1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hệ thống giáo dục cu??a Pháp (trước 2004) - LMD (sau 2004) (vẫn chưa ai làm ạ) | Thông tin - Hỏ

Chủ đề trong 'Pháp (Club de Francais)' bởi taminh, 26/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. panzerlehr

    panzerlehr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2004
    Bài viết:
    935
    Đã được thích:
    0
    Không biết ông bạn của bác đang học năm thứ mấy sau đại học cho nên không chỉ chỏ gì được cả. Có bác CócTèm đã chỉ chỏ hết đường vào X rồi. Em cũng chỉ thêm vào đây vài chi tiết thôi :
    1- Vào X phần lớn vẫn phải qua khổ ải lớp prépas (chuyện vào bằng DEUG mention tres bien đó em cũng có nghe nói, nhưng mà hình như vài năm mới có 1-2 người được chọn thôi, mặc dầu nhiều đơn xin lắm). Mấy trường khác mình tháo vát một chút, luồn lách là vào được chứ X thì phải băng băng con đường duy nhất là prépas (ở Pháp).
    2- Bác nào vào được thì là đại cao thủ rồi, thêm một tí nữa là thành X-man...
  2. taminh

    taminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/05/2002
    Bài viết:
    10.017
    Đã được thích:
    0
    Những tiêu chuẩn được tính đến khi chọn trường.​
    Sau khi đã có ý định về khoá học DEUG, IUT, BTS....như đã giới thiệu ở trang 1, tiếp theo phải tính đến tiếp là nghành học, trước tiên cần phải sưu tập những thông tin về các trường có nghành học đó, từ đó một thực tế nảy sinh là có 1 số lượng trường quá lớn để lựa chọn. Vì thế để lựa chọn được 1 trường ưng ý (hợp với các điều kiện của mình) quả là 1 chuyện không phải dễ dàng. Một trong những tiêu chuẩn cần phải tính đến là trường học phải tương ứng với các mục tiêu, dự định cá nhân của mình (projet professionnel), hơn nữa phải phù hợp với khả năng (trình độ, tìa chính) của mình?.ngoài ra 1 điều không thể thiếu là sự nghiêm túc và đúng đắn của chương trình mà mình sẽ theo học. Sau đây xin đưa ra 1 trong những tiêu chuẩn để giúp bạn chọn lựa :
    Cương vị xã hội của 1 trường (statut de l?Técole) : trường công (publique) hoặc tư nhân (privé) thường trường công học phí bao giờ cũng rẻ hơn nhiều lần so với trường tư.

    Danh hiệu (les labels) : xem chi tiết ở dưới phần "les labels"
    Chương trình học (le contenu des enseignements): xem dựa theo chương trình sẽ học, hướng đặ biệt vào nhưng môn học mà truờng đưa ra để đạt được 1 khả năng nhất định nào đấy?
    Trang thiết bị, đội ngũ giáo viên (les équipements de l?Técole) : kiểm tra xem đủ khả năng đạt được các mục tiêu đề ra không. Thường thường để làm giáo viên dạy chính (cours) phải có danh hiệu (titre) là MC (maître de conférence) hoặc là Pr (professeur), giáo viên của TD (travaux pratique) thì có thể là sinh viên đang làm thèse (Doctorat), nhiều trường do đội ngũ giáo viên ko đủ nên nhiều khi lấy cả sinh viên năm cuối ?.(trừ phi quá giỏi) còn thông thường việc này cực kì hãn hữu, và chúng tỏ đội ngũ giáo viên yếu kém không đủ để đảm bảo giảng dạy?.Nếu có thể trao đổi hoặc gặp gỡ sinh viên của trường, hay giáo viên để có thêm chi tiết, và có được quyết định đúng đắn?.
    Danh bạ (l?Tannuaire des anciens) : để có thêm chi tiết về những cựu học sinh, nó sẽ cho bạn những ý niệm về công việc sẽ làm sau này, có thể 1 số trường hợp sẽ là ví dụ cho bạn sau này?
    Mối quan hệ quốc tế (les accords internationaux) khả năng thực hiện 1 phần trong chương trình học của bạn ở nước ngoài, ngoài khả năng biết thêm 1 ngoại ngữ (1 trong những lợi thế của bạn sau này là tiếng), hơn nữa khi bạn khi ra khỏi trường có thể là 2 bằng (double diplôme) nếu như trường bạn có quan hệ tốt, và chứng tỏ bằng của bạn có giá trị quốc tế?
  3. taminh

    taminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/05/2002
    Bài viết:
    10.017
    Đã được thích:
    0
    Những tiêu chuẩn được tính đến khi chọn trường.​
    Sau khi đã có ý định về khoá học DEUG, IUT, BTS....như đã giới thiệu ở trang 1, tiếp theo phải tính đến tiếp là nghành học, trước tiên cần phải sưu tập những thông tin về các trường có nghành học đó, từ đó một thực tế nảy sinh là có 1 số lượng trường quá lớn để lựa chọn. Vì thế để lựa chọn được 1 trường ưng ý (hợp với các điều kiện của mình) quả là 1 chuyện không phải dễ dàng. Một trong những tiêu chuẩn cần phải tính đến là trường học phải tương ứng với các mục tiêu, dự định cá nhân của mình (projet professionnel), hơn nữa phải phù hợp với khả năng (trình độ, tìa chính) của mình?.ngoài ra 1 điều không thể thiếu là sự nghiêm túc và đúng đắn của chương trình mà mình sẽ theo học. Sau đây xin đưa ra 1 trong những tiêu chuẩn để giúp bạn chọn lựa :
    Cương vị xã hội của 1 trường (statut de l?Técole) : trường công (publique) hoặc tư nhân (privé) thường trường công học phí bao giờ cũng rẻ hơn nhiều lần so với trường tư.

    Danh hiệu (les labels) : xem chi tiết ở dưới phần "les labels"
    Chương trình học (le contenu des enseignements): xem dựa theo chương trình sẽ học, hướng đặ biệt vào nhưng môn học mà truờng đưa ra để đạt được 1 khả năng nhất định nào đấy?
    Trang thiết bị, đội ngũ giáo viên (les équipements de l?Técole) : kiểm tra xem đủ khả năng đạt được các mục tiêu đề ra không. Thường thường để làm giáo viên dạy chính (cours) phải có danh hiệu (titre) là MC (maître de conférence) hoặc là Pr (professeur), giáo viên của TD (travaux pratique) thì có thể là sinh viên đang làm thèse (Doctorat), nhiều trường do đội ngũ giáo viên ko đủ nên nhiều khi lấy cả sinh viên năm cuối ?.(trừ phi quá giỏi) còn thông thường việc này cực kì hãn hữu, và chúng tỏ đội ngũ giáo viên yếu kém không đủ để đảm bảo giảng dạy?.Nếu có thể trao đổi hoặc gặp gỡ sinh viên của trường, hay giáo viên để có thêm chi tiết, và có được quyết định đúng đắn?.
    Danh bạ (l?Tannuaire des anciens) : để có thêm chi tiết về những cựu học sinh, nó sẽ cho bạn những ý niệm về công việc sẽ làm sau này, có thể 1 số trường hợp sẽ là ví dụ cho bạn sau này?
    Mối quan hệ quốc tế (les accords internationaux) khả năng thực hiện 1 phần trong chương trình học của bạn ở nước ngoài, ngoài khả năng biết thêm 1 ngoại ngữ (1 trong những lợi thế của bạn sau này là tiếng), hơn nữa khi bạn khi ra khỏi trường có thể là 2 bằng (double diplôme) nếu như trường bạn có quan hệ tốt, và chứng tỏ bằng của bạn có giá trị quốc tế?
  4. taminh

    taminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/05/2002
    Bài viết:
    10.017
    Đã được thích:
    0
    LES LABELS​
    Đây là một trong những tiêu chuẩn (được tính đến) hơn nữa ta hay nhìn thấy đầu tiên trên các tờ rơi giới thiệu về trường :
    La reconnaissance de l?TÉtat , đó là 1 chứng nhận về khả năng đứng vững về tài chính của trường bạn. nó cũng cho biết khả năng cho sinh viên của trường nhận học bổng giáo dục bậc cao (bourse d?Tenseignement supérieur) hoặc được hưởng chính sách ưu tiên cho sinh viên về bảo hiểm xã hội?. tuy nhiên cái này không liên quan gì đến khả năng sư phạm giáo dục như nhiều người lầm tưởng.
    L?Thomologation, sự phê chuẩn, chứng nhận được trao bởi chính phủ (état), và cho tới nay được kiểm tra lại trong mỗi 3 năm, và có thể sắp tới được thay bởi giấy chứng nhận danh hiệu (certification des titres) cái này được đối chiếu với danh hiệu (titres) hoặc bằng cấp (diplôme) gần giống với những chứng nhận cũ (ancienne homologation)
    Niveau II tương đương với BAC+3 hoặc BAC+4
    Niveau I tương đương với BAC+5
    Sự phê chuẩn bởi nhà nước này (titres homologé) ko cho phép chuyển đổi bằng tương đương, nhưng cho phép sinh viên từ các trường này đăng kí vào 1số nghành thuộc giai đoạn 3 của 1 số trường đại học.
    Tuy nhiên sự phê chuẩn bởi nhà nước này lại được tính bởi đa số các công ty.
    Một điều cần phải lưu ý là 2 trường có cùng 1 danh hiệu (titre) có cùng sự phê chuẩn bởi nhà nước này không đảm bảo là các chương trình học tương đương, không có giá trị tương đương.
    Titre CTI (Commission du titre d?Tingénieur), là 1 chứng nhận duy nhất về bằng cấp về kĩ sư đươc biết đến nhiều nhất và có giá trị nhất hiện nay. Sự cho phép có đủ tư cách hay ko này được cap phep sự giám sát của « Commission du titre d?Tingénieur », giấy phép này co hieu luc cho một khoảng thời gian bằng hoặc nhỏ hơn 6 năm, nó là sự đảm bảo 1 khả năng giáo dục, một khung cán bộ (giáo viên) và vật chất đáp ứng đủ cho quá trình dạy và học. Hiện nay trên toàn nước pháp có khoảng 240 trường đạt tiêu chuẩn này.
    Từ năm 1996, « Commission du titre d?Tingénieur » trao cho các trường danh hiệu của họ trong khoảng thời gian ít hơn hoặc bằng 6 năm, mà không trao cho 1 trường nào danh hiệu mãi mãi (à vie) như trước đây. Năm 2003, sau khi kết thúc đợt 1, kết quả là 75% trường được giữ danh hiệu cho 6 năm tới, 15% cho 3 năm, và 10% cho 2 năm hoặc ít hơn.
    La CGE (Conférence des grandes écoles), có khá nhiều trường kĩ sư và kinh tế tham gia và là thành viên của tổ chức này. Hiện tại tổ chức bao gồm 138 trường kĩ sư (écoles d?Tingénieurs), 28 trường kinh tế (écoles de commerces), 17 trường loại khác (écoles d?Tenseignements divers). Đây là 1 trong những tiêu chuẩn được đánh giá cao và có giá trị.

    Le visa officiel du ministère de l?Téducation nationale là 1 trong những chứng nhận được được đòi hỏi nhiều nhất. nó đảm bảo cho chương trình học, bằng cấp của trường có tính chất tương đương trên toàn châu âu, mở đường cho sinh viên vào giai đoạn 3 của các trường đại học khác. Đảm bảo cho trường khi có 1 sựu thay đổi nào cũng phải thông báo cho bộ giáo dục, và bộ được phép tham dự vào tất cả trong quá trình thay đổi đó. Mặt khác cũng như CTI, giấy chứng nhận được có giá trị trong khoảng thời gian nhiều nhất 6 năm. Hiện tại có 57 chương trình đã được cấp chứng nhận.
    Les formations consulaires, cũng là 1 chứng nhận khác được trao bởi chính phủ (l?Tétat) và được sự bảo hộ của CCI (Chambre de commerce et d?Tindustrie) đây cũng là 1 sự bảo lãnh đáng tin cậy. Dưới sự giám sát thường xuyên của CCI vào quản lí của trường đảm bảo có 1 chương trình chất lượng và sự tương ứng rộng rãi với sự phát triển công nghiệp của vùng đó (có mối quan hệ chặt chẽ với các công ty trong vùng) đảm bảo 1 đầu ra vững chắc?
    Tuy nhiên sự thiếu vắng hiểu biết bởi chính phủ (reconnaissance par l?Tétat) chưa chắc nói lên là chưong trình có 1 chất lượng không tốt (mauvaise qualité), hay không có sự liên kết với môi trường làm việc thực tế (marché du travail). Mà có thể chỉ là do trường đó quá mới hoặc chương trình quá đặc biệt khó đạt được 1 chứng nhận chính thức. Tuy nhiên nói chung các tiêu chí trên là 1 trong những tiêu chí quan trọng và cần thiết để đánh giá khả năng sư phạm và giá trị bằng cấp của trường đó trên thị trường lao động và trên trường quốc tế hiện nay.
  5. taminh

    taminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/05/2002
    Bài viết:
    10.017
    Đã được thích:
    0
    LES LABELS​
    Đây là một trong những tiêu chuẩn (được tính đến) hơn nữa ta hay nhìn thấy đầu tiên trên các tờ rơi giới thiệu về trường :
    La reconnaissance de l?TÉtat , đó là 1 chứng nhận về khả năng đứng vững về tài chính của trường bạn. nó cũng cho biết khả năng cho sinh viên của trường nhận học bổng giáo dục bậc cao (bourse d?Tenseignement supérieur) hoặc được hưởng chính sách ưu tiên cho sinh viên về bảo hiểm xã hội?. tuy nhiên cái này không liên quan gì đến khả năng sư phạm giáo dục như nhiều người lầm tưởng.
    L?Thomologation, sự phê chuẩn, chứng nhận được trao bởi chính phủ (état), và cho tới nay được kiểm tra lại trong mỗi 3 năm, và có thể sắp tới được thay bởi giấy chứng nhận danh hiệu (certification des titres) cái này được đối chiếu với danh hiệu (titres) hoặc bằng cấp (diplôme) gần giống với những chứng nhận cũ (ancienne homologation)
    Niveau II tương đương với BAC+3 hoặc BAC+4
    Niveau I tương đương với BAC+5
    Sự phê chuẩn bởi nhà nước này (titres homologé) ko cho phép chuyển đổi bằng tương đương, nhưng cho phép sinh viên từ các trường này đăng kí vào 1số nghành thuộc giai đoạn 3 của 1 số trường đại học.
    Tuy nhiên sự phê chuẩn bởi nhà nước này lại được tính bởi đa số các công ty.
    Một điều cần phải lưu ý là 2 trường có cùng 1 danh hiệu (titre) có cùng sự phê chuẩn bởi nhà nước này không đảm bảo là các chương trình học tương đương, không có giá trị tương đương.
    Titre CTI (Commission du titre d?Tingénieur), là 1 chứng nhận duy nhất về bằng cấp về kĩ sư đươc biết đến nhiều nhất và có giá trị nhất hiện nay. Sự cho phép có đủ tư cách hay ko này được cap phep sự giám sát của « Commission du titre d?Tingénieur », giấy phép này co hieu luc cho một khoảng thời gian bằng hoặc nhỏ hơn 6 năm, nó là sự đảm bảo 1 khả năng giáo dục, một khung cán bộ (giáo viên) và vật chất đáp ứng đủ cho quá trình dạy và học. Hiện nay trên toàn nước pháp có khoảng 240 trường đạt tiêu chuẩn này.
    Từ năm 1996, « Commission du titre d?Tingénieur » trao cho các trường danh hiệu của họ trong khoảng thời gian ít hơn hoặc bằng 6 năm, mà không trao cho 1 trường nào danh hiệu mãi mãi (à vie) như trước đây. Năm 2003, sau khi kết thúc đợt 1, kết quả là 75% trường được giữ danh hiệu cho 6 năm tới, 15% cho 3 năm, và 10% cho 2 năm hoặc ít hơn.
    La CGE (Conférence des grandes écoles), có khá nhiều trường kĩ sư và kinh tế tham gia và là thành viên của tổ chức này. Hiện tại tổ chức bao gồm 138 trường kĩ sư (écoles d?Tingénieurs), 28 trường kinh tế (écoles de commerces), 17 trường loại khác (écoles d?Tenseignements divers). Đây là 1 trong những tiêu chuẩn được đánh giá cao và có giá trị.

    Le visa officiel du ministère de l?Téducation nationale là 1 trong những chứng nhận được được đòi hỏi nhiều nhất. nó đảm bảo cho chương trình học, bằng cấp của trường có tính chất tương đương trên toàn châu âu, mở đường cho sinh viên vào giai đoạn 3 của các trường đại học khác. Đảm bảo cho trường khi có 1 sựu thay đổi nào cũng phải thông báo cho bộ giáo dục, và bộ được phép tham dự vào tất cả trong quá trình thay đổi đó. Mặt khác cũng như CTI, giấy chứng nhận được có giá trị trong khoảng thời gian nhiều nhất 6 năm. Hiện tại có 57 chương trình đã được cấp chứng nhận.
    Les formations consulaires, cũng là 1 chứng nhận khác được trao bởi chính phủ (l?Tétat) và được sự bảo hộ của CCI (Chambre de commerce et d?Tindustrie) đây cũng là 1 sự bảo lãnh đáng tin cậy. Dưới sự giám sát thường xuyên của CCI vào quản lí của trường đảm bảo có 1 chương trình chất lượng và sự tương ứng rộng rãi với sự phát triển công nghiệp của vùng đó (có mối quan hệ chặt chẽ với các công ty trong vùng) đảm bảo 1 đầu ra vững chắc?
    Tuy nhiên sự thiếu vắng hiểu biết bởi chính phủ (reconnaissance par l?Tétat) chưa chắc nói lên là chưong trình có 1 chất lượng không tốt (mauvaise qualité), hay không có sự liên kết với môi trường làm việc thực tế (marché du travail). Mà có thể chỉ là do trường đó quá mới hoặc chương trình quá đặc biệt khó đạt được 1 chứng nhận chính thức. Tuy nhiên nói chung các tiêu chí trên là 1 trong những tiêu chí quan trọng và cần thiết để đánh giá khả năng sư phạm và giá trị bằng cấp của trường đó trên thị trường lao động và trên trường quốc tế hiện nay.
  6. panzerlehr

    panzerlehr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2004
    Bài viết:
    935
    Đã được thích:
    0
    Bác Taminh cũng nói khá đầy đủ về tiêu chuẩn chọn lựa trường kỹ sư. Nói về chuyện có cần phải học lớp prépas để vào trường kỹ sư không, em xin bốt lên cái tài liệu này :

    Đây là số kỹ sư ra trường hồi năm 95, nhưng chắc số lượng toàn bộ cũng không khác mấy :
    Toàn bộ có 20 992 kỹ sư ra trường vào năm 1995, 59% ra từ trường tuyển sinh viên từ những lớp prépas, 28,5% là từ những trường kỹ sư tuyển học sinh từ tú tài, 12.5% từ trường nhận những nguồn khác prépas nhưng với trình độ 2 năm sau tú tài.
    Đây là nguồn gốc khi vào trường của những kỹ sư ra trường năm 95 :
    -21% : tú tài.
    -2.6% : 1 năm sau tú tài.
    -46.2% : Math spé (prépas năm thứ 2)
    -8.6% : DEUG
    -9.8% : DUT
    -2.9% : BTS
    -6.3% : maitrise
    -1.5% : kỹ sư
    -1.9% : những nguồn khác.
  7. panzerlehr

    panzerlehr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2004
    Bài viết:
    935
    Đã được thích:
    0
    Bác Taminh cũng nói khá đầy đủ về tiêu chuẩn chọn lựa trường kỹ sư. Nói về chuyện có cần phải học lớp prépas để vào trường kỹ sư không, em xin bốt lên cái tài liệu này :

    Đây là số kỹ sư ra trường hồi năm 95, nhưng chắc số lượng toàn bộ cũng không khác mấy :
    Toàn bộ có 20 992 kỹ sư ra trường vào năm 1995, 59% ra từ trường tuyển sinh viên từ những lớp prépas, 28,5% là từ những trường kỹ sư tuyển học sinh từ tú tài, 12.5% từ trường nhận những nguồn khác prépas nhưng với trình độ 2 năm sau tú tài.
    Đây là nguồn gốc khi vào trường của những kỹ sư ra trường năm 95 :
    -21% : tú tài.
    -2.6% : 1 năm sau tú tài.
    -46.2% : Math spé (prépas năm thứ 2)
    -8.6% : DEUG
    -9.8% : DUT
    -2.9% : BTS
    -6.3% : maitrise
    -1.5% : kỹ sư
    -1.9% : những nguồn khác.
  8. taminh

    taminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/05/2002
    Bài viết:
    10.017
    Đã được thích:
    0
    tụt xa quá vớt 1 phát
    Les intitulés des classes préparatoires citées sont les suivants :
    MP : mathématique et physique
    PC : physique et chimie
    PSI : physique et sciences del''ingénieur
    PT : physique et technologie
    TSI : technologie et sciences industrielles
    TPC : technologie, physique et chimie
    TB : technologie, biologie
    BCPST : biologie, chimie, physi-que, sciences de la terre
    ATS : adaptation pour les techniciens supérieurs (prépa d''un an destinée aux titulaires de BTS industriels)
    Pour chaque école la tutelle (mi-nistérielle ou autre) est précisée.
    Les sigles suivants sont utilisés :
    EN : ministère de l''Education nationale
    D : ministère de la Défense
    ETL : ministère de l''Equipement, des Transports et du Logement
    EFI : ministère de l''Economie, des Finances et de l''Industrie
    A : ministère de l''Agriculture et de la Pêche
    ES : ministère de l''Emploi et de la Solidarité
    ATE : ministère de l''Aménagement du territoire et de l''Environnement
    Certaines écoles ont une double tutelle ; exemple : EFI/EN
  9. taminh

    taminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/05/2002
    Bài viết:
    10.017
    Đã được thích:
    0
    tụt xa quá vớt 1 phát
    Les intitulés des classes préparatoires citées sont les suivants :
    MP : mathématique et physique
    PC : physique et chimie
    PSI : physique et sciences del''ingénieur
    PT : physique et technologie
    TSI : technologie et sciences industrielles
    TPC : technologie, physique et chimie
    TB : technologie, biologie
    BCPST : biologie, chimie, physi-que, sciences de la terre
    ATS : adaptation pour les techniciens supérieurs (prépa d''un an destinée aux titulaires de BTS industriels)
    Pour chaque école la tutelle (mi-nistérielle ou autre) est précisée.
    Les sigles suivants sont utilisés :
    EN : ministère de l''Education nationale
    D : ministère de la Défense
    ETL : ministère de l''Equipement, des Transports et du Logement
    EFI : ministère de l''Economie, des Finances et de l''Industrie
    A : ministère de l''Agriculture et de la Pêche
    ES : ministère de l''Emploi et de la Solidarité
    ATE : ministère de l''Aménagement du territoire et de l''Environnement
    Certaines écoles ont une double tutelle ; exemple : EFI/EN
  10. panzerlehr

    panzerlehr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2004
    Bài viết:
    935
    Đã được thích:
    0
    Hì hì, thôi để iem giới thiệu mấy cái kỳ thi vào trường kỹ sư sau năm math spé vậy :
    Theo thứ tự "khó" :
    -ENS : Ecole Normale Supérieure (Cachan, Lyon et Ulm) ...
    Site web du concours : http://www.ens.fr/concours. Trường "sư phạm" đào tạo thành phần ưu tú trong hàng ngũ giáo sư khoa học và giáo viên đại học ở Pháp. Cả 3 nhà vật lý học được giải thưởng Nobel từ sau thế chiến thứ 2 đến nay là De Genes, Charpak và Cohen-Tanoudji đều là học sinh cũ trường ENS Ulm hết.
    -École Polytechnique "X" :
    có nhiều bác mơ vào trường này thì phải
    Site web du concours : http://www.polytechnique.fr/concours/ ou http://www.polytechnique.fr
    -Concours Commun Mines-Ponts (CCMP) :
    Regroupe : l''ENPC (pont et chaussée), Sup''Aéro, ENSTA (techniques avancées), ENST Paris (télécom paris), ENST Bretagne (telecom bretagne), Mines de Paris, Mines de Nancy, Mines de St Etienne pour les MP (440 places), PC (223 places) et PSI (247 places).
    Trường cũng dùng điểm ở đây : ENSAE (trường thống kê, statistique), CC ENSITM(em chịu không biết), Concours Télécom INT avec ESIEE Paris et ISMEA, Concours EIVP/TPE (ENTPE, ENM, ENSSG, ENTL, ENSTIMD fonctionnaire)= những trường kỹ sư công chánh.
    Site web du concours : http://minesponts.scei-concours.org/ ou http://www.csmp.enst.fr
    -Concours Commun Centrale Supélec (CCCS)
    Regroupe : les Ecoles Centrales de Paris, de Lille, de Lyon, de Nantes, Supélec, Sup''Optique, ENSEA, IIE pour les filières MP (755 places), PC (388 places) et PSI (410 places).
    Site web du concours : http://centrale-supelec.scei-concours.org/ ou http://www.csmp.ecp.fr
    -Concours Commun Polytechnique (CCP) concours ENSI (Ecoles Nationales Supérieures d''Ingénieurs ) cũ. Đồ này iem biết hơn 1 tí. Nhưng cái site cuả nó cũng khá đầy đủ :
    Site web du concours : http://ccp.scei-concours.org/
    -E3A (cho MP-PC)
    Regroupe : ENSAM, ESTP, Réseau ÉCRIN (11 écoles), Réseau ARCHIMÈDE (30 écoles) et en banque de notes pour ECE, EIPC, EIPI-ISPA, ENSAIT, EPMI, ESIEE Amiens, ESIGELEC, ESIGETEL, ESTIA, ESITE, IFMA, ISEP, ISMANS, et 3IL pour les MP (1464 pl.) et les PC (1198 pl.).
    Site web du concours : http://www.e3a.org

    -E4A (cho PSI)
    Regroupe : ENSAM, ESTP, ENSAIS, Réseau ÉCRIN (11 écoles), Réseau ARCHIMÈDE (30 écoles) et en banque de notes pour ECE, EIPC, EIPI-ISPA, ENSAIT, EPMI, ESIEE Amiens, ESIGELEC, ESIGETEL, ESTIA, ESITE, IFMA, ISEP, ISMANS, et 3IL pour les PSI (1556 pl.).
    Site web du concours : http://www.e4a.org
    -Banque PT
    đặc biệt chỉ cho những ai học PT
    Site web du concours : http://banquept.com

Chia sẻ trang này