1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hệ thống đánh lửa xe gắn máy

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi phanductri, 05/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Hệ thống đánh lửa xe gắn máy

    Các bạn đi xe máy chắc chắn không ai lạ gì con IC trên xe của mình,nhưng không phải ai cũng biết xuất xứ ,lai lịch và công năng ứng dụng của nó
    Với tư cách của một người đã gắn bó với nghề sửa chữa ,đại tu xe máy nhiều năm tôi xin sơ lược về lịch sử phát triển của nó cũng như những tính năng của nó từ khi được cải tiến từ năm 81 đến nhứng thế hệ IC xe máy của thời đại vi tính hoá
    IC xe máy phải hiểu rằng nó đã được Việt hoá bằng ngôn từ.Tên tiếng Anh của nó(Capasitive Dischager Ignition Unit)dịch chuẩn nghĩa là "Hệ đánh lửa điện tử theo phương pháp điện dung).Trước những năm 81 trên các động cơ đốt trong công suất vừa và nhỏ đều trang bị hệ thống đánh lửa cơ khí má vít ,ở hệ thống đánh lửa này độ ổn định không cao do có sự mài mòn cơkhí dẫn đến sự sai số tích luỹ ở hai đầu cựa dẫn động gây nên hiện tượng nổ sớm hoặc nổ trễ không đúng theo chu kì thực hành của động cơ.Chi phí cho sửa chữa bảo dưỡng hệ thống này cũng tốn nhiều tiền và thời gian do hiện tượng dòng ngược tự cảm sinh tia hồ quang ở hai mặt vít lửa gây chập dính.Với những nhược điểm trên hệ thống đánh lửa điện tử với các linh kiện bán dẫn đã ra đời và được trang bị trên tất cả các xe từ năm 1981 cho đến nay.Cũng kể từ đó động cơ không ngừng được cải tiến nâng cao hiệu suất ,vòng tua,các động cơ kép đã phát triển rất nhiều.Song song với động cơ là các cụm đánh lửa cũng có tần số cắt cao phù hợp với độ biến thiên tần số của máy phát.Ở các động cơ có tỉ số nén cao(động cơ 100cc,110cc,125cc)IC quyết định rất lớn về độ nhạy khởi động bằng công tắc Star,điểm tăng tốc ,chế độ chờ galăngti.Hiện tượng này rất rõ khi bạn thay IC trung quốc hoặc IC do các cơ sở chép nhái mạch của người khác lắp vào xe Thái.Hoặc IC Thái dùng cho xe 100cc lắp vào xe 110cc khi chạy ở tốc độ chớm mức tối đa sẽ thấy hiện tượng giật nhẹ.Chính vì vậy khi phải thay thế IC vài điều trên cũng có thể giúp bạn lựa chọn cho mình loại phù hợp với xe.Ở bài viết sau tôi sẽ phân tích các tính năng của tình loại IC có trên thị trường từ hàng nhái TRung quốc đến hàng của các cơ sở cá thể sản xuất đến hàng của các hãng sản xuất động cơ HONDA,YAMAHA,SUZUKI nhằm xây dựng diễn đàn này trở thành nơi trao đổi học tập hướng nghiệp cho các bạn trẻ đã,đang làm và học tập nghề sửa xe máy để có một tay nghề vững vàng khi kinh doanh
    FANGIA - Phan Đức TRí

    Sửa lại cho rõ ràng, không ảnh hưởng đến nội dung
    PS. Xin phép được vote cho topic này 5*

    Được always_be_01 sửa chữa / chuyển vào 21:20 ngày 05/12/2004
  2. Zizi_de_Zozo

    Zizi_de_Zozo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/04/2002
    Bài viết:
    727
    Đã được thích:
    0
    Bài viết của bác hay và thực tế lắm !
    Tiện đây cho em hỏi phát
    Em đang đi con Excel của SYM. Xe này ko hiểu lắp IC gì, hay là do em đã hạ thấp kim xăng mà cũng tiết kiệm nhiên liệu ra phết: chừng 3-3,5l/ 100km thôi (so với quảng cáo BB2004 thì chưa dùng nó cũng đạt được cái ngưỡng tiết kiệm xăng cho xe ga của SP này rồi). Có điều xe này bị cái máy 150cc mà chạy không bốc bằng Attila 125cc (mấy chú ở TT bảo hành xe cũng nhận định thế). Mà thêm nữa là buổi sáng xe khó nổ máy, lúc nổ máy xong chạy xe thì nhiều lúc xe đi rất ì (như đi số 4 của xe số từ đầu í). Không biết có phải do hạ thấp kim xăng quá mà không đủ xăng lên không?
    Đợt này em thấy có mấy loại sản phẩm IC thông minh và bồi áp điện tử quảng cáo là tiết kiệm xăng mà máy chạy lại khoẻ hơn, nổ máy dễ hơn nên muốn lắp thử xem sao, nhưng mấy hôm rồi liên hệ với các đại lý của họ thì vẫn chưa có hàng về; lại đọc bài viết của bác về con IC thông minh thì sợ quá, ko dám lắp nữa.
    Mong bác cho giúp vài lời khuyên về con xe của em.
    Thanks!!!
  3. Zizi_de_Zozo

    Zizi_de_Zozo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/04/2002
    Bài viết:
    727
    Đã được thích:
    0
    Bài viết của bác hay và thực tế lắm !
    Tiện đây cho em hỏi phát
    Em đang đi con Excel của SYM. Xe này ko hiểu lắp IC gì, hay là do em đã hạ thấp kim xăng mà cũng tiết kiệm nhiên liệu ra phết: chừng 3-3,5l/ 100km thôi (so với quảng cáo BB2004 thì chưa dùng nó cũng đạt được cái ngưỡng tiết kiệm xăng cho xe ga của SP này rồi). Có điều xe này bị cái máy 150cc mà chạy không bốc bằng Attila 125cc (mấy chú ở TT bảo hành xe cũng nhận định thế). Mà thêm nữa là buổi sáng xe khó nổ máy, lúc nổ máy xong chạy xe thì nhiều lúc xe đi rất ì (như đi số 4 của xe số từ đầu í). Không biết có phải do hạ thấp kim xăng quá mà không đủ xăng lên không?
    Đợt này em thấy có mấy loại sản phẩm IC thông minh và bồi áp điện tử quảng cáo là tiết kiệm xăng mà máy chạy lại khoẻ hơn, nổ máy dễ hơn nên muốn lắp thử xem sao, nhưng mấy hôm rồi liên hệ với các đại lý của họ thì vẫn chưa có hàng về; lại đọc bài viết của bác về con IC thông minh thì sợ quá, ko dám lắp nữa.
    Mong bác cho giúp vài lời khuyên về con xe của em.
    Thanks!!!
  4. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Gửi bạn!
    Vấn đề của bạn như sau,IC trên cácdòng xe 150cc đều sử dụng chíp điều khiển đánh lửa vì tần số đánh lửa của động cơ cao hơn (vòng tua lớn)Đường kính pistông trên xe 150cc lớn tỉ lệ thuận với đường kính của trục biên,nên khi vận hành ở chế độ galăngti rất nặng,(xe của bạn là xe ga li hợp khô nên còn nhẹ đấy)nên các ic dùng các cấu kiện điện tử đơn giản (bóng khuyếch đại,)không thích ứng hoặc để thích ứng thì phải khuyêch đại nhiều tầng nên cồng kềnh trong thiết kế mạch,giá lại cao kể cả dùng linh kiện dạng SMD (loại dán như điện thoại di động)Cho nên dùng chip chuyên dụng của hãng Sidengen là hiệu quả cao nhất,Tôi nói bạn tin hay không thì tuỳ bạn có muốn mua IC thông minh lắp vào xe bạn đi chăng nữa thì cũng không có loại lắp cho xe bạn đâu(IC Dream ,Wave là các dạng phổ thông )vì mấy ông đấy không biết thông số thiết kế tổng thể của mạch điện xe bạn thì sao mà làm được.Ngay mấy chú Future,hay Viva thôi mấy ông thông minh gặp phải là lập tức ngu liền à.Cho nên tôi khuyên bạn không nên lắp IC khác vào xe bạn.Hãng SYM luôn đặt linh kiện chuyên dụng cho xe của mình đấy.Còn phần hoà khí bạn nên khảo sat như sau để biết được tình trạng cấp nguyên liệu và đốt nguyên liệu của mình:
    Bạn tháo bugi ra nếu thấy phần nồi bugi có mầu trắng là xe bạn đang bị đói xăng,còn nếu không phải mà có mầu gạch cua (như màu viên gạch đỏ)là chuẩn nhất (CHuẩn của hiệp hội động cơ thế giới áp cho cả otô)còn đen như đít nồi là xe bạn dư xăng,nếu đen và chung quanh có các vẩy cứng mầu đen là còn bị ăn dầu nữa(chuẩn này chỉ áp với động cơ 4kì).Sau khi bạn khảo sat chế độ đốt nguyên liệu xong bạn có thể hiệu chỉnh động cơ của mình theo cách sau.Đói xăng nâng kim,hoặc rửa chế loại trừ trường hẹp tắc nghẹt richler chính,Đủ xăng loại trừ trường hợp nguyên liệu,xác định nguyên nhân khác ,Dư xăng kiểm tra lọc gió xem có bẩn không,nếu bẩn thì khác gì bạn luôn kéo le đâu,xăng uông như bia ngay,(nhưng tôi dám khẳng định rằng xe bạn không bị như vậy,vì cac xe đời mới thường mất galăngty ngay khi bị nghẹt le và dựa theo những thông tin mà bạn đang cung cấp)Ngay cả pan về động cơ cũng gây nên hiện tượng tốn xăng không bốc đó là bị kênh supap nên bị giảm tỉ số nén,cái này bạn nên quan tâm nó quan trọng đấy.Còn như mấy ông bảo dưỡng hãng nói là 150cc không bốc bằng 125cc như Atila thì thằng tổng giám đốc nó nghe thấy nó cho bơm xe đạp luôn.Bạn không nên bóp cổ nó về nguyên liệu mà bạn phải cấp đủ cho nó thì nó mới hoạt động tốt được.Nó như con người đấy ăn đói mà bảo làm nặng thì làm sao nổi,nhưng vừa ăn căng bụng lại bảo làm ngay làm sao nổi,phải chuẩn mực.Và một đứa nhoc con 5 tuổi ăn uống đầy đủ khoẻ mạnh cũng không thể làm việc như người lớn được,chính vì thế tôi muốn nói nếu mấy cái này nọ kia mà thực sự cải tiến được hơn những thiết kế ban đầu của các hãng tên tuổi hay lắm tiền được thì người ta đã mua đứt công nghệ các ông đấy rồi.Nói không tinh tướng tôi có thể bồi áp lên 10 thậm chi 50 lần điện áp ra tại hai đầu bugi cơ,nhưng mà để làm gì chỉ có chóng mòn bugi thôi,
    mà này các ông ấy đang rao bán công nghệ IC thông minh đấy
    bạn nên trang muabanraovặt.com mà xem.Nếu là công nghệ ra tiền sao không để lại mà thu lãi dòng ,
    Xe ga của bạn giống con Dylan của bà xã tôi nó li hợp khô chạy dây curoa bạn nên vệ sinh thường xuyên nó sẽ hết giật giật khi chạy chậm
    Thân ái
  5. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Gửi bạn!
    Vấn đề của bạn như sau,IC trên cácdòng xe 150cc đều sử dụng chíp điều khiển đánh lửa vì tần số đánh lửa của động cơ cao hơn (vòng tua lớn)Đường kính pistông trên xe 150cc lớn tỉ lệ thuận với đường kính của trục biên,nên khi vận hành ở chế độ galăngti rất nặng,(xe của bạn là xe ga li hợp khô nên còn nhẹ đấy)nên các ic dùng các cấu kiện điện tử đơn giản (bóng khuyếch đại,)không thích ứng hoặc để thích ứng thì phải khuyêch đại nhiều tầng nên cồng kềnh trong thiết kế mạch,giá lại cao kể cả dùng linh kiện dạng SMD (loại dán như điện thoại di động)Cho nên dùng chip chuyên dụng của hãng Sidengen là hiệu quả cao nhất,Tôi nói bạn tin hay không thì tuỳ bạn có muốn mua IC thông minh lắp vào xe bạn đi chăng nữa thì cũng không có loại lắp cho xe bạn đâu(IC Dream ,Wave là các dạng phổ thông )vì mấy ông đấy không biết thông số thiết kế tổng thể của mạch điện xe bạn thì sao mà làm được.Ngay mấy chú Future,hay Viva thôi mấy ông thông minh gặp phải là lập tức ngu liền à.Cho nên tôi khuyên bạn không nên lắp IC khác vào xe bạn.Hãng SYM luôn đặt linh kiện chuyên dụng cho xe của mình đấy.Còn phần hoà khí bạn nên khảo sat như sau để biết được tình trạng cấp nguyên liệu và đốt nguyên liệu của mình:
    Bạn tháo bugi ra nếu thấy phần nồi bugi có mầu trắng là xe bạn đang bị đói xăng,còn nếu không phải mà có mầu gạch cua (như màu viên gạch đỏ)là chuẩn nhất (CHuẩn của hiệp hội động cơ thế giới áp cho cả otô)còn đen như đít nồi là xe bạn dư xăng,nếu đen và chung quanh có các vẩy cứng mầu đen là còn bị ăn dầu nữa(chuẩn này chỉ áp với động cơ 4kì).Sau khi bạn khảo sat chế độ đốt nguyên liệu xong bạn có thể hiệu chỉnh động cơ của mình theo cách sau.Đói xăng nâng kim,hoặc rửa chế loại trừ trường hẹp tắc nghẹt richler chính,Đủ xăng loại trừ trường hợp nguyên liệu,xác định nguyên nhân khác ,Dư xăng kiểm tra lọc gió xem có bẩn không,nếu bẩn thì khác gì bạn luôn kéo le đâu,xăng uông như bia ngay,(nhưng tôi dám khẳng định rằng xe bạn không bị như vậy,vì cac xe đời mới thường mất galăngty ngay khi bị nghẹt le và dựa theo những thông tin mà bạn đang cung cấp)Ngay cả pan về động cơ cũng gây nên hiện tượng tốn xăng không bốc đó là bị kênh supap nên bị giảm tỉ số nén,cái này bạn nên quan tâm nó quan trọng đấy.Còn như mấy ông bảo dưỡng hãng nói là 150cc không bốc bằng 125cc như Atila thì thằng tổng giám đốc nó nghe thấy nó cho bơm xe đạp luôn.Bạn không nên bóp cổ nó về nguyên liệu mà bạn phải cấp đủ cho nó thì nó mới hoạt động tốt được.Nó như con người đấy ăn đói mà bảo làm nặng thì làm sao nổi,nhưng vừa ăn căng bụng lại bảo làm ngay làm sao nổi,phải chuẩn mực.Và một đứa nhoc con 5 tuổi ăn uống đầy đủ khoẻ mạnh cũng không thể làm việc như người lớn được,chính vì thế tôi muốn nói nếu mấy cái này nọ kia mà thực sự cải tiến được hơn những thiết kế ban đầu của các hãng tên tuổi hay lắm tiền được thì người ta đã mua đứt công nghệ các ông đấy rồi.Nói không tinh tướng tôi có thể bồi áp lên 10 thậm chi 50 lần điện áp ra tại hai đầu bugi cơ,nhưng mà để làm gì chỉ có chóng mòn bugi thôi,
    mà này các ông ấy đang rao bán công nghệ IC thông minh đấy
    bạn nên trang muabanraovặt.com mà xem.Nếu là công nghệ ra tiền sao không để lại mà thu lãi dòng ,
    Xe ga của bạn giống con Dylan của bà xã tôi nó li hợp khô chạy dây curoa bạn nên vệ sinh thường xuyên nó sẽ hết giật giật khi chạy chậm
    Thân ái
  6. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Chào bác phanductri, em là motormaniac đây. Quả là em đã k0 uổng công khi kéo bác từ bên box mua bán otô xe máy sang bên này.
    Nhưng em vẫn thắc mắc là làm sao bác biết IC Asia (em chỉ biết loại này, vì thị trường có rất nhiều IC thông minh, trong đó k0 loại trừ có cả loại lởm,mua 10ng bán 30ng) k0 biết bác có thử loại đó chưa mà biết được nó bị loạn nhiễu khi vòng tua máy quay ở vận tốc cao?
    Sở dĩ em thắc mắc như vậy vì trong quy trình sản xuất của nó có công đoạn kiểm tra kiểu như KCS. Nó đấu IC đó vào xe,rối dùng 1 cái sensor có đèn gì đó (như đèn đọc mã vạch ở siêu thị ấy mà), gắn trên nắp mang cá chỗ nhòm thấy vô lăng điện . Kết quả như thế này : Ở biểu đồ RPM<= 4000, thì đáp tuyến tần số giữa IC và vôlăng (em tạm gọi như vậy) gần như trùng nhau hoàn toàn. Còn khi nhích ga lên >4000RPM thì IC thông minh lúc này mới thực sự phát huy tác dụng, nó bắt đầu đánh lửa sớm hơn 1 chút và do đó biểu đồ cũng lệch đi 1 chút. Đấy là em được nhìn thấy như vậy chứ còn thưc hư thế nào thì còn phải thử nghiệm thêm và phải có các cao thủ cho ý kiến nữa.
    Kính !
    P/S: Asia có làm IC thông minh cho Future 110 đấy bác ạ, giá cao hơn Ic Dream 1 chút.
  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Chào bác phanductri, em là motormaniac đây. Quả là em đã k0 uổng công khi kéo bác từ bên box mua bán otô xe máy sang bên này.
    Nhưng em vẫn thắc mắc là làm sao bác biết IC Asia (em chỉ biết loại này, vì thị trường có rất nhiều IC thông minh, trong đó k0 loại trừ có cả loại lởm,mua 10ng bán 30ng) k0 biết bác có thử loại đó chưa mà biết được nó bị loạn nhiễu khi vòng tua máy quay ở vận tốc cao?
    Sở dĩ em thắc mắc như vậy vì trong quy trình sản xuất của nó có công đoạn kiểm tra kiểu như KCS. Nó đấu IC đó vào xe,rối dùng 1 cái sensor có đèn gì đó (như đèn đọc mã vạch ở siêu thị ấy mà), gắn trên nắp mang cá chỗ nhòm thấy vô lăng điện . Kết quả như thế này : Ở biểu đồ RPM<= 4000, thì đáp tuyến tần số giữa IC và vôlăng (em tạm gọi như vậy) gần như trùng nhau hoàn toàn. Còn khi nhích ga lên >4000RPM thì IC thông minh lúc này mới thực sự phát huy tác dụng, nó bắt đầu đánh lửa sớm hơn 1 chút và do đó biểu đồ cũng lệch đi 1 chút. Đấy là em được nhìn thấy như vậy chứ còn thưc hư thế nào thì còn phải thử nghiệm thêm và phải có các cao thủ cho ý kiến nữa.
    Kính !
    P/S: Asia có làm IC thông minh cho Future 110 đấy bác ạ, giá cao hơn Ic Dream 1 chút.
  8. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Gửi Bác Khome
    (Đúng là hôm nay chủ nhật rỗi việc nên tôi nhiều chuyện quá)Tại sao tôi lại rành về nó thế vì tôi đã sản xuất nó cách đây 2 năm rồi mà không dám gọi nó thông minh đến bây giờ nó vẫn ngu nhất trông các sản phẩm của tôi.Sản phẩm chất lượng cao nhất của tôi do mấy ông Bên cục sở hữu trí tuệ và đo lường chất lượng kiểm tra hồi tôi đi công bố chất lượng sản phẩm dùng chip chuyên dụng điều khiển bán buôn cho đại lý ở phố Huế có hơn 30cò.Tôi cũng chẳng tin bên đăng kiểm chất lượng vì khi tôi hỏi về các chỉ tiêu chất lượng của bộ đánh lửa các ông ậm ừ,hỏi thiết bị thử nghiệm không có trong khi đấy tôi đã nghiên cứu thành công thiết bị kiểm tra IC cấp miễn phí cho cac đại lý.Nên trang bị cho các ông xe ôm,xe chở hàng,xe chở thịt lợn nói chung toàn xe lởm chạy đường dài mà chạy phe phé.khi thử tần số cắt với điện áp có tần số 306 hz(Xác định được tần số này trên osilo)Tương đương đánh lửa 153 lần /giây vì chỉ đánh lửa trên chu kì dương suy ra ngang với động cơ có vòng tua153x60 =9180vòng phút động cơ 125cc chạy hết ga hết số không tải hơn 8000vongphút. .Biên độ điện áp đầu vào tụ nạp
    400V biên độ điện áp điều khiển dao động 32-34V có nghĩa là hơn điện áp thực tế của xe chuẩn bị tới ngưỡng đánh thủng của linh kiện,Néu tôi đưa bo mạch ic ngu của tôi vào thì chỉ có chạy một luc rồi ngáp xong rồi lại chạy.Bán ra không biết bao vạn sản phẩm của hai loại rồi mà không dám phet lác này nọ vì mình thấy rằng nó thực chất hoạt động vẫn bị phụ thuộc một phần vào điều khiển cơ khí chưa tự hoạt động tính toán lập trình khi có sai số lớn do phần cơ khí gây ra nên nó không thể gọi là thông minh được.chỉ được gọi là thông minh khi nó như một cá thể riêng biệt hoạt động với một trí tuệ nhân tạo nạp vào nó qua cổng giao tiếp máy tính.Ví dụ như này là thông minh này với động cơ 100hay 125 chẳng hạn đưa cho nó một tần số mẫu từ luc vòng tua bằng 0 đến cực đại nạp vào một bộ nhớ trong của IC khi khởi động máy nổ sẽ quy ước góc đánh lửa theo điểm F (fire) trên cacte bằng cảm biến (khi vô lăng quay một vòng là 360o điểm đánh lửa là 280o chẳng hạn )thì cứ 280o theo tâm máy là bùm một cái ,với thời lượng đánh lửa là bao nhiêu phần trăm của giây đều được tự động thiết lập.và còn thông minh hơn nữa với động cơ 4 kì chỉ đánh lửa 1 lần trong một chu kì (hut,nén,nổ,xả).Còn cái bác bảo nó là cái đo tốc độ vòng quay bằng diod quang,Còn như bác nói là nó dịch đi một tí là nó vớ vẩn rồi bác phải hiểu nó điều khiển bằng cựa từ cơ khí gắn trên vô lăng cứ khi nào cụa đến chỗ vấu điều khiển trên cuộn điều khiển thì có một dòng điện đưa vào modul điều khiển đánh lửa trong bo mạch nhưng mạch nó sẽ lấy biên độ cao nhất tương đương với điểm giưa của cựa trên vô lăng(tín hiệu hình sin )cái này bac học về xung số trông điện tử thì tôi nói bác hình dung ra ngay mà nó cũng trùng với điểm F trên cacte máy đấy .Bác bảo các chi tiết cơ khí đều bắt chặt khi chạy nhanh nó xô đi một tí thì teo à phải không?Loại trừ ngay chu kì thực hành vì nó cũng đã chỉnh độ lệch bao nhiêu độ theo trục cam rồi.cho dễ hình dung bac cứ tưởng tượng như này bác là cựa điều khiển và bac có nhiệm vụ chạy trên một vòng tròn,trên vòng tròn có một điểm A cứ khi nào bác chạy đến điểm A(bác phải di chuyển đồng tâm với đường tròn)tôi chào bác một câu.khi bác chạy chậm tôi vẫn nhìn thấy bác đến điểm A để tôi chào bác(tôi lúc này giứ nhiệm vụ như con IC đánh lửa)nhưng khi bác chạy nhanh dùcó biến thiên tốc độ tới điểm vô hạn nào đi nữa thì cứ điểm A là bác nghe đươc tôi chào có nghĩa là tôi đọc tín hiệu rất chuẩn và nhạy(IC đánh đúng thời điểm)nhưng khi nhanh mà tôi không nhìn thấy bác chạy vào điểm A lúc nào đi chăng nữa thì tôi tịt hoặc nói lung tung nói sớm,trễ có nghĩa là gì thì bác hiểu rồi .
  9. phanductri

    phanductri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    265
    Đã được thích:
    0
    Gửi Bác Khome
    (Đúng là hôm nay chủ nhật rỗi việc nên tôi nhiều chuyện quá)Tại sao tôi lại rành về nó thế vì tôi đã sản xuất nó cách đây 2 năm rồi mà không dám gọi nó thông minh đến bây giờ nó vẫn ngu nhất trông các sản phẩm của tôi.Sản phẩm chất lượng cao nhất của tôi do mấy ông Bên cục sở hữu trí tuệ và đo lường chất lượng kiểm tra hồi tôi đi công bố chất lượng sản phẩm dùng chip chuyên dụng điều khiển bán buôn cho đại lý ở phố Huế có hơn 30cò.Tôi cũng chẳng tin bên đăng kiểm chất lượng vì khi tôi hỏi về các chỉ tiêu chất lượng của bộ đánh lửa các ông ậm ừ,hỏi thiết bị thử nghiệm không có trong khi đấy tôi đã nghiên cứu thành công thiết bị kiểm tra IC cấp miễn phí cho cac đại lý.Nên trang bị cho các ông xe ôm,xe chở hàng,xe chở thịt lợn nói chung toàn xe lởm chạy đường dài mà chạy phe phé.khi thử tần số cắt với điện áp có tần số 306 hz(Xác định được tần số này trên osilo)Tương đương đánh lửa 153 lần /giây vì chỉ đánh lửa trên chu kì dương suy ra ngang với động cơ có vòng tua153x60 =9180vòng phút động cơ 125cc chạy hết ga hết số không tải hơn 8000vongphút. .Biên độ điện áp đầu vào tụ nạp
    400V biên độ điện áp điều khiển dao động 32-34V có nghĩa là hơn điện áp thực tế của xe chuẩn bị tới ngưỡng đánh thủng của linh kiện,Néu tôi đưa bo mạch ic ngu của tôi vào thì chỉ có chạy một luc rồi ngáp xong rồi lại chạy.Bán ra không biết bao vạn sản phẩm của hai loại rồi mà không dám phet lác này nọ vì mình thấy rằng nó thực chất hoạt động vẫn bị phụ thuộc một phần vào điều khiển cơ khí chưa tự hoạt động tính toán lập trình khi có sai số lớn do phần cơ khí gây ra nên nó không thể gọi là thông minh được.chỉ được gọi là thông minh khi nó như một cá thể riêng biệt hoạt động với một trí tuệ nhân tạo nạp vào nó qua cổng giao tiếp máy tính.Ví dụ như này là thông minh này với động cơ 100hay 125 chẳng hạn đưa cho nó một tần số mẫu từ luc vòng tua bằng 0 đến cực đại nạp vào một bộ nhớ trong của IC khi khởi động máy nổ sẽ quy ước góc đánh lửa theo điểm F (fire) trên cacte bằng cảm biến (khi vô lăng quay một vòng là 360o điểm đánh lửa là 280o chẳng hạn )thì cứ 280o theo tâm máy là bùm một cái ,với thời lượng đánh lửa là bao nhiêu phần trăm của giây đều được tự động thiết lập.và còn thông minh hơn nữa với động cơ 4 kì chỉ đánh lửa 1 lần trong một chu kì (hut,nén,nổ,xả).Còn cái bác bảo nó là cái đo tốc độ vòng quay bằng diod quang,Còn như bác nói là nó dịch đi một tí là nó vớ vẩn rồi bác phải hiểu nó điều khiển bằng cựa từ cơ khí gắn trên vô lăng cứ khi nào cụa đến chỗ vấu điều khiển trên cuộn điều khiển thì có một dòng điện đưa vào modul điều khiển đánh lửa trong bo mạch nhưng mạch nó sẽ lấy biên độ cao nhất tương đương với điểm giưa của cựa trên vô lăng(tín hiệu hình sin )cái này bac học về xung số trông điện tử thì tôi nói bác hình dung ra ngay mà nó cũng trùng với điểm F trên cacte máy đấy .Bác bảo các chi tiết cơ khí đều bắt chặt khi chạy nhanh nó xô đi một tí thì teo à phải không?Loại trừ ngay chu kì thực hành vì nó cũng đã chỉnh độ lệch bao nhiêu độ theo trục cam rồi.cho dễ hình dung bac cứ tưởng tượng như này bác là cựa điều khiển và bac có nhiệm vụ chạy trên một vòng tròn,trên vòng tròn có một điểm A cứ khi nào bác chạy đến điểm A(bác phải di chuyển đồng tâm với đường tròn)tôi chào bác một câu.khi bác chạy chậm tôi vẫn nhìn thấy bác đến điểm A để tôi chào bác(tôi lúc này giứ nhiệm vụ như con IC đánh lửa)nhưng khi bác chạy nhanh dùcó biến thiên tốc độ tới điểm vô hạn nào đi nữa thì cứ điểm A là bác nghe đươc tôi chào có nghĩa là tôi đọc tín hiệu rất chuẩn và nhạy(IC đánh đúng thời điểm)nhưng khi nhanh mà tôi không nhìn thấy bác chạy vào điểm A lúc nào đi chăng nữa thì tôi tịt hoặc nói lung tung nói sớm,trễ có nghĩa là gì thì bác hiểu rồi .
  10. izs360

    izs360 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/09/2004
    Bài viết:
    415
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác, vấn đề " Lửa " ở xe gắn máy cũng là vấn đề làm em luôn đau đầu. Nhất là em lại có đến 1 cái kho xe cổ vẫn còn dùng điện má vít. Suốt ngày chỉ có chỉnh sớm với muộn, nhiều khi đạp suýt gãy cả chân nữa cơ. Nhưng dù sao đấy cũng là đam mê rồi phải ko các bác. Em thì ko phải là dân kĩ thuật, mà là dân mĩ thuật thế nên em cũng chỉ biết tí ti, ngồi đọc bài về kĩ thuật thấy hay quá, cũng thích mó máy sửa chữa, tháo ra lắp vào nhưng cuối cùng thì vẫn phải mang ra thợ các bác à...
    E thấy thích bác FanGia rồi đấy ! vote cho bác 5*

Chia sẻ trang này