1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, Part I

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 06/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Cái mang ở trước của máy bay thực ra là cánh đuôi nhưng đặt ở phía trước .Với kiểu cánh Delta D thì cánh đuôi trước này có tác dụng như cánh đuôi sau .Khi bẻ cả 2 thằng cùng lên hoặc cùng xuống sẻ giúp máy bay bổ nhào xuống hoặc lên .
    Tuy nhiên với nhà Su-27 thì cánh đuôi trước này kết hợp với cánh đuôi sau giúp tạo nên 1 sự cân bằng tuyệt vời nhờ lực nâng phân bố đều trên toàn bộ chiều dài thân .Có thể dể dàng tăng giảm lực nâng đẩy mà không hề gây mất cân bằng bổ nhào nhờ vào việc điều chỉnh ngược lại giửa 2 bộ cánh đuôi trước và sau .Nghĩa là 1 thằng cố kéo máy bay lên 1 thằng lại đẩy xuống kết quả là máy bay cân bằng nhưng lực cản tăng mạnh do cánh không còn thẳng góc với không khí mà xiên đi .
    Ta nên lưu ý là cánh đuôi dù trước hay sau cũng không bao giờ nằm cùng 1 mặt phẳng với cánh chính .Do dòng không khí trên mặt phẳng này đã được cánh chính điều chỉnh nên có cánh đuôi vào cũng chả làm được gì ,cánh đuôi sẻ đặt cao hơn hoặc thấp hơn 1 tý .Xem tấm hình F-14 ở trên là thấy cánh đuôi của tuy khi gấp lại rất gần cánh chính như cũng cánh 1 khoảng theo phương đứng giúp tách biệt 2 mặt phẳng chứa cánh ra .
    Xem tấm hình này sẻ thấy rỏ hơn :
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  2. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    nhìn tấm hình Su-27 ở ngay trên cũng thấy là cánh đuôi của nó không nằm trên cùng mặt phẳng với cánh chính mà hơi thấp hơn.
    Còn ở đây ta thấy cách điều khiển bổ nhào của cánh đuôi:
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  3. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Các loại máy bay thì cánh đuôi hay cánh chính đều có thể xoắn .Khi xoắn thì giúp ổn định hơn dòng không khí .Tác dụng này thấy rỏ nhất ở tốc độ cao,khoảng trên Mach 2. Các máy bay thông thường ít khi bay trên Mach 2 nên không có cánh xoắn.
    Đây là chiếc Mig35 với cánh đuôi xoắn ,nó có tốc độ tương đối cao nên cánh xoắn là đúng
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  4. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Tiếp tục về chuyện cánh máy bay .
    Lần trước em chó nhắc đến chuyện cánh xoắn sẻ làm ổn định dòng không khí hơn khi bay ở tốc độ cao thì còn phụ thuộc vào độ xoắn như thế nào của cánh .
    Để dể tưởng tượng các bác thí nghiệm tý nhé ,
    Ở dưới nước lực cản rất lớn mơ hồ như ta đang ở trong không khí với vận tốc cực cao .
    Bác khép hờ bàn tay lại và quạt nhẹ trong nước ,bàn tay bác đi đúng hướng ,nước từ từ luồn qua khe hở giửa các ngón tay .
    Bác cố sức quạt thật mạnh ,lạ thật tay của ta cứ nhích lên nhích xuống không thể quạt được 1 đường ,bác có thể cảm nhận đôi khi dòng nước không luồn qua khe hở của các ngón tay nửa .Ở phía sau cánh tay bác khi quạt qua thấy rất rỏ là nước cuộn cuộn lên như có sóng vậy, chúng ta chỉ quét tay ngang qua nhưng các dòng nước lại tạo nên hiện tượng xoáy theo mặt phẳng vuông góc với chuyển động của tay ta .
    Để giải thích điều này ta quay lại khái niệm lưu tuyến và phi lưu tuyến của cánh .
    Lưu tuyến là các vật thể di chuyển trong không khi nhưng không tạo ra các dòng khí quẩn ở phía sau ,hiện tượng chất lưu (nước ,không khí ...)đấy chính là hiện tượng nước bị cuộn cuộn lên trong thí nghiệm.
    Còn các vật phi lưu tuyến thì tạo ra dòng khí quẩn .
    Các vật càng thuông nhọn thì dòng không khí sẻ bám sát bề mặt của nó mà đi nên không bị quẩn ,còn các vật thô kệch thì không khí bị nén mạnh khi nó đi qua mà không có chổ thoát nên dẩn đến sự quẩn.
    Khái niệm lưu tuyến hay phi lưu tuyến là vậy ,qua thí nghiệm trên ta cũng thấy rỏ là cùng 1 bàn tay nhưng khi chậm hay nhanh thì lại có tính chất lưu tuyến hay phi lưu tuyến khác nhau .Phi lưu tuyến khiến vật bị cản mạnh ,di chuyển bất ổn định do khí quẩn tác động.
    Tương tự cho cánh máy bay khi ta bay chậm thì cái cánh vẩn còn là lưu tuyến ,không khí sẻ bị rẻ ra làm 2 dòng 1 trên 1 dưới cánh .Nhưng khi tốc độ quá nhanh không khí chưa kịp rẻ ra và bám vào cánh đả bị nén mạnh tạo hiện tượng khí quẩn không bám vào bề mặt cánh nửa khiếp lực nâng bất ổn định và lực cản tăng .Kiểu cánh xoắn với hình dáng phù hợp sẻ khắc phục được .Còn việc tính toán cụ thể ra thì ít lắm cũng mất 10 trang A4 ,em xin chấm dứt vụ cánh xoắn ở đây.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  5. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Trở lại với cánh đuôi trước và sau .
    Khi 1 máy bay như họ nhà Su-27 có 2 cái cánh đôi ngang 1 cặp trước và 1 cặp ở sau .Thì sẻ có rất ưu điểm về độ cơ động cho máy bay .
    Khi cánh đuôi trước bị bẻ như vầy / và cánh đuôi sau cũng : / .Kết quả là ở đằng trước cánh đuôi có xu hướng kéo cái đầu máy bay xuống ,tăng lực cản .Ở đằng sau có xu hướng kéo đuôi xuống ,tăng lực cản .Kết quả là lực cản tăng mạnh còn lực nâng giảm mạnh ,dùng cho giảm tốc khi đáp khẩn cấp hay hạ độ cao và giảm tốc khẩn cấp ,bất ngờ trong không chiến.
    Khi 2 thằng nó thì ngược lại . Đầu bị kéo lên ,tăng lực cản ,đuôi cũng bị kéo lên tăng lực cản .Lực nâng tăng mạnh lực cản cũng tăng.Dùng khi máy bay đang cất cánh ,động cơ đang mở hết công suất nên không sợ lực cản ,đang cần tăng tốc để tăng lực nâng thì ta có thể cất cánh với đường chạy ngắn hơn khi mà tốc độ thấp mà lực nâng ta tăng cao.
    Còn khi 2 thằng trước và sau bẻ ngược chiều nhau sẻ tạo ra ngẩu lực cho các cú nhào lộn tuyệt đẹp ,các bác hay bàn đến Cobra của Su-27 là nhờ cánh trước : nên lên còn cánh sau hạ xuống tạo ngẩu lực ngóc đầu lên rất mạnh.Khiến cứ ngóc đầu của nó nhanh và gắt không máy bay nào so được .
    JAS-39 ở trên thì có cánh Delta D nên cánh sau bị tiêu biến mất nhưng nhờ có cánh đuôi trước nên cũng tạm gọi là Cobra được tuy góc quay không lớn và nhanh bằng Su-27 tuy nó nhỏ con và nhẹ hơn .Còn các máy bay khác của Nga như Mig29 hay Mig31 cũng không chơi dại Cobra được ,Mig-29 sau này khá hơn 1 tý nhưng vẩn chưa thể gọi là Cobra.
    Ngoài kiểu thiết kế cánh đuôi trước và sau Su-27 còn có các đường cong uốn lượn khắp toàn thân giúp dòng không khí lướt qua rất trơn tru ,bắm chặt vào bề mặt máy bay nên nó cơ động rất tốt ,còn các máy bay khác thì ngóc đầu lên thì dòng không khí bắt đầu bị quẩn hay rời xa bề mặt máy bay khiến nó bị mất lực nâng ,kết quả : hết ngóc đầu lên được ,phải chúi xuống để lấy lực nâng .Ngoài ra cái động cơ 2D vectoring của Su-27 ưu việt hơn các kiểu 2D Vectoring của phương Tây về độ cơ động và khả năng tạo lực đẩy tức thời ,hay duy trì 1 lực đẩy tối đa lâu dài.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  6. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Toàn thân của thằng Su-37 này không thấy chổ nào là củ chuối về mặt hàng không khí động học ,những đường cong hoàn mỹ.
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  7. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  8. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.189
    Đã được thích:
    5.423
    hờ hờ, hôm nay đội bóng bầu dục trường cháu đấu với đội của Navy Mỹ, nên mấy hôm liền bọn nó cho F18, F16, bay ù ù qua trường ở độ cao rất thấp! Hôm nọ đi ngoài đường thấy 1 con F18 bay chỉ độ vài chục mét hay vài trăm mét gì đó, nhìn rõ mồn một!!!
    Được bulubuloa sửa chữa / chuyển vào 10:43 ngày 07/09/2003
  9. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Máy bay hiện đại ngày nay bay ở độ cao 50m thì không có gì là lạ .Nó có radar bám địa hình và hệ thống tự chỉnh độ cao .Ví dụ như chỉnh là 50m thì khi bay thẳng dù có lên đồi hay xuống vực thì độ cao cách địa hình nó vẩn là 50m bảo đảm an toàn .Tuy nhiên trong thành phố nhà cao tầng rất nhiều bay ở độ cao nỳa rất nguy hiểm ,bèo lắm cũng phải là 300m mới được ,vì nhà trên 70 tầng thì khá thưa chứ nhà 30-50 tầng thì đầy,bay ở độ cao đó vô cùng rồ dại nếu chỉ bay chơi cho vui.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  10. nguoiquansat

    nguoiquansat Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    1.542
    Đã được thích:
    352
    nói đến kiểu bay cobra là nói đến su-27 và phi công Pugachev, ngày xưa đọc Spunik của Nga nó nói vê vấn đề này khá nhiều. lúc đó các mb đều ko có khả năng bay được như vậy, sau này bọn Hoa Cầy có mua hai chiếc Su-27 về nghiên cứu và đã thử nghiệm trên mẫu máy bay X-31, theo đó trọng tâm của cánh và đuôi được hạ xuống+sự cải tiến về động cơ và phần đuôi máy bay==>Hiện nay các mẫu máy bay F-16,F-15,F-22 của Mỹ có khả năng này. Mig-29 qua vài lần cải tiến cũng có thể bay được kiểu đó. Nhưng qua phân tích kỹ người ta thấy chưa có loại nào có thể bay độc đáo hơn đưọc Su-27 do nó có thiết kế cong cong như một chiếc xương sườn(Flanker).

    The Observer
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này