1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

"Hết Yêu" thực sự là của ai? (nguồn từ tintuconline.com.vn)

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi troublemakerhn, 13/06/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. troublemakerhn

    troublemakerhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/vanhoa/96776/
    Về vụ tranh chấp ca khúc "Hết yêu": Đi tìm sự thật
    Thứ sáu, 23/6/2006, 09:48 GMT+7
    Nghi án đạo nhạc của ca khúc Hết Yêu vẫn chưa ngã ngũ khi các cơ quan chức năng vẫn chưa bắt tay vào giải quyết vấn đề. Nghĩa là chúng ta vẫn còn thiếu một chút "nhiệt tình" mà nhạc sĩ, ca sĩ Lương Bằng Quang chờ đợi.

    Diễn biến mới nhất xoay quanh sự việc là tuyên bố của Võ Trí - sẽ khởi kiện tất cả những ai cho rằng mình đạo nhạc nhằm "bảo vệ danh dự và uy tín của mình" Song cũng như Đỗ Thị Thanh Hà, Võ Trí không hề đưa ra được bằng chứng nào chứng minh ca khúc Hết Yêu là tác phẩm của mình ngoài việc nhấn mạnh rằng mình đã có giấy chứng nhận bản quyền ca khúc.
    Về phía nữ sinh Nguyễn Thúy Hằng, đại diện diễn đàn daRapClub (Nay là RC Entertainment - đơn vị được Thúy Hằng cho phép độc quyền ca khúc Hết Yêu) đã hứa giúp em theo đuổi vụ việc.
    Ông Dương Quốc Thái, người đại diện RC Entertainment cho biết: "Trước đây, chúng tôi chỉ là một diễn đàn, không có pháp nhân để kiện cáo gì ai thì nay với tư cách là RC Entertainment, chúng tôi quyết tâm theo đuổi sự việc này để giúp bạn Thúy Hằng đòi lại sự công bằng, đòi lại tác phẩm của em."
    Khi được hỏi việc làm đó nhằm mục đích gì? Tiếng, hay tiền? Ông Thái khẳng định: "Diễn đàn daRapClub có hơn 40 nghìn thành viên và đã rất nổi tiếng trong giới rap, hip-hop, freestyle Việt Nam. Chúng tôi không cần sự kiện này để tạo tiếng cho mình. Còn tiền thì cũng không phải bởi Hết Yêu là ca khúc viết trên nhạc nền underground - miễn phí và để theo đuổi sự việc này, chắc chắn chúng tôi cũng phải tốn tiền. Cái duy nhất chúng tôi chờ đợi ở đây là sự thực phải được công nhận."
    Vâng. Ai ai cũng mong muốn sự thực. Vậy thì, trong sự việc này, sự thực là đâu?
    1. Màn hình screenshot site daRapClub ghi nhận ca khúc Hết Yêu được công bố lúc 9 giờ 55 phút 30 giây, ngày 01.07.2005 (GMT+0 - tức 4 giờ 55 phút chiều ngày 01.07.2005 theo giờ Việt Nam) Tại thời điểm screenshot được cắt, đã có 5699 lượt người nghe ca khúc này và trong số đó đã có 12 người đưa Hết Yêu vào danh mục các ca khúc mình thích.
    Ngoài ra, đến thời điểm đó, Hết Yêu cũng đã được gởi tặng cho 19 người. 1 người đã chấm điểm tối đa cho ca khúc và 74 người đã viết nhận xét về Hết Yêu. Bên cạnh Hết Yêu, 6 ca khúc khác của Lil"Kani cũng đã được công bố trên site daRapClub.
    2. Lời giải thích của Võ Trí về việc đã chuyển ca khúc Hết Yêu sang Mỹ để mix và bị hacker đánh cắp đã bị các chuyên gia về tin học bác bỏ bởi hacker không thể tấn công vào một phòng thu, lấy đi một ca khúc khi mà các máy tính tại phòng thu không nối mạng internet, trừ khi ca khúc bị đánh cắp ngay trên đường truyền.
    3. Giải thích của Đỗ Thị Thanh Hà và ca sĩ Bích Du đã "choảng" nhau ở chi tiết: nhóm Lọ Lem đã yêu cầu Võ Trí đăng ký bản quyền ca khúc mới mua độc quyền và Võ Trí đã thực hiện yêu cầu này. Trong khi đó Đỗ Thị Thanh Hà lại cho rằng vì hiện nay xảy ra nhiều vụ ?cầm nhầm? ca khúc quá nên rút kinh nghiệm và đã đi đăng ký bản quyền ca khúc Hết Yêu.
    4. Hết Yêu không chỉ được công bố trên website daRapClub mà còn được nhiều nơi khác công bố lại. Xét về thời điểm, những phiên bản công bố lại Hết Yêu trên internet đều ghi nhận trước tháng 03.2006 tức thời điểm Hết Yêu được KC Production đăng ký bản quyền. Cụ thể trên diễn đàn của VinaGames, thành viên vui_la_chinh đã đưa ca từ Hết Yêu vào bài viết của mình. Bài viết được xác định thời điểm cập nhật là ngày 22.09.2005.
    5. Ngày 16.07.2005, ca khúc Hết Yêu đã được thành viên Mr_Romeo thuộc diễn đàn VietRapper công bố với lời nhận xét: "Bài này hay đấy. Các bạn nghe và cho nhận xét nhé. Em nó mới 16 tuổi, rap cũng được lắm."
    6. Ngày 01.09.2005 lúc 9 giờ 30 sáng, Hết Yêu được công bố trên website Trường Tồn. Tên tác giả được ghi nhận là Lil"Kani.
    7. Tuy Lil"Kani không công bố ca khúc của mình trên website SoundClick, nơi cô đã download nhạc nền cho Hết Yêu, tuy nhiên với từ khóa "Het yeu", hệ thống truy tìm của SoundClick đã cho kết quả 4 bản Hết Yêu đã được các thành viên SoundClick công bố lại trên trang cá nhân của mình. Ngoài ra còn có 9 phiên bản Hết Yêu được các thành viên website SoundClick remix lại. Tất cả đều ghi nhận Hết Yêu là sáng tác của Lil"Kani.
    8. Nhạc nền ca khúc Hết Yêu được biết là của một DJ người Nhật và từ beat nhạc này đã sản sinh ra nhiều ca khúc khác nhau. Theo "luật chơi" của SoundClick cũng như của các site nhạc underground và cũng là luật của cộng đồng mã nguồn mở, khi một thành tố âm nhạc, phần mềm được công bố dưới mác miễn phí hay "opensource", tất cả các thành phẩm phát triển từ nó đều phải miễn phí hoặc opensource.
    Nghĩa là với phần beat miễn phí mà ta đã dựa vào nó để phát triển thành Hết Yêu thì Hết Yêu cũng phải là một sản phẩm miễn phí. Trong trường hợp tác giả Hết Yêu muốn biến thành phẩm này thành sản phẩm thương mại thì việc bắt buộc phải làm là liên hệ với tác giả đoạn nhạc nền để xin phép và trả phí nếu có yêu cầu. Như vậy, dù Hết Yêu được xác nhận là của ai thì người đó cũng không thể bán toàn bộ tác phẩm cho nhóm Lọ Lem nếu chưa được sự đồng ý của tác giả nhạc nền.
    9. Với phần beat của Hết Yêu được ghi nhận là của DJ Kenji, Cục Bản quyền không thể cấp giấy chứng nhận bản quyền cho toàn bộ tác phẩm Hết Yêu mà chỉ có thể cấp chứng nhận bản quyền cho ca từ của Hết Yêu mà thôi.
    Với 9 điểm được nêu trên đây, chúng tôi xin chuyển sự việc này sang Sở VH-TT TP.HCM (Cụ thể: Bà Nguyễn Thế Thanh, PGĐ Sở), Cục Bản quyền (Kính chuyển đồng chí Cục trưởng, tiến sĩ Vũ Mạnh Chu) để xem xét, giải quyết. Chúng tôi thiết tha mong mỏi các cơ quan hữu quan quan tâm đúng mức đến sự việc này nhằm trả lại sự công bằng cho các bên liên quan. Sự thờ ơ của chúng ta đối với sự việc, dù với lý do nào, cũng sẽ đánh mất niềm tin của công chúng vào công lý, nhất là niềm tin của tuổi trẻ đối với cha anh.
    nguồn từ tintuconline.com.vn http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/vanhoa/96776/
  2. fsai

    fsai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    928
    Đã được thích:
    0
    Hê hê ...
    Tớ thấy như vậy cũng gần đủ rùi, bằng không lại có người bẩu là lắm thầy thối ma, ... Nhỉ.
    Vậy thôi, để thêm một hai ngày nữa sẽ chuyển qua box khác,
  3. egoistic

    egoistic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    678
    Đã được thích:
    0
    Sự thật muôn năm
    Bác Hồ vĩ đại luôn sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta dô dô
  4. egoistic

    egoistic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    678
    Đã được thích:
    0
    àh hay là bác nào biết cách thì liên hệ với tác giả bản beat này, rồi trình bày sự việc sau đấy xin làm đại diện của tác giả khởi kiện con mụ Hà này thì bố nó cũng không chạy được nhỉ.
  5. XilovelyII

    XilovelyII Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/05/2006
    Bài viết:
    971
    Đã được thích:
    0
    ha..ha..ha.. ông Dương Quốc Thái.. he..he.. nghe cứ lố lố thế nào ý Kenchou chức to nhỉ
  6. troublemakerhn

    troublemakerhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Về vụ tranh chấp ca khúc "Hết yêu"
    Tuấn Khanh: Tình nguyện làm người chất vấn để tìm ra sự thật
    Thứ năm, 29/6/2006, 11:07 GMT+7
    Tranh chấp tác quyền các tác phẩm văn học nghệ thuật thường được gói ghém trong "thoả thuận nội bộ" giữa các bên liên quan chứ hiếm khi được đưa đến toà án.

    Không phải vì người ta ngại "vô phúc đáo tụng đình" mà vì hầu hết các tác giả đều tin rằng quá trình đòi công lý là một chặng đường gian nan, cho dù thắng kiện cũng chẳng được gì. Kết quả là ngoài vụ kiện của nhạc sĩ Trần Tiến, đến nay vẫn chưa có tranh chấp tác quyền nào được giải quyết tại toà án.
    Trong Hội thảo về quyền tác giả trong môi trường kỹ thuật số, Tiến sĩ Vũ Mạnh Chu, Cục trưởng Cục Bản quyền nhấn mạnh: "Tôi rất mong có một vụ kiện về tác quyền để xử lý, làm gương". Thì đây. Vụ việc của ca khúc "Hết Yêu" chính là một tấm gương để những tác giả bị xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp soi rọi cũng như để những kẻ đạo nhạc nhìn lại chính mình. Nếu sự việc này cũng không được xử lý, e rằng sau phiên bản "Đạo nhạc 2006" sẽ còn có những phiên bản mới ngày càng tinh vi hơn và khó loại trừ hơn.
    Kỳ này, chúng tôi trân trọng giới thiệu ý kiến của nhạc sĩ Tuấn Khanh và đề xuất của anh nhằm giải quyết sự việc:
    Tình hình âm nhạc trong nước tôi vẫn thường xuyên theo dõi và gần đây là sự kiện bài hát "Hết yêu". Cuộc tranh cãi có vẻ như chưa dừng nhưng lý lẽ chung dường như đang thuộc về nhóm đang bán bản quyền cho nhóm nhạc Lọ Lem.
    Trên thực tế, tôi thấy vẫn có một vài vấn đề chưa được đặt tới. Câu chuyện Hết yêu có vẻ như chỉ là một vấn đề nhỏ của tình trạng báo nháo về bản quyền tại Việt Nam hiện nay nhưng nếu không làm rõ, e sẽ tiếp tục khiến tình trạng bất ổn trở thành tiền lệ pháp lý, khó chữa sau này.
    1. Việc viết nên một ca khúc ở mỗi thể lọai đều có đặc thù của nó. Dựa vào chuyên môn, chúng ta có thể tìm ra sự thực một cách dễ dàng. Nhân tiện đang ở Hoa Kỳ, tôi có vào thư viện Library of Congress, một trong những thư viện lớn nhất thế giới tại Washington DC. để tìm lại các vấn đề kiện cáo âm nhạc.
    Ví dụ như trường hợp nhóm BeeGees bị kiện bài "How deep is your love" là ăn cắp của một nhạc sĩ Úc. Việc phỏng vấn và chất vấn về quy trình, tư duy sáng tác sẽ bộc lộ rất nhiều vấn đề. Ví dụ, người ta có thể tìm một cụm chữ trong đó và đề nghị các đồng tác giả thay bằng ý tưởng khác cùng nhip điệu và vần. Và chẳng hạn lý giải về ngữ nghĩa trong đó liên quan về quá trình sáng tác? sẽ bộc lộ ai là người nói dối.
    Ở đây tôi không liệt kê những phương thức này vì chúng chỉ giúp cho kẻ nói dối hoàn chỉnh thêm sự nói dối của mình và người bị ăn cắp thêm uất ức mà thôi. Nếu tòa án yêu cầu, tôi sẽ đóng góp các dữ kiện, thậm chí tình nguyện làm người chất vấn để tìm ra ai thật sự là người sáng tác bài hát Hết Yêu dựa theo các phương pháp luận mà cả thế giới đã làm, đã có kết quả, để vạch mặt những kẻ trộm cắp, nói dối bỉ ổi.
    2. Ở thể loại nhạc rap, tác giả phải là người phải hát được một cách tối thiểu các phần sáng tác ngôn từ của mình, thậm chí phải biểu diễn được một cách tối thiểu. Vì nhạc rap là loại âm nhạc characterized work, nó bộc lộ cá tính và phần riêng đời sống của mình, nhịp điệu sống và cảm quan. Không ai có thể nói "Tôi có thể viết ra nhạc rap nhưng không biết hát nó", không sống được với tính cách của nó. Đó là nói dối. Vì nếu nói như vậy có nghĩa bạn chẳng biết gì về nhạc rap cả. Nhạc pop hay dance? người ta có thể làm được điều đó, tức sáng tác trên văn bản đơn thuần, còn với một số thể loại như rock, rap? người viết phải hát lên nó như một sự hoàn chỉnh ý tưởng trước khi đưa ra công chúng.
    3. Trong trường hợp của Hết yêu, các ?ođồng tác giả? chỉ mượn phần nhạc nền của người khác và viết lời trên đó. Điều đó lại càng dễ tìm ra hơn bao giờ hết anh là ai. Hãy lập ra bảng câu hỏi với các tùy chọn a-b-c-d như thi TOEFL, trong đó là tìm các điểm rơi của các vần, điểm nhấn của các phách mạnh và các chuỗi tính từ xuất hiện sẽ bộ lộ tính cách vùng miền. Việc thế một nhạc nền khác với tempo tương ứng và đề nghị các tác giả đó viết lại bài hát của mình, hát lên? sẽ thấy điều đó tiết lộ một số bí ẩn và hé mở gương mặt kẻ gian.
    Từ những tranh cãi của các tác giả, tôi nhận thấy như sau:
    1. Còn một vấn đề nữa về một tác giả có được giấy chứng nhận bản quyền. Thực tế, đó chỉ là cuộc chơi của thời gian và phép suy diễn đơn giản từ tam đoạn luận. Trên thực tế của nhiều tranh chấp cho thấy những người có giấy tờ chủ quyền, chưa chắc đã là người chủ chính. Cuộc sống có những uẩn khúc của nó.
    Người nhạc sĩ thật sự đã sản sinh ra bài hát sẽ chứng minh bằng thực lực của mình chứ không bằng giấy tờ. Nguyễn Du đã viết nên truyện Kiều mà không cần có bất kỳ giấy chứng nhận tác quyền nào nhưng đời đời người đọc vẫn công nhận đó là tác phẩm của Nguyễn Du chứ không phải của Tuấn Khanh, dù Tuấn Khanh có chạy qua Quảng Đông tìm cho ra một tờ giấy chứng nhận bản quyền truyện Kiều.
    2. Tác giả thật, ít khi nào làm việc để tên mình cho một người khác đứng tên xuất hiện mà không có lý do. Tuy nhiên, điều này không quan trọng. Tôi chỉ nhìn ở góc độ của tâm lý người Việt Nam: đưa tác phẩm cho người khác đứng tên, hơn nữa, người đó lại là người đi ?omai mối? bán tác phẩm đó của mình với giá vài triệu đồng. Nó có cái gì đó không ổn khi tác giả có giấy chứng nhận bản quyền nhìn nhận đó là chuyện riêng của đời mình, viết ra cho mình, sợ bị ăn cắp nhưng sau đó lại bán một cách nhanh chóng câu chuyện riêng với vài triệu.
    Thì thôi, đó có thể là ý riêng, không bàn đến, nhưng tôi muốn nói đến một vấn đề khác: Nếu mua bán trên đó, chính tác giả tự nhận nó đã vi phạm pháp luật vì cô ấy đã vi phạm pháp luật bản quyền khi lấy nhạc nền của người ta, viết lời rồi đi bán. Nếu tác giả nhạc nền này biết được, chắc chắn tiền phạt sẽ không ít. Thứ hai, tác giả của nhạc nền đó sẽ không nhận phần chia tiền mua bán, vì dù là nhạc nền, người ta cũng không thể bán nó một cách dễ dãi như vậy.
    3. Cuối cùng, tôi nhìn thấy mình hoàn toàn nghiêng về phía dành tình cảm cho Lil"Kani, một em học trò bé nhỏ. Không thể nào kết luận được một cách chi tiết hiện nay nếu không làm chuyện vạch mặt kẻ gian nhưng tôi lại thấy mình dường như tin vào những gì Lil"Kani bộc lộ.
    Có thể vô lý, nhưng tôi nhìn thấy một sự tương đồng có tính cách đồng nghiệp từ những gì tôi biết qua sự kiện Hết yêu này. Có thể tôi sai nhưng điều cuối cùng tôi mong mỏi vẫn là cái đúng được sáng tỏ và những điều dối trá ?" mà tôi đã thấy rất nhiều chung quanh mình mỗi ngày ?" phải bị lột trần không thương tiếc.
    Tuấn Khanh
    http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/vanhoa/97669/
    Được troublemakerhn sửa chữa / chuyển vào 13:54 ngày 03/07/2006
  7. troublemakerhn

    troublemakerhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Ghét quá, muốn up cả trang đấy lên mà không được. Đành làm kiểu thủ công như mọi khi vậy.
    Được troublemakerhn sửa chữa / chuyển vào 14:01 ngày 03/07/2006
  8. vickynguyen

    vickynguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/04/2006
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Bao giờ có câu trả lời chính xác nhỉ?
  9. Gio_mua_dong_bac

    Gio_mua_dong_bac Làm quen Moderator

    Tham gia ngày:
    14/03/2003
    Bài viết:
    8.105
    Đã được thích:
    5
    5 triệu thả con lô còn hơn !
    Rap cái nỗi gì.
  10. yourspy

    yourspy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2004
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Không kiện ra toà thì cũng chỉ dừng lại ở dư luận như thế này thôi. Cuối cùng cũng không giải quyết được gì.

Chia sẻ trang này