1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hãy để bạn bè khắp 5 Châu biết đến nền VÕ THUẬT VIỆT NAM

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi thieulam_vietnam, 23/09/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tacadt

    tacadt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2004
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Một trang web rất hay về võ Bình Định (hình như do Sở Văn hoá - Thông tin Bình Định phát triển), nhưng không hiểu sao không phổ thông và không được biết đến rộng rãi (counter của trang web này đếm được có 684 lượt truy cập):
    http://thslib.homeip.net/pvt/votayson/main.asp?Caid=26&mn=4
    Giới thiệu qua một số nội dung trong trang web trên:
    Nhạc võ Tây Sơn:
    http://thslib.homeip.net/pvt/votayson/main.asp?Caid=53&mn=4
    Kinh nghiệm xem tướng học trò:
    http://thslib.homeip.net/pvt/votayson/main.asp?Caid=73&mn=4
    Ảnh tư liệu về danh nhân, võ đường Bình Định (trang 2):
    http://thslib.homeip.net/pvt/votayson/main.asp?action=showpic&page=2
    Phim tư liệu (là phim tôi đã post lên youtube, mọi người down phim này về có chất lượng tốt hơn và không bị mất đồng bộ tiếng-hình do cắt file)
    http://thslib.homeip.net/pvt/votayson/main.asp?Caid=46&mn=4
    Chúc vui vẻ
  2. banabinhdinh

    banabinhdinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2004
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
    Hác hàu quyền một trong 8 bài căn bản của Việt nam, và 5 bài ngũ hành .
    hảy nghiệm những động tác của bài quyền ông cụ .
    http://www.youtube.com/watch?v=YOo_vV223Nk
  3. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Hình như không phải anh hả anh BanaBinhdinh? Thấy giống nhưng nét mặt hơi khác. Hay là anh Bảy?
    Có phải vì khớp máy quay phim nên có đoạn hồi hộp mà quên chăng?
    Được vove sửa chữa / chuyển vào 05:47 ngày 21/09/2007
  4. thaibason68

    thaibason68 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2007
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    võ thuật chỉ làm cho cường thân kiện thể và lanh lẹ trong hành động , giá trị nhân vắn và giáo dục con người rất ít
    tâm tính của con người là do môi truờng và sự giáo dục cửa gia đình
    khi đi học võ con người ta đã hình thành đuợc nhân cách, mà đôi khi cái môi trường võ học bây giờ đều tầm bậy , võ sinh thì đủ các thành phần đến tháng đóng tiền thằng truớc nhìn thằng sau đánh loạn hết cả lên.
    thế nên cái triết lí về võ đạo của VVD chi tầm bậy , nói cho nó hay và chỉ để ngắm thôi
    thêm nữa ông NL sáng tạo ra VVD đã học qua bao nhiêu môn phái,VVD có phải do ông NL sáng tạo ra ko hay chỉ là cóp nhặt của các môn phái khác
    ảnh hưởng kĩ thuật thì đuợc chứ ăn cắp của người khác rồi cứ tưởng như của mình là ko tốt
    nhậu
  5. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn anh bana nhé! Em tải về máy rồi.
    Không biết con mắt của em có sao không. Nhưng mấy thế tay cũng như bộ pháp di chuyển của bài này khác với SLC. Nhưng
    em thấy cũng không lạ lắm so với mấy bài em học hồi nhỏ.
    Chỉ có một điều là cái "chỏ lật". Em thấy ít xuất hiện trong mấy bài quyền của đa số các hệ phái Bình Định. Dĩ nhiên thế chỏ này trong các bài căn bản và các thế chiến đấu là không thiếu rồi.
    Hì hì! Có lẽ do Thuỷ (Hắc Hầu) khắc Hỏa (chỏ) nên ông cụ hơi bị...
  6. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Sai gòi!! SLC là môn phái Bình Định được tập sớm nhất ở SG sau 75. Nghe nói hồi đó lúc bị cấm, Sư Trưởng gọi thầy Hùng (Hồi đó hình như là Bí thư Thành đoàn, bây giờ là hiệu trưởng trường Hồng Bàng) lên "giũa" một trận. Thầy Hùng cấp đai chỉ bằng em thôi (Hồng đai II), nhưng cũng có công nhiều với SLC hồi đó cũng như bây giờ. Ổng còn có niềm đam mê là fencing nữa. Mấy hôm trước, bên box Thảo Luận, thấy tụi sinh viên nó phàn nàn vụ này.
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=217051&ChannelID=13
    Được cuonglhvt sửa chữa / chuyển vào 17:08 ngày 22/09/2007
  7. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Cái mà anh nói tới đó là cái SỰ sinh khắc. Còn cái LÝ sinh khắc (Ngũ Hành) lại là chuyện khác. Nó có thể coi là một ngành học thuật của Á Đông. Nó cũng có cái hay nhưng lại có quá nhiều cái dở (em sẽ post bài viết của em bên box Thảo Luận vào đây). Những người giành giật "bản quyền" Ngũ Hành, Bát Quái về với dân tộc "lúa nước" là những người có tinh thần dân tộc một cách "trẻ con".
  8. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Đây là đoạn em phân tích cái dở của hệ thống lý học Âm Dương - Ngũ Hành.
    Tôi tiếp tục phân tích vấn đề này. Tôi xin lấy đoạn này làm cơ sở.
    Khi nói đến triết học Lão, người ta hay nghĩ đến chữ Đạo. Khi nghĩ đến chứ Đạo, người ta lại nhầm lẫn với một trong hai cái sau:
    1. Đạo Giáo. Đây chính là cái mà tuan nói là ?omê tín dị đoan? ở trên.
    2. Lý học Á Đông. Hệ thống Âm Dương, Ngũ Hành, Bát quái.
    Sự nhầm lẫn với đối tượng thứ nhất có thể nhận ra một cách dễ dàng. Còn với đối tượng thứ hai thì khó nhận ra hơn. Hệ thống lý học Á Đông không phải là ?ođộc quyền? của triết học Lão. Hay đúng hơn, thậm chí triết học Lão không dùng đến hệ thống này. Trong khi đó, Nho Gia và hệ thống ?okhoa học ứng dụng? cổ Á Đông (Nho, Y, Lý, Số? phương thuật, đạo sỹ?) đều đặt cơ sở trên hệ thống này.
    Bản thân hệ thống này đã phát huy tác dụng trên hàng ngàn năm ở Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc. Phải công nhận rằng nó rất hay và đắc dụng. Tuy nhiên, bản chất của nó là gì?
    Theo quan điểm của tôi hệ thống này thực chất chỉ là hệ thống biểu tượng không hơn không kém. Nếu biết khéo vận dụng chúng thì chúng là những công cụ giúp ta hình dung dễ dàng về thế giới và giúp chúng ta khám phá được nhiều tính chất mới cũng như vận dụng vào thực tiễn. Tuy nhiên, nếu dùng không khéo hoặc không biết ?otự nghi?, không biết nhìn sự khác biệt, chúng ta sẽ vô tình quy cho sự vật, hiện tượng những tính chất vốn có của biểu tượng mà chúng (sự vật, hiện tượng) không hề có. Điều đó cản trở chúng ta nhìn nhận sự việc một cách khách quan. Đây chính là việc nhà Thiền có câu ?ongón tay chỉ trăng không phải là trăng?.
    Thực chất, Phương Tây cũng có biểu tượng. Nhưng đa số chúng rời rạc và không phát triển thành hệ thống một cách ?ohợp lý?, lại bao trùm lên toàn bộ các ngành khoa học như lý học Phương Đông (Vấn đề này, nhiều bạn bẻ lái sang tôn giáo. Xin đừng nhầm lẫn với tôn giáo. Tôn giáo là hệ thống tín điều và giáo điều mang tính ?onhồi sọ?. Còn lý học, hay biểu tượng lại có sự hợp lý của riêng nó mà người ta dễ dàng chấp nhận bằng trực quan).
    Vì hệ thống biểu tượng của Phương Tây không phát triển thành hệ thống và không bao trùm toàn bộ các ngành ?okhoa học ứng dụng? nên họ có thể phá bỏ các ?ochấp trước? một cách dễ dàng. Nhưng không phải là nó không ảnh hưởng đến sự phát triển của khoa học. Tôi xin trích một đoạn sau của Anthony Robbins để chứng minh cho ý này.
    Vậy biểu tượng là gì? Mỗi khi chúng ta muốn cắt nghĩa hay truyền đạt một khái niệm bằng cách bảo nó giống với một cái gì khác, là chúng ta đang dùng biểu tượng. Trong thực tế hai điều có thể chỉ giống nhau chút ít, thế nhưng nếu chúng ta đã quen thuộc với một điều thì chúng ta sẽ dễ hiểu điều kia. Ẩn dụ là những biểu tượng và vì thế chúng có thể tạo thành cường độ của cảm xúc nhanh và đầy đủ hơn nhiều so với những từ chúng ta quen dùng. Ẩn dụ có thể biến đổi chúng ta ngay tức khắc.
    Là người, chúng ta thường xuyên suy nghĩ và nói bằng ẩn dụ. Khi chúng ta nói, "tôi mở cờ trong bụng", người ta hiểu ngay chúng ta đang có điều gì rất phấn khởi. "Tôi đi guốc trong bụng anh", "túm thằng có tóc chứ không bắt anh trọc đầu", "thả cọp về rừng", "con chim xổ ***g",v.v...là một ít trong vô số những ẩn dụ chúng ta gặp hàng ngày và nghe đến là chúng ta hiểu ngay ngụ ý phong phú và trực tiếp của nó.
    Ẩn dụ có thể tạo sức mạnh để chúng ta mở rộng và làm giàu kinh nghiệm của mình. Nhưng nếu chúng ta không ý tứ, khi chấp nhận một ẩn dụ, có thể chúng ta cũng sẽ mắc phải những niềm tin tưởng hạn hẹp đi theo ẩn dụ đó. Suốt nhiều năm các nhà vật lý học đã sử dụng ẩn dụ về hệ mặt trời để mô tả tương quan của các điện tử với các proton và neutron trong nhân của một nguyên tử. Ẩn dụ này có lợi điểm gì? Nó trực tiếp giúp sinh viên hiểu mối tương quan giữa nguyên tử với một điều mà họ đã hiểu trước rồi. Các sinh viên có thể ngay lập tức hình dung nhân của nguyên tử như là mặt trời và các điện tử như là các hành tinh xoay quanh nó. Vấn đề ở đây là khi sử dụng ẩn dụ này, các nhà vật lý đã vô tình chấp nhận giả định là các điện tử luôn luôn ở trên những quĩ đạo cách đều nhân, giống như các hành tinh luôn luôn ở trên các quĩ đạo cách đều mặt trời. Nhưng đây là một giả định không chính xác và hạn chế. Thực ra, quan niệm này đã làm tê liệt các nhà vật lý suốt nhiều năm vì nó không giúp giải quyết được nhiều vấn đề liên quan tới nguyên tử, vì họ đã chấp nhận một loạt những giả định không chính xác do ẩn dụ này tạo ra. Ngày nay chúng ta biết các điện tử không giữ một quĩ đạo cách đều nhân; quĩ đạo của chúng thay đổi về khoảng cách với nhân. Sự hiểu biết mới này chỉ được chấp nhận sau khi người ta loại bỏ ẩn dụ về hệ mặt trời. Kết quả là chúng ta có một bước đột phá trong việc hiểu biết về năng lượng nguyên tử.

    (Đánh thức con người phi thường trong bạn).
    Chúng ta thấy rõ ràng. Chỉ riêng một biểu tượng nhỏ bé như ?ohành tinh nguyên tử? đã cản trở bước tiến của ngành khoa học nguyên tử như thế nào. Nói gì đến cả một hệ thống lý học đồ sộ của Phương Đông.
  9. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Hè hè!! Chủ yếu là mình nhìn nó với cặp măt nào mà thôi. Ngày xưa có chuyện "mất búa" đó mà.
    Chẳng hạn như mấy cái mà anh Tư quy về "huyền thoại" được gọi là "cũng có thể lắm chứ" thì cái dưới đây cũng tạm gọi là "cũng có thể lắm chứ".
    Đốt kho xăng chứ không phải kho đạn. Đốt chứ không phải tẩm xăng vào người. Bị bắn chết chứ không phải bị cháy chết. Vô danh chứ không phải là có tên.(Nguồn: Box LSVH, http://www9.ttvnol.com/forum/f_533/963064/trang-7.ttvn )
    Được cuonglhvt sửa chữa / chuyển vào 18:38 ngày 22/09/2007
  10. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Tôi nói một điều, Cường lái ra một nẽo. "Ngưng hoạt động trong thời gian dài" không có liên quan đến việc "được tập sớm nhất ở SG sau 75". Bề nào cũng bị cấm mà, phải không?
    Những năm trước và sau 75 một thời gian, tui sống tại Cống Quỳnh và Huỳnh Quang Tiên (giờ là Hồ Hảo Hớn thì phải). Lảng vảng khu đó hoài. Tui biết nhiều hơn là tui kể ra đó nhen, hehehe.

Chia sẻ trang này