1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hiện tượng đầu thai?

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi black_tulip, 03/10/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. black_tulip

    black_tulip Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2007
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    0
    Hiện tượng đầu thai?

    Hi`, mình xin nói trước là mình tin vào hiện tượng đầu thai nên mới lập topic này. Nên mình ko muốn bàn cãi thêm về việc liệu có hiện tượng này hay ko. Mà thực ra bàn cãi cũng khó vì cái này chủ yếu là về vấn đề niềm tin, chứ khó mà đưa ra bằng chứng để thuyết phục hoàn toàn hay phủ nhận hoàn toàn được ^^.
    Vậy mình cứ coi như là có hiện tượng này (hi`hi`), và mong được các bạn có cùng niềm tin như vậy thảo luận về vấn đề này nha.
    Mình cũng chỉ mới tìm hiểu ít nhiều về đầu thai và luân hồi, và có 1 điểm mình thắc mắc là. Nếu có hiện tượng đầu thai thì sau bao lâu linh hồn người mới chết sẽ được đầu thai, và có phải mỗi linh hồn sẽ có thời gian đó khác nhau? Cái gì quyết định thời gian đó?
    Nếu có đầu thai thì tại sao người ta vẫn có thể gặp được các linh hồn (ví dụ như trường hợp của cô Hằng nổi tiếng trong việc tìm mộ liệt sỹ) của người chết đã lâu năm?
    Mình thắc mắc ko biết trong các sách về đạo Phật nói về luân hồi có nói về vấn đề này ko? Mong các cao nhân chỉ giáo. Xin đa tạ
  2. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề này ko nên nói gì!..
    Bởi vì thứ duy nhất có thể nói là chẳng có người nào tái sinh mà chỉ có sự tái sinh!
  3. vetlantram

    vetlantram Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/10/2003
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    1.
    http://www.thuvienhoasen.org/thantrunghuu-thichhangtruong.htm
    2. tim doc them cuon Tử Thư Tây Tạng, bản dịch của Ni Sư Thích Nữ Trí Hải.
    http://www.thuvienhoasen.org/tangthusongchet-00.htm
    ôi sự trôi lăn trong sinh tử!!!!
  4. black_tulip

    black_tulip Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2007
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    0
    Hic, có lẽ trình của mình nông cạn nhưng cái lý do "thứ duy nhất có thể nói là chẳng có người nào tái sinh mà chỉ có sự tái sinh" và cái điều khẳng định "Vấn đề này ko nên nói gì" sao nó cứ xa xa nhau thế nào í. Mong bạn chỉ giáo thêm được ko ạ? Xin đa tạ!
  5. black_tulip

    black_tulip Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2007
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    0
  6. OThienVuongO

    OThienVuongO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Trước tiên, TV muốn nhấn mạnh cùng bạn là ...Đầu Thai và Luân Hồi ...không phải là một.
    Đầu Thai chỉ là một hình thức của Luân Hồi. Nói cho chính xác thì Đầu Thai dùng để chỉ hiện tượng 1 chúng sinh được luân hồi làm Người hoặc Thú, bởi vì chỉ có người và thú mới có ...nhau thai (vì vậy mới có thể ...Đầu Thai, trở lại bào thai mà tái sinh). Nhưng thông thường thì người ta dùng Đầu Thai theo nghĩa rộng là trở lại làm người và vật (tất cả các loài động vật)
    Theo Phật giáo Bắc Tông thì người ta cho rằng sau khi chết đi, chúng sinh đó sẽ được luân hồi trong vòng 49 ngày. Vì vậy mà người ta có tập tục cúng Thất Tuần (7x7=49 ngày).
    Nhưng theo cá nhân TV thì sự thật không phải vậy.
    Từ thời đức Phật còn tại thế, Ngài hầu như không bao giờ dạy người ta phải ....cúng tế gì cả. Điều duy nhất Ngài dạy chúng ta là làm lễ ...trai tăng (cúng dường vật thực cho chư tăng) mà thôi!
    Khi Ngài viên tịch, Phật giáo phát triển thành 2 hướng khác nhau. Một hướng duy trì nguyên bản tu hành theo đúng quy cách của Phật dạy gọi là Phật giáo nguyên thủy Nam Tông. Hướng còn lại gọi là Bắc Tông.
    Phật giáo Bắc Tông truyền vào VN thông qua Trung Hoa. Khi vào Trung Hoa, Phật giáo Bắc Tông đã bị ảnh hưởng của Đạo giáo mà thay đổi và phát sinh nhiều điều hoàn toàn không có trong thời đức Phật còn tại thế.
    Chính vì vậy họ ăn, mặc, cúng tế v..v... gần như là một đạo sĩ chính tông.
    Ăn: Phật khuyên chúng ta không được sát sinh, vì vậy, không nên ăn mặn. Tuy nhiên, Phật hoàn toàn không bắt buộc phải ăn chay, nên có ra quy cách Tam Tịnh Nhục cho người ta noi theo. Lấy sự từ bi làm trọng.
    Trong khi đó phái Bắc Tông thì tuyệt đối ăn chay như đạo sĩ. Lấy sự hình thức làm trọng.
    Mặc: Nếu như ngày nay phái Nam Tông vẫn đắp y như thời đức Phật còn tại thế, thì phái Bắc Tông hoàn toàn chỉ mặc ....áo như đạo sĩ. Ngay cả màu sắc cũng hoàn toàn khác. Thời đức Phật còn sống và phái Nam Tông chỉ dùng 2 màu ...Trắng và Vàng. Còn phái Bắc Tông thì dùng màu ....Lam, Nâu, và bây giờ cũng bắt đầu dùng cả màu Vàng.
    Cúng tế: Đức Phật thường dạy chúng sinh phải biết sự vô thường luôn hiện hữu trong trần thế, vì vậy, khi người ta chết đi là một sự việc hoàn toàn rất bình thường như bao sự việc Sinh - Bệnh - Lão của con người. Do vậy, Ngài khuyên chúng ta không nên u buồn, than khóc. Bởi làm như vậy chỉ khiến cho vong hồn thêm trở ngại trong việc Luân Hồi.
    Trong khi đó, phái Bắc Tông lại đặt ra quy cách cúng Thất Tuần, vừa rườm rà, tốn kém cho thân chủ, lại khiến cho thân nhân và vong hồn đều bi lụy vì sự chết. Vương vấn khó bề dứt khoát được mà siêu thoát. Cũng chính vì vậy mà khiến cho biết bao nhiêu vong hồn còn lẩn quẩn quanh ta.
    Người tu sĩ thuần thành chỉ mong noi theo lời Phật dạy mà tu hành cho thoát tục. Còn người tu sĩ của Đạo gia đa phần chỉ mong tu luyện để đắc cái này, đạt cái kia mà mau mau hạ sơn kiếm ...tiền thiên hạ. Chính vì vậy nên họ bày vẽ đủ thứ trên đời để người ta lo sợ mà nghe theo, sinh ra cúng tế đủ điều.
    Phái Bắc Tông có lẽ phần nào cũng bị ảnh hưởng như vậy nên cũng như các đạo gia mà thờ cúng thần thánh tứ phương. Rồi thì gõ mõ, tụng kinh, khai quang, điểm nhãn cho ....Phật ??? Thậm chí có nơi còn thờ cả ...Tôn Ngộ Không do sự tưởng tượng của ông Ngô Hoài Ân bên Trung Quốc.
    Nói những điều trên không nhằm mục đích phân biệt hay chê trách, mà TV muốn chỉ rõ bản chất của "thuyết cúng Thất Tuần" mà trong XH còn vô số người noi theo nói riêng và quan niệm về tái sanh, luân hồi nói chung.
    Theo Phật dạy, chúng sinh chỉ vì vô minh, chấp trước mà sinh ra khổ. Ví dụ khi ta thấy người khác bị tai nạn, thương tật hay tử vong, nhiều lắm thì ta cũng chỉ bùi ngùi thương cảm. Nhưng nếu đó là người thân của mình như vợ, con, thân bằng, quyến thuộc, ta sẽ vô cùng đau đớn, đôi khi còn muốn chết theo. Và đó là Vô Minh, Cố Chấp theo hình tướng. Vì thực tế là không có gì thật sự là của ta cả.
    Và khi chết đi, vong hồn cũng sẽ vì vô minh, chấp trước của mình mà tái sinh.
    Có người thương yêu nhau thì lại muốn kiếp sau đoàn viên, nên kiếp sau họ lại tái sanh làm người, hoặc vật để tiếp tục làm vợ, chồng, con, cháu của nhau.
    Có người thù hận nhau, nên muốn kiếp sau sẽ báo oán. Và tâm thù hận đó đã dẫn dắt cho họ quay trở lại làm người hoặc vật mà báo thù lẫn nhau.
    Trường hợp này, ta thấy rất nhiều người bị sát hại, chết oan, vong hồn họ cứ nghĩ mình bị oan ức nên cứ nấn ná lại dương gian để ...báo thù. Vì vậy mà người ta thường thấy những người chết oan thường rất ....linh là vậy!
    Ngoài ra, vong hồn còn bị/được luân hồi do sự tác động của nghiệp lực do mình tạo ra khi còn sống. Nghiệp có 2 loại, Thiện Nghiệp và Ác Nghiệp. Thiện nhiều thì nghiệp lực sẽ đưa vong hồn đi lên những cõi trên để luân hồi. Ác nhiều thì nghiệp lực sẽ dẫn dắt vong hồn đi xuống những cõi dưới mà tái sanh.
    Theo Lục Đạo Luân Hồi thì những cõi trên của Người sẽ là Trời. Những cõi dưới sẽ là Súc Sinh, Ngạ Quỷ, Địa Ngục. Riêng cõi Atula thì có thể là trên cũng có thể là dưới Người, tùy theo bản tâm và đời sống của họ. Nói cách khác, nếu họ có thiện tánh nhiều thì họ là Thần, Tiên v..v... rõ ràng là trên Người. Nếu họ tâm đầy thù hận, lúc nào cũng hung hăng, háo chiến, thì họ là những hung thần, ác quỷ v..v.... đó được xem như dưới Người.
    Về thời gian luân hồi thì tùy theo sự nhận thức và nghiệp lực của mỗi vong linh, có khi đi luân hồi ngay sau khi mới chết, cũng có khi trăm năm, ngàn năm vẫn còn tồn tại ở trần gian.
    Cái mà người ta có thể "gặp" được, hay liên lạc được là vong hồn chưa được luân hồi chuyển kiếp.
    Vài dòng trao đổi cùng bạn, hy vọng qua đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn phần nào về bản chất của Luân Hồi nhé!
    Thân ái,
    -Thiên Vương-
  7. black_tulip

    black_tulip Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2007
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    0
    Hic, đúng là mong bài viết này đỏ mắt. Cảm ơn bạn Thiên Vương nhiều lắm. Thời gian vừa qua mình cũng đã tìm đọc sách về Phật giáo nhưng còn đang tìm hiểu về các khái niệm cơ bản như "nghiệp",...chứ chưa tìm được câu trả lời thoả đáng cho vấn đề băn khoăn.
    Bài viết của bạn rất cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu và đi đúng vào trọng tâm mình muốn hỏi.
    Đúng là mình đã sáng tỏ nhiều điều khi đọc được bài viết của bạn.
    Xin đa tạ, đa tạ!
  8. lamthitdencung9999

    lamthitdencung9999 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    23/02/2006
    Bài viết:
    889
    Đã được thích:
    5

    bạn thử tìm cuốn " nguời chếtdi về đâu nghiên cúu xem
  9. kennyntvn2

    kennyntvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2007
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    http://video.google.com.au/videoplay?docid=5717188797989375730
    vô đây coi để biết về sự tái sinh
  10. OThienVuongO

    OThienVuongO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2006
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Thấy bạn có được ích lợi qua câu trả lời, TV đã rất thỏa mãn rồi. Không cần phải cảm ơn chi nữa. Nếu muốn cảm ơn thì TV phải cảm ơn bạn đặt ra vấn đề cho mọi người có cơ hội cùng quan tâm, theo dõi đó! Ít nhiều gì cũng khiến cho họ có cái nhìn mới hơn về quy luật của sinh tử, mà phần nào sẽ làm lành, lánh dữ. Công đức đó thật là quý lắm đó bạn!
    Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu xa hơn, hãy tìm đọc bài "Ta từ đâu tới, ta đi về đâu" mà TV đăng trong mục Học Thuật này cũng khá lâu. Vướng mắc chỗ nào, hãy chia sẻ cùng TV. Ta sẽ cùng nhau bàn luận thêm cho minh bạch nhé!
    Thân ái,
    -Thiên Vương-

Chia sẻ trang này