1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hệ thống phòng không của các nước trên thế giới (rada, tên lửa, pháo cao xạ)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tombuys, 11/05/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Ái chà chà, ngài học dở đại vĩ sau khi gãy cánh vì banking g-load tào lao lại sang đây chứng minh điều gì nhở
    Bài toán chó săn đuổi thỏ cho thấy hai điều từ mấy cái bảng ing-xờ-lích tào lao do chiên da nokổp cung cấp : - mấy đường song song giữa tên lửa và máy bay là kẻ theo tiêu chí gì thế ợ Góc giữa trục dọc của các đối tượng với nhau tại cùng thời điểm chăng -- bán kính cung đạn đạo của tên lửa là giống nhau trong cả 2 trường hợp ợ
    Lấy luôn pháo 57 của thằng này ra làm ví dụ nhớ: pháo muốn ngắm được phải do pháo 1 và pháo 2 lấy tầm bắt hướng mục tiêu, như thế gọi là lấy LOS. Thế dưng pháo muốn bắn trúng được thì phải thêm pháo 3 và pháo 4 căn chỉnh góc xiên, tốc độ theo mục tiêu để bắn đón, đại khái như thế gọi là thêm proportional navigation.
    Về tên lửa phòng không thì cứ nhắc tới từ bám mục tiêu bằng bệ (radar điều khiển) là có LOS, rồi điều khiển tên lửa bằng lệnh theo LOS là có CLOS , điều khiển theo thuật toán bù góc bắn đón proportional navigation theo LOS vẫn là CLOS. Trắc thủ chỉ lo bám tiêu còn để mặc tên lửa do radar điều khiển dẫn tự động tới diệt mục tiêu trên cơ sở LOS hoặc LOS bù góc bắn đón thì là SACLOS.
    Thủ trưởng Visẻ nói đúng đới, hai cái bảng tào lao cũng chỉ là 1 nhớ
  2. nokopro

    nokopro Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    11/02/2009
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    30
    He he, bạn Viser nhìn sao lại nói 2 hình là 1 vậy? Sự khác nhau rõ nét nhất của chúng chính là mối tương quan với đường ngắm thẳng (các đường đen mờ đứt quãng).
    Một thằng ( Được lái trong đường ngắm thẳng / CLOS) luôn được "ra lệnh" là phải bám vào đường ngắm thẳng để tới mục tiêu. Thằng khác (Được lái định vị tỉ lệ / PN) lại luôn được "ra lệnh" chuyển động sao cho đường thẳng giữa tên lửa và phục tiêu không đổi hướng (luôn song song).
    Cái này sai hoàn toàn. Được lái trong đường ngắm thẳng / CLOS là kiểu dẫn đường mà tên lửa sẽ được ra lệnh phải "bám" lấy "sợi dây" đường ngắm để "trượt" thẳng vào mục tiêu.
    Nếu muốn so sánh thì nó giống dạng "nhằm thẳng mục tiêu mà bắn" chứ không phải là "bắn đón". Cái dẫn đường ở đây chính là để thích nghi với việc mục tiêu không đứng yên lại chỗ mà luôn luôn di chuyển mà thôi.
    Đúng là Được lái định vị tỉ lệ / PN rất phổ biến trong các tên lửa dẫn đường nói chung dù đôi khi người ta không đề cập tới. Tuy nhiên để nói nói rằng BẤT CỨ TÊN LỬA DẪN ĐƯỜNG NÀO cũng dùng thuật toán dẫn đường proportional navigation là thiếu chính xác.
    Nhìn chung người ta chia các loại dẫn đường từ bệ phóng ra làm 4 loại nguyên lý cơ bản:
    1 - Pursuit Velocity / Được lái đuổi đánh mục tiêu: Sử dụng nguyên lý tên lửa sẽ được điều khiển / điều chỉnh đường bay sao cho đầu tên lửa luôn hướng về mục tiêu. Với sự vượt trội về vận tốc so với mục tiêu, tên lửa sẽ đánh trúng mục tiêu
    2 - Proportional Navigation / Được lái định vị tỉ lệ: Đã giải thích ở trên
    3 - Command To Light Of Sight / Được lái trong đường ngắm thẳng: Đã giải thích ở trên
    4 - Beam riding / Tự lái lái bám đường ngắm thẳng: Cảm biến ở đuôi tên lửa sẽ tự động đo sự lệch góc giữa đường bay của tên lửa và chùm tia laze, chùm sóng radio hoặc chùm sóng radar chiếu từ bệ phóng tới mục tiêu để tự lái nó luôn bám chùm tia này để bay tới mục tiêu. Về phần nào đó nó cũng tương tự như kiểu "Được lái trong đường ngắm thẳng / CLOS"
    Như đã phân tích ở bên trên, cái này sai hoàn toàn. Được lái trong đường ngắm thẳng / CLOS nói chung không hề thô sơ, chẳng qua là nó dùng nguyên lý khác mà thôi.
    Đối với các loại tên lửa tầm ngắn, ví dụ như tên lửa chống tank chẳng hạn, kiểu dẫn này chính xác hơn rất nhiều so với 2 loại đầu tiên.
    Được nokopro sửa chữa / chuyển vào 18:31 ngày 14/08/2009
  3. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Nói chung là nên kiếm quyển "Airborne missile guidance and control systems" họ phân biệt rất rõ: CLOS và beamrider dùng côngthức/thuật toán 3 điểm three point là trường hợp đặc biệt của proportional navigation.
    Ngoài PN còn dùng dẫn đường theo thuật toán hyperbolic (hyperbolic guidance) dùng hai trạm ra đa dẫn một tên lửa
  4. ngochai12a2

    ngochai12a2 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    02/01/2008
    Bài viết:
    2.067
    Đã được thích:
    955
    nhà bác dùng toàn chữ cao siêu quá ... nhưng bác cho em hỏi cái ... ở cái hình 2 ( bác cho là clos ấy .) quả tên lửa nó thay đổi phương bằng cách nào . nếu hướng mũi của tên lửa nó cứ chỉa ra thế .
    Nếu bác đã học các nguyên lý vi phân , tích phân , bác sẽ hiểu thực chất 2 cái trên là 1 . chính xác là cái 2 sẽ dẫn đến cái 1 . nếu không bay theo đường 1 thì tên lửa của bác có phép phân thân ( vì bác sẽ không vẽ ra được quỹ đạo bay của tên lửa được )
    Được ngochai12a2 sửa chữa / chuyển vào 18:49 ngày 14/08/2009
    Được ngochai12a2 sửa chữa / chuyển vào 18:50 ngày 14/08/2009
    Được ngochai12a2 sửa chữa / chuyển vào 19:13 ngày 14/08/2009
  5. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Chán bác nokpro ghê, đọc 2 cái hình kia mà không thấy phi lý gì nhỉ???
    Mũi tên đỏ là chỉ hướng chuyển động của tên lửa hay cái gì??? Nếu đúng là chỉ hướng chuyển động của tên lửa thì hình 2 vẽ sai, nếu vẽ đúng nó phải là hình 1 vì cơ bản là véc tơ tốc độ luôn luôn là tiếp tuyến với quỹ đạo (đường đi) của đạn chứ cóc có cái véc tơ nào cắt quỹ đạo như thế kia, trừ phi nó chịu được g-load là vô cực và có động cơ cực khủng để thay đổi hướng tức thì như vậy
    Thứ 2, ở cả 2 hình vẽ, véc tơ vận tốc xuât phát của 2 tên lửa đều ... giống nhau, nghĩa là nhắm vào máy bay chả thấy cái "tinh diệu" (trộm bản quyền bác Trâu già) của phương pháp siêu khủng pro... nav... gì đó
    Nếu bác nokpro chịu khó vào wiki, đọc hình và công thức véc tơ của cái phương pháp huyền diệu kia, thì may ra bác mới phân biệt nổi thuật toán dẫn bắn nó khác phương thức, mô hình dẫn bắn thế nào, he he....
    Cái thuật toán huyền diệu "chó săn và thỏ" kia thì không có CLos, saclos ... nó vẫn dùng trong các tên lửa siêu phàm khác, tỷ dụ các dòng fire and forget, bác ợ
  6. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Hề hề, tớ ngồi đọc sách một lúc thì phát hiện ra cái hình này của bác nokopro là của tên lửa A2A: tức là line of sight ở đây là đường nối giữa trọng tâm cái tên lửa đỏ đỏ và trọng tâm máy bay:
    Trong trường hợp bên phải là ngắm thẳng (pure pursuit) nên trục tên lửa trùng với LOS, angle of attack =0.
    Trong trường hợp bên trái là ngắm đón (deviated pursuit) tức là trục tên lửa luôn tạo với LOS một góc không đổi (chính là góc AoA).
    ---------
    Như vậy trường hợp đầu, tên lửa thay đổi vị trí so với chính nó nhiều, điều khiển phức tạp tuy nhiên lực tác động lên thân tên lửa nhỏ
    Trường hợp hai có thể thấy trục tên lửa thay đổi ít hơn, do vậy các cánh điều khiển ít phải hoạt động, tuy nhiên lực tác động lên thân tên lửa lớn
    Được gabeo2010 sửa chữa / chuyển vào 20:06 ngày 14/08/2009
  7. huyphongssi

    huyphongssi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2009
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    7
    Nói rõ hơn không anh giai nokổp đại-đại-vĩ không hiểu
    Đã bàn tới tên lửa được guide từ bệ thì command hay beam-riding được dùng để chỉ phương thức điều khiển lệnh hay chùm dẫn bám, trong khi CLOS hay CLOS + proportional navigation được dùng để chỉ nguyên lý điều khiển 3 điểm hay 3 điểm bù góc đón, góc vượt nhớ
    Anh giai cứ gúc loạn xà ngầu rồi chia nguyên lý ấm ớ theo hình tự vẽ lởm khởm thì tiến bộ sao được
  8. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    Theo tôi CLOS hay beam riding/rider chỉ là phương thức truyền lệnh cho tên lửa thôi, một đằng là chỉ thị trực tiếp cho tên lửa, một đằng là tên lửa tự chỉnh đường bay theo tia ra đa/la de tham chiếu do vật chủ (máy bay, bệ phóng) tạo ra
  9. gabeo2010

    gabeo2010 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/04/2009
    Bài viết:
    2.616
    Đã được thích:
    8
    [​IMG]
    Đấy, dựa trên góc giữa trạm phóng và tên lửa sẽ tính ra gia tốc và góc xoay gam ma cần thiết để tên lửa ở trong LOS của trạm-mục tiêu, nó là hàm tỷ lệ vì người ta tính ra là tỷ lệ với góc tê ta M (hề hề, nói thế để đừng ai hỏi, em dốt toán lắm)
    Được gabeo2010 sửa chữa / chuyển vào 20:35 ngày 14/08/2009
  10. doandonga

    doandonga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2008
    Bài viết:
    1.353
    Đã được thích:
    6
    Hì, bác nào cho tớ hỏi cái!
    Để điều khiển tên lửa thì ngoài việc dùng con quay hồi chuyển để đo sai lệch về góc thì cái cảm biến gia tốc để đo sai lệch về gì nhỉ? Học lâu quá rồi nên quên ráo
    Bác nào có lòng tốt trả lời thì làm ơn dùng tiếng Việt cho tớ nhờ nhé, tớ chỉ biết tiếng "Em", không biết tiếng Anh!
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này