1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hiến pháp nước ta năm 1946

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi lyngocly, 24/11/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. langbatkyho

    langbatkyho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Bạn chỉ trích đoạn hiến pháp 1946, nhưng không biết hiến
    pháp mới nhất còn hay hơn thế nhiều. Đó là chỗ không vững
    của bạn. Sau khi so sánh từng điều một, ta mới có thể nói
    nên bỏ hiến pháp mới nhất mà trở lại hiến pháp 1946, đã cũ
    cách đây mấy chục năm, và 3 lần cải tiến rồi.
    [/QUOTE]
    Hê hê, các bác nói vòng vo quá. Quả thật là vấn đề nhạy cảm này nói thẳng thì khó mà nói vòng vo thì chẳng đến đâu. Tôi có đọc được vài bài trên Tuổi Trẻ Online bình luận về Hiến pháp 1946 nhân dịp 60 năm Cách mạng tháng 8 do một thầy giáo, giảng viên Đại học Luật Hà Nội (xin lỗi vì không nhớ tên, với lại bài này đã bị xoá ngay sau đó nên tôi search lại không ra, ai đã đọc rồi thì ủng hộ tôi nhé, không lại vi phạm quy tắc trích dẫn) Đại ý của bài báo này cũng như bạn lyngocly nói: về các quyền tự do của con người và về tính đại diện rộng rãi của Hiến pháp 1946.
    Tôi không đi sâu vào chi tiết mà chỉ muốn nói là các Hiến pháp sau này 1959, 1980 và 1992 đều do Đảng sửa đổi và đưa ra Quốc hội phê chuẩn mà không rõ là có sự đồng thuận của nhân dân cả nước hay không. Tính đại diện cho ý chí của toàn thể nhân dân Việt Nam của các Hiến pháp sau này, do đó, tôi xin đặt dấu hỏi.
    Còn một điểm quan trọng của Hiến pháp nước Việt Nam bị sửa đổi từ 1980 (tức là sau khi tên nước bị đổi từ Việt Nam dân chủ cộng hoà thành Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam) là Điều 4: "********************** là lực lượng tiền phong lãnh đạo giai cấp công nhân và toàn thể nhân dân Việt Nam ..." (Nếu trích dẫn không chính xác xin lượng thứ) Tôi lại muốn đặt một dấu hỏi to nhất có thể cho điều này khi bàn về tính dân chủ của Hiến pháp. Một tổ chức lại có thể ghi quyền lãnh đạo tuyệt đối vào Hiến pháp quốc gia, đặt lên trên tất cả các nguyên tắc về pháp quyền như tam quyền phân lập. Không biết trước kia đã có cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về việc này chưa nhỉ. Bác nào biết xin mách bảo dùm.
  2. langbatkyho

    langbatkyho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Tôi xin sửa chữa 1 chút vào bài viết trước vì không sửa ngay vào đó được. Các bác admin lại vui tính rồi.
    Bài viết về Hiến pháp Việt Nam 1946 đăng trên báo Tuổi Trẻ là của PGS-TS Phạm Duy Nghĩa, ĐH Quốc gia Hà Nội, ngày Thứ Sáu, 02/09/2005 nhan đề "60 năm quốc khánh 2-9, Vang vọng tiếng dân"
  3. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Bạn thân mến!
    Rất tiếc bài viết của bạn có thể có nội dung chưa phù hợp hoặc vượt ra ngoài nội qui của TTVNOnline. Nếu không có sự vi phạm, bài viết của bạn sẽ được hiển thị trở lại trong một thời gian ngắn.
    Mong bạn thông cảm và tiếp tục đóng góp xây dựng và phát triển TTVNOnline.
    Ban Quản trị TTVNOnline!​
    hm, nhưng nhân dân không phải là người soạn Hiến Pháp, mà là Quốc Hội.
  4. nguyentpbac

    nguyentpbac Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    21/11/2005
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Quốc hội là do '' nhân dân '' bầu ra . Nhưng mà tất cả các dân biểu quốc hội trước khi được quyền ra tranh cử thì phải qua tổ chức cái gọi là '' Mặt trận tổ quốc Việt Nam '' đề cử . Do vậy chuyện không chỉ dừng ở đó mà nên tìm hiểu kỷ lại MTTQVN là gì , hoạt động đó chi phối bởi ai , và nhất là chuyện có ai núp sau lưng giật dây ......hay không .
  5. ngodong13

    ngodong13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2004
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề này đã được đồng chí yuyu bàn bạc, nhưng đặt vấn đề thông minh hơn bác ly nhiều. Vậy nhưng cũng cãi lộn om xòm. Đề nghị các bác đọc kĩ trước khi thảo luận. Nếu không ai nghĩ ra được cái mới hơn thì nên im lặng, bởi thời thế đã đổi mới: giờ có thêm serie nguyen nên việc phun bậy và khoá topic có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
    http://5nam.ttvnol.com/f_533/503323.ttvn
    được mltr_sg sửa chữa / chuyển vào 01:21 ngày 16/09/2007
  6. TieuNgocLang

    TieuNgocLang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2002
    Bài viết:
    897
    Đã được thích:
    0
    Bàc lyngocly, ơ? 'Ăy tui khĂng nòi vĂ? phương thức, phương tiẶn thực thi và? bà?o vẶ hiẮn phàp - phàp luẶt, tui chì? muẮn chì? ra cho bàc thẮy rf?ng bàc khĂng tì?m hiĂ?u kỳf nhưfng gì? bàc nòi. Tui chèp ra 'Ăy Chương V- QuyĂ?n và? nghìfa vù cơ bà?n cù?a CĂng dĂn trong hiẮn phàp 1992 (hiẶn hà?nh) 'Ă? bàc thẮy, so với hiẮn phàp 46, khĂng nhưfng 'Ă?y 'ù? mà? là?m ròf hơn nhưfng 'iĂ?u mà? bàc muẮn nhf́c. Như vẶy viẶc gì? phà?i lẮy lài hiẮn phàp 46 mà? vẮn 'Ă? nĂn 'f̣t ra khàc 'i. [​IMG]
    Ăiều 49CĂng dĂn nư>c CTng hoĂ xĂ hTi chủ nghĩa Vi?t Nam lĂ người cĂ qu'c t<ch Vi?t Nam.
    Ăiều 50Y nư>c CTng hoĂ xĂ hTi chủ nghĩa Vi?t Nam, cĂc quyền con người về chĂnh tr<, dĂn sự, kinh tế, vfn hoĂ vĂ xĂ hTi 'ược tĂn trọng, thf hi?n Y cĂc quyền cĂng dĂn vĂ 'ược quy '<nh trong Hiến phĂp vĂ luật.
    Ăiều 51Quyền của cĂng dĂn khĂng tĂch rời nghĩa vụ của cĂng dĂn.NhĂ nư>c bảo 'ảm cĂc quyền của cĂng dĂn; cĂng dĂn phải lĂm trĂn nghĩa vụ của mĂnh ''i v>i NhĂ nư>c vĂ xĂ hTi.Quyền vĂ nghĩa vụ của cĂng dĂn do Hiến phĂp vĂ luật quy '<nh.
    Ăiều 52Mọi cĂng dĂn 'ều bĂnh 'ẳng trư>c phĂp luật.
    Ăiều 53CĂng dĂn cĂ quyền tham gia quản lĂ NhĂ nư>c vĂ xĂ hTi, tham gia thảo luận cĂc vấn 'ề chung của cả nư>c vĂ 'i cơ quan NhĂ nư>c, bifu quyết khi NhĂ nư>c t. chức trưng cầu Ă dĂn.
    Ăiều 54CĂng dĂn, khĂng phĂn bi?t dĂn tTc, nam nữ, thĂnh phần xĂ hTi, tĂn ngưỡng, tĂn giĂo, trĂnh 'T vfn hoĂ, nghề nghi?p, thời hạn cư trĂ, 'ủ mười tĂm tu.i trY lĂn 'ều cĂ quyền bầu cử vĂ 'ủ hai mươi m't tu.i trY lĂn 'ều cĂ quyền ứng cử vĂo Qu'c hTi, HTi '"ng nhĂn dĂn theo quy '<nh của phĂp luật.
    Ăiều 55Lao 'Tng lĂ quyền vĂ nghĩa vụ của cĂng dĂn.NhĂ nư>c vĂ xĂ hTi cĂ kế hoạch tạo ngĂy cĂng nhiều vi?c lĂm cho người lao 'Tng.
    Ăiều 56NhĂ nư>c ban hĂnh chĂnh sĂch, chế 'T bảo hT lao 'Tng.NhĂ nư>c quy 'i viĂn chức NhĂ nư>c vĂ những người lĂm cĂng fn lương; khuyến khĂch phĂt trifn cĂc hĂnh thức bảo hifm xĂ hTi khĂc ''i v>i người lao 'Tng.
    Ăiều 57CĂng dĂn cĂ quyền tự do kinh doanh theo quy '<nh của phĂp luật.
    Ăiều 58CĂng dĂn cĂ quyền sY hữu về thu nhập hợp phĂp, của cải 'f dĂnh, nhĂ Y, tư li?u sinh hoạt, tư li?u sản xuất, v'n vĂ tĂi sản khĂc trong doanh nghi?p hoặc trong cĂc t. chức kinh tế khĂc; ''i v>i 'ất 'ược NhĂ nư>c giao sử dụng thĂ theo quy '<nh tại Ăiều 17 vĂ Ăiều 18.NhĂ nư>c bảo hT quyền sY hữu hợp phĂp vĂ quyền thừa kế của cĂng dĂn.
    Ăiều 59Học tập lĂ quyền vĂ nghĩa vụ của cĂng dĂn.Bậc tifu học lĂ bắt buTc, khĂng phải trả học phĂ.CĂng dĂn cĂ quyền học vfn hoĂ vĂ học nghề bằng nhiều hĂnh thức.Học sinh cĂ nfng khiếu 'ược NhĂ nư>c vĂ xĂ hTi tạo 'iều ki?n học tập 'f phĂt trifn tĂi nfng.NhĂ nư>c cĂ chĂnh sĂch học phĂ, học b.ng.NhĂ nư>c vĂ xĂ hTi tạo 'iều ki?n cho trẻ em tĂn tật 'ược học vfn hoĂ vĂ học nghề phĂ hợp.
    Ăiều 60CĂng dĂn cĂ quyền nghiĂn cứu khoa học, kỹ thuật, phĂt minh, sĂng chế, sĂng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lĂ hoĂ sản xuất, sĂng tĂc, phĂ bĂnh vfn học, ngh? thuật vĂ tham gia cĂc hoạt 'Tng vfn hoĂ khĂc. NhĂ nư>c bảo hT quyền tĂc giả, quyền sY hữu cĂng nghi?p.
    Ăiều 61CĂng dĂn cĂ quyền 'ược hưYng chế 'T bảo v? sức khoẻ.NhĂ nư>c quy '<nh chế 'T vi?n phĂ, chế 'T mi.n, giảm vi?n phĂ.CĂng dĂn cĂ nghĩa vụ thực hi?n cĂc quy '<nh về v? sinh phĂng b?nh vĂ v? sinh cĂng cTng.NghiĂm cấm sản xuất, vận chuyfn, buĂn bĂn, tĂng trữ, sử dụng trĂi phĂp thu'c phi?n vĂ cĂc chất ma tuĂ khĂc. NhĂ nư>c quy '<nh chế 'T bắt buTc cai nghi?n vĂ chữa cĂc b?nh xĂ hTi nguy hifm.
    Ăiều 62CĂng dĂn cĂ quyền xĂy dựng nhĂ Y theo quy hoạch vĂ phĂp luật. Quyền lợi của người thuĂ nhĂ vĂ người cĂ nhĂ cho thuĂ 'ược bảo hT theo phĂp luật.
    Ăiều 63CĂng dĂn nữ vĂ nam cĂ quyền ngang nhau về mọi mặt chĂnh tr<, kinh tế, vfn hoĂ, xĂ hTi vĂ gia 'Ănh.NghiĂm cấm mọi hĂnh vi phĂn bi?t ''i xử v>i phụ nữ, xĂc phạm nhĂn phẩm phụ nữ.Lao 'Tng nữ vĂ nam vi?c lĂm như nhau thĂ tiền lương ngang nhau. Lao 'Tng nữ cĂ quyền hưYng chế 'T thai sản. Phụ nữ lĂ viĂn chức NhĂ nư>c vĂ người lĂm cĂng fn lương cĂ quyền ngh? trư>c vĂ sau khi sinh 'ẻ mĂ vẫn hưYng lương, phụ cấp theo quy '<nh của phĂp luật.
    NhĂ nư>c vĂ xĂ hTi tạo 'iều ki?n 'f phụ nữ nĂng cao trĂnh 'T mọi mặt, khĂng ngừng phĂt huy vai trĂ của mĂnh trong xĂ hTi; chfm lo phĂt trifn cĂc nhĂ hT sinh, khoa nhi, nhĂ trẻ vĂ cĂc cơ sY phĂc lợi xĂ hTi khĂc 'f giảm nhẹ gĂnh nặng gia 'Ănh, tạo 'iều ki?n cho phụ nữ sản xuất, cĂng tĂc, học tập, chữa b?nh, ngh? ngơi vĂ lĂm trĂn b.n phận của người mẹ.
    Ăiều 64Gia 'Ănh lĂ tế bĂo của xĂ hTi.NhĂ nư>c bảo hT hĂn nhĂn vĂ gia 'Ănh.HĂn nhĂn theo nguyĂn tắc tự nguy?n, tiến bT, mTt vợ mTt ch"ng, vợ ch"ng bĂnh 'ẳng.Cha mẹ cĂ trĂch nhi?m nuĂi dạy con thĂnh những cĂng dĂn t't. Con chĂu cĂ b.n phận kĂnh trọng vĂ chfm sĂc Ăng bĂ, cha mẹ.NhĂ nư>c vĂ xĂ hTi khĂng thừa nhận vi?c phĂn bi?t ''i xử giữa cĂc con.
    Ăiều 65Trẻ em 'ược gia 'Ănh, NhĂ nư>c vĂ xĂ hTi bảo v?, chfm sĂc vĂ giĂo dục.
    Ăiều 66Thanh niĂn 'ược gia 'Ănh, NhĂ nư>c vĂ xĂ hTi tạo 'iều ki?n học tập, lao 'Tng vĂ giải trĂ, phĂt trifn thf lực, trĂ tu?, b"i dưỡng về 'ạo 'ức, truyền th'ng dĂn tTc, Ă thức cĂng dĂn vĂ lĂ tưYng xĂ hTi chủ nghĩa, 'i 'ầu trong cĂng cuTc lao 'Tng sĂng tạo vĂ bảo v? T. qu'c.
    Ăiều 67Thương binh, b?nh binh, gia 'Ănh li?t sĩ 'ược hưYng cĂc chĂnh sĂch ưu 'Ăi của NhĂ nư>c. Thương binh 'ược tạo 'iều ki?n phục h"i chức nfng lao 'Tng, cĂ vi?c lĂm phĂ hợp v>i sức khoẻ vĂ cĂ 'ời s'ng .n '<nh.Những người vĂ gia 'Ănh cĂ cĂng v>i nư>c 'ược khen thưYng, chfm sĂc.Người giĂ, người tĂn tật, trẻ m" cĂi khĂng nơi nương tựa 'ược NhĂ nư>c vĂ xĂ hTi giĂp 'ỡ.
    Ăiều 68CĂng dĂn cĂ quyền tự do 'i lại vĂ cư trĂ Y trong nư>c, cĂ quyền ra nư>c ngoĂi vĂ từ nư>c ngoĂi về nư>c theo quy '<nh của phĂp luật.
    Ăiều 69CĂng dĂn cĂ quyền tự do ngĂn luận, tự do bĂo chĂ cĂ quyền 'ược thĂng tin; cĂ quyền hTi họp, lập hTi, bifu tĂnh theo quy '<nh của phĂp luật.
    Ăiều 70CĂng dĂn cĂ quyền tự do tĂn ngưỡng, tĂn giĂo, theo hoặc khĂng theo mTt tĂn giĂo nĂo. CĂc tĂn giĂo 'ều bĂnh 'ẳng trư>c phĂp luật.Những nơi thờ tự của cĂc tĂn ngưỡng, tĂn giĂo 'ược phĂp luật bảo hT.KhĂng ai 'ược xĂm phạm tự do tĂn ngưỡng, tĂn giĂo hoặc lợi dụng tĂn ngưỡng, tĂn giĂo 'f lĂm trĂi phĂp luật vĂ chĂnh sĂch của NhĂ nư>c.
    Ăiều 71CĂng dĂn cĂ quyền bất khả xĂm phạm về thĂn thf, 'ược phĂp luật bảo hT về tĂnh mạng, sức khoẻ, danh dự vĂ nhĂn phẩm.KhĂng ai b< bắt, nếu khĂng cĂ quyết '<nh của ToĂ Ăn nhĂn dĂn, quyết '<nh hoặc phĂ chuẩn của Vi?n kifm sĂt nhĂn dĂn, trừ trường hợp phạm tTi quả tang. Vi?c bắt vĂ giam giữ người phải 'Ăng phĂp luật.NghiĂm cấm mọi hĂnh thức truy bức, nhục hĂnh, xĂc phạm danh dự, nhĂn phẩm của cĂng dĂn.
    Ăiều 72KhĂng ai b< coi lĂ cĂ tTi vĂ phải ch<u hĂnh phạt khi chưa cĂ bản Ăn kết tTi của ToĂ Ăn 'Ă cĂ hi?u lực phĂp luật.Người b< bắt, b< giam giữ, b< truy t', xĂt xử trĂi phĂp luật cĂ quyền 'ược b"i thường thi?t hại về vật chất vĂ phục h"i danh dự. Người lĂm trĂi phĂp luật trong vi?c bắt, giam giữ, truy t', xĂt xử gĂy thi?t hại cho người khĂc phải b< xử lĂ nghiĂm minh.
    Ăiều 73CĂng dĂn cĂ quyền bất khả xĂm phạm về ch- Y.KhĂng ai 'ược tự Ă vĂo ch- Y của người khĂc nếu người 'Ă khĂng '"ng Ă, trừ trường hợp 'ược phĂp luật cho phĂp.Thư tĂn, 'i?n thoại, 'i?n tĂn của cĂng dĂn 'ược bảo 'ảm an toĂn vĂ bĂ mật.Vi?c khĂm xĂt ch- Y, vi?c bĂc mY, kifm soĂt, thu giữ thư tĂn, 'i?n tĂn của cĂng dĂn phải do người cĂ thẩm quyền tiến hĂnh theo quy '<nh của phĂp luật.
    Ăiều 74CĂng dĂn cĂ quyền khiếu nại, quyền t' cĂo v>i cơ quan NhĂ nư>c cĂ thẩm quyền về những vi?c lĂm trĂi phĂp luật của cơ quan NhĂ nư>c, t. chức kinh tế, t. chức xĂ hTi, 'ơn v< vũ trang nhĂn dĂn hoặc bất cứ cĂ nhĂn nĂo.Vi?c khiếu nại, t' cĂo phải 'ược cơ quan NhĂ nư>c xem xĂt vĂ giải quyết trong thời hạn phĂp luật quy '<nh.Mọi hĂnh vi xĂm phạm lợi Ăch của NhĂ nư>c, quyền vĂ lợi Ăch hợp phĂp của tập thf vĂ của cĂng dĂn phải 'ược k<p thời xử lĂ nghiĂm minh. Người b< thi?t hại cĂ quyền 'ược b"i thường về vật chất vĂ phục h"i danh dự.NghiĂm cấm vi?c trả thĂ người khiếu nại, t' cĂo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, t' cĂo 'f vu kh'ng, vu cĂo lĂm hại người khĂc.
    Ăiều 75NhĂ nư>c bảo hT quyền lợi chĂnh 'Ăng của người Vi?t Nam 'c ngoĂi.NhĂ nư>c tạo 'iều ki?n 'f người Vi?t Nam 'c ngoĂi giữ quan h? gắn bĂ v>i gia 'Ănh vĂ quĂ hương, gĂp phần xĂy dựng quĂ hương, 'ất nư>c.
    Ăiều 76CĂng dĂn phải trung thĂnh v>i T. qu'c.Phản bTi T. qu'c lĂ tTi nặng nhất.
    Ăiều 77Bảo v? T. qu'c lĂ nghĩa vụ thiĂng liĂng vĂ quyền cao quĂ của cĂng dĂn.CĂng dĂn phải lĂm nghĩa vụ quĂn sự vĂ tham gia xĂy dựng qu'c phĂng toĂn dĂn.
    Ăiều 78CĂng dĂn cĂ nghĩa vụ tĂn trọng vĂ bảo v? tĂi sản của NhĂ nư>c vĂ lợi Ăch cĂng cTng.
    Ăiều 79CĂng dĂn cĂ nghĩa vụ tuĂn theo Hiến phĂp vĂ phĂp luật, tham gia bảo v? an ninh qu'c gia, trật tự, an toĂn xĂ hTi, giữ gĂn bĂ mật qu'c gia, chấp hĂnh những quy tắc sinh hoạt cĂng cTng.
    Ăiều 80CĂng dĂn cĂ nghĩa vụ 'Ăng thuế vĂ lao 'Tng cĂng Ăch theo quy '<nh của phĂp luật.
    Ăiều 81Người nư>c ngoĂi cư trĂ Y Vi?t Nam phải tuĂn theo Hiến phĂp vĂ phĂp luật Vi?t Nam, 'ược NhĂ nư>c bảo hT tĂnh mạng, tĂi sản vĂ cĂc quyền lợi chĂnh 'Ăng theo phĂp luật Vi?t Nam.
    Ăiều 82Người nư>c ngoĂi 'ấu tranh vĂ tự do vĂ 'Tc lập dĂn tTc, vĂ chủ nghĩa xĂ hTi, dĂn chủ vĂ hoĂ bĂnh, hoặc vĂ sự nghi?p khoa học mĂ bc CTng hoĂ xĂ hTi chủ nghĩa Vi?t Nam xem xĂt vi?c cho cư trĂ.
    Được tieungoclang sửa chữa / chuyển vào 08:05 ngày 25/11/2005
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Đó là điều tôi muốn nói, sau khi đã làm rõ Hiến Pháp Mới
    tiến bộ hơn Hiến Pháp 1946. Xây dựng một xã hội không
    dễ làm một bước, mà chúng ta đã đi một bước lớn bằng
    cách có Hiến Pháp tốt hơn rồi.
    Bây giờ bước tiếp là: thực hành Hiến Pháp.
  8. lyngocly

    lyngocly Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0

    Chào các bạn,
    Cám ơn các bạn đã góp ý rất nghiêm túc cho câu hỏi của tôi. Những góp ý của các bạn giúp tôi nhìn thấy rất nhiều điều.
    Tôi mong có đủ thì giờ để đọc kỹ ý chính của từng bạn một, và đang bỏ thì giờ đọc lại link do bạn ngodong13 đưa ra và hứa sẽ trở lại trả lời bạn rõ ràng, nếu chủ đề này không bị khóa lại.
    Theo tinh thần tôi đã trả lời Bác Cây Tre Việt Nam, tôi mang đề tài này vào phần Lịch Sử Văn Hóa, vì muốn nghiên cứu vấn đề theo mốc điểm và tinh thần Lịch Sử Văn Hóa, chứ không theo tinh thần nghiên cứu Luật Pháp và Hiến Pháp.
    Đó là cách nhìn về thay đổi trong lịch sử với thái độ văn hóa của người cầm quyền và người dân, mà bạn Langbatkyho đã nhận xét sau đây:
    [Trích Lang Bạt Kỳ Hồ:
    ]Hê hê, các bác nói vòng vo quá. Quả thật là vấn đề nhạy cảm này nói thẳng thì khó mà nói vòng vo thì chẳng đến đâu. Tôi có đọc được vài bài trên Tuổi Trẻ Online bình luận về Hiến pháp 1946 nhân dịp 60 năm Cách mạng tháng 8 do một thầy giáo, giảng viên Đại học Luật Hà Nội (xin lỗi vì không nhớ tên, với lại bài này đã bị xoá ngay sau đó nên tôi search lại không ra, ai đã đọc rồi thì ủng hộ tôi nhé, không lại vi phạm quy tắc trích dẫn) Đại ý của bài báo này cũng như bạn lyngocly nói: về các quyền tự do của con người và về tính đại diện rộng rãi của Hiến pháp 1946.
    Tôi không đi sâu vào chi tiết mà chỉ muốn nói là các Hiến pháp sau này 1959, 1980 và 1992 đều do Đảng sửa đổi và đưa ra Quốc hội phê chuẩn mà không rõ là có sự đồng thuận của nhân dân cả nước hay không. Tính đại diện cho ý chí của toàn thể nhân dân Việt Nam của các Hiến pháp sau này, do đó, tôi xin đặt dấu hỏi.
    Còn một điểm quan trọng của Hiến pháp nước Việt Nam bị sửa đổi từ 1980 (tức là sau khi tên nước bị đổi từ Việt Nam dân chủ cộng hoà thành Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam) là Điều 4: "********************** là lực lượng tiền phong lãnh đạo giai cấp công nhân và toàn thể nhân dân Việt Nam ..." (Nếu trích dẫn không chính xác xin lượng thứ) Tôi lại muốn đặt một dấu hỏi to nhất có thể cho điều này khi bàn về tính dân chủ của Hiến pháp. Một tổ chức lại có thể ghi quyền lãnh đạo tuyệt đối vào Hiến pháp quốc gia, đặt lên trên tất cả các nguyên tắc về pháp quyền như tam quyền phân lập. Không biết trước kia đã có cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về việc này chưa nhỉ. Bác nào biết xin mách bảo dùm.
    Tôi có vài câu hỏi, xin các bạn trả lời giùm:
    1. Từ 1945 đến 1975, tôi biết toàn dân Việt đã hy sinh xương máu rất nhiều cho một nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, với Hiến Pháp viết năm 1946.
    Việc thay đổi "Dân Chủ" thành "Xã Hội Chủ Nghĩa" không bao giờ có sự trưng cầu dân ý hay đồng thuận của toàn dân.
    Người dân Việt đã tỏ thái độ bằng đợt di cư vào Nam năm 1954 và đợt bỏ nước ra đi từ 1975 cho tới nay.
    Sự ra đi này là một cuộc bỏ phiếu bằng chính mạng sống người dân, và không ngừng bị nhà cầm quyền hiện hành tìm cách bôi xấu, trong khi đáng lẽ phải lắng nghe và thay đổi đường lối cho phù hợp với nguyện vọng dân chúng.
    Nếu nói "Dân Chủ" đã bao hàm trong "Xã Hội Chủ Nghĩa", thì tại sao cho đến nay chúng ta vẫn nơm nớp lo sợ khi bàn đến ý nghĩa đích thực của "Dân Chủ"?
    Tại sao những công dân tốt khi tìm hiểu về dân chủ hay truyền bá tư tưởng dân chủ lại bị bắt giam và tù đầy?
    1. Trong nước CHXHCNVN hiện nay,
    Ai là người soạn và sửa đổi hiến pháp?
    Ai là người thi hành hiến pháp?
    Ai là người kiểm soát và có quyền phán xét ?
    2. Ai là người sẽ trả lời dân chúng về các vi phạm hiến pháp không ngừng từ 1954 tới nay?
    Nếu các bạn thực sự tin vào tự do ngôn luận theo Hiến Pháp đã quy định, tôi xin các Mod bảo vệ chủ đề này để chúng ta có thể tranh luận tiếp tục một cách nghiêm túc.
    Ðiều 69
    Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật.

    Kính,
    Lý Ngọc Ly
  9. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Chúng ta đều biết rõ là đợt di cư vào nam năm 54-55 và thời vượt biên ồ ạt những năm 80 không nằm trong bối cảnh xem xét đến vấn đề dân chủ hay tự do.
    Năm 54 bối cảnh là Vê em thắng Pháp,khoảng 1 triệu người di cư vào nam thì đến 80% là dân thiên chúa - thứ nhất là nghe tuyên truyền Chúa vào nam hay Đức mẹ vào nam gì đó của mấy cha xứ người pháp,thứ nhì nhiều người thiên chúa giáo theo pháp chống Vê em,khi VM thắng thì dắt díu họ hàng gia đình chạy vào nam,thứ nữa là dân thiên chúa vốn được đặc quyền đặc lợi thời pháp....( thôi thì nhiều lý do dễ giẫn đến mất đoàn kết dân tộc,khỏi kể thêm nhiều).Không rõ những lý do đại loại như vậy có được coi là có tinh thần dân chủ tự do không nữa..
    Dù sao,một nước vừa sau chiến tranh,chưa được thống nhất về mặt thể chế,chưa dành toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ...không có điều kiện để thực thi dân chủ.Chính vì thế Hiệp định hoà bình mới quy định thời gian 2 năm để ổn định tình hình,sau đó mới bắt đầu thực hiện tổng tuyển cử tự do,coi như bước đầu dẫn đến dân chủ.Tiếc là không thành.
    Thời 80,coi như VN chẳng có dân chủ,chẳng có tự do,vì lẽ dĩ nhiên - chẳng có hoà bình,cũng chẳng có sung túc kinh tế.Cả nước lục đục hỗn loạn vì chính sách KT tập trung,vì nội loạn ở Tây nguyên,vì chiến tranh biên giới phía tây nam và phía bắc,vì bị cấm vận KT...Nhân việc Tàu kiều được phép di trú ra nước ngoài,nhiều người Việt cũng tranh thủ theo luôn coi như ra đi vì lý tưởng - hy vọng ''''cơm áo,dân chủ,tự do''''...
    Người ra đi - dẫu có thành công hay không - cũng tạm không kể đến.Còn như người trong nước,trong điều kiện như vậy,thì dân chủ tự do theo kiểu gì đây? Nghèo đói nhưng văn minh,chiến tranh nhưng đầy tự do bác ái?
    Vậy nên bác lyngocly hay ai khác không nên dẫn chứng mấy ví dụ trên.Phán xét dân chủ hay tự do vào những thời điểm đen tối nhất của đất nước liệu có công bằng hay không?
    Còn ý định duy nhất là chửi bới CS thì khó mà coi là bàn luận nghiêm túc được,rốt cục lại dẫn đến những chuyện ngày xưa,động đến đó người thì cãi lộn kẻ thì văng tục phá bĩnh..
    Ít nhất,bác lyngocly nên thấy mấy vấn đề bác nêu trên rất gần với những điều gây tranh cãi nhiều lần trên này,và thực sự toàn là rác rưởi.
    Cũng nói riêng với bác lyngocly,nếu bác là người nước ngoài thì mọi người khó nói chuyện với bác về tự do dân chủ.Đặc biệt nếu như bác không chịu chấp nhận quan điểm lịch sử của những người nhìn nhận theo hướng gần với quan điểm của chính quyền.
    Trên phương diện lý thuyết, như bác đã nói,bác chưa tìm hiểu nhiều về hiến pháp,pháp luật hay thể chế VN,thành ra cũng khó thảo luận với bác.
    Như đã nói,mấy vấn đề bác nêu ra chỉ toàn nhằm vào chỉ trích chính quyền,không phải là vấn đề thảo luận.Bác nên đặt vấn đề theo cách khác.
    Và nếu tất yếu dẫn đến tranh luận lịch sử,tốt hơn hết là vứt cây cờ 3 que đi.
    Được viser sửa chữa / chuyển vào 08:50 ngày 26/11/2005
  10. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Biết ngay là quay về điều 4 Hiến pháp hiện hành
    Góp ý với ly.... : Giai đoạn 45-75, chiến tranh ác liệt trên toàn quốc. Vì vậy việc thực hiện hiến pháp chỉ hạn chế, thậm chí phải chấp nhận các hành động vi hiến.
    Nếu dựa vào đó để kêu gào, mời đưa ra một ví dụ về bất kỳ một nước nào cổ kim đông tây đều được, mà vẫn đảm bảo thực hiện hiến pháp trong điều kiện toàn bộ đất nước đang chiến tranh.
    Nên nhớ Việt Nam đến năm 1989 mới thực sự rút khỏi chiến tranh.
    Thứ 2, bạn thấy việc sửa đổi hiến pháp mà làm trưng cầu dân ý là tốn kém và vô nghĩa không??? Có bao nhiêu nước thực hiện việc đó???
    Hãy xem lại về vai trò của ĐCS trong các hiến pháp từ 46 tới giờ, bạn nhận xét thế nào???
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này