1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hãy cho nhau một nụ cười...!!!

Chủ đề trong '1981 Gà -Hà Nội' bởi phanlongnt1981, 08/05/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. phanlongnt1981

    phanlongnt1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/04/2006
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Hãy cho nhau một nụ cười...!!!

    Cuộc sống hiện đại. Càng ngày con người càng có đầy đủ hơn những thứ họ muốn. Nhưng dường như vì thế mà con người cũng dần đánh mất đi những điều tốt đẹp và đáng quí vốn có. Một trong những thứ quan trọng đó là Nụ Cười. Không ai phủ nhận tầm quan trọng của nụ cười. Các cụ xưa đã nói "1 Nụ cười bằng mười thang thuốc bổ". Nhưng không phải ai cũng biết cách dùng thứ thuốc bổ diệu kỳ mà lại không hề mất tiền mua đó. Tình cờ lướt web đọc được bài viết về việc lười uống thuốc bổ này, thấy buồn, không phải bởi bài viết về HN, đó là tình trạng chung của xã hội ngày nay:

    Vietnamnet: ......Một cô bạn từ Đà Nẵng tên Trâm ra thăm Hà Nội tuần trước cứ nhất quyết bắt người khác phải thừa nhận rằng người Hà Nội "rất dữ". Bằng chứng là sau khi ở lại thành phố này 1 tuần, cô và gia đình luôn gặp hết thất vọng này đến thất vọng khác về người Thủ đô.

    Gia đình Trâm vài chục năm nay mới lại ra Bắc thăm lại quê cũ ở Hà Tây, nhưng khi đến Hà Nội đã 11h đêm, anh tài xế đưa vào một khách sạn tư nhân trên đường Hoàng Quốc Việt ở tạm. Giá phòng đâu có rẻ gì, 250.000 đồng/ngày đêm, chủ quán hứa là có điều hoà. Khi khách đã thu dọn hết đồ đạc lên phòng, chủ khách sạn điềm nhiên tuyên bố 7h sáng mai phải trả phòng, mặc dù đã thoả thuận mức giá và đã trả tiền. Khi khách phản đối, họ nói ngay, nếu không ở thì đi chỗ khác mà nghỉ. 11h đêm, đường xá không biết, xe cộ không có, biết đi đâu mà ngủ ở khu vực gần ngoại thành này. Chưa hết, đến đúng 12h đêm, điều hoà bị tắt ngóm không được kèm theo lời giải thích nào của chủ nhà mà quạt thì không có. Cả "phái đoàn" ngậm đắng nuốt cay thưởng thức cái nóng nực của tháng 5 Hà Nội.

    Chưa hết, có lẽ do là người miền Nam ra, nói giọng miền trong, chính vì thế mà đi đâu cả nhà cô cũng phải chịu đựng các mức giá dịch vụ cắt cổ. Bún mọc: 15.000 đồng/tô, phở Hà Nội (một vài người nhất định đòi ăn thử vì nghe nói nó ngon nổi tiếng): 15.000 đồng/bát, bún chả: 20.000 đồng/tô...



    Vừa bán hàng vừa "lừ" khách, hình ảnh thường thấy ở Hà Nội. (Ảnh: Nguyên Vũ)



    Thậm chí, khi vào các đền chùa, họ còn được các ông Từ hướng dẫn và "nhắc nhở" việc bỏ tiền công đức vào hòm. Ở một ngôi chùa phía Tây Hà Nội, cô còn thấy một gian thờ có tới 3 hòm công đức, gần như xếp chồng lên nhau. Hỏi tại sao thì được người giữ chùa giải thích là một hòm của nhà chùa, một hòm của xã, một hòm của quỹ vì người nghèo. Chưa hết, vừa để mấy đồng tiền lên lên đĩa thắp hương ngoài gian ngoài, vào gian trong thấp hương xong, quay ra đã thấy tiền bay mất. Mới có 5 ngày, "phái đoàn" cứ mắt chữ O, mồm chữ A mà chưa khám phá hết Hà Nội.

    Nghe Trâm kể chuyện, tôi mới nhớ tới 1 lần sinh nhật chị cả, cả gia đình vào một quán Ngan nổi tiếng cuối đường Hai Bà Trưng. Vừa ngồi xuống ghế cô nhân viên phục vụ mặc áo in hình ''''ông 30'''' tới tiếp thị cho hãng Tiger, thấy ông anh rể lắc đầu từ chối cô quay ngoắt đi ngoây ngoẩy không để cho ai kịp gọi món. Đợi mãi thấy một cô khác đi ngang qua mới đăng ký được món ăn, nhưng một lúc lâu sau vẫn chưa thấy ai mang thức ăn tới, một người mới hỏi cô bán bia đang phục vụ bàn bên cạnh: Chị ơi sao mãi chưa ai mang thức ăn lên. Cô đáp luôn: ''''Không đợi được thì đi đi''''.

    Chưa hết, nếu vào chợ Ngã Tư Sở bạn nên cẩn thận để tránh rơi vào trường hợp trót hỏi cái quần, cái áo ở hàng nào mà không mua nổi vì chủ nhân hét giá cao quá (đã có lần một bà chủ nói cái mũ giá 200.000 đồng mà khi cô bạn tôi hỏi ''18 nghìn được không?'' đã bán liền). Nếu bỏ đi không mua bạn sẽ được nghe những câu đại loại như ''''Lần sau đã không có tiền thì đừng hỏi đồ xịn em nhé'''' hoặc ''''Mới sáng ra đã gặp con dở người'''', hay mát mẻ như: "Mua hàng như thế thì đến mai cũng không mua được đâu em ạ...''''.

    Hiện tượng đó hình như từ lâu nay đã phổ biến đến nỗi thành việc bình thường với nhiều người Việt Nam. Tôi nhớ lại lời tâm sự bức bối của một bác cựu chiến binh hơn 50 năm tuổi Đảng ở cạnh nhà. Chả là một lần đi làm giấy khai sinh cho cháu ngoại, cụ bị cô nhân viên (còn rất trẻ) ở UNND Phường Thanh Xuân Bắc mắng đi mắng lại trước mặt bao nhiêu người chỉ vì ký không hết những chỗ cần ký trong quyển "sổ Cái" to gần bằng cái mẹt cô đưa, trong khi cô ấy không hề chỉ rõ phải ký chỗ nào. "Tôi sợ nhất đến Uỷ ban, các cơ quan Nhà nước, bưu điện, ngân hàng vì tôi không những bị bọn trẻ coi thường mà còn có cảm giác của người đi xin xỏ. Không hiểu sao bộ mặt tất cả những nhân viên ở chốn này đều lạnh như băng hà'''', cụ tâm sự.

    Ít khi lắm, khi vào những nhà hàng tại Việt Nam, nếu giục họ làm nhanh bạn nhận lại được nụ cười ''''Sẽ có ngay, thưa quý khách" mặc dù bạn vẫn phải chờ. Một lời nói ngọt ngào, một nụ cười thân thiện bao giờ cũng khiến những vị khách dù khó tính đến mấy cũng muốn quay lại cửa hàng của bạn. ''''Lời nói không mất tiền mua'''', câu ca dao các cụ dạy chính là nguyên tắc vàng trong kinh doanh nhưng không phải người Việt Nam nào cũng biết. Nụ cười chính là phong cách kinh doanh của những doanh nhân giỏi, những thương hiệu lớn.

    Tôi biết một bà vợ giám đốc đã nhổ phắt hàm răng hô để gò lại khung hàm và có nụ cười đẹp với giá 18 triệu đồng. Nhưng sau đó bà ta lại rất ít cười vì luôn nghĩ mình cao sang, giàu có hơn người khác.

    Đâu đó trong cuộc sống này, người ta vẫn chôn mình vào công việc và mục đích kiếm tiền, nhưng người ta quên đi một nguyên tắc giản đơn là nụ cười sẽ giúp bạn làm được rất nhiều việc. Nụ cười gợi cho người ta cảm giác thân thiện, ấm áp và chân thật tự đáy lòng. Nó khiến con người vui vẻ, cởi mở hơn rất nhiều với những người biết mỉm cười với mình. Tuy nhiên, chúng ta đã không mỉm cười với nhau vì nghĩ rằng cười với người khác hạ tự hạ thấp mình, vì chúng ta luôn nghĩ mình không thua kém họ về tiền bạc, địa vị, bằng cấp, học thức... Chúng ta đã quên mất rằng, những thứ đó không làm nên niềm vui và hạnh phúc.

    Một doanh nhân nổi tiếng của nước Mỹ đã tiết lộ rằng sản phẩm của ông chiếm lĩnh được thị trường nhiều nước chính là nhờ việc ông chỉ tuyển những nhân viên bán hàng biết cười với khách. ''''Sau khi phát hiện ra nguyên tắc rất giản đơn này tôi đã thay lại hầu hết các nhân viên bán hàng và kết quả thật bất ngờ, bây giờ ai cũng biết đến Mc'' Donald'''' - ông nói. Người Trung Hoa quả là khôn nhất thế giới với câu phương ngôn: ''''Người nào không biết mỉm cười, đừng nên mở tiệm''''.




    Ngay cả khi trả lời khách hàng qua điện thoại cũng nên biết cười đúng lúc.



    Lại nhớ tới lời một anh bạn, một lần tôi xuống sân bay BangKok, vừa đi ra cửa máy bay đã thấy có người cười với mình, "Tôi ngỡ ngàng tưởng gặp người quen". Cái đầu ấu trĩ một lúc sau mới hiểu ra rằng đó là thái độ thân thiện của các nhân viên nước này với khách. Không những thế, đi đến đâu trên mảnh đất ấy tôi cũng được nhận những nụ cười khiến như thấy mình hoàn toàn đúng đắn khi bỏ tiền ra đến đây du lịch. Còn ở Malaysia, khẩu hiệu ''''Phục vụ khách với nụ cười'''' đã trở thành một cam kết của ngành du lịch. Ông Eric Loh Kam Pew - Giám đốc Malaysia Airlines Bang Johor đã tiết lộ: ''''Yêu cầu bắt buộc đối với các tiếp viên hàng không là phải luôn tươi cười''''. Đó là lý do rất đơn giản để giải thích tại sao mỗi năm Kuala Lumpur đón tới 25 triệu lượt khách. Đến người khó tính nhất cũng phải hài lòng vì hải quan Malaysia rất nhẹ nhàng và niềm nở. Câu khẩu hiệu "Phục vụ khách với nụ cười" gắn ngay trên ve áo. Đến nước bạn, tôi mơ đến ngày nào du lịch Việt Nam sẽ bội thu và đất nước sẽ bớt nghèo khó chỉ nhờ những nụ cười.

    Nói đến chuyện này, tôi chợt nhớ đến cậu bé 4 tuổi con chị bạn. Nó được bà hàng xóm mỗi năm cho tới 2 bộ quần áo và mừng tuổi rất nhiều chỉ vì mỗi ''''tội'''' cứ lúc nào gặp bà ấy là nó lại cười và nói: ''''Cháu chào bà ạ''''.

    Ông Gerry Power, Tổng giám đốc TNT Worldwide Vietnam, tập đoàn cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh và kho vận toàn cầu, cho rằng, văn hoá dịch vụ được hiểu là sự mang lại lợi ích cho khách hàng bằng việc cung cấp những dịch vụ đáng tin cậy nhất và hiệu quả nhất. Và quan trọng nhất của mọi dịch vụ, đó là yếu tố con người.

    Theo thoả thuận song phương giữa liên minh châu Âu và Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ, Việt Nam đã cam kết sẽ mở rộng hơn nữa lĩnh vực dịch vụ, bao gồm cả vận chuyển, bưu điện, chuyển phát, phân phối hàng hoá, bán lẻ dịch vụ... và các hình thức kinh doanh khác. Như vậy, có thể hiểu rằng, chẳng bao lâu nữa, các tập đoàn kinh doanh lớn sẽ "nhập khẩu" nụ cười và cái gọi là "văn hoá dịch vụ" vào Việt Nam.

    Chẳng biết, đã có DN, những cơ quan công quyền nào của chúng ta bắt tay vào xây dựng những chiến dịch về nụ cười cho các nhân viên hay chưa. Bởi, nụ cười là thái độ làm việc, là tinh thần cầu thị, là nét văn hóa, hiếu khách, sự chân thành của con người, đất nước Việt Nam. Và nếu bạn định mở tiệm, hãy tuyển những nhân viên biết cười.....

    Bạn nghĩ gì? cho tôi biết cảm nhận của bạn nhé!

    Tôi đã từng đọc được ở đâu đó: "khi ta cho đi 1 nụ cười, ta sẽ nhận lại gấp 10". Còn gì có lời hơn thế? Hãy cho nhau nụ cười Hãy yêu lấy cuộc đời Hãy cho nhau niềm vui Không cần chi nhiều lời .............
  2. phanlongnt1981

    phanlongnt1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/04/2006
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    http://nhacso.net/Music/Song/Nhac%2DNhe/2005/10/05F5EEFC/
    Còn gì cho nhau ....
    Dẫu đớn đau....
    Thì xin nhìn trong mắt sâu
    Và hãy cho nhau ...một nụ cười
    ---------------------------------------------------------
  3. darksun

    darksun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2004
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    0
    đọc mà thấy bùn nhỉ?
    xem đây như là một lời nhắc nhở
    Được darksun sửa chữa / chuyển vào 19:02 ngày 08/05/2006
  4. phanlongnt1981

    phanlongnt1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/04/2006
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    uhm...bùn thật... có lên không thì bảo
  5. phanlongnt1981

    phanlongnt1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/04/2006
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Nụ cười của con người vượt lên trên ngôn ngữ

Chia sẻ trang này