1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không Dân Dụng - Những Điều Cơ Bản ( Part I )

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi ca_sau_, 17/06/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ca_sau_

    ca_sau_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Cơ Chế Vận Hành Máy Bay
    Đây là đường link để xem cách thức máy bay hoạt động một cách đơn giản nhất, nếu bạn nào muốn xem thì nhấn vào để xem nhé, đầu tiên nhất vào " Click Here To Control The Aircraft Movement " , Sau đó nhấn vào cái vị trí có sơn màu thì sẽ xem được khi thay đổi vị trí ấy máy bay sẽ chuyển hướng như thế nào .
    http://www.airland.kiev.ua/files/airplane5_180.swf
    Được ca_sau_ sửa chữa / chuyển vào 09:37 ngày 18/06/2005
  2. ca_sau_

    ca_sau_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    More Airplane Parts
    Chúng ta cùng nghiên cứu máy bay mẫu Cessna 152.
    [​IMG]
    Landing Gear
    [​IMG]
    Front Landing Gear
    [​IMG]
    Rear Landing Gear
    The Cessna có Landing Gear dạng cố định, nhưng hầu hết các máy bay hiện đại đều có thể rút càng vào trong thân để giảm lực cản.
    Được ca_sau_ sửa chữa / chuyển vào 09:46 ngày 18/06/2005
  3. ca_sau_

    ca_sau_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    More Airplane Parts
    Chúng ta cùng nghiên cứu máy bay mẫu Cessna 152.
    [​IMG]
    Landing Gear
    [​IMG]
    Front Landing Gear
    [​IMG]
    Rear Landing Gear
    The Cessna có Landing Gear dạng cố định, nhưng hầu hết các máy bay hiện đại đều có thể rút càng vào trong thân để giảm lực cản.
    Được ca_sau_ sửa chữa / chuyển vào 09:46 ngày 18/06/2005
  4. ca_sau_

    ca_sau_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    The Propeller
    Như chúng ta được biết cánh máy bay là phần quan trọng nhất ?" Nó giúp nâng cổ máy lên không gian. Ngoài ra máy bay còn có những phần đặc trưng riêng biệt để điều khiển, hay làm máy bay di chuyển. Chúng ta hãy cùng nghiên cứu chiếc máy bay tiêu biểu Cessna 152 sau:
    [​IMG]
    Propeller là một quan trọng trong máy bay sau cánh ( đối với các loại máy bay sử dụng cánh quạt ?" Cung cấp lực đẩy đẩy máy bay tiến về phía trước.
    Propeller ?" Cánh Quạt Máy Bay ?" Thiết bị tạo lực đẩy cho máy bay cánh quạt. Khi quay, do tương tác với không khí cánh quạt tạo ra một lực đẩy gần như vuông góc với mặt phẳng quay. Về cấu tạo, lá cánh quạt có tiết diện ngang biến đổi, dày ở gốc và mỏng ở đầu mút. Ngoàii ý nghĩa chỉ bộ phận cánh quạt nói chung, khái niệm Propeller cũng bao gồm các bộ phận điều khiển cánh quạt do nhà sản xuất cung cấp.
    Propeller Anti-Icer ?" Hệ Thống Chống Đóng Băng Trên Cánh Quạt ?" Hệ thống điều khiển một dòng rượu cồn và Glyxerin chạy dọc mép các lá cánh quạt để ngăn chặn sự hình thành băng trên lá.
    Propeller Blade ?" Lá Cánh Quạt ?" Phần cánh quạt có dạng cánh, có tác dụng chuyển Momen xoắn của động cơ thành lực đẩy.
    Propeller Blade Angle ?" Góc Xoay Lá Cánh Quạt ?" Góc nhọn tạo bởi dây cung Profin ( Biên Dạng ) lá tại một tiết diện nào đó và mặt phẳng quay.
    Propeller Blade Pitch ?" Bước Dịch Chuyển Thực Của Lá Cánh Quạt ?" Khoảng dịch chuyển của lá theo phương vuông góc với mặt phẳng quay, không tính đến sự trượt của lá.
    Propeller Blade Tipping ?" Miếng Bọc Phủ Mép Lá Cánh Quạt ?" Các miếng đồng hoặc thép không gỉ ở dạng tấm mỏng được dùng để bọc dọc theo mép trước lá và xung quanh đầu mút cánh quạt, nhằm bảo vệ mép lá khỏi bị mài mòn do cọ xát với không khí, đặc biệt là với lá làm bằng gỗ.
    Propeller Boss ?" Ụ Cánh Quạt ?" Phần trung tâm.
    Propeller Brake ?" Phanh Lá Cánh Quạt ?" Cơ cấu phanh ma sát dùng trên các động cơ Turbine cánh quạt. Nó cho phép ngăn sự quay của lá trong khi bay sau khi đã đưa về chế độ xuôi lá, và ngăn không cho lá quay khi động cơ khởi động không tải trên mặt đất.
    Propeller Butt ?" Phần Gốc Lá Cánh Quạt ?" Phần thân về phía gốc lá, nơi cánh quạt được lắp vào trục quay của nó.
    Propeller Critical Range ?" Khoảng Tốc Độ Nguy Hiểm Của Cánh Quạt ?" Khoảng tốc độ làm việc của động cơ khi đó tạo ra các rung động điều hòa trên lá cánh quạt. Các động cơ thường được ghi chú nhắc nhở tránh họat động ở khoảng tốc độ này.
    Propellerópider ?" Cơ Cấu Càng Nhện Của Cánh Quạt ?" Cơ cấu cơ bản của lọai cánh quạt có bước dịch chuyển điều khiển được. Cơ cấu này gắn với trục cánh quạt và liên kết với các lá cánh quạt, đồng thời nằm gọn trong bộ phận propeller hub cánh quạt.
    Propeller Hub ?" Phần trung tâm của một hệ cánh quạt, tại đó các lá cánh quạt được gắn vào và qua đó cánh quạt được nối với động cơ.
    Propeller Synchronization ?" Sự Đồng Bộ Hóa Cánh Quạt ?" Là trạng thái mà ở đó tất cả các lá cánh quạt đều được điều khiển bước dịch chuyển một cách tự động nhằm duy trì một vòng quay không đổi giữa các động cơ cánh quạt trên loạii máy bay nhiều động cơ.
    ----------------------------------------------------------------------
    Horizontal And Vertical Stabilizers
    Horizontal Stabilizer ?" Thăng Bằng Ngang, Đuôi Ngang ?" Một kết cấu dạng cánh nằm ngang, gắn cố định với phần sau của thân, có tác dụng tạo sự thăng bằng cho máy bay theo phương ngang ( hay quanh trục ngang, Lateral Axis ) hay tăng độ ổn định dọc ( Longitudinal Stability ) của máy bay.
    [​IMG]
    Vertical Stabilizer ?" Thăng Bằng Đứng, Đuôi Đứng ?" Bề mặt thẳng đứng thuộc cụm đuôi máy bay, gắn cố định với thân, trên đó cánh lái hướng ( Rudde r) được gắn khớp bản lề vào. Tác dụng của thăng bằng đứng là tạo độ ổn định hướng ( Directional Stability ) cho máy bay và cung cấp điểm treo cho cánh lái hướng.
    [​IMG]
    Với Horizontal Tail Wing phi công có thể thay đổi góc tấn của máy bay và làm cho máy bay lên hay xuống ( Up Or Down ). Với Vertical Tail Wing, phi công sẽ điều khiển máy bay sang trái hay sang phải.
    Được ca_sau_ sửa chữa / chuyển vào 10:10 ngày 18/06/2005
  5. ca_sau_

    ca_sau_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    The Propeller
    Như chúng ta được biết cánh máy bay là phần quan trọng nhất ?" Nó giúp nâng cổ máy lên không gian. Ngoài ra máy bay còn có những phần đặc trưng riêng biệt để điều khiển, hay làm máy bay di chuyển. Chúng ta hãy cùng nghiên cứu chiếc máy bay tiêu biểu Cessna 152 sau:
    [​IMG]
    Propeller là một quan trọng trong máy bay sau cánh ( đối với các loại máy bay sử dụng cánh quạt ?" Cung cấp lực đẩy đẩy máy bay tiến về phía trước.
    Propeller ?" Cánh Quạt Máy Bay ?" Thiết bị tạo lực đẩy cho máy bay cánh quạt. Khi quay, do tương tác với không khí cánh quạt tạo ra một lực đẩy gần như vuông góc với mặt phẳng quay. Về cấu tạo, lá cánh quạt có tiết diện ngang biến đổi, dày ở gốc và mỏng ở đầu mút. Ngoàii ý nghĩa chỉ bộ phận cánh quạt nói chung, khái niệm Propeller cũng bao gồm các bộ phận điều khiển cánh quạt do nhà sản xuất cung cấp.
    Propeller Anti-Icer ?" Hệ Thống Chống Đóng Băng Trên Cánh Quạt ?" Hệ thống điều khiển một dòng rượu cồn và Glyxerin chạy dọc mép các lá cánh quạt để ngăn chặn sự hình thành băng trên lá.
    Propeller Blade ?" Lá Cánh Quạt ?" Phần cánh quạt có dạng cánh, có tác dụng chuyển Momen xoắn của động cơ thành lực đẩy.
    Propeller Blade Angle ?" Góc Xoay Lá Cánh Quạt ?" Góc nhọn tạo bởi dây cung Profin ( Biên Dạng ) lá tại một tiết diện nào đó và mặt phẳng quay.
    Propeller Blade Pitch ?" Bước Dịch Chuyển Thực Của Lá Cánh Quạt ?" Khoảng dịch chuyển của lá theo phương vuông góc với mặt phẳng quay, không tính đến sự trượt của lá.
    Propeller Blade Tipping ?" Miếng Bọc Phủ Mép Lá Cánh Quạt ?" Các miếng đồng hoặc thép không gỉ ở dạng tấm mỏng được dùng để bọc dọc theo mép trước lá và xung quanh đầu mút cánh quạt, nhằm bảo vệ mép lá khỏi bị mài mòn do cọ xát với không khí, đặc biệt là với lá làm bằng gỗ.
    Propeller Boss ?" Ụ Cánh Quạt ?" Phần trung tâm.
    Propeller Brake ?" Phanh Lá Cánh Quạt ?" Cơ cấu phanh ma sát dùng trên các động cơ Turbine cánh quạt. Nó cho phép ngăn sự quay của lá trong khi bay sau khi đã đưa về chế độ xuôi lá, và ngăn không cho lá quay khi động cơ khởi động không tải trên mặt đất.
    Propeller Butt ?" Phần Gốc Lá Cánh Quạt ?" Phần thân về phía gốc lá, nơi cánh quạt được lắp vào trục quay của nó.
    Propeller Critical Range ?" Khoảng Tốc Độ Nguy Hiểm Của Cánh Quạt ?" Khoảng tốc độ làm việc của động cơ khi đó tạo ra các rung động điều hòa trên lá cánh quạt. Các động cơ thường được ghi chú nhắc nhở tránh họat động ở khoảng tốc độ này.
    Propellerópider ?" Cơ Cấu Càng Nhện Của Cánh Quạt ?" Cơ cấu cơ bản của lọai cánh quạt có bước dịch chuyển điều khiển được. Cơ cấu này gắn với trục cánh quạt và liên kết với các lá cánh quạt, đồng thời nằm gọn trong bộ phận propeller hub cánh quạt.
    Propeller Hub ?" Phần trung tâm của một hệ cánh quạt, tại đó các lá cánh quạt được gắn vào và qua đó cánh quạt được nối với động cơ.
    Propeller Synchronization ?" Sự Đồng Bộ Hóa Cánh Quạt ?" Là trạng thái mà ở đó tất cả các lá cánh quạt đều được điều khiển bước dịch chuyển một cách tự động nhằm duy trì một vòng quay không đổi giữa các động cơ cánh quạt trên loạii máy bay nhiều động cơ.
    ----------------------------------------------------------------------
    Horizontal And Vertical Stabilizers
    Horizontal Stabilizer ?" Thăng Bằng Ngang, Đuôi Ngang ?" Một kết cấu dạng cánh nằm ngang, gắn cố định với phần sau của thân, có tác dụng tạo sự thăng bằng cho máy bay theo phương ngang ( hay quanh trục ngang, Lateral Axis ) hay tăng độ ổn định dọc ( Longitudinal Stability ) của máy bay.
    [​IMG]
    Vertical Stabilizer ?" Thăng Bằng Đứng, Đuôi Đứng ?" Bề mặt thẳng đứng thuộc cụm đuôi máy bay, gắn cố định với thân, trên đó cánh lái hướng ( Rudde r) được gắn khớp bản lề vào. Tác dụng của thăng bằng đứng là tạo độ ổn định hướng ( Directional Stability ) cho máy bay và cung cấp điểm treo cho cánh lái hướng.
    [​IMG]
    Với Horizontal Tail Wing phi công có thể thay đổi góc tấn của máy bay và làm cho máy bay lên hay xuống ( Up Or Down ). Với Vertical Tail Wing, phi công sẽ điều khiển máy bay sang trái hay sang phải.
    Được ca_sau_ sửa chữa / chuyển vào 10:10 ngày 18/06/2005
  6. ca_sau_

    ca_sau_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Controlling The Direction
    The Main Wing And Flaps
    Chiếc Cessna 152 ?" Cánh chính dài 40 feet (~12m), rộng 4 feet (~1.2m). Trong hình hệ thống Flap của máy bay được điều khiển bằng Electric Motors.
    [​IMG]
    Main Wing

    [​IMG]
    Flaps
    Ngòai ra bên trong cánh còn có hai Fuel Tanks ( Thùng Nhiên Liệu ), mỗi Tank chứa khỏang 20 Gallons Gas.
    ----------------------------------------------------------------------
    Airplane Sensors
    Sensor ?" Cảm Biến ?" Bộ phận cảm nhận để kích hoạt các thiết bị tạo tín hiệu khác, nhằm tạo ra các tín hiệu tương ứng với các thay đổi về trạng thái vật lí mà thiết bị cảm nhận được.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cessna 152 có 2 bộ phận cám ứng khác nhau đặt trên cánh.
    [​IMG]
    Như trên hình vẽ, thiết bị có dạng chữ L ( trong vòng tròn đỏ ) được goi là Pitot Tube. Không khí đi vào lỗ, lỗ được mở trong suốt quá trình bay, tạo ra một áp suất, áp suất này sẽ được hiển thị trên Air-Speed Indicator trong buồng lái.
    Lỗ mở (trong vòng tròn xanh dương ) được xem như một cái còi ( Whistle ) báo hiệu khi máy báy bị tròng trành ( mất tốc độ ). Lỗ mở ( trong vòng tròn xanh lá cây ) có chức năng là lỗ thông hơi cho một khoảng không gian kín của máy bay.
    Airspeed Indicator ?" Đồng Hồ Vận Tốc Máy Bay ?" Nguyên tắc họat động của đồng hồ này dựa trên sự chênh lệch giữa động áp và tĩnh áp của dòng khí, từ đó suy ra tốc độ của máy bay.
    [​IMG] [​IMG]
    Được ca_sau_ sửa chữa / chuyển vào 10:23 ngày 18/06/2005
  7. ca_sau_

    ca_sau_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Controlling The Direction
    The Main Wing And Flaps
    Chiếc Cessna 152 ?" Cánh chính dài 40 feet (~12m), rộng 4 feet (~1.2m). Trong hình hệ thống Flap của máy bay được điều khiển bằng Electric Motors.
    [​IMG]
    Main Wing

    [​IMG]
    Flaps
    Ngòai ra bên trong cánh còn có hai Fuel Tanks ( Thùng Nhiên Liệu ), mỗi Tank chứa khỏang 20 Gallons Gas.
    ----------------------------------------------------------------------
    Airplane Sensors
    Sensor ?" Cảm Biến ?" Bộ phận cảm nhận để kích hoạt các thiết bị tạo tín hiệu khác, nhằm tạo ra các tín hiệu tương ứng với các thay đổi về trạng thái vật lí mà thiết bị cảm nhận được.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cessna 152 có 2 bộ phận cám ứng khác nhau đặt trên cánh.
    [​IMG]
    Như trên hình vẽ, thiết bị có dạng chữ L ( trong vòng tròn đỏ ) được goi là Pitot Tube. Không khí đi vào lỗ, lỗ được mở trong suốt quá trình bay, tạo ra một áp suất, áp suất này sẽ được hiển thị trên Air-Speed Indicator trong buồng lái.
    Lỗ mở (trong vòng tròn xanh dương ) được xem như một cái còi ( Whistle ) báo hiệu khi máy báy bị tròng trành ( mất tốc độ ). Lỗ mở ( trong vòng tròn xanh lá cây ) có chức năng là lỗ thông hơi cho một khoảng không gian kín của máy bay.
    Airspeed Indicator ?" Đồng Hồ Vận Tốc Máy Bay ?" Nguyên tắc họat động của đồng hồ này dựa trên sự chênh lệch giữa động áp và tĩnh áp của dòng khí, từ đó suy ra tốc độ của máy bay.
    [​IMG] [​IMG]
    Được ca_sau_ sửa chữa / chuyển vào 10:23 ngày 18/06/2005
  8. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0

    Cessna 152 có 2 bộ phận cám ứng khác nhau đặt trên cánh.
    [​IMG]
    Như trên hình vẽ, thiết bị có dạng chữ L ( trong vòng tròn đỏ ) được goi là Pitot Tube. Không khí đi vào lỗ, lỗ được mở trong suốt quá trình bay, tạo ra một áp suất, áp suất này sẽ được hiển thị trên Air-Speed Indicator trong buồng lái.
    Lỗ mở (trong vòng tròn xanh dương ) được xem như một cái còi ( Whistle ) báo hiệu khi máy báy bị tròng trành ( mất tốc độ ). Lỗ mở ( trong vòng tròn xanh lá cây ) có chức năng là lỗ thông hơi cho một khoảng không gian kín của máy bay.
    Airspeed Indicator ?" Đồng Hồ Vận Tốc Máy Bay ?" Nguyên tắc họat động của đồng hồ này dựa trên sự chênh lệch giữa động áp và tĩnh áp của dòng khí, từ đó suy ra tốc độ của máy bay.
    [​IMG] [​IMG]
    Được ca_sau_ sửa chữa / chuyển vào 10:23 ngày 18/06/2005
    [/quote]
    Ban ca sau sao me chiec C152 qua vay. Chiec nay bay 1 nguoi thi OK chu bay 2 nguoi thi hon chat choi 1 chut.
    Cai phan ban danh vong trong may xanh la cay cai do la cai vent de lay khong khi tu ngoai vo cabin.
    Tren C152 thi static port nam o tren than may bay.
  9. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0

    Cessna 152 có 2 bộ phận cám ứng khác nhau đặt trên cánh.
    [​IMG]
    Như trên hình vẽ, thiết bị có dạng chữ L ( trong vòng tròn đỏ ) được goi là Pitot Tube. Không khí đi vào lỗ, lỗ được mở trong suốt quá trình bay, tạo ra một áp suất, áp suất này sẽ được hiển thị trên Air-Speed Indicator trong buồng lái.
    Lỗ mở (trong vòng tròn xanh dương ) được xem như một cái còi ( Whistle ) báo hiệu khi máy báy bị tròng trành ( mất tốc độ ). Lỗ mở ( trong vòng tròn xanh lá cây ) có chức năng là lỗ thông hơi cho một khoảng không gian kín của máy bay.
    Airspeed Indicator ?" Đồng Hồ Vận Tốc Máy Bay ?" Nguyên tắc họat động của đồng hồ này dựa trên sự chênh lệch giữa động áp và tĩnh áp của dòng khí, từ đó suy ra tốc độ của máy bay.
    [​IMG] [​IMG]
    Được ca_sau_ sửa chữa / chuyển vào 10:23 ngày 18/06/2005
    [/quote]
    Ban ca sau sao me chiec C152 qua vay. Chiec nay bay 1 nguoi thi OK chu bay 2 nguoi thi hon chat choi 1 chut.
    Cai phan ban danh vong trong may xanh la cay cai do la cai vent de lay khong khi tu ngoai vo cabin.
    Tren C152 thi static port nam o tren than may bay.
  10. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Nếu có bạn nào ở vùng SF SJ mà thích bay thì l/l với tụi. Hầu như cuối tuần nào tụi cũng bay X coutry hết. Có người đi theo cung vui.
    Đây là cabin của C172 đời 2001 có cả autopilot

Chia sẻ trang này