1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không 100 năm 1 cái nhìn, Part I

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Antey2500, 06/12/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Một vài bước phát triển của MIG-1.44 (MIG-39).
    Mẫu MIG-1.42 được phát triển theo yêu cầu ban đầu là máy bay đa năng tiền tuyến (giống MIG-29 và các dòng SU-27), viết tắt MFI (Mnogofunktsionalny Frontovoi Istrebitel - Multifunctional Frontline Fighter). Nhiệm vụ được ưu tiên là không chiến, đối đầu trực tiếp với dự án F-22 Mỹ. Đội thiết kế MiG MAPO Mr. Belosvet đặt yêu cầu ban đầu tầm xa hơn F-22. Ban đầu, theo thông tin phía Nga, F-22 được ưu tiên hơn trong nhiệm vụ bảo vệ khu vực. Cũng như F-22, ban đầu, MIG MFI được đặt yêu cầu tàng hình, mang vũ khí cả ở khoang trong và mọc treo ngoài, có khả năng mang động cơ lái lực đẩy trust-vectored control (TVC).
    Đây là hình ảnh ban đầu:
    [​IMG]
    Một mô hình dùng trong nghiên cứu. Mẫu thử cất cánh bằng đường 100 met từ, dùng trong thử nghiệm tại Zhukovsky Central Aerohydrodynamics Institute (TsAGI). Chú ý là, bào khí trước, cánh và cửa hút gió giống một phần F-15. Một vài đặc tính giống F-117. Tekhnika Molodezhi, 1994, vol. 1, p. 15.
    Bắt đầu:
    Khoảng 1980s, những phòng thiết kế máy bay Soviet đã bắt đầu phát triển những mẫu máy bay mới thay thế cho máy bay thế hệ thứ tư (dòng SU-27 Flanker và MIG-29 Fulcrum ), có khả năng mang được những tiến bộ kỹ thuật tương lai (Advanced Tactical Fighter AFT) như là F-15 Eagle. Phân tích dữ liệu ÀT cung cấp những yêu cầu của máy bay thế hệ thứ 5. Đội Mikoyan''sthiết kế Istrebitel''90 (Fighter 90) xung quanh những kết hoạch phát triển ÀT của Liên Zô cũ. Sau khi chọn lựa với SU (SU MFI), nhỏ hơn, MIG 1.42 được đặt số hiệu và thay đổi hình dạng. MIG-1.42 thay thế kế hoạch 701 (MIG 7.01, một mẫu thử phát triển tiếp theo MIG-31, bổ xung tàng hình). MIG-7.01 trở thành mẫu máy bay đánh chặn mới của phòng không (Soviet air defence forces), đã làm cho nhiều tính năng của 1.42 (cho không quân VVS-Soviet Air Force) mạnhk hơn. Như vậy, cả hai MIG-7.01 và MIG1.42 đều phát triển từ MIG-31, mẫu máy bay không chiến hạng nặng 2 động cơ, tốc độ cao và khí tài điện tử lớn.
    Một mẫu thử trong buồng khí động khác, ảnh hưởng của MIG-25.
    Kế hoạch đề ra bị chậm lại do quỹ phát triển hạn chế và những khó khăn kỹ thuật, chiếc máy bay đầu tiên được báo cáo đã hoàn thành nhưng phải dừng chuyến bay đầu tiên lại do thiếu động cơ. MIG-1.42 chịu đựng nhiều lần cắt kinh phí từ Kremlin, sớm hơn mùa xuân 1997, chưng trình bị dừng kinh phí. Đây là điều mà nhiều phân tích lúc đó tỏ ra khó hiểu. Như vậy, tại triển lãm hàng không Le Bourge 97 MAPO không có MIG-1.42, nó đã bị dừng từ lâu. Nhiều tình huóng khác nhau cho thấy MAPO thử MIG-1.42 (hoặc 1.44) ở Zhukovsky và máy bay bay quan Moscow cho công chúng thấy. Tin tức phương Tây chộp được là muộn hơn mùa hè 1997, MIG-1.42 bay hơn 100 giờ. Một số nguồn tin khác nhau lại cho thấy MIG-1.44 không bao giờ rời hanga, nơi hai mẫu thử kiểm tra trượt. Nhiều báo cáo cho thấy, một máy bay mới đã hoàn thành, trước MAKS 97, nhưng nhiều người cho đó là S-37. Sau này, mọi người biết rằng, giá đắt đỏ của MIG-1.44 làm nó súy nữa bị thay bởi S-37.
    MIG-1.42 (1.44) vẫn còn trong bi mật nhưng cuối năm 1997, Roman Taskayev đã bay thử chuyến đầu tiên. MAPO lúc đó sử dụng nó như những thử nghiệm ký thuật cho MIG LFI (Legkii Frontovoij Istrebitel''-máy bay không chiến tiền tuyến).
    Mẫu thử T-203 trong buồng khí động tốc độ thấp, tại Siberian Research Institute of Aviation (SibNIA-viện nghiên cứu hàng không Siberi). Máy bay có cánh tam giác, 2 đuôi. Gốc cánh đuôi bầu.
    Đặc tính ban đầu của MIG-1.42 được xây dựng bởi kết quả thử nghiệm cũ năm 1945, khi phi công thử nghiệm của Mikoyan là Grinchik mô tả MIG-8. Chuyến bay đầu tiên hình như là nửa năm sau chiến tranh. MIG-8 đóng để thử nghiệm kiểu cánh xuôi và bào khí, tìm kiếm những vượt trội tiềm tàng cho máy bay tương lai.Sau nhứng thành công cánh tam giác (MIG-21), một khung dạng máy bay thế hệ thứ hai (M2+), Mikoyan tiếp tục thử nghiệm cấu hình khí động này, với bào khí (Ye-6T/3, Ye-8, Ye-152M) . Nhưng như HP đã nhận định, thiếu máy tính thời đó làm bào khí chưa áp dụng được.
    Một mẫu thử trong buồng khí động khác. Có một vài đặc tính tàng hình, mũi tam giác
    Trong khi MIG-1.42 bắt đầu năm 1983, Belyakov phân tích những thông tin về cánh tam giác và bào khí. Nguồn tin cho hay, châu Âu bắt đầu thế hệ máy bay mới với cấu hình như vậy. Mẫu thử trong buòng khí động được thử Central Aero- Hydrodynamics Institute (TsAGI). Cánh phụ trước (bào khí), tăng khả năng của buồng chứa vũ khí trong và sử dụng nhiên liệu, cho khả năng tăng năng lực tấn công với góc lớn. Theo phương Tây lúc đó, có hai nhóm phát triển MIG-1.42, một là máy bay có cửa hút gió như, hai động cơ lái lực đẩy, chưa có cánh phụ trước, Một kiểu như MIG-29, động cơ có lái khí đẩy.
    The impressions evolved with the 1.42. Note the change of the 2D nozzle of original Al-41F (right) to 3D (left panel). Flight International.
    Nhưng các tạp chí Flight International và Air Fleet Herald đưa ra các bức ảnh mũi chúi, không bào khí.
    Forward section used in high speed ejection seat separation tests.
    <http://www.online.ru/sp/afherald/index.rhtml>
  2. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    đây là máy bay MIG 7.01
    Vài con số:
    dài: 30 m
    sải cánh: 19 m
    Trọng lượng cất cánh: 65 000 Kg
    tầm chiến đấu: 2 500 Km/h
    khoảng bayt: 7 000 đến 11 000 Km
  3. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Tặng bà con một cái ảnh:
    This remarcable photograph shows a launch of the Tupolev Tu-141 recon drone. Yefim Gordon archive.

  4. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Đây là loại máy bay quái vật thì đúng hơn. Nó nhỏ, nhưng nuốn có nhiểu tính năng.
    Ảnh đã.
  5. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Một vài version của thứ kỳ quái này.
  6. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Một vài ảnh:
    http://aeroweb.lucia.it/rap/RAFAQ/six5th_5.html
    Nhóm các nhà lãnh đạo và chuyên gia thiết kế, quyết định ưu tiên cho mẫu thử S-32, sau trở thành SU-47, tháng 3/1996.
    Tsybin''''s LL-3 và MIG-23 với cánh ngược, trong buồng thử khí động. Hình MIG-23 (phải) cho thấy sự hội tụ của dòng khí, gây ra hiệu quả lực nâng và lái.
    Mỹ cũng có thực nghiệm tương tự, F-16 cánh ngược và X-29 cánh ngược-lái lực đẩy. Hồi đó, vật liệu chưa cho phép lái lực đẩy thực tế và máy tính chưa cho cánh ngược ổn định.
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 21:33 ngày 29/06/2004
  7. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Đây là gì, KinhKong of dogflight, quỷ dữ của cuộc không chiến tầm ngắn.
    R-73 (A-11 Archer) là tên lửa tầm nhiệt tầm ngắn. Nó được thiết kế để phóng từ nhiều loại máy bay và tấn công nhiều loại máy bay. Nó bảo vệ bán cầu sau máy bay, một đặc tính độc chiêu. Nó phóng theo hướng ngược với máy bay mẹ.Bắn và quên, tiêu diệt mục tiêu chắc chắn cả ngày lẫn đêm, trong môi trường tác chiến điện tử và nhiễu mặt đất cường độ cao.
    Nặng 115 kg
    Dài 3.2 m
    đường kính 0.17 m
    sải cánh 0.404 m
    khoảng bay 0.05...13 km
    tầm:
    dài nhất 10...12 km
    ngắn nhất 1 km
    Đầu dò passive IR (hồng ngoại tiêu cực)
    góc nhìn đầu dò 60o
    đầu đạn 7.4 kg
    Đầu dò được điều khiển bằng radar mẹ, góc tấn công AOA=180...90o , điều khiển bằng lái lực đẩy. Trong thử nghiệm, đã được phóng đi từ SU-27 với tốc độ máy bay thấp âm và siêu âm.
    Nó đây:
  8. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    SU LFI, S-55.
    Mời các bác so sánh với MIG-21 và MIG-27. Máy bay này, theo em chỉ có ưu điểm nổi trội là giá thành và giá hoạt động rất thấp.
    Một mẫu máy bay chiến đấu nữa của ANTK Sukhoi -- Sukhoi S-55 -- cùng với MAPO MIG LFI (Legkii Frontovoi Istrebitel, máy bay chiến đấu tiền tuyến hạng nhẹ. Bản này được thực hiện để xuất khẩu đến châu Á, như SU-27, SU-30 cho các nước Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.Máy bay là một thứ khái niệm cặp thiết kế máy bay chiến đấu-phần bù của máy bay hạng nặng hai động cơ S-37. Mẫu rất bé so với S-37, chương trình được bắt đầu từng phần vào 1997, S-55 bay chuyến đầu, và thực hiện thử nghiệm bản huấn luyện hai chỗ ngồi trước năm 1999.
    Nôm na, đây là chiếc S-27 hoặc SU-37 một động cơ. Nó có khả năng trạng bị thiết bị điện tử như S-37, tính năng gần giống nhưng tầm bay, tốc độ, trọng tải bé hơn. Nó được bắt đầu từ S-54, một chiếc máy bay một động cơ hai chỗ ngồi, với khả năng gắn dọc sườn hai loại động cơ Myasichev, cho huấn luyện loại máy bay hai động cơ Mikoyan và Yakovlev. S-54 không được chọn thay thế cho L-29 và L-39 vì RUSAF thích máy bay hai động cơ hơn. S-54 là kết quả phát triển của T-38 và MIG-21U, có khả năng vũ trang với bản một chỗ ngồi và sử dụng một ít đặc điểm F-16.
    Chương trình khởi động khoảng 1990 với định cấu trúc ban đầu, khoảng 1992-1996. Mẫu ban đầu gần như SU-27 co bé lại với cánh trung bình xuôi, hai đuôi xuôi. Một mẫu lúc đó có cửa hút gió dưới buồng lái, hai cánh xiên nghiêng trước như SU-27 đời sau (SU-37). Khi thiết kế được làm lại, cửa hút gió rẽ đôi dưới gốc cánh và di chuyển lên phía trước. Hai cánh xiên nghiêng trước di chuyển đến cạnh xiên cánh như là F/A 18. Cánh được cải tiến với hai mũi cánh sử dụng tên lửa R-73 và hai móc treo dưới mỗi cánh cho vũ khí đối không hoặc đối đất. Đặc điểm khí động khi thử nghiệm giống SU-25 hay SU-27.
    Những kỹ thuật trong phát triển T-10-24 và bản SU-27 cho hải quân (SU-32, SU-34) được song song áp dụng cho S-54. Một trong số đó là cánh phụ trước (PGO, Perednee Gorizontal''''noe Operenie, ổn địng ngang phía trước, hay còn gọi là bào khí điều khiển được. Nó là cánh phụ trước có điều khiển được độ nghiêng). Thứ này tạo ra sự bất ổn khi góc đón gió lớn, khi mà dòng khí của nó ảnh hướng đến cánh, việc điều khiển nó làm giảm hiệu ứng này. Buồng lái di chuyển về phía sau thân, tạo khoang rộng cho radar và mũi khí động. Vùng nhìn được mở rộng nhờ cải tiến sau buồng lái, thay đổi hình dạng nóc đôi, mở rộng hết mức cho cả hai phi công. Những cải tiến này mở rộng thị trường bán hàng, do tăng sức chiến đấu và huấn luyện chiến đấu, tính đa năng của máy bay chiến đấu nhẹ hai chỗ ngồi.
    Những tiến triển hoàn tất của S-54 bao gồm việc bỏ đi chỗ ngồi thứ hai, thay vào chỗ đó là nhiên liệu và đặc điểm khí động , tăng tầm và khả năng chiến đấu. Sukhoi có kinh nghiệm và thử áp dụng những tiến bộ của các máy bay tấn công SU-17M3 và SU-25-39. Bản hòan thành được trình diễn tại Le Bourget 1997. Một bản thu bé, với thiết bị khí động mở rộng (bào khí, cánh và cánh lái), có thể là chiếc máy bay nhào lộn T-10_24. Chỗ ngồi thứ hai bỏ đi, bào khí tách ra khỏi cánh, thành cánh phụ trước, cánh đuôi lui về sau nữa. Trông như SU-33 bé con, với các đặc điểm giống của bồn nhiên liệu, hệ khí động, phanh gió. Đây là chiếc S-55.
    Đầu tiên, máy bay sử dụng động cơ của SU-25 có thay đổi chút: Soyuz-Tumansky R-195FS turbojet (SU-25, SU-39 dùng động cơ ban đầu R-95 turbofan, sau đó cải tiến thành R195 turbofan, dành riêng cho máy bay tấn công cỡ nhỏ, có quạt lớn, dẹt dính, khả năng tăng tốc đột ngột rất cao, động cơ này được cải tiến quạt cho S-55). Dự trữ sẵn chọn lựa động cơ RD-33 với thay đổi rất ít trong máy bay. Sau đó, S-55 sử dụng động cơ Saturn-Lyulka Al-31F turbofan với thiết kế dành sẵn để sử dụng động cơ lái lực đẩy (TVC) Al-37FU hoặc bản cải tiến AL-31 với lái lực đẩy ba chiều. Vấn đề động cơ rất thuận lợi do việc phát triển máy bay SU-37 cùng sử dụng động cơ. Trong Paris show Sukhoi vẫn sử dụng động cơ cũ.
    Phazotron Sokol (Falcon in Russian) cung cấp radar ban đầu cho S-55. Radar dẫn bắn X-band, phased array này tương thích R-27R1, R-27T1, RVV-AE, R-73E AAM và Kh-31A. ASM. Nó đồng thời theo dõi (từ radar tìm kiếm, không cần chảo antena riêng cho từng mục tiêu) 4 mục tiêu trên mặt đất hay 24 mục tiêu trên không và tấn công 6 trong số chúng đồng thời, tầm hiệu quả 180km
    Trong mô hình trình diễn, S-55 có hai mũi cánh mang tên lửa R-73, R-77 và Kh-29A dưới móc treo. Khả năng rộng của radar dẫn bắn Sokol''''s mở con đường cho việc phát triển vũ khí cho máy bay chiến đấu nhẹ.
    Một vài đặc điểm S-54
    KÍCH THƯỚC
    Sải cánh 9.08 m (29 ft 9 1/2 in)
    Dài 12.30 m (40 ft 4 in)
    Cao 4.47 m (14 ft 8 in)
    TRỌNG LƯỢNG
    Trong lượng rỗng có thiết bị 4,790 kg (10,560 lb)
    Cất cánh tối đa 9,410 kg (20,745 lb)
    hạ cánh tối đa 7,130 kg (15,718 lb)
    lực nâng cánh tối đa 356.2 kg/m2 (72.94 lb/sq ft)
    Max power loading (cái gì không biết) 154.75 kg/kN (1.52 Ib/lb st)
    TỐC ĐỘ
    Trên cao Mach 1.55 (890 knots / 1,650 km/h / 1,025 mph)
    Mặt biển Mach 0.98 (645 knots / 1,200 km/h / 745 mph)
    Cất cánh 98 knots (180 km/h 112 mph)
    Hạ cánh 92 knots (I7O km/h 106 mph)
    Trần bay 18,000 m (59,050 ft)
    Khoảng cất cánh 380 m (1,250 ft)
    khoảng hạ cánh 500 m (1,640 ft)
    Tầm với đủ nhiên liêu
    Mặt biển 440 nm (820 km/510 miles)
    trên cao 1,080 nm (2,000 km/1,240 miles)
    G-limits +9/-3
    VŨ KHÍ
    Tổng móc treo: 6(?): 2 wingtip, 4 underwing
    Đối không:R-77, R-73
    Đối đất:x-29T, X-29L, X-31A
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 11:13 ngày 01/07/2004
  9. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    SU-37 biểu diễn ở Paris''''97, (trong video, máy bay bay với càng ở ngoài). Ngày 22-6, chương trình biểu diễn bị cắt đi một nửa vì phi công không thể thu càng về, nhưng Frolov vẫn viểu diễn một phần bài với ......càng.
    http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.1.2.3.gear.MPG
    http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.4.gear.MPG
    http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.hook.MPG
    Trước đó, thứ bẩy và chủ nhật 21. và 22 thì các bài tập hoàn hảo. Chuyến bay có càng, truyền hình Pháp bình luận trược tiếp "có vấn đề, có vấn đề......phi công không làm được cịa gì đó....". Không aui thấy là hai độc tác corba đứng và ngang đều có càng.....ở ngoài.
    Bài biểu diễn đầy đủ đây:
    1. Take-off. http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.1.2.3.MPG
    2. Half vertical roll. http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.1.2.3.MPG
    3. 3/4 loop. http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.1.2.3.MPG
    4. "Pougatchev Cobra". http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.4.MPG
    5. Heading reversal 90ox270o with descend.
    6. Half loop. http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.6.7.MPG
    7. "Pougatchev Cobra" with turn. http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.6.7.MPG
    8. Flight at 450 pitch with 90o turn.
    9. 1 1/2 roll.
    10. Turn with reheat.
    11. Fixed roll.
    12. Half loop. http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.12.13.14.MPG
    13. Somersault (Loop with min radius). http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.12.13.14.MPG
    14. Heading reversal 90ox270o. http://aeroweb.lucia.it/~agretch/Movies/su37.12.13.14.MPG
    15. Flight at Vmin
    16. Tail slide.
    17. Rolls.
    18. Heading reversal 90ox270o and landing.
    Được minh_mai sửa chữa / chuyển vào 11:42 ngày 03/07/2004
  10. minh_mai

    minh_mai Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    72
    Mải nói về con S-54 và S-54 mà không đọc lại.
    Bác khongquen25 (nhớ mãi bắn súng) đã bốt trên trang 10:
    http://ttvnol.com/Quansu/135100/trang-10.ttvn
    Lâu lâu không thấy bác ấy đâu nhỉ.
    Bàn về con này chút. Em cũng thắc mắc, không hỉu tại sao nó có tốc độ, khoảng cất hạ cánh và trọng tải không lấy gì làm hay. Cuối cùng, so sánh trọng lượng thiết bị mới rõ, nó có hệ khí động, radar và buồng lái quá lớn. Ngày xưa, MIG-21 trang bị một động cơ kỳ dị. Ban đầu nó chỉ có 5 tầng máy nén. Một thứ động cơ cực kỳ đơn giản rẻ tiền, nhẹ, đễ điều khiển. Các bác theo dõi có thể thấy, ngày ấy, máy bay bay nhanh nhất ở độ cao thấp, không ngược lại như bây giờ. Động cơ ấy khó dùng cho máy bay chiến đấu đa năng (nó quá chuyên nghiệp cho nhiệm vụ intercepter). Ngày nay AL-31 với bypass thích hợp cho nhiều tốc độ, có lực nâng lớn ngay khi tốc độ thấp, cắt số tầng nén và dẫn khí thẳng đến đốt hậu khi tốc độ cao. Tuổi thọ động cơ tăng vọt đến 1000 giờ.
    Vì thế, đặc điểm khí động MIG-21 khó con nào đạt được. Nhưng mà, S-55 tuy không cơ động như MIG-21, lại có tầm, đặc biệt là radar hiện đại, điều mà MIG-21 không thể do khoang radar bé. Đó cũng là điều MIG-2194 sống lâu, với datalink (dùng được radar máy bay khác).
    Vì vậy LFI, máy bay hạng nhẹ đến giờ lại là một dấu hỏi lớn. Bao giờ chúng có radar và độ linh hoạt hiện đại. Một chiếc SU-27 ngày nay (từ SU-27 đến SU-37), mỗi giờ bay mất hàng vạn USD????????..............
    Nếu như MIG-21, phải có loại động cơ và radar cho riêng nó, nhưng không như ngày trước, giờ điều đó rất đắt (do kinh phí pháp triển động cơ riêng).
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này