1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, Part I

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 06/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Về chiếc cánh ngược thì hôm nào thi xong (khoảng 21/1) thì tôi lại dịch sang tiếng việt mấy bài phân tích và post lên .
    Còn về Su39 thực ra là Su25 được nâng cấp lên chút đỉnh như là cái máy quét liên hợp ở cái lổ mủi giúp bắn tàu cho lẹ mà chính xác .Đây là máy bay trang bị để đánh đắm hạm của đối phương là chính.
    [​IMG]
    Với tấm hình này bạn có thể thấy rỏ cái máy quét của nó.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Và vân đề quan trọng là nó vẩn chưa tàng hình được .Bây giờ nếu tôi kể không nhầm thì chỉ có Mig1.42(Mig35 ) S-37 và Su47 là tàng hình thôi .Hôm trước có đọc là có dự kiến nâng cấp TU160 Blackjack lên tàng hình để mang theo Topol và bom hạt nhân để đáp lại cái trò NMD của Mẻo.

    Đời người chỉ sống có một lần ,hãy sống sao cho đến ngày nhắm mắt ta không phải hối tiếc .
  2. sli0471

    sli0471 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2003
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Dự án MiG 1.42/1.44 gần như bỏ xó vì giá thành quá đắt. Vì bộ Quốc phòng Nga không hề mặn mà với dự án này, MAPO đang mời chào India và China đầu tư vào nó. Thêm nữa, công nghệ tàng hình active plasma mới có trong quảng cáo của người Nga, chứ các prototypes của MiG 1.42/1.44 và Su-47 đều không có khả năng tàng hình. Những thông tin thực tế hơn cho thấy các nghiên cứu của người Nga cũng theo hướng các công nghệ tàng hình truyền thống, dựa trên shape và radar-asorbent material (RAM) coating. Còn về Su-47, Sukhoi đã được bộ Quốc phòng Nga chọn là primary contractor để phát triển next-generation fighter của Nga và họ sẽ phát triển dự án này dựa trên chiếc Su-47. Tuy nhiên chiếc next-generation fighter của tương lai này sẽ không dùng forward swept wings như Su-47 prototype hiện tại. Trước người Nga, người Mỹ cũng từng thử nghiệm forward swept wings với chiếc X-29, nhưng có vẻ như họ cũng không đi tới đâu.
    Được sli0471 sửa chữa / chuyển vào 07:34 ngày 14/01/2003
  3. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Các chiếc Mig1.41/44 hay Su47 đuề là loại máy bay thử nghiệm cho nên không được trang bị cách kỉ thuật đầy đủ thì không có gì bàn cải .Còn về việc Mig 1.41 bị loại thì có thật nhưng xin nói thêm là nguời Nga đang vận động hợp tác bản quyền với TQ hoặc Ấn Dộ và họ củng bỏ ra 1 mớ tiền để trang bị cở vài chục đến 100 chiếc cho không lực của mình
    Còn Su47 thì đả lạc vào mắt xanh của Nguời Nga truớc chiếc này củng đả có vài chiếc kiểu cánh xếp ngược của Nga nhưng chưa đi đến đâu.Sau khi LX sụp thì hàng loạt chuyên gia Nga đầu quân cho Mỉ đả đưa ý tưởng này cho Mỉ nhưng họ củng chả đi đến đâu.Còn về chiếc Su47 thì rỏ là nó đả đuợc chọn là máy bay thế hệ 5 tàng hình theo kiểu (vỏ hấp thụ sóng radar hay khả năng dùng hệ thông active plasma hiện đại để tàng hình thì chưa biết ,khả năng nó là cánh ngược hay xuôi thì củng chưa biết chỉ biết là nó sẻ có trogn vài năm tới)

    Đời người chỉ sống có một lần ,hãy sống sao cho đến ngày nhắm mắt ta không phải hối tiếc .
  4. sli0471

    sli0471 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2003
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Người Đức mới là người đầu tiên chế tạo 1 chiếc máy bay với forward swept wings (Ju-287) từ thời WWII. Sau chiến tranh người Nga bắt được nhóm thiết kế và thu được 1 chiếc Ju-287 còn dang dở, hoàn thiện nó và cho bay thử vào năm 47, nhưng sau đó họ không còn tỏ ra quan tâm tới kiểu cánh này. Người Mỹ cũng bắt đầu thử nghiệm forward swept wings từ những năm 40s. Tuy nhiên, do đặc điểm của của forward swept wings là làm máy bay có độ ổn định rất thấp --> khó điều khiển, nên chỉ sau khi ra đời các hệ thống fly-by-wire thì mối quan tâm tới forward swept wings mới quay trở lại.
    Chiếc X-29 và S-37/Su-47 có điểm rất giống nhau là đều có cặp forward swept wings lùi về phía sau và 1 cặp winglets ở phía trước (để làm tăng độ ổn định?). Tuy nhiên chiếc X-29 bay thử lần đầu vào năm 84, trước khi Soviet Union sụp đổ khá lâu, còn S-37 mãi tới năm 97 mới xuất hiện, nên khó có thể nói người Mỹ khai thác công nghệ này từ các thiết kế gia Soviet cũ.
  5. levanle2001

    levanle2001 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/11/2001
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    0

    Ngược lại các đồng chí Liên xô rất tích cực copy công nghệ nước ngoài để "đi tắt đón đầu". Một vài ví dụ như TU-4 là copy của B-29, tên lửa K-13 là copy của Sidewinder, Tu-144 copy từ Concorde (nên được gọi là Concordsky), Tu-160 giống hệt B-1A (chỉ có điều không tàng hình - B1 có diện phản xạ radar chỉ bằng 1% của B-52), v.v...
    Theo tôi được biết, cả S-37 và Mig 1.42 đều chỉ là máy bay để thử nghiệm công nghệ (flying testbed) (cho nên mỗi loại chỉ có duy nhất một chiếc). Cả 2 chiếc này đều không đáp ứng được các yêu cầu của KQ Nga về một máy bay thế hệ mới. (Việc xây dựng máy bay thế hệ 5 của Nga vẫn chỉ ở giai đoạn nằm trên giấy, may lắm là 10, 15 năm nữa mới có thể bắt đầu bay thử nghiệm được, trong khi F-22 đã bay thử từ 1997. Trong khi đó Lockheed Martin và Boeing đã chuyển sang giai đoạn nghiên cứu (thậm chí đã thử nghiệm mô hình) máy bay chiến đấu không người lái. (Ở đây là đang đề cập đến fighter và multirole thực sự chứ không phải mấy loại UAV trinh sát có lắp thêm tên lửa chống tăng như đã tham gia ở Afghanistan).
    Cách đây vài năm nếu đọc báo quân sự (hoặc trên internet) thì thấy các bác ở MAPO và Sukhoi thường phủ nhận sự cần thiết của tàng hình. Không thấy ý kiến chính thức nhưng có nhiều bài phân tán trên internet với lý do đưa ra là công nghệ radar hiện đại đã có thể phát hiện được máy bay tàng hình, rồi lại có tin đồn là công nghệ tàng hình bằng plasma khiến việc hy sinh các tính năng khí động học để đạt được mục tiêu tàng hình là không cần thiết.
    Nếu thông tin của Sli0471 đúng thì rõ ràng là cuối cùng rồi các bác Nga lại theo con đường của mấy bác Mỹ đã đi mà thôi. Thậm chí có thể máy bay thế hệ 5 của Nga trông lại giống hệt F-22 thì cũng không có gì ngạc nhiên.
    Nếu cứ nhìn vào thực tế chiến trận thì trong vòng 20 năm gần đây chỉ có một máy bay chiến đấu hiện đại duy nhất của Mỹ bị bắn rơi bằng không chiến (F-18 bị mất vào Mig-25 trong chiến tranh vùng vịnh), trong khi đó thì đổi được hàng trăm Mig, Su, Tu và Mi khác.
     

    Le Van Le

  6. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    "Nếu cứ nhìn vào thực tế chiến trận thì trong vòng 20 năm gần đây chỉ có một máy bay chiến đấu hiện đại duy nhất của Mỹ bị bắn rơi bằng không chiến (F-18 bị mất vào Mig-25 trong chiến tranh vùng vịnh), trong khi đó thì đổi được hàng trăm Mig, Su, Tu và Mi khác."
    Nhận dịnh của bác nghe phiến diện và lạ quá không biết là bác lấy ở đâu.

    Đời người chỉ sống có một lần ,hãy sống sao cho đến ngày nhắm mắt ta không phải hối tiếc .
  7. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    "Ngược lại các đồng chí Liên xô rất tích cực copy công nghệ nước ngoài để "đi tắt đón đầu". Một vài ví dụ như TU-4 là copy của B-29, tên lửa K-13 là copy của Sidewinder, Tu-144 copy từ Concorde (nên được gọi là Concordsky), Tu-160 giống hệt B-1A (chỉ có điều không tàng hình - B1 có diện phản xạ radar chỉ bằng 1% của B-52), v.v..."
    Cái đó thì có 1 số cái là thật do tình báo KGB lợi hại hơn CIA rất nhiều về khả năng củng như hiệu suất nhưng TU160 ra đời cả chục năm rồi mà B1 mới có vài năm thôi(6-7 gì đó không nhớ) có chép thì Mỉ chép mới đúng và bây giờ F18 không hề tàng hình gì cả .

    Đời người chỉ sống có một lần ,hãy sống sao cho đến ngày nhắm mắt ta không phải hối tiếc .
  8. sli0471

    sli0471 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2003
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Dự án B-1 khởi đầu từ đầu những năm 70s với B-1A, sau đó nâng cấp lên B-1B, bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 84. Còn Tu-160 bay thử lần đầu năm 81, bắt đầu sản xuất hàng loạt cũng từ năm 84.
    Về Concord và Tu-144, khả năng người Nga copy Concord cũng khó xảy ra vì Tu-144 thậm chí còn bay trước Concord 2 tháng. Coi như ý tưởng lớn gặp nhau vậy :-).
    Còn về những copies rõ ràng như của B-29 và Sidewinder thì chẳng có gì dính tới KGB cả. Trong những năm WWII một số B-29s phải hạ cánh ở Nga sau khi ném bom Japan, người Nga từ chối giao lại cho Mỹ. Còn Sidewinder thì do miền Bắc Việt Nam thu được từ máy bay Mỹ bị bắn rơi. Có 1 chuyện vui rằng chiếc Tu-4 là bản sao của B-29 chính xác tới mức có vài lỗ thủng trên cánh của chiếc B-29 do trúng đạn phòng không của Nhật cũng được người Nga sao lại nguyên xi trên 1 chiếc Tu-4. Tuy nhiên cái này chắc là chuyện cười hơn là thật.
    Được sli0471 sửa chữa / chuyển vào 11:58 ngày 15/01/2003
    Được olympic sửa vào 23:20 ngày 17/01/2003
  9. lekien

    lekien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    0
    Trong khoa học xu hướng học tập nhau và các kết quả trùng hoặc giống nhau là rất nhiều-còn về tàng hình nhiều ý kiến cũng đúng rõ rang Mỹ đi sâu về tang hình để tấn công an toàn còn Nga thiên về vũ khí mạnh và cơ động nhưng là học thuyết phòng thủ nên cũng nghiên cứu để chống tàng hình-tức nghĩa là cũng phải biết về tàng hình (ví dụ nhưi bây giờ Mỹ đang cử chuyên gia vào Ucraine để tìm hiểu về ra-đa Kolchuga mà Mỹ nghi Iraq mua được có khả năng tàng hình phát hiện máy bay tàng hình trong tầm 500-600 km- Ai thích mình post lên cho xem)
    -Ở Nga đã từ lâu hãng MIG có loại nguyên liệu phủ lên máy bay để ra-đa khó phát hiện ( Ví dụ như khi đấu thầu nâng cấp 215 Mig-21 lên Mig-21-93 đã đề nghị dùngloại nguyên liệu phủ này )
    -Dùng công nghệ Plasma như các bạn đã đọc nhiều
    -Dùng nguyên liệu composit như bài của Jane đã viết về Su-47 như dưới đây.
    -Còn Nga chọn Su-47 để làm máy bay thế hệ 5 và xuất khẩu vì có nhiều chức
    năng phù hợp với khái niệm thế hệ 5 như của Mỹ tức là nhiều chức năng tiền
    phương-cơ động cao, dùng ở các đường băng ngắn,?. Còn Mig-35 thì chắc là lại
    là máy bay tiêm kích đánh chặn thế hệ 5 thay cho Mig-31 (còn bạn nào bảo là sản xuất có 01 chiếc thì sai vì đã có ảnh Mig-35 bay cả phim đội.)
    -Cả hai loại của Nga đều có cơ chế tàng hình vì đều như F/A-22 và F-35 đều chứa vũ khí ở khoang chứa vũ khí (ở trong thân máy bay ) khi nào không cần tang hình mới treo ở ngoài (riêng máy bay dùng Plasma vẫn tàng hìng được ).
    -Còn lại là chờ xem cụ thể nữa vì ngoài chủ nhân của các loại máy bay đó chưa ai sờ được vào cả .
    SU-47
    Just as during MAKS'1999 two years ago, this year the Sukhoi Su-47 (formerly known as the S-37 Berkut) was not shown at close range, performing only some air demonstrations. However, unlike its past performance, this year the aircraft demonstrated a much more dynamic flight display. The result of considerable progress during testing, this appears to confirm the opinion of its designers regarding the excellent manoeuvrability of forward-swept-wing aircraft.-Jane
    MASTER OF AIR SPACE
    In spite of importance of the civil use plane, the most responsible section in base of state safety as before remains the military aviation. The priority direction domestic AF midair became with times of the Second World War mastery. MAX 2001 has shown that in sphere quality Russian aviation as before does not know itself equal.
    The Hit of the exhibition became the plane future Su-47 "Golden eagle". This super secret plane has broken all tra***ional canons to aviations. The Form Su-47 with forward-swept-wing reminds combat as from film "Starry wars". The Body of the machine is made not from metal, but from specialized composite material. This has allowed to reduce the mass of the glider and do his(its) practically unencumbered for radar of the enemy. "Golden eagle" became the answer Russian AF on American "Stealth".
    [​IMG]
    MIG-35 (MFI)
    Description in brief:
    The Mig-1.44 is a heavy single-seat fighter, based on a "duck" aerodynamical lay-out with moving canards, triangle wing and V - shaped vertical stabilizers similar to the F-22 Raptor. Mig-1.44 is powered by two 5th generation 3d thrust-vectored powerplants AL-41F by Lyulka Research Center each capable of producing over 20 000 kg of thrust. Powerplant gives MFI the capability of super cruise without afterburners on. Approximate take off weight of the aircraft is about 35 tones. Maximum speed is likely to be close to Mach 2.6. Wide use of composite materials based on polymers and plastics insure ad***ional stealthyness and durability. Aircraft is made using stealth technologies which can be seen by the low reflection shapes of MFI. Use of radio-absorbent materials, small heat track, and internal weaponry carriage capabilities made the Mig-1.44 nearly as stealthy as the F-22 Raptor, but the prototype will still be heavily upgraded. (Designers claim final aircraft would be much more stealthier than F-22 and I have no reason not to believe them)
    MFI carries 5th generation radar with a low observable, active aperture, electronically and mechanically-scanned array with multi-target, all-weather, and beyond visual range (sometimes beyond visual range also referred to as BVR) capability which is basically a key to the integrated avionics and sensor capabilities. New antenna of MFI along with radar which integrated both physically and electro-magnetically with the airframe allows it to use next generation, "fire-and-forget" type air-to-air and air-to-ground missiles of an extreme range that will effectively engage multiple threats (MFI is able to attack over 20 targets simultaneously) before the adversary's radar ever detects the MFI. At the same time, the MFI still carries the internal 30mm cannon barrel for a possible air dogfight. The aircraft supports full range of weaponry including all possible western and produced by the National industry air-to-air missiles carried internally. It could also carry ad***ional weaponry on the external pods against relatively cheap targets like Mig-21, F-16 etc.
    The development of the machine lasted for 15 years. Building of the first prototype finished in 1997. First flight was planned to take place in the spring of 1997, but due to the lack of funding the project was frozen. On January 12, 1999 the MFI was officially presented to the Minister of Defense and Airforce. First flight took place in March, 2000.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được lekien sửa chữa / chuyển vào 20:49 ngày 15/01/2003
  10. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Ở đây tôi không có ý chia bề kết phái gì cả nhưng tôi củng giống như bác Le Kiện nghiên cứu qua nhiều nguồn tài liệi cho thấy là Mig 35 không phải bị vứt xó mà là vẩn có các dự án chế tạo vài chục đến vài trăm và hơn nửa là như tôi đả nói ở bài trước và trong bài nói về mig35 thi loại máy bay này Nga không có đến cả phi đội nhưng củng có khoảng 10 chiếc mổi chiếc mổi khác nhau (thử nghiệm mà).
    Còn về Mig35 và Su47 theo tôi biết thì nó hoàn toàn tàng hình được nhưng có 1 số chiếc không trang bị do tiết kiệm tiền chăgnr hạn như 1 chiếc thử độ cơ động 1 chiếc thử tính năng tàng hình.Nhưng chắc chắn là chế phẩm cuối phải tàng hình va theo công nhgệ nào ahy kết hợp lại thfi không biết .
    Còn về cái Radar thì chugnr nâng cấp của Radar này được trang bị cho Antey2500 bắn được tât cả mục tiêu tàng hình ,dường như đả nó ai đó nhắc qua .

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Eintein)
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này