1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hãy hồi hương di cốt Bác học Hồ Nguyên Trừng

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Ledung18, 14/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Ledung18

    Ledung18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Hãy hồi hương di cốt Bác học Hồ Nguyên Trừng

    http://www.viethoc.org/phorum/read.php?10,32622

    Phần mộ của quan Thượng thư Bộ Công nhà Minh là Lê Trừng, tức Hồ Nguyên Trừng (1374-1446), vốn là tôn thất nhà Hồ của Việt Nam, tọa lạc tại thôn Nam An Hà, xã (hương) Bắc An Hà, khu Hải Điện, Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, có thể bị khai quật và di dời trong thời gian tới.

    Theo Website của Tối cao Nhân dân Pháp viện (Tòa Án nhân dân tối cao) Trung Quốc (xem chinacourt.org) ngày 10 tháng 8 năm 2007 thì Tòa Án Hành chánh quận Đông Thành, Bắc Kinh, đã quyết định không thụ lý (bác bỏ) đơn kiện của tập thể 600 nông dân thôn Nam An Hà do một bà họ Tần (Tần nữ sĩ) đại diện, kiện hai Bị đơn là Ban Quản Lý Thôn (Thôn dân Ủy viên hội) và Công Ty tài chánh Guangbiao Yundong, đã tự tiện ký hợp đồng cho thuê 2000 hecta đất nông nghiệp đang trồng củ cải của dân mà không có ý kiến của những người đang sử dụng đất (theo Hiến pháp Trung Quốc thì người dân không có quyền sở hữu đất nhưng có quyền sử dụng và quyền chuyển nhượng đất). Ban Quản Lý thôn Nam An Hà đã ký hợp đồng cho Công Ty G.Y thuê dất để làm khách sạn (khoảng 0,674 hecta), còn lại làm trường đua ngựa trong thời hạn 60 năm kể từ ngày ký hợp đồng thuê (tháng 2 năm 2004), với tiền thuê hàng năm là 700.000 tệ (khoảng 10.000 USD). Theo kế họach của Công Ty G.Y thì tất cả nhà cửa, mồ mả của dân phải di dời xong trong năm 2008. Mộ phần của gia đình Hồ Nguyên Trừng nằm trong số này (ngoài ra còn rất nhiều mộ của các danh nhân khác như Chu Tự Thanh, Đoàn Kỳ Thụy, Mã Chiếm Sơn, riêng lăng vua Cảnh thái nhà Minh vì là di tích quốc gia nên được chừa ra).

    Hồ Nguyên Trừng là con trưởng Hồ Quý Ly, vua mở đầu nhà Hồ của nước Đại Ngu (tự nhận là dòng dõi Ngu Thuấn), nhưng không được truyền ngôi, có thể vì ông không phải con cháu nhà Trần (em Hồ Nguyên Trừng là Hồ Hán Thương là cháu ngoại vua Trần Minh Tông, mẹ Hồ Hán Thương là công chúa Huy Ninh, em vua Trần Nghệ Tông và Trần Duệ Tông). Sau khi cha con nhà Hồ bị quân Minh bắt về Trung Quốc thì họ Hồ bị đổi trở lại là họ Lê.

    Nói thêm một số chi tiết về số phận cha con nhà Hồ sau khi bị bắt về Trung Quốc (dựa theo các tài liệu dẫn bên dưới):

    Ngoài ba đầu sỏ của ?ogiặc ngụy? (chữ dùng của Minh sử, Minh Thực lục, Minh Thông giám, Quốc triều hiến chính) là Lê Quý Ly, Lê Thương (tức Hồ Hán Thương), Hồ Đỗ (nguyên là Trần Đỗ, con của tôn thất nhà Trần là Trần Tông, mẹ Đỗ cải giá lấy Quý Ly nên gọi Quý Ly là bố dượng, đổi sang họ Hồ, được Quý Ly tin cậy giao chức cao) bị xử trí tương đối nhẹ (mặc dù trước khi chinh phạt Đại Việt, vua nhà Minh đã làm lễ tế cáo trời đất rằng tội của cha con họ Hồ là ?oTrời Đất cũng không thể tha thứ? (Minh sử đã liệt kê 20 tội của nhà Hồ, toàn là tội đại nghịch, như giết vua soán ngôi, tiếm hiệu, xâm lấn đất thiên triều, giết sứ giả?.) là giam trong ngục ở Nam Kinh chờ phán quyết (Minh thực lục, Minh sử), nhưng sau đó thì chẳng thấy phán quyết nào, nên sử Việt Nam như Đại Việt Sử ký Toàn thư (gọi tắt Toàn Thư) chỉ nói chung chung rằng cha con nhà Hồ phải đền tội là hợp với đạo trời, tuy nhiên bộ Khâm Định Việt Sử Thông giám Cương Mục (Cương Mục), dựa vào tài liệu của nhà Minh (Minh sử ký sự) thì cho rằng Hồ Quý Ly không bị giết mà bị đưa đi làm lính ở Quảng Tây. Kiểm tra lại tài liệu (sử Việt Nam khi trích dẩn tài liệu Trung Quốc thường hay nói tắt, nên đôi lúc gây nhầm lẫn) của phía Trung Quốc (Minh sử ký sự bản mạt của Cổ Ưng Thái đời Thanh Khang Hy, dựa trên tài liệu tàng trữ của nhà Minh; và một số tài liệu khác như Dã ký của Chúc Doãn Minh (1460-1526), Minh sử diễn nghĩa (tuy là diễn nghĩa nhưng theo sát chính sử, rất có giá trị) của Sái Đông Phiên (đời Thanh mạt)) thì Hồ Quý Ly quả thực bị bắt làm lính thú tại Quảng Tây. Vấn đề là tại sao nhà Minh lại chọn hình thức và địa điểm ?ocải tạo ?o đầu sỏ ngụy? như thế thì đến nay không có tài liệu nào cho biết cả! Xét cho kỹ thì việc xử lý Hồ Quý Ly của nhà Minh thật là thâm độc. Nhà Minh không giết, nhưng cũng không tha chúa ngụy, có thể vì những lý do sau:

    -không giết Hồ Quý Ly vì Quý Ly là cha của một nhân tài là Hồ Nguyên Trừng, một người không những nắm rõ bí quyết chế tạo ?othần cơ pháo?, ?ohỏa long pháo?, mà còn rất giỏi trong việc chế tạo các sản phẩm có giá trị khác (sẽ nói rõ hơn ở dưới). Tính mạng của Hồ Quý Ly hầu như là vật thế chấp để Hồ nguyên Trừng phải ra sức mà phục vụ cho nhà Minh trong việc nắm vững ?~thần cơ pháp?.

    -không thể tha Hồ vì Hồ là ?ođầu đảng ngụy?, tội lỗi đã được xét xử công khai trong buỗi lễ ?ohiến phù? (dâng tù) tại điện Phụng Thiên ngày 3 tháng 10 năm 1407, và bản án đã tuyên là ?ocấm cố chờ phán quyết tiếp?.

    -Để ?ogiải quyết? Hồ (Quý Ly) mà thỏa mãn được cả hai điều trên thì phải làm sao cho Hồ ?ođược chết? do nguyên nhân hợp lý khác.

    Quý Ly đã trên 70 tuổi (sinh năm 1336) nay bắt đi làm lính thú (lính đóng đồn dài ngày) tại Quảng Tây thì cầm chắc là ?otiêu sớm?, vì lúc này (1408) Quảng Tây đang đại lọan, còn loạn hơn cả Giao Chỉ nữa: các dân thiểu số Quảng Tây đang thi nhau ?olàm lọan? vì bị đói và phục dịch quá sức (một hậu quả của việc chinh phạt An Nam các năm trước, mà Quảng Tây phải cung cấp lính, dân công, gạo?). trong vòng mấy chục năm liền các sắc dân Dao, Miêu (Mèo/Hmong), Choang liên tục nổi dậy dưới sự lãnh đạo của các anh hùng (một điều buồn cười là Trung Quốc vừa ca ngợi các anh hùng khởi nghĩa, vừa ra sức tán tụng công lao thống nhất quốc gia của nhà Minh) Hầu Đại Cẩu, Lam Ái Nhị (cả 2 là người Dao); cha con Vi Triều Uy, Vi Ngân báo (người Choang). Nhà Minh phải huy động 16 vạn quân đến đàn áp, kể cả đại quân của tên đồ tể Trương Phụ từ Việt Nam kéo sang, dùng chiến thuật 3 diệt (giết không còn người nào, đốt không chừa ngôi nhà nào, bỏ thuốc độc không chừa nguồn nước nào) để khủng bố nghĩa quân (theo Minh sử Trương Phụ đã tàn sát 2/3 dân theo ?obọn giặc?). Sau đó cho lính đóng đồn bao vây nghĩa quân (vì người Dao cố thủ ở vùng núi Đại Đằng Hiệp, J.Barlow của đại học Hawaii dịch là Grand Rattan Gorge-mà lính Tàu không tài nào vào được). Ông già 71 tuổi Hồ Quý Ly là một trong các lính đóng đồn (lính thú) này, thân già, mang án tù đi hiệu lực, lại đóng đồn trong vùng ác địa thì nếu không tự chết thì trước sau cũng bị dân man giết (người Dao rất thiện chiến và ?ohung tợn?, họ đã 7 lần chiếm Ngô châu và diệt không sót một người dân Tàu nào trong thành). Nhà Minh quả là cao tay (theo Toàn Thư thì những quan nhà Hồ hàng nhà Minh- chứ không phải bị bắt- đều được ban thưởng, phong quan chức, cho ăn yến và sau đó tất cả đều trúng độc rồi chết, không biết Toàn Thư dựa vào tài liệu nào, riêng Cương Mục cho rằng việc này có lẽ không đúng, vì ?ophi nghĩa? quá!): đưa tên ?onghịch tặc An Nam ?o Hồ Quý Ly về Quảng Tây vừa làm chấn động dân man (vua của Giao chỉ mà chỉ một trận đã bị Minh bắt dễ như mèo bắt chuột, và nay mèo cho chuột tạm sống dưới móng vuốt của mèo), vừa tạo cơ hội cho Quý Ly sớm tiêu vong.

    Quý Ly chết sống ra sao sau đó thì sử sách chính thức của nhà Minh coi như không biết (như thế đủ chứng minh rõ ràng là Quý Ly không bị xử tử vào năm 1407 như một số tài liệu nói). Tài liệu gần đồng thời cho biết Hồ Quý Ly không bị chết ở Quảng Tây mà chết ở ?~kinh sư? là cuốn bút ký của Chúc Dõan Minh(1460-1526). Theo những ghi chép trong sách này, gần nhất với thời Hồ Quý Ly ở Trung Quốc, có thể Chúc Doãn Minh nghe con cháu của Hồ Nguyên Trừng kể lại, thì:? 季S死'京^O.子Z迁'Z'Y山<,?o(Dã Ký, tập thượng, có thể kiểm tra lại trên Internet) (Quý Ly chết, táng ở kinh đô, con ông ta cho cải táng cạnh núi Chung Sơn).
  2. Ledung18

    Ledung18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Núi Chung Sơn ở ngoại thành Nam Kinh, theo ý câu văn của Doãn Minh thì kinh sư đây là Nam Kinh, nơi Hồ Nguyên Trừng làm quan. Vậy Hồ Quý Ly chết trứơc năm 1421, khi kinh sư chuyển lên Bắc Kinh. Tại sao lại cải táng bên cạnh Chung Sơn, có lẽ ban đầu nhà Minh cho chôn tên tù chung thân cấm cố Quý Ly tại nhà tù ở kinh đô một thời gian, sau tha, cho con cháu di dời đem về phần mộ của gia đình gần núi Chung Sơn (cách Nam Kinh ngày nay khoảng 10 km). Vậy tạm cho ?olý lịch? của Hồ Quý Ly nằm trong khoảng (1336-1420), Quý Ly khi chết khoảng 83-84 tuổi, sau lần ?osát hạch? thứ nhất của Hồ Nguyên Trừng (mà Trừng đã dây dưa rồi xù luôn việc khai lý lịch để giao cho Bộ Lại xem xét )
    Hồ Nguyên Trừng, như đã nói, nắm giữ cái bí quyết mà nhà Minh cần, nên được thả ngay và cho làm quan kha khá (chủ sự, chính ngũ phẩm, cỡ Giám đốc sở của VN hiện nay), chuyên lo chế tạo súng đạn, thuốc nổ cho Cục Quân Nhu (Binh trượng cục). Lúc đầu Trừng có lẽ chưa ?oan tâm công tác? nên còn tư tưởng ?otiêu cực?, làm cho có lệ, không mong gì tiến thân, vì thân phận vốn là ?ongụy quân?, hơn nữa cha và em còn bị ?ocải tạo?, như tài liệu sau cho thấy:
    * Tuyên Đức nguyên niên, tam nguyệt, thập thất nhật (ngày 24/4/1426)
    ?oViên chủ sự Doanh thiện Thanh lại ty thuộc Bộ Công tại Nam Kinh (hành tại) là Lê Trừng đã đủ thời gian để sát hạch. Bộ Lại dâng biếu hặc tội Lê Trừng, cho rằng lần sát hạch trước y đã không nộp cho Bộ bản Lý lịch sự vụ sau khi kết thúc chín năm làm việc. Nay đến kỳ sát hạch này y mới chịu nộp bản lý lịch, như thế là vi phạm quy định. Hoàng thượng phán: Trừng khi còn tại An Nam đã phạm trọng tội, hoàng tổ (ông nội) ta đã đặc xá và dùng y, nay việc y vi phạm là không lớn, vậy có thể bỏ qua ?o ( Minh Tuyên Tông thực lục quyển 16, trang 0409, Trung ương nghiên cứu viện (Đài Loan) xuất bản năm 1985).
    (Oo工f?Y..吏司主~为?.天.?路大f督??>??o仪O?司?.?.?校?左>>?平章?>>?赐紫?'鱼大Z.oS称?,S许^人?,"z-交趾人,^",季S>?,"z-繼<,仍督?軍T?,?~<~.子-荣Z京便S?,S念.遠人,俯z<)
    Theo Wada Masahiko (trong bài viết dẫn trên), Lê Thế Vinh có tên tự là Mạnh Nhân (Y 仁), trước đó đang làm Chuyển vận sứ ở Diêm vận ty tỉnh Sơn Đông. Con cháu Lê Thế Vinh ra sao không rõ! Lê Trừng, Lê Thúc Lâm, Lê Thế Vinh đều được an táng tại thôn Nam An Hà, xã Bắc An hà, khu Hải Điện đã nói trên, gần chùa Tú Phong , cách trung tâm Bắc Kinh ngày nay độ khoảng 30 km. Chùa Tú Phong là một ngôi chùa Việt Nam tại kinh đô Trung Quốc, do nhà sư Trí Thâm họ Trần từ Việt Nam sang xây dựng trong khỏang năm 1428-1442, sư tăng trong chùa đa số là người Việt Nam, chùa được vua nhà Minh ban sắc chỉ liệt vào danh thắng năm 1443, ngày 8/4 âm lịch cùng năm, Lê Trừng đã sọan văn bia nói về việc xây chùa này. Toàn văn thác bản văn bia hiện lưu trữ tại Thư viện Bắc Kinh (Sắc tứ Tú Phong tự bi, Chính nghị đại phu, Tư trị doãn, Công Bộ tả thị lang, Giao Nam Lê Trừng sọan, Quý Thuần viết chữ chính văn, Tưởng Khâm viết chữ triện, Chu Hưng khắc, Trí Thâm pháp sư đốc tạo). Bia có kích thước 156 x 78 cm, hiện còn tại chùa Tú Phong. Xem toàn văn văn bia theo ảnh chụp tại trang web của Thư viện Bắc Kinh: res2.nlc.gov.cn, ký hiệu bản chụp 8377) .
    Sinh thời, tại Trung Quốc, tuy làm quan to, nhưng Hồ Nguyên Trừng luôn nhớ về cố quốc, luôn xưng mình là người Việt Nam (trong Sắc tứ Tú Phong tự bi, ông cũng viết rõ mình là người Giao Nam). Cuốn Nam Ông mộng lục đã cố ghi lại những gì mà ông còn nhớ khi ở ?obản quốc?, mà ông cho là những việc trong giấc mộng. Nhờ có tài năng mà ông và gia đình thoát chết, nhưng dù làm gì thì cũng xuất thân là tù nhân trong đất nước rộng lớn kia. Khi nào nắm xương tàn của ông về tới quê hương Thanh Hóa, Việt Nam thì chắc ông mới yên lòng!
  3. vieetvnam

    vieetvnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2007
    Bài viết:
    628
    Đã được thích:
    1
    Việc đưa hài cốt của Hồ Nguyên Trừng về nưóc là điều rất nên làm. Ngay như ngày xưa, nhà Nguyễn cũng xin lại hài cốt của Lê Chiêu Thống mặc dù Mẫn Đế của nhà Lê tiếng xấu nghìn năm. Hồ Nguyên Trừng ít nhất là người có tinh thần dân tộc rất lớn, là là thiên tài chế tạo vũ khí, không có lẽ nào mà hương hồn không trở về quê cha đất tổ được.
  4. cavalryman

    cavalryman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2007
    Bài viết:
    553
    Đã được thích:
    0
    Ông họ Hồ nào muốn thì cứ bỏ tiền ra. Muốn đem về đâu thì tuỳ, đâu ai cấm. Nhà nước VN không liên quan.
  5. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
    Thế mà cũng nói được
    ....................
    Bài viết hay quá, kể ra Nhà nước nên thực hiện việc này, và ko chỉ đưa xương cốt cụ mà cần đưa cả các cụ khác nữa....Mấy năm trước UBND Hải Duơng có cho người sang Tàu dự định đưa cụ Tuệ Tĩnh về, ko biết kết quả thế nào mà im quá
  6. Ledung18

    Ledung18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Giả sử mộ mới của Hồ Nguyên Trừng đặt trong thành đá Tây Đô sẽ trở thành một địa điểm văn hóa thật là quí giá. Tôi nghĩ chưa có Việt kiều nào, trong lịch sử 2000 năm mà thành công và giỏi giang như Hồ Nguyên Trừng: từ một nước nhỏ, lưu vong vì chính trị, ông trở thành Bộ trưởng trong nội các một cường quốc của thế giới lúc bấy giờ.
  7. lamthitdencung9999

    lamthitdencung9999 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    23/02/2006
    Bài viết:
    889
    Đã được thích:
    5

    Chuyện này Không nên : vì Những nguyên Nhân Sau
    Thứ nhất khi họ Hồ còn tại vị Làm vua ở nước nam tuy có một số thành quả về kinh tế nhất định nhưng kế cục là "đem được" quân Minh Sang làm Nưóc ta phải Khó nhọc 20 năm kháng chiến. nếu không có chiến thắng của Lê Thái Tổ Thì có lẽ Việt Nam vẫn còn là một châu huyện của trung Quốc.
    Thứ hai là thành quả mà họ Hồ có được đó là người tầu sử dụng chứ Người Việt Chẳng có tí cóc khô nào cả ( kể cả súng thần Cơ của Hồ Nguyên Trừng)
    Thứ ba Lá con cháu họ Hồ ở bên đó chắc cũng chẳng còn nhớ gì nứ đến Quê cha đất tổ ( nếu có thì ít ra cũng phải Để lại Một hành động, một tác phẩm Hoặc một công trình kiến trúc nào đó
    Ngày Nay con cháu họ Hồ Ở bên đó chắc chỉ còn nghe nói Việt Nam Là Một Nước Nào Đó ở Phía nam Trung Quốc Mà Thôi. chắng có Tí gì tưởng nhớ đến cố Quốc cả. Họ Đẫ thực sự Sánh cùng với người kim, Người Mãn, người tạng, Người Hồi Chuang rồi.
    Nếu Đem Họ Hồ Này so với Họ LÝ cúa Việt Nam Tại Triều Tiên thì có lẽ anh em sẽ thấy như thế nào và Câu trả lời như thế nào Là thích hợp nhất
  8. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi chỉ nghĩ đến con cháu họ Hồ thôi .
    Vua Bảo Đại cũng chết và chôn ở bên Pháp. Một số người VN
    yêu nước, yêu vua, lấy cớ vua VN phải chôn ở VN (cớ này hay)
    đòi đào mả vua Bảo Đại lên, lấy xương về táng hàm rồng ở VN
    thì bị con cháu vua đuổi cổ. Họ vẫn chưa chịu, mà còn lên Internt
    vận động thế giới người Việt đòi xương vua Bảo Đại. Theo luật
    của Pháp, thì con cháu vua có quyền trên ngôi mộ vua, nên bây
    giờ, nấm mộ đó vẫn được che chở yên ổn.
    Tôi thì thoáng hơn. Sau khi tôi chết, các bạn mặc sức lấy xương
    của tôi đem về VN hay làm gì cũng được. Nhưng có lẽ cần phải
    gây quỹ từ bây giờ chứ đừng để trễ như chuyện ông Hồ nhé.
  9. cavalryman

    cavalryman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2007
    Bài viết:
    553
    Đã được thích:
    0
    Chắc là sự tranh chấp giữa họ Nguyễn hải ngoại và họ Nguyễn còn bị kẹt ở VN, chứ dân VN quan tâm gì chuyện naỳ. Nhân tiện nói thêm là các lăng nhà Nguyễn ở Huế đã được giao lại quyền cúng bái cho họ Nguyễn lâu rồi.
  10. LVHa74

    LVHa74 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/11/2002
    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    0
    Nghe nói trước mộ danh y Tuệ Tĩnh ở Giang nam còn khắc câu:" Mai ngày có ai về nước Nam, xin cho tôi về với!"

Chia sẻ trang này