1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hình ảnh không công bố về...bơm, tuabin, máy nén, v.v....

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi burner, 14/11/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    MỘT SỐ HÌNH ẢNH BƠM NHIỀU CẤP
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
  4. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  5. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  6. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    BỘ PHẬN LÀM KÍN (MECHANICAL SEAL)
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    BặM
    ĐièÊnh nghièfa: BặĂm laè? môèÊt phặặĂng tiêèÊn hay thiêèt bièÊ 'êè? vÂèÊn chuyêè?n lặu chÂèt tặè? môèÊt vièÊ triè (mặèc) naè?y 'êèn vièÊ triè (mặèc ) khaèc bfè?ng caèch truyêè?n cặĂ nfng thông qua taèc 'ôèÊng cặĂ hoèÊc (bfè?ng chuyêè?n 'ôèÊng quay hofèÊc chuyêè?n 'ôèÊng tièÊnh tiêèn hofèÊc kêèt hặĂèÊp cuè?a caè? hai chuyêè?n 'ôèÊng naè?y), 'êè? xaè?y ra sặèÊ chuyêè?n 'ôè?i nfng lặặĂèÊng nhặ yêu cÂè?u.
    BặĂm ly tÂm
    ĐièÊnh nghièfa môèÊt sôè thuÂèÊt ngặèf
    Nfng lặặĂèÊng: Laè? khaè? nfng 'êè? sinh công.
    Thêè nfng: ĐặặĂèÊc 'ièÊnh nghièfa laè? môèÊt nfng lặặĂèÊng 'ặặĂèÊc tièch trặèf ặĂè? mfèÊt phfè?ng cao. Do lặèÊc troèÊng trặặĂè?ng maè? môèÊt chÂèt loè?ng chaè?y tặè? môèÊt 'ôèÊ cao naè?y 'êèn môèÊt 'ôèÊ cao thÂèp hặĂn. Nfng lặặĂèÊng 'ặặĂèÊc tièch trặèf ặĂè? aèp suÂèt cao hặĂn, viè? vÂèÊy chÂèt loè?ng seèf chaè?y tặè? mfèÊt phfè?ng cao hặĂn xuôèng mfèÊt phfè?ng thÂèp hặĂn.
    LặèÊc ly tÂm: Laè? môèÊt lặèÊc 'ặặĂèÊc taèÊo ra khi môèÊt vÂèÊt quay troè?n trong môèÊt voè?ng troè?n. Do lặèÊc ly tÂm, vÂèÊt seèf bièÊ 'Âè?y hặặĂèng ra ngoaè?i tặè? tÂm cuè?a voè?ng troè?n.
    Được burner sửa chữa / chuyển vào 17:31 ngày 20/11/2006
  8. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Bơm đứng va? bơm nă?m ngang
    Nếu bánh công tác quay trong mặt phă?ng thă?ng đứng thi? bơm với cách lắp như trên gọi la? bơm nă?m ngang. Nếu bánh công tác quay trong mặt phă?ng nă?m ngang thi? bơm với cách lắp như trên gọi la? bơm thă?ng đứng.
    Vận ha?nh nhiê?u bơm theo cách nối tiếp hoặc song song
    Khi do?ng đâ?u xa? cu?a bơm na?y đi va?o đâ?u hút cu?a bơm kia; hai bơm đang vận ha?nh kiê?u nối tiếp.
    Khi các bơm ma? do?ng đâ?u xa? đi va?o cu?ng một đươ?ng ống, đây la? kiê?u vận ha?nh song song.
    Các chi tiết cơ khí
    Hộp la?m kín (STUFFING-PACKING BOX): Trục gắn bánh công tác đi xuyên qua vo? bơm va? nối với máy truyê?n động (mô tơ hoặc tuabin). Đê? tránh sự ro? ri? chất lo?ng đang bơm, các vo?ng la?m kín được tạo ra xung quanh trục (chôf vo? bơm va? trục), gọi la? hộp la?m kín.
    Vo?ng latern (LANTERN TING): La? vo?ng kim loại với nhiê?u lôf trên chu vi cu?a nó, kích cơf vo?ng kim loại na?y bă?ng kích thước vo?ng la?m kín va? nă?m bên trong hộp la?m kín. Nó có nhiệm vụ bôi trơn các vo?ng la?m kín va? giúp la?m kín không cho không khí va?o trong bơm bă?ng cách phun va?o trong vo?ng kim loại chất lo?ng đệm.
    Bộ phận la?m kín cơ khí (MECHANICAL SEAL): Nó la? một thiết bị la?m kín thay thế cho hộp la?m kín vi? nó có ưu điê?m la? ro? ri? va? ba?o tri? ít hơn.
    Lực dọc trục tác động trên bánh công tác : Nó la? lực được sinh ra do sự chênh áp giưfa đâ?u hút va? đâ?u xa? tác động lên bánh công tác theo phương dọc trục hay do sự mất cân bă?ng vê? lực.
    Trống cân bă?ng (BALANCING DRUM) : La? một thiết bị hay bộ phận cu?a bơm nhiê?u cấp, khi ma? tất ca? các bánh công tác được lắp cu?ng một chiê?u trên trục. Tô?ng lực dọc trục (hay sự mất cân bă?ng) gia?m tới mức thấp nhất nhơ? sự cân bă?ng cu?a trống cân bă?ng.
    Cách la?m việc cu?a bơm ly tâm: Nhi?n va?o mặt cắt ngang cu?a bơm ly tâm. Lúc đâ?u, chất lo?ng đi va?o tâm hút cu?a bánh công tác do sự quay cu?a bánh công tác, chất lo?ng bị đâ?y hướng ra ngoa?i do lực ly tâm va? được gom lại ơ? vo? kiê?u xoắn ốc cu?a bơm. Trong vo? kiê?u xoắn ốc na?y, động năng cu?a chất lo?ng được chuyê?n đô?i tha?nh áp suất (hay thế năng) va? đâ?y chất lo?ng tới mặt phă?ng cao hơn theo yêu câ?u.
    Động năng : La? năng lượng di chuyê?n cu?a chất lo?ng với vận tốc cao. Trong bơm ly tâm, chất lo?ng bị đâ?y hướng ra mép đi?nh ngoa?i cu?a bánh công tác với vận tốc cao nhơ? lực ly tâm(lúc na?y động năng rất lớn), va? sau đó động năng chuyê?n đô?i tha?nh thế năng nhơ? vo? bơm có kiê?u xoắn ốc.
    Áp suất va? cột áp
    a) Áp suất la? lực tác động lên một đơn vị diện tích (PSI ?" pounds per square inch)
    b) Cột áp la? chiê?u cao cu?a cột chất lo?ng (đơn vị la? m hoặc inch)
    c) Áp suất tuyệt đối va? áp suất tương đối
    f~ Áp suất tương đối (áp suất đô?ng hô? ) la? số đo áp suất đọc trên đô?ng hô? áp suất được gắn trên bô?n chứa (kí hiệu PSIG)
    Áp suất tuyệt đối la? đo áp suất khí quyê?n va? áp suất trong bô?n,= Pđô?ng hô?+ Pkhí quyê?n. Đơn vị la? PSIA hoặc KSCA (Kg per Square Centimeter Absolute)
    Ty? trọng :Được định nghifa la? trọng lượng cu?a chất chia cho trọng lượng cu?a cu?ng một thê? tích nước. Ty? trọng cu?a nước bă?ng 1.
    Cách phân loại bơm ly tâm
    Phân loại theo thiết kế cu?a bánh công tác va? số bánh công tác.
    Phân loại theo đâ?u hút đơn hay kép.
    Các kiê?u bánh công tác : kiê?u mơ? hai mặt, mơ? một mặt va? kiê?u đóng kín hai mặt.
    Bơm có do?ng hướng trục: Bánh công tác la?m việc như cánh quạt, kéo chất lo?ng đi xuyên qua nó với tốc độ cao theo chiê?u dọc trục.
    Bơ m có do?ng hôfn hợp: Bánh công tác có tác động hôfn hợp.
    Cột áp hút:La? chiê?u cao cột áp chất lo?ng có săfn ơ? đâ?u hút cu?a bơm.
    Cột áp xa?:La? chiê?u cao cột chất lo?ng có săfn ơ? đâ?u xa? cu?a bơm.
    Áp suất xa?: Bă?ng áp suất hút cộng với áp ma? bơm cộng va?o chất lo?ng.
    Tô?ng cột áp: Bă?ng Cột áp xa? trư? Cột áp hút
    Cột áp nâng đâ?u hút: La? yêu câ?u cu?a chất lo?ng được nâng (bơm) tư? bô?n cung cấp chất lo?ng câ?n bơm.
    Áp suất hơi: Khi áp suất hút tuyệt đối không đu? cao ơ? đâ?u hút cu?a bơm, chất lo?ng đang bơm sef hóa hơi. Áp suất tạo bơ?i hơi na?y gọi la? áp suất hơi.
    NPSH(chiê?u cao cột hút cu?a bơm ): Bă?ng áp suất hút tuyệt đối trư? đi áp suất hơi.
    NPSH có săfn cu?a bơm: La? áp suất tuyệt đối ơ? đâ?u hút có săfn trư? đi (áp suất hơi cộng với mất áp do ma sát)
    NPSH yêu câ?u va? hiện tượng tạo bóng (cavitation)
    NPSH yêu câ?u la? chiê?u cao cột áp tối thiê?u câ?n thiết ơ? đâ?u hút đê? chất lo?ng đi va?o bánh công tác ma? không có hiện tượng hóa hơi. Nếu áp suất đâ?u hút thấp, chất lo?ng sef bay hơi va? sinh ra su?i bóng hơi trong bơm, khi áp suất hơi na?y tăng cao nó bị vơf ra, gây hiện tượng xâm thực bê? mặt trong bơm (bị lôf chôf).
    Ma sát: Sự mất áp xa?y ra vi? lực ca?n đối với do?ng cha?y cu?a chất lo?ng trong ống. Ma sát ti? lệ thuận với kích thước cu?a ống. Vi? vậy áp suất cu?a do?ng cha?y sef bị tiêu tốn một phâ?n đê? thắng lực ma sát.
    Sức ngựa: La? đơn vị được sư? dụng đê? đo lượng công ma? bơm thực hiện. Năng lượng na?y được cung cấp bơ?i mô tơ dâfn động.
    Hiệu suất: La? số đo cho biết hiệu qua? hoạt động cu?a bơm;HS= lưu lượng va?o bơm/lưu lượng ra bơm.
    Hiệu suất thê? tích = lượng được bơm/(lượng được bơm + lượng ro? ri?)
    Đươ?ng cong đặc tính: La? biê?u đô? ma? cho thấy đặc tính cu?a bơm, cho thấy các thông số như hiệu suất, tô?ng cột áp, lưu lượng,v.v?
    This document is translated by burner.
  9. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Khơ?i động
    a). Kiê?m tra trước khơ?i động:
    - Kiê?m tra sự bôi trơn.
    - Kiê?m tra việc la?m nóng trước khơ?i động nếu câ?n.
    - Kiê?m tra hệ thống la?m mát.
    - Kiê?m tra đươ?ng hơi gia nhiệt đươ?ng ống nếu có, hay vấn đê? lắp đặt hay chạy thư?.
    - Kiê?m tra thiết bị dâfn động đaf kết nối thích hợp chưa va? đúng chiê?u quay chưa.
    - Kiê?m tra tất ca? các van, đóng van xa? lại.
    - Kiê?m tra các van xa? khí va? xa? cặn.
    b). Vận ha?nh
    - Bật công tắc khơ?i động mô tơ (hoặc tua bin)
    - Mơ? van xa? tư? tư? va? theo dofi ca? áp suất ơ? đâ?u hút va? xa? va? do?ng điện trên ampe kế
    - Kiê?m tra sự vận ha?nh bơm có lưu lượng ô?n định theo yêu câ?u không.
    c). Ngư?ng bơm
    - Đóng van xa? tư? tư?
    - Tắt công tắc nguô?n mô tơ
    - Ngư?ng hệ thống bôi trơn, la?m mát v.v?
  10. burner

    burner Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2006
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Sự bôi trơn vo?ng làm kín chịu ma?i mo?n (wear ring-WR): Nó la? vo?ng ma? gắn trên ca? vo? bơm va? bánh công tác. Điê?u na?y giúp việc ba?o tri? dêf da?ng, chi? câ?n thay wear ring ma? không pha?i thay vo? va? bánh công tác. WR na?y được bôi trơn bơ?i chất lo?ng được bơm.
    Ô? đơf: Đê? đơf trục va? cho phép nó quay với ma sát thấp nhất va? kiê?m soát sự quay cu?a trục.
    ? Phân loại ô? đơf
    - Ô? bi: Đơf trục ca? hai chiê?u -hướng trục va? hướng kính
    - Bạc trượt (sleeve bearing): Đơf trục theo chiê?u hướng kính.
    - Thrust bearing: Đơf trục theo chiê?u hướng trục.
    - Tất ca? ô? đơf pha?i được bôi trơn giưfa bê? hai bê? mặt tiếp xúc nhau la? ô? đơf va? trục. Lớp ma?ng dâ?u ơ? giưfa hai bê? mặt tiếp xúc sef tránh sự cọ sát trực tiếp cu?a hai bê? mặt.

Chia sẻ trang này