1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hiện đại hóa lực lượng trực thăng chiến đấu vũ trang Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Founding_Father, 10/01/2012.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. trucngon

    trucngon Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    03/12/2009
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    13
    Nói cho nhiều thôi chứ tương lai nhà ta vẫn là Mi mà thôi! nếu hoành tráng thì tách bạch riêng giữa tấn công và các thứ hầm bà lắn khác bằng Mi-35! Còn 171,8.....thì làm việc khác!
  2. Founding_Father

    Founding_Father Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/11/2011
    Bài viết:
    847
    Đã được thích:
    0
    Trực thăng đa nhiệm vũ trang có nhiều nhiệm vụ, đâu phải để công không đâu cả nhà !, nếu tải vận + bắn nhau thì chỉ có Mi35 là đủ tiêu chuẩn, Tây thì toàn chuyên ngành heli tìm diệt thôi. Như hồi ran-rắc thì Cobra vs Hind ngay tại rìa biên giới đấy chứ, bên răn quân số (cũng như dân số) cũng đông hơn rắc rất chi là nhiều (tuy nhiên chủ yếu do KQ 2 thằng đều thuộc loại gà xa mạc, nên mới diễn ra cảnh heli mặc sức vần vũ quần nhau). Vấn đề mà lục quân ta muôn đời ngại vẫn là KQ của Bẩn hoặc Mẽo =))
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Mi35 chủ yếu có AT6/9 (ATAKA/V), S-8 rocket (hỏa tiễn) để thịt tank Tầu, YakB 12,7 và có thể là canôn 2 nòng 23mm (Gsh gì đấy) dành cho Sơn cước và bại binh Tầu, để đấu phản lực bay tầm thấp hoặc trực thăng cũng vẫn là Igla Nga các loại chắc là Igla V..... (nghe đâu Mi24/25 còn tích hợp được cả R60) để né igla Tàu thì có vài quả pháo sáng, rada cảnh báo hồng ngoại gây nhiễu..... , các bác xem 1 con Mi35 này săn được cỡ bao nhiêu 99A2 lật úp :P

    [​IMG]

    Gsh 23 được trang bị trên Mig 23
  3. Founding_Father

    Founding_Father Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/11/2011
    Bài viết:
    847
    Đã được thích:
    0
    Bên trong chỗ của Pilot

    [​IMG]

    Còn đây là chỗ của gunner .Hệ thống kính săn KPS53AV (zoom đến 8x) điều chỉnh cho 12.7 và kiêm luôn máy đo laser, cái này dành cho xạ thủ ngồi trước phía dưới

    [​IMG]
    ----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
    Em nhớ ko lầm thì có lần bác Thanh sang Pháp Quốc có ngắm nghía EC 665, có lẽ đang chấm con này, dưng mà chưa chồng đủ tiền chăng !!!
  4. Founding_Father

    Founding_Father Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/11/2011
    Bài viết:
    847
    Đã được thích:
    0
    Nói đến Top trực thăng vũ trang hùng mạnh, tất nhiên phải nhắc tới AH-64
    Nỗi ám ảnh chiến trường với bất kì ai

    AH-64 Apache là máy bay trực thăng tấn công của Lục quân Hoa Kỳ, là thế hệ kế tiếp của máy bay trực thăng AH-1 Cobra. Được thiết kế bởi hãng Hughes, sau đó được phát triển bởi hãng McDonnell Douglas và hiện tại được sản xuất bởi hãng Boeing.
    AH-64 là loại máy bay trực thăng tấn công có 2 chỗ ngồi, được đẩy bằng 2 động cơ tua bin. Nó được trang bị một pháo M230 cỡ 30mm, đồng thời mang cả tên lửa và rốc két ở cánh phụ của nó.
    [​IMG]
    Năm 1991 trong tổng số hơn 1800 máy bay lên thẳng của lực lượng vũ trang đa quốc gia tham chiến ở vùng Vịnh, Máy bay Apache của Mỹ nỗi trội hơn cả. Ở môi trường khắc nghiệt ở sa mạc, trong một trận chiến đấu nó đã bắn hỏng 50 xe tăng của quân đội Irắc trong đó có một số chiếc bị bay cả tháp pháo.
    Vì sao Apache lại đánh được cả tăng và máy bay lên thẳng? Vì nó có bốn đặc điểm chủ yếu so với các loại trực thăng khác.

    Thứ nhất: Là tính cơ động cao, loại máy bay này có 2 động cơ công suất lớn, có thể bay với độ tuần tra 293 km/h, tốc độ bay tối đa của nó tới 365 km/h, mỗi phút nâng độ cao được 762 m so với mặt biển, độ cao thực dụng 6400 mét, có thể làm động tác nhào lộn 360 độ trên không, đồng thời có khả năng bay là là mặt đất và biển. Trong thời gian thực hiện bay 114 phút, nó có thể bay sát mặt đất liền 80 phút. Vì thế máy bay có khả năng tiến công và tác chiến tập kích khá mạnh và gây bất ngờ cho địch.


    [​IMG]

    Thứ hai: Khả năng tác chiến cả ngày lẫn đêm, trong mọi thời tiết: loại máy bay này có hệ thống nhận biết chặn đánh mục tiêu, hệ thống khí tài nhìn đêm cho phi công, hệ thống dẫn đường điều chỉnh đường bay, hệ thống khí tài tác chiến điện tử, đối kháng hồng ngoặi tiên tiến, có thể tìm bắt, đo đạc, nhận biết và tiến công mục tiêu ở cự ly khá xa cả ban ngày lẫn đêm, trong mọi thời tiết, chặn đánh xe tăng và tấn công các mục tiêu khác trên không.

    Thứ 3: Uy lực tiến công mạnh; máy bay được trang bị pháo 30 ly kiểu M-230 hỏa lực mạnh để đánh mục tiêu cả trên không lẫn trên mặt đất (dùng 2 loại đạn, đạn nổ và đạn xuyên cháy), tầm bắn xa nhất 3 km, tốc độ 625 viên /1 phút, lượng đạn nạp 1200 viên, khẩu pháo nằy lắp đặt ở phần đầu máy bay có thể di chuyển 360 độ. Dưới phần sau máy bay có 4 điểm giá móc, có thể lắp 16 quả đạn tên lửa chống tank "Hellfire" tầm bắn 60 km. Loặi tên lửa được điều khiển bằng laser có thể tự động bám sát mục tiêu, là loại đạn chống tăng có xác suất cao. độ xuyên mạnh nhất hiện nay. Dưới bụng máy bay còn lắp 76 quả đạn tên lửa dùng để tiến công các loại xe cộ thiết giáp và trận địa phòng không. Máy bay lại còn có thể lắp thêm đạn tên lửa phòng không kiểu stinger và side winder (rắn đuôi chuông) dùng để tấn công các máy bay trực thăng địch và các mục tiêu bay thấp.

    Thứ 4: Độ an toàn cao : phần dưới , 2 bên sườn máy bay và các bộ phận quan trọng khác được bọc vỏ giáp bằng nguyên liệu tổng hợp có khả năng chống đạn pháo (12,7;14,5;20 ly) từ mặt đất bắn lên và chống bị phá hủy khi rơi. Với tốc độ rơi thẳng đứng 12,8 mét/giây, phi công vẫn bảo đảm an toàn 95%. Máy bay sử dụg nhiều kỹ thuật và thiết bị phòng hộ hiện đại, lại có trang bị phát hiện radar, máy gây nhiễu chủ động và thiết bị chống radar phát hiện, hệ thống báo động tên lửa sớm, giảm độ nóng của khí xả từ động cơ và độ mạnh của tia hồng ngoặi để né tên lửa tầm nhiệt, làm cho tên lửa tầm nhiệt khó bám theo càng làm tăng thêm khả năng bảo vệ (đặc biệt có máy điều hòa ko khí trong máy bay).

    Chính vì máy bay trực thăng vũ trang Apache thiết kế tiên tiến, tính năng ưu việt, được trang bị vũ khí, hệ thống phòng hộ và thiết bị điện tử tiên tiến cho nên nó được coi là loại máy bay trực thăng vũ trang tiên tiến nhất, hỏa lực mạnh nhất và đắt tiền nhất thế giới hiện. Phiên bản sau này được nâng cấp thêm radar được gọi là Apache Longbow.
    Youtube có rất nhiều clip thực tế PR mạnh mẽ cho AH-64.

    So sánh sơ qua về AH 64 và Ka 52 (heli vũ trang được xem là tối tân nhất nước Nga hiện nay)

    Theo sách vở thì trực thăng được đánh giá là có hỏa lực mạnh nhất hiện nay, không phải là AH-64, mà là Ka-50/52 của Nga.


    Ah64 / Ka-50-52

    Tổ lái 2 / 2-1

    Trọng lượng cất cánh 9.5 tấn / 10.4 tấn

    Vũ khí Pháo 30mm / pháo 30mm

    Hellfire AGM / AT-16 Virkh ATGM

    Stinger-Sidewinder / Vympel R-73

    Rocket Hydra / Rocket 40mm

    - / 500kg-bomb

    Ngoài ra RAF cũng đang thử nghiệm (có lẽ đã hoàn tất) phiên bản đánh biển của AH-64
    Có thể đó là tiếp nối của dự án SH-64 !

    [​IMG]
  5. Founding_Father

    Founding_Father Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/11/2011
    Bài viết:
    847
    Đã được thích:
    0
    Trực Thăng nhanh nhất thế giới - Trực thăng đa năng Westland Lynx
    [​IMG]

    Westland Lynx là loại trực thăng đa năng của quân đội Anh được thiết kế và sản xuất bởi hãng trực thăng Westland tại một nhà máy của họ ở Yeovil, Anh. Các máy bay trực thăng hiện nay cũng thường chỉ làm việc với tốc độ cao nhất khoảng 270 km / giờ.

    Mục đích ban đầu của Lynx là sử dụng cho cả dân sự và phục vụ các nhiệm vụ quân sự trong hải quân. Điều này đã dẫn đến những phiên bản khác nhau của Lynx để phù hợp với từng nhiệm vụ trên chiến trường cũng như các hoạt động của hải quân. Lynx lần đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1977, sau đó được sử dụng trong lực lượng không quân của hơn 10 quốc gia khác nhau. Nhiệm vụ chủ yếu của Lynx trên chiến trường là chống thiết giáp, tìm kiếm cứu thương và chống tàu ngầm trong các nhiệm vụ trên biển. Năm 1986, một máy bay Lynx đã lập kỉ lục về tốc độ bay của trực thăng mà đến bây giờ vẫn chưa máy bay nào phá nổi - 400.8 km/h.

    Tùy vào từng đơn vị phục vụ mà Lynx được trang bị hệ thống vũ khí khác nhau. Trong hải quân, Lynx sẽ có 2 ngư lôi, hoặc 4 tên lửa Sea skua, hoặc 2 bom chống tàu ngầm.



    Trong các chiến dịch tấn công trên cạn trang bị của Lynx bao gồm: 2 khẩu pháo cỡ đạn 20mm, 2 tên lửa 70mm CRV7 và 8 tên lửa dẫn đường chống tăng TOW.

    Thông thường thì Lynx sẽ được trang bị các súng máy có 7.62mm ở phiên bản AH.7 và AH.9, 12.7 mm ở các phiên bản HAS.3 và HMA.8.
  6. xinloiemyeu

    xinloiemyeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2011
    Bài viết:
    1.249
    Đã được thích:
    1
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Kamov_Ka-50 có nhầm ko bạn.ka52 bay 350km/h mà
  7. namboruong

    namboruong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/08/2010
    Bài viết:
    611
    Đã được thích:
    265
    Con Lynx đạt kỷ lục tốc độ là loại hàng độ chỉ có 1 chiếc gọi là G-Lynx/ZB500. Kỉ lục do nó lập là 400,87km/h năm 1986. Chứ còn mấy con Lynx thường thì... [:D][:D][:D]
  8. Founding_Father

    Founding_Father Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/11/2011
    Bài viết:
    847
    Đã được thích:
    0
    À em hơi thiếu tí tức là đa số thôi, chứ còn đồ Nga thì từ đầu topic đến giờ cái gì cũng No.1 cả mà [:D]
  9. Founding_Father

    Founding_Father Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/11/2011
    Bài viết:
    847
    Đã được thích:
    0
    Dù sao cũng phải nhìn nhận, Mỹ trước sau vẫn là kẻ thù ko đội trời chung với chúng ta (va chạm chế độ , lý tưởng +S >< tự do.....), tàu hiện tại vẫn là bạn "vàng". Do vậy cần phải nhắc lại một vài ưu nhược của AH-64 Heli vũ trang chủ lực của Mẽo ( cùng với lợn lòi A10 Đôi trym cắt, Đại bàng F15/16, Rùa thép M1 Tàu mẹ và mũi tên Tômahốc được coi là bộ Thất nòng cốt của quân đội Mẽo, đè bẹp mọi đối thủ cản bước).

    Trực thăng Apache, nỗi kinh hoàng của xe tăng
    [​IMG] [​IMG]
    Sát thủ Apache Longbow

    Trước đây thì bạn đã đọc bài viết về hệ thống phát hiện mục tiêu mới của trực thăng Apache nhưng liệu đã bao giờ bạn tự hỏi các thành phần khác của nó hoạt động ra sao? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều đó và những thứ vũ khí, uy lực kinh hoàng mà nó gây ra cho kẻ thù. Đúng như cái tên gọi "tên đồ tể", Apache là 1 chiếc xe tăng hạng nặng có khả năng bay, có thể xóa sổ kẻ thù bất kể ngày đêm và là 1 cơn ác mộng với các lực lượng mặt đất.

    Apache được ai sử dụng và ai tạo ra nó?
    Trực thăng Apache là vũ khí tấn công dẫn đầu trong hỏa lực của quân đội Mỹ. Rất nhiều quốc gia khác như Anh, Israel hay Ả Rập Saudi cũng dùng Apache. Thế hệ Apache đầu tiên được thiết kế bởi Hughes Helicopters vào thập niên 70 và bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 1985. Sau này, quân đội Mỹ đã thay đổi bản gốc AH-64A thành AH-64D Longbow tiên tiến hơn. Số phận cha đẻ Apache khá lận đận khi họ sát nhập vào McDonnell Douglass vào năm 1984 và sau đó bị Boeing mua lại vào 1997. Ngày nay, Apache được Boeing sản xuất còn công ty vũ khí của Anh là GKN Westland Helicopters sẽ chế tạo bản dành cho nước Anh: WAH-64.

    Nguyên lý hoạt động căn bản của trực thăng:
    Về mặt lý thuyết, nguyên tắc hoạt động của Apache cũng giống như hàng loạt các loại trực thăng khác khi mà nó có 2 rotor (con quay) dùng để xoay hàng loạt các cánh quạt (blade) khác nhau. Con quay chính được đính chặt vào trực thăng và dùng để điều khiển 4 cánh nằm nghiêng, mỗi cánh dài 6 mét. Mỗi khi có không khí luồn qua thì cánh quạt sẽ tạo ra 1 lực nâng để đẩy máy bay lên bầu trời. Phi công sẽ điều khiển trực thăng bằng cách sử dụng một bộ phận cơ khí có tên gọi swash plate. Bộ phận này chịu trách nhiệm thay đổi độ nghiêng của cánh quạt nhằm tăng cường lực nâng. Khi phi công giữ 4 cánh quạt cân bằng thì chiếc máy bay của chúng ta sẽ có thể nâng lên và hạ xuống theo chiều thẳng đứng trong khi nếu họ làm cho nó cánh nghiêng thì chúng sẽ tạo ra những lực đẩy không cân bằng và đưa máy bay đi theo 1 chiều hướng cố định.

    Rotor và các cánh quạt của Apache:

    Khi rotor chính quay vòng, nó sẽ tác động 1 lực xoay lên toàn bộ chiếc máy bay. Nếu chỉ có vậy thì máy bay sẽ luôn xoay vòng vòng trên bầu trời nên người ta đã sử dụng 1 rotor thứ 2 để cánh trực thăng nhằm điều hướng cho nó. Rotor phía sau sẽ điều khiển cánh quạt nhỏ ở đuôi trực thăng theo chiều hướng ngược lại để chống lại lực xoay của rotor chính. Bằng cách thay đổi góc độ của cánh sau, phi công có thể điều khiển trực thăng bay theo bất cứ hướng nào họ muốn. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Apache là nó lại có tới 2 rotor phía sau và mỗi rotor này lại điều khiển 2 cánh.Những thế hệ Apache mới nhất sử dụng 2 động cơ trục tua-bin T700-GE-701C của General Electric, một loại động cơ cực mạnh có khả năng sản sinh ra 1700 mã lực. Mỗi động cơ này sẽ điều khiển 1 trục mà trục lại được kết nối vào 1 hộp số (gear box) đơn giản. Hộp số sẽ thay đổi góc xoay một khoảng 90 độ để truyền tải năng lượng đến bộ truyền động (transmission). Đến lượt nó, transmission sẽ đẩy năng lượng đến rotor chính và 1 trục dài khác sẽ đưa nó về rotor sau. Những rotor của Apace được tối ưu hóa để cung cấp tốc độ, sự linh hoạt.. tốt hơn bất cứ những trực thăng truyền thống nào khác.
    http://photo.*********/attach/public_image/btv/13809/*********_4def75aac76c0_apache-helicopter-20.jpgC
    Các thành phần của Apache được tách ra để dễ di chuyển
    http://photo.*********/attach/public_image/btv/13809/*********_4df028f095a5a_arma.jpg
    Hình minh họa tổng số vũ khí mà Apache có thể trang bị


    Cấu trúc trung tâm của mỗi cánh quạt sẽ chứa 5 thanh thép không rỉ (arms) gọi là spar (xà dọc cánh). Tất cả các spar này đều được bao bọc bởi 1 bộ khung làm từ sợi thủy tinh. Mỗi cánh xung quanh được bảo bọc bởi một hợp chất than chì (graphite composite) và đỉnh của nó làm từ titanium. Nguyên nhân của việc sử dụng titanium là nhằm bảo đảm độ cứng của cánh, giúp nó chống lại những va đập với cây hay các chướng ngại vật nhỏ, đặc biệt hiệu quả trong những chuyến bay nap of the earth (bay thấp so với mặt đất). Nap of the earth cực kỳ hữu hiệu trong việc lẩn tránh kẻ định và hạn chế bị tấn công. Khi thực hiện hành động bay này hoặc trong quá trình lơ lửng trên bầu trời thì thì cánh sau sẽ giúp ổn định trực thăng. Nhưng nếu chỉ có những tính năng bay như trên thì Apache không khác gì 1 chiếc trực thăng siêu cấp, trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những vũ khí đã tạo ra sự khác biệt và làm nên "tên tuổi" của Apache.


    Tên lửa Hellfire (xem thêm top 10 AT):


    Chức năng chính của Apache là tiêu diệt những mục tiêu được trang bị giáp hạng nặng như xe tăng hay boong ke (bunker). Để hủy diệt một mục tiêu như vậy thì người ta cần sử dụng một vũ khí cực kỳ uy lực. Và để thực hiện hành vi đó từ trên trực thăng, người ta lại cần trang bị thêm 1 hệ thống khóa mục tiêu vô cùng tinh vi khác.Vũ khí chính của Apache là tên lửa Hellfire (dịch là lửa địa ngục), một loại tên lửa có nguyên tắc hoạt động như máy bay thu nhỏ với những hệ thống máy tính dẫn đường, hệ thống lái và hệ thống đẩy. Tất cả những hệ thống này hoàn toàn tách biệt với Apache và nằm trọn trong 1 quả tên lửa. Và đúng như tên gọi của nó, quả tên lửa có đầu bọc đồng Hellfire đủ sức đốt cháy bất cứ xe tăng nào dám tung tăng trên mặt đất, kể cả những chiếc có giáp trâu nhất.

    Mỗi chiếc Apache mang theo 4 ống phóng ở 2 bên cánh của nó, tức là 2 ống mỗi bên. Mỗi ống này lại mang được 4 quả tên lửa, đẩy số Hellfire lên con số khủng bố là 16 quả. Trước khi phóng, mỗi tên lửa sẽ được dẫn đường trực tiếp từ máy tính chính trên trực thăng. Ngay khi lệnh được đưa ra, ống phóng sẽ sản sinh ra 1 lực khoảng 500 pound để đẩy tên lửa bung ra phía trước. Khi phóng ra thì gia tốc của tên lửa sẽ kích hoạt hệ thống khóa mục tiêu. Chỉ khi tiếp xúc với mục tiêu cần hạ gục thì đầu đạn mới được kích hoạt để bảo đảm uy lực lớn nhất. Việc kích hoạt đầu đạn được thực hiện bằng cảm biến va chạm.



    Những quả Hellfire nguyên thủy sử dụng hệ thống dẫn đường laser để bay đến mục tiêu. Khi này, Apache sẽ phóng ra những chùm tuy laser mật độ cao (hoặc bộ binh sẽ làm điều này) để dẫn đường cho tên lửa. Tất nhiên là Hellfire chỉ nghe lệnh những chùm tia được định rõ trước đó.Trước khi đưa ra lệnh bắn, máy tính của Apache sẽ báo chính xác cho hệ thống điều khiển của Hellfire những xung động của tia laser nhằm đảm bảo quân mình không ăn đạn của quân ta. Tia laser chỉ điểm sẽ phản xạ lại khi gặp đối thủ để cho chiếc mũi thính của Hellfire nhận diện. Khi đã biết địch ở đâu, hệ thống dẫn đường sẽ được kích hoạt, tính toán ra các hướng mà tên lửa phải bay để hạ gục. Trong trường hợp thay đổi, hệ thống dẫn đường sẽ ra lệnh cho bộ ổn định (fin) của tên lửa di chuyển, rất giống với cách mà máy bay điều hướng.Hệ thống dẫn đường bằng laser hoạt động rất hiệu quả nhưng người ta vẫn đưa ra thế hệ nâng cấp tiếp theo vì nó chưa thật hoàn hảo. Mây hoặc các chướng ngại vật hoàn toàn có thể chặn tia laser, làm cho nó không đến được mục tiêu. Hơn nữa, nếu tên lửa bay qua mây thì nó có khả năng mất tín hiệu với mục tiêu. Cuối cùng, nhược điểm quan trọng nhất là vật phát ra tia laser (Apache hoặc bộ binh) phải giữ nguyên tia đó cho đến khi tên lửa bay vào mục tiêu. Việc này đồng nghĩa với máy bay gần như không di chuyển, rất dễ bị tấn công.Những quả Hellfire II dùng trên trực thăng Apace Longbow khắc phục những nhược điểm đó bằng cách sử dụng radar thay cho laser. Radar của trực thăng sẽ định vị mục tiêu và hướng dẫn cho tên lửa bay vào. Vì sóng radio không bị chắn bởi mây hay chướng ngại vật nên tên lửa sẽ dễ xác địch nạn nhân hơn. Ngoài ra, trực thăng vẫn có thể bay tung tăng vì radar cũng không yêu cầu nó phải giữ nguyên như tia laser.

    Hỏa tiễn (rocket) và súng (chain gun):

    Để tránh trường hợp thành bia tập bắn di động khi hết đạn thì Apache thường trang bị 2 ống phóng hỏa tiến ở vị trí của 2 ống phóng Hellfire. Khi này thì mỗi Apache sẽ trang bị tối đa 8 Hellfire và 38 quả rocket Hydra 2,75 inch (19 quả mỗi bên). Để bắn hỏa tiễn, bộ phận phóng sẽ kích hỏa mồi lửa ở cuối ống phóng. Apache có thể bắn từng quả một hoặc kích hoạt 1 loạt hỏa tiễn trong 1 lần duy nhất. Khi rocket rời ống phóng, các gờ (fin) của máy bay sẽ được mở ra để giữ cho hỏa tiễn ổn định.Điều lợi hại của rocket là nó có thể được trang bị rất nhiều loại đầu đạn khác nhau dành cho những mục tiêu riêng biệt, chẳng hạn như đầu đạn khói hay đầu đạn nổ. Khi được yêu cầu, Apache có thể bắn ra rất nhiều submunition, những quả bom nhỏ tự động tách ra từ hỏa tiễn trên bầu trời và rơi xuống đầu kẻ thù.
    Súng mà Apache dùng là loại cannon (đại bác) có tầm bắn ngắn, đạn M230 30 ly. Súng được gắn vào 1 ụ nhỏ ngay mũi máy bay và điều kiển bởi một hệ thống máy tính tối tân trong buồng máy. Máy tính sẽ di chuyển ụ lên xuống, trái phải nhờ vào hệ thống thủy lực. Súng của Apache có thiết kế theo kiểu chain gun, sử dụng motor điện xoay băng đạn và hoàn toàn khác với súng máy truyền thống (machine gun). Với cách thiết kế này thì Apache có thể bung ra khoảng 600-650 viên đạn 1 phút. Một ổ đạn có thể chứa được 1200 viên nên nó sẽ hết trong khoảng 2 phút. Những viên đạn của M230 có tính phát nổ rất cao, dùng để uy hiếp những mục tiêu trang bị giáp nhẹ.

    Hệ thống điều khiển của Apache:
    [​IMG]
    2 buồng lái
    cao và thấp

    Buồng lái của các chiếc máy bay này được chia làm 2 phần xếp liên tiếp nhau. Phi công chính sẽ ngồi phía sau còn vị phụ lái hoặc tay súng (điều khiển cả rocket, tên lửa...) ở phía trước. Thông thường là vậy nhưng cả 2 buồng lái đều trang bị cả hệ thống điều khiển máy bay lẫn đạn dược trong tình huống chỉ 1 người điều khiển. Buồng phía sau cao hơn phía trước 1 chút để phi công chính có thể quan sát rõ hơn. Apache cũng sử dụng hệ thống điều khiển nhóm (collective) và tuần hoàn (cyclic) giống với bất cứ trực thăng nào khác. Hệ thống này sẽ điều khiển rotor bằng hệ thống ổn định kỹ thuật số lẫn thủy lực cơ khí. Bộ phận ổn định kỹ thuật số dùng để tinh chỉnh hệ thống thủy lực nhằm giúp máy bay ổn định hơn, nó cũng đồng thời giữ cho trực thăng tự động nằm ở 1 vị trí cố định trên không trung trong 1 thời gian ngắn.
    Trong các trực thăng Apache Longbow, 3 màn hình trước mặt phi công sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin định vị và thông tin chuyến bay.Những hệ thống số này cung cấp đầy đủ thông tin và dễ đọc hơn rất nhiều so với phương pháp truyền thống. Nếu cần thông tin gì thì phi công chỉ cần bấm nút bên cạnh màn hình để hiện ra.Hệ thống cảm biến:
    Một trong những điểm thú vị nhất khi nói về Apache là những cảm biến của chúng. Các máy bay Longbow Apache có thể nhận diện bộ binh, không quân và tòa nhà xung quanh bằng radar vòm trên nóc, radar này sử dụng sóng radio milimet nhận diện rõ nét hình khối của những vật thể trong phạm vi phát sóng. Sau đó, những hình khối này sẽ được so sánh với cơ sở dữ liệu có sẵn về xe tăng, xe tải, máy bay... để từ đó nhận ra chủng loại của chúng để đưa ra vũ khí phù hợp. Thông tin về mục tiêu sẽ được máy tính tự động hiển thị lên màn hình cho phi công theo dõi.Phi công và tay súng cũng được trang bị hệ thống cảm biến hồng ngoại nhìn trong đêm forward-looking (FLIR) khi hoạt động trong đêm tối. FLIR nhận diện nhiệt độ của đối tượng nên chỉ cần có nhiệt độ là bạn chắc chắn sẽ bị nó phát hiện. Ngoài ra, khi hoạt động ban ngày thì 1 camera và kính thiên văn cũng sẵn sàng để phi công sử dụng.
    Thông tin nhận được thông qua hệ thống night vision và camera sẽ được truyền tải trực tiếp đến 1 màn hình nhỏ nằm ở nón bảo hộ của 2 phi công. Cảm biến hồng ngoại nằm trên máy bay sẽ tự động theo dõi vị trí của chiếc nón mà phi công đang đội, do đó mà chúng ta có thể điều khiển cảm biến chỉ bằng cách nghiêng đầu, dùng tay cho việc khác. Tất nhiên, nếu muốn thì phi công cũng có thể tự tay tinh chỉnh.Chiến lược lẩn tránh và bộ giáp của Apache: Như đã nói ở trên, Apache có thể lẩn tránh kẻ thù bằng cách bay là là dưới mặt đất và núp vào những vật chắn. Ngoài ra, nó còn có thể gây rối radar của kẻ thù bằng cách sử dụng những bộ gây nhiễu sóng.Không chỉ có vậy, nếu kẻ thù trang bị tên lửa tầm nhiệt thì Apache cũng sẵn sàng giảm thiểu lượng nhiệt năng mà nó tỏa ra (giảm infrared signature). Apache sẽ che dấu năng lượng của động cơ bằng cách lan tỏa lượng nhiệt ra không khí xung quanh máy bay. Khí thải đã được làm lạnh bằng phương pháp trên sau đó sẽ được đi qua 1 bộ lọc đặc biệt để hấp thụ hết nhiệt năng của nó. Những trực thăng Longbow thế hệ mới còn có thể bộ gây nhiễu hồng ngoại, triệt tiêu gần như hoàn toàn nguy cơ bị phát hiện.
    Trong trường hợp bị tấn công, Apache vẫn phần nào trụ vững nhờ vào bộ giáp Kevlar. Buồng lái cũng trang bị hàng loạt các lớp phủ cường lực và kính chống đạn. Boeing cho biết đạn 12,7mm không xi nhệ gì với bất cứ thành phần nào của máy bay. Những chi tiết quan trọng như rotor và động cơ chống lại được cả đạn 23 ly.Các khu vực xung quanh buồng lái Apache được thiết kế để biến dạng khi va chạm (hấp thu xung lực) nhằm giảm thiếu nhiều nhất những tác động gây ra. Tuy nhiên, buồng lái lại cực kỳ cứng để bảo vệ phi công. Hơn thế nữa, ngay cả ghế ngồi cũng được bổ sung áo giáp Kavlar, hấp thu xung lực và tăng khả năng sống sót cho phi công.
    Nguồn: HowStuffWork
    Do Thái có một số phiên bản của AH64 VN chúng ta nên đàm phàn vài con và học tập, vì nông dân ta còn chế được heli cơ mà
    PS: Thú thật Nga giỏi rất nhiều thứ, xét về mặt Heli vũ trang thì ngang ngửa thậm chí là nhỉnh hơn Mỹ Âu ở nhiều khía cạnh như võ trang, hỏa lực đồ sộ........Hoặc engine, airframe, aerodynamic, nhưng mà xét tới Bộ não như avionics ,computer thì đúng là ko thể bằng Âu Mỹ được, cái này buộc phải công nhận.
  10. nguyentnut

    nguyentnut Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    03/01/2012
    Bài viết:
    1.118
    Đã được thích:
    30
    Đỏ : Bây giờ thì quan điểm của quân đội ta là ngược lại với câu đấy rồi
    Xanh : Cái đấy thì còn phải mơ dài dài đấy bạn trẻ ah

Chia sẻ trang này