1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

"Hãy ăn mặc tươi mát" - Hay câu chuyện từ Nhật Bản

Chủ đề trong 'PR' bởi live2ride, 02/06/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. live2ride

    live2ride Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    "Hãy ăn mặc tươi mát" - Hay câu chuyện từ Nhật Bản

    Thực ra ban đầu em định đặt tên cho bài này là "PR chính sách xã hội - Câu chuyện từ Nhật Bản" cơ nhưng nghĩ là cần có một cái tên mang màu sắc hấp dẫn hơn nên mạn phép dùng cái tên này. Rất cáo lỗi cùng toàn thể bà con!!!
    PR thường được cho là chỉ dành cho các đơn vị kinh doanh nhưng nó lại được sử dụng rất nhiều bởi các tổ chức phi lợi nhuận mà trong đó các cơ quan của chính phủ là nơi thường xuyên áp dụgn các công cụ PR để phục vụ lợi ích của đất nước.
    PR chính sách nghe có vẻ to tát nhưng thực chất nó vẫn được VN chúng ta gọi là để chính sách "đi vào lòng quần chúng" hay đơn giản là được đi vào đời sống. Vậy thì làm thế nào để những chính sách vô cùng khô khan đôi khi laị còn "xung đột" với lợi ích của một bộ phận không nhỏ nhân dân có thể được thực thi và đem lại hiệu qủa? Theo mình đây cũng là một vấn đề hóc búa nhưng cũng rất thú vị và hoàn toàn đáng để chúng ta nghiên cứu một cách nghiêm túc.
    Sau đây em xin trình bày một ví dụ rất hay của Nhật Bản khi họ PR cho chính sách "tiết kiệm điện năng" của mình.
  2. live2ride

    live2ride Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0

    Các bạn chắc còn nhớ hè năm ngoái (?) Khi mà hồ thuỷ điện Hoà Bình cạn nước, HN mất điện triền miên. Người HN như phát điên vì nóng, đua nhau đi mua máy nổ hòng mong có thể ngủ yên sau qua những đêm hè oi ả. Đúng lúc này trên ti-vi, em và rất nhiều ngơ ngác thấy mấy bác láng giềng là Thái Lan và Nhật Bản cũng đang kêu gọi tiết kiệm năng lượng. "QUÁI! Bọn nhà giàu này mà cũng kêu thiếu điện thì là thế quái nào nhỉ??"-em thầm nghĩ bụng- Nhưng ngạc nhiên là cái cách mà người ta kêu gọi, rất cụ thể:
    1) Không bật điều hoà quá 25 độ C
    2) Không cho xe chạy quá nhanh (trên 8Okm/h) hay quá chậm.
    ....
    Và đặc biệt là lời kêu gọi giới công chức Nhât bản ăn mặc đơn giản hơn khi đến công sở: không vest. không cà vạt để tránh nóng và tiét kiệm điện năng.. Thông điệp được minh hoạ bằng hình ảnh Tổng thống Kojumi trong bộ quần áo giản tiện tươi cười trò chuyện với phóng viên. ĐIều này không chỉ gây ấn tượgn mạnh với người dân Nhật Bản mà còn với rất nhiều nước khác nữa.
    Mới ngày hôm qua đây thôi Nhật Bản vừa tổng kết cuộc phát động này, bạn biét không chiến dịch này đã tiét kiệm cho NB hơn 20 triệu KW điện và cắt giảm hàng triệu tấn cacbonhidrat. Chiến dịch tiết kiệm được đánh giá là thành công ngoài mong đợi. Một điểm đặc biệt là để tổ chức lễ tổng kết của chiến dịch NB đã tổ chức một show thời trang các trang phục mát mẻ., gọn gàng mà các model không phải là các người mẫu là các viên chức cấp cao NB cũng như các đại sứ của các nước khác ở Tokyo.
  3. live2ride

    live2ride Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0

    Các bác thấy gì ?? Em thì rất thích cái cách mà NB đã làm để thực hiện chính sách của mình. Nhìn ngừời mà ngẫm đến ta:
    NB đưa ra lệnh tiết kiệm năng lượng khi chưa thiếu năng lượng (NB vẫn là một trong những nước SX điện hạt nhân lớn nhất thế giới) --> Trong khi VN thiếu hụt điện năng đến mức thủ đô còn còn bị cắt điên mới ráo riết vận động tiết kiệm
    NB đưa ra thông tin chi tiết và rõ ràng về cách tiết kiệm hiệu quả và bắt đầu từ nhữg điều rất nhỏ --> VN hay chung chung trong các chính sách, điều lệ khiến ai cũng biét cũng hiểu nhưng không làm được dẫn đến bệnh hình thức.
    NB đưa những nhân vật nổi tiếng để truyền đạt thông điệp (cái này trong PR gọi là Celebrity) như là hình thức làm gương --> trong những ngày ráo riết kêu gọi tiết kiệm thì Trụ sở của UBND TP Hà Nội đèn đuốc sáng trưng suốt đêm còn bị đưa lên cả truyền hình.
    Nói thế không phải là "bôi xấu chế độ" nhưng cũng là một cách để "nhìn người sửa thân".
    Rất mong các bác đóng góp thêm những ví dụ hay về chủ đè PR cho chính sách quốc gia này!!
  4. live2ride

    live2ride Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
  5. antigod

    antigod Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2004
    Bài viết:
    5.791
    Đã được thích:
    4
    Ảnh đẹp
  6. live2ride

    live2ride Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    QUá ĐẸp!!!
  7. antigod

    antigod Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2004
    Bài viết:
    5.791
    Đã được thích:
    4
    Cái PR của quốc gia mà từ trước tới nay tớ ấn tượng nhất chính là cái chiến lược để trước khi đưa cái luật VAT vào cuộc sống.
  8. live2ride

    live2ride Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0

    Bác nhắc em mới nhớ đến là có một bộ phim để lăng xê cho luật VAT (do nghệ sỹ ND Trịnh Thịnh đóng), phim không hay cho lắm nên em cũng không nhớ nội dung nó ra sao cả.
  9. bhyns

    bhyns Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2006
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng khâm phục việc quảng bá chính sách vào cuộc sống của Nhật Bản và Trung Quốc lắm. Đã làm thì làm cho tới nơi tới chốn, không chỉ là giấy tờ,nói suông. Tôi thấy nước mình nên học tập nước bạn các việc này. Nếu cứ dùng mãi poster to hay các buổi tuyên truyền nhỏ lẻ để quảng bá chính sách mới, hay một rule nào đó theo kiểu ta hay làm thì quả là chưa hiệu quả cho lắm.
  10. bhyns

    bhyns Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2006
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    To: live2ride
    Em dat cai ten topic hay lam. Cung la mot hinh thuc PR y nhi??

Chia sẻ trang này