1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hình mẫu phát triển Trung quốc!

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi cocsku, 13/11/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    làm gì có mô hình Ấn độ! Ấn độ chưa bao giờ có sự phát triển kinh tế ấn tượng cả. Họ chỉ mới thành công trọng một ngành kinh tế nhỏ mà thôi.
    Quy luật phát triển rõ ràng, phải qua giai đoạn phát triển sản xuất, công nghiệp hóa ở trình độ cao thì mới chuyển sang làm dịch vụ được.
  2. haeyoungsmu

    haeyoungsmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2003
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    0
    thế thì sao VN lại đi lên CNXH mà bỏ qua giai đoạn CNTB. nếu thế thì SK phải mất hơn 200 năm phát triển kinh tế để trở thành cường quốc số 11 của thế giới. nếu không "đi tắt, đón đầu" công nghệ cũng như nâng cao kinh nghiệm quản lý, nhảy vào các nghành phát triển mạnh ngay từ bây giờ thì làm sao theo kịp người ta. nếu cứ tập trung vào phát triển công nghiệp một cách cứng ngắc thì chính là đi ngược lại mô hình Đông Á. sau CTTG, các nước tập trung vào tái thiết đất nước. họ cần rất nhiều máy móc thiết bị, vật liệu xây dựng đồng thời tư duy thời đó công nghiệp là trên hết. nhưng đặc điểm hôm nay đã khác: dịch vụ lớn hơn công nghiệp rất nhiều, người ta nhân thấy là công nghiệp đang chuyển dịch sang các nước low cost nhưng TQ đang và sẽ chiếm thuận lợi to lớn vì có khả năng tạo ra một sản lượng lớn rất nhiều so với các nước khác. khoảng cách về công nghệ sản xuất cuả TQ thu hẹp so với các nước tiên tiến tạo ra lợi thế tuyệt đối so với đàu tư sang VN
    dịch vụ mới là hướng đi phải khai phá. trong giai đoạn tranh tối tranh sáng ngày nay. hàng ngày một lượng tiền trị giá bằng GDP Anh Quốc đang lưu chuyển qua thị trường tiền tệ London thôi.
    thành phố HCM ngày một giảm sự phụ thuộc vào công nghiệp. FDI đổ vào HCM giảm không nói lên rằng HCMC tụt hậu so với Hà Nội hay Bình Dương mà nói lên sự chuyển biến về chất. như vậy, HCMC phải có chính sách đổi mới kích thích các nghành dịch vụ phát triển, tạo lập thị trường cung cấp vốn, là nơi trao đổi kiến thức làm ăn, khả năng tiếp cận, am hiểu thị trường quốc tế chính là những thế mạnh cần có của HCMC.
    các nghành công nghiệp không chỉ cần một đội ngũ kĩ sư lành nghề mà còn cần một lượng lớn materials va máy móc hiện đại mới tạo ra SP tốt. dịch vụ cần yếu tố con người thôi.
    -------------------------------------------
    thực ra mô hình TQ khá hay, nhưng nó nên áp dụng một phần thôi. vì nước ta khác TQ mà. đến thể chế chính trị tuy giống nhưng khác. Hồ Cẩm Đào giữ 3 chức vu quan trọng của TQ. *************, tổng bí thư Đảng, chủ tịch hội đồng quân sự. trong khi cơ cấu VN khá cân bằng. tiếng Anh của thể chế Cộng sản ta theo là Democratic Dictatorship. ai bảo nước ta không có Dân Chủ. Dan chủ nằm trong tay giai cấp Vô Sản. người đại diện là DCSVN.
    nếu muốn biết ta khác tàu thì bác sang xem topic "văn hoá tranh luận cuả Người Việt" hay sang network xem chiến hữu VN quay sang oách nhau trước khi oánh tàu. đọc xong 10 trang em sáng mắt luôn.
  3. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
    VN mình hình như đang theo mô hình TQ 1 cách rập khuôn nhưng "học" còn kém lắm nên giờ vẫn lẹt đẹt, lấy ví dụ rõ nhất là "chống tham nhũng". AI cũng hô hoà trong khi thằng Tàu làm mạnh lôi cả quan to, cốp lớn ra bắn thì VN mình chỉ "phủi bụi" nhẹ hều, kiểu như; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, kiểm điểm sâu sắc....
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Hồ Cẩm Đào giữ 3 ghế mới thực là Chuyên Chính Vô Sản.
    ViệtNam không có Chuyên Chính, vì bộ máy lãnh đạo cồng
    kềnh vô lý. Đã gọi là Đảng lãnh đạo, lại không trực tiếp lãnh
    đạo, mà còn qua *************, và chủ tịch hội đồng quân sự
    nữa. Nếu bạn cho 2 ghế này có thể qua mặt được Bí thư Đảng
    thì còn gì là chuyên chính ? Nếu 2 ghế này nghe lệnh Bí Thư
    Đảng răm rắp, thì có phải là ghế bù nhìn không ? Hãy xem
    nước Mỹ, chẳng ai để ý đến Bí thư đảng cả, nhưng Chú tịch
    nước và Chủ tịch hội đồng quân sự đều chỉ là một ghế tổng
    thống mà thôi . Ghế này do dân Mỹ trực tiếp bầu ra, chứ không
    như ghế Bí Thư Đảng, dân ta không được bầu.
    Vậy so với TQ, thi VN chưa phải là Chuyên Chính Vô Sản,
    mà so với Mỹ, thì VN chưa phải là Dân Chủ.
    Câu "Dan chủ nằm trong tay giai cấp Vô Sản. người đại diện
    là DCSVN." bạn học trong sách mà chưa đọc hết cả chương .
    Sách Đảng dạy có nói, nước ta giai cấp vô sản rất bé nhỏ, mà
    quần chúng chủ yếu là nông dân, tức là tầng lớp hữu sản .
    Sách Mác Lê thì nói, giai cấp vô sản là tầng lớp tiên tiến nhất
    xã hội, và triệt để cách mạng nhất, mà nông dân thì không có
    được 2 ưu điểm này.
    Sách Đảng còn dạy, ĐCSVN và lãnh đạo không xuất thân từ
    giai cấp vô sản, mà xuất thân từ nông dân.
    Xem ra, thì dân chủ ở ViệtNam không thể nằm trong tay giai
    cấp vô sản được, mà phải nằm trong tay quần chúng lao động,
    nhưng bây giờ nhân dân cần lao của chúng ta chẳng nắm cái
    gì ở trong tay cả. Thôi, bàn cái này thì dài lắm, dễ lạc đề, và tranh
    cãi không có trọng tài. Xin bạn nhớ cho là tôi học chủ nghĩa Mác
    và Cách Mạng ViệtNam đã lâu rồi, nhưng chưa quên hết đâu.
  5. cocsku

    cocsku Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2003
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Sau khi hoàn thành những công trình vĩ đại như đập Tam Hiệp, đưa tàu Thần Châu 6 vào vũ trụ..., Trung Quốc lại vừa hoàn thành một công trình lịch sử là tuyến đường sắt từ Bắc Kinh đi Lhasa (Tây Tạng), dài 1.956 km. Đây là tuyến đường sắt cao và dài nhất thế giới.
    Hoàn thành công trình, Trung Quốc đang chứng tỏ mình là một siêu cường công nghệ.
    Việc Trung Quốc hoàn thành tuyến đường sắt này đã thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Bởi vì, đây là công trình có nhiều cái nhất về độ cao, sự tốn kém... Và, quan trọng hơn, sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt Bắc Kinh-Lhasa sẽ mở ra triển vọng to lớn phát triển kinh tế-xã hội miền tây Trung Quốc. Đồng thời, công trình này còn là sự khẳng định tiềm năng và sức mạnh kinh tế của Trung Quốc.
    Kỳ tích trong ngành xây dựng đường sắt
    Đường đến Tây Tạng thuộc dãy Hymalaya (Hy Mã Lạp Sơn) được mệnh danh là nóc nhà thế giới luôn là một trở ngại lớn, khiến khu vực này gần như bị cô lập với phần còn lại của Trung Quốc. Tuy nhiên, bằng nỗ lực và khả năng của mình, chính quyền và nhân dân Trung Quốc đã nối Tây Tạng gắn liền với đất nước bằng một tuyến đường xe lửa vượt qua bao núi cao, đồi tuyết và thung lũng thẳm sâu.
    Trước đây, theo tờ Người bảo vệ của Anh, việc xây dựng tuyến đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng (đoạn cuối của tuyến Bắc Kinh-Lhasa) được xem là điều không thể thực hiện, bởi nó đi qua nhiều đồi núi cao hơn 5.000 m, các thung lũng dài 12 km, hàng trăm km tuyết phủ và dễ tan. Tuyến đường xe lửa này có khoảng 960 km ở độ cao trung bình 4.000 m so với mực nước biển, trong đó đỉnh cao nhất là 5.072 m, và khoảng 550 m phải đi qua vùng núi tuyết. Vì thế các quan chức Bộ Đường sắt Trung Quốc khẳng định: đây là tuyến đường sắt trên cao nguyên cao nhất và dài nhất thế giới. Việc Trung Quốc xây dựng thành công con đường này được coi là một kỳ tích.
    Tại nhiều nơi, các công nhân tham gia xây dựng tuyến đường sắt này phải sử dụng bình dưỡng khí để chống chọi với tình trạng khó thở ở độ cao công trường. Công trình này còn giữ một số kỷ lục như: đường sắt với số đường hầm nhiều nhất thế giới với 33 đường hầm, đường hầm Phong Hoả Sơn ở độ cao 4.905 mét là đường hầm cao nhất thế giới...
    Theo thiết kế, các đoàn tàu chạy tuyến Thanh Hải - Tây Tạng sẽ được trang bị những toa đặc biệt nhất có cấu tạo như những khoang máy bay, nhằm bảo vệ hành khách khỏi bị chóng mặt khi đi trên độ cao hơn 5.000 mét. Các toa tàu được trang bị phòng ăn, phòng mát-xa, phòng chiếu phim,... và các ô cửa kính chống tia tử ngoại.
    Điểm nhấn của chiến lược khai thác miền tây
    Trong Chiến lược khai thác miền tây, Trung Quốc xác định giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2010 là thời kỳ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo tiền đề cho khu vực này thu hút các nhà đầu tư. Việc xây dựng tuyến đường sắt Bắc Kinh-Lhasa được coi là một điểm nhấn quan trọng của chiến lược này.
    Vì vậy, Trung Quốc đã chi hơn 3 tỷ USD và mất 4 năm để xây đoạn cuối dài 1.142 km của công trình đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng. Đoạn này nối từ Cách Mộc Nhĩ (Thanh Hải) tới Lhasa (Tây Tạng), chạy qua các dãy núi nổi tiếng như Côn Luân và Đường Cổ La. Trong đó, nhà ga Đường Cổ La xây ở độ cao 5.068 mét cũng trở thành nhà ga cao nhất thế giới hiện nay. Bến tàu cuối cùng được thiết kế ở độ cao 3.650 mét, nằm ngay dưới chân cung điện Bố Đạt La, một cung điện nổi tiếng nằm trên đỉnh núi ở Tây Tạng.
    Theo Phó thủ tướng Trung Quốc Hoàng Cúc, việc xây dựng tuyến đường sắt mới có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Tây Tạng và Thanh Hải, cũng như kích thích sự phát triển của khu vực miền tây Trung Quốc. Tuyến đường sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại và phát triển ngành du lịch, đồng thời thúc đẩy quan hệ kinh tế, văn hóa giữa vùng Thanh Hải và Tây Tạng với phần còn lại của Trung Quốc, cũng như giữa Trung Quốc với các nước châu Âu, Nam Á...
    Hồi đầu tháng 9 vừa qua, phát biểu ý kiến nhân lễ kỷ niệm 40 năm ngày Tây Tạng được công nhận là khu vực tự trị, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Giả Khánh Lâm cho biết, Tây Tạng đã gặt hái nhiều thành tựu phát triển nhanh nhất và mạnh mẽ nhất trong 40 năm qua và đang bước vào giai đoạn phát triển tốt nhất. Các số liệu thống kê của chính phủ cho thấy, năm 2004, GDP của Tây Tạng đạt 2,6 tỉ USD và GDP bình quân đầu người đạt xấp xỉ 960 USD, lần lượt tăng 65 và 33 lần so với năm 1965.
    Theo kế hoạch, tuyến đường sắt Bắc Kinh- Lhasa sẽ vận chuyển những hành khách đầu tiên vào đầu tháng 7 năm tới. Hành khách chỉ mất 48 giờ đồng hồ để đi từ thủ phủ Lhasa của khu tự trị Tây Tạng đến thủ đô Bắc Kinh.
    Tuy nhiên, ngay khi tuyến đường sắt này chưa được khai trương, đã xuất hiện những lo ngại cho tương lai của công trình. Các chuyên gia thời tiết Trung Quốc cảnh báo rằng, hiện tượng tăng nhiệt độ của trái đất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tuyến đường này vào năm 2050.
    (Theo Thời báo Kinh tế VN)
  6. haeyoungsmu

    haeyoungsmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2003
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    0
    có vài vị trí khác mà người Mỹ không thể bầu đó là 9 vị thẩm phán trong Toà Án Tối Cao. ở VN, Đảng, Chính Phủ và Quốc Hội còn được nghe nói tới thế nhưng Toà Án tối cao thì đến gần đây bàn luận về vi hiến cua chinh sach 1 người 1 xe máy moi loi ra vai tro TATC. em không rõ là ai moi cái chuyện vi hiến nay ra nhỉ.
    cám ơn bác mở cho em một ít về Marxism. tuy nhiên, em vẫn cho rằng cấu trúc VN hay hơn TQ vì nếu thế thì Hu Jin Tao nên theo gương Chancellor Palpatine đổi thể chế people Republic sang Empire (starwar III)
  7. haeyoungsmu

    haeyoungsmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2003
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    0
    có vài vị trí khác mà người Mỹ không thể bầu đó là 9 vị thẩm phán trong Toà Án Tối Cao. ở VN, Đảng, Chính Phủ và Quốc Hội còn được nghe nói tới thế nhưng Toà Án tối cao thì đến gần đây bàn luận về vi hiến cua chinh sach 1 người 1 xe máy moi loi ra vai tro TATC. em không rõ là ai moi cái chuyện vi hiến nay ra nhỉ.
    cám ơn bác mở cho em một ít về Marxism. tuy nhiên, em vẫn cho rằng cấu trúc VN hay hơn TQ vì nếu thế thì Hu Jin Tao nên theo gương Chancellor Palpatine đổi thể chế people Republic sang Empire (starwar III: revenge of the Sith).
    như vậy là có đáu tranh thì mới có sự tiến bộ chứ. dzzôôô 100%. cái này mác dạy nha. bản thân Dân Chủ là cồng kềnh rồi, mất thời gian lắm. nghe các bác nghị sĩ tranh luận mà chán. chỉ giỏi võ mồm.
  8. BrodaRu

    BrodaRu Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/03/2004
    Bài viết:
    1.026
    Đã được thích:
    32
    Thế giới biến chuyển từng giờ các bác ơi ! Cái thằng chết đói Tàu với India bây giờ quật khởi quá đỗi. Tôi qua Mỹ thì nhiều hãng chuyển dần từ Tàu qua Ấn bây giờ đấy. Người gốc India ào ạt trở về làm ăn tại quê nhà. Tôi là thổ dân Nga,mà nó nói thật là tuy trình độ của Nga như thế,nhưng bọn Ấn có môi trường thoáng hơn nên Âu Mỹ đang nhảy xô vào đó. Môi trường của Ấn tuy tham nhũng,ăn cắp và phiền hà gấp 5 lần Tầu,nhưng nó có đội ngũ khoa học cơ bản gốc Ấn quá mạnh,dân Ấn nói tiếng Anh khá nên dịch vụ kỹ thuật cao phát triển.Tin học phần mềm hơn hẳn TQ. Rồi đến các ngành công nghiệp đang khởi sắc bởi các cty nước ngoài. Lương công nhân thấp chả kém Tàu. Ngay bọn Ấn còn giật mình về chính Tổ quốc của nó. Bạn vẫn gặp ăn xin đầy đường,nhưng thực lực nó tăng lên từng phút.
    Nó không cần phải lo với thằng Pakistan nữa đâu. Bây giò nó là một Trung quốc mới rồi.
  9. lgec1308

    lgec1308 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2004
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Nước Việt Nam ta là 1 nước dân chủ, đây là điều k0 có gì phải bàn cãi nữa. Cái đáng nói ở đây là phải triển khai, thực hiện dân chủ sâu rộng đến mức nào. Dân chủ là 1 trong những thuộc tính cơ bản của CNXH - CNCS. Dân chủ của vô sản gấp triệu triệu lần dân chủ tư sản, dân chủ XHCN fục vụ cho lợi ích của đại đa số nhân dân.
    Giai cấp công nhân VN là 1 bộ fận của gc cn thế giới nên mang đầy đủ bản chất của GC CN TG nhưng do điều kiện cụ thể của VN nên có 1 số đặc trưng riêng là:
    + Ra đời trước giai cấp tư sản dân tộc
    + Fần lớn tách ra từ giai cấp nông dân, sớm giác ngộ lý tưởng, lãnh đạo toàn thể nhân dân lao động tiến hành cách mạng.
    Đảng CS VN là đội tiền phong của giai cấp công nhân, đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động & toàn thể dân tộc. Là 1 bộ tham mưu chiến đấu và là tổ chức cao nhất, tập hợp những người ưu tú, tiên tiến nhất. Lấy liên minh giai cấp công nhân - nông dân và đội ngũ trí thức làm nền tảng lực lượng, lấy CN Mác - Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức.
    Thiết nghĩ như vậy đã thấy rõ được dân chủ ở Việt Nam thực sự có tồn tại hay không? Sự lãnh đạo của ĐCSVN ở đây là giúp đẩy mạnh cái nền dân chủ ấy - nền dân chủ của vô sản, của toàn thể nhân dân lao động.
    Nói dân chủ VN thua dân chủ US cũng đúng vì dân chủ kiểu US là kiểu dân chủ tư sản, dân chủ cho số ít, dân chủ để bảo đảm sự thống trị của giai cấp tư sản, giai cấp bóc lột!
  10. LE_ROB

    LE_ROB Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2004
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0
    Về mặt đường lối phát triển KHKT thì phải học TQ nhiều lắm. Chính sách của TQ là gửi càng nhiều người ra nước ngoài học tiến bộ của thế giới càng tốt. Trong 100 người gửi đi chỉ cần 20 người sau khi học xong thì về nước ngay cũng chấp nhận. Hàng năm TQ gửi hàng trăm ngàn du học sinh đi các nước trên thế giới, nhiều nhất là tới Mỹ. Đọc các tạp chí chuyên ngành thấy tên tầu nhiều nham nhảm.
    Riêng về khoản copy công nghệ của nước ngoài thì các nước phương tây vừa thích chơi với TQ vừa phải dè chừng, vì bị ăn cắp công nghệ lúc nào không hay. Về mặt này người TQ rất khôn ngoan, khi họ mua thiết bị của phương tây thì đều yêu cầu có 1 phần nào đó được chuyển giao công nghệ.
    Tớ lấy ví dụ ở đây trường hợp nước Đức.
    Gần đây TQ đàn phán với Đức mua 60 tầu cao tốc của Đức (ICE), nhưng với điều kiện là chúng được lắp ráp tại TQ dưới sự chỉ đạo của chuyên gia Đức. Tất nhiêu là mục tiêu của TQ là tiến tới làm chủ công nghệ này trong tương lai chứ không chỉ là hợp đồng mua bán đơn thuần.
    Ở Đức hiện tại các mối liên hệ làm ăn và hợp tác với TQ ngày càng lớn mạnh. không chỉ trong kinh tế mà còn trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Ở các trung tâm khoa học của Đức tới đâu cũng gặp người tầu. Tuy vậy cũng có nhiều người Đức bất bình với tầu ra mặt vì chuyện ăn cắp công nghệ. 1VD điển hình là trong thời gian vừa rồi Trung tâm hàng không vũ trụ Đức có 1 chương trình thực hiện 1 vài thực nghiệm trên trạm vũ trụ ISS. Trong khi người Đức còn đang ở giai đoạn thu thập kết quả thực nghiệm, chưa tới giai đoạn phân tích, thì kết quả này cũng đã có ở trên bàn làm việc của các GS tầu rồi. Mấy người Đức làm trong dự án này điên tiết lắm, nhưng làm gì được. Hợp tác với TQ là xu hướng của giới chính trị Đức rồi, vì mục tiêu kinh tế mà.
    Có những điều mà các nước phương tây ở đây sợ nhất là TQ chế ngự được các ngành công nghệ cao, bát cơm của họ. Vì cái gì TQ có thể sản xuất được thì giá thành rẻ kinh hoàng, các công ty phương tây không thể cạnh tranh được về mặt giá cả. Mà hiện nay thì đó lại là xu hướng, TQ đang dần trở thành 1 nhà máy SX của thế giới.

Chia sẻ trang này