1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, Part I

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 06/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Eo ơi, mấy hôm đau tay gõ sai nhiều quá, đọc lại thấy buồn cười.
    Đến năm 1974-ra đời R-35-300 lực đẩy 12,500kg, cuộc cạnh tranh về tốc độ interceptor và fighter giữa hai nước Nga và Mỹ đã thật sự kết thúc. Vấn đề lớn nhất của cuộc đua là động cơ phản lực luồng đốt hậu. Đây là loại động cơ lai RAMJET và TURBOJET. Khi tốc độ chậm, tính turbo mạnh, còn tốc độ cao, tính ram mạnh. Việc lai chúng là điều rất khó, vì ram không chạy được ở tốc độ thấp còn turbo cháy trong tốc độ cao. Người Đức WW2 đã giải quyết bằng các dùng bệ phóng tên lửa hay máy bay mẹ khởi động ram.
    Những năm 60, kỹ thuật gốm đi sau của Nga làm họ tụt hậu nhiều trong hàng không: vỏ, sơn, ổ đỡ, máy nén, turbine. Người Nhật nắm kỹ thuật này đã cộng tác với Nga. Còn giờ đây, những siêu máy tính đỡ đần những nhà thiết kế động cơ. Phần lớn các vụ thử chỉ là mô phỏng trên máy tính, nhanh chóng rẻ tiền.
    Chiếc MIG-25 được thiết kế năm 1964, hoàn thiện tính khí động năm 1968. Nhưng đến năm 1974 nó mới có động cơ, còn trước đấy, mỗi lần bay hết tính năng (M3, mang 2000kg vũ khí và đầy đủ trang bị), thì cháy động cơ, thậm chí phi công phải nhảy dù. Với R-35-300 và những gì đạt được, Nga đã có thể sản xuất động cơ turbine mạnh và rẻ bậc nhất thế giới, các kỹ thuật đạt được cho phép ra nhiều bản động cơ yêu cầu khác nhau.
    Đến đây cũng kết thúc một giai đoạn phát triển hàng không. Người ta thấy rằng: tốc độ cao và bay xa không cần nhiều với interceptor và fighter. Hệ định vị toàn cầu, định vị vi sai, RADAR và AA hiện đại, máy tính lưu trữ thông tin và trao đổi data, độ linh hoạt khi tấn công, thực hiện được nhiều động tác, mới là sức mạnh của máy bay chiến đấu.
    Trong thời kỳ này, thế giới đã trả giá rất đắt cho M2 và M3. XB-70, F-108 và SR-71 là những mục tiêu của chương trình MIG-25. Ngoài ra, còn có các chương trình Concorde, TU-144. Phần lớn các chương trình đó đã kết thúc thảm hại, Concorde và SR-71 tồn tại với số lượng nhỏ và giá rất cao.
    Cũng đến đây, hệ lái tự động và ổn định tự động làm thay đổi mạnh kết cấu máy bay. Người ta không cần quan tâm nhiều đến momen xoắn trong tốc độ thấp và việc thay đổi trung tâm lực nâng làm rung máy bay trong tốc độ cao nữa. MIG-25 phát triển thành MIG-31 (chủ yếu là thay đổi vũ khí và động cơ), nhưng hướng lớn của máy bay chiến đấu đã thay đổi, với đại diện phía Nga là SU-27.
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Xem lại các mẫu thử. Các MIG còn tồn tại lâu trên báo chí sách vở, chữ các mẫu thử nhanh bị quên lắm. Những thông tin về các mẫu thử này mới công bố.
    kiểu Ye-150 máy bay đánh chặn mọi thời tiết, nick name ''Flipper''
    năm 1958
    phi công 1
    động cơ 1*R-15-300 turbojet lực đẩy 10150kg
    tốc độ 2816km/h
    trần bay không có
    tầm bay 1500km
    vũ khí 2*K-8 (AA)
    Chỉ một mẫu được chế tạo.
    Sau được sửa thành YE-152
    kiểu Ye-152A máy bay đánh chặn
    năm 1959
    phi công 1
    động cơ 2* R-11F , do lúc này động cơ R-15 chưa có
    tốc độ 2500km/h
    trần bay 21000m
    tầm bay 2300km
    vũ khí Missiles 2*K-7 (AA)
    Ye-152A dược trong thấy ở Tushino năm 1961, phương tây chưa đặt nick.
    Ye-152M
    [​IMG]
    Ye-152-1 (E166) đây có thể là hai bản khác nhau, có thể là một HP chưa chắc. Đây là bản thiết kế "record attempt" (lập kỷ lục của YE-152), tốc độ M2.51.
    Record was set on October 7, 1961, when E-166 made 1,482mph in closed 100km course
  3. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Một đời các E này, hai động cơ được phương tây chụp tại Tushino. Hiện tại, chưa có thông tin về chiếc này.
    Ảnh E-166(E-152-1):
    [​IMG]
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    E-155, 1964, M3 HP đã post tính năng rồi. Đây là những mẫu thử đã gần giống MIG-25. Chương trình được tiến hành bởi Anatolij Brunov, học trò của Mikoyan. Ông không đủ năng lực cho một dự án quá lớn, buộc M.I.Gurevich phải tham gia, sau khi ông này qua đời, dự án được tiến hành bởi Nikolai Matyuk. Dự án khởi động 10-3-1961. Mang pulse-Doppler ''Smertch'' (Twister) (NATO Fox Fire), xuyên qua mọi hệ gây nhiễu đã biết, tầm 80km. Đây là máy bay đầu tiên, các tính năng khí động được điều khiển bằng máy tính. Cửa gió thuỷ lực thu hẹp lại trong tốc độ cao, hạn chế khí qua động cơ. Khi đột nhiên thiếu khí qua động cơ, hỗn hợp hơi cồn và nước xịt vào của hút gió, tăng lượng khí thông qua động cơ.
    Tốc độ cao buộc áp dụng nhiều giải pháp riêng. Như là hợp kim chống mài mòn Niken-sắt, hệ thống làm lạnh công suất lớn bảo vệ buồng lái và thiết bị. Bạc lưới mỏng và thuỷ tinh bao bọc quanh động cơ: như phíc nước nóng cách nhiệt. Động cơ cũng rất khác thường, 12 ống thuỷ lực điều khiển độ chụm dòng khí đẩy mỗi động cơ R-15B-300 R-15B-300.
  5. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    E-266, bản cải tiến của E-155, sử dụng động cơ R-15 trong thử nghiệm, điều này, đã làm MIG-25 mang tai tiếng(mang động cơ con quỷ), sau đó là động cơ tiên tiên và bền: D-30. Động cơ đã qua một qua trình thiết kế thử nhiệm lâu dài, là động cơ đưa hàng không Nga vươn lên: rất rẻ, không dùng nhiều nguyên liệu quý, ổn định, tính năng tiên tiến.
    D-30 năm không rõ turbojet lực đẩy không rõ dùng cho Ye-266
    D-30-II năm 1962 turbojet lực đẩy 3090kg may bay Tu-134
    D-30N 1972 turbojet lực đẩy không rõ máy bay VVA-14, M-62
    D-30KU 197? turbofan lực đẩy 11,000kg nhiên liệu 0.67kg/kg/hr máy bay Il-62M
    D-30KP 1974 turbojet lực đẩy 120000kN máy bay Il-76 Ye-155?
    D-30F6 ''Perm'' 1983? turbojet lực đẩy 15500kg máy bay MiG-25MP, MiG-31, S-37 ''Berkut''
    D-30KVP 1989? turbojet lực đẩy 15000kg Be-42

  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    E-266, bản cải tiến của E-155, sử dụng động cơ R-15 trong thử nghiệm, điều này, đã làm MIG-25 mang tai tiếng(mang động cơ con quỷ), sau đó là động cơ tiên tiên và bền: D-30. Động cơ đã qua một qua trình thiết kế thử nhiệm lâu dài, là động cơ đưa hàng không Nga vươn lên: rất rẻ, không dùng nhiều nguyên liệu quý, ổn định, tính năng tiên tiến.
    D-30 năm không rõ turbojet lực đẩy không rõ dùng cho Ye-266
    D-30-II năm 1962 turbojet lực đẩy 3090kg may bay Tu-134
    D-30N 1972 turbojet lực đẩy không rõ máy bay VVA-14, M-62
    D-30KU 197? turbofan lực đẩy 11,000kg nhiên liệu 0.67kg/kg/hr máy bay Il-62M
    D-30KP 1974 turbojet lực đẩy 120000kN máy bay Il-76 Ye-155?
    D-30F6 ''Perm'' 1983? turbojet lực đẩy 15500kg máy bay MiG-25MP, MiG-31, S-37 ''Berkut''
    D-30KVP 1989? turbojet lực đẩy 15000kg Be-42

    Khỏi phải nói, MIG-25 đã tạo nên làn sóng tin đồn như thế nào. Ngay cả người Nga cũng không thể hiểu tại sao máy móc hoạt động được trong điều kiện như vậy. Bán tín bán nghi, rồi phương Tây chứng kiến trên biên giới Thổ, chiếc MIG-25 bay với M3.2.
    Tất nhiên, cao thủ thì lắm tiếng, tất cả tại thói ưa dè bỉu: người ta tìm đủ mọi cách chê nó. Nào là, bay nhanh như thế để làm gì, nào là, bay nhanh như thế làm được gì. Đây là ảnh chiếc bị mang sang Nhật bởi Belenko.

    Ôi chúa ơi, cái ý tưởng gì thế này, một thăng con lai câm. Vẫn còn dùng bóng điện tử, chưa có transitor. Động cơ này là con quỷ. Có lẽ người Nga xây cho mỗi dự án một nhà máy luyện kim riêng. Jê su ma, nhìn các đầu đinh tán và mỗi hàn này, người ta làm nó bằng tay. Ối trời, phi công không thể nhìn thấy cái gì rõ ràng trước anh ta. Một máy bay kỳ cục, nó là một quả tên lửa, Nhìn xem họ làm gì ở đây, bao nhiêu thông minh, họ có thể dùng nhôm, tại sao họ không nghĩ thế, thật là khéo léo, sáng chói.

    Đấy là những gì các chuyên gia hàng không nói. Kỳ thật, họ ngạc nhiên do không tương đồng kỹ thuật:
    -Người Nga vượt xa phương Tây về hàn hồ quang, do đó nhiều điểm phương tây phản bắt đinh tán thì Nga hàn.
    -Cho đến nay, người ta công nhận rằng, trong RADAR, bống điện tử có nhiều ưu điểm, đến nhứng năm 90, phương Tây vẫn dùng, nhưng lúc đó, trào lưu áp dụng transitor đang mạnh.
    -Đến nay thì người ta công nhận rằng, gốm và thép là vật liệu chính cho máy bay bay nhanh, không phải nhôm.
    Đặc biệt, việc xem xét vội vàng, người ta cho rằng hỗn hợp cồn nước dùng làm mát, khi nó dùng duy trì áp suất trong động cơ khi khí vào giảm.
    Thực tế, chưa tham chiến nhưng MIG-25 đã làm nản lòng và cancel các dự án máy bay siêu âm đối phương.
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Nhận xét sau đây của nhà phân tích Thomas cho thấy rõ yếu kém của động cơ Nga, thể hiện trong sự ra đời MIG-25.
    Ông so sánh động cơ R-15 và động cơ J58 (dùng cho SR-71). Hệ thống năng lượng của SR-71 được thiết kế để thích nghi cả với tốc độ thấp và tốc độ cao. Khi bay chậm, không khí được đi qua máy nén, khi bay nhanh, không khi vòng qua máy nén, đến thẳng buồng đốt hậu. Cửa điều khiển dòng khí được điều chỉnh bằng máy tính. MIG-15 chỉ có một hệ thông tăng giảm diện tích cửa hút gió, do đó, ở tốc độ cao, không khi đi qua máy nén, gây hỏng động cơ.
    Động cơ D-30 khắc phục nhược điểm đó, nó thừa kế việc thay đổi diện tích lỗ thoát khí, dùng được cho máy bay có thể quay hướng động cơ, thích hợp với nhiều tốc độ. Việc cải tiến MIG-25 cho ra MIG-25MP và MIG-31. Nó tiếp tục làm nhiệm vụ đánh chặn máy bay siêu tốc phương tây : SR-71, A-12.
    Còn dòng máy bay đa nặng mới, năng động và không nhanh lắm: MIG-27, MIG-29.
    Kiểu MiG-31 Function fighter nick ''Foxhound''
    Phát triển từ MiG-25MP, dự án bắt đầu 1972
    năm 1975
    chỗ ngồi 2
    động cơ 2*15500kg Perm D-30F6
    sải cánh 13.46m
    dài 22.69m
    cao 6.1m
    diện tích cánh 61.6m2
    trọng lượng rỗng 21825kg
    trọng lượng thông thường 41000kg
    trọng lượng tối đa 46200kg
    tốc độ tối đa 3000km/h
    Tốc độ hành trình 2500km/h
    g-Limit 5.0
    trần bay 20600m
    tầm bay 3000km
    tầm bay tộc độ tối đa 1200km
    vũ khí
    súng 1*c6b23mm GSh-23-6 260đạn/1 súng
    Ống phóng có tăng tốc đeo dưới
    4*R-33 tầm xa;
    đeo dưới cánh :
    4*R-60M tâm ngắn; hoặc 2*R-40TD tầm trung
    [​IMG]
    Cất cánh
    A.Fedotov 19-9-1975
    Không như siêu tốc MIG-25, nó dùng nhiều nghuyên liệu nhẹ
    ...............Steel.........hợp kim Titanium..........hợp kim nhôm
    MiG-25...80%..................8%..............................................11%
    MiG-31...50%.................16%.............................................33%
    Được đưa vào sản xuất 1979, hơn 500 chiếc xuất xưởng.
    MiG-31B là bản cải tiến tiếp dầu trên không. Năm 1996 duy nhất một loạt sản phẩm (MIG-31M) có Pulse-Doppler radar, Một đơn vị 4 MIG-31 khoảng cách đến 200km dùng DATA link tăng hiệu quả RADAR đến 800km, mỗi chiếc theo dõi 10 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu cùng lúc. Chúng có thể dẫn đường cho máy bay rẻ tiền MiG-23, MiG-29, MiG-21-93. Càng có thể cho phéo sử dụng đường băng không lát đá-bê tông.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ảnh
    MiG-31 in flight
    [​IMG]
    A display version of the MiG-31
    [​IMG]
    MiG-31 pilots. Kamchatka
    [​IMG]
    AA-9 "Amos", the main weapons of the MiG-31
    [​IMG]
    Semisubmerged carriage of the AA-9 "Amos" missiles
    [​IMG]
    MiG-31 is armed with the AA-8 "Aphid" missiles for close air combat
    [​IMG]
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Tổ chức động lực hàng không Liên Xô cũ đã chọn D-30 làm cơ sở phát triển động cơ cực mạnh cho MIG-31 Foxhound, ẩn bản được đánh số D-30F6, nó tương đồng nhưng cũng có nhiều điểm riêng khác nhóm động cơ D-30 turbofan thương mại.
    D-30F6 có hai luồng khí, thuộc loại "bypass turbojet" như J58 (SR-71), mang FADEC và một hệ khởi động APU. Một van eo cố định dẫn luồn khí hai trường hợp: 5 tầng máy nén và 10 tầng máy nén, bằng stators chuyển động được và cửa khí dẫn đi thẳng sau tầng nến tốc độ cao 4 và 5. Được thiết kế để có lực đẩy lớn vấn tiết kiệm năng lượng.
    đặc điểm D-30F6 AFTERBURNING TURBOFAN:
    inlet diameter 1.02 meters 3 feet 4.2 inches
    length 7.04 meters 23 feet 1.2 inches
    dry weight 2,416 kilograms 5,326 pounds
    dry thrust 93.2 kN / 9,500 kg 20,944 pounds
    afterburning thrust 151.9 kN / 15,500 kg 34,170 pounds
    pressure ratio 21.15
    bypass ratio 0.57
    TSFC (dry) 20.4 mg / N-s 0.72 lb / lb-h
    TSFC (afterburning) 53.8 mg / N-s 1.9 lb / lb-h
    airflow 150 kg / sec 331 pounds / sec
    TWR (afterburning)
    LP compressor 5 stages, fixed inlet guide vanes
    HP compressor 10 stages, 1st stage variable stator
    combustor cannular with 12 flame tubes, 2 igniters
    HP turbine 2 stages
    LP turbine 2 stages
    afterburner 5 flameholder rings, fully variable nozzle
    Ấn bản không đốt hậu có tên "PS-30V12", bố trí trên máy bay thử nghiệm Myasischev M-55 "Mystic B", lực đẩy 5,000 kgp / 11,023 lbf
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Các đời MIG-31 có thể sử dụng một số loại động cơ. Trừ R-15-300 (loại bỏ khỏi đội hình máy bay, sử dụng hiện là tên lửa hành trình).
    Hai động cơ được sử dụng chủ yếu là
    30,865 lb. st. (with AB) Tumansky R-31F turbojets
    15500kg Perm D-30F6) turbojets
    Vài kiểu MIG-31
    Bản đầu tiên.
    [​IMG]
    Một cải tiến tính năng khí động, MiG-31B "product 02B", các bí mật máy bay này bị CIA lấy được, do điệp viên Tolkachev.
    MIG-31M, 6 mẫu mục tiêu giả, đánh số 051..057.
    [​IMG]
    MiG-31D, "Dorabotannyi" - năng cấp MiG-31B hoặc MiG-31BS.
    MiG-31D, "product 07": anti-satellite interceptor máy bay tuyệt mật, có thể mang vú khí chống vệ tinh bằng móc treo dưới thụt vào được. Bản MIG-31 nhẹ nhất để bay cao, hai chiếc, đánh số 071 và 072, thử năm 1986-1987, dừng chế tạo do chương trình SDI của Mỹ dừng.
    MIG-31M: bản rẻ tiền.
    MiG-31BM : lai interceptor và tấn công mặt đất (hề, theo nguồn tin từ MIG, chỉ thay đổi đặc tính khí động)
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    MiG-31BS "product 02BS"
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  10. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Đoạn trên là cuộc đua tốc độ. Bên cạnh đó là cuộc đua tính năng. Các máy bay chiến đấu cần co tính nang khí động và chiến đấu tốt, bên cạnh động cơ khoẻ. MIG-23, MIG-27, MIG29.
    Dòng máy bay MIG ngốn rất nhiều tiền nghiên cứu, nhưng cuỗi cùng, mải đuổi theo SR-71, họ tụt lại so với SU, những MIG-29 học tập nhiều ở SU. Họ máy bay chiến đấu năng động MIG, sau MIG-17, MIG-21, có đại diện là chiếc cánh cụp xoè MIG-23.
    Bắt đầu với mẫu E-8: báy bay đánh chặn thử ngiệm. Được phát triển từ máy bay sản phẩm MiG-21PF. Máy bay đánh chặn E-8 là chiếc có một chỗ ngồi, một động cơ One R-21F-300 (7200kgf) với hai cánh tam giác gần giống MIG-21, nhưng được làm nhẵn phẳng hơn. Thân máy bay được các chương trình X-31 và EFA cửa phương Tây copy. Cửa hút gió chữ nhật thay đổi hình dạng được bố trí dưới thân trước, nơi đầu cánh. Vũ khí có thể sử dụng RADAR S-23: "Sapfir-I", sau đó là "Sapfir-II", hai tên lửa AA R-13, đèn chiếu ASP-PF, phát hiện hồng ngoại "Spektr" hay một bộ giống MIG-21M: TsD-30TP radar, IR seeker "Samotsvet".
    Hai chiếc được chế tạo năm 1960..1962.
    Ảnh đã post.
    [​IMG]
    E-8 1
    Bay lần đầu 13-7-1962 bởi G.K.Mosolov. 25 chuyến bay. rơi 11-9-1962 do hỏng động cơ.
    [​IMG]
    E-8 2
    Bay lần đầu 29-6-1962 bởi A.V.Fedotov. 11 chuyến bay. Sau đó sử dụng trong chương trình thử nghiệm MIG-23
    [​IMG]
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này