1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hàng loạt xe cháy là do xăng?

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi ntt0180, 13/12/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ntt0180

    ntt0180 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/05/2005
    Bài viết:
    1.115
    Đã được thích:
    0
    Kiểu tư duy này được ví như: Một hàng bán ga, san chiết không đảm bảo an toàn nói:
    - Sao chỉ có một vài nhà bị cháy? Nếu chúng tôi làm ẩu nhà nào cũng phải cháy chứ?

    Thực tế, nếu tìm được nguyên nhân gây cháy trực tiếp là cần thiết và sẽ là câu trả lời xác đáng nhất.
    Nhưng nếu mà tìm được thì đã không còn chuyện gì phải bàn ở đây.

    Ta đều biết điều kiện để hình thành sự cháy cần hội tụ đủ các yếu tố như:
    nguyên liệu cháy tiếp xúc với nhau (xăng, không khí-O2) và sự đánh lửa...

    Đâu phải xe nào cũng hở điện để mà đánh lửa?
  2. procs16

    procs16 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2005
    Bài viết:
    848
    Đã được thích:
    4
    lại có vụ cháy nữa ở bắc giang :SS
  3. p_hoanghai

    p_hoanghai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2011
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    1
    mịa từ qua nay đọc thêm vài vụ cháy xe từ nam ra bắc rồi, éo hiểu máy móc ra làm sao là ra làm sao
  4. ltchau1985

    ltchau1985 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/11/2007
    Bài viết:
    1.284
    Đã được thích:
    0
    Theo e nghĩ thì do xăng,có loại xăng nào đó để bốc...nổ, các bác cứ nghĩ mà xe nhiều hãng xe, nhiều đời xe, nhiều loại xe....chỉ dùng chung là xăng.
    Nghĩ vu vơ là 1 dạng khủng bố, âm mưu hạ giá các hãng xe.
    thêm 1 nguyên nhân nữa là do báo chí. Bình thường có lẽ có nhiều vụ cháy xe, nhưng ko được đưa lên truyền thông mạnh như thế này. Quê e thi thoảng lại có xe cháy trơ khung, là xe của bọn trộm chó hehe
  5. p_hoanghai

    p_hoanghai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2011
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    1
    Thêm một con Attila vừa cháy trơ khung ở HN vào sáng sớm nay các bác ợ
  6. procs16

    procs16 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2005
    Bài viết:
    848
    Đã được thích:
    4
    giờ ra đường cứ lo nơm nớp
  7. heo...

    heo... Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/03/2011
    Bài viết:
    607
    Đã được thích:
    0
    :-ss
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Đi làm bằng gì giờ hả các bác :((
  8. kongcom

    kongcom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2007
    Bài viết:
    2.681
    Đã được thích:
    0
    Xăng E5 kỵ nước
    Một số khách hàng phản ánh, đối với xăng thông thường khi bị lẫn vài giọt nước, động cơ sẽ có tiếng kêu “khục khục” rồi chết máy. Tuy nhiên, đối với xăng E5 thì khác, động cơ chết máy ngay lập tức. Lý giải điều này, ThS Trần Thắm cho biết, một vài giọt nước lẫn vào xăng A92 chúng sẽ tách ra và lắng xuống phía dưới. Khi đó, người ta chỉ cần mở phao xăng cho nước chảy ra.
    Ở xăng pha cồn thì khác. Khi có vài giọt nước lẫn vào, nước sẽ không tách ra được và hòa tan vào trong xăng (do tính chất nước có thể tan trong cồn – PV). Về lý thuyết, điều này không tốt cho động cơ. Tuy nhiên, động cơ vẫn sẽ tiếp tục hoạt động nếu với hàm lượng là 2 – 3 giọt nước trong 1 bình xăng 4 – 5 lít.
    Nếu để nước vào bình xăng quá nhiều, nước hòa vào xăng E5 thì sẽ làm cháy động cơ. Tùy theo từng mức độ mà có những đánh giá, việc động cơ chết máy vì nước lẫn vào xăng, trong trường hợp cần thiết thì phải thay thế hoàn toàn bình xăng đó.
    Các chuyên gia khuyên, người sử dụng xăng E5 cần phải chú ý trong việc bảo quản bình xăng. Thay vì chỉ cần xả ra một ít nước đọng ở đáy bình xăng rồi chạy tiếp thì lại phải đổ đi cả bình xăng, nên tránh không để nước tiếp xúc với bình xăng, không bơm xăng dưới trời mưa không có mái che, không mua xăng ở những hàng bán dạo và tránh các hoạt động để nước tiếp xúc với bình xăng.
    Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) bán rộng rãi xăng sinh học E5 trên thị trường với 12 điểm bán đầu tiên tại TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương. Sau đó, xăng sinh học E5 sẽ được PV Oil mở rộng bán tại 3 cửa hàng ở Đà Nẵng, 3 cửa hàng ở Huế và 5 cửa hàng ở Cần Thơ.
    Trong giai đoạn đầu, PV OIL đã tiến hành đầu tư lắp đặt 4 trạm pha chế đặt tại các kho Đình Vũ (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Nhà Bè (TP.HCM) và Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đồng thời nâng cấp các cửa hàng xăng dầu và hệ thống xe bồn để phục vụ việc tồn trữ, vận chuyển và phân phối xăng E5.


    xem thêm tại đây
  9. kongcom

    kongcom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/05/2007
    Bài viết:
    2.681
    Đã được thích:
    0
    Thử tìm nguyên nhân gây cháy xe

    Như chúng ta đã biết điều kiện cần và đủ để một vật liệu bốc cháy là:
    1/ Nồng độ chất cháy trong không khí nằm trong giới hạn cháy (đậm đặc hơn hay loãng hơn nồng độ này đều không thể cháy).
    2/Có sự hiện điện của tia lửa hoặc nhiệt độ môi trường vượt quá nhiệt độ tự bốc cháy.
    Cá nhân tôi thiên về giả thuyết xe tự bốc cháy là do có vấn đề về xăng, cụ thể là xăng bị pha quá nhiều methanol do các cây xăng pha vào để tăng lợi nhuận vì:
    1.1 Methanol rẻ hơn xăng (methanol 9.000 đ /l so với xăng là 20.300đ/l ).
    1.2 Methanol tan trong xăng.
    Xét về các tính chất hóa lý thì Methanol là chất khó cháy hơn xăng vì:
    Flash point : Methanol: 12 o C, Xăng : -43 oC.
    Nhiệt độ tự bốc cháy: Methanol : 385 o C , Xăng: 246 o C
    Vậy Methanol gây cháy xe như thế nào?
    Methanol là một dung môi hữu cơ, có thể hòa tan nhiều chất, cụ thể là các vật liệu chế tạo hệ thống ống dẫn xăng, ron làm kín bình xăng con, pong tu trong bình xăng con v.v. làm hệ thống ống dẫn xăng không kín dẫn đến rò rỉ. Bản thân tôi đã làm thực nghiệm ngâm ống dẫn xăng của xe ware S vào Methanol, kết quả là ống dẫn xăng bị trương nở và thoái hóa.
    Thêm vào đó, xăng bị pha Methanol sẽ có chỉ số Octan thấp làm cho động cơ bị nổ sớm, bị dội, cò súp bắp kêu lớn, công xuất máy bị giảm và XE MAU NÓNG MÁY.
    Nếu xe bị rò rỉ xăng ra động cơ, bay hơi đến nồng độ giới hạn cháy, kết hợp với nhiệt độ động cơ vượt quá nhiệt độ tự bốc cháy của xăng=> Cháy.
    Vậy, để tránh đổ nhằm xăng dỏm, gây tai họa cho tính mạng và tài sản, chúng ta cần chú ý đổ xăng ở các có uy tín ( cá nhân tôi chỉ đổ xăng của petrolimex) hoặc khi đổ nhằm xăng ở các cây xăng mà khi chạy chúng ta thấy máy yếu, động cơ không bốc và mau nóng, cò bị gõ hay xe bị chảy xăng thì ngay lập tức phải đi kiểm tra, xúc rửa bình xăng con và thay bằng xăng khác, đưa cây xăng đó vào sổ bìa đen và không bao giờ quay lại đó đổ xăng.
    Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến hệ thống điện của xe, tuyệt đối không độ chế câu móc thêm gì ngoài thiết kế tiêu chuẩn của nhà sản xuất, không thay cầu chì điện bằng dây điện, đặc biệt là hệ thống mobin và dây dẫn điện đánh lửa cần tuyệt đối kín, không được rò rỉ điện.
    Để đảm bảo điều này, chúng ta cần tuân thủ lịch bảo trì của nhà sản xuất, thực hiện tại các cơ sở có đầy đủ hiểu biết chuyên môn và phương tiện cần thiết.


    Khôi SG
  10. newbiee

    newbiee Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/12/2011
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này