1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng Không Dân Dụng - Những Điều Cơ Bản ( Part I )

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi ca_sau_, 17/06/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. DLT

    DLT Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/12/2002
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    0
    Tôi băn khoăn không biết làm sao mà bánh của các máy bay hành khách và vận tải cớ lớn tốt thế. Có thể chụi được sức nặng của máy bay hàng trăm tấn, đặc biệt là va chạm khi máy bay hạ cánh. Ai biết giải thích hộ với.
  2. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    ban vao day tham khoa them
    http://www.airmichelin.com/
  3. forzet

    forzet Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    0
    Máy bay ngoài phần tiêu hao nhiên liệu, nó còn tiêu hao đáng kể một loại vật tư khác đó chính là...lốp. Mỗi một chiếc lốp dùng được nhiều hay ít lần đều do trình độ hạ cánh của phi công quyết định, thường chỉ khoảng vài chục lần là nhiều lắm.
    Mỗi máy bay hành khách hớn, người ta phải thiết kế nhiều lốp để tránh nổ gây lên lật máy bay. Khi hạ cánh, lốp máy bay mài xuống đường băng. Hệ thống phanh tự động bóp nhả liên tục để mài đều lốp mòn, không cho mòn cục bộ ở từng vị trí một. Máy bay chiến đấu còn lắp thêm dù giảm tốc để giảm nhanh tốc độ, ngoài ra còn để tiết kiệm lốp.
    Sự chịu đựng tải trọng của lốp cũng làm đau đầu nhiều người. Nếu máy bay cất cánh lên, do trục trặc kỹ thuật, nhiều khi người ta phải bay hàng giờ đồng hồ để tiêu bớt dầu, giảm trọng lượng máy bay để tránh hạ cánh nguy hiểm có thể nổ lốp, gãy càng, hay lật máy bay...
    Bài trên của bác NguyenCuong ben 4rum Kĩ thuật Công nghệ.
    Ngoài ra có bác nào có tài liệu về bảo dưỡng động cơ CFM56-5B ko? ĐAng cần quá
    Được forzet sửa chữa / chuyển vào 20:46 ngày 30/09/2005
  4. thuyenxaxu

    thuyenxaxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    4.201
    Đã được thích:
    1
    Có ai xem CNN hồi tuần rồi hông ? Có chiếc máy bay hành khách bên Mỹ này, khi cất cánh lên thì cái bánh trước bị xoay ngang và không rút vô được ! Khi bay đến phi trường destination, họ không đáp xuống được và phải bay vòng vòng rồi rốt cuộc đáp xuống cái dải đất dài nhất .
    Hành khách trên phi cơ khiếp vía . Họ được xem tivi trực tiếp trên TV về cảnh máy bay mà chính họ đang ngồi trong đó bị trục trắc khi đáp xuống .
    Thuyền coi live tv lúc đó luôn . Ghê lắm .
    Phi công khi đáp xuống, họ đáp xuống mà cái mũi máy bay nhếch lên để tránh cái bánh xe trược (bị xoay ngang) đụng đất . Càng lâu chừng nào hay chừng đó . Và rút cuộc, khi đụng đất, bánh xe cháy phát lửa ngay . Cái càng trước mòn dần mòn dần, nhưng đặc biệt không gẫy .
    Ruốt cuộc , máy bay được an toàn .
    Công nhận phi công giỏi !
    Luc đó , xem tv, trong sở làm ai cũng có cùng 1 thắc mắc . Cái bánh xe trước nhỏ xíu vậy mà sao chịu đựng nổi trong lượng máyb ay và sức đẩy hay ghê ! Nhất là khi bánh xe cháy tan cả mà cái chống xe trước vẫn không ... bị gẫy !
    Interesting !
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Đa số máy bay có thể đáp overweight nếu cần. Khi đáp pilot phải làm theo cái overweight landing checklist. Và sau khi đáp phải kiểm tra lại hệ thống đáp.
    Máy bay loại nhẹ như A320 thì không có hệ thống xả xăng trên không nên phải bay vòng vòng để đốt bớt xăng
  6. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Vài hình ảnh của chiếc Jet Blue A sau khi đáp ở KLAX.
    Vì Jet Blue không có nhóm bảo trì riêng nên phải thuê Continental sữa. (Do vài người bạn chụp)
    [​IMG][​IMG]
    Được 929rr sửa chữa / chuyển vào 06:24 ngày 02/10/2005
  7. forzet

    forzet Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    0
    Mọi người có link nào download đoạn Video về cảnh cái máy bay bị cháy càng trước ở trên không?
  8. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Website kiểm soát không lưu ở Mỹ
    http://flightaware.com/live/
    Mổi chấm đỏ là 1 chuyến bay IFR hoặc VFR on flight following
    Lúc cao điểm có đến hơn 5000 chuyến bay.
    Được 929rr sửa chữa / chuyển vào 23:48 ngày 13/10/2005
  9. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Thông tin về wake turbulence từ NASA:
    http://www.dfrc.nasa.gov/Gallery/Movie/C-5A/HTML/EM-0085-01.html
    Được 929rr sửa chữa / chuyển vào 15:41 ngày 17/10/2005
  10. forzet

    forzet Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    0
    http://www.compfused.com/directlink/924/
    Cuối cùng cũng mò được doạn Movie chiếc jetblue đáp xuống. Kool!

Chia sẻ trang này