1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, Part I

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 06/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Đây là Horten 5
    HO-V có 3 "đời" thử nghiệm: VA, VB, VC
    bản vẽ chung
    [​IMG]
    Các bản VA
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Horten 5 version B
    HO-VB
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Quên, 3 ảnh cuối trên kia là VC
    đây thì khác
    HO-VI , vẫn là máy bay thử nghiệm, sải cánh 24 met
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    HO-VII
    Nó đã thoát thai từ chiếc diều thử nghiệm thành máy bay có động cơ hoàn chỉnh. Tuy khôn mang vũ khí nhưbng đã lad chiếc máy bay thật sự
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sải cánh-dài-cao:16.00m - 7.50m - 2.60m
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Horten 8
    HO-VIII thực sự có tham vọng trở thành chiếc bomber. Sải cánh 40 met và trọng lượng cất cánh 5 tấn. ẢNh nó còn ít, ta xem mảnh vỡ vậy
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Horten 9
    HO-IX là chiếc máy bay không thân chạy động cơ phản lực đầu tiên của thế giới. Nó được trang bị hai động cơ Jumo-004 turbojet (đông cơ phản lực luồng). Theo phỏng đoán, nó có công thức 1000 mũ 3 (1 tấn bom, xa 1000km và tốc độ 1000km/h). Dù thế nào thì nó cũng là chiếc bomber tốt nhất của WW2.
    Một đặc điểm rất quan trong sau này. Nó ra đời khi RADAR đang được triển khai ồ ạt trong chiến tranh, và trước RADAR, nó vô hình.
    Đấy là do diện tích bề mặt loại máy bay này rất nhỏ, là lý do để loại này sống lại sau 25 năm.
    Horten 9 coa 3 đời thử nghiệm V1, V2, V3
    3D V2
    [​IMG]
    3D HO-IXB
    [​IMG]
    Horten 9 Version 1
    [​IMG]
    [​IMG]
    http://www2s.biglobe.ne.jp/~FlyWing/image/H_IX_V1_****pit.jpg
    Horten 9 Version 2
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Và vài ảnh trong bảo tàng
    http://www2s.biglobe.ne.jp/~FlyWing/image/HORTEN_IX-1.JPG
    http://www2s.biglobe.ne.jp/~FlyWing/image/HORTEN_IX-2.JPG
    http://www2s.biglobe.ne.jp/~FlyWing/image/HORTEN_IX-3.JPG
    http://www2s.biglobe.ne.jp/~FlyWing/image/HORTEN_IX-4.JPG
    http://www2s.biglobe.ne.jp/~FlyWing/image/HORTEN_IX-6.JPG
    http://www2s.biglobe.ne.jp/~FlyWing/image/HORTEN_IX-9.JPG
    Sải cánh, dài, cao(met): 16.8 7.47 2.81
    Khối lượng cất cánh(min-max)kg: 4944 6876
    Tốc độ hạ cánh 130km.h
    Horten 10, chiếc tiêm kích đánh chặn không kịp chế tạo. Chúng ta đành xem bản vẽ và mô hình:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Horten 11, chiếc diều thử nghiêm, không còn ảnh nào. Sải cánh 12 met, nặng 300kg.
    Horten 12, chiếc máy bay thử nghiệm, chỉ có mô hình nhỏ, thử nghiệm kết cấu khung nhôm-thép mới
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Horten 13, máy bay 1 chỗ ngồi
    [​IMG]
    HO-XIIIA
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    HO-XIIIB
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Horten 14, tương tự horten 13.
    [​IMG]
    Horten 18, máy bay ném bom tầm xa hạng nặng, 6 động cơ. Có phải à B-35 không???????
    Hay bao nhiêu phần trăm của nó trở thành B-35
    Horten 18 A HO-XVIIIB
    [​IMG]
    Horten 18 B HO-XVIIIB
    [​IMG]
    Vẽ
    [​IMG]
  5. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    [​IMG]
    Trên đây là hai anh em nhà Horten.
    Đã đến ngày kết.
    Ngay từ đầu khi máy bay xuất hiện, các kỹ sư đã tìm được hình dáng tốt nhất cho ngành hàng không. Các nhà chế tạo máy bay mơ ước hình dáng đó đi vào thực tế.
    Horten, hai anh em nổi tiếng đã thực hiện ước mơ này. Những máy bay chiến đấu của họ từ ước mơ đã trở thành những máy bay ném bom và đánh chặn tốt nhất WW2. Góp công là những phi công thử nghiệm dũng cảm đã hy sinh tuổi trẻ và tính mạng, những nhà công nghiệp đã mất hàng núi tài sản. Và những quốc gia gắn bó vận mệnh của mình với các thiết kế máy bay.
    Những diều bay không thân được đem về Mỹ. Tiền Mỹ và kỹ thuật Horten được sát nhập. Những chiếc máy bay gỗ nhỏ xíu biến thành B-35, máy bay lớn nhất đương thời. Chúng thực sự là pháo đài bay-ra đời sớm hàng chục năm, vẫn to gấp 3 lần B-52. Với 6-10 đại bác bố trí trên những tháo pháo điều khiển từ xa. Khả năng mang đến cả trăm tấn bom và bay rất xa.
    XB-35, YB-35 là những mẫu thử nghiệm của chiếc máy bay chính thức được trang bị cho không quân Hoa Kỳ B-35. Với kế hoạch sản xuất hàng chục mẫu, ta có thẻ phán đoán dự định sản xuất hàng trăm chiếc chính thức.
    XB-49, YB-49 và B-49 tương tự. Northrop Tiếp tục phát triển máy bay không thân lớn. Một tai nạn bất ngờ xảy ra. Thế là chương trình máy bay không thân dừng lại trên toàn thế giới.
    Tại sao vậy.
    Những máy bay không thân có ưu điểm nổi bật là diện tích mặt ngoài rất nhỏ. Không các "phụ tùng" như cánh đuôi nên rất tiết kiệm nhiên liệu. Thời WW2 và B-49, đồng cơ chưa ngon lành như hiện nay nên thấy chúng được chọn là hiển nhiên.
    Diều bay không thân có điểm dở nhất là không ổn định, nhất là khi thay đổi tốc độ. Do không có cánh đôi nên các bất ổn trở nên tệ hại so với máy bay dạng truyề thống.
    Khi động cơ tiến bộ, nhu cầu tiết kiệm nhiên liệu không còn chặt chẽ nữa, người ta dừng diều bay không thân Northrop lại để chế máy bay truyền thống: B-47, B-52.
    20 năm sau tai nạn của chiếc B-49, Northrop lại được nhớ đến. Bây giờ, máy tính điện tử đã chạy trên khắp các quốc gia. Máy tính mô phỏng, đưa ra cấu tạo máy bay hoàn hảo nhất và bay thử trên màn hình. Máy tính có phản ứng lái tuyệt vời giúp ổn định máy bay tự động trong hành trình.
    Việc tàng hình đòi hỏi vỏ máy bay nặng nề. Thế là diện tích bề ngoài nhỏ được chọn.
    Nhà ta đã nói nhiều về TU-180, F117 và B-2 Northrop. Em chỉ còn việc đưa ra đây vài con số của B-35, B-49 và vụ tai nạn lich sử, chấm dứt một thời diều bay không thân.
    Ngày nay, tất cả những dự án siêu vận tải hiện đại của thế kỷ 21 đều chọn hình dáng diều bay không thân. Những cửa sổ tươi đẹp bao giờ được thay bằng màn hình lớn????
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    YB-49
    Chuyến bay đầu tiên
    First Flight 21 October 1948
    Không được đưa vào trang bị.
    Biên chế tổ lái: 2 phi công. 1 thợ máy. 1 liên lạc. 1 ném bom và một xạ thủ. Có thể thêm 2 xạ thủ, dự định cho chiếc trang bị chính thức.
    YRB-49: 2 phi công. 1 thợ máy. 1 liên lạc. 1 Trinh sát bằng máy ảnh. 1 trắc thủ RADAR
    AIRFOIL SECTIONS:
    Wing Root NACA 65-019
    Wing Tip
    NACA 65-018
    DIMENSIONS:
    Length 53.08 ft (16.18 m)
    Wingspan 172.00 ft (52.43 m)
    Height (YB-49) 15.17 ft (4.63 m)
    (YRB-49) 20.08 ft (6.12 m)
    Wing Area 4,000 ft2 (371.5 m2)
    Canard Area
    not applicable
    WEIGHTS:
    Empty 88,100 lb (40,000 kg)
    Typical Load (YB-49) 194,000 lb (88,000 kg)
    (YRB-49) 175,000 lb (79,365 kg)
    Max Takeoff (YB-49) 213,500 lb (96,840 kg)
    (YRB-49) 206,000 lb (93,440 kg)
    Fuel Capacity internal: unknown
    external: unknown
    Max Payload
    16,000 lb (7,255 kg)
    PROPULSION:
    Powerplant (YB-49) eight Allison J35-A-5 turbojets
    (YRB-49) six Allison J35-A-19 turbojets
    Thrust (YB-49) 32,000 lb (142.35 kN)
    (YRB-49) 30,000 lb (133.45 kN)
    PERFORMANCE:
    Max Level Speed at altitude:
    (YB-49) 495 mph (795 km/h)
    (YRB-49) 440 mph (710 km/h)
    at sea level: unknown
    cruise speed:
    (YB-49) 420 mph (675 km/h)
    (YRB-49) 390 mph (630 km/h)
    Initial Climb Rate unknown
    Service Ceiling (YB-49) 40,700 ft (12,415 m)
    (YRB-49) 42,600 ft (12,995 m)
    Range (YB-49) 2,740 nm (5,080 km)
    (YRB-49) 2,280 nm (4,225 km)
    g-Limits unknown
    Vũ khí
    2 ổ bắn điều khiển từ xa, mỗi ổ 4 súng. 2 ổ súng lắp trong
    ARMAMENT:
    YB-49 mang bom thường, YRB-49 mang 6T-89 bom khói chỉ thị mục tiêu.
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Ngày 5-6-1948 (Saturday). Một chuyến bay không có trong kế hoạch.
    Phi công chính và phụ Glen Edwards, Daniel Forbes.
    Chuyến bay không may mắn, người tá chỉ dựa vào một mảnh nhôm cháy để đoán ra sự việc. Hiện tượng gần như tai nạn ơt Đức, không ai hiểu nổi chuyện gì đã xảy ra. Chỉ đoán rằng đây là một cú lộn vòng.
    The crew that day consisted of pilot Major Daniel Forbes (for whom Forbes Field, Topeka, KS is named), co-pilot Capt. Glen Edwards (for whom Edwards AFB is named), Lt. Edward Swindell, Charles LaFountain, and Clare Leser. Robert Coleman was another of the engineers, but not onboard that day.
    [​IMG]
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Ngày 5-6-1948, một chuyến bay không nằm trong dự định đã gặp nạn. Người ta chỉ phỏng đoán nguyên nhân qua một miếng nhôm bị nướng. Phi công lái máy bay thử nghiệm nổi tiếng Glen Edwards (lái phụ) tử nạn cùng toàn bộ tổ lái.
    Thế là chiếc B-47 đã đẩy diều bay không thân lên bàn giấy hàng chục năm trời.
    Thông tin thêm về diều bay không thân:
    http://www.fas.org/nuke/guide/usa/bomber/b-49.htm
    http://northrop.host.sk/northrop_yb49.htm
    http://www.nurflugel.com/Nurflugel/Northrop/yb-49/body_yb-49.html
    Vụ tai nạn
    http://www.danford.net/edwards.htm
  10. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    1991, một chiếc cánh được tìm thấy, đây là một nơi rất khó đến
    :
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này