1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, Part I

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 06/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    một ảnh hiếm về cái mũi đặc trưng của T-3
    Tháng 4 1960, người ta hoàn thành nâng cấp mẫu thử T-47-7 thành T-47-8. Mũi được thiết kế lại, móc treo mở rộng cho yêu cầu mang thùng dầu phụ. Bồng chữa nhiên liệu mở rộng. Động cơ AL-7F-2 dược lắp. Sau đó, khoảng 250 chuyến bay thử được thực hiện.
    Thành công và số liệu trong các chuyến bay thử đó cho phép thử nghiệm bước 2. khoảng 450 chuyến bước hai thực hiện từ 26-4-1960 đến 8-7-1961. Hầu hết mục đích là thử nghiệm tính năng vũ khí(radar tìm kiếm, radar theo dõi và tên lửa tầm trung, lái bằng radar và tầm nhiệt). tháng 111961, chính phủ cho phép sản xuất, tháng 2 1962 máy bay SU-11-8M (SU-11 dùng tên lửa K-8M) được chấp nhận trang bị.
    Vài nét về động cơ AL-7, Lyulka
    tên khi phát triển thử nghiệm - MR-40;
    AL-7 1955? turbojet? 5000/8600kg Il-54Il-149
    AL-7? ? turbojet? 7500kg Il-62 prototypes
    AL-7F 1955? turbojet? 6500/9060kg Il-54Il-149 La-250-10 Su-7B T-3 Tu-98 Ye-23DPD PT-7 PT-8
    AL-7F-1 1959? turbojet? 9600kg T-43 Su-9 P-1 U-43 Su-9U LL Su-9U
    AL-7F-2 1958? turbojet 10100kg T-47 Su-11
    AL-7RV 1960? turboprop? 6500kg Be-10M-10

    Sau đó, câu chuyện về dự án SU-11-36 như HP đã kể.
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Dù sao thì SU-11 được nhóm thiết kế vất vả coi như một thất bai. Nhìn lại, ta thấy nguyên nhân chính của thất bại là đầu tư phát triển không quyết tâm, đều đặn. Có lẽ, lúc đó, uy tín của SU chưa cao cũng có lẽ, do các máy bay SU nhiều tai nạn. Các tính năng vượt trội không đủ thuyết phục lãnh đạo. Thậm chí, tổng bí thư mới can thiệp quá sâu vào kỹ thuật ảnh hưởng rất lớn đến SU.
    Ta xem xét tiếp các phát triển
    T-37 T-58 T-5 T-49
    T-37, chưa từng được là sản phẩm, chương trình chế tạo dừng khi chưa mẫu nào hoàn thành. Được thiết kế như một phát triển T-3, hướng khác với T-47. Tốc độ dự định 3000km/h (M2.7), mang tên lửa AA tầm trung và dài, dẫn đường radar và tầm nhiệt. Dự định có máy tính trung tâm (máy tính tương tự).
  3. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    kiểu T-58 được chế tạo 1961, một chỗ ngồi hai động cơ 6200kg R-11-F2S-300.
    Các mẫu thử được đặt tên T-58, T-58L, T-58VD. Được chế tạo sau khi thu được từ những thử nghiệm T-5 và T-49. N.S.Khruschiov đã có ảnh hưởng xấu đến chương trình chế tạo máy bay Nga, trong dòng SU là chiếc này. Ông ta bị vũ khí tên lửa thôi miên. cho rằng, máy bay giảm vai trò.
    Trong những khó khăn về tài chính 30-5-1961, phi công thử nghiệm V.S.Ilyushin cho chiếc T-58D-1 cất cánh. Nó rất khác máy bay trước. Trang bị radar lớn ''Eagle-D'' ở khoang mũi, cửa hút gió hai bên thân, sau buồng lái. Thân với cấu trúc khung phía trước và hai bên, thuận lợi cho chia 2 khoang động cơ, bảo dưỡng và thay thế động cơ. Cánh tam giác đơn. T-58D-2 trong năm 1965, được đóng lại thành T-58L, phòng thí nghiệm bay, được sưdủng đến 1966 vào phát triển càng cho SU-15T, càng này có thể hạ cánh trên đường băng phủ tuyết, không được sử dụng. Năm sau T-58D-1 dược đóng lại , mang 3 động cơ RD-36-35, thử nghiệm cất cáh thẳng đứng. Mẫu này là T-58VD V.S.Ilyushin lái bay lần đầu 1966, kết quả 1 năm bay thử nghiệm cho phép thiết kế bước mới T-6-1
    Ảnh nhỏ, upload
    Đây là ảnh to
    [​IMG]
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    T-58, thật ra, vừa ra đời đã lạc hậu. Nó là chiếc interceptor tốt hồi đó nhưng tiến bộ không đầy đủ.
    Nguyên nhân: tổng bí thư dốt nát cắt tiền hầu hết các dự án máy bay tiên tiến cho tên lửa đạn đạo.
    Đây là đời liền trước của nó. Những thử nghiệm máy bay này cho phép SU hoàn thiện thiết kế thân cho interceptor hai động cơ. T-5 được thiết kế từ T-43, mang hai động cơ Tumansky R-11F. Là anh chị em với T-49
  5. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Trong thời kỳ thê thảm đó của hàng không Xô Viết, T-49 được coi là anh em của T-5. CÙng được xây dựng từ T-43. Sắp xếp lại để mang được radar lớn Eagle-D, radar này không chưa được trên mũi T-43, liền sau mũi mang radar là 2 cửa hút gió hình cung.
    SU đưa hai việc: radar và thân máy bay tiến hành song song.
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Một phát triển của T-58 là T-6-1, hướng STOL ( short take-off and landing). Máy bay này có bề ngoài rất giống SU-24, nhưng cánh xiên lùi cố định. Máy bay mang bốn động cơ treo.
    Mẫu nữa, T-6-21, tiền thân của SU-25.
    [​IMG]
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Rào trước đón sau, bây giờ mối đến sản phẩm chính thức của t-58: máy bay chiến đấu SU-15.
    Crew: 1, engine: 2 x Tumansky R-13F-300, 70.0kN with the afterburner, wingspan: 9.34m, length: 21.41m, wing area: 36.6m2, start mass: 17200kg, max speed: 2230kph, ceiling: 18500m, armament: 2 x 23mm cannons, 4-6 missiles on external hardpoints
    Kiểu Su-15 ''Flagon-F'' , máy bay chiến đấu
    năm 1965
    phi công 1
    động cơ 2*70.6kN Tumansky R-13F2-300
    tốc độ M2.1
    trần bay 20000m
    tầm 725km
    sải cánh: 9.34m
    dài: 21.41m
    diện tích cánh 36.6m2
    khối lượng rỗng: 17200kg
    tốc độ : 2230kph
    súng: 2 x 23mm cannons,
    4-6 tên lửa treo
    Sau những nỗ lực phát triển trong thời kỳ thê thảm đói kém. nhà SU đã cho ra đời thiết kế máy bay chiến đấu 2 động cơ mạnh. SU-15 là chiếc máy bay chiến đấu mọi thời tiết đầu tiên của VOS
    T. Cấu hình cánh tam giác như SU-9. cửa hút gió hai sườn thân, mũi rộng để chứa radar lớn. Được coi như phẩm dùng nội địa, không xuất khẩu chiếc nào, nổi tiếng với vụ bắn rơi 747Korean Air Lines.
    Đây là một trong những máy bay đầu tiên mang cấu hình như ngày nay: hai động cơ lớn, tốc độ trên M2, radar và tên lửa dẫn đường radar-hồng ngoại, mũi rộng cho máy móc trinh sát. Được coi như vũ khí bí mật của khong quân Nga, khoảng 1400 chiếc được sản xuất.
    Vài nét về động cơ:
    R-13-300 1970? a.b. turbojet 6600kg MiG-21MF
    R-13F2-300 1967? a.b. turbojet 70.6kN Su-15
    Về hưu năm 1992, tuổi nhục vụ khá lâu. Vụ giải tán 1949, rồi thời kỳ đói kém, thật đen cho SUKHOY. Ông đã chứng minh, tính chiến đấu của interceptor không phải là tốc độ, độ cao mà là hệ trinh sát điện tử, khả năng nhào lộn. Đến đây chắc các bác đã biết những nguyên nhân tụt hậu của Nga thời này. Máy bay không có súng, mang 4 tên lửa. Sau chiến tranh Việt Nam, lại có pháo 23mm.
    máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi SU-15UB
    [​IMG]
    Máy bay đánh chặn SU-15TM
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Một vài cảnh
    http://www.ctrl-c.liu.se/misc/ram/fighters.jpg
    04-5-1963 Su-15 bay chuyến đầu tiên.
    05-8-1963 Su-15 được KBO thử nghiệm
    8-1970, Su-15TM bay thử nghiệm
    Su-15 prototype Product-P [Type-18] - 1949 đây là thiết kế dời trước SU-15. Nó hoàn toàn khác SU-15 được gpọi là SU-15old.
    Su-15 - "base"
    Su-15T - càng trước hai bánh
    Su-15UT - Su-15T hai chỗ ngồi huấn luyện, dài hơn chút.
    Su-15TM Mũi cánh đuối hình cung
    Su-15UM - Su-15TM hai chỗ ngồi huấn luyện
    T-58L - càng trượt tuyết
    T-58VD - động cơ trợ lực cất cánh
    Vài ảnh
    http://www.aviation.ru/Su/15/Su-15.gif
    http://www.aviation.ru/Su/15/Su-15.jpg
    http://www.aviation.ru/Su/15/Su-15_a.jpg
    http://www.aviation.ru/Su/15/Su-15_b.jpg
    http://www.aviation.ru/Su/15/Su-15_c.jpg
    Đời cổ, 1949, máy bay đầu tiên Nga có buống lái kín, ghế phóng phi công.
    http://www.aviation.ru/Su/15/Su-15_old.jpg
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Phải công nhận rằng, form máy bay cũ, MIG-17, MIG-15, MIG-21, SU-11 (thân tròn, mũi hút gió trước, cánh xiên lùi hay tam giác) có những thành công lớn trong chiến tranh, Triều Tiên, Việt Nam và Trung Đông. Nhưng việc Mỹ đưa vào sử dụng F-4 1958 (mặc dù rất chậm-do giá cao), chứng minh sự vượt trội của Mỹ trong chế tạo máy bay chiến đấu. Giá thành đắt đỏ làm Mỹ đem đến Viêt Nam toàn loại cổ, rất ít máy bay mạnh.
    Cánh tam giác và xiên lùi rất khoẻ, nên có thể chế tạo chúng mỏng. Mũi hút gió trước làm than máy bay nhỏ chiều ngang. Thân dài và đuôi lớn làm máy bay ổn định, tận dụng được quán tính trong khi lượn vòng bán kính thấp.
    Hơi "loạn chiêu thức" chút. Máy bay form cũ, có đặc điểm thuận lợi: hệ tự cân bằng, nên giữ được tốc độ khi vòng, lên xuống. Do đó, chúng có động cơ tồi hơn nhưng vẫn đương đầu được với máy bay chiến đấu mới hơn. Chúng có khối lượng nhỏ tỷ lệ khối lượng/diện tích cánh lớn. Tỷ lệ lực đẩy/diện tích ngang lớn. DO đó, máy bay có giá thành rất rẻ, tiêu tốn ít tiền bay, số lượng sản xuất và thời gian trang bị rộng rãi nhanh chóng. Trong chiến tranh Việt Nam, F105 tỏ ra thua kém nhiều MIG-17. F-4 cũng không thể bay nhanh trong tầm xa được, do đó, các MIG vẫn thực hiện được nhiệm vụ của interceptor, mặc dù số lượng ít và tuổi cao. Để thực hiện nhiệm vụ tầm xa, tốc độ và độ cao lớn thì form này tỏ ra kém. Hợp kim thép, radar lớn, cách nhiệt làm máy bay nặng nề, cần form mới với hệ động lực khoẻ. Động cơ cần có lực đẩy rất mạnh, mà vẫn chạy được trong nhiều chế độ: cần tăng tốc nhanh, độ cao lớn, tốc độ caổtng độ cao thấp, tốc độ rất cao và rất thấp. Câu trả lời cho động cơ là động cơ turbojet đốt hậu, có phân luồng khí qua máy nén (khi ở tốc độ cao thì máy nén giảm tầng hay không sử dụng). Động cơ cũng lớn hơn, bền hơn vì giá thành và khối lượng máy bay, tổng số giờ sản xuất tăng vọt.
    SU là nhóm đầu tiên tìm cách đưa form mới vào biên chế máy bay, sai lầm của tồng bí thư Liên Xô đã làm chậm điều đó. SU đã vất vả trong thời kỳ đói kém, tạo ra SU-15. Việc chậm đổi form máy bay làm kéo chậm kỹ thuật hàng không Nga, với các động cơ yếu và không bền, thân cánh cổ lỗ.
    Chiến tranh Việt Nam, không quân Nga cũng học được nhiều kinh nghiệm: trang bị súng trở lại cho interceptor, tên lửa tầm nhiệt có dẫn đường radar tăng tầm bắn. Không hiểu, các động cơ có được đem về Nga không. Sau CTVN, máy tính ra đời, các bài toán trên máy tính thay dần các cuộc thử nghiệm, và không quân Nga lấy lại ưu thế chất lượng máy bay. Chúng ta sẽ xem lại quá trình ra đời của bọn lưng gù.
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Song song với tiết kế máy bay mới trên form cũ, SU gặp nhiều thất bại trong thiết kế máy bay form mới. Chiếc SU-21, một phát triển thương mại của SU-15 thất bại khi chưa có mẫu nào. Một phát triển nữa của SU-15, là SU-19 cũng chỉ vượt qua giai đoạn bay thử. SU-19, tuy vậy đóng góp nhiều về phát triển kỹ thuật hàng không Nga. Ra đời năm 1970, đưa vào sản xuất năm 1974 sao đó, chính thức phục vụ, khi thiết kế lại thàh SU-24.
    Được phát triển từ mẫu T-6. SU-19 (SU-24) là máy bay hai động cơ, cánh cụp xoè, chứng năng tấn công mặt đất được ưu tiên, những cũng có tốc độ cao và chức năng interceptor không yếu.
    Đây là bản so sánh với F-111. Trội hơn các đặc tính tấn công mặt đất và động cơ, kém hơn tốc độ.
    phi công: 2,
    động cơ: 2 x AL-21F-3A, 109.8kN,
    sải cánh: 10.4/17.6m,
    dài: 24.6m,
    cao: 6.2m
    diện tích cánh: 51.0/55.2m2
    khối lượng cất cánh: 39700kg
    khối lượng rỗng: 22320kg
    tốc độ tối đa: 1.35M
    trần bay: 11000m
    tầm tối đa: 2500km
    tầm chở tối đa: 560km
    vũ khí: 1 x 23mm cannon, 8000kg treo ngoài
    [​IMG]
    [​IMG]
  10. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    SU-24 là một số ít loại máy bay Nga tham chiến, nó phục vụ ở Apganistan 1979-1988, không thương vong. 30 Máy bay được bán cho Iraq 1998. Đây là một thuận lợi của nhà SU, thành công trên nhiều lloại máy bay khác nhau làm trình độ sản xuất của đội thiết kế mở rộng.
    Các đời SU-24
    Su-24 - ném bom, tấn công mặt đất. 1974.
    Su-24M - hiện đại hoá Su-24. 1980.
    Su-24MR - trinh sát chiến thuật. 1984.
    Su-24MK - hiện đai hoá cho xuất khẩu của Su-24M. 1985.
    Su-24MP - AEW. 1986.
    Su-24MT - tiếp dầu. 1986.
    Su-24T - tiếp dầu. 1989?
    Su-24MM -cải tiến, thay động cơ bằng(AL-31F engines). chương trình dừng do thiếu tiền. 1985..1986.
    http://www.aviation.ru/Su/24/fencer.html
    1974. có 697 máy bay phục vụ, 110 trong đó trinh sát. 24 Iraq(sau đó chuyển sang Iran), 15 Lybia, 20 Syria
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này