1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, Part I

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 06/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    SU-33 với tên lửa diệt hạm. Nó được phụ vụ ngày 31-8-1998 theo lện số No1037 của tổng thống. Là máy bay phục vụ trên tầu sân bay, với đuôi rộng, càng trước khoẻ hai bánh, móc dây hãm(phục vụ máy phóng và hãm), cánh gấp được. Lần đầu tiên nhìn thấy 1995.
    http://www.aviation.ru/jno/MACS99/images/Su-33_missile.jpg
    [​IMG]
    SU-35, thiết bị điện tử và động cơ mới, cánh phụ trước, khả năng tăng vọt, nóc buồng lái kính
    Type Su-35
    Function fighter
    Year 1994?
    Crew 1
    Engines 2*13600 AL-31MF
    or AL-35
    Wing Span 15.16m
    Length 21.96m
    Height 6.84m
    Wing Area 62m2
    Empty Weight 18400kg
    Maximum Weight 34000kg
    Speed 2440km/h
    Ceiling 18000m
    Range 3500km
    Armament 1*g30mm
    bombs and/or rockets 8200kg on 14 hardpoints
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Cùng tiến bộ với dòng SU-27 mũi rộng, dòng mũi tròn tiếp tục: SU-37 cánh phụ trước như SU-35.
    Cải tiến khí động động lực, do đó tăng khối lượng tĩnh, tốc độ(2500km/h) và tầm(3200km) mà không tăng lực đẩy động cơ. 14 móc treo tên lửa, 8 tấn vũ khí. Lái khí thải 360 độ, tốc độ bay ngang thấp nhất khủng khiếp: 90km/h. Bay lầ đầu 2-4-1996. Tuổi thọ động cơ mới rất cao: 1000giờ. Mũi định hướng khí thải thọ 500 giờ. Hệ điện tử hoàn toàn mới.
    phi công: 1
    động cơ: 2 x Lyulka AL-31F thrust-vectoring turbofans
    sải cánh: 14.70m
    dài: 21.96m
    khối lượng cất cánh: 34000kg
    khối lượng rỗng: 18000kg
    tốc độ: 2500kph
    trần: 18000m
    tầm : 3200km
    súng: 1 x 30mm cannon
    8000kg vũ khi trên 14 móc treo.
    [​IMG]
  3. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Sukhôi trình diễn SU-37 cho các quan chức không quân lần đầu 31-7-1996, lái bởi phi công Yevgeny Frolov, 1 tháng 8, hãng thông tấn thông báo về mấu máy bay mới, trong 4 tháng (4-8) SU-37MR bay 30 chuyến, các phi công thử nghiệm đều ngạc nhiên về hệ khí đông-động lực của nó (SU-37 có hệ lái tự động mới ).
    SU-37, với tổng diện tích cánh ngang rất lớn, diện tích cánh phụ trước lớn, cho phép vòng gấp
    [​IMG]
    Bố trí cánh đuôi đứng làm máy bay ổn định trong tất cả tư thế, giảm lực cản.
    [​IMG]
    Hệ thống lái phức tạp điều khiển bằng máy tính, với hàng lô phương tiện lái: định hướng khí thải 3 chiều mỗi động cơ, đuôi đứngm đuôi ngang, cánh phụ trước, cánh thăng bằng, cánh nâng phụ.
    [​IMG]
    Buồnh lái với nóc trong suốt, mở lên trên
    [​IMG]
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Một vài ảnh của SU-37.
    TVC (thrust vector control), định hướng lực đẩy. Điều này, xem, ra với tên lửa là thường, với máy bay thì nhiều khó khăn, do động cơ tên lửa dùng một lần rồi bỏ. Tiền thân của thrust vector control là cửa khí thải điều khiển độ mở được của MIG-25: như cửa chớp máy ảnh cơ. MIG-25 dùng nó đóng mở buồng đốt hậu, để khi ít khí qua đây, áp suât trong động cơ dủ cao cho nhiên liệu cháy tốt. Nhưng MIG-25, chỉ dùng chỉnh độ mở không hề dùng nó chỉnh hướng đẩy. Còn SU-37 thì 360 độ và rời hai bên (không cùng nhau), một phần nhờ đó, SU-37 bay được ngang với tốc độ con báo chạy. Cái cửa chớp loe ấy đây: AL-31FU-4D TVC (định hướng khí thải 360 độ).
    [​IMG]
    Cánh phụ trước ra đời cùng các máy bay siêu âm. Nó dùng để cân bằng với mũi máy bay trong tốc độ cao. Do phi công không thể ba đầu sáu tay, nên lúc đó, phi công thỉnh thoảng chỉnh chút. Nó là nguyên nhân Tornado và TU-144 dừng, XB-70, T-4, Concord đắt như vàng. Còn bây giờ, máy tính lái liên tục cùng cánh thăng bằng và đuôi, làm SU-37 lượn như chuồn chuồn:
    Cánh phụ trước điều khiển rời:
    [​IMG]
    SU-37 vượt M1:
    [​IMG]
    Đây, khoang mũi, với tầm nhìn rất rộng, thể tích lớn, trên đó là buồng lái, lớp thuỷ tinh mới thay thế cho nóc thoát hiểm tối bưng của SU-27:
    [​IMG]
  5. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Flanker được phương Tây nhìn thấy đầu tiên năng 1977, khi bay thử ở bãi thử Zhukovsky qua ảnh vệ tinh. Tình báo Mỹ đặt tên chiếc này là Ramenskoye, không ý thức gì về máy bay mới đó. Theo tên đó, mẫu máy bay mới được gọi là "RAM K". 1984 Force Magazine và Jane''s đưa ra ảnh "RAM K", nhưng lúc đó, mẫu SU-27 đã trở thành một nhóm các máy bay chiến đấu mới, số lượng và chủng loại đều nhiều.
    Già đình SU-27 ra đời khi mẫu thử hoàn thành và đem ra khỏi Central Aerohydrodynamic Institute-(TsAGI) giữa những năm 70, (Giáo sư German I. Zagianov lãnh đạo). Kết quả là chiếc T-10-1 bay thử 20-5-1977. Phi công thử nghiệm là Vladimir S. Ilyushin, con trai người thành lập nhóm thiết kế Ilyushin. 38 chuyến bay được thực hiện khi giai đoạn thử nghiệm đầu tiên kết thúc 1978.
    Vẫn đề định hướng tĩnh trong M2 bám dai dẳng với khoảng cách hẹp đuôi đứng, trong khi đó, yêu cầu thiết kế là vượt trội F-15. Đến năm 1978, FBW được áo dụng trong mẫu T-10-2 chế tạo năm đó, Mẫu này, rơi ngay chuyến bay thứ hai. Lỗi được tìm thấy trong FBW đã bắt hai phi công thử nghiệm (lái chính Evgeny Soloviev ) trả bằng tính mạng. Mẫu được thiết kế để dùng động cơ Arkhip-Lyulka(nay là Saturn-Lyulka ) AL-21F-3 (11,200 kg/24,692 lbs). Nó có chai oxide giúp đốt hậu và khởi động lại động cơ.
    Hai mẫu T-10-3 và T-10-4 được đóng lập tức thay thế, sử dụng động cơ phù hợp hơn AL-31F, ngay trong năm 1978. Nhưng không may, những vấn đề tồn tại không được sửa chữa hết. Một nhóm các mẫu thử được sản xuất, theo những kết quả bay thử (T-10-5,6,9,10,11). Mẫu 8 và 7 ấn tượng nhất.
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Mẫu T-10-7 và T-10-8 được dự định với những cải tiến gốc, nhưng các vấn đề kinh tế đang phát triển, chúng ở lại trên bàn thiết kế. Các mẫu thử khác đều có đặc tính hệ điện tử ổn định máy bay. Thế là, không quân Nga đã chọn phương án nhỏ hơn. Mẫu SU-27 một chỗ ngồi được đưa vào sản xuất ở nhà máy mới :Sukhoi Yury Gagarin Aircraft Production Complex ((KnAPO) )thành phố Konsomolsk-on-Amur tỉnh Khabarovsk Territory của viễn đông (vùng mới xây dựng 70-80). Irkutsk Aviation Production Association (IAPA) là nhà sản xuất thứ hai, với các bản hai chỗ ngồi. Sau một vài năm phát triển, những yêu cầu đã không được đáp ứng đầy đủ. Máy bay có hệ lái quá nặng, động cơ tốn nhiều nhiên liệu và sự ổn định vẫn là một câu hỏi lớn.
    Mikhail Simonov, 4 năm tiếp theo, lãnh đạo nhóm thiết kế, cho ra đời những nhánh SU-27 ổn định như ngày nay.
    Mẫu thử T-10-1 được phi công thử nghiệm coi là đáp ứng được hầu hết yêu cầu của anh. Những mẫu thử tiếp theo có thay đổi chút.
    T-10-7
    diện tích cánh tăng 639 sq-ft đến 667 sq-ft.
    Mũi mép cánh thay cho hình cung nhọn
    Móc treo nghiêng
    có cánh phụ trước, thay cho gốc cánh cố định
    Gốc cánh hạ thấp
    Di chuyển cánh phụ và cánh cân bằng lên trước, cho cánh đuôi
    nóc buồng lái nhỏ hơn
    thân trước nhỏ, mũi dốc thân giữa phình ra, gù hơn một bướu nhỏ trên lưng nhẵn.
    Cửa sửa động cơ di chuyển lên trên, một tâm chắn giữa hai động cơ bảo vệ và tăng thể tích nhiên liệu trong. Mtj cửa phụ khí vào. Tăng cường chông rung ngang và dọc. Cản gió được đặt ở trên lưng. Sử dụng nhiều titanium trong cấu trúc, tăng bán kính radar đến 680mm.
    T-10-7 có động cơ AL-31|F, với nhiều đặc tính mới, nhưng rơi 3 -9- 1981. T-10-12 được chế tạo cho hệ dẫn đường mới, cần thay đổi cấu trúc máy bay, rơi 23- 12-1981 , giết chết phi công. T-10-8 (1982) thay thế.
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Khi nói chuyện về máy bay, không thể thiếu động cơ.
    Hiện tại, dòng SU-27, vấn đề động cơ vẫn là một khối cản lớn với tiến trình nâng cấp. Đạt được nhiều thành công về khó động, nhưng các tính năng SU-27 vẫn dựa vào "định hướng khí thải" nhiều. Cộng vào đó là lực đẩy trong các điều kiện khác nhau (hướng đón gió, độn cao, tốc độ, cần vọt lẹ). SU-27 thử nghiệm trên động cơ khác, nhưng động cơ dự định cho nó là Lyulka-Saturn Al-31.
    Hiện tại động cơ vẫn đang được phát triển. Các ấn bản khác nhau của AL-31 có loại là động cơ fan lớn cho vận tải, jet thuần cho không chiến. SU sử dụng trung gian trng đó: với fan vừa phải, khí bypass điều khiển được. Hiện nay, người ta chấp nhận dùng rộng rãi loại AL-31F định hướng khí thải hai chiều, mũi định hướng tròn làm bằng các tấm chịu nhiệt. Hiện các mũi này vẫn có tuổi thọ thấp (500 giờ) trong khi phần còn lại của động cơ khá tốt (đã đạt trên 1000 giờ).
    Nó đây, được thiết kế 1992-1994 :
    [​IMG]
    Cắt ngang
    [​IMG]
    Nguyên bản, các bộ phận của động cơ AL-31 không định hướng khí thải:
    [​IMG]
    Động cơ AL-31FN, đây là bản bán cho Tầu Khựa, không định hướng khí thải (yên tâm đi, Su tầu vì thế không phải là Su, Nga dùng cho Su-32 (Su-27IB), Su-27SM (Su-35) và Su-32FN, tất nhiên với động cơ đầy đủ ):
    [​IMG]
    Cũng nó, rõ hơn chút:
    [​IMG]
    Còn đây, AL-31F định hướng khí thải, trần
    [​IMG]
    KND-924, quạt mới, cải tiến quan trọng nhất của AL-31, làm cho nó bay với lực đẩy mạnh trong các điều kiện khác nhau. Cùng với quạt này và buồng đột SU-27 biểu diễn bay ngược được (xem trên đoạn phim của bác Ăn Hành Tây):
    [​IMG]
    Lắp quạt đó vào(AL-31FP):
    [​IMG]
    Và gắn lên máy bay:
    [​IMG]
    AL-31FP, cải tiến mũi định hướng khí thải, với trộn khí làm mát, vật liệu mới nhiều lớp, còn có tác dụng giảm phát xạ hồng ngoại:
    [​IMG]
    AL-31FU, gần giống AL-31FP, bản SU-30MK (Nam Cực, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaixia):
    [​IMG]
    Nó nhìn từ trước:
    [​IMG]
    AL-35, một phát triển của AL-31. Trong thời kỳ này, vật liệu làm mũi định hướng gặp nhiều khó khăn, giải pháp là mũi vuông, điều này gây nên những rối loạn trong hướng lực đẩy, ảnh hưởng đến đặc tính bay. Nhưng sau đó, thiết kế này lại được dùng lại, trong SU-35 và SU-37(với cải tiến mới), đặc điểm giảm phát xạ hồng ngoại nổi trội:
    Trên Su-27LL-PS (1989) định hướng khí thải 2 chiều:
    [​IMG]
    Và AL-35 3 chiều:
    [​IMG]
    Khác với anh em AL-35, AL-41, động cơ đầy triển vọng, được hỗ trợ của vật liệu mới nhiều lớp và trộn khí làm ngội, dùng ống định hướng tròn, động cơ đầy triể vọng của máy bay thế hệ 5 Nga:
    [​IMG]
    AL-41, mũi định hướng khí thải:
    [​IMG]
    Không còn gì để ăn. Không có gì mà mặc.
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    "Nguyên bản, các bộ phận của động cơ AL-31 không định hướng khí thải"
    Các bác xem lại ảnh em đề như thế, có thể thấy cấu trúc buồng đốt-quạt mới. Các bác xem lại đoạn phim bác Ăn Hành Tây post, thấy cảnh SU-37 bay ngược (gần 180 độ nhé, để tránh mọi người nhầm là kỹ xảo, nó thả ra bột mầu đánh dấu đường đi.
    Nhớ lại vụ cãi nhau về việc SU-27 bay corba, ngược khí, nổ động cơ. Lúc đó có thể là AL-29 hay do nguyên nhân khác. Còn AL31 là dòng động cơ buồng đốt rất cách ly (cho phép nhiên liệu cháy thành xung, tăng hiệu quả), fan bypass tác động của fan điều chỉnh được cho các tốc độ và độ cao khác nhau. Kỹ thuật bypass được thực hiện tuyệt vời trong chiếc SR-71, làm chiếc MIG-25 có động cơ tồi tệ tụt hậu cho đến 1974.
    Trên kia, HP đã post một chút về SU-37, bác Ăn Hành Tây (lâu không thấy) cũng nhầm lẫn to về chiếc này, HP thấy bác ấy mãi không ra, đành nói chuyện toẹt ra vậy (trong đoạn phim mô tả cảnh bay ngược của SU-37, bác ấy nói là giống X-31, thật ra đây là SU-37 thường, mà HP đã post trên kia).
    S-37, máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Nga thực ra được gọi là SU-47 khác hẳn, còn chiếc SU-37 hiện tại vẫn là dòng SU-27.
    http://www.aeronautics.ru/archive/vvs/s37-01.htm
    Còn nhà ta, không được như Nga hay Mẽo. SU-30 bây giờ đã là máy bay của châu Á. Với hàng loạt các nước mới nổi, nó là máy bay chiến đấu chính của toàn bộ bờ tây cái ao Thái Bình và Ấn Độ.
    Được chế tạo lần đầu ở Iarcut, chế tạo hành loạt ở đây và phần chính ở Amuar (Viễn Đông). Bán bản quyền cho Ấn Độ, sau đó là Trung Quốc. Việc bán bản quyền là hình thức, vì thiết bị và động cơ Nga, tương lai việc bán bản quyền sẽ tới Malaisia (hiện đã dùng). SP không dám bàn. Đây là chiến lược chiếm 20% thị phần máy bay chiến đấu toàn cầu của lão già SU. Hắn ta chơi rất khôn, giống ngày xưa ông Đài Loan băm nhỏ máy tính ra, bắt mỗi người dùng ra chợ mua mỗi hãng một chút, làm cho các công ty máy tính to điêu đứng.
    SU thiết kế bí mật máy bay thế hệ mới cho Nga, hướng dẫn khác lắp ráp và làm vỏ chiếc đời cũ. Một ngày không xa, bờ bắc ao Ấn Độ, bờ tây ao thái bình phủ toàn SU-30.
    http://www.aeronautics.ru/archive/vvs/su30-01.htm
    Không còn gì để ăn. Không có gì mà mặc.
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Sự tụt hậu của máy bay Nga bắc đầu từ quyết định sai lầm của Khơ rut sốp (nguyên bản viết thế nào nhỉ). Gã say này cho rằng tên lửa quan trọng hơn hàng không, nên cắt tiền chuyển sang đó. Động cơ AL-31được triển khai phát triển năm 1963, nhưng cùng các máy bay khác, nó đói trầm trọng và lớn chậm, thử nghiệm lần đầu 1974, đánh dấu chấm hết một thời gian dài MIG-25 không có động cơ, mà đến đây thì, hì hì hì, MIG-25 cũng không còn quan trọng như trước nữa. AL-31 là một phần của các nguyên nhân là SR-71 có thể bay lang thang gần khắp thế giới không ai cản.
    AL-31 và các ấn bản của nó đạt khả năng vượt trội một phần vì việc học tập hệ cung cấp nhiên liệu Mỹ. Hết chiến tranh lạnh, Nga thu thập được khá nhiều kỹ thuật phương Tây, máy bay và động cơ máy bay Nga rất chuộng các kỹ thuật của hệ cấp nhiên liệu Mỹ, một số máy bay mua và dùng, còn AL-31 thì bắc buộc học kỹ thuật. Nó được thiết kế theo phong cách Nga: đơn giản và tin cậy, cung cấo cho máy bay một bước hoàn thiện rất lớn. Năm 1986, chiếc P-42 (SU-27 trần như nhộng) dùng nó tạo 32 kỷ lục mới. Máy tính mô phỏng của US Air Force và Boeing cho thấy SU-30MK sử dụng Al-31FP vượt trội F-15C trong các tình huống không chiến và tầm khác nhau. Một so sánh là động cơ F100-PW-232 (bản cuối của seri Pratt & Whitney F100 phát triển 1999-2001 cho F-15 và F-16), cho thấy kết quả gần nhau trong khi động cơ Nga nhẹ hơn 300kg, chưa đề cập đến vấn đề cơ bản là giá. Một phát triển tiếp theo động cơ turbo fan Nga là AL-41, đang được Su-47, MiG MFI và Su-32FN dùng thử.
    Category Al-31FN (non-vectored) F100-PW-232 (non-vectored) Al-41F (vectored)
    Overall diameter 1,180 mm 1,181 mm 1,180 mm
    Length 5,000 mm 4,844 mm 5,000 mm
    Dry Weight 1,538 kg 1,844 kg 1,850 kg
    Max. augmented thrust 122.6 kN 142.0 kN 175 kN
    Max. dry thrust 79.43 kN 79.18 kN 113.9 kN
    Specific fuel consumption (dry) 19.97 mg/Ns 19.83 mg/Ns 19.18 mg/Ns
    Specific fuel consumption (augmented) 53.23 mg/Ns 54.11 mg/Ns ?
    Không còn gì để ăn. Không có gì mà mặc.
  10. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Nâsa thử nghiệm máy bay siêu thanh X-43A vào ngày 27/03/2004. X43-A có khả năng đạt tới tốc độ tối đa 10 000km/h tức là đâu đó 8-9M ( cái này tôi tự chia, nếu sai mọi người chỉnh hộ). Năm 2001 X43-A cũng đã được mang ra bay thử, kết quả rất tồi tệ, ở độ cao 8km, chiếc B-52 thả ra một quả tên lửa mang theo mẩu X-43A, nhưng do sai sót trong thiết bị định hướng nên người ta đã cho nổ tên lửa (cái này giống vụ tên lửa đạn đạo của Nga bay từ tàu ngầm đây). Mẫu thử mới của X43-A có sải cánh 1,5m dài 3,6m. Tạm thời thử nghiệmnay được dùng để chế tạo các loại máy bay hành khách siêu thanh trong tương lai, nhưng ai mà biết, Mỹ đang có kế hoạch xây dựng các loại máy bay ném bomb siêu thanh bay trên quỹ đạo thấp mà ^_^
    http://www.lenta.ru/world/2004/03/18/nasa/
    Được Masan_1 sửa chữa / chuyển vào 20:17 ngày 19/03/2004
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này