1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hãy cùng trao đổi về ca nhạc quốc tế thập niên 80 -90

Chủ đề trong 'PTTH Đào Duy Từ - Thanh Hoá' bởi Whitedone, 09/02/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Whitedone

    Whitedone Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/06/2002
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Hãy cùng trao đổi về ca nhạc quốc tế thập niên 80 -90

    bất cứ ai yêu thích ca nhạc quốc tế thập niên 80-90 hãy cùng nhau trao đổi , nào bà con.....!!!!!!!!!


    BáTước Phu Nhân
  2. vuminhhai

    vuminhhai Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    30/09/2002
    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    0
    yêu thích không đồng nghĩa với hiểu biết ,rất tiếc
    Nếu không có ước vọng,tình yêu chỉ là sự yếu đuối của tâm hồn.
  3. ke_tron_tu

    ke_tron_tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2002
    Bài viết:
    3.671
    Đã được thích:
    2
    híc híc........chuyện này thì KTT chắc là chịu roài, hỏi cô CS nào quyến rũ nhất thì có lẽ bít...chứ còn..

    Bình tĩnh tự tin không cay cú
    Âm thầm chịu đựng trả thù sau

  4. phamdat

    phamdat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/05/2002
    Bài viết:
    2.409
    Đã được thích:
    0
    Ho* tui cũng đành chịu chịu.....quả thật yêu thích là một khái niệm hoàn toàn khác hẳn với hiểu biết rồi.Nhưng có ai cần thông tin hay hiểu biết thêm gì về vấn đề này có khi tôi lại giúp được tốt đó. đồng ý chứ nhỉ
    BồCâuTrắng
  5. Whitedone

    Whitedone Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/06/2002
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Chỉ cần có lòng yêu thích chúng ta sẽ cố gắng tìm tòi hơn nữa để hiểu rõ hơn , có vấn đề gì cần tin tức hãy liên hệ tới bác Đạt , như thế mới gọi là trao đổi , mấy người lam tui mất hứng quá, thôi không sao, nhưng ai yêu thich nữa nào hãy cùng tôi .....discover !!!!!

    BáTước Phu Nhân
  6. phamdat

    phamdat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/05/2002
    Bài viết:
    2.409
    Đã được thích:
    0
    Ca nhạc quốc tế thập niên 80 -90 nói chung âm hưởng và giai điệu mang tính hướng về nội tâm và nhẹ nhàng nhiều hơn.Chất nghệ thuật của các bản nhạc khúc thập kỷ này đang còn mang đậm nét, ít bị ảnh hưởng bợi thị yếu của người nghe hơn âm nhạc hiện đại .Mỗi tác phẩm là một cách xử lý riêng biệt , một nét đặc trưng và đặc biệt là lời của các bài hát cực kỳ trau truốt gắn liền với giai điệu ,nội dung hơn.Giới trẻ chúng ta có một phần lớn thích nhạc thập niên này cũng vì thế.Theo như tiến sĩ fạnuynda nhận xét : "...đôi phần cũng bởi tính chất nhẹ nhàng và "dễ nghe" dễ chấp nhận của nó.Không quá cầu kỳ như nhạc cổ điển, và cũng không quá dễ dãi như nhạc trẻ hiện đại.Song cũng chính tính chất đó khiến cho thị yếu âm nhạc thời kỳ này sẽ không dài lâu, khi nhu cầu đáp ứng " nhanh" của nhạc trẻ đang dần chiếm lĩnh..."
    hê hê nói " đểu" tí về âm nhạc tập niên 80-90 vậy thôi.Copy một bài viết về nhạc Romance cho mọi người đọc nghe, bởi nó đi cùng thời gian mà.
    Romance

    Chắc chúng ta ai cũng đã từng nghe Romance - những khúc nhạc đằm thắm thấm sâu vào lòng người làm rung động hàng triệu con tim. Có nhiều người thường hiểu Romance là tình ca nhưng không hẳn như vậy, tình ca chỉ là một khía cạnh trong nghệ thuật Romance vô cùng phong phú và đa dạng.
    Romance - đôi khi còn mang tên gọi "Ca khúc nghệ thuật" là một thể loại âm nhạc hòa tấu thính phòng dành cho giọng ca và bè đệm đàn. Thuật ngữ này xuất hiện ở Tây Ban Nha thoạt đầu mang ý nghĩa "Bài hát thế tục" được sáng tác bằng tiếng Tây Ban Nha để phân biệt với các ca khúc Tôn giáo bằng tiếng Latinh. Dần dần, ngôn từ Romance được phổ biến, phát triển rộng rãi ra ngoài biên giới Tây Ban Nha và trở thành tên gọi cho một thể loại thơ ca trữ tình và một thể loại âm nhạc dành cho giọng ca. Trong âm nhạc Pháp thế kỷ 18, Romance đồng nghĩa với "Chanson" - đơn giản là một bài hát không cần bè đệm đàn. Thời gian sau đó, ngôn từ này được hiểu đồng nghĩa với "giai điệu" và chỉ đến đầu thế kỷ 19, Romance mới được khẳng định như thể loại ca khúc nghệ thuật hàn lâm, nhất thiết phải có phần đệm.
    Tính chất âm nhạc của Romance vô cùng phong phú, xen kẽ cùng với những bản nhạc trữ tình đặc trưng cho thể loại âm nhạc này là những bản nhạc mang tính chất vui nhộn, chất anh hùng ca ... ở Romance, các đường giai điệu thường tinh tế, tỷ mỉ hơn ở các tác phẩm này thường được sáng tác dựa trên thơ ca. Âm nhạc không chỉ biểu hiện tính chất chung của đoạn thơ hay cấu trúc của khổ thơ mà còn phải biểu hiện rõ hình ảnh, đường nét phát triển của nhịp điệu, ngữ điệu. Trong Romance, bè đệm đóng vai trò biểu cảm vô cùng quan trọng như một nhân tố cấu thành bình đẳng trong hòa tấu thính phòng chứ không đơn thuần chỉ là bè phụ họa cho giọng ca. Từ đây đã sinh ra một số thể loại có gốc Romance như ballade, elegie, barcarolla, Romance theo các nhịp của vũ điệu như Menuete ...
    Romance như thể loại tổng hợp giữa thơ ca và âm nhạc đã trải qua quá trình phát triển đa dạng và phong phú bắt đầu từ nửa sau thế kỷ 18, trong sự nghiệp sáng tạo của các nhạc sĩ trường phái Đức - Agrikola, E.Bach và trường phái Pháp - Méhul, Berton, Dalayrac. Sang thế kỷ 19, trong sáng tạo nghệ thuật của các nhạc sĩ thuộc trường phái âm nhạc lãng mạn, Romance trở thành một trong những thể loại hàng đầu biểu hiện một cách đặc sắc những trào lưu của thời đại - đó là xu thế hướng nội nhằm biểu hiện những chiều sâu tinh tế nhất của tâm hồn con người đồng thời kết hợp và phát huy những tinh hoa quý báu nhất của dân ca. Từ đây, giá trị nghệ thuật của Romance không ngừng được nâng cao đặc biệt trong sự nghiệp sáng tạo của các nhạc sĩ trường phái Đức - áo: Schubert, Schuman Bramhs, Wolf, trường phái Pháp: Berlioz, Gounod, Bizet, Massenet và trường phái Nga: Glinka, Tchaikovsky, Rachmaninov.
    Cùng với các tác phẩm Romance kinh điển mẫu mực mang nội dung trữ tình, nửa sau thế kỷ 19 đã xuất hiện các bản Romance mang tính chất dân dã dành cho ca hát đại chúng có phong cách gần gũi với ca khúc thường nhật. Hai khía cạnh này của Romance không tách biệt và đôi khi được kết hợp nhuần nhuyễn trong sáng tạo của các nhạc sĩ như Alyabev, Varlamov mà vẫn không mất đi ý nghĩa nghệ thuật cao của loại hình này. Điều đáng chú ý là lịch sử phát triển Romance liên quan mật thiết đến lịch sử phát triển thơ ca. Cụ thể là các bản tình ca bất hủ của Schuman với Heine, Glinka với Puskin và Tchaikovsky với Tolstoi. Trong sự phát triển của nghệ thật Romance thế kỷ 19, các nhạc sĩ đặc biệt chú trọng đến tính chất hát nói. Các bản Romance của Tchaikovsky và Rachmaninov đôi khi gần gũi với thể loại Aria trong Opera với sự phát triển kịch tính giao hưởng mang quy mô lớn. Một hướng đi khác của thể loại này ở chỗ, các nhạc sĩ thường tập hợp các bản Romance thành tổ khúc thanh nhạc lớn, trong đó bao hàm các ý tưởng và chủ đề âm nhạc vô cùng đa dạng thường mang tính chất tương phản rõ rệt - những điều khó có thể đạt được nếu chỉ sáng tác trong phạm vi một bản Romance. Từ đây đã hình thành nên thể loại. Tổ khúc thanh nhạc gắn liền với tên tuổi những nhạc sĩ tiên phong - Beethoven (Đến với người yêu dấu phương xa 1816), Schubert (Cô thợ xay xinh đẹp 1923. con đường mùa đông 1827) và nhiều nhạc sĩ khác.
    Sang thế kỷ 20, ngay từ những thập kỷ đầu tiên, nghệ thuật Romance đã tạo nên bức tranh phát triển phức tạp. Song song với việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của thế kỷ 19, các nhạc sĩ luôn cố gắng tìm tòi những phương thức sáng tạo mới. Mỗi tác phẩm là một cách xử lý riêng biệt không lặp lại trong sự kết hợp giữa âm nhạc và thơ ca. Từ đây hình thành nên loại hình mới của Romance có tên gọi "thơ với âm nhạc" đặc biệt rõ nét trong sáng tạo của Debussy (năm bài thơ của Baudelaire) và prokofiev (Năm bài thơ của Achmatov). Dựa trên thẩm mỹ âm nhạc mới, các nhạc sĩ cố gắng để cho Romance gần gũi đến mức tối đa với ngữ điệu tự nhiên của ngôn ngữ. Chính vì vậy nên họ thường tìm đến các thể thơ tự do, thậm chí cả văn xuôi (những bài ca Bilitis của Debussy, Con vịt xấu xí của Prokofiev). Nhưng có lẽ bước đột phá táo bạo nhất theo phong cách hát nói phải kể đến tổ khúc Pierrot Lunaire Lunaire của Schonberg được sáng tác vào năm 1912. Mặt khác, nghệ thuật Romance thế kỷ 20 đặc biệt đề cao vai trò của bè đệm. Bè piano chưa bao giờ mang tính chất độc lập với hình tượng sắc nét như trong các tác phẩm của Debussy và Rachmaninov, chính vì vậy nên các tác phẩm kiển này còn mang tên gọi Ramance - Prelude. Một khía cạnh quan trọng khác, đó là Romance mang ảnh hưởng của dân ca như trong các tác phẩm của Stavinsky, Ravel và De Falla. Mặc dù nghệ thuật Romance thế kỷ 20 đạt được nhiều nhiều thành tựu mới nhưng cũng không biện hộ được cho một số khía cạnh làm mất đi tính chất đại chúng vốn đặc trưng cho thể loại này. Từ giữa thế kỷ 19, Romance đã được mở rộng thành phần biểu diễn đánh dấu sự ra đời của các tổ khúc Romance cho vài giọng ca hoặc cho một giọng ca với bè đệm gồm nhiều loại nhạc cụ. Điều này làm cho tổ khúc thanh nhạc gần gũi với Kantate và các tác phẩm giao hưởng hợp xướng. Tổ khúc kiểu mới này đã trở thành tinh hoa âm nhạc thế kỷ 20 trong sự nghiệp sáng tạo của Bulez, Britten, Prokofiev, Schostakovich, Sviridov và nhiều nhạc sĩ khác.
    Bui !!!!
    BồCâuTrắng
  7. ke_tron_tu

    ke_tron_tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2002
    Bài viết:
    3.671
    Đã được thích:
    2
    có ai thích rock thì liên hệ với KTT nhá

    Bình tĩnh tự tin không cay cú
    Âm thầm chịu đựng trả thù sau

  8. giot_mua_trang

    giot_mua_trang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/11/2002
    Bài viết:
    663
    Đã được thích:
    0
    Đang từ thể loại nhạc 80-90 lại chuyển sang thể loại Rock rùi he`he` kể ra cũng đúng ý mình . GMT thích Rock nhưng chỉ thích đặc biệt là Rock trữ tình
    :)
  9. ke_tron_tu

    ke_tron_tu Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2002
    Bài viết:
    3.671
    Đã được thích:
    2
    ặc ặc làm gì có rock chữ tình, chỉ có rock dã man, rock dữ dội thôi

    Bình tĩnh tự tin không cay cú
    Âm thầm chịu đựng trả thù sau

  10. YeuNangCaSi

    YeuNangCaSi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/06/2002
    Bài viết:
    509
    Đã được thích:
    0
    Không biết thì đừng nói mày ơi không người ta lại bảo yeunangcasi có thằng bạn .... thì khổ tao .Mấy bản rock balat là rock nhẹ đấy nghe du dương như nhạc trữ tình luôn .
    Còn nhạc thập niên 80-90 nói ngắn gọn trong một từ đó là "hay" thế thôi.YeuNangCaSI chỉ biết thưởng thức không biết gì hơn
    Mình anh với vầng trăng cô đơn(I LOVE SleepingBeauty A3)

Chia sẻ trang này