1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hát văn dân tộc

Chủ đề trong 'Nhạc Dân Tộc Dân Gian' bởi truong_uct, 01/06/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. namhn1980

    namhn1980 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2008
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Ly'' do cua anh hoi? o? day la tai sao chua'' thac lai xuong hang ` chau^` de? hau` ma ko phai la hau^` cung` hang` chua''. Con` neu noi'' chua'' va chau` la mot thi tai sao hang` chua'' lai hau^` truoc hang` quan va hang chau^` lai hau` sau hang quan
  2. truong_uct

    truong_uct Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2006
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    1
    Chầu Chúa Thác Bờ :
    Người ta thỉnh Chúa Thác Bờ sau giá Chầu Đệ Tam hoặc sau giá Chầu Bé Bắc Lệ.Chúa Thác Bờ là bà Chúa người Mường (Nhưng ko thuộc hàng Tam Vị Chúa Mường ),giáng tại Hoà Bình ..Khi về đồng có lúc Chúa mặc áo trắng và khăn choàng trắng , có khi lại mặc váy đen áo trắng đai xanh ,bên hông có xà tích bạc ,túi dao quai ,như trang phục của người Mường . Khi giáng đồng chúa múa chèo thuyền một tay cầm mồi , một tay cầm mái chèo bẻ lái giữa dòng sông Đà cuồn cuộn sóng dữ .
    Truyền thuyết kể rằng khi vua Lê Lợi đưa quân lên Tây Bắc dẹp loạn cát cứ Đèo Cát Hãn, có hai người đàn bà người Mường và người Dao ở Thung Nai và Vầy Nưa đứng ra giúp vua chế ngự dòng thác Bờ hung hãn để vua quan ngược sông Đà lên vùng cao dẹp loạn. Năm 1432, vua Lê Lợi đã cho khắc vào vách đá về huyền tích lên non dẹp loạn của Người. Từ đó dân quanh vùng đã lập đền thờ để tưởng nhớ công ơn hai người đàn bà vùng sơn cước này và gọi đó là đền thờ bà chúa Thác Bờ. Đền thờ bà chúa người Mường nằm bên bờ trái sông Đà, thuộc xã Thung Nai, huyện Cao Phong; còn đền thờ bà chúa người Dao lại nằm trên bờ phải thuộc Vầy Nưa, Đà Bắc.
    Chúa tên thật là Đinh Thị Vân người Mường ở Hào Tráng
    Chúa là người thực giúp vua giúp nước . Trước đây chúa thác bờ chưa thuộc hệ thống tứ phủ mà hiện nay khi tín ngưỡng tứ phủ đã phổ biến và phát triển thì người ta mới đưa Chúa thác bờ vào hầu sau giá chầu đệ tam (thường là khi chầu đệ tam không giáng đồng)hoặc sau giá Chầu bé có nơi hầu sau giá chúa bói. Có người ko hầu chúa đệ tam lam thao mà hàu chúa thác sau chúa nguyệt nhung chúa thác bờ ko phải thuộc Tam Vị Chúa Mường
    mời mọi người tham khảo o day
  3. TUANHATVAN

    TUANHATVAN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/03/2008
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    ạo mẫu của riªng việt nam?
    Nam m« adi®µ ph
  4. emthichhvan

    emthichhvan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Đúng rồi , chúa thác bờ và chúa bà năm phương ko phải chúa mường nên ko hầu sau chúa mường được , theo em đúng nhất là thỉnh chúa thác sau chầu đệ tam ,ko thể coi chúa thác là chầu đệ tam là chúa thác được .Còn chúa chầu thì chỉ có tam vị chúa mường là cao hơn hàng chầu thôi , còn chúa thác và chúa 5 phương là ngang với hàng chầu
  5. emthichhvan

    emthichhvan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    rất mong mọi người chỉ bảo , yahoo nik của em là : ai_yeu_toi148
  6. TUANHATVAN

    TUANHATVAN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/03/2008
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    luật của diễn đàn là không dùng chữ in hoa khi viết ( ví dụ toàn bộ ) bạn ạ, mong bạn chú ý
    Được FloraAtDawn sửa chữa / chuyển vào 14:12 ngày 16/03/2008
  7. emthichhvan

    emthichhvan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    đáp lại lời của anh tuấn hát văn , về vua bát hải em ko có ý kiến , còn về mẫu thượng thiên , anh ko thể nói đó là mẫu bà của TQ , mẫu liễu hạnh chính gốc sinh tại phủ dày nam định , còn tên Cửu Thiên Huyền Nữ chỉ là 1 cách tôn xưng sắc phong , nó có thể trìng lặp nên ko chỉ vì 1 cái tên mà nói vậy được .Chính danh của mầu là CỬU TRÙNG THANH VÂN CÔNG CHÚA ĐỆ NHẤT TIÊN NƯƠNG , còn có danh khác là BA KHÊ CÔNG CHÚA ( về tên này em sẽ giải thích sau )
  8. suoingang

    suoingang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/07/2007
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0

    Bao giờ tổ chức ofline đi bà con ưi,!
    Hát các bản văn và nói chuyện về tương lai của diễn đàn!
    hum đó mọi nguơì đến hát ,Tuấn Anh đàn ,tớ trống phách !
    giao lưu các member sẽ tạo ra không khí đầm ấm như những anh em của nhau!
    và sẽ là tiền đề để cho những nguời trẻ chúng ta có" Cơ hội "
    là sẽ đệ trình Hát văn là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại!
    Và đệ trình Nhà nuớc công nhận sự thành lập Giáo Hội Đạo Mẫu chính thống ở Việt nam!
    Mong các anh , em hoan hỉ cho sự mạnh dạn của em nói ra những suy nghĩ chủ quan của em!
    (tuy rằng to tát xa xôi ,mọi nguời thuờng chưa có một quy củ thống nhất toàn quốc,mỗi nguời mỗi kiể,khi đúng khi sai
    nhìn nhận vấn đề trên bình diện một phía v. v và v .v
    Tất cả mọi vật chất hữu hình và vô hình đều có 2 mặt tồn tại đối lập song song
    cũng như Tín nghưỡng dân gian cũng thế.Đạo Mẫu là điển hình của tín ngưõng văn hoá dân gian.Mặc dầu đã tồn tại khá lâu nhưng cũng ko tránh khỏi những tư duy khác nhau về các nghi thức,nguời thực hiện các nghi thức đó,do đó sự thống nhất là cần thiết và cực kì quan trọng.để giảm bớt các yếu tố mê tín,cuồng tín và những hạn chế có thẻ khắc phục đuợc
    Bên ngoài ,những tín đồ khác Đạo thuờng chỉ nhìn phiến diện một chiều ,có khi là chủ quan của họ đánh giá ko tốt .,kể cả một số ông ,bà đồng cũng chưa hiểu hết đuợc ,không những thế mà còn làm sai nữa!
    Nói tóm lại tư tuởng,sách vở,tôn chỉ,lý luận chính thống về Đạo Mẫu là chưa có
    Đó là một vài suy nghĩ của bản thân em,mai mốt em sẽ viết bài riêng chuyên về vấn đề tại sao " GỌI LÀ ĐẠO MẪU"ko còn đơn thuần là Tín nguỡng dân gian nữa... nếu có ai quan tâm!
    còn vấn đề kẻ xấu lợi dụng thì ko sợ bởi vì theo em nghĩ việc làm hợp Pháp trên khuôn khổ Nhà nuớc Cộng Hoà Xã Hội Việt Nam thì Nhà nuớc sẽ ủng hộ và tạo điều kiện .Và sau này các member có điều kiện và có kinh phí tài trợ sẽ thành lập một web riêng có đăng kí tên miền và đựơc Nhà Nuớc bảo hộ,đuợc Pháp luật công nhận.
    Nhưng em tin chắc rằng ko sớm thì muộn sẽ là sự thật vì chính là Yêu quý Tổ quuốc mình,Dân tộc mình,54 Dân tộc Việt nam là một, trăm sông đổ về một Bể ,đều là con cái một Nhà! là tinh thần tự tôn Dân tộc!)
    Thân ái!
    Đức Hiền
    QUÊ HƯƠNG THÀNH NAM NGÀN NĂM VĂN HIẾN!
    Gửi lúc 15:36, 15/03/08
  9. suoingang

    suoingang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/07/2007
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0
    Pháp là do con nguời tạo ra! Vô biên vô tận!
    Tất cả đều do nhân duyên sinh và nhân duyên diệt!
    Đạo mẫu Tôn chỉ là thương dân, coi dân là con, mọi điều đi ngưọc lại cứu khổ độ dân đều là tà pháp.
    Do vậy Chân Pháp chính là gắn liền với dân tộc Tổ quốc,phụng sự dân tộc.
    Hiện nay Hầu đồng bên cạnh những tích cực rất đáng tôn vinh,còn có những hạn chế mà do con nguời tạo ra làm cho xã hội nhìn nhận ko tốt !điều đó xin các quý vị tự hiểu!
    hầu các vị nào trên cơ sở các quy tắc luật lệ đã có , mỗi nơi một khác nhưng tựu chung lại đều hưóng tới điều lành điều thiện. Các Ngài ngự đồng để Ban Phúc, Độ đức cho chúng sinh.còn nguợc lại cũng vô ích. do đó mỗi nguời nhìn nhận vấn đề dựa trên cái đã có và chưa có theo tôi nghĩ đều do Tâm mà ra!
    Nam mô Hộ Pháp Tạng Bồ Tát Ứng Hộ Đạo TRàng!
    QUÊ HUƠNG THÀNH NAM NGÀN NĂM VĂN HIẾN!
  10. TUANHATVAN

    TUANHATVAN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/03/2008
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    chào em hát văn! rất cảm ơn ý kiến của em , nhưng mình vẫn nghĩ mẫu liễu hạnh chỉ là 1 lần giáng thế của mẫu thượng thiên ,1 hiện thân của mẫu thượng thiên vì mẫu liễu mới xuất hiện từ thế kỷ 16 còn mẫu thượng thiên thì có từ ngàn xưa cơ mà.Với lại mình ko nói cửu thiên huyền nữ là của trung quốc mình đã nói đó là nữ thần của miền nam trung quốc nơi người việt đã bị hán hoá sinh sống cơ mà
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này