1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Harley Davidson

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi johnie, 22/08/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Bác khome lại cứ làm cho anh em ngoài bắc phát sốt lên vì thèm Lần sau đề nghị bác mang một em digital nhiều chấm đi chụp lại mấy em HD này nhé, từ một vài góc khác nhau, để nhìn cho đã. Thế nào cũng có dịp cafe với bác ở SG XnN
    Câu chuyện về Harley Davidson lại tiếp tục...
    Trong những năm cuối thập kỷ 39, Harley Davidson đã dự định tung ra một serie sản phẩm dân sự, như giới thiệu trong cuốn catalogue "Harley Davidson for 1940"
    [​IMG]
    Nhưng rồi thế chiến thứ II bùng nổ, một lần nữa HD lại vưọt Đại Tây dương để phục vụ nhu cầu của quân đội trong cuộc chiến. Năm 1941, việc sản xuất xe cho dân sự gần như ngừng lại hoàn toàn để phục vụ quân đội. Vì chất lượng tuyệt vời và hoàn tất trách nhiệm xuất sắc, Harley Davidson được nhận huy chương Quân đội và Hải quân loại E, và đây cũng không phải là lần cuối cùng công ty có được vinh dự này.
    Trong những năm chiến tranh tại châu Âu, các dòng HD phục vụ quân đội được thiết kế mang đậm hình ảnh những con tuấn mã của các chàng cao bồi miền tây nước Mỹ, với túi da và bao súng bên hông.
    [​IMG]
    Tuy nhiên với cuộc chiến diễn ra ở châu Âu, những kỵ sỹ cưỡi trên lưng những con tuấn mã này không fải với mũ phớt quần da và đinh sắt ở gót chân, mà là những chiến binh Âu châu, với mũ quả dưa, quần ống chẽn và chân đi ghệt.
    [​IMG]
    HD cũng phục vụ đắc lực trong ngành cảnh sát trong những năm đó.
    Một cảnh sát trên HD bay qua các đồng nghiệp khác trong một buổi luyện tập
    [​IMG]
    Tháng 5 năm 1945, chiến tranh kết thúc với thắng lợi thuộc về phe Đồng minh. Ngay lập tức vào tháng 11 cùng năm, HD khởi động lại dây chuyền sản xuất cho dòng xe dân sự.
    HD năm 1945
    [​IMG]
    Năm 1947, Harley Davidson mua lại nhà máy sản xuất cánh quạt A.O.Smith và sử dụng nhà máy này như một xưởng sản xuất máy. Các linh kiện sản xuất ở xưởng này được chuyên chở đến nhà máy ở đường Juneau để lắp ráp thành phẩm.
    HD năm 1947
    [​IMG]
    Trong năm 1949, hệ thống phanh thủy lực bánh trước được trang bị cho các model dòng Hydra-Glide.
    [​IMG]
  2. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Trong thập kỷ 50, Harley trải qua thêm một giai đoạn khó khăn nữa. Nhân lúc HD bận rộn với việc phục vụ thế chiến thứ II, người Anh âm thầm phát động một cuộc "xâm lược" rầm rộ cho các sản phẩm xe motô, và kết quả là trong nửa đầu thập kỷ 50, người Anh chiếm giữ đến 40% thị phần xe môtô tại chính nước Mỹ với dòng xe Triumph của họ.
    [​IMG]
    Năm 1952, thật may mắn là một dòng xe mới của Harley ?" chiếc Sportster đã ra đời.
    [​IMG]
    Chiếc Sporster serie K (ảnh trên) được trang bị động cơ FL 61 OHV Big Twin, và mặc dầu vẫn sử dụng công nghệ van 45 Side Valve kế thừa từ những năm 30, chiếc động cơ này thực sự là một thiết kế mới, trình diễn các công nghệ hiện đại và tân tiến nhất từ trước tới đó của HD. Động cơ có trục cam lớn hơn, carburator cũng lớn hơn, tỷ số nén cao hơn. Xe có 4 số và côn điều khiển bằng tay. Đây cũng là chiếc HD đầu tiên dùng công nghệ treo thuỷ lực dầu trên cả hai bánh, với các thanh nhún telescopic ở bánh trước và hệ nhún kết hợp thanh quay và bộ giảm sóc ở bánh sau.
    Với thiết kế như vậy, chiếc xe trở thành sự lựa chọn của rất nhiều tay chơi nhà giàu của Hollywood. Mặc dù là chiếc xe sang trọng, nhưng chiếc xe này vẫn có khả năng vượt qua chặng đường 450m trong 10 giây, tức là đạt 160km/h! Và điều quan trọng là nó có thể duy trì ở tốc độ này trong chặng đường dài bền bỉ. Chiếc xe nhanh chóng trở thành một thành công lớn trên thị trường.
    Năm 1957, Sportster XL ra đời tiếp nối serie K, nhưng có động cơ 883cc với thêm 30% sức ngựa so với serie K, khẳng định sự thành công thách thức thời gian của một dòng xe Sportster vẫn tồn tại cho đến bây giờ.
    Sportster XL 1957
    [​IMG]
  3. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Trên 50 năm đã trôi qua kể từ ngày ra đời của Harley Davidson. Ai có thể ngờ được thập kỷ 60 đến với nhiều biến cố bất ngờ.
    Làn sóng "xâm lược kinh tế mới" dâng lên, không phải từ châu Âu, mà từ phương Đông. Nước Nhật, kẻ bại trận của thế chiến thứ Hai, đứng lên từ đống tro tàn và vụt trở thành một thế lực mới của nền kinh tế thế giới. Những tên tuổi ngaỳ hôm qua còn xa lạ với thị trường châu Âu và Mỹ như Honda, Suzuki, Yamaha...nhanh chóng nhấn chìm các nhà sản xuất của lục địa già, và thậm chí vươn qua Thái bình dương, đe doạ nghiêm trọng vị thế thống trị của Harley Davidson trên chính thị trường Mỹ.
    Nước Mỹ phản ứng một cách nhanh chóng bằng việc xây dựng nên một trào lưu "văn hoá mô tô Mỹ", mà hình ảnh điển hình là hình ảnh các chàng cao bồi trong áo da đen trên lưng Harley Davidson. Thực ra trào lưu này đã ngấm ngầm bắt đầu từ khi tài tử Marlon Brando cưỡi HD xuất hiện trên bộ phim The Wild One, năm 1953, nhưng nay mới được dịp bùng lên.
    Marlon Brando và The Wild One (Kẻ hoang dã)
    [​IMG]
    Còn với Harley Davidson, năm 1960 chiếc FLHF ra đời, với
    một chiếc đèn pha lớn mạ crôm, tạo dáng đẹp cho chiếc xe. Chữ H có nghĩa là High-performance (chất lượng vận hành cao), chữ F có nghĩa là hộp số điều khiển bằng chân (foot-shift).
    Chiếc FLHF năm 1960
    [​IMG]
    Năm 1963, khi thuỷ tinh cấu trúc dạng sợi ngày càng trở nên phổ biến trong chế tạo ô tô và cho xe máy, HD mua lại một nhà máy chế tạo thuyền bằng sợi thuỷ tinh tại Tomahawk, Wisconsin và biến nó thành nhà máy cung cấp nguyên liệu thuỷ tinh dạng sợi (fiber glass).
    Năm 1964, HD cho ra chiếc xe bình dân (entry level) XLCH Sportster. Trong khi dòng xe XLH được thiết kế theo chiều hướng touring, chiếc XLCH lại nhẹ nhàng hơn và thể thao hơn.
    XLCH Sporster
    [​IMG]
    Năm 1965 George Roeder lập kỷ lục về tốc độ trên mặt đất là 177.225 dặm/giờ (284km/h) trên một chiếc HD Sprint đã được "độ" máy. Bart Markel, cũng trên một chiếc HD, giật giải AMA Grand National Championhships lần thứ 2 trong tổng số ba giải của tay đua này.
    Cũng năm 1965, chiếc FL Duo-Glide đã được thay bởi chiếc Electra-Glide, chiếc xe được lần đầu tiên trang bị thêm bộ phận đề bằng điện (electric starter) Chiếc Electra-Glide là chiếc cuối cùng trong dòng xe này của HD được lắp hai động cơ Panhead, vì từ năm 1966 trở đi HD chuyển sang loại động cơ mới Shovelhead. Với hai đặc điểm trên, Electra-Glide đã trở nên độc đáo và là món đồ săn lùng của nhiều tay chơi.
    FL Electra-Glide 1965
    [​IMG]
    Ngược lại với những thành công đáng kể của các dòng xe trên, tình hình nội bộ của HD có nhiều thay đổi theo chiều hướng bất lợi. Trước cuộc xâm lăng của người Nhật, HD buộc phải chấm dứt hình thức sở hữu gia đình mà chuyển sang một công ty cổ phần công cộng, có niêm yết trên thị trường chứng khoán. Năm 1969, một cuộc sáp nhập bắt buộc HD vào công ty American Machine and Foundry (AMF) đã diễn ra. Chủ tịch của AMF là Rodney C.Gott, một người yêu thích HD. Tuy là một fan thực sự của HD, nhưng chính Rodney là người đã đưa HD vào một giai đoạn mà nhiều người coi là đen tối nhất của lịch sử Harley Davidson.
    [​IMG]
    Sai lầm lớn nhất của Rodney chính là cắt giảm chất lượng xe để hạ giá thành hòng cạnh tranh với người Nhật, vốn nổi tiếng về những chiếc xe kinh tế, giá cả mềm mại. Với chính sách sai lầm này, dòng xe Super Glide và SLCR Café racer của năm 69-70 đã trở thành những thất bại thảm hại của HD.
    Chiếc Cafe racer (đã được độ lại), trông đâu có tệ, các bác nhỉ?
    [​IMG]
    Được johnie sửa chữa / chuyển vào 16:06 ngày 28/10/2005
  4. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Đúng là thời điểm này xe Nhật đã làm khuynh đảo thị trường xe 2 bánh ở Bắc Mỹ. Nhưng cũng nhờ có nó mà đã đẩy con số xe máy ở Mỹ lên gấp 10 lần chỉ trong vòng 10 năm,(từ 1965-1975), người Mỹ cũng hứng thú với việc di chuyển bằng motorcycle hơn trước.
    Người Mỹ vốn quen với những chiếc HD to lớn với động cơ trên 650cc thì nay họ được khám phá những chiếc xe nhỏ gọn, kinh tế có dung tích động cơ chỉ từ 50-450cc với giá thành rẻ hơn rất nhiều.
    Lúc này các nhà sản xuất xe máy Hoa Kỳ tự xoa dịu bằng cách nói rằng : bọn Nhật chỉ biết sản xuất những chiếc xe cỡ nhỏ cho con nít chứ còn lâu mới đủ tầm bằng "anh mày"
    Nhưng sau sự kiện vào năm 1969 Honda đổ bộ vào Mỹ loại xe CB750K bán chạy như tôm tươi và tiếp tục vào năm 1975 Honda cho ra đời chiếc Gold Wing huyền thoại thì giới làm xe ở Mỹ mới thực sự kiêng dè và nể mặt các hãng Nhật Bản.
    P/s: Chiếc Cafe racer ở trên nhìn k0 xấu nhưng bác Johnie biết sao k0, trông nó k0 mang phong cách HD, mà trông nó như 1 chiếc xe Nhật vậy, vì thế người ta mới gọi là 1 thất bại
  5. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Hoàn toàn chính xác đó bác khome. Em cafe racer này thậm chí bị rất nhiều fans của HD tẩy chay, vì trông nó giống hệt cái mà họ gọi là japcraps (đồ Nhật rác rưởi)
    Việc người Nhật tham gia vào thị trường Mỹ là tất yếu, và sự tham gia có tính toán khôn khéo ấy (đi từ các dòng xe nhỏ, một phân đoạn thị trường còn hầu như hoàn toàn trống vắng ở Mỹ thời đó, cho đến các dòng xe lớn ngang HD, sau khi những cái tên Nhật đã bắt đầu cắm rễ tại thị trường này) thực sự làm bản thân HD cũng phải tự thay đổi để tồn tại, cho dù đó là một "cuộc giải phẫu" đau đớn .
    Nửa đầu thập kỷ 70 chứng kiến một cuộc cách mạng của Harley Davidson. Năm 1971, dòng xe touring (tuần tiễu) được ra đời. Dòng xe này kết hợp một hình thức thể thao với một khung sườn và công suất mạnh mẽ của series FL.
    Chiếc FLH Electra Glide năm 1970 (hiện vẫn chạy tốt và đang được rao bán trên mạng)
    [​IMG]
    Năm 1971 cũng là năm ra đời chiếc FLH Super Glide
    [​IMG]
    Chiếc xe này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cho dòng xe theo cá tính riêng (customized). Nó có chắn bùn sau hình xuồng, máy và khung của dòng FL, trong khi phần đầu xe và bánh trước lại là của dòng Sportster XL, do vậy dòng xe này còn được gọi là FX.
    (Nói đến đây các bác ở bên X-team lại giật mình, khà khà )
    Năm 1973, hoạt động lắp ráp được chuyển tới một nhà máy mới có diện tích 400,000 feet vuông (36,000m2=3.6 héc ta) tại York, Pennsylvania.
    Cũng trong năm 1973, dòng FLH Electra Glide đã bỏ bớt một chi tiết đã tồn tại bao đời - cái cần đạp khởi động/kickstarter (Quái, sức đâu mà đạp nổ mấy em 1200cc này cơ chứ?), bởi hầu hết người sử dụng đều thích bấm nhẹ nhàng vào chiếc nút nhỏ xíu để nổ máy hơn là bị hơi phản lực của động cơ hất bắn ngược vào tay lái.
    Chiếc FLH Electra Glide 1200cc 1973, do là limited e***ion nên chỉ sản xuất có 1,025 chiếc.
    [​IMG]
    Năm 1975 là năm chiến thắng đầu tiên trong 4 năm liên tục sau đó của HD trong cuộc đua AMA Grand National Championship trên đường đua địa hình .
    Ấy thế mà chiếc kickstarter khả kính đó lại trở lại vào năm 1977, khi Serie xe FXS Low Rider được giới thiệu. Dòng FXS được trang bị một ghế ngồi ở vị trí thấp đặc biệt (do vậy được đặt tên là Low Rider ?" Người lái ngồi thấp), có vành đúc, thanh ốp sườn inox, dùng động cơ Shovelhead 1200cc. Xe chuyên dành cho các bạn chơi xe mà có chiều cao hơi khiêm tốn.
    FXS Low Rider 1977
    [​IMG]
    Một serie nữa của năm 1977 là FLHS Electra Glide Sport là một chiếc xe tương tự như FLH Electra Glide nhưng chi phí rẻ hơn, với nhiều thay đổi để chiếc xe trông thể thao hơn.
    Chiếc xe thất bại ở đầu thập kỷ , Cafe Racer chưa hẳn đã biến mất mà ngược lại đã tái xuất trong serie XLCR năm 1978. Đây hẳn là thêm một sai lầm lớn của nhà tài phiệt Rodney khi còn nắm quyền lãnh đạo Harley Davidson. Với cản trước nhỏ xíu, bình xăng thuôn dài và các miếng ốp nhựa ở sườn, chiếc xe trông chẳng hề giống một Harley Davidson chút nào cho dù động cơ cũng đến 1000cc, và thực sự tiếp tục là một thất bại. Có đến gần 2 ngàn chiếc được sản xuất, nhưng lượng bán ra thì thật thảm hại.
    Kẻ bại trận XLCR
    [​IMG]
  6. toosonet

    toosonet Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/10/2001
    Bài viết:
    4.042
    Đã được thích:
    0
    Em cũng xin góp một bài về HD. Có một lần ở trường đại học, bọn em phải làm tiểu luận về một số chính sách xúc tiến kinh doanh trong marketing, em chọn HD để tìm hiểu .
    Được thành lập năm 1903, Harley-Davisions có thể là một nhãn hiệu motô nổi tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên, vào đầu thập kỷ 80, họ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Nhật Bản. Những chiếc xe của HD đắt và kém tin cậy hơn rất nhiều so với xe của Nhật. Trong các cuộc kiểm tra chất lượng, chỉ khoảng 5% số xe sản xuất ra của Nhật không đạt yêu cầu, trong khi đó tỉ lệ này của HD là một nửa - 50%. Trong một vài cuộc triển lãm, những chiếc xe của HD đã phải dựng trên những mảnh bìa các-tông, do bị chảy dầu. Rất nhiều đại lý trung thành của HD chuyển sang bán xe máy của Nhật. Năm 1981, chỉ trong một năm mà doanh số bán ra của HD giảm tới 18%. Trong khi thị phần xe phân khối lớn của Nhật tăng lên 33,9%, thì HD lúc này chỉ còn chiếm khoảng 29.6%. Ở Mỹ, cứ 20 chiếc xe bán ra, thì chỉ có một chiếc của HD. Năm tiếp theo càng trở nên cực kỳ tồi tệ với HD khi mà họ lỗ tới 25 triệu $.
    Sau khi tham quan các cơ sở sản xuất của Honda, lãnh đạo của HD đã biết họ phải làm gì. Sau đó là một loạt cải cách. Trong đấy có 4 điểm chính:
    - Áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng TQM (Total Quality Mângement)
    - Chính sách phân phối "Just in time" (nguyên vật liệu chỉ được đưa đến khi cần thiết), như thế sẽ tiết kiệm được không gian, chi phí lưu kho.
    - Xoá bỏ sự ngăn cách giữa lãnh đạo và nhân viên. Tất cả cùng làm việc.
    - Nhân viên được khuyến khích đưa ra ý tưởng.
    Kết quả thật ấn tượng. Sau 2 năm, để hoà vốn, họ chỉ cần bán 35000 chiếc xe, thay vì 53000 như trước. Mặc dù đã có chất lượng tương đương, hoặc hơn, nhưng HD lại bị các đối thủ đến từ Nhật là Yamaha và Honda đánh cho tơi tả trong cuộc chiến về giá. HD một lần nữa gặp khó khăn.
    Đến lúc này, chính phủ phải ra tay cứu giúp. Chính phủ đồng ý áp đặt một hạn ngạch nhập khẩu rất nặng, nhưng chỉ tạm thời lên xe nhập khẩu từ Nhật.
    HD đã lợi dụng khoảng không gian hiếm hoi này để hít một hơi thật sâu, và đứng dậy, rực rỡ hơn bao giờ hết. Họ củng cố quan hệ với khách hàng bằng cách làm nổi bật Harley như một biểu tượng trong cách sống của người Mỹ. Thành lập Harley Owners'' Group, và nỗ lực để những người sở hữu Harley ở khắp nơi cảm thấy họ như người trong một đại gia đình. Đưa ra các bộ quần áo HD nổi bật. Tổ chức lễ sinh nhật lần thứ 85 của HD cho hàng ngàn người...
    Năm 1989, thị phần xe phân khối lớn của HD là 59%. Cho đến ngày nay, HD không phải là chiếc xe của những người lao động chân tay nữa (blue-collar worker), mà là chiếc xe sành điệu của những ông chủ ở tầm tuổi 35 - được gọi là "Rolex rider".
  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Khà khà, quả là nhân tài Box Du lịch nhiều như lá mùa thu. Không ngờ có nhiều bác uyên bác về cái khoản HD như vậy
    HD bây giờ vẫn tạo được 1 phân khúc thị trường cho giới trẻ thông qua Buell, em thấy hãng này đang nổi đình nổi đám các bác ạh.
  8. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Buổi sáng lang thang tìm mua cái đầu DVD về coi bác Arnold bắn súng bất chợt gặp một cụ Harley Davidson đen bóng chễm chệ ngự trên cái sân khấu nho nhỏ ngay trong sân siêu thị điện máy Thiên Hòa. Mon men lại gần chộp vài kiểu hầu các bác:
    HARLEY DAVIDSON 1966 - 1200 CC:
    [​IMG]
    Bên phải:[​IMG]
    Bên trái:
    [​IMG]
    Máy:
    [​IMG]
    Đồng hồ (chả hiểu mph hay km/h):
    [​IMG]
    Đuôi:
    [​IMG]
    Và tranh thủ tí .. kà...kà...:
    [​IMG]
  9. johnie

    johnie Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Hai tuần công tác liền chẳng mạng mủng gì được mấy, nay mới lại vào topic này, được đọc bài của em toosonet và xem ảnh của bác kasanova thấy thích quá. Thanks bros !Tuần trước tôi qua Bangkok, bất chợt gặp trên phố một em HD heritage classic mới chạy được có gần 7000km, nguyên bản không độ một chút nào, ngồi lên thử , vê ga một cái. Khà khà.. Mỗi tội em đó lại màu sữa cà fê, không đúng gu đen bóng mạ kền của mình.
    Xin tiếp tục câu chuyện lịch sử HD bằng thập kỷ 80, với rất nhiều thông tin bổ sung vào những gì đã được toosonet đề cập ở bài trên.
    Đầu thập kỷ 80, người ta lại được chứng kiến một sự thay đổi nữa về kết hợp giữa động cơ và phần truyền lực. Năm 1980, model FLT ra đời với một hệ thống truyền lực 5 tốc độ. Động cơ này, khác với các dòng động cơ trước, được gắn chặt vào khung xe với bộ gá cao su, và do vậy hạn chế rất nhiều hiện tường rung lắc động cơ(vibration-isolated) khi xe chạy. Cũng trong năm này, bộ truyền động lái cổ điển được thay thế bằng băng chuyền lực Kevlar.
    Dòng FLT của năm 1980
    [​IMG]
    Năm 1981, các thành viên chủ chốt của Harley Davidson mua lại Harley Davidson Motor từ tập đoàn AMF. Việc này bắt đầu từ ngày 26/02/1981 khi một nhóm 15 vị chủ chốt của HD ký một bức thư gửi chủ tịch Rodney đề nghị mua lại công ty của mình từ tay AMF. Việc mua bán hoàn tất ngày 16/06/1981 và 15 vị này kỷ niệm hợp đồng đó bằng cưỡi 15 chiếc HD ngao du từ York về "đất thánh" Milwaukee. Cũng trong năm 1981, sản lượng sản xuất của HD là 41,586 chiếc.
    Trước sự cạnh tranh khốc liệt của người Nhật, năm 1982, Harley Davidson thực hiện chế độ quản lý Materials as Needed (MAN ?" tạm dịch là Dùng nguyên vật liệu đúng như công việc yêu cầu). Việc này giúp giảm chi phí sản xuất và tăng cường chất lượng cho sản phẩm. Đến năm 1983, HOG (Harley Davidson Owners Group ?" Câu lạc bộ Người sở hữu xe môtô Harley Davidson) ra đời và trở thành câu lạc bộ môtô lớn nhất trên thế giới được nhà máy tài trợ. Tính cho đến năm 2000, câu lạc bộ đã có trên 500,000 thành viên (chắc phải tính cả mấy bác HOG tại Việt nam mới lên đến con số đó chứ nhỉ? ).
    Để cứu vãn thị trường cho HD, năm 1983, tổng thống Mỹ lúc đó là Ronald Reagan đã quyết định đánh thuế nhập khẩu thật nặng lên motô Nhật bản trên 700cc vào thị trường Mỹ. Câu chuyện đã kể trong bài của toosonet.
    Năm 1984, sau bảy năm nghiên cứu phát triển, HD giới thiệu động cơ V2 Evolution 1340cc. Được thiết kế với tiêu chí độ tin cậy cao và rất ít lần bảo trì định kỳ, động cơ này sản sinh ra công năng lớn hơn bất kỳ một động cơ nào khác trước đó ở mọi tốc độ. Thực sự dòng động cơ Evo này đã thiết lập một chuẩn chất lượng mới với độ bền và độ tin cậy, với chỉ đôi chút khiếm khuyết nhỏ.
    Động cơ Evolution V2 1340cc
    [​IMG]
    Cũng trong cùng một năm, model Softail được giới thiệu. Dòng Softail dễ nhận ra bởi chủ yếu bộ nhún sau ẩn giấu trong thân xe.
    Softail
    [​IMG]
    Năm 1987, Harley Davidson bắn đầu ?oChương trình Mua lại? nhằm cung cấp cho người mua khả năng đổi xe trong vòng 2 năm kể từ ngày mua đối với một số models.Cũng trong năm đó, công ty Harley Davidson giành được một suất tại thị trường Chứng khoán New York.
    Năm 1988, Harley Davidson kỷ niệm 85 năm thành lập của mình tại Milwaukee, và sự kiện này đã tụ họp được tới 60,000 fan cuồng nhiệt của Harley Davidson. Năm đó HD sản xuất một dòng xe đặc biệt có tên là Harley Davidson FXRS 85th e***ion, và chỉ sản xuất có 850 chiếc (tương ứng với 85 năm). Dưới đây là ảnh của chiếc xe thứ 85 trong tổng số 850 chiếc đó. Điều đặc biệt là chủ nhân của nó là là một fan nữ:
    [​IMG]
    Cũng năm 88, HD lần đầu tiên sử dụng động cơ 1200cc cho chiếc Sportster. Chiếc xe này với kiểu dáng nhỏ gọn đã trở thành chiếc xe chạy nhanh nhất trong tất cả các dòng xe từ trước đến nay của HD.
    Cuối thập kỷ 80, HD giới thiệu chiếc FXSTS Springer Softail. Đây là sự xuất hiện trở lại của dòng Harley Davidson của những năm 40, với một hình thức classic cộng thêm động cơ Evo 1340cc, biểu tượng của kỷ nguyên mới của Harley Davidson.
    FXSTS Springer Softail
    Nguyên bản 1989
    [​IMG]
    Và đã được độ lại:
    [​IMG]
  10. duc_redskins

    duc_redskins Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2004
    Bài viết:
    4.869
    Đã được thích:
    1
    hoan hô bác johnieem không ngờ bác có kiến thức uyên thâm về HD thế ạ .em xin kính bác 1 ly . em thì chả biết tí gì về HD chỉ nhìn thích thôi ,như wả của quan đội ở trên ý ,trông wá chiến nhưng em hỏi khí không phải :thế còn wả ảnh cs đang tập luyện ,em thấy wả này ít nhất 3 chú đi ( trông cái xe nó lao xuống thế cơ mà )
    kính bác rồi em lượn ( vote bác 5 * rùi ah )
    Được duc_redskins sửa chữa / chuyển vào 17:52 ngày 18/11/2005

Chia sẻ trang này