1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

"Hiếp mà không hiếp, thế mới gọi là hiếp"

Chủ đề trong 'Văn học' bởi am_anh, 31/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Neo_Confucius

    Neo_Confucius Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2005
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Chào pạn Hồ Li Tinh! cãm ơn pạn tã có lời nhắc tến ngộ. Ngộ ít li học lên không piết ngọng là thế lào. Cũng dất muốn cải tạo cái tiếng Việt của mình cho ló tốt tốt tể còn có thể tham gia diễn tàn zới các pạn nhều hơn, dễ chao tổi zới nhao hơn, dễ hiểu nhao hơn, nhơng mà tiếng Việt khó quá. Pạn có piết có sách hay chương chình gì để tự học cho lói và viết giỏi tiếng Việt thì zúp cho ngộ zới. Thanh kiu nhều lắm mà. Hà hà, pạn ở đâu? Hà Nội hay xài Gòn?
  2. aphrodite

    aphrodite Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    1.666
    Đã được thích:
    1
    Nghỉ Tết rồi mà
  3. Neo_Confucius

    Neo_Confucius Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2005
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Thiệt hôn?????????????
  4. nightdew

    nightdew Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2004
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    0
    Hơi giống giọng văn của Nguyễn Việt Hà.
  5. greenlily2505

    greenlily2505 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/08/2005
    Bài viết:
    854
    Đã được thích:
    0
    Bạn ơi, dạy nói ngọng còn khổ hơn nói tiếng phổ thông mà người ta vẫn gọi là tiếng Việt ấy
    Như đoạn vừa rồi, chắc khổ lắm nhỉ bạn nhỉ
  6. anhdialan

    anhdialan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    1.314
    Đã được thích:
    0
    nightdew
    Tiền thày nhiều nắm..
    Thành viên này bị khóa đến 17:39, 05/03/06 vì: Mở topic không phù hợp trong LSVH
    [​IMG]
    ,VietnamThành viên từ 23:52, 24/04/04
     
     
     Sư hổ mang? Lãng mạng quá...

  7. Neo_Confucius

    Neo_Confucius Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2005
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Bạn ơi, dạy nói ngọng còn khổ hơn nói tiếng phổ thông mà người ta vẫn gọi là tiếng Việt ấy
    Như đoạn vừa rồi, chắc khổ lắm nhỉ bạn nhỉ
    [/quote]
    Cũng khổ lắm, nhưng thống khoái lắm. Pạn thử xem sẽ piết ngay mà
  8. am_anh

    am_anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2005
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    0
    Xo-ri đã lâu đi công tác pờ lây nên không tham chiến với các tướng được. Ây dà, Ng Việt hà có việc của ông ấy, tớ thấy ông này khác. Ông Hà triết lý phô phao, lúc nào cũng như sợ người đọc ngu dốt nên phải lên lớp. Đọc rất mệt. " Hiếp " và " Yêu " có nhiều chất triết lý hơn mà lại chỉ ẩn đằng sau các hình tượng, nhân vật và ý tưởng văn học. Vì thế mà tớ thấy phê.
  9. am_anh

    am_anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2005
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    0

    Có 1 bài mới của Đặng Thân mời mọi người xem:
    Hình như có người ?ocởi áo? trước hư không
    Đã 20 năm từ ngày Nguyễn Văn Linh cất lên hai từ mà chắc chắn sẽ còn lại với ký ức người Việt rất lâu: ?oCỞI TRÓI?. Cởi trói cho ai và vì sao phải cởi trói thì mọi người đã biết và bàn tán suốt 20 năm nay rồi, chắc không phải bàn thêm. Nhưng cũng xin nói rõ là cởi trói cho giới văn nghệ nước nhà. Hai tiếng ?ocởi trói? vang lên đầy quyền lực! Tiếng nói quyền lực của một ông vua, một nhà chính trị, một kẻ ?ochăn dân?; là ?olong uy? của thiên tử, là ?olệnh vua ban?. Có chuyện một Địa lý gia nổi tiếng khi đi qua vùng Hưng Yên hồi những năm 70 nhìn thấy một ngôi mộ đầy cát khí tốt đẹp khác thường đã phải thốt lên ?omả nhà ai mà đẹp thế nhỉ?? Hỏi ra mới biết đấy là mả bố Nguyễn Văn Linh. Thế là mả đã táng hàm rồng, tích đức đế vương, từ đây rồi sẽ ?ophi long tại thiên? mà làm nên cả một cuộc chấn hưng dân tộc, kim thiền thoát xác. Nhờ có ông mà nông dân có gạo, mọi người mới đủ cơm áo được như hôm nay. Công ông thật phi thường! Ông là người có tấc lòng ưu ái với văn nghệ từ lâu. Suốt cuộc chiến đánh Mỹ ông phụ trách miền Nam cho đến ngày thống nhất và làm nên kỳ tích ở Sài Gòn trước khi hưởng ngôi ?othiên tử?. Khi còn kháng chiến ông ở dưới hầm suốt mấy chục năm nhưng có đủ cả một thư viện hàng vạn cuốn sách, phần lớn do anh chị em hoạt động nội thành mua về cho ông từ những nhà sách ?ođồi truỵ *********?.[1] Thấy sếp toàn đọc ?osách cấm? (một điều không ai dám tưởng tượng vào thời kỳ ấy) nhiều chiến hữu và thuộc cấp có lúc không kìm được tinh thần ?ophê và tự phê? đã phải gay gắt: ?oTại sao anh có thể đọc những loại sách này được nhỉ?? Tất nhiên cái tủ sách ấy ngoài Marx, Engels? ra thì toàn là Hegel, Heidegger, Schopenhauer, Bergson, Kant, Tolstoy, Balzac, Hugo, Kafka, Hemingway, Henry Miller, Krishnamurti? mà phổ biến nhất ở miền Nam lúc ấy là ?osiêu nhân? Nietzsche và ?osiêu thoát? Phật; chưa kể những Nhã Ca, Nguyễn Mạnh Côn hay Nguyễn Thị Hoàng, Nguyễn Thụy Long...[2] Ông nhẹ nhàng mà rằng: ?oĐọc đi đã rồi hẵng phê bình?. Phải chăng cái mớ ?ođồi trụy *********? ấy đã giúp cho ông có được một vision khoáng đạt, sâu sắc và uyên áo, tránh được giáo điều để sau này làm nên một công cuộc mà tên gọi của nó đã đi vào từ điển nhiều nước trên thế giới ?" ?oDOI MOI?. Chính từ ?odoi moi? với ?onhững việc cần làm ngay? rồi ông mới hô tiếp ?ocởi trói?.
    Sau khi để lại dấu ấn của một ?ochân long?, ông đã ra đi gọn nhẹ nên không hề vướng vào cảnh ?okháng long hữu hối? đầy ân hận mà là ?okiến quần long vô thủ?. Đã 90 năm kể từ ngày ông sinh ra, con số 9 của ngôi ?ocửu ngũ? này để lại trong tôi muôn vàn ám ảnh, lẫn những bùi ngùi.
    Trường Giang cuồn cuộn chẩy về đông
    Sóng vùi dập hết anh hùng
    Ông đã ?odoi moi?, đã ?ocởi trói? cho Văn nghệ Việt Nam, vậy thì trong những bậc tiên phong của Văn nghệ ai là người ?ocởi? đầu tiên? Có phải chăng đó là Tố Hồng Vương gia Đại hiệp, Chế Giáo đầu, Nhất Thốn Ngọc Kỳ Khôi, Mã Khởi, Trần Công Vương, Nghĩa Đô Đại hiệp tiền bối hay Dương Thu Mạc Sầu?[3] Tướng về hưu chăng (cởi bỏ quân phục)?
    Có một người tự xưng (hay tự kỷ ám thị?) là ?otruyền nhân của rồng? xuất thân thật lạ lùng. Không biết nhà có mả táng hàm rồng không mà to gan tự vận vào thân như thế? Chỉ biết rằng sau khi Nguyễn Văn Linh hô ?ocởi trói? thì chính người này đã cất lên tiếng thét đầu tiên trong Văn nghệ từ một tỉnh lẻ nọ. Người này đã bước qua ?olối nhỏ? để sau này có một tuyên ngôn động trời.
    Có lối nhỏ vương cây xấu hổ
    Em sợ nó khép cánh
    Biết làm sao bây giờ
    Chính lối này đưa em tới anh
    (Lối nhỏ)
    Chỉ một lối đi nhỏ bé mà sao khó bước qua vậy đấy! Phải chăng do người này quá to lớn nên khó bước. Không! Đó là một bóng hồng thật nhỏ, thật xinh. Và đây là chân dung:
    Uy lực của em
    Một vẻ đẹp không luật lệ
    Sự bất thường chen nhau về hội tụ
    Trong khuôn hình tạo hoá đúc ra em
    (Mai)
    Vậy con người ấy từ đâu tới mà có vẻ đẹp dị kỳ như vậy?
    Cha mẹ tôi bôn ba tứ xứ
    bỏ cao nguyên Hoàng thổ
    gieo hạt giống vào đầu sóng ngọn gió
    tôi sinh ra giấc ngủ không yên bình ...

    tuổi thơ bắt đầu từ mùa lũ
    miên man con chữ nhân, chi, sơ
    à ơi lời ru của mẹ
    nặng như hồn người quá khứ

    tôi lớn lên không yểu điệu thục nữ [4]
    bài học Ngu Công [5] bén tiếng quê người
    đêm mơ tám con hạc qua biển
    bao giờ trở thành Bát tiên [6]
    (Du nữ ngâm)
    Đó là những gì ta biết được qua những lời bộc bạch trong thơ của chị. Xuất xứ từ Trung Hoa nên phải chăng chị đã tự gọi mình là ?otruyền nhân của rồng?? Sinh ra nơi ?ođầu sóng ngọn gió? Hải Phòng rồi lớn lên ?otừ mùa lũ? của đất nước này. Trải qua bao nỗi đau kỳ lạ của kiếp người Việt chị đã phát điên. Có ai hiểu cho chị không? Vì ?omột vẻ đẹp không luật lệ? chăng? Hay vì ?osự bất thường chen nhau về hội tụ?? Chắc chị cũng chẳng hiểu hết mọi nguyên do, hay cùng lắm cũng chỉ đổ tại thực tế phũ phàng của thời đại chị. Chị có biết trong huyết quản của chị có dòng chẩy tình tứ của Trường Giang, cơn thịnh nộ của Hoàng Hà không? Nơi mà Mao Trạch Đông đã tả:
    Chín dòng cuồn cuộn xuôi Trung Quốc
    Con đường thăm thẳm xuyên Nam Bắc [7]
    Cái đại lực hun đúc từ thời Phục Hy ấy ai dám không bảo là rồng? Một con rồng lớn lạc vào cõi lao lung thử hỏi bao nhiêu sinh lực hoá vô dụng trong bất lực tột cùng sẽ hoá vào đâu? Cái dòng cuồn cuộn ấy trong từng tế bào chị đã không có cửa ra, chỉ nghe tiếng sóng sa bồi dội lên ngoài cửa Cấm. Đến đá cũng phải tan ra và cháy thành tro nữa là thi nhân. Thế nhưng hãy tìm hiểu thì như thể nỗi đau của chị nó có xuất xứ nhẹ nhàng lắm:
    Tôi sẽ khỏi bệnh
    Lại dịu dàng hát bên chiếc khung thêu ngày ấy
    Không cần bác sỹ
    Không cần những viên thuốc đắt tiền
    Chỉ cần đôi bàn tay nào run rẩy mang đến
    Một nhành hoa dại thôi
    (Trong nhà thương điên)
    Nỗi đau nghe thật tình! Cái nỗi đau thi sỹ:
    nhịp tim chạm phải ngày đông cứng
    trí não va vào đêm sạt lở
    không gian chật chội quá
    muốn chôn tất cả vào thơ

    đường vào mộ địa gập ghềnh con chữ
    cỗ xe tang câm lặng
    chở ham muốn
    hỷ, nộ, ai, lạc, ái, ố
    lăn bánh nhọc nhằn...
    (Thi sĩ)
    Và:
    Con thiêu thân lao thẳng vào trang viết
    Tìm luồng sáng ở kẽ chữ chân câu
    (Vô đề 2)
    Thi sỹ đời nào mà chẳng đau nhưng hiếm có đời nào lại đau nhiều như thế (Xin phép không phải bình gì thêm về thơ của chị vì ?otự chúng đã nói lên tất cả? như nhà thơ Mỹ Wayne Karlin đã nói). Thế nhưng Hồ Chí Minh đã viết trong Ngục trung nhật ký:
    Nhân hữu ưu sầu ưu điểm đại
    Lung khai trúc sản xuất chân long [8]
    Trong cơn đau miên man cả lục phủ ngũ tạng, nhân tình thế thái ấy chị đã thốt ra những lời như thơ để rồi có người chép được đem đi đăng báo. Chính những lời thơ u uất ấy đã trở thành tiếng thét ?ocởi trói? của người nghệ sỹ tiếp sau tiếng hô của nhà chính trị. Khi mà cả xã hội đang kín bưng. Khi mà mọi người đều kín miệng. Khi mà trời im tiếng sấm. Khi mà tất cả đều bức bối và đói khát. Đói cơm và khát tinh thần. Tiếng thét ấy là một tiêng sét.
    Tất cả rồi sẽ qua đi, qua đi
    Chúng mình sẽ thành vợ thành chồng
    Nếu không có một lần
    Một lần như đêm nay
    Sau phút giây
    Êm đềm trên ghế đá
    Anh không cài lại khuy áo ngực cho em
    (Tan vỡ)
    Nếu ?oCỞI TRÓI? là tiếng hô của nhà chính trị thì ?oCỞI ÁO? chính là tiếng gọi đầu tiên của người nghệ sỹ gọi bầy, để làm nên ?oDOI MOI?.
    Nhiều bạn trẻ chắc sẽ bật lên: chuyện vặt ấy mà. Bạn hãy im ngay! Hãy nghe câu chuyện này: Có người đàn ông nào lại không suy nghĩ về cha mình. Khi 20 tuổi anh ta nói: cha ta thật là tầm thường, ta sẽ hơn hẳn ông ấy cho mà xem. Khi 30 tuổi anh ta mới bắt đầu nhớ tới những lời khuyên của cha mình. Khi 40 tuổi anh ta thấy cha mình thật là tài giỏi. Khi 50 tuổi anh ta thấy mình không thể nào giỏi hơn được cha mình. Khi 60 anh ta thấy cha thật là vĩ đại.
    Nói đến ?ocởi áo? không ai không nhớ đến thời Phục Hưng với những bức hoạ khoả thân trác tuyệt của các thiên tài như Giotto, da Vinci, Raphael, Michaelangelo, Titian, Rembrandt? Tại sao không còn ai vẽ khoả thân đẹp được như họ nữa nhỉ? Tại vì không còn thiên tài hội hoạ nào nữa? Không! Thế giới sau đó vẫn còn đầy những đại danh của Cézane, Renoir, Picasso, Van Gogh? nhưng không còn ai vẽ khoả thân vừa thực vừa huyền vừa linh như thời Phục Hưng được nữa. Vì để có được sự đột khởi ?omột lần và mãi mãi? ấy phải có một tiền đề là cả ngàn năm Trung cổ. Hơn ngàn năm ấy cả thế giới sống trong đêm đen vì ?onhững gì thuộc về con người đều là tội lỗi?, ?ochỉ đến khi về với nước Chúa thì mới là cuộc đời đích thực để vui hưởng hạnh phúc?? Ngàn năm nô lệ, phỉ báng chính bản thân con người, cái tôi đích thực bị đè nén, không tự do, không tiếng nói. Xã hội đó với những tiểu vũ trụ của nó bị trùm kín từ đầu đến chân không được biết, không được khám phá dù chỉ là một chút chi cái con người đích thực của mình. Xung quanh thì đầy rẫy những giàn thiêu, nhục hình tàn khốc, đói rét, bệnh dịch, áp bức giết chóc thảm thương? Chỉ có trong cảnh khốn cùng tưởng như vô vọng trong trường cửu ấy thì cái sức ép khủng khiếp đó mới làm bật lên được tiếng nói con người. TIẾNG NÓI CON NGƯỜI! Cái gì của con người phải trả về cho con người. Trong lúc này thì người ta chỉ cần ?omình dám là chính mình? đã là siêu đẳng lắm, đâu dám mơ ?omình vượt qua chính mình?. Đâu có dễ mà có thể cởi được một cái cúc áo trước hàng triệu người khi khắp bàn dân thiên hạ còn đang ngơ ngác bên ngưỡng cửa hoả ngục ấy.
  10. am_anh

    am_anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2005
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    0

    Bạn hãy đọc đi đọc lại bài "Tan vỡ" này đi! Bạn nghĩ gì trước câu nói ấy của một người con gái: ?o[Tại sao] sau phút giây êm đềm trên ghế đá anh không cài lại khuy áo ngực cho em?? Người con gái ấy không những đã ?ocởi áo? mà còn đòi hỏi thái độ và ý thức nâng niu, trân trọng cái tâm thế và hành vi ?ocởi áo? ấy. Cái đó mới là ý nghĩa cao cả của văn hoá và văn nghệ. Văn hoá cũng như người con gái ấy, không gươm không súng, vậy mà muôn đời bất diệt, như có người đã nói: khi tất cả mọi thành quả hiển hách về chính trị, quân sự, kinh tế qua đi, chỉ có văn hoá là còn lại. Các vua Trần, vua Lê đâu còn ở với chúng ta nữa, nhưng những nếp sống thanh kỳ và những tập tục văn minh của các cụ ta xưa vẫn còn đang sống cùng chúng ta nay.
    20 năm đã qua. Giờ đây các nữ sỹ Việt Nam mới làm được nhiều chuyện ghê gớm lắm lắm. Họ thoải mái nói ?omuốn vuốt ve Huế? nơi nhậy cảm nhất của cơ thể?, ?okhoả thân trong chăn thèm chồng?, ?oyêu nhau ngày chảy máu? hay ******** với các tiền nhân trên bàn thờ[9]? Chuyện yêu đương mùi mẫn, loạn luân, đồng dục, hiếp dâm, thông dâm? đã thành thời sự hàng ngày. Không ai thấy lạ hay tính ?ogiải phóng? gì nhiều trong những chuyện ấy nữa. Cách mạng ******** và văn hoá phương Tây tràn vào nữa đã biến mọi chuyện thành bình thường như ăn bánh, như uống trà, như đi làm, đi chợ. Nhưng nếu không có một lời ?ocởi áo? ngày ấy? Cũng như những bức tranh Phục Hưng, sẽ chẳng bao giờ chúng ta còn có được một màn ?ocởi áo? mang tính giải phóng ?ocởi trói? tột cùng mà lãng mạn, bâng khuâng như thế, ngoạn mục như thế!
    Cởi áo ra đi, cho trái tim ứ nghẹn được đập tự nhiên. Trái tim ấy cần đập như ngày phải có ánh sáng, đêm phải đen, người phải yêu. Các nhà khoa học đã tính được sức chịu đựng của con người là họ có thể nhịn ăn một tuần, nhịn uống một ngày. Vậy trái tim có thể nhịn đập được bao lâu? Có thể chịu được đè nén trong bao lâu? Có ai trên đời có thể tin được có những con người với những trái tim bị dồn nén hàng thế kỷ? Hỡi những người chưa từng sống trong một tháng ngày nào với trái tim bị đè nén xin đừng vội nói gì về một người đầu tiên dám ?ocởi áo? trước vĩnh hằng.
    Người cuồng nữ ấy giờ vẫn đẹp lạ lùng sau bao biến cố - ?omỹ nhân tự cổ như danh tướng?.[10] Cái cuồng của người nữ sỹ ấy là cái cuồng đầy nhân tính, cuồng vì ?ongười? phải làm ?ocon?. Hãy cuồng lên đi, hỡi những con tim còn nhân tính! Nếu để ý kỹ người ta sẽ thấy những bàn chân người cuồng để lại những dấu vết khổng lồ như thế nào trên mặt hành tinh. Hàng ngàn năm trước Lão Đam đã sống giữa khôn và dại, giữa hữu dụng và vô dụng như một kẻ quê mùa mộc mạc, ấm ớ. Sau ông lại còn bỏ đời mà đi không hề luyến tiếc, để lại cho vạn triệu đời sau một ?ocuồng nhân? mà tư tưởng của ông thì nhân loại dùng mãi không hết. Cái thái độ vỗ bồn ngồi hát của Trang Tử khi vợ chết thì ai dám không bảo là điên. Các cụ ấy có điên thì mới phát hiện ra cái ?othiên địa bất nhân? lúc nào cũng ?odĩ vạn vật vi sô cẩu?, từ đó mà khuyến dụ mọi người tìm được hạnh phúc trần gian trong cõi vô thường. Bên Trung Hoa còn có ngài Tăng Tế Điên thì không nói được gì về ông nữa rồi. Cái điên của ông thì phải bậc siêu phàm vượt thoát mọi định chế gò bó mà con người bóp nặn ra mới có nổi. Còn cái danh hiệu ?othằng điên? là những từ mà số đông không tiếc lời để gọi các bậc như Copernic, Einstein? khi lần đầu nghe những phát hiện của họ về thế giới. Cái hay của con người là hay đi tìm hiểu các quy luật để dựa vào đó mà suy nghĩ, hành động. Hình như đó cũng chính là cái ?otồn ngu? khi mà số đông dựa dẫm vào những định chế không biết ai đẻ ra, để rồi đẩy nhau vào cõi tranh tụng liên miên, kích thích tính khát máu trong việc ?obảo vệ lí tưởng? hay luật lệ riêng do những tên láu cá chế ra vì lợi ích của chính mình, mà quên đi quy luật chung nhất thường hằng nhất. Vì thế mà con người từ đời này sang đời khác cứ phải thay nhau mà hô hào tìm đường ?ocởi trói? ra khỏi những cái dây xích do chính mình tạo ra. Về vấn đề này nhà Thiền có câu chuyện dạy rằng cả Thiện và Ác cũng đều là những dây xích, nếu Thiện là xích vàng, Ác là xích sắt, thì hãy dùng cái xích vàng mà cởi cái xích sắt. Tất nhiên mục đích cuối cùng là phải quẳng cả hai cái xích ấy đi (Chuyện này tin hay không, dùng hay đừng là xin tùy ý, xin đừng ép là ý của người viết). Phải chăng vì thế mà nữ sỹ đã có lúc hỏi Lý Bạch:
    Nếu thi nhân đang sống bây giờ
    Liệu có gieo mình vì trăng
    Khi biết nó
    xù xì và khô cằn
    (Hỏi Lý Bạch)
    Lạ lùng và bí ẩn. Giờ đây rong ruổi trên những ?olối nhỏ? khắp cõi trần hoàn, con chim oanh ấy lại tiếp tục ?ovi vu?:
    Hà Nội
    Mùa thu rồi nhỉ
    Yểu điệu đài các mà làm gì
    Chẳng hẹn vàng lá vẫn rơi
    Thả mình đi em
    Gương soi ?

    Màu tím của ngày hôm qua
    Màu hồng ngày hôm kia
    Và màu trắng trong ngày xưa nữa
    Bội mùa hư không ?

    Khâu lại chiếc ba lô chưa kịp rũ bụi
    - Ừ, em đi
    Lại một hành trình không chú thích
    Thân gái dặm trường
    Mùa nào mà chẳng hư không
    (Vi vu)
    Mùa nào mà chẳng hư không ư? Chị ngẫm ra điều đó từ bao giờ vậy hả chị Dư Thị Hoàn?

    Hà Nội, Thứ Sáu 13.1.2006

    _________________________
    [1]Theo An ninh Thế giới.
    [2]?oNgười ta kể trường hợp ông NL, một cán bộ vào tiếp thu văn hoá miền Nam có dịp đọc cuốn Loan mắt nhung của nhà văn Nguyễn Thụy Long. Ông thích cuốn sách đó, mang về Bắc trình ông Tố Hữu. Ông TH đọc xong nói: ?~miền Bắc đã không thể có người viết văn như thế này.?T? (Nguyễn Văn Lục, "Nhật ký ghi lại, sau 30 tháng Tư", Giao Điểm 7-2004)
    [3]Các nhân vật trong Võ lâm ngoại sử của Tiểu Ngọc.
    [4]Hình ảnh người con gái trong Kinh Thi (DTH).
    [5]Nhân vật kiên gan bền chí trong điển cố "Ngu Công dời núi" của Trung Quốc (DTH).
    [6]Tám con hạc cõng tám vị tiên qua biển trong truyền thuyết dân gian Bát Tiên quá hải của Trung Quốc (DTH).
    [7]Nam Trân, Thơ và từ của Mao Trạch Đông.
    [8]Dịch nghĩa: Người hay ưu sầu là rất có ưu điểm / Nhà lao mở cửa ắt con rồng đích thực sẽ xuất hiện.
    [9]Các ý thơ và ý tưởng của Phan Huyền Thư, Vi Thùy Linh, Phương Lan, Đỗ Hoàng Diệu.
    [10]Nữ văn sỹ, luật sư, giáo sư Uyển Nicole Dương có một kiến giải độc đáo: ?oVăn chương cần tuổi tác và kinh nghiệm, giống như rượu ngon, giống như mỹ nhân tự cổ như danh tướng, càng nhiều tuổi càng sắc sảo (trong tiêu chuẩn gourmet, nếu thật sự là mỹ nhân, thì phải già đi mới đẹp. Nếu không tại sao người ta lại ví mỹ nhân với danh tướng? Có tướng nào trẻ măng mà có kinh nghiệm chiến trường đủ để trở thành danh tướng hay không, kể cả Napoléon và Alexandre? Thúy Kiều 16 làm sao thu hút cho bằng Thúy Kiều 35, khi mặt hồ thu đã long lanh ngấn lệ vì đường đời, và trái tim đã trưởng thành đủ để mang tình cầm sắt đổi ra cầm kỳ?? (Dương Như Nguyện, "Tôi muốn nắm bắt nét đẹp của nền văn hoá quê hương tôi", talawas dẫn từ Viet Mercury #346 9.9.2005)

Chia sẻ trang này