1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, Part I

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 06/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Trích dịch một đoạn về Horten sau WW2. Đây chỉ là một Horten, còn một Horten nữa di đâu?????
    WW2 kết thúc, những chiếc máy bay tiên tiến nhất của Đức bị phá huỷ, trong cuộc chạy trốn vội vàng ngywờu Mỹ đã mang về được một ít. Khỏi nói họ ngạc nhiên thế nào. Từ động cơ, dáng bay, cách điều khiển.
    Người Mỹ nghiên cữu các mẫu diều bay và khởi động lại chương trình diều bay Northrop, chúng ta đã biết điều đó kết thúc bi thảm thế nào. Không có kỹ thuật của Horten, các diều bay rất nguy hiểm và khó điều khiển. Cấu tạo và các điều khiển Horten được trả bằng mạng của nhiều phi công thử nghiệm và trí tuệ các kỹ sư Đức.
    Dr. Barney Vincelette, một nhà chế tạo máy bay Mỹ đã muộn màng tìm được ông. Kỹ thuật Horten là diều bay không thân xứng đáng với vị trí của nó: an toàn, tiết kiệm nhiên liệu trong hành trình, tầm xa, tải nặng, tốc độ cao, tốc độ nhỏ nhất thấp. Từ lâu, ngườ ta đã chứng minh được điều đó qua diện tích ngoài rất nhỏ của diều bay.
    Dr. Barney Vincelette viết, sau khi Professor Reimar Horten đã qua đời.

    ....
    Năm 1948, Horten di cư đến Argentina (khoảng năm, điều này vẫn còn chưa rõ ràng, có thể Horten đã trốn hay đi đường hợp pháp đến đây. Argentina là đích của những cuộc chạy trốn sau WW2-chú thích HP). 40 năm sau, khi ông gặp chúng tôi, ông trở thành bạn và thầy của chúng tôi. Sau nhiều năm dạy chúng tôi về nguyên lý máy bay không thân, ông tiếp tục chế tạo chiếc máy bay mới 2 chỗ ngồi PUL 10.
    14-3-1993 Reimar Horten ra đi, Chúng tôi luôn nhớ đến và biết ơn ông. Không có ông, chương trình có thể không bao giờ được thực hiện. Ông đã vượt trước thời đại của ông hàng chục năm.
    Chúng tôi muốn cảm ơn tất cả những ai đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện chiếc PUL 10.
    Người Mỹ đã áp dụng diều bay không thân trong chiếc B-2 của họ. Chúng ta không thẻ hiểu tại sao ngành hàng không thất bại trong khi áp dụng kỹ thuật này, nó an toàn, kinh tế, đơn giản. Vào những năm 40, kỹ thuật này được các nhà khoa học và kỹ sư khắp trái đất hưởng ứng.Ở Đức, Junkers, Messerschmidt, BMW, Heinkel và Focke-Wulf đề nghị với bộ hành không. Mỹ, Northrop gãy cầu với B-49.
    .....

    Đoạn dưới, ông trình bầy về những ưu điểu của loại máy bay này và sơ lược về FW. Ông viết

    ...
    Năm 1948 Dr. Horten di cư đến Argentina, nơei mà ông có thể tiếp tục những công việc của mình về diều bay. Ở đây, ông theo dõi hai dự án diều bay, trong đó có chiếc vận tải AE 38 mang 10 tấn tầm xa hơn 1100 dặm. Không may, những người cung cấp cho việc phát triển chuển một phần đơn đặt hàng cho đường bộ. Các trường đại học chỉ cho phép dạy về máy bay thông thường. Liên lạc của ông vơi những nhà sản xuất máy bay nước ngoài bị nhứng người kiểm duyệt chặn lại.
    Năm 1950, người Đức chế tạo diều bay không thân. Không có trí tuện và kinh nghiệm của Dr. Horten, người ta không tin tưởng lắm và công việc không hoàn thành, không chiếc nào được chế tạo
    ..

    Chiếc máy bay cuối cùng của Reimar Horten
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Nếu nói về tàu lượn thì dòng máy bay siêu nhẹ rất nên kể tới ,nó là một trong những bước phát triển của tương lai nhờ vào các vật liệu composite hay polyme siêu nhẹ và siêu bền .
    Điển hình như chiếc Voyager đã bay 1 vòng không nghĩ quanh trái đất:
    Hôm nay hơi mệt trong người hẹn hôm khác bàn kỹ về họ nhà máy bay-tàu lượn này.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  3. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Hình chụp ở trên ra đời vào lúc chiếc Voyager lượn 1 vòng cuối cùng trước khi đáp xuống sân bay Edwards ở California ,sau 1 chuyến bay 9 ngày đêm không ngừng nghĩ và không tiếp nhiên liệu .Bay đúng 1 vòng quanh trái đất và trở lại điểm xuất phát.
    Nó khởi hành vào ngày 14/12 và đi với vận tốc TB 115.8 dặm 1 giờ suất 25 ngàn dặm trong 9 ngày 3 phút .

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  4. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6

    Chú thích :
    1: bugi
    2: Xilanh về các rảnh truyền nhiệt ra môi trường ngoài giúp làm nguội
    3: Cơ cấu truyền động dạng mâm
    4: trục chính ,cánh quạt gắn vào đây
    5,6: ống dẩn nhiên liệu và khí
    7: ống xã.
    Về cơ cấu trục khỷu thì tất nhiên là mổi động cơ có 1 trục khỷu .Với xe máy thì các xilanh xếp hàng dọc nên trục khuỷ nối với trục chính theo 1 góc so le .Để thằng xylanh thứ nhất đốt nhiên liệu thì đẩy trục chính quay, sau đó đến thằng thứ 2 thứ 3 ......... cứ luân phiên theo chu kỳ .
    Tương tự ở đây thì các trục khỷu xếp trên 1 cái mâm ,nối với mâm bằng 1 vòng bán nguyệt giống như con chó của líp xe đạp vậy .Thằng thứ nhất nổ thì con chó bám vào đẩy mâm quay sau đó rời ra và thằng thứ 2 nổ lại đẩy mâm quay khi tốc độ quay của vòng bán nguyệt chậm hơn cái mâm thì vòng bán nguyệt lại rời ra cứ thế xoay vòng .
    Về hình cấu tạo bên trong thì trên mạng không có nhưng bác lật sách cơ khí xem các cơ cấu truyền động là có ngay các cơ cấu truyền động luân phiên giửa các xylanh cho trục chính quay trong khi các xi lanh lần lượt nổ.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  5. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Bà con ơi, bác ăn hành tây ốm rùi. Không hỉu sao, thấy bác bảo cho đi kinh khí cầu màg mãi không thấy.
    Trong thời gian bác ốm chèn vào chút cho đỡ vắng hàng dưa.
    Đã tìm được tài liệu về ông tổ TU-180, một trong 3 người thành lập ngành kỹ thuật hàng không Soviet: TsAGI - The Central Aero-Hydrodynamics Institute
    , người tiên phong nghiên cứu diều bay không thân:
    Boris Ivanovich Cheranovskij.
    chiếc tầu lượn không động cơ đầu tiên được thử nghiệm 1924, ngay ngày đầu thành lập ngành hàng không Soviet:
    BICh-1 ''Parabola'' by B.I.Cheranovsky
    Đây là hình mẫu, và tiếp theo , máy bay toàn cánh không thân đầu tiên của thế giới cất cánh-1926. Nó có 1 động cơ 18HP, sải cánh 9,5m, diện tích cánh 20m2, trọng lượng rỗng/tải 140/230kg, tốc độ cất cánh 40km/h :
    World first flying wing aircraft
    Chiếc cuối cùng: bich-26, mẫu được chế tạo 1948. Đây là máy bay tiên tiến nhất thế giới hồi đó, với cánh dầy tam giác, cánh phụ trước, tốc độ mach1.7 hàng thập kỷ sau các máy bay hiện đạn khác mới đạt được. Chương trình dừng do việc phát triển động cơ AM-5 chậm:
    BICh-26 by B.I.Cheranovskij
    Động cơ AM-5 Mikulin , lực đẩy 2000kg, nó ra đời sớm hơn chút thì tốt-sau được cải tiến dùng cho nhiều loại máy bay, trong đó có MIG-19, còn M-17, mẫu lúc đầu dùng hai động cơ AM-5A, sau đó chuyển dùng một động cơ Klimov VK-1A:
    Động cơ AM-5 Mikulin, ra đời 1951, hai năm sau dự án bich-26 dừng:
    AM-5/RD-5, A.A.Mikulin
  6. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Vậy thì ta quay lại chuyện về con khủng long biết bay vậy .
    Điều đáng nói của nó là các kỷ lục vào thời nó được chế tạo .
    Chiếc khinh khí cầu này cấu tạo từ một khung sườn làm bằng nhôm cứng (hợp kim nhôm) vật liệu làm máy bay thời đó .Tổng cộng chiều dài của các thanh nhôm nếu ghép lại thì xấp xỉ 17 dặm nghĩa là độ 25Km .
    Bên trong khung nhôm gồm có 16 túi khí khổng lồ chứ tổng cộng 211,890 mét khối khí Hydro với sức nâng 242 tấn vật liệu lên .Ngoài 16 túi khí còn có các bồn chứa khí Hydro để đảm bảo áp suất hydro bên trong túi ,hơi lớn hơn áp suất không khí 1 chút ,khi có dấu hiệu rò rỉ túi khí thì các nhân viên kỷ thuật sẻ lên dùng kim khâu đặc biệt có hình chử C và dây gân ,vải cao su để khâu lại .Tuy không thể khâu kín nhưng sự rò rỉ khí H qua các lổ có thể bù đắp bằng khí trong các bồn và ngoài ra nếu rách thì vết rách sẻ bị xé lớn ra do áp suất và cả tốc độ gió trên bề mặt (nếu túi khí nằm gần bề mặt khí cầu )
    Khinh khí cầu ngoài cấu tạo bằng nhôm còn gồm các dây chằng bằng thép để cố định các kết cấu cũng như các tấm bạt vải cao su với nhau .Chiều dài tổng cộng của các sợi dây cũng đến gần 10Km.
    Nói lại vài số liệu ( bài mở đầu từ trang 67 lận ,tới bây giờ thì lâu quá phải post lại thôi)
    Độ dài của nó xấp xỉ 3 sân bóng ,chính xác là 245.06 mét chỉ thua con tàu Titanic hơn 20 mét chiều dài ,chính vì thế thảm hoạ Hindenburg hay con LZ129 Hindenburg này còn được gọi với cái tên Titanic in the Sky.
    Hindenburg có số hiệu là LZ129 được đóng bởi công ty khinh khí cầu Zeppelin do 1 đại tá Đức về hưu thành lập.Nó có tốc độ tối đa lên đến 135km/h nhờ 4 động cơ 4 thì không lồ của Mercedes Benz công suất 1200 sức ngựa xấp xỉ động cư Turbin khí của xe tank M1 ,Leopard mà ngày nay sử dụng . 1 chiếc xe tank 60 tấn xài động cơ 1200 mã lực còn thằng Hindenburg tổng trọng lượng cả hành khách thì khoảng hơn 220 tấn xài 4 động cơ 1200 mã lực,như 1 chiếc xe tank trên trời ,một con khủng long biết bay.
    So với nó thì 747 chỉ là một chú bé con con ,đây đích thực là đứa con sổ sửa nhất của ngàng hàng không cho đến ngày hôm nay .
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  7. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Công việc chế tạo Hindenburg bắt đầu vào năm 1931 tại Friedrichshafen Đức và kết thúc vào năm 1936.
    Kết cấu hợp kim của khung sườn gồm nhôm và đồng pha với ít magnesium, manganese, iron, and silicon. Hợp kim này còn biết với cái tên duralumin.Về duralumin :cái này các bác đã bàn với nhau trong topic nói về chế tạo máy bay rồi ,nó là nguyên liệu để làm máy bay cho đến ngày nay (hơi thay đổi ít tỷ lệ và cách luyện để đạt độ bền hơn ) nhẹ ,bền ,cứng là đặc tính của nó .
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  8. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Các túi khí được xếp xung quanh cái khung sườn để lại 1 khoảng trống nhỏ ở giửa để làm lối đi cho các kỷ thuật viên ,ngoài ra khoảng 2/3 tính từ đầu của Hindenburg là khoảng trống để đặt khoang hành khách .
    Trong hình là 1 túi khí đang được thổi phồng lên :
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  9. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Đây là hình chụp hindenburg khi sắp khởi hành ,chúng ta có thể thấ con người nhỏ bé như thế nào bên cạnh nó ,và bên hông của nó ta có thể thấy cái động cơ cánh quạt 4 thì 1200 mã lực .
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  10. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Tấm hình này chụp khi Hindenburg đang trên đường đến Lakehurst vào ngày May 6 ,1937 nghĩa là chỉ khoảng 1 năm sau khi nó được chế tạo .
    Trong tấm hình ta có thể thấy đầy đủ 4 động cơ của nó ,xa về phía trước nằm dưới bụng của nó là phòng lái gồm 3 khoang(cái này sẻ bàn sau) Phía đuôi gồm 4 cánh định hướng bay tạo động cân bằng (chứ không hề tạo lực nâng ,lực nâng là do các túi khí Hydro ) Trên 4 cánh định hướng có thể nhìn rỏ lá cờ chử Vạn của quốc xã và cả số hiệu D-LZ 129 của chiếc khinh khí cầu.
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này