1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Harley Davidson

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi johnie, 22/08/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Vào topic chủ yếu về Xemáy mà không thấy một topic về Harley Davidson thì cứ thấy thiếu thiếu. Nhớ trước kia đã có một đôi topic về dòng xe này, nhưng đã biến mất khỏi Otô-Xe máy rồi, nên tôi lập lại chủ đề này, mong có các bác cùng yêu thích dòng xe này hưởng ứng.

    Sơ lược lịch sử của Harley Davidson

    Lịch sử của dòng xe Harley Davidson bắt đầu tại Milwaukee, Mý. Vào những năm đầu thế kỷ 20, động cơ xăng ra đời và do vậy dòng môtô một xy lanh cũng ra đời. Năm 1901, dòng xe của các hãng khác mang tên Indians là những chiếc môtô đầu tiên ở Mỹ, đến 1903 là Mitschell, Merkel và Yale. Năm 1903 tại thành phố này, hai kỹ sư tên là Bill Harley và Arthur Walter Davidson phát triển ra một chiếc xe máy một xy lanh.

    [​IMG]
    Một nhóm môtô của năm 1915

    Chiếc Harley Davidson đầu tiên được chế tạo để trở thành xe đua và được trang bị một động cơ xăng một xy lanh đốt trong.Đó là một chiếc xe khá chắc chắn và thậm chí khá đẹp. Và?đã có một khách hàng mua chiếc xe này!!! Năm 1905 họ cùng nhau sản xuất 11 chiếc, năm 1905 thì là 154 chiếc và thế là họ lập một công ty, trong một căn nhà gỗ nhỏ do cha của Davidson xây dựng.

    Công ty nhỏ bé này lớn lên nhanh chóng và một thành viên nữa trong gia đình Davidson tên là William gia nhập vào công ty. Ngay lập tức họ tuyển 20 công nhân và xây một nhà máy mới.

    [​IMG]
    Arthur & Walter Davidson, William S. Harley và William A Davidson (ảnh chụp năm 1915)

    Năm 1909 Bill Harley để ra một dự án cho một chiếc V-Twin (động cơ xy lanh kép hình chữ V) 1000cc đầu tiên. Động cơ này mới chỉ có một công suất khiêm tốn là 7 mã lực. Động cơ V-Twin 45 độ này về sau trở thành một trong những hình ảnh đặc trưng nhất của những chiếc Harley-Davidson. Loại động cơ V-Twin này được Harley Davidson (HD) sử dụng trong một thời gian rất dài. Có thể bạn thấy khó tin, nhưng thực ra HD không phải là người phát minh ra kiểu động cơ V-Twin. Khi Bill Harley phát triển ra một trong những động cơ kiểu này, ông đã đi theo xu hướng sản xuất động cơ chung thời bấy giờ.

    (còn tiếp)
  2. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Một trong những chiếc HD đầu tiên, với một máy xy lanh đơn ( năm 1905). Trông không khác những chiếc xe đạp gắn máy là bao
    [​IMG]
    Còn sau khi động cơ V-Twin ra đời, những chiếc HD được trang bị động cơ này đã trở nên mạnh mẽ hơn nhiều lần.
    Năm 1910 là năm mà chiếc lô gô ?oThanh ngang và Lá chắn? huyền thoại của HD ra đời và được gắn trên tất cả môtô HD từ đó về sau. Lô gô này về sau đã trở thành biểu tượng đặc trưng của HD cho đến ngày nay.
    Lô gô đầu tiên của Harley Davidson
    [​IMG]
    so với lô gô ngày nay:
    [​IMG]
    Hàng lọat chiến thắng trong các cuộc đua, trong các cuộc thi về độ bền và leo đồi đã giúp cho HD được thị trường biết đến nhiều hơn. Năm 1911, loại động cơ F-Twin ra đời và trở nên thịnh hành cho đến tận 1929 khi loại động cơ đầu bằng (?oFlat head?) được chế tạo.
    Chiếc HD động cơ F-Twin, thường được gọi là Kẻ trầm lặng màu xám ( "Silent Gray Fellow" năm 1915) do màu sơn và độ êm đáng nể (so với các loại động cơ của Indian hay Merkel)
    [​IMG]
  3. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Xưởng sản xuất đầu tiên của HD tại Milwaukee, nơi cái tên Harley Davidson ra đời
    Năm 1912 tiếp tục là một năm phát triển của công ty HD. Một nhà máy cao 6 tầng được xây dựng. HD cũng trở thành nhà xuất khẩu vào năm này và hợp đồng xuất khẩu đầu tiên là cho Nhật bản. Tại thị trường Mỹ đến lúc đó đã có trên 200 đại lý của HD.
    [​IMG]
    Nhóm kỹ sư của nhà máy HD
    Năm 1914, HD giới thiệu sản phẩm mới: xe môtô 3 bánh (sidecar). Công ty HD cũng chính thức tham gia vào các cuộc đua xe máy năm đó và thống trị môn thể thao này, trở nên nổi tiếng dưới cái tên ?oĐội đua Wreking?
    [​IMG]
    Một chiếc sidecar cổ của HD. Giá có một cái này các bác chơi sidecar của box nhà ta chắc sướng không để đâu cho hết.
    [​IMG]
    Tay đua Otto Walker trên chiếc HD năm 1921, chạy với tốc độ 104 dặm/giờ (166km/h), một kỷ lục đáng nể thời bấy giờ.
  4. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Năm 1915 là năm ra đời hệ thống truyền lực ba số trượt, và tiếp tục là một năm thành công lớn của các tay đua trên xe HD.
    [​IMG]
    .
    Năm 1917, một phần ba của lượng xe HD được xuất khẩu cho quân đội Mỹ sử dụng tại các nước tham gia chiến tranh thế giới thứ Nhất . Năm kế tiếp, quân đội Mỹ tiếp tục tiêu thụ đến gần một nửa công suất sản xuất của công ty. Tổng kết lại trong cuộc chiến thời đó quân đội sử dụng đến 20 ngàn chiếc xe môtô mà phần lớn là của Harley Davidson. Tính cho đến thời điểm đó, HD là hãng sản xuất xe môtô lớn nhất thế giới với gần 2000 đại lý toàn cầu.
    [​IMG]
    Xe HD được sử dụng cho quân đội Mỹ năm 1917
    [​IMG]
    Năm 1918
    Ngoài môtô, sidecar cũng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong quân đội.
    [​IMG]
    Xe sidecar HD trong một cuộc điểm binh tại Đức năm 1918
    [​IMG]
    Được johnie sửa chữa / chuyển vào 13:39 ngày 26/08/2005
  5. Tropical_Jungle

    Tropical_Jungle Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/12/2002
    Bài viết:
    1.834
    Đã được thích:
    320
    Hay quá! cám ơn bác nhiều, bác tiếp tục nhé, iem ủng hộ bác. Vote bác phát...
  6. vespalangbat

    vespalangbat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    1.289
    Đã được thích:
    0
    Là người chuẩn bị sở hữu một chiếc harley cổ lỗ vào đây quá thú vị ,Thanks bạn ! nhân tiện xin phép được copy post bên trang nhà www.saigonvechai.com
  7. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Ô, bác vespalangbat đã ẵm một em HD 1967 đó à? Thấy nói lâu lâu rồi mà chưa được chiêm ngưỡng, chắc còn đang tút tát trang điểm cho em nó fải không? Những của quý hiếm đến thế ở HN nằm mơ cũng không có. Mong được xem sớm bác nhá
    Tiếp tục câu chuyện Harley Davidson...
    Năm 1918-1919, hậu quả của Đệ nhất thế chiến chính là cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới lần thứ nhất. Hàng loạt công ty điêu đứng, vô số các hãng phá sản. May mắn là HD lúc này đã đủ sức vượt qua cuộc khủng hoảng. Không những vậy, với V-Twin là sản phẩm đặc biệt của HD, công ty đã cố gắng đánh bại đối thủ cạnh tranh duy nhất của nó là chiếc Indian.
    Nhưng rồi kể cả với HD, những năm tháng này cũng đã trở thành những năm khốc liệt nhất, bởi xe môtô bỗng trở nên lỗi mốt tại chính thị trường Mỹ khi mà giá xe ôtô (sản phẩm thay thế) đã bắt đầu hạ (dòng xe T-Ford đã ra đời).
    Trước những thay đổi này, HD buộc phải đầu tư vào các sản phẩm khác như chế tạo phụ tùng, xe môtô ba bánh, và thậm chí là cả động cơ máy bay, tuy nhiên vẫn luôn có sự đầu tư cho phát triển các sản phẩm động cơ xe máy truyền thống của mình.
    Chiếc HD V-Twin đầu 1920
    [​IMG]
    Năm 1925 chứng kiến sự thay đổi lớn về hình thức của xe môtô, để trở nên gần hơn với những kiểu xe mà chúng ta thấy thời nay. Một trong những thay đổi đó chính là kiểu bình xăng hình giọt nước (thay cho các bình xăng dẹt hình bình hành, hình chữ nhật).
    Indian, đối thủ kình địch của Harley Davidson những năm đầu thế kỷ 20, cũng chuyển sang bình xăng hình giọt nước
    [​IMG]
    HD V-Twin 1000cc năm 1925
    [​IMG]
    Rõ ràng là về hình thức, lúc đó chiếc Indian trông mềm mại, hiện đại và thanh thoát hơn. Tuy nhiên với uy tín và hình ảnh được khẳng định từ trong thời chiến, HD được ưa chuộng hơn Indian nhiều.
    Năm 1926, một lần nữa các động cơ một xy lanh lại thịnh hành, mặc dù đã một lần ngừng sản xuất từ năm 1918.
    Chiếc HD 1 xylanh lại xuất hiện năm 1926, nhưng có bình xăng hình giọt nước, dấu hiệu của thập kỷ 20
    [​IMG]
    Năm 1928, lần đầu tiên động cơ hai trục cam và hệ thống phanh bánh trước xuất hiện trong xe môtô Harley Davidson. Với những cải tiến này, chiếc xe đạt được tốc độ trên 115 dặm/giờ (khoảng 180km/h).
    Chiếc HD V-Twin 1213cc năm 1932 với phanh trước, một cải tiến đáng kể để tăng độ an toàn, từ đó tạo điều kiện tăng thêm sức mạnh và tốc độ
    [​IMG]
  8. CrazyMaster

    CrazyMaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    1.787
    Đã được thích:
    1
    Tớ đang đợi xem tiếp đây...
  9. toosonet

    toosonet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/10/2001
    Bài viết:
    4.042
    Đã được thích:
    0
    Có đoạn nào nói chiếc HD khi mang vào triển lãm phải để lên trên tấm bìa các-tông vì chảy dầu không ạ [:-D]
    Sau vụ này HD bị Honda chiếm hết cả thị phần, Mỹ phải đánh thuế cao để phục hưng HD
  10. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn các bác đã tham gia và động viên. Mấy hôm rồi tôi bận rong ruổi cung Xuân sơn - Phù Yên - Đà bắc nên nằm ngoài vùng phủ sóng. Nay lại xin được tiếp tục.
    Trong những năm 1930 và các năm sau đó, Harley Davidson liên tục phá các kỷ lục và giành các giải thưởng. Năm 1932, chiếc xe Servi-Car ba bánh ra đời và trở thành chiếc xe quen thuộc giành cho thương mại cũng như cảnh sát. Trong thương mại, nó được dùng làm xe giao hàng, trong an ninh, cảnh sát dùng nó đựng vũ khí quân dụng.
    Chiếc Service car bên một trạm bơm xăng năm 1932 (ngoài lề: hiện nay loại cột bơm xăng lưu động này vẫn rất phổ biến tại các tỉnh miền núi Việt nam, kiểu dáng thậm chí không thể đẹp và trang nhã bằng):
    [​IMG]
    Hai cảnh sát đi chiếc Servi-car trên đường tuần tra năm 1934:
    [​IMG]
    Một chiếc Servi-car đời 1932 đã được tút tát phục chế lại:
    [​IMG]
    Cùng với các cải cách được tiến hành cho động cơ xe, việc thay đổi hình thức cũng được chú trọng. Con đại bàng, linh vật huyền thoại của HD ra đời chính trong những năm đầu thập kỷ 30 này, đầu tiên được sơn trên bình xăng của mọi chiếc HD, sau đó được sử dụng rộng rãi trên nhiều chất liệu.
    HD cùng con đại bàng trên lô gô thép đúc
    [​IMG]
    Con đại bàng cùng slogan "Live to Ride, Ride to Live" in trên gỗ:
    [​IMG]
    Trong thập kỷ này chiếc Harley lớn nhất đã ra đời với máy 4 động cơ 1340cc. Chiếc xe này đường như đã khẳng định vững chắc thương hiệu của HD trong dòng xe mô tô phân khối lớn.
    Một quảng cáo của HD năm 1935
    [​IMG]
    Năm 1936 cũng là một cột mốc đáng nhớ khi chiêc HD động cơ Knuckle head ra đời và thực sự đánh bại đối thủ Indian. Về động cơ, sau khi dòng HD Panhead xuất xưởng năm 1947, Harley Davidson trở thành Chiếc xe môtô số một của Mỹ., nhưng đó là chuyện của tương lai. Lần tới tôi sẽ xin kể thêm chi tiết về các dòng động cơ này của HD.

Chia sẻ trang này