1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hẹn Tái Hôn phim Ấn Độ 2015

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi thanhtit, 18/04/2015.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. thanhtit

    thanhtit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/12/2014
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Vừa qua, điện ảnh Việt Nam đã đón nhận hai giải thưởng tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Hà Nội- HANIFF lần III, là giải đặc biệt dành cho cả hai thể loại là phim dài (Đập cánh giữa không trung - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp) và phim ngắn (Ngoài kia có gì? – đạo diễn Nguyễn Diệp Thùy Anh). Có thể nói đây là một thành công đáng khích lệ sau thời kỳ khủng hoảng với các cuộc hội thảo và ý kiến bất tận về việc làm phim thế nào, làm thế nào để có phim hay… của điện ảnh nước nhà. Trong số 130 bộ phim đến từ 30 quốc gia, tôi dành sự chú ý đặc biệt cho hai phim dài của Ấn Độ mang đến cuộc thi (Áng thơ mang tên cuộc sống – đạo diễn Partha Sen)và (Tội ác số 89 – đạo diễn Sudevan). Bởi, điện ảnh Ấn Độ là một nền điện ảnh lớn trên thế giới, mỗi năm sản xuất khoảng 1000 bộ phim truyện (trong khi Hollywood chỉ làm được khoảng 200/năm), 2000 phim ngắn các loại, chưa kể phim truyền hình, có trên 7000 rạp chiếu bóng và hàng ngày có khoảng 13 triệu khán giả đến rạp. Nền điện ảnh Ấn Độ có lịch sử phát triển lâu đời, cùng lúc với kỹ thuật chiếu bóng ra đời vào đầu thế kỷ XX và liên tục phát triển với hàng loạt đạo diễn tên tuổi như đạo diễn Guru Date, tiếp đến là V.Santaram, R.Pkhatik, B.Roy, R.Kapur…Và tên tuổi đạo diễn M.Night Shyamalan (sinh năm 1970) từng được đánh giá cao tại Hollywood với phim The Sixth Sense (Giác quan thứ sáu) được đề cử 5 giải Oscar vào năm 1999. Tuy nhiên, người xem tại Việt Nam hầu như chưa được tiếp cận một cách có hệ thống nền điện ảnh tiếng Hindu này, nhất là các tác phẩm điện ảnh Ấn hiện đại, những tác phẩm đã gây được tiếng vang, đóng góp những giá trị nhân bản cho nền điện ảnh thế giới.
    Xem Phim Hen Tai Hon
    Trong Liên Hoan Phim lần này, tuy không được giải, nhưng hai phim truyện dài của Ấn chứa đựng nhiều bài học hay mà các nhà làm phim nước ta có thể học hỏi. Cả hai phim này đều có những thủ pháp nghệ thuật mà các nhà làm phim Việt Nam vẫn từng áp dụng nhưng chưa tạo được hiệu quả mạnh mẽ. Hình ảnh, nhân vật, sự kiện… trong phim họ có sự gắn kết, xâu chuỗi một cách logic, để câu chuyện có thể đạt tới độ thăng hoa, mang lại nhiều cảm xúc và ý nghĩa tinh thần cho người xem.

    Áng thơ mang tên cuộc sống là một bộ phim thể loại tâm lý xã hội kể câu chuyện về người đàn ông tên làAnubrta Namaska phải ngày ngày chăm sóc vợ anh – Neeta đang bị căn bệnh ung thư hành hạ, được điều trị tại bệnh viện. Cuộc chiến giành lấy sự sống cho người vợ ngày qua ngày, rút đi từng phần sức lực của anh và của vợ, khiến anh càng ngày càng cảm thấy tuyệt vọng. Mọi chuyện thay đổi khi anh gặp Yoja, người phụ nữ cùng hoàn cảnh đang chăm chồng bị ung thư cũng nằm tại bệnh viện. Sau một lần giúp đỡ Yoja, mối quan hệ giữa hai người trở nên gần gũi hơn và cuối cùng sa vào cuộc tình vụng trộm, đồng thời Namaska cũng nhạt dần sự chăm sóc cho vợ. Nhưng khi vợ chồng con gái của Yoja từ Canada bay về giúp mẹ chăm bố, thì chồng Yoja dần khỏe lại. Từ đó, Yoja cũng cắt đứt cuộc tình với Namaska và trở về cuộc sống bên chồng con sắp chuyển đến Mỹ ở tương lai phía trước. Trong cơn cùng quẫn, bên giường bệnh khi Neeta đang mê man, phải thở bằng máy, Namaska bằng một nụ hôn đã tước đi hơi thở và kết thúc cuộc đời vợ mình. Bộ phim kết thúc trong tấn bi kịch của Namaska nhưng lại vẽ nên sự tươi sáng cho cuộc đời Yoja.

    [​IMG]

    Phimđãphản ánh góc nhìn khách quan, tinh tế của đạo diễn khi kể chuyện. Chuyện phim có tiết tấu chậm rãi với cốt truyện phát triển logic, những hình ảnh liên tưởng, mang tính triết lý, làm cho khán giả không thể rời mắt khỏi màn ảnh. Những cảnh quay như Namaska và Neeta đuổi nhau trên bờ cát; Namaska cô đơn giữa không gian hẹp ở hành lang của tòa chung cư nơi anh ở hay đi trên đường phố tấp nập xe cộ... Đều đã quá quen thuộc đối với phim Việt Nam như: .

    Đạo diễn Partha Sen luôn biết sắp xếp cuộc gặp gỡ của nhân vật chính với các nhân vật phụ một cách hợp lý, xen kẽ nhau, giữa Namaska với người vợ Neeta và ông hàng xóm Lahiri hay nhân vật người mua thuốc khó tính cùng người tình Yoja ở bệnh viện, tạo nên những khoảng lặng thư giãn trong bầu không khí u ám của bộ phim.

    Nghệ thuật tạo ra sự hấp dẫn từ những gì đơn giản nhất trong điện ảnh Ấn Độ lại được thể hiện ở bộ phim thứ hai Tội ác số 89. Phim bắt đầu là một cuộc hành trình của hai nhân vật khả nghi trong giới xã hội đen. Không may, chiếc xe Jeep của họ bị chết máy giữa rừng, họ phải chờ trời sáng để đi tìm người sửa xe. Một trong hai tên lái xe đi xe máy vào một làng gần đó, mời người thợ tới sửa xe cho chúng. Hành tung của hai tên làm người thợ sửa xe nghi ngờ, ông lặng lẽ kiểm tra hiện trường xung quanh và phát hiện ra dưới những quả cà chua là hàng chục thanh dao đi rừng đựng trong các thùng hàng. Ông còn phát hiện ra biển số xe là biển giả. Ông bị chúng đánh, đe dọa lẫn dỗ dành nhưng cương quyết không sửa xe cho chúng. Do có hai người trong làng đi qua, còn ngỏ ý giúp, khiến chúng không thể ra tay thủ tiêu ông và anh chàng bị chúng cướp xe máy. Cuối cùng, chúng đành phải bỏ lại chiếc xe Jeep, trốn đi bằng chiếc xe máy cướp được.

    [​IMG]

Chia sẻ trang này