1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hiệu cà phê Buôn Ma Thuột: Mất mới… tá hỏa!

Chủ đề trong 'PR' bởi cobala12, 15/08/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cobala12

    cobala12 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/06/2016
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    ví như được công nhận có chỉ dẫn địa lý quốc tế thì hình ảnh cà phê Buôn Ma Thuột chắc chắn được mở rộng và giá trị XK của cà phê Buôn Ma Thuột sẽ nâng cao lên rất nhiều (ước tính giá trị nâng cao thêm là khoảng 40-60 USD/tấn cà phê). mang lẽ đây là “động lực” để một số người đứng đầu Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột rốt ráo đi đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.
    [​IMG]
    nhãn hàng cà phê Buôn Ma Thuột: Mất mới… tá hỏa!

    Hiện, Hiệp hội đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, thương hiệu chứng nhận và tên gọi nguồn gốc hàng hóa cà phê Buôn Ma Thuột (Buon Ma Thuot Coffee) ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, đến nay bình lắc pha chế chỉ mang các nước Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg chấp nhận. vài nước như Pháp, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Italia, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Nga vẫn còn đang trong quá trình xem xét đơn. Còn lại Hoa Kỳ, Đức, Anh, Canada, Hàn Quốc đã thông báo tạm thời từ chối.

    có 2 Lý do để những nước đưa ra lời từ chối. Theo quy định của một số quốc gia như Anh, Đức, Buôn Ma Thuột là chỉ dẫn địa lý nên ko ai được quyền có riêng (kể cả hiệp hội) và không với khả năng phân biệt nên ko được bảo hộ. Nguyên do đáng ngại hơn chính là thương hiệu này sẽ gây… nhầm lẫn mang một vài thương hiệu đã được bảo hộ tại Hoa Kỳ, Canada và Hàn Quốc.

    Tự sự kiện đi đăng ký nhưng Hiệp hội không biết rằng nhãn hàng cà phê Buôn Ma Thuột đã được đăng ký bảo hộ trước ấy. thương hiệu “Cafe Ban Me Thuot” đã bị công ty Rice Field Corporation nộp đơn đăng ký bảo hộ vào ngày 4-8-2003 tại Mỹ, doanh nghiệp Starbucks Copporation đã đăng ký bảo hộ vào ngày 4-3-1998 tại Canada. Riêng tại Hàn Quốc, 1 cá nhân với tên Lee Mi Hyang đã đăng ký thương hiệu trong đấy có từ “Buon” cho nhóm 30 sản phẩm cà phê vào ngày 6-1-2005.

    Công việc tưởng như đơn thuần đã phát triển thành phức tạp bởi sự chậm trễ của DN cũng như hiệp hội trong việc Tìm hiểu và đăng ký bảo hộ tại nước bên cạnh. giả dụ không nhanh chân đòi lại thương hiệu của mình, thời gian đến trường hợp sở hữu XK sang các quốc gia này với thương hiệu Buon Ma Thuot Coffee có lúc DN Việt còn bị kiện ngược trở lại. Và câu chuyện “mất bò” nhưng chưa “có chuồng” này sẽ còn xảy ra có các sản phẩm khác ví như sự chậm trễ còn kéo dài. Bởi hiện nay, Việt Nam sở hữu khoảng một.000 sản phẩm thuộc cái đặc sản nông nghiệp tại rộng dụng cụ pha chế cà phê rãi vùng miền khác nhau phải đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý nhưng mới chỉ mang khoảng 35 nhãn hàng đăng ký chỉ dẫn địa lý, trong đấy, mới có 3 chỉ dẫn địa lý được đăng ký ở nước bên cạnh.

Chia sẻ trang này