1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hát văn dân tộc

Chủ đề trong 'Nhạc Dân Tộc Dân Gian' bởi truong_uct, 01/06/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    chào bạn haivan123
    Lên đồng (hay còn gọi là hầu đồng, hầu bóng) là một nghi thức trong hoạt động tín ngưỡng dân gian (dòng Saman giáo) của nhiều dân tộc, trong đó có tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Về bản chất, đây là nghi thức giao tiếp với thần linh thông qua các tín đồ Saman giáo (ông đồng, bà đồng). Người ta tin rằng các vị thần linh có thể nhập hồn vào thân xác các ông đồng, bà đồng nhằm phán truyền, diệt trừ tà ma, chữa bệnh, ban phúc, ban lộc cho các con nhang, đệ tử. Khi thần linh nhập vào đồng thì lúc đó các ông đồng, bà đồng không còn là mình nữa mà là hiện thân của vị thần nhập vào họ.
    Ở Việt Nam, lên đồng là nghi thức không thể thiếu trong các tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (thanh đồng), thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ (đồng cốt)... Về hình thức, nghi thức lên đồng của dòng thanh đồng mang tính saman nặng hơn lên đồng của dòng đồng cốt bởi nó mang nhiều yếu tố ma thuật và các hành động làm đau đớn đến thể xác như đi trên than hồng, xiên lình, phun lửa...

    Một số dân tộc thiểu số ở Việt Nam cũng có nghi thức giao tiếp với thần linh như tín ngưỡng Mỡi của người Mường, tín ngưỡng Then của người Tày, Nùng. Tuy nhiên, khác với nghi thức lên đồng của người Việt, sự giao tiếp với thần linh ở Mỡi và Then chủ yếu thông qua hình thức xuất hồn, tức là các ông Mỡi, bà Then có khả năng thoát hồn khỏi xác bay đi gặp gỡ, cầu xin thần linh phù hộ cho dân chúng.

    Ngày nay, lên đồng vẫn còn là nhu cầu tâm linh, là hình thức sinh hoạt tín ngưỡng dân gian của một bộ phận người Việt. Các nghi lễ này thường được tổ chức nhiều lần trong một năm vào các dịp lễ tiết, thường là tại các lễ hội đền thánh, phủ mẫu... Ngoài việc lên đồng để giao tiếp với thần linh, truyền thống tín ngưỡng Việt Nam còn tin tưởng rằng sau khi chết, linh hồn người chết vẫn còn và theo dõi cuộc sống của người thân đang sống. Do đó, khi lên đồng, linh hồn của người chết có thể nhập vào đồng cô, đồng cậu (người gọi đồng) để trò chuyện với thân nhân đang sống. Thông qua cuộc trò chuyện âm-dương này, người sống sẽ biết được những yêu cầu của người thân quá cố về mỗ mả để điều chỉnh và cúng xin cho phù hợp. Đồng thời, thông qua cuộc đối thoại này, người sống cũng biết được vận mạng tương lai của mình.
    Tại Việt Nam hiện nay, hoạt động lên đồng bị chính quyền xem là hoạt động mê tín dị đoan do nhiều trường hợp việc lên đồng đã bị nhiều người lợi dụng vào mục đích xấu. Tuy nhiên, nhiều hội thảo khoa học nghiên cứu về tín ngưỡng dân gian Việt Nam, trong đó có lên đồng đã được tổ chức, nhiều ấn phẩm của các học giả đã được xuất bản.
    (theoWikipedia)
    Tuy nhiên việc lên đồng tương đối tốn kém( có canh đồng tốn hàng chục triệu nguyên vàng mã cũng đã tốn khá nhiều tièn).mà tiền chủ yếu là vào tay đồng thầy (người mở phủ cho tân đồng).Họ sẽ lo hét từ khăn chầu áo ngự đến việc thuê cung văn ,mua vàng mã.Thực ra người có căn đồng mở phủ hầu thánh là bình thưòng ko ít người chẳng biết có căn số gì ko mà bắc ghế hầu thánh chỉ để khoe khoang hợm hĩnh để được ra sức hò hét ra oai(mà ngoài đời ko chịu tu nhân tích đức)
    các cụ có câu nghen vợ ghen chồng không bằng ghen đồng ghen bóng.Có những nơi như ở nông thôn họ vẫn bắc ghế hầu thánh mặc dù vật chất của họ tương đối ít có khi chỉ cần 5 bộ áo dài đủ mầu.Nhưng khi họ hầu thánh thì giá nào ra giá đấy.
    Ở Kiếp Bạc(Hải Dưong) năm ngoái đã tổ chức rất thành công liên hoan hầu thánh

    Những ngưòi có căn dồng thường là những người yếu ớt có khi bị hành đến mức điiên loạn ....
    Thưong ai núi ngọc non vàng.
    Giận ai cô để nhỡ nhàng bể khơi
    Giận thời uống nước cầm hơi
    Khi mê khi tỉnh khi chơi khi cười
    Bệnh làm tựa thể giếng khơi
    Mênh mông lai láng biết trời phưong nao
    Dò sông sông chẳng đủ sào
    dò bể bể rộng trời cao mấy tầng

    Xem ra mới biết Sự lòng
    Tìm về Thoải phủ Ba Bông ,Thác Hàn
    Kim ngân , sớ điệp lập đàn
    Dâng văn kiều thỉnh Thác Hàn Ba Bông
    (trích văn Cô Bơ Thoải)
    Chấm đồng từ thuở mười ba
    Đến năm mười chín phải ra trình đồng

    Những Đồng thầy chuyên đi mở phủ thì họ nhìn mặt là biết ngay ngưòi nào có căn hay ko
    Vỡi những người chưa có điều kiện mở phủ thì có thể làm lễ xin khất (như Lễ tiễn căn)
    Một ngưòi đã mở phủ có khi 3 năm mới hầu 1 canh cũng được.Những người nặng căn Khi bị các Ngài hành là phải thu xếp hầu thánh càng sớm càng tốt.Ví dụ như có người đi khám ko có bệnh gì mà vẫn đau ngực đau bụng....Khi bắc ghế hầu thánh thì tự nhiên thấy khoẻ mạnh lạ thưòng(ko biết có phải do nguyên nhân tâm lý ko)

    Mình rất ngại đánh máy nên chỉ pót thế thôi.thông cảm nha
    email: buidactruong@cscvn.com
    nick yahoo:truong_uct
    tell: 0904902717
  2. haivan123

    haivan123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2006
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn truong_utc nhiều.
    mình có mấy câu hỏi gửi trực tiếp ở nick Yahoo của bạn
    Cám ơn vì sự giúp đỡ.
  3. hongha12

    hongha12 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2006
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
  4. hongha12

    hongha12 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2006
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
  5. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    các bạn đã sửa bài văn thỉnh mẫu tưong đối đúng (vẫn còn nhiều lỗi)và mình thường thấy khi hết 1 giá văn là có câu "xe loan thánh giá hồi cung" chứ chưa nghe thấy ai hát xa loan thánh giá hồi cung(mặc dù vẫn chấp nhận được)
    và trong văn cổ thì thường là thơ lục bát hoặc thơ thất ngôn
    ví dụ
    Tiên Thiên cung thỉnh mời Mẫu Đệ Nhất Tiên Thiên
    Tặng phong chi thánh xa loan ngự đồng
    trong văn cổ là
    Thỉnh mời Đệ Nhất Thiên Tiên
    Tặng phong chí thánh xe loan ngự đồng
    Hoặc là
    Thỉnh mời Đệ Nhất Thiên Tiên
    Thanh Vân công chúa thượng thiên ngự về
    Phủ Giày, Vân Cát thôn quê
    Nghĩa Hưng, Thiên Bản họ Lê cải Trần........

    Thỉnh mời Đệ Nhị Thánh Tiên
    Nguyên xưa Mẫu ngự trong đền Đông Cuông.............
    Mình xin post bài Văn Quan Đệ Nhất

    Thỉnh mời Đệ Nhất Tôn ông
    Lai lâm chứng giám ĐềnTrung uy hùng

    Thưọng thiên loan giá lên chầu
    Khâm thừa sắc chỉ công hầu ra uy
    Nổi cơn mưa gió bất kỳ
    Sấm vang tám cõi mây che ngút trời
    .................................................................
    Trên thượng giới tôn quan giáng thế
    Vâng sắc trời cứu thế độ dân
    Sắc vua phong Thượng đẳng linh thần
    Khắp thiên hạ muôn dân đảo cầu.
    Trong tám cõi cửu châu vọng bái
    Quan độ cho quốc thái dân an
    Khâm thừa sắc lệnh vua ban
    Sổ sinh,tử liệt hàng chúa phê

    Đủ mọi bề tài kiêm văn võ
    Trong bách thần nào có nhường ai
    Lược thao văn võ toàn tài
    Đình thần tứ phủ nào ai dám bì
    ........................................................
    1 bài văn chầu được viết như 1 bài thơ có vần có điệu rất hay
    Trên đây chỉ là 1 trích đoạn trong văn Quan Lớn Đệ Nhất


    chúng ta lập thành 1 hội những người yêu hát văn được chứ các bạn hãy liên lạc
    với conecter theo nick; cusuhaovn(chị ấy tên là Hảo)
    hoặc với mình (Trường) theo nick : truong_uct
    tell 0904902717
    chúng ta sẽ có 1 buổi họp mặt offline
    cùng bàn luận và hát cho nhau nghe những bài văn chầu say đắm.các bạn có dồng ý ko vậy cho ý kiến đeeeeeeeeeeê
  6. nguyenvanhuu

    nguyenvanhuu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0

    Các bạn có thể vào đây là nghe được Khắc Tư & nghệ sĩ Lưu Trọng Quỳnh hát:
    http://ns.gate.vn/Music/Song/Dan-Toc/2006/06/05F6151A/
    Cho mình tham gia với, tìm mãi hôm nay mới thấy. Không nghĩ rằng chị Hảo lại ngày kề nhà mình mà không biết. hihi
    Được nguyenvanhuu sửa chữa / chuyển vào 13:29 ngày 12/08/2007
    Được nguyenvanhuu sửa chữa / chuyển vào 13:30 ngày 12/08/2007
  7. nguyenvanhuu

    nguyenvanhuu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
  8. algorithmvn

    algorithmvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2003
    Bài viết:
    443
    Đã được thích:
    0
    @ truong_uct lúc nào off, nhắn cho mình nữa nhé
    Mr Phong
    098 330 6881
  9. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Phát hành bộ đĩa CD Chầu văn chọn lọc
    --------------------------------------------------------------------------------

    Biểu diễn trong lễ ra mắt bộ đĩa
    NDĐT- Trung tâm Nghe nhìn Hồ Gươm chiều nay đã cho ra mắt trọn bộ 4 đĩa CD Chầu văn chọn lọc do Nghệ nhân Văn Trung và Thanh Long biểu diễn. Đây là lần đầu tiên một đĩa nhạc Chầu văn do các nghệ nhân dân gian trình bày được phát hành với mong muốn bảo tồn và phát huy một trong những thể loại âm nhạc truyền thống của dân tộc.
    Bộ 4 đĩa CD Chầu văn giới thiệu 16 giai điệu chầu văn nổi tiếng của Việt Nam như Văn Công Đồng, Quan Đệ Nhất, Chầu Đệ Nhị, Chúa Thác Bờ, Hoàng Ba Thoải, Quan Hoàng Bảy, Cô Ba Bồng, Cô Chín v..v qua giọng ca của hai nghệ nhân trẻ Văn Trung và Thanh Long.
    Văn Trung và Thanh Long đến với nghệ thuật Chầu văn từ thời niên thiếu, cho tới nay cả hai đã có thâm niên trong nghề hát gần 20 năm. Các anh đều được học hát Chầu văn theo lối chân truyền từ các nghệ nhân cao tuổi nổi tiếng tại những trung tâm Chầu văn ở Hà Nội, Thái Binh, Ninh Bình và Thanh Hoá.
    Phát biểu tại lễ ra mắt bộ đĩa, nghệ nhân Văn Trung nói ?oChầu văn là vốn cổ, là di sản văn hoá phi vật thể của dân tộc, vì vây, qua bộ đĩa CD này, chúng tôi muốn góp sức mình gìn giữ bản sắc dân tộc và vốn cổ của ông cha để lại.?

    Theo giám đốc Trung tâm Nghe nhìn Hồ Gươm Trịnh Sinh Nha, Chầu văn là một hình thức diễn xướng dân gian, đã gắn bó với đời sống tâm linh người Việt từ suốt hàng trăm năm nay. Chầu văn là những bài ca kể lại lai lịch, thân thế, ca ngợi chiến công hiển hách đánh giặc giúp nước giúp dân của hệ thống các nhân vật trong tín ngưỡng về Tứ phủ (Thiên- Trời, Địa- Đất, Thoải (Thuỷ)- Nước, Nhạc ?" Núi rừng). Hát Chầu văn có hai loại hát thờ và hát lên đồng. Hát văn được kèm với các nhạc cụ như Đàn nguyệt, bộ phách tre, thanh la, trống, cảnh, và có thể thêm nhị, sáo và đàn tranh.
    Ông cũng cho rằng, việc ra mắt bộ đĩa nhạc Chầu văn của Văn Trung và Thanh Long góp phần khôi phục và phát huy loại hình âm nhạc truyền thống của Việt Nam, nhất là trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ hiện nay.
    [​IMG]
    [​IMG]
  10. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1

    Công Đồng Tứ Phủ Văn
    Văn công đồng-bản văn ca ngợi các vị thánh trong hệ thống tứ phủ.Văn công đồng thường được hát trước khi hát văn hầu thánh(văn trong Lên Đồng hầu bóng) hoặc hát vào các dịp lễ hội , các ngày rằm mồng một.Bản văn này mang tính tâm linh mẫu mực, hát rất khó, chuyển giọng nhiều. Ngày trước quan niệm cứ hát trôi chảy bản Văn Công đồng mới là biết hát văn .Còn ngày nay 1 phần bởi vì Văn Công Đồng dài có nhiều từ là tiếng hán khó thuộc 1 phần là do đồng tiền bát gạo các cung văn không học hát văn công đồng mà chỉ hát các bản văn thường có trong hầu bóng mà thôi.Bản Văn Công Đồng dưới đây không được chính xác tuyệt đối vì còn rất nhiều từ tiếng hán mà bản thân tôi chưa thể hiểu hết được.Vì thế rất mong sự góp ý của các bạn để bản văn được hoàn chỉnh hơn
    [​IMG]



    Công Đồng Tứ Phủ Văn
    Thần kim ngưỡng khải tấu chư tôn,
    Toạ thượng dương dương nghiễm nhược tồn.
    Nguyện thỉnh pháp âm thi nghệ lực,
    Tuỳ cơ phó cảm nạp trần ngôn.

    Tiết hạ thiện tâm thành khấu thử
    Tiến văn chầu tứ phủ vạn linh.
    Cửu trùng thánh mẫu thiên đình
    Bản thiên Công chúa quế quỳnh đôi bên

    Hội bàn tiên khăn điều áo thắm
    Chốn Quảng Hàn cung cấm vào ra
    Cờn Môn tứ vị vua bà
    Công Đồng thánh mẫu tam tòa chúa tiên

    Dền Sòng Sơn -Địa Tiên Vương Mẫu
    Đất phủ Giày nổi dấu thiên hương
    Thỉnh mời tiên thánh Đệ Tam
    Xích Lân Long Nữ ngự đền Thủy Cung

    Tướng uy hùng năm quan hoàng tử
    Lĩnh sắc rồng cai ngự bốn phương
    Quyền cai sơn thoải đại giang
    Đông Cuông Tuần Quán thượng ngàn tối linh

    Khắp tam giới đình thần tứ phủ
    Hội Công Đồng văn võ bá quan
    Tả mời Thái Tuế Dương Niên
    Hữu Quan Dương Cảnh Thành Hoàng quản coi

    Tiền hậu lai Lê Triều Thái Tổ
    Quản chư thần thừa trị hôm mai
    Thỉnh mời Tứ Phủ Khâm Sai
    Thủ Đền Công Chúa đáng tài thần thông

    Thỉnh tam thập lục cung tiên thần nữ
    Lệ tùy hầu thừa sự sớm trưa
    Pháp vân Pháp vũ uy nghi
    Pháp vân Pháp điện hộ trì bốn phương

    Tướng thiên cung mũ đồng áo sắt
    Lốt thủy tề năm sắc phi phương
    Thỉnh mời bát lộ sơn trang
    Bên thời thập nhị tiên nương chầu vào

    Các bá quan cơ nào đội ấy
    giáng bản đền lừng lẫy uy nghi
    Thổ Công Thổ Địa thần kỳ
    Ngoại Giang hà Bá sơn kỳ thần linh

    Sắc cẩn thỉnh thiên binh lưc sĩ
    Ngũ Hổ thần vạn vị hùng binh
    Thỉnh mời liệt vị bách linh
    Binh tùy binh bộ cùng binh bản đền

    ..................................................
    Hội tam đa , trình tương ngũ phúc
    Độ cho người hưởng lộc trường sinh
    Thỉnh mời Phật giáng lưu ân
    Thần giáng lưu phúc thiên xuân thọ trường

    ''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này