làm gia tăng biên độ dao động của sóng âm phát ra bởi động cơ máy bay thực ra chỉ cần bay rất gần vận tốc Mach thì cũng có hiện tượng này do âm phát ra từ động cơ là 1 dảy âm các bước sóng khác nhau nên dể dành cộng hưởng của nhiều lớp âm thanh phát ra từ động cơ .
    Các máy bay khi phá bức tường âm thanh thì luôn phát ra 1 tiếng nổ cực kỳ lớn đó chính là do âm thanh bị cộng hưởng đến 1 biên độ cực lớn.
    Thông thường các máy bay này dù ở độ cao gần chục Km ta vẩn có thể nghe thấy tiếng Bùm này

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  7. ChienV

    ChienV Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    0
    Ặc...
    Theo nguyên tắc vật lý, một vật thể vừa kêu vừa bay mà vượt âm thì luôn có tiếng bùm vì mặt đầu sóng của các sóng âm nằm trên đúng một mặt côn, năng lượng sóng tập trung hết vào đó và do vậy, dễ vớ kính nhà chúng ta
  8. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    1946 Geofrey de Havilland Jr chính là người đầu tiên thử sức của mình với bức tường âm thanh và kết cục của anh ta thật đáng buồn tuy nhiên tai nạn này không làm con người bỏ cuộc hay mảy may nản lòng họ tiến hành nghiên cứu thí nghiệm và chế tạo thử 1 chiếc máy bay vượt tường âm thanh đầu tiên đó là chiến Bell X-1 do Chuck Yeager lái đã vượt bức tường âm thanh lần đầu tiên vào ngày 14/10/1947.
    Chiếc máy bay này có cấu trúc khá bền vửng và may mắn sau nó chịu được các đợt sóng sốc trong quá trình vượt tường âm thanh ,thực ra nó được thiết kế bền hơn nhờ cấu trúc dày đặt bên trong thân và hình dáng rất giống viên đạn của nó lúc này người ta nghĩ là chỉ có viên đạn vượt được tường âm thanh nên muốn máy bay vượt từng âm thanh nó cũng cần có dáng như viên đạn .Sau chuyến bay thử nghiệm này và các báo cáo về các đợt sóng sốc các máy bay phản lực có cánh xiên lùi và kết cấu được gia cố để chịu các đợt sóng sốc đã ra đời và liên tục phát triển cho đến ngày hôm nay.
    X-1 nó trông như thế này
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  9. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Vẩn có thể thấy rằng thằng X-1 vẩn còn mang cái cánh ngang củ chuối của phương Tây và LX trong khi máy bay Đức từ lâu đã có được dạng cánh xiên lùi mà các máy bay thời nay vẩn sử dụng rộng rải đời cánh ngược thì đến nay chỉ có S-37 là nổi đình nổi đám nhưng thiết kế chính thức có thể sẻ không sử dụng đến loại cánh này vì 1 số cái chưa đạt nói chung từ năm những năm 40 người Đức đã đi trước phương Tây và LX biết bao nhiêu trong lĩnh vực này.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  10. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Chiến máy bay phản lực đầu tiên của thế giới là thằng He-178 của Đức vẩn chưa được cái cánh xiên lùi như ý mà chỉ hơi xiên về sau mà thôi
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này