1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hình mẫu phát triển Trung quốc!

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi cocsku, 13/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. cocsku

    cocsku Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2003
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Hình mẫu phát triển Trung quốc!

    Trung Quốc đã làm gì để có sự tăng trưởng kinh tế thần kỳ ?

    TTCN - Theo tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD), tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc (TQ) đã tăng tốc kể từ khi bắt đầu chính sách đổi mới kinh tế cách đây đúng 25 năm, bình quân 9,5%/năm và sẽ còn duy trì các năm về sau.

    Mức tăng trưởng này được đánh giá là bền vững và nhanh nhất trong lịch sử kinh tế thế giới 50 năm qua. Độ lớn của nền kinh tế TQ (nếu tính theo giá cả hiện thời) đã vượt tổng các nền kinh tế của các quốc gia chủ yếu trong Cộng đồng châu Âu. Với đà tăng trưởng này, OECD dự báo TQ có thể trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới trong đầu thập niên tới.

    Đằng sau sự tăng trưởng thần kỳ này là một cuộc cách mạng sâu sắc, từ các chính sách kinh tế vĩ mô đến sự thay đổi tận gốc năng suất - hiệu quả của các doanh nghiệp.

    Thay đổi sâu sắc các chính sách vĩ mô

    Chính sách kinh tế đã liên tục được thay đổi theo hướng nới lỏng ngày càng nhiều hơn sự kiểm soát của chính phủ đối với thị trường, bắt đầu từ khu vực nông nghiệp cách đây hơn 20 năm, sau đó mở rộng sang công nghiệp rồi cuối cùng là khu vực dịch vụ. Qui định giá bán sản phẩm hay dịch vụ của chính phủ đã chấm dứt vào năm 2000.

    Đồng thời với việc xóa bỏ kiểm soát giá cả, chính phủ ban hành luật doanh nghiệp, trong đó lần đầu tiên cho phép thể nhân sở hữu doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn. Chính phủ cũng thi hành mạnh mẽ luật về cạnh tranh để thống nhất thị trường trong nước, trong khi đó môi trường kinh doanh được cải thiện sâu sắc hơn bằng cách cho phép đầu tư trực tiếp nước ngoài vào TQ, giảm thuế, bãi bỏ độc quyền kinh doanh xuất nhập khẩu của nhà nước và chấm dứt chế độ áp dụng nhiều tỉ giá hối đoái.

    Động lực hướng về một nền kinh tế tự do hơn được tiếp sức với việc TQ gia nhập Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO) năm 2001 và kết quả là TQ đã tiêu chuẩn hóa một số lượng lớn các luật và qui định, tạo ra triên vọng cắt giảm thuế quan nhiều hơn nữa. Thật ra sự thay đổi nền tảng là việc sửa đổi hiến pháp năm 2004, nhấn mạnh vai trò của bộ phận không thuộc nhà nước quản lý trong việc khuyến khích hoạt động kinh tế quốc nội và bảo vệ tài sản tư nhân khỏi sự cưỡng đoạt chuyên chế.

    Năm 2005, các qui định ngăn cản sự thâm nhập của các công ty tư nhân vào một số lĩnh vực của nền kinh tế như hạ tầng cơ sở, các ngành phục vụ công cộng và dịch vụ tài chính bị xóa bỏ. Nhìn chung, những thay đổi này cho phép sự nôi lên một bộ phận tư nhân hùng mạnh trong nền kinh tế TQ và bộ phận này đã đóng một vai trò chủ chốt.

    Từ 1998 - 2003, sản lượng của các doanh nghiệp tư nhân do trong nước sở hữu đã tăng năm lần và các doanh nghiệp tư nhân do nước ngoài kiểm soát đã tăng ba lần. Ngược lại, sản lượng của các doanh nghiệp sở hữu nhà nước chỉ tăng hơn 70% cùng kỳ.

    Năng suất cao hơn của hầu hết các công ty tư nhân dẫn tới tăng sản lượng. Các công ty tư nhân có động cơ thúc đẩy sử dụng vốn và lao động tinh gọn so với các doanh nghiệp nhà nước. Nhìn chung, năng suất của các doanh nghiệp tư nhân trong khu vực công nghiệp ước tính cao gấp hai lần các doanh nghiệp sở hữu nhà nước.

    Tính lợi nhuận của các công ty tư nhân đã tăng đáng kể, đến năm 2003 tỉ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản là 15%. Mức cạnh tranh cao như vậy giúp kinh tế tư nhân chiếm 3/4 tổng sản lượng xuất khẩu năm 2003. Trong khi phần xuất khẩu chính yếu do các công ty nước ngoài kiểm soát thực hiện thì bộ phận doanh nghiệp tư nhân do trong nước sở hữu đã nỗ lực tăng năm lần sản lượng xuất khẩu của mình trong năm năm tính đến 2003 khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa được cấp giấy phép tham gia xuất khẩu.

    Nhìn chung, tăng trưởng trong khu vực sở hữu tư nhân đã tác động thuận lợi đến thu nhập thực tế và hoạt động kinh tế vĩ mô, thúc đẩy năng suất trên nhiều mặt của ngành công nghiệp tăng 10% trong năm năm. Với quyết định của nhà nước trong năm 2005 cho phép các xí nghiệp tư nhân thành lập doanh nghiệp trong nhiều khu vực trước đây bị hạn chế, năng suất trên nhiều mặt đang được tiếp tục cải thiện.

    Cải tổ to lớn hệ thống ngân hàng

    Điều quan ngại của chính quyền trong việc tiến tới một tỉ giá hối đoái linh hoạt hơn có lẽ do lo lắng ngân hàng dễ bị tác hại bởi các khoản vay nước ngoài và bởi sự yếu kém của hệ thống này. Tuy nhiên, công việc cải tổ đang được tiến hành một cách mạnh mẽ.

    Cho đến năm 1995, các ngân hàng phải tập trung phân bổ tín dụng theo chính sách của nhà nước. Kết quả của chính sách này đã làm cho nợ khó đòi tích lũy trong hệ thống ngân hàng lên đến 4 tỉ nhân dân tệ, chủ yếu là các món vay thời kỳ trước 1999. Kể từ sau thời điểm này, TQ bắt đầu tiến hành cải tổ sâu rộng hệ thống ngân hàng.

    Các ngân hàng đã bắt đầu hiện đại hóa các phương pháp cho vay và quản lý rủi ro. Ngân hàng nhà nước đưa vào áp dụng phương pháp tính toán cân đối phân tán rủi ro và hệ thống phân loại nợ quá hạn cho các ngân hàng. Nhà đầu tư n??c ngồi được phép tham gia vốn ở 12 ngân hàng cổ phần loại 2. Công cuộc cải tổ ngân hàng đã thành công. Từ 2000 trở đi, các khoản cho vay từ các ngân hàng có chất lượng tốt hơn.

    Với việc cải tổ hạ tầng cơ sở hệ thống ngân hàng, chính phủ đã bắt tay vào chiến lược tái xác định lại vốn của các ngân hàng lớn và chuẩn bị niêm yết các ngân hàng lên thị trường chứng khoán. Quá trình thiết lập hệ thống ngân hàng vững mạnh đã tiến hành thành công ở hai ngân hàng lớn và đang bắt đầu với ngân hàng thứ ba.

    Tháng 7-2005, Chính phủ TQ đã đánh giá lại giá trị của đồng nhân dân tệ cùng với thay đổi liên quan đến sắp xếp tỉ giá hối đoái, cho phép TQ linh động hơn trong việc kìm hãm lạm phát trên thị trường sản phẩm và tài sản. Bằng cách này, sức mạnh thị trường sẽ đóng vai trò hơn nữa trong việc xác định lãi suất ngân hàng của nền kinh tế TQ.

    Cải cách doanh nghiệp nhà nước

    Chính phủ đã tiến hành chương trình cải cách sâu rộng ở bộ phận thuộc nhà nước sở hữu. Đây là thành phần chủ yếu của nền kinh tế TQ vào những năm 1990. Các xí nghiệp sở hữu nhà nước được chuyển đổi thành tập đoàn theo hình thức do pháp luật qui định và nhiều công ty loại này được niêm yết trên các thị trường chứng khoán.

    Thị trường chứng khoán đã bắt đầu hoạt động từ đầu những năm 1990. Từ năm 1998 chính sách để các doanh nghiệp nhỏ mua và tái cấu trúc các công ty lớn được thực hiện một cách thành công. Chương trình này làm cho số lượng các xí nghiệp công nghiệp do nhà nước kiểm soát giảm hơn một nửa trong vòng năm năm.

    Hợp đồng lao động được qui định linh hoạt hơn làm cho lao động trong bộ phận công nghiệp giảm hơn 14 triệu người trong năm năm, tính đến năm 2003. Quá trình này được trợ giúp bởi các chương trình trợ cấp xã hội và trợ cấp thất nghiệp nhằm chuyển trách nhiệm bồi thường do giảm biên chế lao động dôi dư từ doanh nghiệp sang cho nhà nước. Cuối cùng trong năm 2003, chính phủ hợp lý hóa sự kiểm soát trên các doanh nghiệp do nhà nước kiểm soát hơn nữa bằng cách tạo ra một cơ quan chịu trách nhiệm thực thi quyền sở hữu của nhà nước và thúc đẩy thành quả của những doanh nghiệp này.
  2. haeyoungsmu

    haeyoungsmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2003
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    0
    hiện tại có khá nhiều kẻ không nhìn nhận sự thật hay bị rơi vào cái bẫy tâm lý. cũng giống như "sự thần kì Nhật Bản" "USSR vượt qua US và khi sang 1990 [sic]) "sự thần kì của Đông Á". lần lượt các giấc mộng rồi sẽ ra đi thay vào đó là sự thật phũ phàng.
    nền kinh tế kinh tế TQ tuy phát triển mạnh nhưng kém ổn định hơn nền kinh tế NB nhiều. các công ty NB đã tiên phong trong sử dụng transitor, các học thuyết quản trị tiên tiến của US làm cho năng suất tăng rất cao. các công ty US như GM, Fỏrd còn đang phải học tập Tôyota về cung cách quản lý hiệu quả. công ty TQ hiện tăng trưởng nhanh vì các công ty NN chuyển sản xuất về các nơi có chi phí thấp nhưng họ vẫn nắm retail nơi phan lon giá trị của sản phẩm lại đuọc tạo ra tại các nước phát triển. lợi nhuận vẫn thuộc về các công ty sở hữu brand chứ đâu thuộc về anh SX. TQ chỉ đi copy của người ta lấy đâu ra công nghệ mới nhất. Apple ipods tuy sản xuất hoàn toàn tại TQ nhưng trị giá của nó là ở design(thì vẫn ở California). kinh tế TQ hay VN nên so sách với các nước Đông á hay LX trong 30 năm đầu. tăng trưởng nhờ vốn đàu tư. qui mô sản xuất tăng -> tăng GDP. TQ dã nhận ra sai lầm của mình nên đã tập trung phát triển thị trường trong nước và cho kết quả khả quan.
    việc gia nhập WTO là một thuận lợi lớn cho TQ khi mà TQ từ chối không tiến hành một số thoả thuận trước đó khiến cho việc gia nhập của VN bị đình trệ vì Ú sẽ ta chơi bài cũ. brazil một đói tác lớn của TQ đã phải cân nhác xem có tiến hành một số biện pháp cản trợ hàng TQ vào thị trường khi mà TQ lần khất không chịu thực thi thoả ước.
    còn các vấn đề khác em sẽ bàn sau nhá.
  3. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Thì đi lên từ vị trí thấp thì phải thế thôi. Nhật bản trước đây cũng từng nổi tiếng về copy và sản xuất hàng giá rẻ. Bây giờ làm thế nào mà đi thẳng vào design hay kinh tế tri thức ngay khi trình độ dân trí và xã hội đều còn thấp.
    200 triệu người Nhật hùng hục làm việc từ năm 1945 đến nay. Trong tay người nhật nắm những ngành sản xuất khổng lồ. Nhưng thử hỏi người Nhật đã bao giờ ngẩng đầu với thế giới chưa. Chỉ một ghế thường trực trong hội đồng bảo an mà cả châu Á đua nhau phản đối. Ở châu Á này, người ta chỉ quý trọng đồng tiền của người Nhật mà thôi.
    TQ liệu có đi theo con đường của người Nhật?
  4. haeyoungsmu

    haeyoungsmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2003
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    0
    chiếc ghế mà TQ đang ngồi đáng lẽ ra của Republic of China (Taiwan). tổ chức tiền thân của WTO là GATT? thì thành viên sáng lập là ROC not PRC. cho nên China phải lập lại quá trình xin gia nhập của mình.
    hội đồng Bảo An LHQ chỉ là sản phẩm của giai đoạn sau chiến tranh thế giới. nó không phản ánh môi trường chính trị hiện nay. tuy Jâpan không được làm uỷ viên thường trực nhung năm nào cũng được bầu vào ghế uỷ viên không thường trực.
    quả thật trước đây NB luôn bị cho là giá rẻ, chất lượng thấp. nhưng lúc đó là do kinh tế Mỹ rất mạnh. giá dầu quá rẻ nên người mỹ không thích những chiếc xe rẻ và quá nhỏ. ngày nay, thái độ đó vẫn còn tại Mỹ với việc doanh thu xe SUV vẫn là nguôn thu chính của GM Ford.
    tôi nghĩ rằng cho dù người ta thích tiền đô la của NB hơn. đồng yên chưa bao giờ trở thành một đồng tiền thông dụng của châu Á.
    cải tổ nghành ngân hàng vẫn chưa đi dến đâu cả. ngay khi các chuyên gia kinh tế thế giới cảnh báo là TQ đang phát triển quá nóng và nên giảm chỉ số tăng trưởng thấp hơn. tuy nhiên TQ vẫn không đưa ra các chính sách điều tiết mạnh mẽ mà chỉ đưa ra những chỉ thị yêu cầu các ngân hàng không tiến hành cho vay ồ ạt quá. như vậy nguy cơ over-heated economy vẫn còn đó. đã thế WB lại đưa ra một mức tăng trưởng cao hơn dự báo trước.
    mức tăng trưởng cao nhưng có nghĩa mọi người đều có lợi từ nó cả. khoảng cách giữa giầu nghèo đã lớn ra tới 3:1. hiện nay người giàu đang bỏ tiền ra đàu tư vào bất dộng sản rất lớn. giá bất động sản tăng giá rất cao có thể tạo ra bong bóng kinh tế. việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã làm cho giá cả một số mặt hàng trên thế giới tăng mạnh vd như thép, nhôm, xi măng, than, dầu... làm cho nhu cầu về nguyên vật liệu và năg lượng lớn. nó làm cho năng suất lao động tăng chậm. TQ và VN phải tốn gấp ba lần developed ASEAN, EU hay MỸ khi tạo ra 1000 USD hàng hoá.
    theo Mckinsey thì TQ tuy hiện nay là global workshop. nhưng unlikely trở thành một cường quốc off sourcing như trong calling centre, IT của Ấn Độ. do thiếu một số lượng lớn các tài năng có thể làm việc cho các công ty của nước ngoài.
    http://www.mckinsey.com/mgi/publications/Chinatalent.asp
    còn về kinh tế khu vực tư nhân thì chưa nghiên cứu xong, cố chờ nhá
  5. qtmm1818

    qtmm1818 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/06/2001
    Bài viết:
    1.394
    Đã được thích:
    0
    thứ 1 là ghế không thường trực được bầu xoay vòng 2 năm/ lần, thứ 2 là trong lịch sử Nhật mới chỉ được bầu 9 lần vào ghế không thường trực thôi, tính cả lần này từ đầu năm 2005. Nhìn chung tỷ lệ cũng là cao nhưng vẫn ko thoát được câu "no profile but high profit" vì ghế không thường trực thực chất chả giải quyết vấn đề gì,góp mặt cho vui thôi và trong lịch sử cũng chỉ mới có 2,3 lần gì đó đủ hiệu lực phủ quyết 1 nghị quyết của unsc.
    thứ 3 là chuyện giá trị của unsc trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay thì quả là 1 câu chuyện dài, tranh cãi bất tận vì nước nào thấy không có lợi trong cái trật tự này thì đều muốn thay đổi và phán là đây là trật tự đã lỗi mốt rồi, nhưng liệu sự đổi mới có mang lại kq gì không?Mà người ta vẫn chơi hàng nóng ầm ầm vào những nước khác mà có cần quan tâm đến cái hội đồng này quái đâu hichic.
    Term in Council Member States
    Jan 2005-Dec 2006 Argentina, Denmark, Greece, Japan, United Republic of Tanzania
    Jan 2004-Dec 2005 Algeria, Benin, Brazil, Philippines and Romania
    Jan 2003-Dec 2004 Angola, Chile, Germany, Pakistan and Spain
    Jan 2002-Dec 2003 Bulgaria, Cameroon, Guinea, Mexico, and Syria
    Jan 2001-Dec 2002 Colombia, Ireland, Mauritius, Norway, Singapore
    Jan 2000-Dec 2001 Bangladesh, Jamaica, Mali, Tunisia, Ukraine
    Jan 1999-Dec 2000 Argentina, Canada, Malaysia, Namibia, Netherlands
    Jan 1998-Dec 1999 Bahrain, Brazil, Gabon, Gambia, Slovenia
    Jan 1997-Dec 1998 Costa Rica, Japan, Kenya, Portugal, Sweden
    Jan 1996-Dec 1997 Chile, Egypt, Guinea-Bissau, Poland, Rep. Korea
    Jan 1995-Dec 1996 Botswana, Germany, Honduras, Indonesia, Italy
    Jan 1994-Dec 1995 Argentina, Czech Republic(1), Nigeria, Oman, Rwanda
    Jan 1993-Dec 1994 Brazil, Djibouti, New Zealand, Pakistan, Spain
    Jan 1992-Dec 1993 Cape Verde, Hungary, Japan, Morocco, Venezuela
    Jan 1991-Dec 1992 Austria, Belgium, Ecuador, India, Zimbabwe
    Jan 1990-Dec 1991 Côte d''''''''''''''''Ivoire, Cuba, Romania, Yemen, Zaire
    Jan 1989-Dec 1990 Canada, Colombia, Ethiopia, Finland, Malaysia
    Jan 1988-Dec 1989 Algeria, Brazil, Nepal, Senegal, Yugoslavia
    Jan 1987-Dec 1988 Argentina, Germany, Italy, Japan, Zambia
    Jan 1986-Dec 1987 Bulgaria, Congo, Ghana, UAE, Venezuela
    Jan 1985-Dec 1986 Australia, Denmark, Madagascar, Thailand, Trinidad and Tobago
    Jan 1984-Dec 1985 Burkina Faso, Egypt, India, Peru, Ukraine
    Jan 1983-Dec 1984 Malta, Netherlands, Nicaragua, Pakistan
    Jan 1982-Dec 1983 DR Congo, Guyana, Jordan, Poland, Togo
    Jan 1981-Dec 1982 Ireland, Japan, Panama, Spain, Uganda
    Jan 1980-Dec 1981 German Democratic Republic, Mexico, Niger, Philippines, Tunisia
    Jan 1979-Dec 1980 Bangladesh, Jamaica, Norway, Portugal, Zambia
    Jan 1978-Dec 1979 Bolivia, Gabon, Kuwait, Nigeria, Czechoslovakia(1)
    Jan 1977-Dec 1978 Canada, Germany, India, Mauritius, Venezuela
    Jan 1976-Dec 1977 Benin, Libyan AJ, Pakistan, Panama, Romania
    Jan 1975-Dec 1976 Guyana, Italy, Japan, Sweden, UR of Tanzania
    Jan 1974-Dec 1975 Belarus, Cameroon, Costa Rica, Iraq, Mauritania
    Jan 1973-Dec 1974 Australia, Austria, Indonesia, Kenya, Peru
    Jan 1972-Dec 1973 Guinea, India, Panama, Sudan, Yugoslavia
    Jan 1971-Dec 1972 Argentina, Belgium, Italy, Japan, Somalia
    Jan 1970-Dec 1971 Burundi, Nicaragua, Poland, Sierra Leone, Syria AR
    Jan 1969-Dec 1970 Colombia, Finland, Nepal, Spain, Zambia
    Jan 1968-Dec 1969 Algeria, Hungary, Pakistan, Paraguay, Senegal
    Jan 1967-Dec 1968 Brazil, Canada, Denmark, Ethiopia, India
    Jan 1966-Dec 1967 Argentina, Bulgaria, Japan, Mali, New Zealand (1966 only)*, Nigeria, Uganda (1966 only)* (3)
    Jan 1965-Dec 1966 Jordan, Malaysia*, Netherlands, Uruguay
    Jan 1964-Dec 1965 Bolivia, Côte d''''''''''''''''Ivoire, Czechoslovakia (1964 only - resigned)(1)
    Jan 1963-Dec 1964 Brazil, Morocco, Norway, Philippines (1963 only)*
    Jan 1962-Dec 1963 Ghana, Ireland (1962 only)*, Venezuela, Romania (1962 only - resigned)*,
    Jan 1961-Dec 1962 Chile, United Arab Republic (Egypt), Liberia (1961 only - resigned)*,
    Turkey (1961 only)*
    Jan 1960-Dec 1961 Ecuador, Poland (1960 only - resigned)*, Ceylon (Sri Lanka)
    Jan 1959-Dec 1960 Argentina, Italy, Tunisia
    Jan 1958-Dec 1959 Canada, Japan, Panama
    Jan 1957-Dec 1958 Colombia, Philippines (1957 only)*, Sweden
    Jan 1956-Dec 1957 Australia, Cuba, Iraq, Yugoslavia (1956 only - resigned)*
    Jan 1955-Dec 1956 Belgium, Iran, Peru
    Jan 1954-Dec 1955 Brazil, New Zealand, Turkey
    Jan 1953-Dec 1954 Colombia, Denmark, Lebanon
    Jan 1952-Dec 1953 Chile, Greece, Pakistan
    Jan 1951-Dec 1952 Brazil, Netherlands, Turkey
    Jan 1950-Dec 1951 Ecuador, India, Yugoslavia
    Jan 1949-Dec 1950 Cuba, Egypt, Norway
    Jan 1948-Dec 1949 Argentina, Canada, Ukrainian SSR
    Jan 1947-Dec 1948 Belgium, Colombia, Syrian AR(2)
    Jan 1946-Dec 1947 Australia, Brazil, Egypt (1946 only), Mexico(1946 only), Netherlands(1946 only), Poland
    Countries that have never served on the Council are not listed.
    Sources - United Nations, and Bailey and Daws "The Procedure of the UN Security Council", 3rd E***ion , Clarendon Press, Oxford, 1998. Compiled by Giji Gya.
    NOTES
    * Split term
    (1) Insofar as it formed part of Czechoslovakia until 31 December 1992, the Czech Republic also served on the Council in 1964 and 1978-79.
    (2) Insofar as it formed part of the United Arab Republic until the end of September 1961, Syria also served on the council in 1961.
    (3) One year term pursuant to elections held in accordance with article 23 (2) of the Charter.
    Được qtmm1818 sửa chữa / chuyển vào 09:31 ngày 15/11/2005
  6. haeyoungsmu

    haeyoungsmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2003
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    0
    nếu bác hiểu như vậy thì em phải xin lỗi là do cách viết của em làm bác hiểu nhầm
    tại sao bác lại dùng từ Automatic. nếu em bầu bác cứ làm lớp trưởng trong vài năm gần đây thì có nghĩa là bác automatic làm lớp trưởng đâu. chẳng lẽ các nước như vietnam lại không bầu NB sao. hàng năm VN nhận rất nhiều viện trợ ODA của NB. chẳng lẽ trên thế giới NB chỉ viện trợ mỗi VN sao.
    Japan is the second largest contributor to the U.N. regular budgets. Its payment even surpasses the sum of those of the United Kingdom, France, the People''''s Republic of China and Russia. Japan has been one of the largest ODA donor countries. Thus Japan is considered the most likely candidate for one of the new permanent seats.
    (wekipedia.com)
    trước năm 1991, NB được bầu 6 lần vào ghế UNSC. hiện nay cái tài liệu cũ rích từ năm 1991 đó là tài liệu duy nhất nói về NB. vấn đề chỉ ở TQ với quyền Veto thôi. nếu không NB đã vào lâu rồi. tuy không có quyền trong UNSC, vị thế NB sẽ không giảm đâu.
    ah Japan được 9 lần (thanks for sharing) <- updates
    em thừa nhận là pro-JP and hơi sinophobia( từ này em chế)
    em sai, em bias
    mà ta đang bàn về mô hình TQ mà
    Được haeyoungsmu sửa chữa / chuyển vào 10:24 ngày 15/11/2005
  7. Half_life

    Half_life Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/04/2004
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    0
    Thời của Nhật Bản khác thời của anh Tàu . Khi cái chợ mở ra , anh nhảy vào chiếm ngay ngôi gian mặt tiền , bán hàng "độc" thì dĩ nhiên sẽ dễ hơn vài chục năm sau ,anh mới mò vào tìm xem có chỗ nào ngồi tạm và bán những thứ mà ai người ta cũng bán rồi
    Thằng Tàu này nó mà mạnh lên thì cũng có lợi cho VN "hưởng sái" vì ở kế bên . Thị trường Tàu là thị trường quan trọng thằng nào cũng thèm khát .
    Cu Tàu bây giờ là trùm ăn cắp mẫu mã và làm đồ giả . Mới hôm nọ trên báo có bài viết về chuyện này . Đài Loan , Nam Hàn kêu rầm trời vì đến cái điện thọai chưa ra lò mà hàng nhái bên Tàu đã có . Đến con chíp Intel cũng bị nhái . Và đến tiền ... polymer của VN cũng bị làm giả từ bàn tay của bọn Túng Của
    Bài báo cũng trích thêm : hồi xưa Hongkong , Nam Hàn , Đài Loan ... chuyên đi nhái đồ của Nhật , Mỹ , Châu Âu ... thì nay bị Tàu nhái hàng lại , "ác giả ác báo" .
    Điểm yếu của Tàu bây giờ là đất nước quá lớn , dân số quá đông , phát triển không đồng đều nên tạo ra mâu thuẫn nội tại địa phương rất nguy hiểm . Lại thêm nữa kinh tế của Tàu chỉ là mới được bơm tài chính đầu tư khỏang 10 năm gần đây , cho nên là một dạng kinh tế không có gốc nền vững , phụ thuộc vào bên ngòai . Kinh tế Tàu như một cái cỗ máy khổng lồ đang chạy vào vòng xóay : càng sản xuất thì càng tiêu thụ , càng tiêu thụ thì càng đòi hỏi sản xuất nhiều hơn . Chính vì thế mà chính phủ Tàu năm qua phải chủ trương kềm hãm lại cho kinh tế "bớt nóng" , đầu tư dần vào các lĩnh vực giáo dục , khoa học công nghệ .
    Tuy nhiên , kinh tế Tàu mà sụp hoặc khủng hỏang thì cả thế giới mang họa , chẳng hay ho gì ! Đó là lý do VN ở kế bên với nền chính trị và xã hội ổn định an ninh , đang là một nơi đáng để mắt đến của các nhà đầu tư lớn như Nhật Bản , Bắc Âu , Mỹ Gần đây , năm 2005 , rất nhiều công ty lớn của Nhật như Cannon , Nidec rút vốn bên Tàu , đầu tư nhà máy ở VN giá trị hàng tỷ USD
  8. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Thời nào cũng thế thôi, thị trường không bao giờ trống trải như bạn nói, cái quan trọng là người Nhật biết chen chân vào thị trường một cách thích hợp. Không thể nói thủa ban đầu của người Nhật dễ hơn hiện nay.
  9. Half_life

    Half_life Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/04/2004
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    0
    Sau thế chiến thứ 2 , cả thế giới bắt đầu gần như từ đầu . Mọi nhu cầu đều rộng mở . Bác nói thời nào cũng thế là thế nào được !? Dĩ nhiên không phủ nhận tài năng siêu việt của Nhật Bản , nhưng thời thế khác nhau . Cứ lấy ví dụ một khía cạnh là ngày xưa không có Luật Sở hữu trí tuệ bản quyền , anh Nhật tháo ôtô Mỹ ra nghiên cứu , anh Hàn tháo tivi Nhật ra copy ... để làm cái vốn ban đầu , giành giật một phần thị trường bằng cách sản xuất giá rẻ hơn dù chất lượng thấp hơn (hầu hết mấy nền kinh tế Châu Á đều theo con đường này , Hàn sắp kết thúc giai đoạn giá rẻ chất thấp mà đang nâng cao chất lượng lên bên cạnh giá cả cũng tăng ) . Còn bây giờ , hehe ... anh Tàu tuy cũng có nhái thật , nhưng đố mà dám làm công khai và dùng sản phẩm đó giành thị trường chính thức .
  10. haeyoungsmu

    haeyoungsmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2003
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    0
    đúng là môi trường có khác nhưng mô hình Đông Á vẫn không đổi mà. cái em hiểu từ người tạo ra cái topic này là implication của nó vào nước VN. có thể thấy là VN đang trung thành với mô hình Đông Á. NB là đối tác viện trợ chính thì việc kinh tế ảnh hưởng bởi mô hình này là quá rõ ràng. tuy nhiên tôi cảm thấy nên dịnh hướng lại hay tìm hiểu lại mô hình của TQ vì phát triển nhanh mà không tạo ra cân bằng xã hội thì khiến cho nền tảng không vững rất có thể gây ra một khủng hoảng dây chuyền: xã hội - chính trị - kinh tế. nagy nay, có một mô hình khác mà chúng ta nên tham khảo đó là mô hình Ấn Độ.
    thay vì mơ về một chiếc xe hơi sản xuất tại VN, chúng ta mơ rằng người Mỹ sẽ tính thuế = người kế toán VN, bác sĩ vn sẽ xem X-ray, chuẩn đoán MRI bằng broadband. công ty samsung sẽ thuê nhân công biết corean để trả lời điện thoại. thay vì trả lương rất cao cho nhân viên văn phòng ở NB để làm công việc hành chính, toyota sẽ tìm đến VN như đã làm với Đại liên TQ.
    các đồng chí lãnh đạo hầu như chỉ để ý tới FDI, bond, production mà quên rằng một cuộc cách mạng mới đang diễn ra "SERVICIZATION". nếu không đặt chân vào cả hai lãnh vực thì VN lại bỏ qua một cơ hội nữa.

Chia sẻ trang này