1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hãy post lên đây những bài thơ hay

Chủ đề trong 'Thi ca' bởi Nuocmatquy, 06/04/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Codaikhongten

    Codaikhongten Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/04/2006
    Bài viết:
    493
    Đã được thích:
    0
    Gửi tới các bạn một bài thơ tuyệt vời và một lời bình cũng rất hay.
    Đi Vào Cõi Thơ Tuệ Sỹ
    Tuệ Sỹ một vị sư. Ông viết văn quá nghiêm túc, những sở tri của ông về Phật học quả thật quảng bác vô cùng. Thấy ông vẻ người khắc khổ, không ai ngờ rằng linh hồn kia còn ẩn một nguồn thơ thâm viễn u u.... Một bữa ông đọc cho tôi nghe hai câu thơ chữ Hán của ông :
    Thâm dạ phong phiêu nghiệp ảnh tùy
    Hiện tiền vị liễu lạc hoa phi
    Ông bảo làm sao tiếp cho hai câu để nên một bài tứ tuyệt. Tôi đề nghị với ông nên nhờ ni cô Trí Hải tiếp giùm. Ông ngượng nghịu bảo tôi đừng nên giỡn đùa như thế. Vậy tôi xin lai rai thử viết :
    Thâm dạ phong phiêu nghiệp ảnh tùy
    Hiện tiền vị liễu lạc hoa phi
    Phiêu bồng tâm sự tân toan lệ
    Trí Hải đa tàm trúc loạn ty
    Và xin ông chả nên lấy thế làm bực mình.
    Nhưng ai có ngờ đâu nhà sư kín đáo e dè kia, không hề bao giờ có vướng lụy, lại còn mang một nguồn thơ Việt phi phàm ? Một bài thơ "Không đề" của ông đủ khiến ta khiếp vía mất ăn mất ngủ :
    Đôi mắt ướt tuổi vàng khung trời hội cũ
    Áo màu xanh không xanh mãi trên đồi hoang
    Phút vội vã bỗng thấy mình du thủ
    Thắp đèn khuya ngồi kể chuyện trăng tàn
    Mới nghe bốn câu thôi, tôi đã cảm thấy lạnh buốt linh hồn, tê cóng cả cõi dạ.
    Từ núi lạnh đến biển im muôn thuở
    Đỉnh đá này và hạt muối đó chưa tan
    Cười với nắng một ngày sao chóng thế
    Nay mùa đông mai mùa hạ buồn chăng
    Đếm tóc bạc tuổi đời chưa đủ
    Bụi đường dài gót mỏi đi quanh
    Giờ ngó lại bốn vách tường ủ rũ
    Suối nguồn xa ngược nước xuôi ngàn
    Tôi hoảng vía đề nghị : Đại Sư nên gác bỏ viết sách đi. Và làm thơ tiếp nhiều cho, Nếu không thì nền thi ca Việt mất đi một thiên tài quá lớn.
    Ông đáp : - Để về hỏi lại cô Trí Hải xem có đúng như lời thế chăng.
    Đôi mắt ướt tuổi vàng
    Cung trời
    Hội cũ
    Xin xuống giòng thư thả như thế. Ắt nhìn thấy chất trang trọng dị thường của hoài niệm. Hoài niệm gì ? - Cung trời hội cũ.
    Một hội đạp thanh ? Một hội nao nức ? - "Giờ nao nức của một thời trẻ dại ?".
    Đôi mắt ướt tuổi vàng khung trời hội cũ...
    Mở lời ra, nguồn thơ trực nhập vào trung tâm cơn mộng chiêm niệm. Đầy đủ hết mọi yếu tố bát ngát : một cung trời xán lạn bao la, một hội cũ xao xuyến, một tuổi vàng long lanh.... Một đôi mắt ướt ngậm ngùi của hiện tại.
    Nhưng mạch thơ đi ngầm. Tiết nhịp âm thầm nhiếp dẫn. Thi sĩ không cần tới một hình dung từ nào cả, vẫn nói được hết mọi người đều "phải nói" với mọi người "muốn nghe" với riêng mình "không thiết chi chuyện nói".
    Người thi sĩ xuất chúng xuất thần thường có phong thái khác thường đó. Họ nói tất ít mà nói rất nhiều. Họ nói rất nhiều mà chung quy hồ như chẳng thấy gì hết. Họ nói cho họ, mà như nói hết cho mọi người. Nói cho mọi người mà cơ hồ chẳng bận tâm gì tới chuyện thiên hạ nghe hay chẳng nghe. Nỗi vui, nỗi buồn của họ, dường như chẳng phải giống lối vui buồn của chúng ta. Do đó chúng ta trách móc họ một cách lệch lạc hết cả (par manque de justice interne).
    Trong một cuộc vui, ta hỏi họ vài điều. Họ lơ đễnh thờ ơ, ta tưởng họ kiêu bạc. Trong lúc mọi người đang gào khóc giữa đám tang, họ phiêu nhiên đi qua, trông có vẻ như mỉm cười, "niêm hoa vi tiếu". Ta tưởng họ tàn nhẫn thô bạo.
    Vua Gia Long ngày xưa đã từng lấy làm quái dị về thái độ Nguyễn Du : "Trẫm dùng người, không phân biệt kẻ Nam kẻ Bắc. Ai có tài thì trẫm trọng dụng (... ...). Cớ sao khanh lại u sầu ít nói suốt năm như thế ?".
    Ông vua kia lấy làm lạ là phải lẽ lắm, hợp với lương tri thói thường thiên hạ lắm. Ông không thể hiểu vì sao vị di thần kia cứ miên man như nằm trong cõi mộng thần di, hồn dịch !
    Vua đã ban cho chan hòa mưa móc, lộc trọng quyền cao đặc ân thâm hậu như thế, cớ sao Liệp Hộ chưa vừa lòng, vẫn cứ thả mộng chạy lang thang về chân trời hướng khác.
    Đáp : Ấy chính bởi đôi mắt nhìn đây mà thấy những đâu đâu.
    Đôi mắt ướt tuổi vàng
    Khung trời hội cũ
    Đôi mắt ướt ? Đôi mắt của ai ? Vì sao ướt ? Vì lệ trào, hay là vì quá long lanh ?
    Thi sĩ không nói rõ. Ấy là giữ một khoảng trống vắng lặng phóng nhiệm cho thơ.
    Tha hồ chúng ta tự do nghĩ hai ba lối. Hoặc là đôi mắt thi nhân ướt trong hiện tại vì nhớ nhung một trời hội cũ. Hoặc là đôi mắt giai nhân nào long lanh dịu mật như nước suối chan hòa, soi bóng một khung trời hội cũ bất tuyệt nào, mà ngày nay tại hạ đã đánh mất rồi chăng ?
    "Áo màu xanh không xanh mãi trên đồi hoang"
    Áo nào màu xanh ? Màu xanh màu chàm của cô gái Mán ,gái Mường, gái núi nào xưa kia băng rừng và thi nhân đã ngẫu nhiên một lần nhìn đắm đuối ?
    Tôi nói không sai sự thật mấy đâu. Vì Tuệ Sỹ vốn xưa kia ở Lào. Cha mẹ ông kiều cư trên đất Thượng Lào Trung Việt. Bà mẹ ông thỉnh thoảng cũng trở về Sài Gòn tới chùa viếng ông đem quà cho ông một đôi dép riêng biệt, một tấm khăn quàng riêng tây.
    Đôi mắt ướt tuổi vàng
    Khung trời hội cũ
    Áo màu xanh
    Không xanh mãi
    Trên đồi hoang
    Phút vội vã bỗng thấy mình du thủ.
    Thắp đèn khuya ngồi kể chuyện trăng tàn
    Phút vội vã bỗng thấy mình du thủ ?
    Mình là thân Bồ tát, quanh năm kinh kệ trai chay, thế sao bỗng nhiên một phút vội vã lại dám làm thân du thủ ? Dám gác bỏ kệ kinh ? Dám mở cuộc thắp đèn khuya ngồi kể chuyện trăng tàn ?
    Phải có nhìn thấy khuôn mặt khắc khổ chân tu của Tuệ Sỹ, mới kinh hoàng vì lời nói thăm thẩm đơn sơ nọ. Lời nói như ngân lên từ đáy sâu linh hồn tiền kiếp, từ một quê hương trên thượng du bao la rừng núi gió sương canh chiều nguyệt rung rinh trong đêm lạnh.
    Từ núi lạnh đến biển im muôn thuở
    Đỉnh đá này và hạt muối đó chưa tan
    Cười với nắng một ngày sao chóng thế
    Nay mùa đông mai mùa hạ buồn chăng
    Mối tình rộng thả suốt biển non im lìm lạnh lẽo. Một hạt muối vẫn chưa tan. Một nếp u ẩn của lòng mình bơ vơ không gột rửa.
    Từ núi lạnh đến biển im muôn thuở
    Đỉnh đá này và hạt muối đó chưa tan
    Ta tưởng như nghe ra "cao cách điệu" bi hùng của một Liệp Hộ, một Nerval, một chỗ trầm thanh nhất trong cung bậc Nietzche.
    Thy nhân đã mấy phen ngồi ngó trăng tàn ? Ngồi trên một đỉnh đá ? Bốn bề rừng thiêng giăng rộng ngút ngàn màu trăng xanh tiếp giáp tới chân trời xa xuôi đại hải ?
    Đỉnh đá và hạt muối là hai chốn kết tụ tinh thể của núi và biển. Đỉnh đá quy tụ về mọi hương màu trời mây rừng rú. Hạt muối chứa chất cái lượng hải hàm của trùng dương. Đó là cái bất tận của tâm tình dừng sững tại giữa tuyết nguyệt phiêu du :
    Cười với nắng một ngày sao chóng thế
    Nay mùa đông mai mùa hạ buồn chăng
    Một tiếng "buồn chăng" lơ lửng nửa như chất vấn, nửa như ngậm ngùi ta thán, dìu về cả một khúc tâm thanh đoạn trường :
    Sen tàn cúc lại ra hoa
    Đêm dài ngày ngắn ắt đà sang xuân
    Đếm tóc bạc tuổi đời chưa đủ
    Bụi đường dài gót mỏi đi quanh
    Tiết nhịp lời thơ lại biến đổi :
    Đếm tóc bạc
    Tuổi đời
    Chưa
    Đủ
    Bụi đường dài
    Gót
    Mỏi
    Đi
    Quanh
    Tiết điệu rạc rời như gót mỏi đi quanh. Một tuổi đời chưa đủ ? Một tuổi xuân chưa vừa ? Một tuổi vàng sớm chấm dứt ? Một tuổi "đá" sớm từ giã mọi yêu thương ?
    Giờ ngó lại bốn vách tường ủ rũ
    Suối nguồn xa
    Ngược nước
    Xuôi ngàn
    Bài thơ dừng lại. Dư âm bất tuyệt kéo dài trong đêm lữ thứ khép mình trong bốn bức tường với nhạt nhòa ủ rũ ngục tù.
    Chỉ một bài thơ, Tuệ Sỹ đã trùm lấp hết chân trời mới cũ Đường Thi Trung Hoa tới Siêu Thực Tây Phương./.
    California, ngày 20 tháng 6, 1994.
    Phạm Công Thiện
    Được Codaikhongten sửa chữa / chuyển vào 13:40 ngày 22/04/2006
  2. minhanh

    minhanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/08/2001
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Chẹp ...!
    Hay thật
  3. thuongnhodongque

    thuongnhodongque Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2004
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Bài này của Nguyễn Bính có thể ung dung post cùng với Phạm Thiên Thư và Tuệ Sỹ (mời các bạn đọc lại nhân ngày sinh của Nguyễn thi sỹ 22 tháng 4):
    Một Con Sông Lạnh
    Chén sầu nghiêng giữa tràng giang
    Canh gà bên nớ giằng sang bên này
    Khoan đàn, em hãy gắng say
    Một đêm, chỉ một đêm nay thôi mà!
    Chúng tôi người bến sông xa
    Giang hồ một chuyến về qua xứ này
    Phiền em dăm bảy đường tay
    Một con sông lạnh, vài dây tơ tằm.
    ... Rung rung ánh nến hoen vàng
    Hơi men lắng xuống, tiếng đàn cao lên
    Ô, nàng chẳng phải là em
    Tôi nghe vó ngựa hòa Phiên rõ ràng.
    Ðừng em! - quên đấy - thôi nàng!
    Ðất Hồ xa quá, nàng sang sao đành!
    Trời ơi, Hán Ðế vô tình
    Tôi xin đốt cả kinh thành ấy đi...
    Chưa say, em, đã say gì!
    Chúng tôi còn uống, còn nghe em đàn.
    ... Rung rung ánh nến hoen vàng
    Rồi đây nức nở muôn ngàn nhớ thương
    Ðôi dây như thể đôi đường
    Em ơi, Hà Nội là phương hướng nào?
    Ðêm tàn chẳng có chiêm bao
    Ðêm tàn có mấy chùm sao cũng tàn
    Chén sầu đổ ướt tràng giang
    Canh gà bên nớ giằng sang bên này
    Lạy trời đừng sáng đêm nay
    Ðò quên cập bến, tôi say suốt đời
    Chiêu Quân lên ngựa mất rồi...
  4. ThichAmTuu

    ThichAmTuu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Bính ơi, còn rượu không cho Hàn xin chén...
    Say chết đêm nay
    Trời Hàn Giang đêm nay không sóng
    Lòng cô liêu đồng vọng mà chi?
    Gió đông đoài gặp tình si
    Ôi chao quấn quýt nói gì nhớ thương
    Trăng cổ độ hết vương cành trúc
    Hẹn đoàn viên tình thực chiêm bao
    Đêm nay lại giống đêm nào
    Nhấp xong chung rượu buồn vào tận gan
    Say thôi lai muốn Nàng nâng đỡ
    Nhưng Nàng xa tự thưở vu quy
    Nhớ thôi lòng những sầu bi
    Lệ rơi vào rượu hàng mi lờ đờ?
    Ta là khách bơ vơ phàm tục
    Nhớ cầm trăng cung bậc tiêu tao
    Không ai trang điểm má đào
    Cho ta say chết đêm nào đêm nay.
    Hàn Mặc Tử
  5. samcamtrongdem

    samcamtrongdem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2006
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0

    Bến nhớ
    Ta gặp lại dòng sông nơi bến nhớ
    Thương con đò đưa tiễn cố nhân đi
    Biệt ly rồi mười năm còn về lại
    Phố chiều xuôi ngược dòng chảy về đâu
    Sông nhọc lòng vỡ toang buồn vô cớ
    Gió si tình cuốn phù xa đỏ mắt
    Mang nỗi đau quặn đôi bờ thương xót
    Ta bạc đầu theo sóng mãi lênh đênh
    Giá ngày xưa chẳng vay ai ánh mắt
    Không yếu lòng uống rượu đắng trần gian
    Duyên trời sui người đừng gặp gỡ ta
    Thì đâu phải cả đời ta trả nợ
    Bến vắng lạnh chiều hoang mây tím ngắt
    Lữ khách buồn mặc khách đứng bơ vơ
    Ta mỏi mắt hướng mình theo con sóng
    Muốn liều mình tìm ra biển mênh mông ...
    Nếu kiếp sau không đến được với nhau
    Xin làm bến cho thi nhân về tắm ...
    Nguyễn Tường Vân
  6. Codaikhongten

    Codaikhongten Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/04/2006
    Bài viết:
    493
    Đã được thích:
    0
  7. thuongnhodongque

    thuongnhodongque Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2004
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Trời đã sinh ra người làm Trần Hưng Đạo, làm Quang Trung thì cũng sinh ra người làm Nguyễn Du, Hàn Mạc Tử...
    Bác Codaikhongten post như vậy thì các bạn chưa biết sẽ hiểu nhầm là Phạm Công Thiện bình bài thơ của Tuệ Sỹ. Phạm Công Thiện chỉ là một fan của Tuệ Sỹ thôi, còn người viết bài tuyệt bút lăng-xê kia là Bùi Giáng. Đến nay, Tuệ Sỹ và Phạm Công Thiện còn sống, họ Bùi đã thành người thiên cổ.
  8. thuongnhodongque

    thuongnhodongque Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2004
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Những ai đã mê thơ Bùi Giáng thì không thể quên được những câu lục bát mênh mang, bất tận, dạt dào giòng chảy ngôn ngữ Việt với cách gieo vần rất độc đáo. Một số người bi quan còn cho rằng kể từ Nguyễn Du, Nguyễn Bính,.. Bùi Giáng là người cuối cùng làm thơ lục bát ở Việt Nam.
    Mắt Buồn
    Bóng mây trời cũ hao mòn
    Chiêm bao náo động riêng còn hai tay
    Tấm thân với mảnh hình hài
    Tấm thân thể với canh dài bão dông
    Cá khe nước cõng lên đồng
    Ruộng hoang mang khóc đêm mồng một giêng
    Tạ từ tháng chạp quay nghiêng
    Ầm trang sử lịch thu triền miên trôi
    Bỏ trăng gió lại cho đời
    Bỏ ngang ngửa sóng giữa lời hẹn hoa
    Bỏ người yêu bỏ bóng ma
    Bỏ hình hài của tiên nga trên trời
    Bây giờ riêng đối diện tôi
    Còn hai con mắt khóc người một con.

  9. Codaikhongten

    Codaikhongten Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/04/2006
    Bài viết:
    493
    Đã được thích:
    0
    Sorry bác thươngnhodongque(có nghĩ đến NHT không khi dùng nick này?) và các bạn.
  10. pthuy

    pthuy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2003
    Bài viết:
    759
    Đã được thích:
    0
    Bùi Giáng gieo vần làm sao bằng ông bác của tớ. Bạn đọc xem một đoạn nhé
    Ào ào ào
    Già nào
    Trẻ nào
    Lính nào
    dân nào,
    đàn ông nào,
    đàn bà nào
    Ai có súng dùng súng
    Ai có dao dùng dao
    Người có cào dùng cào
    Không có gươm thì dùng cuốc, xẻng gậy gộc...
    Đấy, chỉ cần có vần ào sử dụng mấy lần mà ông bác tớ đã làm thành một bài thơ hoàn chỉnh. Câu cú niêm luật đâu ra đấy xứng đáng liệt vào hàng thi nhân Việt Nam

Chia sẻ trang này